Cơ cấu phối khí thường được phân thành 2 loại:
Không có xu páp.
Có xu páp
xu páp đăt: xu páp
nằm bên dưới (trong
thân máy).
Xu páp treo (OHV): xu
páp bố trí bên trên, ngay
trong nắp máy.
23 trang |
Chia sẻ: maiphuongtt | Lượt xem: 3440 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chương 3 Cơ cấu phân phối khí, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Nhiệm vụ
đóng, mở các
xupáp nạp và xu
páp xả vào đúng
thời điểm đã định
(pha phân phối
khí) để nạp môi
chất công tác
vào xy lanh và
thải sản vật cháy
ra ngoài.
Phân loại
Cơ cấu phối khí thường được phân thành 2 loại:
Không có xu páp.
Có xu páp
xu páp đăt: xu páp
nằm bên dưới (trong
thân máy).
Xu páp treo (OHV): xu
páp bố trí bên trên, ngay
trong nắp máy.
Xu páp đặt Xu páp treo
Phân loại
Theo vị trí và số lượng trục cam
Loại DOHC (trục cam kép đặt trên): bao gồm
2 trục cam, và mỗi trục cam dẫn động trực tiếp
các xupáp, đảm bảo chuyển động chính xác của
các xupáp.
DOHC loại gọn: bao gồm 2 trục cam, trong đó
một trục cam được vận hành bằng một bộ bánh
răng. Cấu tạo của nắp quylát đơn giản hơn
và gọn hơn so với kiểu DOHC thông thường.
Phân loại
OHC (trục cam đặt trên): dùng 1 trục cam để vận hành tất cả các xupáp
thông qua cò mổ.
OHV (Xupáp treo): có một trục cam bên trong thân máy và cần có đũa
đẩy và cò mổ để mở và đóng các xupáp.
Cấu tạo
Cơ cấu phối khí bao gồm những
bộ phận chính sau:
Các bánh răng dẫn động; Trục
cam; Con đội; Đũa đẩy; Đòn mở (cò
mổ); vít điều chỉnh; trục giàn cò mổ;
xu páp; ống dẫn hướng xu páp
Cấu tạo
Trục cam được dẫn động quay từ trục khuỷu của động cơ nhờ một
trong ba phương pháp sau đây:
Tuyền động bánh răng
Truyền động đai răng
Truyền động xích
Cấu tạo
Truyền động xích Truyền động đai răng Tuyền động bánh răng
Nguyên lý làm việc
Cấu tạo các chi tiết cơ bản
Trục cam
Trục cam chính là chi tiết điều
khiển việc đóng, mở và chuyển
động của các xu páp tuân theo
đúng chu trình làm việc của động
cơ.
Trục được làm bằng thép, cấu tạo bởi các các vấu cam và các cổ trục.
Số lượng cam đúng bằng số xu páp, chúng được bố trí sao cho đảm
bảo thứ tự nổ của các xi lanh của động cơ.
Số cổ trục được tính toán, thiết kế tuỳ theo số lượng xi lanh và cách bố
trí các xi lanh, sao cho đảm bảo độ cứng vững cho trục.
Cấu tạo các chi tiết cơ bản
Biên dạng cam và chiều cao của đỉnh cam được tính
toán sao cho đảm bảo được các pha phối khí của động
cơ theo như thiết kế.
Hiện nay, được sử dụng phổ biến hơn cả là các cam có
biên dạng đối xứng, nó đảm bảo đóng, mở xu páp một
cách êm dịu và dứt khoát.
Thông thường các cam được chế tạo liền với trục.
Bề mặt của cam phải được gia công chính xác: tôi
thấm các bon, thấm ni tơ và mài bóng.
Các cổ của trục cam là vị trí lắp lên các gối đỡ trục,
các gối này thường là các ổ trượt.
Cấu tạo các chi tiết cơ bản
Xu páp
Các xu páp được cấu tạo gồm 2 phần:
đầu và thân.
Đầu xu páp có hình đĩa, mặt làm kín (tỳ
lên đế xu páp) được chế tạo vát hình côn
(thường có góc nghiêng từ 44,5-60,5.
Đế xu páp nằm trên nắp máy và cũng có
mặt vát tương tự.
Cấu tạo các chi tiết cơ bản
Đế có thể được gia công trực tiếp trên
nắp hoặc chế tạo thành chi tiết rời rồi ép
vào nắp.
Các mặt tỳ của xu páp và đế phải
được mài rà với nhau kỹ lưỡng trước khi
lắp để đảm bảo độ kín.
Cấu tạo các chi tiết cơ bản
Thân xu páp di chuyển trong ống dẫn hướng, ống
này thường được chế tạo độc lập sau đó ép vào nắp
máy.
Nó vừa có nhiệm vụ dẫn hướng vừa làm kín.
Do vậy, phần thân xu páp trượt trong ống phải được
gia công với độ chính xác và độ bóng cao.
Cấu tạo các chi tiết cơ bản
Đuôi của xu páp thường là nơi bố trí chi tiết
hãm.
Kết cấu của khoá hãm tương đối đa dạng,
nhưng phổ biến hơn cả là loại khoá hãm 2
nửa: mặt ngoài côn, mặt trong trụ và có gờ
ăn vào rãnh tiện trên đuôi xu páp.
Khoá này chặn đĩa đỡ phía trên của lò xo,
nhờ nó mà lực đẩy của lò xo được truyền
sang thân xu páp, đảm bảo cho mặt tỳ của xu
páp luôn tỳ chặt lên đế, nghĩa là đảm bảo độ
kín cho buồng đốt khi xu páp ở trạng thái đóng.
Cấu tạo các chi tiết cơ bản
Xu páp xả thường được chế tạo bằng
thép hợp kim chịu nhiệt, còn xu páp hút
được chế tạo bằng thép crôm.
Đôi khi phần đầu và thân của xu páp
được chế tạo rời từ các loại vật liệu khác
nhau và ghép lại với nhau bằng mối hàn.
Cấu tạo các chi tiết cơ bản
Trong một số trường hợp, thân và
đầu xu páp được làm rỗng, trong đó
chứa các loại muối nóng chảy hay natri
kim loại (nóng chảy ở nhiệt độ 97C).
Khi gặp nhiệt độ cao, các chất này
nóng chảy, làm tăng khả năng điều hoà
nhiệt độ trên toàn thân xu páp (dẫn
nhiệt nhanh từ vùng nóng sang vùng nhiệt độ thấp hơn) và làm giảm nhiệt
độ cho khu vực chịu nhiệt cao của xu páp.
Cấu tạo các chi tiết cơ bản
Lò xo xu páp
Có nhiệm vụ ép chặt mặt tỳ
của xu páp lên đế của nó để
đảm bảo giữ cho xu páp luôn
đóng kín.
Để định vị cho xu páp nằm
chính xác trên đế của nó,
trong nhiều trường hợp,
người ta sử dụng 2 lò xo lồng
vào nhau và có hướng xoắn ngược nhau.
Cấu tạo các chi tiết cơ bản
Con đội
Thường có dạng cốc hình trụ, mặt
dưới của nó tỳ lên vấu cam
Măt trong cốc chứa đầu dưới của
đũa đẩy.
Đối với cơ cấu phân phối khí loại
OHC, thì một đầu con đội tiếp xúc với
vấu cam còn đầu kia tiếp xúc với đuôi
xu páp.
Cấu tạo các chi tiết cơ bản
Phía dưới của con đội có thể lắp con lăn hoặc có dạng hình nấm để
giảm ma sát tiếp xúc trong quá trình làm việc.
Cấu tạo các chi tiết cơ bản
Để giảm ồn và làm việc với độ tin cậy cao, ở một số loại động cơ người
ta dùng con đội thuỷ lực. Khi dùng con đội loại này ta không cần điều chỉnh
khe hở nhiệt supap.
Cấu tạo các chi tiết cơ bản
Đũa đẩy
Có dạng đũa, làm bằng thép đặc hoặc rỗng,
các đầu của nó có các mặt cầu để tỳ lên con
đội (đầu dưới) hay đế của vít chỉnh ở đầu đòn
mở (đầu trên).
Các đầu tỳ này được tôi thấm các bon để
đảm bảo độ bền chống mài mòn trong quá
trình làm việc.
Cấu tạo các chi tiết cơ bản
Đòn mở (cò mổ)
Có dạng đòn quay quanh một trục với 2 nửa
đòn có độ dài không bằng nhau.
Các đòn được chế tạo từ thép bằng công
nghệ dập, chúng được lắp lên trục của giàn xu
páp thông qua các bạc bằng đồng.
Đầu dài của đòn mở có mặt cầu để tỳ lên đuôi của xu páp.