Chiến lược SEO 2013 "Cơ hội cho người bắt đầu"

Tổng NGẮM 2013: SEO 2013 khá công bằng và thú vị. Người mới, người cũ, domain mới, domain cũ sẽ gần khoảng cách hơn. Quan trọng là quan điểm tư duy và cách làm của mỗi người. Hãy là 1 SEOer biết phân tích, dự đoán, học hỏi, trải nghiệm và chia sẻ.

pdf13 trang | Chia sẻ: lylyngoc | Lượt xem: 1447 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Chiến lược SEO 2013 "Cơ hội cho người bắt đầu", để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chiến lược SEO 2013 "Cơ hội cho người bắt đầu" Tổng NGẮM 2013: SEO 2013 khá công bằng và thú vị. Người mới, người cũ, domain mới, domain cũ sẽ gần khoảng cách hơn. Quan trọng là quan điểm tư duy và cách làm của mỗi người. Hãy là 1 SEOer biết phân tích, dự đoán, học hỏi, trải nghiệm và chia sẻ. Cái chốt lại và dự đoán SEO Onpage và Offpage 2013 tạm lắng lại như sau: Onpage: Nội dung gốc và chất lượng tự nhiên, chất lượng nội dung hơn chất lượng tối ưu nhồi nhét. Sự liên kết bản quyền tác giả Authorship là không thể thiếu. Offpage: Sự đa dạng và chất lượng backlink là số 1. Số lượng backlink không còn quá quan trọng nữa, chất lượng backlink lên ngôi số 1. Việc xây dựng website vệ tính sẽ theo hướng "1000 thằng đẩy 10 thằng, 10 thằng đẩy 1 thằng" (3 Tier Backlink Pyramid) SEO 2013 & Beyond là một trong những quyển ebook về SEO đã từng nằm trong top recommend của Amazon. Ebook này đang được bán với giá $3.99 và Free download bản Kindle cho những ai có account Prime. May mắn là Prime Trial của mình vẫn chưa hết hạn nên mới có cơ hội down về đọc và chia sẻ với mọi người trong bài viết này đây. Ở cuối bài mình sẽ để lại link down cho những ai muốn tải bản full về ngâm cứu, tất nhiên là bằng tiếng Anh và sẽ cần cài đặt Kinder Reading nếu bạn không xem trên Kindle. Nhìn chung ebook này được tóm gọn rất nhiều thông tin hữu dụng chỉ vỏn vẹn trong 83 trang, rất hữu ích cho các webmaster, marketer, và SEOer. Vì ebook khá ngắn nên mọi người tha hồ xem mà không sợ ngán. Nội dung chỉ đúng điểm cần nói, lời văn dễ hiểu và dẫn chứng hình ảnh rất rõ ràng. Có thể xem như là một quyển guideline hay handbook cho những ai đang quan tâm và theo đuổi SEO. Trong lúc đọc, mình đã highlights và tóm tắt nội dung lại theo sự hiểu biết và trình độ dịch thuật của bản thân, mong muốn được chia sẻ với các tín đồ SEO. Nếu bài viết có thiếu sót, mong nhận được lời góp ý chân thành từ mọi người. Xin cảm ơn. 1) Khởi đầu là đoạn giới thiệu, có thể cho rằng Google trước thời kỳ Panda là khá loạn lạc, sau thời kỳ Panda, mọi việc trở nên tương đối khó khăn hơn. Tiếp đến Penguin được cho là một kỷ nguyên mới, làm càn khôn thay đổi, thế giới đảo điên, web chết như quân Nguyên. Ai đã từng trải qua giai đoạn này chắc sẽ hiểu rõ . 2) Nói về hiện tại: Web nào có reputation và trust cao, thì tỉ lệ bị ban thấp hơn, tức là có thể farm đc nhiều hơn. Ngược lại, đối với những web mới lên, Google sẽ check kỹ hơn và khó khăn hơn, 1 tí keyword stuffing hay hành động có dấu hiệu spam thôi cũng đủ bị down rank hay penalty. 3) Có những webmaster vẫn thích sử dụng chiến thuật farm back link cũ, mà hiện giờ Google cho đó là black hat. Chiến thuật đại loại như sau: .Nghiên cứu keyword nào hiệu quả .Tạo web mới optimize keyword đó thật tốt .Tạo 1 đống backlink với anchor text đến web chính. Cách này không bền và sớm muộn gì cũng bị Google black list vì các website con đó ko chất lượng. 4) Keyword stuffing không còn hiệu quả nữa, density 2-3% trước đó là optimize thì giờ bị xem là spam hết. Keyword density thấp vẫn rank cao như thường. Google muốn bạn viết nội dung thật tự nhiên chứ không phải cố ý nhét keyword vào bài viết. 5) NicheVocabulary và Sub-niche: Để viết một content hiệu quả, phải nghiên cứu các từ khóa tương tự với từ khóa chính để sử dụng và thay đổi trong bài viết cho hợp ngữ văn và tránh bị cho là keyword stuffing. Ngoài ra, khi chọn những keyword tương tự, nên tìm hiểu trên Google xem những keyword nào phổ biến, hay nói cách khác là được Google recommend khi search keyword chính để sử dụng thì sẽ hiệu quả hơn. Vd: keyword “thiết kế” là keyword chính, khi đánh vào Google sẽ thấy G recommend thêm “thiết kế thương hiệu”, “thiết kế logo”, “thiết kế nội thất”. Thì khi dùng niche keywords, nên chọn các từ khóa nào được G recommend sẽ hiệu quả hơn thay vì chọn “thiết kế đồ họa”, tuy có liên quan nhưng G ko recommend. Sub-niche là những từ khóa liên quan đến chủ đề chính, nên nghiên cứu để đưa vào làm phong phú bài viết hơn. Vd keyword chính là “thiết kế” thì keyword phụ là “nhận diện thương hiệu” hay “tư vấn”. Như vậy khi searcher search các chủ đề tương tự mình cũng sẽ đc xuất hiện và được Google đánh giá bài viết cao hơn. 6) Tuyệt đối ko spam tags. Tags ko phải là để stuff keyword mà là để giúp người đọc dễ lựa chọn chủ đề hơn. Việc spam tags sẽ dẫn đến hậu quả duplicate content và dẫn đến down rank. Lý do là vì khi spam tag, thì bài viết sẽ được tạo ra trên mỗi trang riêng cho mỗi tag ta đưa vào. Nhất là với những tag chỉ có 1 bài viết, các tag có 1 bài viết sẽ trùng content với nhau. Vì thế nên hạn chế tag để hạn chế duplicate content. Tuy nhiên sử dụng tag cũng là một vũ khí lợi hại để rank cao lên google với từ khóa nhất định. Nếu trang tag đó chứa nhiều bài viết thì càng rank cao hơn nữa. *Note quan trọng: Ko bao giờ cài tag nếu tag đó chỉ sử dụng 1 lần duy nhất trong toàn trang web. Vì google sẽ không consider duplicate content nếu trang tag chứa nhiều hơn 1 bài viết. 7) Spam back link ko bao giờ có hiệu quả. Nếu nhiều website link đến một web thiết kế trong khi các website đó chả liên quan gì đến thiết kế thì sẽ bị cho là spam. Hiên giờ Google đánh giá chất lượng/thứ hạng trang web chứa backlink của mình hơn là anchor text cho back link. Ngoài ra, outbound links còn giúp tăng chất lượng content của mình lên. Vì Google cho là nếu bài viết có chất lượng, tất nhiên luôn phải có trích dẫn thông tin từ nhiều nguồn chất lượng khác và credit họ đầy đủ. 8) Trước giờ, ta thấy nhiều software có khả năng spin content cho cùng 1 bài viết để post đồng loạt cho nhiều nơi. Tuy nhiên, hiện tại, các software tự động post bài viết như vậy sẽ không hiệu quả nữa, vì Google sẽ kiểm tra xem ai là người viết bài đó. Google sẽ yêu cầu các author link account về Google + để confirm là chính mình là người viết bài chứ không phải là cái máy submit. 9) Trước đây thì có vụ đưa keyword vào URL, vào title, vào H1 header và stuff vào content, sau Penguin thì hết rồi, làm quá còn bị phạt nữa. Theo Andy, thông thường chỉ 50% anchor text đc chỉ vào keyword thôi, còn lại 50% phải là anchor nguyên xi URL, hoặc anchor vào các từ ko liên quan như “click here”, “read more” …. *Nếu muốn rank 1 trang nào đó với 1 từ khóa vd “thiết kế thương hiệu”, thì tuyệt đối ko sử dụng quá 5% backlink trỏ vào cùng 1 trang với cùng 1 keyword “thiết kế thương hiệu” mà nên trỏ nhiều keyword khác nhau vào trang đó. 10) Article marketing: Nếu bạn submit nhiều articles lên nhiều directory thì không được submit cùng nội dung. Nếu bài viết cùng nội dung thì phải được edit lại theo đúng nghĩa 75% nội dung khác với nội dung nguyen gốc. Có thể thay đổi keyword, pharagraph, câu cú, vị trí, v.v… Forum: Tuyệt chiêu tạo tài khoản profile để chèn backlink đã không hiệu quả nữa mà bị Google coi là spam. Nếu muốn dùng forum, thì phải post bài, tham gia, và được click từ người thật thì mới tăng authority từ Google. Video: Tạo video để viral qua social và tăng trust là rất hiệu quả vì tính chất đầu tư của nó cao hơn viết text và đi spam. Video description là công cụ backlink hiệu quả nếu ko lạm dụng sai cách. Video profile sẽ có độ tin cậy cao hơn forum profile vì nó unique. Social: Tất nhiên là phải sử dụng social network, cái này khỏi nói Blogs: Điều quan trọng là biết tận dụng các blog có sẵn như WordPress, live journal, tumblr … như là 1 nitch blog. Nhất định không spam, không copy content. Mỗi blog nên có post riêng, keyword riêng và link back về web chính. Guest blog: Nên tìm những site nào cho guest-post để tham gia làm công tác viên. Vệc này trở nên cực kì quan trọng. Xem những bài sau để biết thêm về Guest Blogging: PDF distribution: Viết ebook và submit online. www.scribd.com. Việc share ebook free online cũng là cách tốt để tăng độ tin cậy, tên tuổi của mình và là cách viral cực kỳ tốt. 11) SEO là một công việc không bao giờ ngừng. Nhưng một khi đã đat top 1 keyword nào rồi thì không nên tiếp tục anchor keyword đó nữa mà tìm những keyword khác optimize để không bị overuse và phản tác dụng. 12) Track back links: Dùng tool Majestic SEO để check back link vào site của mình và check coi link còn live không. Nếu không thì tìm cách xóa đi để gọn lại. Track backlinks: Dùng tool Majestic SEO để check backlink vào site của mình và check coi link còn work ko. Tìm cách del các link ko work nữa để gọn lại. 13) Chiến thuật xây dựng back link: Bạn có một loạt những back link đang trỏ về website chính của mình, tạm gọi là lv.1. Bạn sẽ phải post thêm những bài viết ở nơi khác và trỏ back link lv.2 về những trang chứa backlink lv.1 để tăng rank của những trang lv.1 và làm back link ;v.1 của mình có hiệu quả hơn, tốt hơn rất nhiều so với spam back link hàng loạt. Những link lv.2 từ xa như vậy vẫn ảnh hưởng trực tiếp tới rank của trang chính mặc dù là đã thông qua trung gian. 14) Dùng Google Webmaster -> Lab – Site performance để kiểm tra tốc độ loading của page. Firefox cũng có plug in gọi là Page Speed. Hoặc có thể dùng GTMetrix. Tất cả các tool trên ngoài việc check speed ra còn có chỉ rõ những lỗi có thể khắc phục để tăng tốc độ load. Google sẽ rank page cao hơn cho những page load nhanh. 15) SEO picture: Nhớ dùng tab alt và điền tên file rõ ràng chứ đừng để 23123.jpg. SEO image là một vũ khí lợi hại không nên bỏ quên. Đó là toàn bộ nội dung trong quyển “SEO 2013 & Beyond” của Andy Williams mà mình đã đọc trong suốt 5 ngày nay. Hy vọng những thông tin này hữu ích cho mọi người. Rất mong nhận được những lời góp ý, chia sẻ và thảo luận. Link down ebook Nếu bạn không dùng Kindle thì nhớ down Kindle Reading về máy mới xem được nhé.
Tài liệu liên quan