Với khả năng hỗ trợ hình ảnh vector và sự linh hoạt trong
ứng dụng, Pen Tool là công cụ không thể thiếu với người
thiết kế đồ họa chuyên nghiệp. Đối với những người nghiệp
dư công cụ này cũng tỏ ra hữu ích, khi cho phép thực hiện
các thao tác như chọn vùng hay cắt ghép vật thể có hình thù
đặc biệt.
36 trang |
Chia sẻ: lylyngoc | Lượt xem: 1478 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chinh phục Pen Tool chỉ trong ít phút, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chinh phục Pen Tool chỉ
trong ít phút
Với khả năng hỗ trợ hình ảnh vector và sự linh hoạt trong
ứng dụng, Pen Tool là công cụ không thể thiếu với người
thiết kế đồ họa chuyên nghiệp. Đối với những người nghiệp
dư công cụ này cũng tỏ ra hữu ích, khi cho phép thực hiện
các thao tác như chọn vùng hay cắt ghép vật thể có hình thù
đặc biệt.
Trong bài hướng dẫn này chúng ta sẽ học cách sử dụng công
cụ quan trọng này bằng cách vẽ lại hình một chú chim cánh
cụt xinh xắn.
Đây là hình mà chúng ta sẽ tạo ra:
Cách làm:
Bước 1:
Tải hình mẫu từ đây:
Chúng ta sẽ dùng hình mẫu này để vẽ theo và luyện tập
cách dùng Pen Tool.
Mở hình đã tải trong Photoshop: vào menu File -> Open.
Tiếp theo, vào menu Image -> Image Size và giảm kích
thước xuống 1800 x 2546 pixel.
Trên cửa sổ Layers, kéo thả Background Layer xuống
biểu tượng New Layer để sao chép layer này.
Tiếp theo, hãy kéo và thả Background Layer xuống biểu
tượng Delete để xóa nó.
Bấm vào layer Background Layer và giảm giá trị Opacity
xuống 50% để có thể nhìn rõ các đường nét chúng ta sẽ
tạo ra trong các bước tiếp theo.
Bước 2:
Bấm vào biểu tượng New Layer để tạo ra layer mới. Bấm
hai lần vào layer vừa tạo và đổi tên thành ‘Body’.
Trên thanh công cụ, hãy chọn Pen Tool (phím tắt P), rồi
điều chỉnh cài đặt như hình dưới đây.
Bước 3:
Chúng ta sẽ bắt đầu vẽ đường bao quanh phần thân của
chú chim cánh cụt.
Trước hết, hãy bấm một lần vào đỉnh đầu; một hình
vuông nhỏ sẽ hiện lên. Hình vuông này được gọi là “điểm
neo” (anchor point). Đó là điểm khởi đầu cho đường
Path.
Đối với các vùng to hơn, bạn có thể dùng các đường Path
to hơn thay vì tạo ra nhiều điểm neo, để đường Path bao
quanh được mượt hơn. Nhưng bạn có thể thử cả hai cách
để xem cách nào tỏ ra phù hợp với nhu cầu của bạn nhất.
Khi bạn di chuyển đến các vùng nhỏ và có nhiều chi tiết
hơn như chân, bạn cần dùng nhiều điểm neo và các
đường Path ngắn hơn.
Bước 4:
Khi đã có điểm Anchor đầu tiên (tạo ra ở trên), hãy bấm
vào điểm nối giữa đầu và cánh và giữ chuột.
Bây giờ, vẫn giữ chuột, hãy kéo con trỏ xuống. Bạn sẽ
thấy rằng đường Path sẽ bị cong theo. Giữ chuột và kéo
con trỏ, rồi thả khi đường Path chạy sát quanh đầu con
chim.
Nếu như lần đầu làm đường Path chưa được chính xác,
bạn có thể sửa chữa bằng ba cách.
Cách thứ nhất là xóa bỏ điểm neo mới nhất được tạo ra
bằng cách nhấn phím Delete. Khi đó, điểm neo cuối cùng
được tạo sẽ bị xóa. Sau khi xóa, bạn cần bấm vào điểm
neo gần nhất điểm neo bị xóa để tiếp tục đường Path; nếu
không làm như vậy, một đường Path nhánh con mới sẽ
được tạo ra.
Cách thứ hai, là chỉnh sửa góc độ cong của đường Path
thông qua công cụ Convert Point. Khi tạo ra đường Path,
bạn sẽ thấy có hai đường thẳng giao nhau ở điểm neo thứ
hai. Các đừong này được gọi là đường định vị/định
hướng. Các đường này sẽ điều khiển góc độ và độ dài của
đường cong.
Để sử dụng Convert Point Tool, hãy giữ phím Alt
(PenTool vẫn được chọn trên thanh công cụ). Tiếp theo,
hãy di chuyển con trỏ lên gần điểm đầu tiên đường thẳng
ở phía trên. Bạn sẽ thấy biểu tượng con trỏ thay đổi (Con
trỏ chỉ thay đổi khi bạn di nó đến gần điểm neo hoặc đầu
của đường định vị). Hãy bấm và giữ con trỏ trên đầu
đường định vị trên. Giữ chuột và di chuyển con trỏ để
chỉnh sửa đường cong.
Cách thứ ba để chỉnh sửa đường Path là giữ phím Ctrl
rồi bấm và giữ chuột để thay đổi các điểm neo/đường
Path. Bạn có thể dùng cách này để di chuyển điểm
neo/đường Path hoặc thay đổi kích thước của đường
Path.
Nếu cần, hãy vẽ thử một vài đường để làm quen với các
thao tác trên.
Bước 5:
Bạn có thể thấy rằng đường định vị dưới của đường Path
đầu tiên là khá dài. Nếu để nguyên độ dài như vậy, bạn sẽ
không thể vẽ đường cong nhỏ xung quanh phần cánh của
con chim, do đường định vị dài chỉ có thể tạo ra các
đường cong lớn (và ngược lại, đối với các đường cong
nhỏ, độ dài của đường định vị cần phải ngắn hơn).
Để thu nhỏ đường định vị, hãy giữ phím Alt, bấm giữ
chuột rồi kéo đầu của đường định vị dưới lên trên, và đặt
nó theo chiều của cánh chim, ở vị trí khá gần điểm neo
thứ hai.
Hãy tiếp tục thao tác giống như nêu trên để tạo ra các
đường cong lớn nhỏ sao cho tạo ra đường Path bao quanh
thân con chim như hình dưới đây:
Khi thao tác, hãy nhớ các nguyên tắc:
- Giữ chuột và kéo con trỏ để tạo đường cong
- Đường định vị dài sẽ tạo ra đường cong lớn, đường định
vị ngắn sẽ tạo ra đường cong nhỏ hơn.
- Bấm vào điểm neo gần nhất khi bạn xóa điểm neo
- Dùng công cụ Convert Point để điều chỉnh độ dài của
đường định vị
- Phóng to các vùng chi tiết nhỏ để tạo ra các đường
thẳng và đường cong chính xác hơn
Bước 6:
Khi vẽ xong đường bao quanh cánh phải của chú chim,
hãy bấm vào điểm neo đầu tiên để đóng và hoàn tất
đường Path. Hình của bạn sẽ trông giống như thế này:
Tiếp theo, hãy bấm vào biểu tượng ô màu ở dưới thanh
công cụ để đổi màu chính thành màu đen.
Bấm chuột phải (Pen Tool vẫn được chọn trên thanh công
cụ) và chọn Fill Path. Tiếp theo, chỉnh cài đặt như hình
dưới đây.
Nhấn phím Delete để xóa bỏ đường Path của Pen Tool sẽ
chạy quanh thân con chim.
Hình của bạn sẽ trông như hình dưới đây:
Bước 7:
Trên cửa sổ Layers, bấm vào biểu tượng mắt bên cạnh
layer Body để ẩn layer này đi.
Tạo ra layer mới (phía trên của layer ‘Body’) và đặt tên
cho layer này là ‘Stomach’. Hãy dùng Pen Tool để vẽ
đường xung quanh phần màu trắng trên thân chú chim.
Khi đã vẽ xong và đóng đường Path, hãy đổi màu chính
thành trắng, bấm chuột phải và chọn Fill Path. Nhấn
phím Delete để xóa bỏ đường của Pen Tool.
Hình của bạn khi vẽ xong phần thân màu trắng:
Bước 8:
Tạo ra layer mới và đặt tên cho layer này là ‘Left Eye’.
Ẩn tất cả các layer khác (bấm vào biểu tượng mắt) trừ
layer có hình mẫu.
Để vẽ lại mắt, bạn có thể dùng Ellipse Tool hoặc vẽ đường
xung quanh bằng Pen Tool. Sau đó, hãy tô màu toàn bộ
với màu đen bằng lệnh Fill Path tương tự như ở trên.
Sau khi xong mắt bên trái, hãy sao chép Layer này (nhấn
Ctrl+J) rồi dùng công cụ Move (giữ phím Ctrl rồi dùng
chuột di chuyển vật thể) để tạo ra mắt bên phải. Đổi tên
cho layer này là ‘Right Eye’.
Bước 9:
Tạo ra layer mới và đặt tên cho nó là ‘Beak’. Tiếp tục ẩn
các layer còn lại rồi vẽ đường xung quanh mỏ chim bằng
Pen Tool. Đổi giá trị màu thành #fbdf26. Tô màu với lệnh
Fill Path rồi nhấn phím Delete để xóa đường Path.
Bước 10:
Xóa layer hình mẫu và bấm vào biểu tượng mắt bên cạnh
các Layer khác để hiển thị tất cả. Tạo ra layer mới, kéo
nó xuống dưới cùng cửa sổ Layers và tô màu trắng toàn
bộ (dùng Paint Bucket trên thanh công cụ).
Hình chim cánh cụt sau khi đã hoàn tất:
Chúc các bạn thành công!