1. Sự cần thiết phải thực hiện dự án
2. Các mục tiêu của dự án
3. Kế hoạch hoạt động
4. Thời gian, đối tượng, phạm vi thực hiện tiến độ và
địa bàn triển khai
5. Cơ quan quản lý dự án, cơ quan thực hiện, cơ quan
phối hợp
30 trang |
Chia sẻ: lylyngoc | Lượt xem: 1572 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chương 2 Trình bày dự án, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trình bày dự án
Nội dung dự án tiền khả thi/khả thi
1. Sự cần thiết phải thực hiện dự án
2. Các mục tiêu của dự án
3. Kế hoạch hoạt động
4. Thời gian, đối tượng, phạm vi thực hiện tiến độ và
địa bàn triển khai
5. Cơ quan quản lý dự án, cơ quan thực hiện, cơ quan
phối hợp
6. Nhu cầu tổng mức vốn và cơ cấu nguồn vốn
7. Đối tượng thụ hưởng
8a. Phân tích tài chính dự án
8b. Đánh giá hiệu quả kinh tế - xã hội của dự án
9. Các giải pháp lớn thực hiện dự án;
10. Khung giám sát, đánh giá và hệ thống các chỉ số theo dõi,
giám sát, đánh giá dự án
Nội dung dự án tiền khả thi/khả thi
1. Sự cần thiết phải thực hiện dự án
a. Căn cứ pháp lý
• Luật
• Nghị quyết, chỉ thị của các cấp
• Các văn bản pháp lý
• Các quyết định của cơ quan Nhà nước
• Các thỏa thuận, biên bản ghi nhớ
b. Căn cứ thực tiễn
• Bối cảnh hình thành dự án
• Phân tích, đánh giá thực trạng, chỉ ra vấn đề cần được giải
quyết
2. Mục tiêu của dự án
Mục tiêu chung
•Phát biểu chung về những gì mong muốn đạt được từ những hoạt động của dự án.
•Mục tiêu nhằm định hướng việc quản lý và phát triển, được thể hiện bằng những ngôn từ khái
quát.
•Các mục tiêu của dự án phải phù hợp với các mục tiêu của kế hoạch 5 năm/chương trình.
Ví dụ: Dự án Tăng cường năng lực dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống
giáo dục quốc dân
• Thực hiện đổi mới toàn diện việc dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân
nhằm đảm bảo đến năm 2015 nâng cao rõ rệt trình độ ngoại ngữ của một số đối tượng ưu
tiên, đồng thời triển khai chương trình dạy và học ngoại ngữ mới đối với các cấp học và
trình độ đào tạo, tạo điều kiện để đến năm 2020 tăng đáng kể tỉ lệ thanh thiếu niên Việt
Nam có đủ năng lực sử dụng ngoại ngữ một cách độc lập và tự tin trong giao tiếp, học tập
và làm việc trong môi trường đa ngôn ngữ, đa văn hoá, biến ngoại ngữ trở thành thế mạnh
của người dân Việt Nam.
2. Mục tiêu của dự án (tt)
Mục tiêu cụ thể/Chỉ tiêu
• Cụ thể hóa từ mục tiêu chung.
• Khi đạt được tất cả các mục tiêu cụ thể có nghĩa là đạt được mục tiêu chung.
• Chỉ tiêu được rút ra từ mục tiêu. Chỉ tiêu chi tiết hơn mục tiêu.
• Các chỉ tiêu là những điều kiện quan trọng phải đạt được để đạt được các mục
tiêu đặt ra.
• Chỉ tiêu phải có tính khả thi trong một khoảng thời gian nhất định.
• Chỉ tiêu phải định hướng hoạt động thông qua việc sử dụng nguồn nhân lực, vật
lực và tài chính.
Ví dụ:
• Triển khai Chương trình ngoại ngữ 10 năm đối với 20% học sinh lớp 3 vào năm
học 2010-2011, 20% học sinh lớp 6 vào năm học 2013-2014, 70% học sinh lớp 3,
40% học sinh lớp 6 vào năm học 2015-2016.
Đặc điểm của chỉ tiêu SMART
Cụ thể (Specific)
Đo lường được (Measurable)
Có thể đạt được (Achievable)
Thực tế (Realistic)
Có thời hạn (Timebound)
Đánh giá tính khả thi
của mục tiêu, chỉ tiêu
Có khả năng đạt được các chỉ tiêu này không?
• Có thể thực hiện một tập hợp các hoạt động cần thiết để đạt được mục
tiêu và chỉ tiêu này không?
• Có thể huy động được các nguồn tài chính cần thiết để chi trả cho tất cả các
hoạt động trên không?
• Có đủ người có năng lực để thực hiện các hoạt động cần thiết không?
• Có khả năng đạt được mục tiêu và chỉ tiêu trong kỳ kế hoạch không?
• Có thể đo lường các mục tiêu và chỉ tiêu không, nhằm xác định mức độ đạt
được chỉ tiêu?
Có sự nhất trí giữa các bên liên quan về các chỉ tiêu đặt ra
không?
Chu trình xác định chỉ tiêu
Xác định chỉ tiêu
Đánh giá
tính khả thi của chỉ tiêu
Kế hoạch hoạt động
Tham vấn các
bên liên quan
Điều chỉnh lại chỉ tiêu
Thảo luận nhóm:
Xây dựng mục tiêu
của dự án
3. Kế hoạch hoạt động
Kế hoạch hoạt động là một tập hợp các hoạt động cần hoàn
thành để đạt được các mục tiêu và chỉ tiêu đã đặt ra.
Kế hoạch hoạt động gồm:
• Mô tả hoạt động cần thực hiện với các nguồn nhân lực, vật lực và tài chính
cần thiết để thực hiện thành công hoạt động đó;
• Chỉ định cán bộ phụ trách (hay chịu trách nhiệm) thực hiện;
• Thẩm quyền của cán bộ phụ trách (Kiểm tra xem người chịu trách nhiệm có
đủ quyền hạn để thực hiện hoạt động không);
• Thời hạn hoàn thành;
• Các chỉ số theo dõi và đánh giá;
• Chế độ báo cáo (Tên và cơ quan được báo cáo về kết quả hoạt động)
Nội dung một hoạt động
• Mô tả: Cái gì?
• Trách nhiệm & Quyền hạn: Ai?
• Thời hạn: Khi nào?
• Theo dõi và đánh giá: Chỉ số thành công?
• Báo cáo & Giải trình: Cho ai?
Cấu trúc của kế hoạch hoạt động
Mục tiêu 1:______________
Chỉ tiêu 1.1 Hoạt động
1.1.1
1.1.2
Chỉ tiêu 1.2 Hoạt động
1.2.1
(…)
1.2.5
Chỉ tiêu 1.3 Hoạt động
1.3.1
1.3.2
Các thành ph n c a Ho t đ ng
Ch tiêu 1.1:
ầ ủ ạ ộ
Mục tiêu 1:
ỉ
Mô tả
hoạt
động
Người
chịu
trách
nhiệm
Chỉ số
GS&ĐG
Thời
gian
thực
hiện
Nguồn
lực
Báo
cáo
1.1.1
1.1.2
1.1.3
Cấu trúc Kế hoạch hoạt động
mức chất lượng tối thiểu
Mục tiêu 2: Tăng cường cơ sở vật chất trường học để đảm bảo
Chỉ tiêu 2.1
Xoá phòng học 3 ca
trong năm 2010
Hoạt động
2.1.1 Xây dựng thêm 5 phòng học tại
Trường Tiểu học A và 5 phòng tại
Trường Tiểu học B
2.1.2 Thuê thêm 15 phòng học
Chỉ tiêu 2.2
Đến năm 2012, 80%
số điểm trường có
công trình vệ sinh phù
hợp
Hoạt động
2.2.1 Khảo sát công trình vệ sinh
2.2.2 Ký các hợp đồng xây dựng và cải
tạo, sửa chữa các công trình vệ sinh
Chỉ tiêu 2.3
60% số lớp có bộ thiết
bị chuẩn theo lớp
Hoạt động
2.3.1 Mua sắm 150 bộ thiết bị chuẩn
theo lớp
Kế hoạch hoạt động
Mục tiêu 2: Tăng cường cơ sở vật chất trường học để đảm bảo
mức chất lượng tối thiểu
Chỉ tiêu 2.2: Đến năm 2012, 80% số điểm trường có công trình vệ sinh phù
hợp
Hoạt
động
2.2.1
Người
chịu trách
nhiệm
Chỉ số
GS&ĐG
Thời gian
thực hiện
Nguồn
lực
Báo cáo
Khảo sát
công trình
vệ sinh ở
tất cả các
trường
học
Các
trưởng
phòng
giáo dục
và đào tạo
Tất cả
công trình
vệ sinh ở
các
trường
học đều
được kiểm
tra
2010
Hoàn
thành vào
tháng
5/2010
- Dòng
ngân
sách của
tỉnh 2.6.3
-Chương
trình mục
tiêu quốc
gia
GD&ĐT
Trưởng
phòng
KHTC,
Sở
GD&ĐT
Hoạt
động
2.2.2
Người
chịu trách
nhiệm
Chỉ số
GS&ĐG
Thời gian
thực hiện
Nguồn
lực
Báo cáo
Ký các
hợp đồng
xây dựng
và cải
tạo, sửa
chữa các
công
trình vệ
sinh
Trưởng
phòng
giáo dục
và các
Hiệu
trưởng
80% số
trường có
công trình
vệ sinh
phù hợp
2010-
2012
Hoàn
thành vào
tháng
9/2012
-Dòng
ngân
sách của
tỉnh 2.6.4
-CTMT
Trưởng
phòng
KHTC,
Sở
GD&ĐT
Kế hoạch hoạt động
Mục tiêu 2: Tăng cường cơ sở vật chất trường học để đảm bảo mức chất
lượng tối thiểu
Chỉ tiêu 2.2: Đến năm 2012, 80% số điểm trường có công trình vệ sinh phù hợp
4. Thời gian, đối tượng, phạm vi thực
hiện tiến độ và địa bàn triển khai
• Thời gian
• Đối tượng thụ hưởng
• Phạm vi thực hiện
5. Cơ quan quản lý dự án, cơ quan
thực hiện, cơ quan phối hợp
• Cơ quan quản lý
• Cơ quan thực hiện
• Cơ quan phối hợp
6. Nhu cầu tổng mức vốn và cơ
cấu nguồn vốn
• Tổng mức vốn
• Cơ cấu nguồn vốn
7. Đối tượng thụ hưởng
• Ví dụ: Dự án ngoại ngữ
– Học sinh của các trường tiểu học, trung học cơ sở và
trung học phổ thông tại các địa phương.
– Học sinh của các trường trung cấp chuyên nghiệp
công lập của các địa phương và các bộ ngành có
trường.
– Sinh viên các trường cao đẳng và đại học công lập.
Ưu tiên các trường đại học chuyên ngữ và các
trường đại học trọng điểm.
– Giáo viên dạy ngoại ngữ của các trường công lập từ
tiểu học tới đại học.
7. Đối tượng thụ hưởng (tt)
• Ví dụ: Dự án Hỗ trợ giáo dục miền núi, vùng
dân tộc thiểu số và vùng có nhiều khó khăn.
– Các trường PTDTNT, PTDTBT Tỉnh/Huyện
– Các cơ sở giáo dục ở miền núi, vùng dân tộc
thiểu số và vùng đặc biệt khó khăn
– Các thôn, bản có người dân tộc rất ít người
– Các trường dự bị đại học, khoa dự bị đại học
– Trường PTDTNT thuộc Bộ GD&ĐT
– Học sinh người dân tộc, học sinh vùng khó khăn
8a. Phân tích hiệu quả tài chính
NPV – Net Present Value
NFV – Net Future Value
AV – Annual Value
NAV – Net Added Value
BCR – Benefit- Cost Rate
NPVR – Net Present Value Rate= NPV/PVC
IRR – Internal Rate of Return
T – Thời gian thu hồi vốn động
Ro - Điểm hòa vốn
8b. Phân tích hiệu quả kinh tế - xã hội
• Hiệu quả kinh tế: Sự đóng góp của dự án vào
tăng trưởng GDP
• Hiệu quả xã hội: Đóng góp vào sự tiến bộ xã
hội, công bằng giới
• Tác động môi trường
Hiệu quả kinh tế
• Đóng góp vào GDP
• Đóng góp cho NSNN
• Đóng góp vào cải thiện cán cân thanh toán
quốc tế
• Đóng góp vào việc tăng năng suất lao động
• Đóng góp vào việc gia tăng việc làm
Hiệu quả xã hội
• Xóa đói giảm nghèo
• Giảm khoảng cách giàu nghèo
• Phát triển văn hóa, tri thức
• Cải thiện sức khỏe
• Cải thiện công bằng giới
• …
Ước tính hiệu quả kinh tế xã hội
Ví dụ: dự án ngoại ngữ
– Khoảng gần 20 triệu học sinh sinh viên sẽ được thụ
hưởng trực tiếp từ Dự án.
– Trình độ ngoại ngữ của học sinh sinh viên được cải thiện,
nâng cao. Chất lượng của chương trình ngoại ngữ trong
các cơ sở giáo dục công lập được cải thiện.
– Khả năng sử dụng ngoại ngữ của sinh viên sau tốt nghiệp
được nâng cao. Tính cạnh tranh của lực lượng lao động
được cải thiện thông qua việc nâng cao chất lượng của
người lao động.
– Khả năng hội nhập nền kinh tế quốc tế của quốc gia được
cải thiện.
Ước tính hiệu quả kinh tế xã hội
• Ví dụ: Dự án Hỗ trợ giáo dục miền núi, vùng dân tộc thiểu số và
vùng có nhiều khó khăn.
– Tăng khả năng tiếp cận nền giáo dục tiên tiến đối với người dân tộc
thiểu số.
– Tăng mặt bằng trình độ dân trí, giá trị sức lao động của người dân
tộc, người dân ở vùng đặc biệt khó khăn. Từ đó tạo điều kiện tăng
sinh kế cho các hộ gia đình vùng khó khăn, cho gia đình người dân tộc
thiểu số. Góp phần xóa đói giảm nghèo bền vững, ổn định chính trị.
– Tăng niềm tin của người dân, đặc biệt là người dân tộc, người dân ở
vùng đặc biệt khó khăn đối với các chính sách của Đảng và Nhà nước.
– Giảm thiểu chi phí xã hội trong quá trình học tập của người dân tộc,
người dân ở vùng khó khăn. Cụ thể, giảm chi phí đi lại đối với học
sinh và giáo viên, giảm chi phí liên quan đến sức khỏe do điều kiện
sinh hoạt, học tập được đảm bảo tốt hơn.
– Góp phần trực tiếp xây dựng đội ngũ cán bộ người dân tộc có trình
độ để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
9. Các giải pháp lớn thực hiện dự án
• Để xác định được các hạn chế cần trả lời câu hỏi
“những vấn đề gì cản trở, gây khó khăn cho việc
thực hiện mục tiêu của DA?”.
• Mỗi thành viên của nhóm soạn thảo đưa ra và
chứng minh một số hạn chế. Thảo luận nhóm để
xác định số lượng hạn chế. Số lượng các hạn chế
giảm xuống tới mức có thể quản lý được.
• Mỗi nhóm giải pháp hướng vào khắc phục một số
hạn chế nhằm thực hiện mục tiêu dự án.
– Giải pháp về chính sách
– Giải pháp tổ chức
– Các kiến nghị đối với các bộ, ngành, cơ quan
10. Khung giám sát, đánh giá và hệ thống các chỉ
số theo dõi, giám sát, đánh giá dự án
Mục
Khung Lô-
gíc
Các chỉ số Đo lường
cái gì?
Đo lường
như thế
nào?
Ai sẽ tiến
hành đo
lường?
Tần suất đo
lường?
Các kết quả
đo lường sẽ
được báo cáo
như thế nào?
Mục đích
Mục tiêu
Kết quả
Đầu ra
Hoạt động
Đầu vào
30