Chương 1: Tổng quan về Thương mại điện tử – phần 2

Phân loại các mô hình kinh doanh TMĐT Một số mô hình kinh doanh TMĐT điển hình Đánh giá các website thương mại điện tử Thương mại điện tử Việt Nam 2007

ppt57 trang | Chia sẻ: lylyngoc | Lượt xem: 1627 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chương 1: Tổng quan về Thương mại điện tử – phần 2, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chương 1: Tổng quan về TMĐT – p2 Gv: Nguyễn Thị Hồng Vân vannth@ftu.edu.vn Nội dung Phân loại các mô hình kinh doanh TMĐT Một số mô hình kinh doanh TMĐT điển hình Đánh giá các website thương mại điện tử Thương mại điện tử Việt Nam 2007 2. Phân loại các mô hình kinh doanh TMĐT Theo đối tượng tham gia: B2B, B2C, C2C... Theo mức độ số hóa Theo mô hình doanh thu Theo phương thức kết nối Phân loại theo đối tượng tham gia Các loại hình B2B B2C B2C Phân loại theo mức độ số hóa Brick and mortal: TM truyền thống Click and mortal/ Partial e-commerce Click and browse/ Pure e-commerce Brick and mortal: TM truyền thống Click and mortal/ Partial e-commerce Click and browse/ Pure e-commerce Phân loại theo phương thức kết nối Thương mại điện tử Thương mại điện tử di động: M-commerce Phân loại theo mô hình doanh thu Bán hàng (amazon) Phí giao dịch (ebay) Phí thuê bao (magazine) Phí quảng cáo (google, alibaba) Phí liên kết (amazon & toyRus) Các nguồn thu khác Những người tạo điều kiện cho TMĐT phát triển 7Cs 2. Một số mô hình kinh doanh TMĐT điển hình 2.1. Alibaba.com 2.2. Google 2.1. Alibaba.com Thành lập: 1999, tập trung vào thị trường Trung Quốc Hiện nay có hơn 5 triệu doanh nghiệp từ hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ đăng ký kinh doanh trên alibaba Trở thành website xúc tiến B2B thành công nhất Tính đến tháng 1 năm 2007, Alibaba Group gồm có 5 công ty: Alibaba.com: Website thương mại quốc tế phục vụ các doanh nghiệp vừa và nhỏ Taobao - Đối thủ chính của eBay ở Trung Quốc về đấu giá trực tuyến. Hiện tại Taobao đã có trên 65% thị trường đấu giá (tại TQ) Yahoo! China - Search portal của Trung Quốc AliPay – Đối thủ chính của PayPal về thanh toán trực tuyến ở Trung Quốc Alisoft - Hoạt động từ tháng 1 năm 2007, Alisoft cung cấp các dịch vụ web cho thị trường các doanh nghiệp vừa và nhỏ Alibaba.com Cơ sở dữ liệu Đấu thầu Chức năng và dịch vụ Doanh thu Cơ sở dữ liệu của Alibaba Trung tâm của Alibaba là một cơ sở dữ liệu khổng lồ Là cổng thông tin của 27 nhóm sản phẩm lớn như nông sản, dệt may, ô tô xe máy, đồ chơi,… Hơn 700 danh mục sản phẩm con, ví dụ trong nhóm đồ chơi chia thành: búp bê, đồ chơi điện tử, đồ chơi bằng gỗ,… Trong mỗi danh mục sản phẩm lại phân loại các cấp độ nhỏ hơn, chi tiết hơn về các công ty. Website cung cấp công cụ tìm kiếm theo ngành hàng, công ty, quốc gia, loại quảng cáo, thời gian post bài… Đấu thầu Alibaba cho phép khách hàng post RFQs – Request for Quotation (yêu cầu chào hàng) Người bán có thể gửi giá đấu cho người mua, tiến hành thỏa thuận và chấp nhận đơn hàng Xem chi tiết tại mục My Trade Activity Đặc điểm và dịch vụ Alibaba cung cấp các dịch vụ: free email, dịch vụ chứng thực (trust), FAQ, hướng dẫn giao dịch, thông báo email miễn phí, thành viên câu lạc bộ TQ, tin tức (liên quan tới XNK), thông tin về các hội chợ triển lãm, thông tin pháp luật, trọng tài, diễn đàn và thảo luận. Ngoài ra, thành viên còn có thể tạo các trang web riêng trên Alibaba để quảng cáo, xúc tiến Marketing. Các ngôn ngữ: Anh, Trung, Nhật, Hàn Doanh thu Trước đây, nguồn thu chính chủ yếu đến từ quảng cáo Từ năm 2004 nguồn thu mở rộng từ các dịch vụ có thu phí: tín dụng doanh nghiệp, báo cáo xuất nhập khẩu, trung tâm thông tin về dịch vụ vận tải,… Lợi thế: chi phí vận hành thấp 2.2 Google Giới thiệu về Google Các dịch vụ của Google Phương thức kinh doanh của Google Giới thiệu về Google Thành lập: 1998 Nhân viên16.805 (31 tháng 12, 2007) Các dịch vụ của Google Sản phẩm chính của công ty này là công cụ tìm kiếm Google, được nhiều người đánh giá là công cụ tìm kiếm hữu ích và mạnh mẽ nhất trên Internet Trong năm 2000, Google đã bắt đầu bán quảng cáo bằng từ khóa để đem lại kết quả thích hợp hơn cho người dùng. Phương thức kinh doanh của Google Google hiện nay đã phát triển nhiều dịch vụ và công cụ cho cộng đồng chung cũng như trong lĩnh vực kinh doanh, bao gồm các ứng dụng Web, mạng lưới Quảng cáo và giải pháp kinh doanh. Phương thức kinh doanh của Google Google AdWords cho phép các đối tượng có nhu cầu Quảng cáo đăng Quảng cáo của mình trên kết quả tìm kiếm của Google và trên Google Content Network qua phương thức cost-per-click hoặc cost-per-view https://adwords.google.com/select/Login Phương thức kinh doanh của Google Chủ các trang web Google AdSense cũng có thể hiển thị quảng cáo trên trang của họ và kiếm tiền mỗi lần banner quảng cáo được Click. https://www.google.com/adsense Dịch vụ Google Gmail: Dịch vụ thư điện tử Google Reader: Trình đọc tin trực tuyến. Google Personalized: Trang chủ Google cá nhân tùy biến Google Docs and Spreadsheets: Công cụ soạn thảo văn bản và bảng tính trực tuyến Google Code: Phát triển mã nguồn. Google Web Albums: Quản lý lưu trữ hình ảnh, xuất bản hình ảnh trên web. Google Pages Creator: Upload, lưu trữ file, tạo trang web trực tuyến miễn phí. Google Blogger: Dịch vụ blog Google Calendar: Lịch làm việc Google Video Upload video Google Alerts: Nhận tin tức và kết quả tìm kiếm qua thư điện tử Google Answers: Dịch vụ trả lời có lệ phí ( đã huỷ bỏ ) Google Blog Search: Tìm kiếm trên các Blog Google Catalogs Google Directory: Thư mục lấy từ Open Directory Project Froogle: Tìm hàng hóa để mua Google Groups: Diễn đàn Google Images: Tìm kiếm hình ảnh Google Labs: Thử nghiệm dụng cụ mới Google Local Google Maps: Bản đồ, chỉ hướng, hình từ vệ tinh toàn Thế giới(Riêng với dịch vị tìm kiếm đường đi có giới chỉ trong một số quốc gia ví dụ như Hoa Kỳ, Canada, Anh, Ireland, và Nhật Bản). Google Mobile: Sử dụng Google trên điện thoại di động Google News: Tin tức Google Print, Google Scholar , Google SMS Google Apps (tiếng Việt) Dịch vụ Case study Dell – eCollaboration Amazon.com – B2B P&G - n7 - p74 Covisint - nhóm 3 a Hải – p76 Asite, GTN, Chemconect - n4 - p78 General Motor – eSCM, B2B - n3 - 84 Cisco – elearning - n1 - p86 7-Eleven – n5 - p88 eBay – n2 - p91 Search war - Nhóm a. Chiến - p95 Cigna Wal-mart – Click and mortal 1. Dell - eCollaboration Minh ho¹: Quy tr×nh kinh doanh cña DELL §Æt hµng qua Internet, Phone, trang web cña KH DN Tæng hîp c¸c ®¬n hµng th«ng tin cho NCC Mét sè s¶n phÈm giao trùc tiÕp speakers, external zip drivers Giao hµng cho kh¸ch hµng §Æc ®iÓm: Nguyªn liÖu l­u kho thÊp, ko Thµnh phÈm l­u kho th¸p, ko - S¶n phÈm kh«ng phæ biÕn ®­îc giao ngay tõ Nhµ s¶n xuÊt kh¸c ®Õn KH L¾p r¸p vµ Ph©n phèi 1 2 3 4 4 2 2. Amazon.com – B2B C¸c ®èi t¸c tham gia vµo quy tr×nh b¸n hµng trùc tuyÕn Author marketing Ph©n phèi l­u kho Amazon.com sales Information systems coordination contents VËn chuyÓn transport tracking §èi t¸c b¸n hµng Kh¸ch hµng mua s¾m Ng©n hµng thanh to¸n Giao hµng deliver Göi ®¬n hµng cung cÊp ®Æt hµng b¸n hµng b×nh luËn ThÎ tÝn dông / Credit card bï trõ / clearance tr¶ l¹i hµng 1 2 3 4 5 6 6. General Motor – eSCM, B2B Covisint Cisco – elearning 7-Eleven eBay Search war Wal-mart – Click and mortal 3. Đánh giá các website TMĐT Mô hình - 7C 4. Thương mại điện tử VN 2007 eMatrix Nhµ s¶n xuÊt Ng­êi ph©n phèi Ng­êi cung cÊp Ng­êi gom hµng ChuyÓn ph¸t nhanh Ng­êi b¸n lÎ Ng­êi b¸n bu«n Cöa hµng trùc tuyÕn Công cụ đánh giá sự sẵn sàng của TMĐT 4N cho TMĐT Nhận thức Nhân lực Nối mạng Nội dung Báo cáo TMĐT Việt Nam 2007 Nhận thức Báo cáo TMĐT Việt Nam 2007 Nhân lực Báo cáo TMĐT Việt Nam 2007 Nhân lực Báo cáo TMĐT Việt Nam 2007 Nối mạng Báo cáo TMĐT Việt Nam 2007 Nối mạng Báo cáo TMĐT Việt Nam 2007 Nối mạng Báo cáo TMĐT Việt Nam 2007 Nội dung Báo cáo TMĐT Việt Nam 2007 Nội dung EcomViet, đơn vị sở hữu nhãn hiệu TrustVn, là thành viên của Liên minh các tổ chức gắn nhãn tín nhiệm website khu vực Châu Á – Thái Bình Dương (ATA – Asia Pacific Trustmark Alliance). TrustVn là biểu tượng cho các website giao dịch trực tuyến tin cậy. Các mô hình kinh doanh TMĐT (Based on Weill and Vitale 2001, Straub 2004)
Tài liệu liên quan