Vấnđềchínhquyềnlà vấnđềcơbảncủamọicuộc
cáchmạng,thìvấnđềcơbảncủamộtchínhquyềnlàở
chỗnóthuộc vềai,phụcvụchoquyềnlợicủaai.
-Trongquátrình tìmđườngcứunước, chủtịch HCM
phảigiảiquyết, tìm tòi hàngloạt vấnđềvềđườnglối
chiếnlượccủacáchmạng, trongđóquantrọng nhấtlà
vấnđềchínhquyền
54 trang |
Chia sẻ: tranhoai21 | Lượt xem: 1477 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chủ tịch Hồ Chí Minh sống mãi trong sự nghiệp của chúng ta, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHỦ TỊCH HỒ
CHÍ MINH
SỐNG MÃI
TRONG SỰ
NGHIỆP CỦA
CHÚNG TA
TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TÔN ĐỨC THẮNG
TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VỀ NHÀ NƯỚC
CỦA DÂN - DO DÂN - VÌ DÂN
NĂM 2013
TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VỀ NHÀ NƯỚC
CỦA DÂN - DO DÂN - VÌ DÂN
Người soạn: Nguyễn Thị Hồng.
Đối tượng:Trung cấp LLCT-HC.
Số tiết : 5 tiết
Thời gian : năm 2013.
* Đặt vấn đề:
- Vấn đề chính quyền là vấn đề cơ bản của mọi cuộc
cách mạng, thì vấn đề cơ bản của một chính quyền là ở
chỗ nó thuộc về ai, phục vụ cho quyền lợi của ai.
- Trong quá trình tìm đường cứu nước, chủ tịch HCM
phải giải quyết, tìm tòi hàng loạt vấn đề về đường lối
chiến lược của cách mạng, trong đó quan trọng nhất là
vấn đề chính quyền.
- Sau khi lật đổ ách thống trị của thực dân và phong
kiến, lập nên chính quyền của nhân dân, chính quyền
đó cần được xây dựng như thế nào để thực sự là nhà
nước của dân do dân và vì dân.
- Để giải đáp điều trăn trở ấy, HCM đã phải trải qua
một quá trình nghiên cứu, tìm tòi, phân tích tổng kết
một cách toàn diện sâu sắc những kinh nghiệm và bài
học về xây dựng nhà nước, không chỉ lịch sử trong
nước mà còn của nhiều quốc gia khác trên thế giới.
- Suốt 24 năm đứng đầu nhà nước, Người đã trực tiếp
lãnh đạo sự nghiệp xây dựng và bảo vệ nhà nước dân
chủ cộng hoà, nhà nước dân chủ nhân dân đầu tiên ở
Đông Dương.
- Những cống hiến của Chủ tịch HCM về vấn đề nhà
nước rất rộng lớn, phong phú. Ở đây chúng tôi chỉ đề
cập những vấn đề quan trọng nhất.
I. Quá trình HCM lựa chọn và xác lập nhà nước
kiểu mới ở VN
1. Cơ sở lựa chọn một hình thức nhà nước phù hợp
thực tế VN
a. Cơ sở lý luận
Một là: HCM tiếp thu kinh nghiệm, cách xây dựng, tổ
chức nhà nước trong lịch sử dân tộc VN.
Hai là: Các giá trị tinh hoa văn hoá nhân loại cả
phương Đông và phương Tây về lĩnh vực nhà nước,
quản lý XH và pháp luật.
Ba là: Học thuyết Mác lênin về nhà nước nói chung và
nhà nước chuyên chính vô Sản nói riêng.
b. Cơ sở thực tiễn
- Mô hình Nhà nước phong kiến VN.
- Nghiên cứu mô hình nhà nước của giai cấp tư sản.
- Mô hình Nhà nước Xô Viết.
2. Lựa chọn, thiết lập và xây dựng nhà nước của
dân, do dân, vì dân ở VN
a. Quá trình hình thành và phát triển tư tưởng HCM
về nhà nước của dân, do dân, vì dân :
* Giai đoạn trước 1945: HCM nghiên cứu, tìm tòi một
mô hình Nhà nước, Mô hình nhà nước kiểu mới từng
bước được hình thành và đưa ra quan điểm xây dựng
nhà nước dân chủ nhân dân ở nước ta.
* Giai đoạn 1945- 1954: Thiết lập và tiến hành xây
dựng Nhà nước dân chủ nhân dân ở nước ta.
* Giai đoạn trước 1945: HCM nghiên cứu, tìm tòi một
mô hình Nhà nước, Mô hình nhà nước kiểu mới từng
bước được hình thành và đưa ra quan điểm xây dựng
nhà nước dân chủ nhân dân ở nước ta.
2. 9 . 1945 tại quảng trường Ba Đình Hà nội HCM
tuyên bố khai sinh ra nước Việt Nam dân chủ cộng
hoà.
Tháng 01. 1946 nhân dân
cả nước bỏ phiếu bầu ra
Quốc hội của nước ta.
Chủ tịch Hồ Chí Minh đi bỏ
phiếu
* Giai đoạn 1954-
1969: Là giai đoạn
tiến hành đồng thời 2
nhiệm vụ chiến lược,
xây dựng CNXH ở
miền Bắc, tiếp tục
hoàn thành nhiệm vụ
cách mạng dân tộc
dân chủ nhân dân ở
miền Nam.
b. Vai trò của HCM trong tổ chức và hoạt động của
nhà nước VN
- HCM là người sáng lập
Nhà nước cũng như
đứng đầu Nhà nước
trong vòng 24 năm,
Người đã để lại nhiều
dấu ấn sâu đậm về
phong cách lãnh đạo
chuẩn mực cho thế hệ
sau.
- HCM đã xác lập nền tảng tư tưởng về tổ chức, xây
dựng, và hoàn thiện nhà nước qua các gia đoạn cách
mạng của dân tộc.
- HCM là người khơi nguồn và tạo ra cho nhân dân ta
được hưởng các quyền tự do, dân chủ và thực hiện
quyền làm chủ của mình trong điều kiện mới.
II. Những nội dung cơ bản của tư tưởng
HCM về nhà nước của dân, do dân, vì dân
1. Quan niệm của HCM về nhà nước của dân, do dân,
vì dân
a. Nhà nước của dân
Một là, Nhà nước của dân, dân là chủ nhà nước, toàn
bộ quyền lực nhà nước thuộc về nhân dân, do nhân
dân “ tự quyết định”. Nó thể hiện rõ nhất tính dân chủ
triệt để của nhà nước ta, trở thành nguyên tắc cơ bản tổ
chức bộ máy quyền lực nhà nước.
Trong Hiến pháp 1946 có nêu:“ Tất cả quyền bính
trong nước là của toàn thể nhân dân Việt Nam, không
phân biệt nòi giống, gái trai, giàu nghèo, giai cấp, tôn
giáo”.
HCM đã nhiều lần khẳng định “ Nhà nước dân chủ,
quyền hành và lực lượng đều ở nơi dân”
Hai là, Dân là người có địa vị cao nhất, có quyền
quyết định những vấn đề quan trọng nhất của dất
nước, của dân tộc.
Chủ tịch HCM khẳng định:
“ Nước ta là nước dân chủ, địa vị cao nhất là dân”.
Điều 32 của Hiến pháp 1946 cũng quy định: “Những
việc quan hệ đến vận mệnh quốc gia sẽ đưa ra nhân
dân phán quyết”. Thực chất, đó là chế độ trưng cầu
dân ý, một hình thức dân chủ trực tiếp được đề ra khá
sớm ở nước ta.
Ba là, vị thế của người cầm quyền, Dân là chủ, thì cán
bộ công chức nhà nước chỉ là người được ủy quyền,
được nhân dân trao quyền để gánh vác, giải quyết
những công việc chung của đất nước.
HCM gọi người cầm quyền, cán bộ công chức nhà
nước là “đầy tớ”, “ công bộc” của dân
Người nhiều lần nhắc nhở, từ chủ tịch nước trở xuống
là đầy tớ của nhân dân; dân đặt ở đâu thì ở đó; người
làm chủ tịch nước cũng là nhận sự trao quyền, ủy thác
của nhân dân.
Người khẳng định tiếp:
“ Chúng ta phải hiểu rằng, các cơ quan của Chính
phủ từ toàn quốc cho đến các làng, đều là công bộc
của dân, nghĩa là để gánh việc chung cho dân, chứ
không phải để đè đầu dân như trong thời kỳ dưới
quyền thống trị của Pháp, Nhật.
Việc gì có lợi cho dân, ta phải hết sức làm.
Việc gì hại đến dân, ta phải hết sức tránh.”
- Vì thế, muốn mang lại hiệu quả cao,
Nhà nước phải biết dựa vào dân, gần
dân, sát dân, hiểu dân, tin dân, thương
dân và biết sử dụng sức mạnh từ dân.
Nhưng người cầm
quyền phải phải có: óc
nghĩ, mắt thấy, tai nghe,
chân đi, miệng nói, tay
làm.
b. Nhà nước do dân
Một là, Nhà nước do dân là dân làm chủ nhà nước
- Nhà nước do dân lựa chọn, bầu ra những đại biểu
của mình. Cơ quan nhà nước từ trung ương đến địa
phương thể hiện thông qua tổng tuyển cử phổ thông
đầu phiếu để bầu các đại biểu xứng đáng vào các cơ
quan quyền lực nhà nước.
“ Chính quyền từ xã đến chính phủ trung ương do dân
cử ra, đoàn thể từ trung ương đến xã do dân tổ chức
nên“.
Hai là, Nhà nước phải tin dân và dựa vào dân, để dân
ủng hộ, giúp đỡ, đóng góp để cho nhà nước chi tiêu và
hoạt động.
Ba là, Nhân dân cũng có quyền bãi miễn đối với đại
biểu các cấp từ trung ương đến địa phương; các cơ
quan nhà nước; bãi miễn nội các chính phủ khi không
còn phù hợp với lợi ích của nhân dân.
"Nếu chính phủ làm hại dân thì dân có quyền đuổi
chính phủ".
“ Nhân dân có quyền bãi miễn ĐBQH và HĐND nếu
những ĐB ấy tỏ rõ không xứng đáng với sự tín nhiệm
của nhân dân.”
Bốn là, Nhân dân có quyền tham gia vào công việc
quản lí nhà nước; cụ thể đó là các quyết định của cơ
quan nhà nước đều phải xuất phát từ ý chí và nguyện
vọng của nhân dân.
Năm là, Nhân dân có quyền phê bình kiểm tra kiểm
soát, giám sát hoạt động của các cơ quan nhà nước các
đại biểu do mình bầu ra.
Từ đó HCM yêu cầu:
“Tất cả các cơ quan nhà nước là phải dựa vào dân
liên hệ chặt chẽ với nhân dân lắng nghe ý kiến và chịu
sự kiểm soát của nhân dân".
Sáu là, Nhân dân có trách nhiệm và nghĩa vụ đóng góp
trí tuệ sức người sức của vào tổ chức xây dựng, bảo vệ
và phát triển nhà nước. Vì mọi nguồn lực mà nhà nước
có để hoạt động đều được huy động từ dân.
“chính phủ rất mong đồng bào giúp đỡ, đôn đốc, kiểm
soát và phê bình để làm tròn nhiệm vụ của mình là đày
tớ trung thành tận tuỵ của nhân dân ".
Bảy là, Sự thành đạt của cách mạng đều gắn với vai
trò của nhân dân.
"Dễ mười lần không dân cũng chịu
Khó trăm lần dân liệu cũng xong."
Tám là, Để nhân dân tham gia vào công việc nhà nước
đầy đủ và thật sự thì nhà nước đó phải thường xuyên
thực hiện phê bình và tự phê bình, lắng nghe ý dân gần
dân hiểu dân và làm công tác quản lí nhà nước sao cho
tốt hơn.
c. Nhà nước vì dân
- Mọi hoạt động của nhà nước phải nhằm mục tiêu là
phục vụ nhân dân, đem lại quyền lợi và lợi ích cho
dân.
Nhà nước phải mang lại quyền lợi cho nhân dân và
thoả mãn các nhu cầu thiết yếu của nhân dân.
“ Làm cho dân có ăn
Làm cho dân có mặc
Làm cho dân có chỗ ở
Làm cho dân có học hành.”
Nhưng nhà nước quan tâm, chăm lo cho đời sống của
dân là phải biết hướng dẫn dân tự lo thoả mãn nhu cầu
lợi ích của mình chứ không phải làm thay dân như
phải tạo công ăn việc làm cho dân.
Nhà nước tồn tại và hoạt động phải vì quyền lợi của
toàn thể nhân dân lao động, không vì quyền lợi của
một người hay nhóm người nào đó.
Vì thế Người cho rằng:
"Việc gì có lợi cho dân ta phải hết sức làm
Việc gì hại cho dân ta phải hết sức tránh."
HCM đã nhắc nhở:
“ Nếu dân đói, Đảng và Chính phủ có lỗi;
nếu dân rét là Đảng và Chính phủ có lỗi;
nếu dân dốt là Đảng và Chính phủ có lỗi
nếu dân ốm là Đảng và Chính phủ có lỗi.”
Các đường lối chủ trương chính sách của nhà nước
đều phải xuất phát từ lợi ích của dân.
Nhà nước muốn được mọi người dân ủng hộ và xây
dựng thì nhà nước đó phải biết kết hợp, điều chỉnh các
loại lợi ích khác nhau giữa các giai cấp, tầng lớp XH,
các bộ phận dân cư để đem lại lợi ích thiết thân để
chăm lo mọi mặt đời sống của nhân dân.
Để phục vụ tốt nhân dân nhà nước phải thực sự liêm
khiết trong sạch tránh quan liêu tham nhũng đặt quyền
đặt lợi.
2. Bản chất giai cấp công nhân của nhà nước ta
Theo Chủ tịch HCM bất kì một nhà nước nào cũng
mang bản chất của một giai cấp nhất định. Tính chất của
nhà nước là bản chất giai cấp của một giai cấp nhất
định.
Từ đó nhà nước ta mang bản chất của giai cấp công
nhân và được thể hiện trên các mặt chủ yếu sau đây
+ Nhà nước ta được tổ chức hoạt động theo các
nguyên tắc là dựa trên nền tảng tư tưởng học thuyết
của CNMLN.
+ Nhà nước phải được đặt dưới sự lãnh đạo trực tiếp
của đảng cộng sản.
+ Nhà nước tổ chức hoạt động và vận hành theo
nguyên tắc tập trung dân chủ. tập trung trên nguyên
tắc dân chủ, dân chủ dưới sự chỉ đạo tập trung, dân
chủ càng mở rộng, tập trung càng cao độ.
+ Nhà nước xây dựng trên cơ sở khối đại đoàn kết
toàn dân tộc, dựa trên nền tảng liên minh công - nông -
trí thức.
+ Quyền lực là thống nhất, nhưng có sự phân công và
phối hợp giữa các cơ quan một cách chặt chẽ.
+ Nhà nước quản lý và điều hành XH bằng pháp luật.
+ HCM luôn thấy được sự thống nhất giữa bản chất
của GCCN với tính nhân dân và tính dân tộc.
3. Quan niệm của HCM về nhà nước pháp quyền
* Theo HCM, nhà nước pháp quyền là nhà nước mà
mọi người được tôn trọng, dân chủ được mở rộng,
người dân sống và làm việc theo luật định, điều hành
và quản lý XH bằng luật.
* Theo HCM, một nhà nước pháp quyền trước hết phải
là một nhà nước Hợp pháp, Hợp Hiến.
* Nhà nước pháp quyền, là nhà nước quản lý nhà
nước, quản lý XH bằng pháp luật và phải làm cho
pháp luật có hiệu lực pháp lý trong thực tế.
* Khi pháp luật được ban hành, nhà nước phải tổ chức,
triển khai đến toàn dân, để nhân dân học tập và thực
hiện.
* Trong quá trình xây dựng và thực thi pháp luật,
Người yêu cầu phải bảo đảm tính khách quan, công
bằng, bình đẳng đối với mọi công dân, tổ chức trước
pháp luật.
* Trong nhà nước pháp quyền, HCM kết hợp nhuần
nhuyễn giữa " pháp trị " và " đức trị".
4. Vấn đề xây dựng bộ máy , cán bộ công chức nhà
nước
* Xây dựng bộ máy nhà nước
- HCM đưa ra quan điểm : là một chỉnh thể thống nhất
bao gồm nhiều bộ phận hợp thành, các cơ quan có
quan hệ chặt chẽ với nhau, hoạt động một cách động
bộ.
- Theo phương châm: Bộ máy gọn nhẹ, có cơ cấu hợp
lý, có khả năng bao quát và giải quyết tốt các vấn đề
kinh tế, chính trị ,XH, VH của đất nước.
- Các nguyên tắc
+ Xây dựng Quốc Hội là cơ quan quyền lực cao nhất,
đại diện ý chí, nguyện vọng của toàn thể nhân dân, của
cả nước.
+ Xây dựng chính phủ thành cơ quan hành pháp cao
nhất, mạnh mẽ sáng suốt của nhân dân; xây dựng nền
hành chánh quốc gia thống nhất trên nền tảng DC hiện
đại.
+ Xây dựng bộ máy tư pháp có tính độc lập tương đối
hoạt động tuân thủ luật pháp và có hiệu lực trong thực
tế.
* Xây dựng đội ngũ cán bộ , cộng chức nhà nước
- Hiệu quả hoạt động của bộ máy nhà nước phụ thuộc
vào chất lượng hoạt động của đội ngũ cán bộ công
chức.Khẳng định vai trò của cán bộ công chức trong
bộ máy nhà nước.
- Người yêu cầu xây dựng đội ngũ cán bộ công chức
phải có tính chuyên môn hoá, chuyên nghiệp hoá cao,
đảm bảo cho nền hành chánh hoạt động ổn định trong
mọi điều kiện, trong các thời kỳ lịch sử khác nhau.
- Tiêu chuẩn của cán bộ công chức nhà nước là có "
Đức", có "tài", mà Đức là gốc, là nền tảng; nhưng
đồng thời cán bộ công chức phải nắm chắc và am hiểu
pháp luật.
- Xây dựng qui chế tuyển chọn, đào tạo, bồi dưỡng,
huấn luyện và sử dụng công chức nhà nước. Để đánh
giá, sắp xếp đúng gạch bậc cán bộ công chức nhà nước
là phải có qui chế thi tuyển.
III. Học tập, vận dụng và phát triển tư tưởng
HCM về nhà nước của dân, do dân, vì dân
trong sự nghiệp đổi mới hiện nay
1. Thực trạng tổ chức và hoạt động của nhà nước ta
hiện nay
- Đạt được rất nhiều thành tựu trên các mặt ANCT,
ATXH và hợp tác quốc tế.
- Hạn chế
2. Những quan điểm và phương hướng xây dựng và
hoàn thiện nhà nước pháp quyền XHCN của nhân
dân, do nhân dân, vì nhân dân ở nước ta hiện nay
theo tư tưởng HCM
* Quan điểm của Đảng trong Báo cáo chính trị
Văn kiện Đại hội XI:
Nhà nước ta là Nhà nước pháp quyền XHCN của
nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân, do Đảng lãnh
đạo. Nhà nước chăm lo, phục vụ nhân dân, bảo vệ
quyền và lợi ích chính đáng của nhân dân. Tổ chức
và hoạt động của bộ máy nhà nước theo nguyên tắc
tập trung dân chủ. Quyền lực nhà nước là thống
nhất, có sự phân công phối hợp và kiểm soát giữa
các cơ quan trong việc thực hiện các quyền lập
pháp, hành pháp và tư pháp. ( tr 52 )
* Phương hướng, là tiếp tục đẩy mạnh xây dựng và
hoàn thiện Nhà nước pháp quyền XHCN, bảo đảm
Nhà nước ta thực sự là của nhân dân, do nhân dân, vì
nhân dân, do Đảng lãnh đạo; thực hiện tốt chức năng
quản lý kinh tế, quản lý xã hộiTiếp tục đổi mới tổ
chức, hoạt động của bộ máy nhà nước: Quốc hội là cơ
quan đại biểu cao nhất của nhân dân, cơ quan quyền
lực nhà nước cao nhất; Chính phủ theo hướng xây
dựng nền hành chính thống nhất, thông suốt, trong
sạch, vững mạnh, hiệu quả; tổ chức tinh gọn và hợp lý.
Đẩy mạnh việc thực hiện Chiến lược cải cách tư pháp
2020 xây dựng hệ thống tư pháp trong sạch, vững
mạnh, bảo vệ công lý, tôn trọng và bảo vệ quyền con
người
3. một số giải pháp xây dựng và hoàn thiện nhà
nước pháp quyền VN trong thời kỳ đẩy mạnh
CNH, HĐH
Trước hết phải thực hiện tốt và đồng bộ trên 4 lĩnh vực
sau
- Cải cách thể chế và phương thức hoạt động của nhà
nước.
- Phát huy DC, giữ vững kỷ luật, kỷ cương, tăng
cường pháp chế.
- Xây dựng đội ngũ cán bộ công chức trong sạch, có
năng lực,đạo đức, có chế độ đào tạo, bồi dưỡng cán
bộ quản lý ở các cơ quan nhà nước.Sắp xếp lại đội ngũ
cán bộ công chức theo chức danh và đúng tiêu chuẩn.
- Đấu tranh chống tham nhũng
* Tăng cường vai trò lãnh đạo của đảng, cải tiến
phương thức lãnh đạo quản lý của đảng đối với các cơ
quan nhà nước.
- Chỉnh đốn, đổi mới, xây dựng Đảng thực sự trong
sạch, vững mạnh, đủ năng lực trí tuệ và uy tín là lực
lượng lãnh đạo nhà nước và XH.
- Đổi mới nội dung và phương pháp lãnh đạo của đảng
đối với nhà nước
BÁC HỒ LÀ VỊ CHA CHUNG
CÁM ƠN CÁC ĐỒNG CHÍ ĐÃ CHÚ Ý LẮNG
NGHE!