CUỐN SÁCH NÀY NÓI VỀTÌNH BẠN, vềlòng trung thành và vềniềm tin 
mà chúng ta cần xây dựng nên dành cho những người xung quanh. Chính tình 
bạn đó, niềm tin đó đã là điểm khởi đầu cho chúng tôi bắt đầu hành trình khám 
phá những ý tưởng mới trong cuốn sách này và cuối cùng là viết ra những ý 
tưởng đó. 
Hai mươi năm trước chúng tôi gặp nhau trong một lớp học, khi đó một 
người là giáo sư, còn người kia là sinh viên. Kểtừ đó, chúng tôi đã làm việc 
cùng nhau, thường tựví mình trong suốt hành trình nghiên cứu này như"những 
chú chuột ướt chạy trong ống nước". Việc cuốn sách này ra đời không phải là 
chiến thắng của một ý tưởng mới, mà là chiến thắng của một tình bạn và chúng 
tôi đã nhận ra rằng nó còn có ý nghĩa lớn lao hơn bất kỳmột ý tưởng mới mẻ
nào trong thếgiới kinh doanh. Tình bạn đó đã làm phong phú cuộc đời chúng 
tôi và thếgiới quan của chúng tôi trởnên đẹp đểhơn. Chưa bao giờchúng tôi 
cảm thấy mình đơn độc. 
Không có hành trình nào là dễdàng, cũng nhưkhông có tình bạn nào chỉ
đầy ắp tiếng cười. Nhưng trong mỗi ngày của cuộc hành trình nghiên cứu này, 
chúng tôi luôn cảm thấy hứng khởi, bởi vì chúng tôi thấy mình có nhiệm vụhọc 
hỏi nhiều hơn nữa và cải thiện những điều đã biết cũng nhưcòn chưa biết. 
Chúng tôi thực sựtin tưởng sâu sắc vào các ý tưởng trong cuốn sách này. 
Những ý tưởng đó không dành cho những ai mà tham vọng trong cuộc đời chỉ
là sống và tồn tại. Bản thân chúng tôi cũng chưa bao giờcó suy nghĩ đó. Nếu 
bạn cho rằng chỉcần vượt qua và cốgắng tồn tại trong thếgiới kinh doanh đã là 
đủthì xin đừng tiếp tục đọc cuốn sách này nữa. Nhưng nhưbạn muốn tạo ra sự
khác biệt, nếu bạn muốn tạo ra một công ty có thểtạo dựng một tương lai mà 
cảkhách hàng, nhân viên, các cổ đông của công ty và cảxã hội đều được 
hưởng lợi và tốt đẹp hơn thì hãy tiếp tục đọc cuốn sách này. Chúng tôi không 
ha.ngohuuPage 6
có ý nói rằng đọc và hiểu được cuốn sách này là một điều dễdàng, nhưng đó 
lại là một điều rất đáng làm.
                
              
                                            
                                
            
                       
            
                 259 trang
259 trang | 
Chia sẻ: ttlbattu | Lượt xem: 2603 | Lượt tải: 1 
              
            Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chiến lược Đại Dương Xanh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 1
ha.ngohuu Page 2 
Contents 
Lời mở đầu .................................................................................................................................. 5 
Lời cảm ơn ................................................................................................................................... 8 
Chương 1 ............................................................................................................................... 12 
Tạo dựng những đại dương xanh ........................................................................................... 12 
Khoảng trống thị trường mới ............................................................................................. 13 
Sự hình thành liên tục của những đại dương xanh ............................................................. 15 
Tác động của việc hình thành những đại dương xanh ........................................................ 16 
Ngày càng có nhu cầu tạo ra những đại dương xanh ......................................................... 17 
Từ Công ty và Ngành đến Hành động chiến lược ............................................................... 19 
Đổi mới giá trị: Nền tảng của chiến lược đại dương xanh ................................................... 23 
Hình thành và thực hiện chiến lược đại dương xanh .......................................................... 31 
Chương 2 ............................................................................................................................... 36 
Các khuôn khổ và công cụ phân tích ..................................................................................... 36 
Sơ đồ chiến lược ................................................................................................................ 38 
Khuôn khổ 4 hành động ..................................................................................................... 42 
Mô hình mạng loại bỏ ‐ cắt giảm ‐ gia tăng ‐ hình thành .................................................... 49 
Ba đặc điểm của một chiến lược tốt ................................................................................... 52 
Sự tập trung .................................................................................................................. 53 
Sự khác biệt .................................................................................................................. 54 
Khẩu hiệu có sức thuyết phục ...................................................................................... 55 
Tìm hiểu đường giá trị ....................................................................................................... 57 
Một chiến lược đại dương xanh ......................................................................................... 57 
Một công ty chìm đắm trong đại dương đỏ ....................................................................... 57 
Đầu tư quá nhiều nhưng không hiệu quả ........................................................................... 58 
Một chiến lược rời rạc ........................................................................................................ 58 
Sự trái ngược về chiến lược ................................................................................................ 59 
Một công ty hướng về nội lực ............................................................................................ 59 
Chương 3 ............................................................................................................................... 62 
Vẽ lại những ranh giới thị trường ........................................................................................... 62 
Đường lối 1: Định hướng về các ngành sản phẩm thay thế .............................................. 64 
Đường lối 2: Định hướng theo các nhóm chiến lược trong ngành .................................. 71 
Đường lối 3: Đáp ứng nhu cầu của các nhóm khách hàng khác nhau .............................. 78 
Đường lối 4: Định hướng theo những sản phẩm và dịch vụ bổ sung .............................. 82 
Đường lối 5: Chú trọng tới mức độ hấp dẫn về chức năng hoặc cảm xúc đối với người 
mua ................................................................................................................................... 87 
Đường lối 6: Định hướng theo thời gian .......................................................................... 93 
Hình thành ý tưởng về khoảng thị trường mới ............................................................... 98 
Chương 4 ............................................................................................................................ 101 
Tập trung vào bức tranh tổng thể, chứ không tập trung vào các con số ........................... 101 
Tập trung vào sơ đồ tổng thể ......................................................................................... 102 
Phác thảo sơ đồ chiến lược của công ty ........................................................................ 103 
Bước 1: Hình thành nhận thức ....................................................................................... 105 
Bước 2: Khảo sát ............................................................................................................ 110 
Bước 3: Trình bày chiến lược ......................................................................................... 113 
Bước 4: Truyền đạt chiến lược ...................................................................................... 117 
ha.ngohuu Page 3 
Phác hoạ chiến lược ở cấp độ công ty ....................................................................... 118 
Sử dụng sơ đồ chiến lược .......................................................................................... 119 
Sử dụng sơ đồ PMS ..................................................................................................... 120 
Vượt qua những giới hạn của quá trình hoạch định chiến lược ............................... 123 
Chương 5 ............................................................................................................................ 126 
Vươn ra ngoài nhu cầu tồn tại ........................................................................................... 126 
Ba cấp bậc phân chia đối tượng bên ngoài nhóm khách hàng hiện tại ......................... 128 
Lớp thứ nhất ............................................................................................................... 130 
Lớp thứ hai .................................................................................................................. 133 
Lớp thứ ba................................................................................................................... 135 
Thu hút số lượng khách hàng lớn nhất .......................................................................... 140 
Chương 6 ............................................................................................................................ 143 
Thực hiện đúng trình tự chiến lược ................................................................................... 143 
Một trình tự chiến lược hợp lý ...................................................................................... 143 
Kiểm tra đặc tính sử dụng của sản phẩm, dịch vụ ......................................................... 147 
6 giai đoạn trong chu kỳ sử dụng của người mua .......................................................... 149 
6 thang bậc giá trị sử dụng ............................................................................................. 149 
Bước1: Xác định hành lang giá của số đông ................................................................... 157 
Bước 2: Định rõ một mức độ trong hành lang giá .......................................................... 160 
Từ định giá chiến lược đến tính chi phí mục tiêu ....................................................... 161 
Từ giá trị sử dụng, giá cả và chi phí tới sự chấp nhận thanh toán ............................. 166 
Nhân viên .................................................................................................................... 167 
Đối tác kinh doanh....................................................................................................... 168 
Công chúng .................................................................................................................. 169 
Chỉ số ý tưởng đại dương xanh .................................................................................. 170 
Chương 7 ............................................................................................................................ 176 
Vượt qua trở ngại về tổ chức ............................................................................................ 176 
Lãnh đạo có trọng điểm trong thực tế ........................................................................... 178 
Đòn bẩy cơ bản: Những yếu tố ảnh hưởng chủ yếu ..................................................... 180 
Vượt qua những khó khăn về mặt nhận thức ............................................................... 181 
Hãy đi trên những "chiếc cống điện" .......................................................................... 183 
Thoả mãn yêu cầu của những khách hàng bất mãn ................................................... 185 
Giải quyết vấn đề về nguồn lực .................................................................................. 186 
Tái phân phối nguồn lực tới các điểm nóng ................................................................ 188 
Điều phối lại nguồn lực từ các điểm lạnh .................................................................. 189 
Thực hiện việc đàm phán ............................................................................................ 190 
Giải quyết khó khăn về động lực ................................................................................ 192 
Tập trung vào những nhân vật chủ chốt ..................................................................... 193 
Phân chia trách nhiệm rõ ràng và minh bạch cho các nhân vật chủ chốt ................... 194 
Chia nhỏ khó khăn để tổ chức có thể tự thay đổi ...................................................... 196 
Vượt qua những khó khăn về tổ chức ........................................................................ 197 
Duy trì một vị quân sư trong đội ngũ quản lý cao cấp ................................................ 198 
Hỗ trợ đồng minh và hạn chế địch thủ ....................................................................... 199 
Hãy thách thức những suy nghĩ cổ hủ, lỗi thời ........................................................... 201 
Chương 8 ............................................................................................................................ 203 
Vận dụng chiến lược vào thực tiễn .................................................................................... 203 
ha.ngohuu Page 4 
Một quy trình bất hợp lý sẽ phá hỏng việc thực hiện chiến lược ................................. 205 
Sức mạnh của một quy trình hợp lý ............................................................................... 206 
Ba nguyên tắc E của một quy trình hợp lý ...................................................................... 207 
Câu chuyện về hai nhà máy ............................................................................................ 209 
Tại sao quy trình hợp lý lại quan trọng đến vậy? ........................................................... 215 
Lý thuyết về sự công nhận trí tuệ và cảm xúc ................................................................ 216 
Quy trình hợp lý và việc thực hiện chiến lược đại dương xanh .................................... 217 
Chương 9 ............................................................................................................................ 220 
Kết luận: Khả năng duy trì và đổi mới của chiến lược đại dương xanh ............................ 220 
Những trở ngại đối với khả năng bị bắt chước ............................................................. 220 
Thời điểm nên tái đổi mới giá trị .................................................................................... 224 
Phụ lục A ............................................................................................................................. 227 
Phác thảo mô hình lịch sử hình thành đại dương xanh ..................................................... 227 
Ngành công nghiệp sản xuất xe hơi ................................................................................ 229 
Mô hình T ........................................................................................................................ 230 
General Motors ............................................................................................................... 231 
Những chiếc xe nhỏ và tiết kiệm nhiên liệu của Nhật.................................................... 232 
Xe tải nhỏ của Chrysler ................................................................................................... 233 
Ngành công nghiệp máy tính .......................................................................................... 235 
Máy điện toán ................................................................................................................. 236 
Máy tính điện tử ............................................................................................................. 237 
Máy tính cá nhân ............................................................................................................. 238 
Máy chủ Compaq PC ....................................................................................................... 240 
Máy tính Dell ................................................................................................................... 241 
Ngành kinh doanh rạp chiếu phim .................................................................................. 242 
Rạp 5 xu "Nickelodeons" ............................................................................................. 242 
Rạp chiếu sang trọng (Palace Theaters) ...................................................................... 244 
Cụm rạp chiếu phim (multiplex) .................................................................................. 245 
Tổ hợp rạp (megaplex) ................................................................................................ 245 
Phụ lục B ............................................................................................................................. 248 
Đổi mới giá trị: Quan điểm tái cấu trúc chiến lược ............................................................ 248 
Phụ lục C ............................................................................................................................. 253 
Mô hình biến động thị trường của những đổi mới giá trị .................................................. 253 
About the Authors .............................................................................................................. 258 
ha.ngohuu Page 5 
Lời mở đầu 
CUỐN SÁCH NÀY NÓI VỀ TÌNH BẠN, về lòng trung thành và về niềm tin 
mà chúng ta cần xây dựng nên dành cho những người xung quanh. Chính tình 
bạn đó, niềm tin đó đã là điểm khởi đầu cho chúng tôi bắt đầu hành trình khám 
phá những ý tưởng mới trong cuốn sách này và cuối cùng là viết ra những ý 
tưởng đó. 
Hai mươi năm trước chúng tôi gặp nhau trong một lớp học, khi đó một 
người là giáo sư, còn người kia là sinh viên. Kể từ đó, chúng tôi đã làm việc 
cùng nhau, thường tự ví mình trong suốt hành trình nghiên cứu này như "những 
chú chuột ướt chạy trong ống nước". Việc cuốn sách này ra đời không phải là 
chiến thắng của một ý tưởng mới, mà là chiến thắng của một tình bạn và chúng 
tôi đã nhận ra rằng nó còn có ý nghĩa lớn lao hơn bất kỳ một ý tưởng mới mẻ 
nào trong thế giới kinh doanh. Tình bạn đó đã làm phong phú cuộc đời chúng 
tôi và thế giới quan của chúng tôi trở nên đẹp để hơn. Chưa bao giờ chúng tôi 
cảm thấy mình đơn độc. 
Không có hành trình nào là dễ dàng, cũng như không có tình bạn nào chỉ 
đầy ắp tiếng cười. Nhưng trong mỗi ngày của cuộc hành trình nghiên cứu này, 
chúng tôi luôn cảm thấy hứng khởi, bởi vì chúng tôi thấy mình có nhiệm vụ học 
hỏi nhiều hơn nữa và cải thiện những điều đã biết cũng như còn chưa biết. 
Chúng tôi thực sự tin tưởng sâu sắc vào các ý tưởng trong cuốn sách này. 
Những ý tưởng đó không dành cho những ai mà tham vọng trong cuộc đời chỉ 
là sống và tồn tại. Bản thân chúng tôi cũng chưa bao giờ có suy nghĩ đó. Nếu 
bạn cho rằng chỉ cần vượt qua và cố gắng tồn tại trong thế giới kinh doanh đã là 
đủ thì xin đừng tiếp tục đọc cuốn sách này nữa. Nhưng như bạn muốn tạo ra sự 
khác biệt, nếu bạn muốn tạo ra một công ty có thể tạo dựng một tương lai mà 
cả khách hàng, nhân viên, các cổ đông của công ty và cả xã hội đều được 
hưởng lợi và tốt đẹp hơn thì hãy tiếp tục đọc cuốn sách này. Chúng tôi không 
ha.ngohuu Page 6 
có ý nói rằng đọc và hiểu được cuốn sách này là một điều dễ dàng, nhưng đó 
lại là một điều rất đáng làm. 
Nghiên cứu của chúng tôi khẳng định lại một thực tế là không có công ty 
nào thành công mãi mãi, cũng như không có một ngành công nghiệp nào hoàn 
hảo mãi mãi. Chúng tôi cũng nhận ra trên con đường đi gập ghềnh của chính 
mình rằng tất cả chúng ta, cũng giống như những tập đoàn, những công ty, có 
những lúc rất khôn ngoan nhưng cũng có những lúc thật ngờ nghệch. Để thành 
công hơn nữa trong cuộc sống, chúng ta cần học hỏi và rút kinh nghiệm từ 
những gì chúng ta đã làm và tạo ra một sự khác biệt thực sự tích cực, từ đó 
hiểu được cách lặp lại những điều đó một cách hệ thống. Đó là những gì chúng 
tôi vẫn gọi là "những động thái chiến lược thông minh" và chúng tôi nhận ra 
rằng bước đi chiến lược có ý nghĩa then chốt nhất chính là "tạo ra những đại 
dương xanh". 
Chiến lược đại dương xanh thách thức và buộc các công ty phải phá vỡ 
đại dương đỏ của cuộc cạnh tranh thương trường khốc liệt bằng cách tạo ra 
những khoảng trống thị trường không có cạnh tranh, những khoảng trống mà 
việc cạnh tranh trở nên không còn quan trọng nữa. Thay vì chia nhỏ - và 
thường là thu hẹp - nhu cầu thị trường hiện tại và cạnh tranh chọn lọc. Chiến 
lược đại dương xanh có nghĩa là nuôi dưỡng, phát triển nhu cầu và đột phá nhờ 
cạnh tranh. Cuốn sách này sẽ không chỉ thách thức các công ty phải hiếu và 
suy nghĩ mà còn chỉ cho họ phương pháp thực hiện. Vì vậy, đầu tiên chúng tôi 
sẽ giới thiệu những công cụ và khuôn khổ phân tích để bạn có thể hiểu được 
phương pháp xử lý có tính hệ thống trước các thách thức mà cuốn sách đặt ra, 
sau đó chúng tôi sẽ tổng kết những nguyên tắc định hình chiến lược đại dương 
xanh và những nguyên tắc cơ bản làm cho chiến lược này khác biệt với những 
quan điểm truyền thống về chiến lược dựa trên cạnh tranh kiểu cũ. 
Mục tiêu của chúng tôi là làm cho việc xây dựng và thực hiện "chiến lược 
đại dương xanh" mang tính hệ thống và dễ thực hiện giống như việc cạnh tranh 
trong những "luồng nước của đại dương đỏ" - cạnh tranh trong những thị 
trường đã được xác lập. Chỉ khi đó, các công ty mới có khả năng đối mặt với 
ha.ngohuu Page 7 
thách thức của việc tạo nên những đại dương xanh một cách khéo léo và linh 
hoạt sao cho họ có thể vừa tối đa hoá cơ hội vừa tối thiểu hoá rủi ro. Không 
công ty nào dù lớn hay nhỏ, dù non trẻ hay đã hùng mạnh, lại có thể sống sót 
trong một đại dương nếu chỉ là kẻ chèo thuyền nghiệp dư. Và cũng không công 
ty nào nên làm như vậy. 
Nội dung của cuốn sách này được xây dựng dựa trên 15 năm nghiên 
cứu; các dữ liệu đã được trích dẫn có từ hơn 100 năm, tổng hợp từ các bài viết 
của Tạp chí Kinh doanh Harvard (Harvard Business Review) và các bài ng