Hình thức tổ chức dự án thường khác nhau tùy theo tính chất và quy mô của dự án
Ở cấp quốc gia thường có ban quản lý và ban thường trực của các chương trình thuộc bộ Kế hoạch đầu tư, hoặc các bộ ngành liên quan
Ở cấp tỉnh có ban quản lý cấp tỉnh và ban thường trực dự án cấp tỉnh
Ở cấp huyện có ban quản lý dự án huyện
Ở cấp xã có ban quản lý dự án xã
12 trang |
Chia sẻ: lylyngoc | Lượt xem: 1454 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Chương 4: Tổ chức thực thi dự án, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chương 4: Tổ chức thực thi dự án Tổ chức Bộ máy Lập kế Hoạch Quản lý Thực hiện Kết thúc Dự án 4.1. Thành lập bộ máy để thực hiện Hệ thống tổ chức của dự án Hình thức tổ chức dự án thường khác nhau tùy theo tính chất và quy mô của dự án Ở cấp quốc gia thường có ban quản lý và ban thường trực của các chương trình thuộc bộ Kế hoạch đầu tư, hoặc các bộ ngành liên quan Ở cấp tỉnh có ban quản lý cấp tỉnh và ban thường trực dự án cấp tỉnh Ở cấp huyện có ban quản lý dự án huyện Ở cấp xã có ban quản lý dự án xã Khi xây dựng hệ thống tổ chức cần chú ý: Cơ cấu theo ngành, thôn, giới và đại diện của người dân Độ tuổi của các thành viên trong BQL Lĩnh vực chuyên môn của các thành viên Cân đối trong công việc Chức năng của Ban quản lý dự án Lập kế hoạch thực hiện các hoạt động của dự án Quản lý điều hành, khâu nối các hoạt động Tổ chức các đơn vị, cá nhân thực hiện các kế hoạch đã được lập Tổ chức thực hiện các hợp đồng với bên ngoài Là khâu nối của dự án với người tài trợ và các tổ chức khác Theo dõi và giám sát các hoạt động của dự án 4.2. Lập kế hoạch thực hiện dự án Lập kế hoạch thực hiện dự án là công việc qua trọng trong quá trình xây dựng dự án nhằm để đạt được các mục đích sau: Chỉ rõ việc gì cần làm, chỉ tiêu cần đạt được như thế nào? Lúc nào làm? Chi phí bao nhiêu? Ai làm? Làm ở đâu? Kế hoạch này sẽ được dùng để tổ chức triển khai thực hiện dự án. Để cho tất cả các thành viên và các bên liên quan hiểu rõ và thực hiện tất cả các công việc của dự án. 4.3. Quản lý thực hiện dự án Quản lý tiến độ dự án Quản lý chất lượng Quản lý tài chính Quản lý nhân lực của dự án Quản lý vật tư Quản lý thông tin 4.1. Quản lý tiến độ dự án Khái niệm - Tiến độ dự án là sự sắp xếp thời gian để thực hiện các hoạt động của dự án. - Quản lý tiến độ là việc xác định các công việc cần phải tiến hành trong từng giai đọan thực hiện dự án và đảm bảo chắc chắn hòan thành dự án theo đúng thời gian đề ra. Nội dung quản lý tiến độ Kiểm soát các hoạt động cụ thể của dự án trên kế hoạch thực hiện Kiểm soát nguồn lực trên cơ sở đầu vào của các hoạt động cụ thể Quản lý các công việc chính trên sơ đồ gantt Hậu quả của việc quản lý tiến độ kém Ảnh hưởng xấu tới việc triển khai các công việc kế tiếp Gây khó khăn cho việc điều hành các công việc Hiệu quả sử dụng các nguồn lực kém Hậu quả xấu về mặt tâm lý cho các bên thực hiện Quản lý nhân sự của dự án Quản lý nhân sự hay quản lý nhân lực là sự khai thác và sử dụng nguồn nhân lực của dự án một cách hợp lý và hiệu quả. Quản lý nhân sự là quá trình nhằm đảm bảo và phát huy và sử dụng có hiệu quả nguồn nhân lực của dự án. - Tuyển chọn nguồn nhân lực - Sử dụng và bồi dưỡng nguồn nhân lực của dự án Nội dung quản lý nhân sự Tuyển chọn nhân sự Sử dụng nguồn nhân lực Đào tạo nguồn nhân lực Những vấn đề thường xảy ra Chọn nhầm người và giao nhầm việc Phân công công việc không hợp lý Không có chế độ kiểm tra, giám sát và khen thưởng Nặng về sử dụng và xem nhẹ vấn đề đào tạo 4.4. Kết thúc dự án Kết thúc hoàn toàn dự án Kết thúc để tiếp tục giai đoạn mới Báo cáo kết thúc dự án Kiểm toán dự án