“Chìa khóa vàng” cho người làm sales - Thuyết phục khách hàng là một nghệ thuật

Làm sao để tăng doanh số bán hàng?” Đó là một câu hỏi mà người làm sales nào cũng tự hỏi mình và là câu hỏi mà các trưởng phòng kinh Doanh đưa ra với nhân viên bán hàng của mình. Hãy chú ý tới cách ăn mặc Đối với người bán hàng quan trọng nhất là vẻ ngoài, quần áo tươm tất gọn gàng, nói chuyện vui vẻ thân thiện và luôn chuẩn bị cho mình đầy đủ thông tin của công ty, sản phẩm mình đang bán và những thông tin thị trường hiện nay. Phải nắm rõ công ty mình đang bán những sản phẩm nào và chuẩn bị tung ra thị trường sản phẩm nào.

pdf7 trang | Chia sẻ: lylyngoc | Lượt xem: 1509 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu “Chìa khóa vàng” cho người làm sales - Thuyết phục khách hàng là một nghệ thuật, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
“Chìa khóa vàng” cho người làm sales - Thuyết phục khách hàng là một nghệ thuật Làm sao để tăng doanh số bán hàng?” Đó là một câu hỏi mà người làm sales nào cũng tự hỏi mình và là câu hỏi mà các trưởng phòng kinh Doanh đưa ra với nhân viên bán hàng của mình. Hãy chú ý tới cách ăn mặc Đối với người bán hàng quan trọng nhất là vẻ ngoài, quần áo tươm tất gọn gàng, nói chuyện vui vẻ thân thiện và luôn chuẩn bị cho mình đầy đủ thông tin của công ty, sản phẩm mình đang bán và những thông tin thị trường hiện nay. Phải nắm rõ công ty mình đang bán những sản phẩm nào và chuẩn bị tung ra thị trường sản phẩm nào. Biết địch biết ta Bạn cần biết rõ điểm mạnh của công ty đối thủ, sẽ chẳng bao giờ thừa khi biết điều đó, nhất là khi khách hàng hỏi bạn về công ty đôi thủ và nói những lợi ích mà công ty đối thủ đem đến cho khách hàng bạn đang chào. Người xưa từng có câu “Biết địch biết ta, trăm trận trăm thắng”, từ việc biết rõ đối thủ giúp chúng ta biết vị thế của mình nằm ở đâu đưa ra những so sánh và những nổi bật của mình cho khách hàng nhìn thấy. Thấu hiểu tâm lý khách hàng Ngoài việc nắm rõ kiến thức về sản phẩm, bạn cần phải phát triển kỹ năng bán hàng của mình qua việc thấu hiểu tâm lý khách hàng, miêu tả sản phẩm và những dịch vụ của bạn sao cho thật ấn tượng và kỹ năng hỏi việc đặt hàng vào đúng thời diểm. Thông thường khách hàng mua sản phẩm theo cảm giác của họ hơn là vì họ cần món hàng đó. Cách đối xử nhẹ nhàng, chu đáo với khách hàng cũng làm khách hàng không nỡ rời khỏi quầy nếu không mua một món nào đó cho bạn. Trau dồi kỹ năng đặt câu hỏi Hãy nghĩ và đoán trước những câu hỏi mà bạn có thể sẽ được hỏi và trả lời những câu hỏi đó. Trau dồi kỹ năng hiếu kỳ và luôn đặt câu hỏi. Việc luôn đặt câu hỏi cho bản thân về mọi thứ sẽ tạo cho bạn nhiều cơ hội bán hàng. “Tìm kiếm kim cương ở sân sau nhà bạn” Nhiều khi bạn cứ tìm kiếm khách hàng tận đâu đâu nhưng lại quên mất những người xung quanh mình như bạn bè, hàng xóm, những khách hàng cũ, đồng nghiệp, đối thủ và những đối tác làm cùng cũng có thể là những khách hàng tiềm năng. Thuyết phục khách hàng là một nghệ thuật Bán hàng là cả một “nghệ thuật”. Muốn thuyết phục được khách mua hàng, bạn phải hiểu được động cơ mua hàng của người tiêu dùng, và dựa trên cơ sở đó, đưa ra những lời thuyết minh hợp lý cho mặt hàng bạn bán. Thu lợi nhuận Đây là mục đích của các doanh nghiệp, các vị lãnh đạo, hay những khách mua buôn. Mục đích thu lại lợi nhuận là động lực chính thúc đẩy hoạt động của bất kỳ ngành nghề kinh doanh nào. Bởi thế, một nhân viên bán hàng có tài là người biết cách thuyết phục cho khách hàng rằng mặt hàng này sẽ làm tăng lợi nhuận và giảm chi phí cho họ – điều mà bất kỳ thương gia nào cũng mong muốn hướng tới. Đôi khi, trong quá trình thương thảo với đối tác là người bán sỉ, cần nhấn mạnh tới nhu cầu của khách mua lẻ, bởi chính thị hiếu của khách hàng này cuối cùng sẽ ảnh hưởng tới hiệu quả kinh doanh của người bán buôn. Những câu kiểu như “Loại nước gội đầu này có vỏ hộp rất đẹp mắt, chúng tôi bán rất chạy. Loại bao bì sặc sỡ hấp dẫn như thế sẽ giúp cho anh (chị) bán được hàng với số lượng lớn và thu lợi nhuận trong thời gian ngắn nhất”… rất nên bằng cách nào đó lọt vào tai khách hàng. Tiết kiệm thời gian Ngày nay, với nhịp sống bận rộn của thời hiện đại, khái niệm “tiết kiệm thời gian” càng ngày càng có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. “Thời gian là vàng bạc”- và câu này không chỉ đúng với các nhà kinh doanh, mà còn áp dụng cả với các bà nội trợ. Những cách nói tương tự như “Sơ đồ vận tải của chúng tôi đã được thử nghiệm qua một thời gian dài và tỏ ra rất hiệu quả, đối với công ty của các anh (chị), điều này có nghĩa là hàng hóa sẽ được đưa tới địa điểm cần thiết trong khoảng thời gian ngắn nhất” chắc chắn sẽ tạo ấn tượng tốt với khách mua hàng. Vì vẻ hấp dẫn của hàng hóa Nhiều khách hàng bỏ tiền sắm một đồ vật nào đó chỉ bởi vì bề ngoài đẹp đẽ của mặt hàng, chứ chưa hẳn do tác dụng thực sự của nó. Một lượng đông đảo các khách hàng loại này là chị em phụ nữ. Nhân viên bán hàng tinh ý sẽ biết gợi những câu kiểu như “Trên bề mặt của loại vải này có những sợi đặc biệt tạo nên vẻ bóng mờ rất sang. May váy dạ hội bằng vải này, chị sẽ thành bà hoàng của bất kỳ buổi dạ hội nào”. Vì giá trị sử dụng Khi chọn mua quần áo, phần lớn khách hàng thường tự hỏi: “Không biết mặc quần áo này có thoải mái, dễ đi lại, thoáng mát… không?” Hay khi mua bàn ghế, chúng ta cũng thích chọn loại đi văng mềm mại, êm ái. Bởi thế nếu bạn là người bán hàng giỏi, bao giờ cũng nên chú ý hỏi khách mua “Anh (chị) mặc vào cảm thấy thế nào?” hay “Loại ghế nào thì anh (chị) ngồi thấy thoải mái hơn?”. Tạo sự khác biệt Nhiều người muốn đồ dùng mình sắm phải khác lạ, để tách ra nổi bật giữa xung quanh. Bởi vậy những câu thuyết minh kèm theo khi bán hàng kiểu như “mặt hàng này rất độc đáo, bán với số lượng hạn chế”… sẽ gây tác dụng rất mạnh với khách hàng.