Chương 2. Các mô hình kinh doanh điện tử

Theo Timmers(1999): mô hình kinh doanh là một kiến trúc đối với các dòng hàng hóa, dịch vụ và thông tin, bao gồm việc mô tả các nhân tố kinh doanh khác nhau và vai trò của chúng, mô tả các lợi ích tiềm năng đối với các nhân tố kinh doanh khác nhau, và mô tả các nguồn doanh thu.

pdf26 trang | Chia sẻ: lylyngoc | Lượt xem: 1602 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chương 2. Các mô hình kinh doanh điện tử, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chương 2. Các mô hình kinh doanh điện tử Nội dung chính 1. Giới thiệu về mô hình kinh doanh 2. Các yếu tố cơ bản của mô hình kinh doanh 3. Các mô hình kinh doanh chủ yếu trong TMĐT 1. Giới thiệu về mô hình kinh doanh • Khái niệm: • Theo Timmers (1999): mô hình kinh doanh là một kiến trúc đối với các dòng hàng hóa, dịch vụ và thông tin, bao gồm việc mô tả các nhân tố kinh doanh khác nhau và vai trò của chúng, mô tả các lợi ích tiềm năng đối với các nhân tố kinh doanh khác nhau, và mô tả các nguồn doanh thu. Nội dung chính 1. Giới thiệu về mô hình kinh doanh 2. Các yếu tố cơ bản của mô hình kinh doanh 3. Các mô hình kinh doanh chủ yếu trong TMĐT 2. Các yếu tố cơ bản của mô hình kinh doanh Các yếu tố cấu thành mô hình kinh doanh Mục tiêu giá trị Mô hình doanh thu Cơ hội thị trường Môi trường cạnh tranh Lợi thế cạnh tranh Chiến lược thị trường Cấu trúc tổ chức Đội ngũ quản trị Các yếu tố Câu hỏi then chốt Mục tiêu giá trị Tại sao khách hàng nên mua hàng của doanh nghiệp? Mô hình doanh thu Doanh nghiệp sẽ kiếm tiền như thế nào? Cơ hội thị trường Thị trường doanh nghiệp dự định phục vụ là gì? Phạm vi của nó như thế nào? Môi trường cạnh tranh Đối thủ của doanh nghiệp trên thị trường là những ai? Lợi thế cạnh tranh Những lợi thế riêng có của doanh nghiệp trên thị trường đó là gì? Chiến lược thị trường Kế hoạch xúc tiến sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp nhằm thu hút khách hàng như thế nào? Cấu trúc tổ chức Các kiểu cấu trúc tổ chức mà doanh nghiệp cần áp dụng để thực hiện kế hoạch kinh doanh của mình? Đội ngũ quản trị Những kinh nghiệm và kỹ năng quan trọng của đội ngũ lãnh đạo trong việc điều hành doanh nghiệp? Các mô hình doanh thu chủ yếu trong TMĐT Nội dung chính 2. Các yếu tố cơ bản của mô hình kinh doanh 1. Giới thiệu về mô hình kinh doanh 3. Các mô hình kinh doanh chủ yếu trong TMĐT 3. Các mô hình kinh doanh chủ yếu trong TMĐT Các mô hình kinh doanh chủ yếu trong TMĐT B2C Các mô hình kinh doanh chủ yếu trong TMĐT B2B 3.1. Các mô hình kinh doanh chủ yếu trong TMĐT B2C TMĐT B2C là loại hình giao dịch trong đó khách hàng của các doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến là người tiêu dùng cuối cùng Internet Các mô hình kinh doanh chủ yếu trong TMĐT B2C 1.Cổng thông tin 2.Nhà bán lẻ điện tử 4.Trung gian giao dịch 7.Nhà cung cấp cộng đồng 6.Nhà cung cấp dịch vụ 5.Nhà tạo thị trường 3.Nhà cung cấp nội dung Cổng thông tin Cổng thông tin chiều rộng Cổng thông tin chiều sâu Nhà bán lẻ điện tử • Phiên bản trực tuyến của cửa hàng bán lẻ, nơi khách hàng có thể mua sắm hàng hóa ngay tại nhà hoặc ở công sở vào bất kỳ thời gian nào. Amazon.com Walmart.com Etoy.com Buy.com Trananh.vn Nhà cung cấp nội dung • Cung cấp thông tin, các chương trình giải trí (như báo chí, các vấn đề thể thao,…) và các chương trình trực tuyến, các tin tức thời sự cập nhật, các vấn đề quan tâm đặc biệt, những chỉ dẫn hay lời khuyên trong các lĩnh vực. vnexpress.vn vietnamnet.vn nghenhac.info nhacso.net Trung gian giao dịch • Các nhà trung gian giao dịch cung cấp những bộ xử lý giao dịch bán hàng trực tuyến tương tự như các nhà môi giới chứng khoán hay các đại lý du lịch. Etrade.com thienkimreal.com Ameritrade.com Schwab.com Nhà tạo thị trường • Các doanh nghiệp trên cơ sở Website sử dụng Internet để tạo nên thị trường, kết nối người mua và người bán. eBay.com priceline.com chodientu.com vatgia.com Nhà cung cấp dịch vụ • Các doanh nghiệp chủ yếu kiếm tiền bằng việc cung cấp dịch vụ cho khách hàng – cá nhân người tiêu dùng. Xdriver.com Symantec.com 911.com.vn Nhà cung cấp cộng đồng • Những site nơi các cá nhân có cùng mối quan tâm, sở thích có thể tới chia sẻ kinh nghiệm, trao đổi, thảo luận về những vấn đề quan tâm. Opera.com facebook.com Yahoo.com 3.1. Các mô hình kinh doanh chủ yếu trong TMĐT B2B TMĐT B2B là loại hình giao dịch trong đó khách hàng của các doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến là các doanh nghiệp, các tổ chức kinh doanh khác Internet Các mô hình kinh doanh chủ yếu trong TMĐT B2B B2B Sàn giao dịch điện tử Nhà phân phối điện tử Trung gian thông tin Nhà môi giới giao dịch Nhà cung cấp dịch vụ Sàn giao dịch điện tử • Là một khoảng không gian điện tử số hóa nơi các nhà cung ứng và các DN TMĐT tiến hành các hành vi thương mại. Covisint.com iboats.com Vnemart.vn ecvn.com Alibaba.com Nhà phân phối điện tử • Là doanh nghiệp thực hiện phân phối trực tiếp sản phẩm, dịch vụ cho các tổ chức kinh doanh cá thể trong TMĐT. Dell.com Ford.com Intel.com Nhà cung cấp dịch vụ B2B • Là doanh nghiệp cung cấp dịch vụ kinh doanh cho các DN như: kế toán, kiểm toán, dịch vụ tài chính, quản trị nguồn nhân lực, dịch vụ xuất bản, in ấn… Salesforce.com Sap.com Oracle.comfpt.com Nhà môi giới giao dịch B2B • Là doanh nghiệp cung cấp các dịch vụ môi giới, giúp các doanh nghiệp tìm được các hàng hóa và dịch vụ mà họ cần. Businessbrokers.com B2Bbrokers.com Buybusiness.com Trung gian thông tin • Là doanh nghiệp tập hợp thông tin về khách hàng, tiếp thị và bán những thông tin thu thập được cho các DN, đồng thời bảo vệ tính riêng tư của các thông tin đó. Doubleclick.com factset.com bloomberg.com Google.com Factiva.com Carryquote.com
Tài liệu liên quan