CUỐN SÁCH NÀY NÓI VỀTÌNH BẠN, vềlòng trung thành và vềniềm tin
mà chúng ta cần xây dựng nên dành cho những người xung quanh. Chính tình
bạn đó, niềm tin đó đã là điểm khởi đầu cho chúng tôi bắt đầu hành trình khám
phá những ý tưởng mới trong cuốn sách này và cuối cùng là viết ra những ý
tưởng đó.
Hai mươi năm trước chúng tôi gặp nhau trong một lớp học, khi đó một
người là giáo sư, còn người kia là sinh viên. Kểtừ đó, chúng tôi đã làm việc
cùng nhau, thường tựví mình trong suốt hành trình nghiên cứu này như"những
chú chuột ướt chạy trong ống nước". Việc cuốn sách này ra đời không phải là
chiến thắng của một ý tưởng mới, mà là chiến thắng của một tình bạn và chúng
tôi đã nhận ra rằng nó còn có ý nghĩa lớn lao hơn bất kỳmột ý tưởng mới mẻ
nào trong thếgiới kinh doanh. Tình bạn đó đã làm phong phú cuộc đời chúng
tôi và thếgiới quan của chúng tôi trởnên đẹp đểhơn. Chưa bao giờchúng tôi
cảm thấy mình đơn độc.
Không có hành trình nào là dễdàng, cũng nhưkhông có tình bạn nào chỉ
đầy ắp tiếng cười. Nhưng trong mỗi ngày của cuộc hành trình nghiên cứu này,
chúng tôi luôn cảm thấy hứng khởi, bởi vì chúng tôi thấy mình có nhiệm vụhọc
hỏi nhiều hơn nữa và cải thiện những điều đã biết cũng nhưcòn chưa biết.
Chúng tôi thực sựtin tưởng sâu sắc vào các ý tưởng trong cuốn sách này.
Những ý tưởng đó không dành cho những ai mà tham vọng trong cuộc đời chỉ
là sống và tồn tại. Bản thân chúng tôi cũng chưa bao giờcó suy nghĩ đó. Nếu
bạn cho rằng chỉcần vượt qua và cốgắng tồn tại trong thếgiới kinh doanh đã là
đủthì xin đừng tiếp tục đọc cuốn sách này nữa. Nhưng nhưbạn muốn tạo ra sự
khác biệt, nếu bạn muốn tạo ra một công ty có thểtạo dựng một tương lai mà
cảkhách hàng, nhân viên, các cổ đông của công ty và cảxã hội đều được
hưởng lợi và tốt đẹp hơn thì hãy tiếp tục đọc cuốn sách này. Chúng tôi không
ha.ngohuuPage 6
có ý nói rằng đọc và hiểu được cuốn sách này là một điều dễdàng, nhưng đó
lại là một điều rất đáng làm.
259 trang |
Chia sẻ: ttlbattu | Lượt xem: 2441 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chiến lược Đại Dương Xanh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1
ha.ngohuu Page 2
Contents
Lời mở đầu .................................................................................................................................. 5
Lời cảm ơn ................................................................................................................................... 8
Chương 1 ............................................................................................................................... 12
Tạo dựng những đại dương xanh ........................................................................................... 12
Khoảng trống thị trường mới ............................................................................................. 13
Sự hình thành liên tục của những đại dương xanh ............................................................. 15
Tác động của việc hình thành những đại dương xanh ........................................................ 16
Ngày càng có nhu cầu tạo ra những đại dương xanh ......................................................... 17
Từ Công ty và Ngành đến Hành động chiến lược ............................................................... 19
Đổi mới giá trị: Nền tảng của chiến lược đại dương xanh ................................................... 23
Hình thành và thực hiện chiến lược đại dương xanh .......................................................... 31
Chương 2 ............................................................................................................................... 36
Các khuôn khổ và công cụ phân tích ..................................................................................... 36
Sơ đồ chiến lược ................................................................................................................ 38
Khuôn khổ 4 hành động ..................................................................................................... 42
Mô hình mạng loại bỏ ‐ cắt giảm ‐ gia tăng ‐ hình thành .................................................... 49
Ba đặc điểm của một chiến lược tốt ................................................................................... 52
Sự tập trung .................................................................................................................. 53
Sự khác biệt .................................................................................................................. 54
Khẩu hiệu có sức thuyết phục ...................................................................................... 55
Tìm hiểu đường giá trị ....................................................................................................... 57
Một chiến lược đại dương xanh ......................................................................................... 57
Một công ty chìm đắm trong đại dương đỏ ....................................................................... 57
Đầu tư quá nhiều nhưng không hiệu quả ........................................................................... 58
Một chiến lược rời rạc ........................................................................................................ 58
Sự trái ngược về chiến lược ................................................................................................ 59
Một công ty hướng về nội lực ............................................................................................ 59
Chương 3 ............................................................................................................................... 62
Vẽ lại những ranh giới thị trường ........................................................................................... 62
Đường lối 1: Định hướng về các ngành sản phẩm thay thế .............................................. 64
Đường lối 2: Định hướng theo các nhóm chiến lược trong ngành .................................. 71
Đường lối 3: Đáp ứng nhu cầu của các nhóm khách hàng khác nhau .............................. 78
Đường lối 4: Định hướng theo những sản phẩm và dịch vụ bổ sung .............................. 82
Đường lối 5: Chú trọng tới mức độ hấp dẫn về chức năng hoặc cảm xúc đối với người
mua ................................................................................................................................... 87
Đường lối 6: Định hướng theo thời gian .......................................................................... 93
Hình thành ý tưởng về khoảng thị trường mới ............................................................... 98
Chương 4 ............................................................................................................................ 101
Tập trung vào bức tranh tổng thể, chứ không tập trung vào các con số ........................... 101
Tập trung vào sơ đồ tổng thể ......................................................................................... 102
Phác thảo sơ đồ chiến lược của công ty ........................................................................ 103
Bước 1: Hình thành nhận thức ....................................................................................... 105
Bước 2: Khảo sát ............................................................................................................ 110
Bước 3: Trình bày chiến lược ......................................................................................... 113
Bước 4: Truyền đạt chiến lược ...................................................................................... 117
ha.ngohuu Page 3
Phác hoạ chiến lược ở cấp độ công ty ....................................................................... 118
Sử dụng sơ đồ chiến lược .......................................................................................... 119
Sử dụng sơ đồ PMS ..................................................................................................... 120
Vượt qua những giới hạn của quá trình hoạch định chiến lược ............................... 123
Chương 5 ............................................................................................................................ 126
Vươn ra ngoài nhu cầu tồn tại ........................................................................................... 126
Ba cấp bậc phân chia đối tượng bên ngoài nhóm khách hàng hiện tại ......................... 128
Lớp thứ nhất ............................................................................................................... 130
Lớp thứ hai .................................................................................................................. 133
Lớp thứ ba................................................................................................................... 135
Thu hút số lượng khách hàng lớn nhất .......................................................................... 140
Chương 6 ............................................................................................................................ 143
Thực hiện đúng trình tự chiến lược ................................................................................... 143
Một trình tự chiến lược hợp lý ...................................................................................... 143
Kiểm tra đặc tính sử dụng của sản phẩm, dịch vụ ......................................................... 147
6 giai đoạn trong chu kỳ sử dụng của người mua .......................................................... 149
6 thang bậc giá trị sử dụng ............................................................................................. 149
Bước1: Xác định hành lang giá của số đông ................................................................... 157
Bước 2: Định rõ một mức độ trong hành lang giá .......................................................... 160
Từ định giá chiến lược đến tính chi phí mục tiêu ....................................................... 161
Từ giá trị sử dụng, giá cả và chi phí tới sự chấp nhận thanh toán ............................. 166
Nhân viên .................................................................................................................... 167
Đối tác kinh doanh....................................................................................................... 168
Công chúng .................................................................................................................. 169
Chỉ số ý tưởng đại dương xanh .................................................................................. 170
Chương 7 ............................................................................................................................ 176
Vượt qua trở ngại về tổ chức ............................................................................................ 176
Lãnh đạo có trọng điểm trong thực tế ........................................................................... 178
Đòn bẩy cơ bản: Những yếu tố ảnh hưởng chủ yếu ..................................................... 180
Vượt qua những khó khăn về mặt nhận thức ............................................................... 181
Hãy đi trên những "chiếc cống điện" .......................................................................... 183
Thoả mãn yêu cầu của những khách hàng bất mãn ................................................... 185
Giải quyết vấn đề về nguồn lực .................................................................................. 186
Tái phân phối nguồn lực tới các điểm nóng ................................................................ 188
Điều phối lại nguồn lực từ các điểm lạnh .................................................................. 189
Thực hiện việc đàm phán ............................................................................................ 190
Giải quyết khó khăn về động lực ................................................................................ 192
Tập trung vào những nhân vật chủ chốt ..................................................................... 193
Phân chia trách nhiệm rõ ràng và minh bạch cho các nhân vật chủ chốt ................... 194
Chia nhỏ khó khăn để tổ chức có thể tự thay đổi ...................................................... 196
Vượt qua những khó khăn về tổ chức ........................................................................ 197
Duy trì một vị quân sư trong đội ngũ quản lý cao cấp ................................................ 198
Hỗ trợ đồng minh và hạn chế địch thủ ....................................................................... 199
Hãy thách thức những suy nghĩ cổ hủ, lỗi thời ........................................................... 201
Chương 8 ............................................................................................................................ 203
Vận dụng chiến lược vào thực tiễn .................................................................................... 203
ha.ngohuu Page 4
Một quy trình bất hợp lý sẽ phá hỏng việc thực hiện chiến lược ................................. 205
Sức mạnh của một quy trình hợp lý ............................................................................... 206
Ba nguyên tắc E của một quy trình hợp lý ...................................................................... 207
Câu chuyện về hai nhà máy ............................................................................................ 209
Tại sao quy trình hợp lý lại quan trọng đến vậy? ........................................................... 215
Lý thuyết về sự công nhận trí tuệ và cảm xúc ................................................................ 216
Quy trình hợp lý và việc thực hiện chiến lược đại dương xanh .................................... 217
Chương 9 ............................................................................................................................ 220
Kết luận: Khả năng duy trì và đổi mới của chiến lược đại dương xanh ............................ 220
Những trở ngại đối với khả năng bị bắt chước ............................................................. 220
Thời điểm nên tái đổi mới giá trị .................................................................................... 224
Phụ lục A ............................................................................................................................. 227
Phác thảo mô hình lịch sử hình thành đại dương xanh ..................................................... 227
Ngành công nghiệp sản xuất xe hơi ................................................................................ 229
Mô hình T ........................................................................................................................ 230
General Motors ............................................................................................................... 231
Những chiếc xe nhỏ và tiết kiệm nhiên liệu của Nhật.................................................... 232
Xe tải nhỏ của Chrysler ................................................................................................... 233
Ngành công nghiệp máy tính .......................................................................................... 235
Máy điện toán ................................................................................................................. 236
Máy tính điện tử ............................................................................................................. 237
Máy tính cá nhân ............................................................................................................. 238
Máy chủ Compaq PC ....................................................................................................... 240
Máy tính Dell ................................................................................................................... 241
Ngành kinh doanh rạp chiếu phim .................................................................................. 242
Rạp 5 xu "Nickelodeons" ............................................................................................. 242
Rạp chiếu sang trọng (Palace Theaters) ...................................................................... 244
Cụm rạp chiếu phim (multiplex) .................................................................................. 245
Tổ hợp rạp (megaplex) ................................................................................................ 245
Phụ lục B ............................................................................................................................. 248
Đổi mới giá trị: Quan điểm tái cấu trúc chiến lược ............................................................ 248
Phụ lục C ............................................................................................................................. 253
Mô hình biến động thị trường của những đổi mới giá trị .................................................. 253
About the Authors .............................................................................................................. 258
ha.ngohuu Page 5
Lời mở đầu
CUỐN SÁCH NÀY NÓI VỀ TÌNH BẠN, về lòng trung thành và về niềm tin
mà chúng ta cần xây dựng nên dành cho những người xung quanh. Chính tình
bạn đó, niềm tin đó đã là điểm khởi đầu cho chúng tôi bắt đầu hành trình khám
phá những ý tưởng mới trong cuốn sách này và cuối cùng là viết ra những ý
tưởng đó.
Hai mươi năm trước chúng tôi gặp nhau trong một lớp học, khi đó một
người là giáo sư, còn người kia là sinh viên. Kể từ đó, chúng tôi đã làm việc
cùng nhau, thường tự ví mình trong suốt hành trình nghiên cứu này như "những
chú chuột ướt chạy trong ống nước". Việc cuốn sách này ra đời không phải là
chiến thắng của một ý tưởng mới, mà là chiến thắng của một tình bạn và chúng
tôi đã nhận ra rằng nó còn có ý nghĩa lớn lao hơn bất kỳ một ý tưởng mới mẻ
nào trong thế giới kinh doanh. Tình bạn đó đã làm phong phú cuộc đời chúng
tôi và thế giới quan của chúng tôi trở nên đẹp để hơn. Chưa bao giờ chúng tôi
cảm thấy mình đơn độc.
Không có hành trình nào là dễ dàng, cũng như không có tình bạn nào chỉ
đầy ắp tiếng cười. Nhưng trong mỗi ngày của cuộc hành trình nghiên cứu này,
chúng tôi luôn cảm thấy hứng khởi, bởi vì chúng tôi thấy mình có nhiệm vụ học
hỏi nhiều hơn nữa và cải thiện những điều đã biết cũng như còn chưa biết.
Chúng tôi thực sự tin tưởng sâu sắc vào các ý tưởng trong cuốn sách này.
Những ý tưởng đó không dành cho những ai mà tham vọng trong cuộc đời chỉ
là sống và tồn tại. Bản thân chúng tôi cũng chưa bao giờ có suy nghĩ đó. Nếu
bạn cho rằng chỉ cần vượt qua và cố gắng tồn tại trong thế giới kinh doanh đã là
đủ thì xin đừng tiếp tục đọc cuốn sách này nữa. Nhưng như bạn muốn tạo ra sự
khác biệt, nếu bạn muốn tạo ra một công ty có thể tạo dựng một tương lai mà
cả khách hàng, nhân viên, các cổ đông của công ty và cả xã hội đều được
hưởng lợi và tốt đẹp hơn thì hãy tiếp tục đọc cuốn sách này. Chúng tôi không
ha.ngohuu Page 6
có ý nói rằng đọc và hiểu được cuốn sách này là một điều dễ dàng, nhưng đó
lại là một điều rất đáng làm.
Nghiên cứu của chúng tôi khẳng định lại một thực tế là không có công ty
nào thành công mãi mãi, cũng như không có một ngành công nghiệp nào hoàn
hảo mãi mãi. Chúng tôi cũng nhận ra trên con đường đi gập ghềnh của chính
mình rằng tất cả chúng ta, cũng giống như những tập đoàn, những công ty, có
những lúc rất khôn ngoan nhưng cũng có những lúc thật ngờ nghệch. Để thành
công hơn nữa trong cuộc sống, chúng ta cần học hỏi và rút kinh nghiệm từ
những gì chúng ta đã làm và tạo ra một sự khác biệt thực sự tích cực, từ đó
hiểu được cách lặp lại những điều đó một cách hệ thống. Đó là những gì chúng
tôi vẫn gọi là "những động thái chiến lược thông minh" và chúng tôi nhận ra
rằng bước đi chiến lược có ý nghĩa then chốt nhất chính là "tạo ra những đại
dương xanh".
Chiến lược đại dương xanh thách thức và buộc các công ty phải phá vỡ
đại dương đỏ của cuộc cạnh tranh thương trường khốc liệt bằng cách tạo ra
những khoảng trống thị trường không có cạnh tranh, những khoảng trống mà
việc cạnh tranh trở nên không còn quan trọng nữa. Thay vì chia nhỏ - và
thường là thu hẹp - nhu cầu thị trường hiện tại và cạnh tranh chọn lọc. Chiến
lược đại dương xanh có nghĩa là nuôi dưỡng, phát triển nhu cầu và đột phá nhờ
cạnh tranh. Cuốn sách này sẽ không chỉ thách thức các công ty phải hiếu và
suy nghĩ mà còn chỉ cho họ phương pháp thực hiện. Vì vậy, đầu tiên chúng tôi
sẽ giới thiệu những công cụ và khuôn khổ phân tích để bạn có thể hiểu được
phương pháp xử lý có tính hệ thống trước các thách thức mà cuốn sách đặt ra,
sau đó chúng tôi sẽ tổng kết những nguyên tắc định hình chiến lược đại dương
xanh và những nguyên tắc cơ bản làm cho chiến lược này khác biệt với những
quan điểm truyền thống về chiến lược dựa trên cạnh tranh kiểu cũ.
Mục tiêu của chúng tôi là làm cho việc xây dựng và thực hiện "chiến lược
đại dương xanh" mang tính hệ thống và dễ thực hiện giống như việc cạnh tranh
trong những "luồng nước của đại dương đỏ" - cạnh tranh trong những thị
trường đã được xác lập. Chỉ khi đó, các công ty mới có khả năng đối mặt với
ha.ngohuu Page 7
thách thức của việc tạo nên những đại dương xanh một cách khéo léo và linh
hoạt sao cho họ có thể vừa tối đa hoá cơ hội vừa tối thiểu hoá rủi ro. Không
công ty nào dù lớn hay nhỏ, dù non trẻ hay đã hùng mạnh, lại có thể sống sót
trong một đại dương nếu chỉ là kẻ chèo thuyền nghiệp dư. Và cũng không công
ty nào nên làm như vậy.
Nội dung của cuốn sách này được xây dựng dựa trên 15 năm nghiên
cứu; các dữ liệu đã được trích dẫn có từ hơn 100 năm, tổng hợp từ các bài viết
của Tạp chí Kinh doanh Harvard (Harvard Business Review) và các bài ng