Ngày nay hầu hết các doanh nghiệp đều sử dụng các trung gian phân 
phối để cung cấp sản phẩm của mình cho thị trường. Những trung gian 
phân phối này hợp thành một hệ thống kênh phân phối (hay còn gọi là 
kênh Marketing hay kênh thương mại) 
Khái niệm: “Kênh phân phối là tập hợp những cá nhân hay những cơ 
sở kinh doanh phụ thuộc lẫn nhau , liên quan đến quá trình tạo ra và 
chuyển sản phẩm hay dịch vụ từ người sản xuất đến người tiêu dùng.”
                
              
                                            
                                
            
                       
            
                 7 trang
7 trang | 
Chia sẻ: maiphuongtt | Lượt xem: 2674 | Lượt tải: 0 
              
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Chương 5 Chiến lược phân phối ( Place strategy), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chương 5 
Chiến lược phân phối 
( Place strategy) 
1. Khái niệm và các kênh phân phối điển hình : 
Ngày nay hầu hết các doanh nghiệp đều sử dụng các trung gian phân 
phối để cung cấp sản phẩm của mình cho thị trường. Những trung gian 
phân phối này hợp thành một hệ thống kênh phân phối (hay còn gọi là 
kênh Marketing hay kênh thương mại) 
Khái niệm: “Kênh phân phối là tập hợp những cá nhân hay những cơ 
sở kinh doanh phụ thuộc lẫn nhau , liên quan đến quá trình tạo ra và 
chuyển sản phẩm hay dịch vụ từ người sản xuất đến người tiêu dùng.” 
1.1 Các kênh phân phối điển hình đối với hàng tiêu dùng : 
- Kênh trực tiếp (Direct channel): nhà sản xuất đưa sản phẩm trực 
tiếp đến người tiêu dùng mà không qua bất kỳ một trung gian nào 
cả. 
Ví dụ : các nông dân bán hoa quả do mình trồng được cho người 
tiêu dùng. 
- Kênh một giai đoạn (One-step chanel): nhà sản xuất đưa sản 
phẩm của mình đến với người tiêu dùng thông qua các nhà bán lẻ. 
Ví dụ : sách giáo khoa, vỏ xe thường được các nhà bán lẻ mua 
thẳng từ nhà sản xuất để bán cho người tiêu dùng. 
- Kênh truyền thống (Traditional channel) : đây là kênh phân phối 
phổ biến trong đó hàng hóa được đưa từ nhà sản xuất đến người 
bán buôn đến người bán lẻ và người tiêu dùng . 
Ví dụ : các loại gạo, đường, bia, quần áo, thuốc lá, đồ điện… thường 
được phân phối theo loại kênh này . 
- Kênh dài suốt (All-aboard channel) : đây là hình thức phân phối 
dài nhất với nhiều thành phần tham gia : nhà sản xuất–đại lý–nhà 
bán buôn– nhà bán lẻ–người tiêu dùng . 
Ví dụ : các sản phẩm bánh kẹo thường được phân phối theo dạng 
này . 
Nhà sản 
xuất 
Nhà sản 
xuất 
Nhà sản 
xuất 
Nhà bán 
buôn 
Nhà bán 
buôn 
Nhà bán 
lẻ 
Nhà bán 
lẻ 
Nhà bán 
lẻ 
Đại lý , 
môi giới
Nhà sản 
xuất 
Manufacturer Wholesaler Retailer Agent or 
Broker 
Consumer
Khách 
hàng 
Khách 
hàng 
Khách 
hàng 
Khách 
hàng 
Kênh 1 
giai đoạn 
Kênh dài 
suốt 
K . truyền 
thống 
Kênh trực 
tiếp 
Sơ đồ5.1: các kênh phân phối điển hình đối với hàng tiêu dùng 
1.2 Các kênh phân phối điển hình đối với sản phẩm công nghiệp 
Sơ đồ 5.2: Các kênh phân phối điển hình đối với hàng công nghiệp 
Hai chức năng chủ yếu của quá trình phân phối : 
- Thay đổi quyền sở hữu tài sản, di chuyển liên tiếp quyền sở hữu tài 
sản từ người sản xuất đến người tiêu thụ qua các khâu trung gian của 
hoạt động mua bán. 
- Di chuyển hàng hóa ( vận chuyển, dự trữ, bảo quản, đóng gói, bốc 
dỡ…) 
2. Các chức năng phân phối và vai trò của các nhà trung gian 
2.1 Các chức năng phân phối 
• Tiếp cận với khách hàng, thông tin và bán hàng 
Doanh nghiệp cần tự tìm kiếm khách hàng và phải xác định đối tượng 
nào sẽ mua hàng ở những giai đoạn khác nhau của quá trình phân 
phối. Đồng thời nhà sản xuất cũng cần thông báo cho khách hàng biết 
về sản phẩm, đặc tính của sản phẩm , giá cả và các điều kiện giao 
nhận hàng hóa. 
Nhà sản 
xuất 
Nhà sản 
xuất 
Nhà sản 
xuất 
Đại lý , 
môi giới 
Nhà bán 
buôn 
Nhà bán 
buôn 
Đại lý , 
môi giới
Nhà sản 
xuất 
Manufacturer Wholesaler Agent or 
Broker 
Industrial 
customer 
Khách 
hàng cn 
Khách 
hàng cn
Khách 
hàng cn 
Khách 
hàng cn
Kênh sử 
dụng đại lý 
Kênh dàiqua 
môi giới 
K . truyền 
thống 
Kênh trực 
tiếp 
• Xử lý đơn đặt hàng, thu thập chứng từ và hóa đơn 
Doanh nghiệp khi nhận được đơn đặt hàng cần phải chuẩn bị ngay một 
số công việc như: chứng từ vận tải, danh mục gởi hàng… đồng thời 
hàng hóa phải được bao gói, lập mã ký hiệu và làm các thủ tục khác 
để sẵn sàng giao hàng. 
• Vận tải và giao hàng 
Doanh nghiệp cần phải tổ chức các công việc liên quan đến công tác 
vận chuyển hàng hóa từ nơi sản xuất hoặc từ kho lưu trữ trung gian để 
phân phối kịp thời đến các địa điểm của khách hàng . 
• Lưu kho 
Doanh nghiệp cần thiết phải tổ chức công tác lưu kho hàng hóa, bởi 
sau vấn đề chất lượng và giá cả, hầu hết khách hàng đều quan tâm 
đến việc giao hàng đúng ngày, đúng thời gian và đáng tin cậy . 
• Phân chia lô hàng , tạo ra các mặt hàng 
Doanh nghiệp cần biết cách chia nhỏ lô hàng điều này không chỉ 
thuận lợi cho chính doanh nghiệp trong quá trình chuyên chở mà còn 
tạo thuận lợi cho các khách hàng của mình tạo ưu thế hơn so với các 
đối thủ khác . 
• Bán hàng và giúp đỡ bán hàng 
Doanh nghiệp cũng như các nhà phân phối trung gian ngoài công tác 
bán hàng họ còn giúp đỡ lẫn nhau trong công tác này bằng việc cung 
cấp các phương tiện bán hàng cho nhau họ còn hướng dẫn, tổ chức cho 
các nhân viên bán hàng của nhau, đồng thời hướng dẫn kiểm soát các 
kho hàng một cách hợp lý, an toàn … 
• Cung cấp tài chính , tín dụng và thu tiền hàng 
Thông thường một trung gian phân phối phải cung cấp vốn cho các 
hoạt động trang trải chi phí của hàng hóa đang được lưu trong kho 
hoặc đang trên đường vận chuyển. Các trung gian này phải trả tiền 
trước cho nhà cung cấp và còn phải cấp tín dụng cho khách hàng . 
Tuy nhiên trên thực tế các chức năng phân phối thường được chuyên 
môn hóa. Mỗi trung gian trên một kênh phân phối chỉ thực hiện một số 
hoạt động và dịch vụ nhất định điều đó sẽ tốt hơn và kinh tế hơn . 
2.2 Vai trò của các nhà trung gian 
• Nhà bán lẻ (Retailer) 
- Phân nhỏ khối lượng hàng hóa để bán cho người tiêu dùng . 
- Giúp người tiêu dùng dễ dàng mua các sản phẩm họ cần . 
- Giúp người tiêu dùng dễ dàng lựa chọn , tham khảo … 
- Cung cấp các dịch vụ cần thiết cho người tiêu dùng như lắp đặt, 
sửa chữa , thay thế … theo yêu cầu của khách hàng . 
• Nhà bán sỉ (Wholesaler) 
- Giúp nhà sản xuất phân phối lượng hàng lớn , nhanh chóng và 
thuận tiện hơn. 
- Giúp nhà bán lẻ đa dạng các mặt hàng . 
- Giúp công tác phân phối từ nhà sản xuất đến người tiêu dùng 
nhanh chóng hơn . 
- Tiết kiệm thời gian và công việc cho nhà sản xuất và nhà bán lẻ 
. 
- Tránh chi phí lưu kho cho cả nhà sản xuất và nhà bán lẻ . 
Ngoài các nhà bán buôn và bán lẻ , trong hệ thống phân phối còn các 
nhà trung gian khác như các đại lý hay các nhà môi giới . Những người 
này bán hàng cho các công ty và hoạt động dựa trên cơ sở huê hồng . 
Các đại lý lại chia ra các đại lý thông thường và các đại lý độc quyền . 
Đại lý độc quyền chỉ hoạt động cho một công ty duy nhất . 
3. Các quyết định phân phối : 
Công tác phân phối luôn rất phức tạp, ngay cả đối với những doanh 
nghiệp có nhiều kinh nghiệm khi phải thâm nhập vào thị trường mới 
cũng cảm thấy có những vấn đề khó khăn nhất định . Điều đó xảy ra do 
những nguyên nhân sau: 
- Thị trường khác nhau có hệ thống phân phối khác nhau. Đối với thị 
trường này nhà bán buôn giữ vị trí quan trọng nhưng đối với thị trường 
khác nhà bán lẻ lại có vai trò quan trọng hơn. Do đó, doanh nghiệp 
cần có chiến lược linh hoạt tùy theo từng thị trường cụ thể khi quyết 
định kế hoạch phân phối . 
- Thông tin vế thị trường không đồng bộ, hạn chế và kịp thời . 
- Tiềm năng doanh nghiệp có những hạn chế (vốn, lực lượng lao 
động lành nghề, tổ chức, trang thiết bị…) . 
Để lựa chọn và quyết định kênh phân phối phù hợp với từng thị trường 
doanh nghiệp cần phải nghiên cứu một số vấn đề sau : 
- Sản phẩm của doanh nghiệp có thể sử dụng kênh phân phối nào ? 
- Sản phẩm của doanh nghiệp cần bao nhiêu trung gian trong từng 
giai đoạn của một kênh phân phối ? 
- Các trung gian trong kênh phân phối có nhiệm vụ , trách nhiệm và 
quyền hạn như thế nào ? 
- Xác định cụ thể điều kiện làm việc của các trung gian (về thanh 
toán, giá cả, bảo hành, sửa chữa, chiết khấu …) 
4. Chọn nguời phân phối : 
Công việc tiếp cận và chọn người phân phối thông thường phải trải qua 
các bước như sau: 
 Xác định yêu cầu của doanh nghiệp 
- Xác định khách hàng chủ yếu sử dụng sản phẩm của doanh 
nghiệp là ai. 
- Tìm hiểu các đặc điểm và địa điểm công tác bán hàng. 
- Xác định loại giá bán (C.I.F hay F.O.B) và mức giá bao nhiêu. 
- Xác định các điều kiện giao hàng (thời gian, khối lượng). 
- Xác định có phải lưu kho hay không nếu có thì ai chịu trách 
nhiệm. 
- Xác định trách nhiệm quảng cáo , trưng bày sản phẩm , triển lãm 
… 
 Xác định các nguồn thông tin để tiếp cận và chọn người phân phối . 
Các nguồn thông tin có thể lấy được từ: các phòng thương mại, các 
cơ quan dịch vụ thông tin thương mại, các tổ chức buôn bán … 
 Đánh giá và chọn người phân phối . 
Doanh nghiệp cần xem xét các đặc điểm sau để chọn được người 
phân phối phù hợp : 
- Khả năng hoạt động của họ trên địa bàn . 
- Đơn vị phân phối có đủ nhân viên cần thiết, kinh nghiệm, hiểu 
biết về sản phẩm hay không . 
- Danh tiếng của đơn vị hay nhà phân phối đó như thế nào . 
- Cách thức tổ chức của đơn vị phân phối ra sao . 
 Quyết định lựa chọn người phân phối , ký kết hợp đồng và đề ra 
các biện pháp hoạt động . 
5. Tổ chức vận chuyển hàng hóa : 
- Doanh nghiệp muốn hoạt động kinh doanh hiệu quả, nhất thiết phải 
thực hiện công tác vận chuyển thật tốt đáp ứng được nhu cầu bất cứ lúc 
nào của khách hàng. Thông qua vận chuyển hàng hóa cũng tăng được 
giá trị bằng cách di chuyển hàng hóa từ nơi có nhiều đến nơi khan hiếm 
. 
- Doanh nghiệp thực hiện công tác vận chuyển nhanh có thể tiết kiệm 
được thời gian và hạn chế được lượng tồn kho . 
- Mục tiêu của công tác vận chuyển cần đạt được là sự nhanh chóng, an 
toàn và hiệu quả. Thông qua việc vận chuyển khách hàng có nhiều cơ 
hội lựa chọn sản phẩm hơn bởi hàng hóa không chỉ tồn tại ở nơi sản 
xuất mà lưu thông mọi nơi. 
Hiện nay hàng hóa có thể được vận chuyển bằng nhiều cách : 
 Vận chuyển bằng đường sắt và đường bộ . 
 Vận chuyển bằng đường sông và đường biển . 
 Vận chuyển bằng đường hàng không . 
Như vậy có thể thấy việc phân phối có tầm quan trọng nhất định trong 
Marketing, nó giúp hàng hóa lưu thông nhanh hơn, đến với người tiêu 
dùng dễ dàng hơn đồng thời giúp cho nhà sản xuất có thể giải phóng 
mặt bằng nhanh chóng và hiệu quả, giảm bớt được các khoản phí không 
cần thiết và quan trọng hơn hết phân phối đem sản phẩm của nhà sản 
xuất đến tay người tiêu dùng, đáp ứng được mọi nhu cầu của người tiêu 
dùng .