Tóm tắt
Trong bối cảnh toàn cầu hóa ngày càng mạnh mẽ, các quốc gia đều ưu tiên
đẩy mạnh ứng dụng khoa học và công nghệ vào đời sống và thúc đẩy hoạt động khởi
nghiệp đổi mới sáng tạo. Các trường đại học từ lâu vẫn luôn được xem là cái nôi
khởi nghiệp của nhiều bạn trẻ và là một chủ thể vô cùng quan trọng trong hệ sinh
thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Để đánh giá về chất lượng đào tạo khởi nghiệp tại
trường đại học, chúng tôi thực hiện một khảo sát nhỏ trên mẫu là 205 sinh viên khoa
Quản trị kinh doanh, trường Đại học Kinh tế Quốc dân. Sử dụng thống kê mô tả,
chúng tôi phân tích và đánh giá chất lượng đào tạo khởi nghiệp tại trường đại học
trên năm khía cạnh: giảng viên, chương trình đào tạo, cơ sở vật chất, tương tác giữa
nhà trường - doanh nghiệp và các hoạt động ngoại khóa. Kết quả nghiên cứu cho
thấy sinh viên đánh giá khá cao chất lượng đào tạo khởi nghiệp của nhà trường trong
đó khía cạnh cơ sở vật chất được đánh giá cao nhất. Trên cơ sở đó, một vài hàm ý
quản lý đã được rút ra.
                
              
                                            
                                
            
                       
            
                 9 trang
9 trang | 
Chia sẻ: thanhle95 | Lượt xem: 294 | Lượt tải: 0 
              
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Chất lượng đào tạo khởi nghiệp trong trường đại học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 201 
CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO KHỞI NGHIỆP 
 TRONG TRƯỜNG ĐẠI HỌC 
TS. Đặng Thị Kim Thoa 
NCS. Nguyễn Ngọc Điệp 
Trường Đại học Kinh tế Quốc dân 
Tóm tắt 
Trong bối cảnh toàn cầu hóa ngày càng mạnh mẽ, các quốc gia đều ưu tiên 
đẩy mạnh ứng dụng khoa học và công nghệ vào đời sống và thúc đẩy hoạt động khởi 
nghiệp đổi mới sáng tạo. Các trường đại học từ lâu vẫn luôn được xem là cái nôi 
khởi nghiệp của nhiều bạn trẻ và là một chủ thể vô cùng quan trọng trong hệ sinh 
thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Để đánh giá về chất lượng đào tạo khởi nghiệp tại 
trường đại học, chúng tôi thực hiện một khảo sát nhỏ trên mẫu là 205 sinh viên khoa 
Quản trị kinh doanh, trường Đại học Kinh tế Quốc dân. Sử dụng thống kê mô tả, 
chúng tôi phân tích và đánh giá chất lượng đào tạo khởi nghiệp tại trường đại học 
trên năm khía cạnh: giảng viên, chương trình đào tạo, cơ sở vật chất, tương tác giữa 
nhà trường - doanh nghiệp và các hoạt động ngoại khóa. Kết quả nghiên cứu cho 
thấy sinh viên đánh giá khá cao chất lượng đào tạo khởi nghiệp của nhà trường trong 
đó khía cạnh cơ sở vật chất được đánh giá cao nhất. Trên cơ sở đó, một vài hàm ý 
quản lý đã được rút ra. 
Từ khóa: khởi nghiệp, đào tạo khởi nghiệp, sinh viên, trường đại học 
1. Đặt vấn đề 
Trong xu thế hội nhập toàn cầu và làn sóng cách mạng công nghiệp lần thứ tư 
tác động mạnh mẽ tới mọi lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội, nguồn vốn con 
người cùng với công nghệ và đổi mới sáng tạo trở thành yếu tố đầu vào quan trọng 
nhất để giúp các quốc gia phát triển bứt phá. Trong hệ thống đổi mới sáng tạo quốc 
gia và hệ sinh thái khởi nghiệp, trường đại học là thành tố rất quan trọng. Bên cạnh 
chức năng đào tạo con người, vai trò của các trường đại học ngày càng trở nên quan 
trọng trong hoạt động nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ và hợp tác với khu 
vực doanh nghiệp để thương mại hóa, ứng dụng các kết quả khoa học và công nghệ. 
Các trường đại học mạnh là nguồn sản xuất tri thức và công nghệ cho xã hội, cung 
cấp ý tưởng sáng tạo dồi dào cho các dự án khởi nghiệp, đóng góp cho sự gia tăng tài 
sản trí tuệ và năng lực trí tuệ của các doanh nghiệp. 
 202 
Tại Việt Nam, mặc dù đã có một số thành công bước đầu nhưng hoạt động 
khởi nghiệp còn gặp không ít khó khăn, phát triển còn chưa có tính hệ thống, việc 
trang bị kiến thức cần thiết cho người khởi nghiệp thông qua hệ thống giáo dục cũng 
chưa được chú trọng (Lê Thị Khánh Vân, 2017). Số liệu khảo sát tại 1.500 doanh 
nghiệp khởi nghiệp cho thấy, hầu hết sinh viên mới tốt nghiệp ở trong nước chưa đáp 
ứng được kỳ vọng của hoạt động khởi nghiệp. Nguyên nhân là do các cơ sở giáo dục 
đại học của Việt Nam thường chỉ tập trung vào các vấn đề liên quan đến kỹ thuật, 
chưa trang bị cho sinh viên kiến thức cần thiết trong lĩnh vực khởi nghiệp như: Lập 
kế hoạch kinh doanh, đánh giá nhu cầu thị trường, thuyết trình kêu gọi đầu tư (Lê 
Thị Khánh Vân, 2017). Để tăng cường hoạt động đào tạo và phát triển doanh nhân 
trong sinh viên, các trường đại học cần tạo ra một môi trường tổng thể giúp sinh viên 
trải nghiệm, khám phá và tích lũy các kiến thức, kỹ năng về khởi nghiệp. Do vậy, 
thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp cho sinh viên, kết nối doanh nghiệp và nhà trường 
trong đào tạo là những giải pháp quan trọng để giảm thiểu thực trạng rất ít sinh viên 
ra trường có khả năng sớm tiếp cận công việc. Bài viết này sẽ phân tích vai trò của 
trường đại học trong hệ sinh thái khởi nghiệp và đánh giá các yếu tố ảnh hưởng đến 
đào tạo khởi nghiệp từ ý kiến cho sinh viên Khoa Quản trị Kinh doanh, Trường Đại 
học Kinh tế Quốc dân. 
2. Vai trò của trường đại học trong hệ sinh thái khởi nghiệp 
Theo diễn đàn kinh tế thế giới (WEF), một hệ sinh thái khởi nghiệp được cấu 
thành bởi 8 thành phần: khả năng tiếp cận thị trường; nguồn nhân lực và lực lượng 
lao động; tài trợ và tài chính; hệ thống hỗ trợ và cố vấn; chính sách và khuôn khổ 
pháp lý; giáo dục và đào tạo; các trường đại học đóng vai trò xúc tiến; và hỗ trợ văn 
hóa. Với thành tố “Giáo dục đào tạo” và “Các trường đại học đóng vai trò xúc tiến”, 
các công ty khởi nghiệp có thể hưởng lợi tốt từ sự sẵn có lực lượng lao động có học 
vấn. Giáo dục giúp nâng cao năng lực học hỏi những điều mới mẻ và người lao động 
có sự đánh giá tốt hơn về những cơ hội và thách thức trên thị trường và nơi làm 
việc. Các kiến thức từ hoạt động giáo dục đào tạo, được xúc tác bởi văn hóa khởi 
nghiệp sẽ hình thành ý tưởng cho các doanh nghiệp khởi nghiệp, cũng như cung cấp 
nguồn nhân lực cho các doanh nghiệp khởi nghiệp, tạo điều kiện để thúc đẩy sự 
thành công của doanh nghiệp khởi nghiệp để đóng góp cho sự phát triển của xã hội. 
Trong hệ thống đổi mới sáng tạo quốc gia ở bất cứ nước nào, trường đại học, 
Chính phủ và doanh nghiệp là ba trụ cột tạo ra xã hội tri thức. Khi ba thành tố quan 
trọng này gắn kết tương liên với nhau, nó sẽ tạo điều kiện cho việc tạo ra tri thức, công 
nghệ và giá trị gia tăng cho xã hội. Theo Founder Institute, trường đại học đóng vai trò 
quan trọng trong cả ba giai đoạn chính của khởi nghiệp đổi mới sáng tạo: hình thành ý 
tưởng; phát triển sản phẩm và tăng trưởng. Ở giai đoạn đầu tiên, nhà trường, cụ thể là 
giảng viên và các đơn vị hỗ trợ đóng vai trò là những người truyền cảm hứng, cung cấp 
 203 
thông tin, giới thiệu những thành công, điển hình, kinh nghiệm, hỗ trợ phát triển đội 
nhóm thông qua thúc đẩy hợp tác liên ngành trong sinh viên. Khi doanh nghiệp có sản 
phẩm, dịch vụ, nhà trường cần cung cấp những kiến thức cơ bản cần thiết về kinh doanh 
như luật pháp, thuế, kế toán cho đến hỗ trợ nơi làm việc cho các nhà sáng lập doanh 
nghiệp. Đối với giai đoạn thứ ba, khi hệ sinh thái có nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp 
phát triển tốt, trường đại học cần đóng vai trò tiên phong cung cấp những tài năng kinh 
doanh, nguồn lực chất lượng tốt với tư duy, kỹ năng và trải nghiệm hữu ích để doanh 
nghiệp tăng trưởng bền vững. Như vậy, trường ĐH vừa trang bị cho người học những 
kỹ năng, kiến thức và trải nghiệm để sẵn sàng khởi nghiệp khi có hướng đi đổi mới sáng 
tạo thực sự, vừa thực thi tốt vai trò của mình trong cung cấp nguồn nhân lực chất lượng 
cao cho xã hội (Nguyễn Đặng Minh Tuấn, 2017). 
Xu hướng gần đây cho thấy, các trường đại học, cao đẳng đã bắt đầu đổi mới 
chương trình đào tạo theo hướng bổ sung học phần về khởi nghiệp vào chương trình 
đào tạo thông qua việc bắt đầu giảng dạy cho sinh viên học phần khởi nghiệp, cũng 
như mở các khóa đào tạo về khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo. Mong muốn của xu 
hướng này là để giúp sinh viên nhận thức đúng về khởi nghiệp ngay từ khi còn ngồi 
trên ghế nhà trường, thúc đẩy tinh thần khởi ngiệp của sinh viên, cũng như cung cấp 
cho sinh viên kiến thức, công cụ, kỹ năng, môi trường, mạng lưới, nguồn tài trợ để 
khởi sự hoạt động kinh doanh một cách hiệu quả và thành công. 
Từ những phân tích trên, có thể thấy, việc xây dựng và phát triển môi trường 
đào tạo khởi nghiệp tại các trường đại học, cao đẳng để giáo dục kiến thức, tinh thần 
khởi nghiệp cho sinh viên, trao cho sinh viên nhiều cơ hội khởi nghiệp, kết nối xã 
hội, thực tập va chạm thực tế là một trong những yêu cầu cần thiết đối hệ thống giáo 
dục hiện nay nói riêng và toàn xã hội nói chung. 
3. Đánh giá chất lượng đào tạo khởi nghiệp từ góc nhìn sinh viên 
Để đánh giá chất lượng đào tạo khởi nghiệp, nhóm tác giả thực hiện một khảo 
sát nhỏ trên đối tượng là sinh viên chính quy của Khoa Quản trị Kinh doanh, Trường 
Đại học Kinh tế Quốc dân vì theo Hynes (1996), sinh viên ngành quản trị kinh doanh 
có tiềm năng khởi nghiệp là cao nhất. Đối tượng khảo sát là sinh viên chính quy từ 
năm thứ 2 trở lên, đã được học các môn học cơ bản về quản trị kinh doanh và khởi 
nghiệp. Các sinh viên này cũng có nhiều trải nghiệm khi được tham gia nhiều hoạt 
động ngoại khóa về khởi nghiệp và kinh doanh do nhà trường tổ chức, do vậy có thể 
đưa ra những đánh giá khách quan và phù hợp về chất lượng đào tạo khởi nghiệp của 
trường đại học. Nghiên cứu sử dụng phương pháp chọn mẫu thuận tiện với 500 phiếu 
khảo sát được phát ra, thu về 350 phiếu, sau khi loại bỏ những phiếu không đạt yêu 
cầu còn lại 205 phiếu được đưa vào phân tích. Sau đó, nhóm tác giả sử dụng thống 
kê mô tả để phân tích, kết quả được trình bày chi tiết ở phần tiếp theo. 
 204 
3.1. Về chất lượng giảng viên 
Giảng viên là người truyền cảm hứng và cung cấp những kiến thức bài bản về 
khởi nghiệp và kinh doanh cho sinh viên do vậy chất lượng giảng viên là yếu tố quan 
trọng đầu tiên có ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo khởi nghiệp. Kiến thức, kinh 
nghiệm, sự quan tâm và nhiệt tình của giảng viên sẽ nuôi dưỡng tinh thần khởi nghiệp, 
khiến sinh viên mong muốn khám phá và thử nghiệm khả năng mới của mình. Kết 
quả nghiên cứu cho thấy sinh viên đánh giá khá cao về chất lượng giảng viên đào tạo 
về khởi nghiệp (điểm trung bình là 3.68 trên thang điểm 5). Trong các khía cạnh của 
chất lượng giảng viên, sinh viên đánh giá cao nhất là kiến thức sâu rộng về khởi 
nghiệp của giảng viên (điểm 3.89/5) và cho rằng những kiến thức chuyên môn của 
giảng viên có thể đáp ứng được nhu cầu của hiểu biết của sinh viên về khởi nghiệp 
(điểm 3.76/5). Giảng viên cũng được đánh giá là thân thiện và gần gũi, luôn quan tâm 
hỗ trợ và dành thời gian để tư vấn về khởi nghiệp cho sinh viên. Thầy cô ít từ chối hỗ 
trợ sinh viên tìm hiểu về khởi nghiệp. Đây có thể được xem là tiền đề quan trọng tạo 
cảm hứng khởi nghiệp cho sinh viên. 
Hình 1: Chất lượng giảng viên 
Nguồn: Nhóm tác giả tổng hợp 
Có được sự đánh giá cao của sinh viên như vậy là do tại Khoa Quản trị Kinh 
doanh, các giảng viên đều có trình độ từ thạc sĩ trở lên, được đào tạo chính quy chuyên 
ngành quản trị kinh doanh tại các trường đại học trong và ngoài nước, đặc biệt các 
thầy cô thường xuyên tham gia bồi dưỡng các khóa học ngắn hạn để cập nhật kiến 
thức mới. Nhiều thầy cô tham gia tư vấn cho doanh nghiệp hoặc tự mở doanh nghiệp 
để kinh doanh, do vậy các thầy cô hoàn toàn tự tin có đủ kiến thức và kinh nghiệm 
để hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp. 
3.30 3.40 3.50 3.60 3.70 3.80 3.90
Thầy/cô kiến thức sâu rộng khởi nghiệp
Kiến thức chuyên môn của thầy/cô đáp ứng nhu 
cầu hiểu biết của tôi về khởi nghiệp
Thầy/cô không bao giờ quá bận rộn để từ chối hỗ 
trợ tôi tìm hiểu về khởi nghiệp
Khi tôi gặp vấn đề trong quá trình tìm hiểu về 
khởi nghiệp, thầy/cô quan tâm chân thành để 
Thầy/cô có thái độ gần gũi và thân thiện với tôi
Thời gian dành cho việc tư vấn về khởi nghiệp 
của thầy/cô là đầy đủ và thuận tiện
3.89
3.76
3.66
3.69
3.84
3.50
 205 
3.2. Về chương trình đào tạo 
Chương trình đào tạo được thể hiện trên hai khía cạnh: nội dung chương trình 
đào tạo và tính thực tiễn của chương trình đào tạo. Hiện tại, Khoa Quản trị Kinh 
doanh có các môn học về khởi sự kinh doanh và kỹ năng quản trị để trang bị những 
kiến thức và kỹ năng cần thiết cho sinh viên khởi nghiệp ngay từ khi ngồi trên ghế 
nhà trường. Các môn học được bố trí hợp lý nhằm giúp sinh viên có năng lực thực 
hiện toàn diện và có kỹ năng phối hợp các chức năng quản trị kinh doanh theo quá 
trình; khởi sự kinh doanh; xây dựng và tổ chức thực hiện chiến lược, kế hoạch kinh 
doanh; tổ chức bộ máy quản trị kinh doanh; quản trị chi phí kinh doanh; tổ chức, điều 
hành quá trình hoạt động kinh doanh thông qua việc thực hiện các chức năng hoạch 
định, tổ chức, phối hợp, điều chỉnh, kiểm tra, kiểm soát; tái lập doanh nghiệp thích 
ứng sự thay đổi môi trường kinh doanh. Do vậy, sinh viên cũng đánh giá khá cao nội 
dung và tính thực tiễn của chương trình đào tạo (điểm 3.69/5). Sinh viên cho rằng nội 
dung chương trình đào tạo luôn được cập nhật các kiến thức mới (điểm: 3.78) và có 
thể giúp sinh viên phát triển các kỹ năng để tự khởi nghiệp (điểm: 3.62). Chương 
trình hiện tại có thể cung cấp kiến thức và kỹ năng để sinh viên tự quản lý doanh 
nghiệp và phù hợp với sự nghiệp tương lai của mình. Tuy nhiên, sinh viên cũng cho 
rằng chương trình cần được bổ sung các nội dung có liên quan đến cuộc cách mạng 
công nghiệp 4.0 để sinh viên có sự chuẩn bị trước nhằm đối phó được với những 
thách thức của cuộc cách mạng này (điểm 3.32/5). 
Hình 2: Nội dung và tính thực tiễn của chương trình đào tạo 
Nguồn: Nhóm tác giả tổng hợp 
3.62
3.45
3.78
3.32
3.70
3.00 3.10 3.20 3.30 3.40 3.50 3.60 3.70 3.80 3.90
Nội dung khóa học phù hợp và giúp tôi phát 
triển các kỹ năng có thể tự khởi nghiệp
Kiến thức và kỹ năng đạt được trong các khóa 
học của tôi sẽ giúp tôi tự quản lý một doanh 
nghiệp
Nội dung chương trình học luôn được cập nhật 
các kiến thức mới
Chương trình giảng dạy chuẩn bị cho tôi để đáp 
ứng những thách thức của cuộc cách mạng công 
nghiệp 4.0
Tôi đang được đào tạo phù hợp cho sự nghiệp 
tương lai của mình
 206 
3.3. Về cơ sở vật chất 
Cơ sở vật chất bao gồm các phòng học, trang thiết bị phòng học, thư viện, 
máy tính được huy động vào việc giảng dạy, học tập và các hoạt động mang tính 
giáo dục khác để đạt được mục đích giáo dục. Một chương trình đào tạo tốt, giáo 
viên giỏi nhưng thiếu các trang thiết bị phục vụ học tập thì những kiến thức mà sinh 
viên tiếp thu được chỉ nằm trong lý thuyết, không mang tính thực tế hoặc nhà trường 
không có đủ phòng ốc để sinh viên học tập, nghiên cứu thì cũng sẽ ảnh hưởng rất 
nhiều đến việc học của sinh viên. Hiện tại, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân có hệ 
thống giảng đường mới, hiện đại, thư viện điện tử và các phòng máy tính được nối 
mạng giúp sinh viên có môi trường học tập yên tĩnh, thoải mái và tiện nghi. 
Hình 3: Cơ sở vật chất của nhà trường 
Nguồn: Nhóm tác giả tổng hợp 
Trong số các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo, sinh viên đánh giá cơ 
sở vật chất của nhà trường có mức điểm trung bình cao nhất (điểm: 4.08/5). Các 
phòng học rộng rãi, sạch sẽ với trang thiết bị hiện đại và đầy đủ tạo môi trường học 
tập tốt để sinh viên tiếp thu kiến thức. Bên cạnh đó, nhà trường có nguồn tài liệu 
phong phú, đa dạng về khởi nghiệp mà sinh viên có thể tự do khai thác tại thư viện 
được coi là hiện đại nhất trong số các thư viện trường đại học Việt Nam. Sinh viên 
có thể dễ dàng truy cập vào các nguồn tài liệu để bổ sung kiến thức cho mình. Đây là 
điều kiện cơ bản để sinh viên tự khai thác thông tin về khởi nghiệp. 
4.39 4.43
3.88
4.01
3.68
0.00
0.50
1.00
1.50
2.00
2.50
3.00
3.50
4.00
4.50
5.00
Trường có phòng học 
sạch sẽ, rộng rãi và 
được trang bị tốt
Trường cung cấp 
trang thiết bị hiện đại 
(máy chiếu, míc...) 
để hỗ trợ cho các 
hoạt động giảng dạy 
và học tập
Thư viện trường có 
nguồn tài liệu phong 
phú, đa dạng về khởi 
nghiệp
Tôi có thể dễ dàng 
truy cập vào các 
nguồn thông tin: sách 
báo, tạp chí, phần 
mềm, mạng thông 
tin
Phòng máy tính được 
trang bị đầy đủ và
cập nhật
 207 
3.4. Về tương tác giữa nhà trường và doanh nghiệp 
Tương tác giữa nhà trường và doanh nghiệp là một trong những khía cạnh 
quan trọng giúp sinh viên có được những trải nghiệm thực tế đồng thời việc tiếp xúc, 
giao lưu với các chủ doanh nghiệp thành đạt giúp sinh viên có được hình mẫu về 
doanh nhân trong tương lai từ đó thúc đẩy ý định khởi nghiệp. Hoạt động tương tác 
này đã diễn ra tại Trường Đại học Kinh tế Quốc dân nhưng không thường xuyên nên 
chưa được sinh viên đánh giá cao. Sinh viên đánh giá khá cao mạng lưới cựu sinh 
viên của nhà trường (điểm 3.75/5) trong đó có nhiều chủ doanh nghiệp thành đạt. Tuy 
nhiên, việc mời các diễn giả từ doanh nghiệp chưa được thường xuyên (điểm 3.02) 
hay sinh viên chưa được tham gia nhiều các chuyến đi thực tế tại doanh nghiệp (điểm 
2.5/5). Việc mời các diễn giả từ các doanh nghiệp đến trao đổi, chia sẻ tình hình thực 
tế tại doanh nghiệp hay việc tổ chức cho sinh viên những chuyến tham quan thực tế 
tại doanh nghiệp sẽ giúp sinh viên có cái nhìn đầy đủ và toàn diện về câu chuyện khởi 
nghiệp và kinh doanh của các chủ doanh nghiệp. 
Hình 4: Hoạt động tương tác giữa nhà trường và doanh nghiệp 
Nguồn: Nhóm tác giả tổng hợp 
3.5. Về các hoạt động ngoại khóa 
Môi trường giáo dục là tập hợp không gian với các hoạt động xã hội của cá 
nhân, các phương tiện và giao lưu được phối hợp với nhau tạo điều kiện thuận lợi để 
giáo dục đạt kết quả cao nhất. Các hoạt động ngoại khóa như các câu lạc bộ, các sự 
kiện xã hội được tổ chức tại trường giúp phát hiện tài năng sinh viên đồng thời giúp 
sinh viên có cơ hội tích lũy kỹ năng hữu ích. 
0.00
0.50
1.00
1.50
2.00
2.50
3.00
3.50
4.00
Nhà trường tổ chức cho 
sinh viên những 
chuyến đi thực tế tại 
doanh nghiệp. 
Nhà trường mời diễn giả 
từ doanh nghiệp trao 
đổi, chia sẻ tình hình 
thực tế tại doanh nghiệp. 
Nhà trường có mối quan 
hệ mật thiết với 
các doanh nghiệp trong 
mạng lưới cựu sinh viên 
2.50
3.02
3.75
 208 
Hình 5: Các hoạt động ngoại khóa 
Nguồn: Nhóm tác giả tổng hợp 
Sinh viên cho rằng họ có nhiều cơ hội để tham gia các hoạt động ngoại khóa 
như các câu lạc bộ kinh doanh (ví dụ: Câu lạc bộ Nhà kinh tế trẻ, Câu lạc bộ 
Doanh gia tương lai), các buổi tọa đàm với doanh nhân hay các sự kiện xã 
hội (điểm 3.89/5) do vậy họ tích lũy được những kinh nghiệm sống hữu ích từ 
những hoạt động này. Đây cũng là cơ sở để họ xây dựng các mối quan hệ hỗ trợ 
cho các hoạt động khởi nghiệp sau này. Việc tham gia các câu lạc bộ kinh doanh 
giúp họ học được từ những tình huống thực tế, những case study hay thậm chí 
được thực hành từ những hoạt động kinh doanh nhỏ, từ đó giúp sinh viên khởi 
tạo ý tưởng khởi nghiệp. 
4. Kết luận 
Có thể nhận thấy, khởi nghiệp đang là một xu thế phát triển mạnh mẽ trong 
giới trẻ, trong đó trường đại học được xem là một trụ cột quan trọng trong hệ sinh 
thái khởi nghiệp. Vai trò của các trường đại học là cung cấp nguồn nhân lực chất 
lượng cao cho hệ sinh thái khởi nghiệp bao gồm các nhà sáng lập, nhân viên làm việc 
trong các doanh nghiệp khởi nghiệp và lực lượng nhân lực nghiên cứu khoa học công 
nghệ. Do vậy, để tạo sự thay đổi tổng thể trong cả hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam, 
các trường đại học cần phải nhấn mạnh trọng tâm đào tạo của mình - không chỉ là 
kiến thức hàn lâm, mà còn xây dựng kỹ năng toàn diện cho sinh viên. Thay cho cách 
dạy lý thuyết, các trường cần chuyển sang dạy học thông qua trải nghiệm, mục đích 
là để giúp người học hiểu cách tư duy của những người khởi nghiệp và có khả năng 
lựa chọn những quyết định tốt nhất trong một bối cảnh cụ thể. Các trường đại học cần 
tăng cường năng lực đội ngũ giảng viên đào tạo về khởi nghiệp bằng cách gửi giảng 
3.89
3.75
3.67
3.82
3.55 3.60 3.65 3.70 3.75 3.80 3.85 3.90 3.95
Tôi có cơ hội tham gia các hoạt động ngoại khóa 
(câu lạc bộ kinh doanh, tọa đàm với doanh nhân, 
các sự kiện xã hội) 
Các chương trình ngoại khóa (câu lạc bộ kinh 
doanh, tọa đàm với doanh nhân, các sự kiện xã 
hội) của nhà trường rất bổ ích 
Tôi có được những kỹ năng sống hữu ích từ hoạt 
động ngoại khóa (câu lạc bộ kinh doanh, tọa đàm 
với doanh nhân, các sự kiện xã hội) 
Hoạt động ngoại khóa (câu lạc bộ kinh doanh, tọa 
đàm với doanh nhân, các sự kiện xã hội) làm 
cho việc học của tôi trở nên thú vị và thực tiễn 
hơn 
 209 
viên tham gia các khóa đào tạo trong và ngoài nước về khởi nghiệp để cập nhật các 
kiến thức về khởi nghiệp mới trên thế giới. Các chương trình đào tạo cũng phải thường 
xuyên được cập nhật, trong đó tăng cường các môn học về khởi sự kinh doanh. Để 
tăng cường phát triển năng lực kinh doanh và mong muốn khởi nghiệp của sinh viên, 
các trường cần thường xuyên tổ chức các hoạt động ngoại khóa, đặc biệt là việc thành 
lập các câu lạc bộ kinh doanh để sinh viên có thể tự lên ý tưởng và thực hiện các dự 
án kinh doanh nhỏ, qua đó tăng cường khả năng lãnh đạo và điều hành cũng như các 
quan hệ xã hội. Bên cạnh đó, các trường đại học cần tham gia mạnh mẽ hơn vào quá 
trình hỗ trợ khởi nghiệp, thông qua gắn kết với giới làm chính sách, giới doanh nhân. 
Sự gắn kết đó giúp nâng cao uy tín của nhà trường trong xã hội, biến nhà trường thành 
một yếu tố k