Giả định giá của các sản phẩm nông nghiệp
tăng lên gấp đôi do việc mở rộng xuất khẩu.
Kết quả là doanh thu từ hoạt động nông
nghiệp tăng gấp đôi.
Xác định NPV của phương án canh tác nông
nghiệp trong trường hợp này.
Thảo luận chính phủ nên lựa chọn phương
án nào?
57 trang |
Chia sẻ: lylyngoc | Lượt xem: 2125 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chương 5: Đánh giá tác động môi trường và phân tích chi phí lợi ích, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1Chương 5:
Đánh giá tác động môi trường
và phân tích chi phí lợi ích
Msc Nguyễn Quang Hồng
Đại học kinh tế quốc dân
nqhongktqd@yahoo.com
2Nội dung trình bày
I. Đánh giá tác động môi trường
1. Khái niệm ĐTM
2. Mục đích ĐTM
3. Nội dung ĐTM
4. Đối tượng thực hiện ĐTM
II. Phân tích chi phí – lợi ích
1. Khái niệm phân tích chi phí lợi ích
2. Phân tích chi phí lợi ích và phân tích kinh tế
3. Các chỉ tiêu sử dụng trong phân tích CF-LI
3I. Đánh giá tác động môi trường -ĐTM
4I. Đánh giá tác động môi trường (ĐTM)
1. Khái niệm
Là việc xác định phân tích và dự báo những tác động có
lợi, có hại, trước mắt hoặc lâu dài mà hoạt động phát
triển có thể gây ra cho kinh tế xã hội, tài nguyên thiên
nhiên và chất lượng cuộc sống tại nơi có liên quan đến
hoạt động phát triển. Trên cơ sở đó đề xuất giải pháp
nhằm hạn chế tác động tiêu cực.
Đánh giá môi trường chiến lược là việc phân tích, dự báo các
tác động đến môi trường của dự án chiến lược, quy hoạch, kế
hoạch phát triển trước khi được phê duyệt nhằm đảm bảo phát
triển bền vững.
Đánh giá tác động môi trường dự án là việc phân tích, dự báo
các tác động đến môi trường của các dự án đầu tư cụ thể để
đưa ra các biện pháp BVMT khi triển khai dự án đó.
..\..\anh hong\anhkhac\duonglam -nahang\tuyenquang
..\..\anh hong\anhkhac\thucdiaQN
52. Mục đích
Góp thêm tư liệu khoa học cho quá trình ra
quyết định của các nhà quản lý
Thực hiện khi dự án trong giai đoạn nghiên
cứu tiền khả thi lường trước tác động đến
môi trường trước khi đưa ra quyết định
Có thể giúp chủ đầu tư chủ động phòng tránh
sự cố trong quá trình vận hành
Có thể thực hiện theo các phương án của
hoạt động phát triển, so sánh lợi hại theo các
phương án, đề xuất lựa chọn phương án.
63. Nội dung ĐTM
Đối với Đánh giá MT chiến lược
1. Khái quát mục tiêu quy mô đặc điểm của dự án
có liên quan đến môi trường
2. Mô tả tổng quát các điều kiện tự nhiên, kinh tế xã
hội, môi trường có liên quan đến dự án
3. Dự báo tác động xấu đến môi trường có thể xảy
ra khi thực hiện dự án
4. Chỉ dẫn nguồn cung cấp số liệu, dữ liệu và
phương pháp đánh giá
5. Đề ra phương hướng, giải pháp tổng thể giải
quyết các vấn đề môi trường trong quá trình thực
hiện dự án.
7Nội dung ĐTM (tiếp)
Đối với ĐTM dự án
1. Liệt kê mô tả chi tiết các hạng mục công trình DA, quy mô
của từng hạng mục công trình và toàn dự án
2. Đánh giá chung hiện trạng MT nơi thực hiện và vùng kế cận
3. Đánh giá chi tiết tác động MT có khả năng xảy ra khi dự án
được thực hiện
4. Các biện pháp cụ thể giảm thiểu tác động xấu đối với MT,
phòng ngừa ứng phó sự cố MT
5. Cam kết thực hiện các biện pháp bảo vệ MT trong quá trình
xây dựng và vận hành
6. Danh mục các công trình, chương trình quản lý giám sát các
vấn đề môi trường
7. Dự toán kinh phí xây dựng các hạng mục bảo vệ MT
8. Ý kiến của UBND xã phường, của cộng đồng dân cư nơi
thực hiện dự án
84. Đối tượng thực hiện ĐTM
Đối với đánh giá MT chiến lược
1. Chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã
hội cấp quốc gia
2. Chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển ngành, lĩnh
vực trên quy mô cả nước
3. Chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế xã hội
của tỉnh thành phố trực thuộc trung ương
4. Quy hoạch sử dụng đất, bảo vệ và phát triển rừng, khai
thác và sử dụng TNTN trên phạm vi liên tỉnh, liên vùng
5. Quy hoạch phát triển vùng kinh tế trọng điểm
6. Quy hoạch tổng hợp lưu vực sông quy mô liên tỉnh
9 Đối với ĐTM dự án
1. Dự án công trình quan trọng quốc gia
2. Dự án có sử dụng một phần diện tích đất hoặc có ảnh
hưởng xấu đến khu bảo tồn thiên nhiên, VQG, di tích lịch
sử, danh lam thắng cảnh
3. Dự án có nguy cơ ảnh hưởng đến nguồn nước lưu vực
sông, vùng ven biển, vùng có hệ sinh thái cần được bảo
vệ
4. Dự án xây dựng kết cấu hạ tầng khu kinh tế, KCN, khu
chế xuất, cụm làng nghề
5. Dự án xây dựng mới các khu đô thị, khu tập trung dân cư
6. Dự án khai thác sử dụng nước dưới đất, TNTN quy mô
lớn
7. Dự án tiềm ẩn nguy cơ gây ô nhiễm môi trường
10
I. Phân tích chi phí – lợi ích
11
Nội dung trình bày
Đặt vấn đề
Phân tích chi phí lợi ích là gì?
Thời điểm thực hiện phân tích chi phí lợi ích
Phân biệt phân tích chi phí lợi ích và phân tích
tài chính
Kiến thức quy đổi giá trị
Các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả dự án
12
1. Đặt vấn đề
Để phát triển kinh tế - xã hội phải có các chương
trình, dự án.
Xã hội không bao giờ đủ nguồn lực để thực hiện tất
cả các phương án, sử dụng cho mục đích này phải
từ bỏ cơ hội sử dụng cho mục đích khác đặt
chúng ta đứng trước sự lựa chọn các phương án.
Khi lựa chọ một phương án nào đó thường xuất hiện
các chi phí và lợi ích của phương án qua các năm.
Các khoản lợi ích và chi phí cần được nhìn nhận
trên quan điểm kinh tế và cần được quy đổi về cùng
một mặt bằng thời gian để đánh giá chính xác hiệu
quả dự án.
=>Cần thực hiện phân tích chi phí lợi ích (CBA)
13
2. Phân tích chi phí lợi ích là gì?
Phân tích lợi ích-chi phí là một phương pháp hay là một
công cụ dùng để đánh giá và so sánh giữa các phương án
cạnh tranh dựa trên quan điểm xã hội nhằm cung cấp thông
tin cho việc ra quyết định lựa chọn phân bổ nguồn lực.
“Phân tích lợi ích-chi phí là một phương pháp được dùng
để nhận dạng, lượng hóa bằng tiền tất cả cái ‘được’ và
‘mất’ tiềm năng từ một dự án nhất định nhằm xem xét dự
án đó có đáng mong muốn hay không trên quan điểm xã
hội nói chung.” (Tevfik F. Nas)
Là công cụ quan trọng để đánh giá dự án, chương
trình, chính sách… làm tăng hay giảm phúc lợi kinh tế
của xã hội
giúp lựa chọn giữa các phương án
14
Phân tích chi phí lợi ích
Sử dụng CBA cho những dự án loại nào?
Cung cấp nước…
Sử dụng đất nông nghiệp: du canh du cư/nông lâm kết hợp,…
Giáo dục: dự án nâng cao chất lượng bậc tiểu học,…
Sức khỏe
Xây dựng: đường, sân bay, cầu, thủy điện…
Quốc phòng
15
3. Thời điểm thực hiện CBA
Theo Boardman, có thể chia thành 4 loại CBA dựa
trên thời điểm thực hiện như sau:
Ex-ante CBA: được tiến hành trước khi dự án được
thực thi
Ex-post CBA: được tiến hành sau khi dự án được
thực thi để xem lợi ích mang lại có lớn hơn chi phí
không
In medias res CBA: được tiến hành trong suốt thời
kỳ thực thi dự án
Ex-ante/ex-post CBA: dạng kết hợp giữa ex-ante
CBA và ex-post CBA.
16
Rất tốt. Tuy
nhiên, phát sinh
tính dị thường.
Tốt. Tăng lên tính
hữu dụng nếu
được trình diễn
muộn hơn trong
việc thực hiện dự
án.
Không.Tham khảo về
giá trị thực cho
dự án khác
Rất tốt mặc dù có
thể vẫn còn một
số lỗi
Tốt hơn – sự
không chắc chắn
đã giảm đi
Không. Vì không
chắc chắn về chi
phí và lợi ích
trong tương lai
Cung cấp thông
tin về giá trị thực
của một dự án
Quá muộn, dự án
gần kết thúc
Nếu chi phí là
thấp thì có thể
chuyển nguồn
lực, ngược lại thì
không
Rất tốt, giúp cho
dự án được lựa
chọn là tốt nhất
Quyết định phân
bổ nguồn lực cho
dự án này
Ex postIn Medias ResEx Ante
17
4. Các bước thực hiện
Bước 1: Nhận dạng vấn đề và xác định các phương án giải
quyết.
Bước 2: Nhận dạng các lợi ích và chi phí xã hội của mỗi
phương án.
Bước 3: Đánh giá lợi ích và chi phí của mỗi phương án.
Buớc 4: Lập bảng lợi ích và chi phí hàng năm.
Bước 5: Tính toán lợi ích xã hội ròng của mỗi phương án.
Bước 6: So sánh các phương án theo lợi ích xã hội ròng.
Bước 7: Kiểm tra ảnh hưởng của sự thay đổi trong giả định và
dữ liệu (phân tích độ nhạy)
Bước 8: Đưa ra đề nghị
18
5. Phân tích chi phí lợi ích (CBA) và phân
tích tài chính (FA)
Phân tích tài chính kiểm tra khả năng lợi nhuận mang
lại của một dự án cho nhà đầu tư; nó phân tích dòng tiền
và xem xét các chi phí của nhà đầu tư và doanh thu
nhận về của nhà đầu tư. Nó hướng tới trả lời câu hỏi sau
đây: Liệu dự án có mang lại lợi nhuận về tài chính của
nhà đầu tư hay không?
Phân tích kinh tế kiểm tra sự phù hợp của dự án đối với
toàn bộ xã hội, không chỉ cho nhà đầu tư. Nó hướng tới
trả lời câu hỏi sau: Liệu dự án có cải thiện phúc lợi xã
hội hay không?
19
Sự khác nhau giữa CBA và FA
Về góc độ và mục tiêu phân tích
Về tính toán
20
5.1 Khác nhau về góc độ và mục tiêu phân
tích
Sử dụng giá bóngSử dụng giá thị trườngPhương pháp
Các nhà quản lý, các tổ
chức chính phủ.
Chủ đầu tưĐối tượng
thực hiện
Các chi phí lợi ích kinh
tế (cả hữu hình và vô
hình)
Các chi phí lợi ích kế
toán (hữu hình)
Dữ liệu
Dự án có cải thiện phúc
lợi xã hội hay không?
Đánh giá dự án có mang
lại lợi nhuận cho chủ đầu
tư hay không?
Mục tiêu
CBAFA
21
So sánh
Chi phí Tài chính
(Doanh nghiệp hoặc kế toán hoặc chi phí thực)
Với
Doanh thu tài chính
(Thu nhập của doanh nghiệp)
21
22
So sánh giữa
Chi phí Kinh tế (Chi phí xã hội)
Và
Lợi ích Kinh tế (Lợi ích xã hội)
22
Khả thi về Kinh tế
23
5.2 Sự khác nhau giữa CBA và FA: Về
tính toán
Thuế và các khoản trợ cấp
Tiền lương trả cho người lao động
Các khoản trả cho người cung ứng vốn
Giá thuê, mua đất đai
Giá các yếu tố đầu vào và sản phẩm đầu ra
24
5.2.1 Thuế và trợ cấp
Trong phân tích tài chính, thuế là khoản chi
của dự án, trợ cấp là khoản lợi ích của dự án
Trong phân tích kinh tế, thuế và trợ cấp là
khoản chuyển giao (khoản thu hoặc chi của
dự án mà không được đổi lại trực tiếp bằng
một hàng hoá hoặc dịch vụ cụ thể)
25
5.2.2 Tiền lương trả cho người lao động
Được coi là một lợi ích của dự án mang lại
cho xã hội (cải thiện thu nhập của người dân)
Nếu lương không phản ánh đầy đủ giá trị của
sức lao động thì phải điều chỉnh (lương
bóng)
26
5.2.3 Các khoản trả lãi vay
Nếu vay trong nước: Khoản trả lãi vay được
coi là khoản chuyển giao
Nếu vay nước ngoài: Coi là chi phí của dự án
27
5.2.4 Chi phí đất đai
Nếu dự án sử dụng đất hiện có: chi phí đất
đai được tính bằng chi phí cơ hội của việc sử
dụng mảnh đất đó cho dự án
Nếu dự án thuê đất: chi phí đất đai là chi phí
thuê
Nếu dự án sử dụng đất hoang: Chi phí đất
đai bằng 0
28
5.2.5 Giá các yếu tố đầu vào và sản phẩm
đầu ra-
Môc tiªu:
+ §¸nh gi¸ nh÷ng ®ãng gãp vµ t¸c ®éng thùc.
+ X¸c ®Þnh ®îc møc gi¸ gÇn víi gi¸ trÞ x· héi thùc.
C¬ së ®Þnh gi¸:
C¬ së lý thuyÕt cña viÖc ®iÒu chØnh vµ x¸c ®Þnh gi¸ kinh tÕ (shadow
price) lµ dùa trªn m« h×nh c¹nh tranh hoµn h¶o cña kinh tÕ häc cæ
®iÓn. Díi gi¶ thiÕt cña c¹nh tranh hoµn h¶o, gi¸ c¶ ph¶n ¸nh ®óng gi¸
trÞ x· héi cña hµng ho¸ vµ dÞch vô.
29
Định giá hàng hoá ngoại thương
Kh¸i niÖm:
Hµng ho¸ ngo¹i th¬ng (traded goods) lµ hµng ho¸ cã thÓ
xuÊt khÈu/nhËp khÈu ®îc.
+ Hµng xuÊt khÈu: gi¸ FOB sÏ cao h¬n chi phÝ s¶n
xuÊt trong níc.
+ Hµng nhËp khÈu: gi¸ CIF sÏ nhá h¬n chi phÝ s¶n
xuÊt trong níc.
30
§Þnh gi¸ hµng ho¸ ngo¹i th¬ng
(tiÕp)
Nguyªn t¾c ®Þnh gi¸:
Dùa vµo gi¸ trªn thÞ trêng quèc tÕ. Cô thÓ : gi¸ biªn giíi (gi¸
CIF víi hµng nhËp khÈu vµ FOB ®èi víi hµng xuÊt khÈu).
Nguyªn nh©n:
+ ThÞ trêng réng lín (nhiÒu ngêi tham gia)
+ Sù tham gia thÞ trêng cña dù ¸n thêng víi t c¸ch ngêi chÊp nhËn gi¸.
+ GÇn víi thÞ trêng c¹nh tranh hoµn h¶o h¬n
31
§Þnh gi¸ hµng ho¸ ngo¹i th¬ng
(tiÕp)
+ Hµng nhËp khÈu
Gi¸ kinh tÕ = CIF + chi phÝ lu th«ng ®Õn dù ¸n
+ Hµng xuÊt khÈu
Gi¸ kinh tÕ = FOB - chi phÝ lu th«ng ®Õn c¶ng
32
TÝnh tû gi¸ hèi ®o¸i bãng
(shadow exchange rate-SER)
+ Ph¬ng ph¸p tÝnh tû sè th©m hôt ngo¹i tÖ:
SER = OER[1+ (M-B)/B] = OER.M/B
Trong ®ã:
OER : tû gi¸ chÝnh thøc (official exchange rate)
M : gi¸ trÞ c¸c kho¶n thanh to¸n h÷u h×nh vµ v« h×nh
B : gi¸ trÞ c¸c kho¶n thu h÷u h×nh vµ v« h×nh
33
X¸c ®Þnh tû gi¸ hèi ®o¸i bãng
Ph¬ng ph¸p x¸c ®Þnh theo nhu cÇu b¶o
hé mËu dÞch :
SER = OER[(M+TM) + (X-SX)]/(M+X)
Trong ®ã:
X : kim ng¹ch xuÊt khÈu theo gi¸ FOB
M : kim ng¹ch nhËp khÈu theo gi¸ CIF
TM : lµ thuÕ nhËp khÈu
SX : trî cÊp xuÊt khÈu
34
§Þnh gi¸ hµng ho¸ phi ngo¹i th¬ng
Kh¸i niÖm:
Hµng ho¸ phi ngo¹i th¬ng (non-traded goods) lµ hµng ho¸
kh«ng thÓ xuÊt khÈu vµ hµng ho¸ kh«ng thÓ nhËp khÈu ®îc.
+ Do ®Æc tÝnh cña hµng ho¸ ®ã.
+ §èi víi xuÊt khÈu: gi¸ FOB nhá h¬n chi phÝ s¶n xuÊt
trong níc.
+ §èi víi nhËp khÈu: gi¸ CIF lín h¬n chi phÝ s¶n xuÊt
trong níc.
+ Do ph¸p luËt kh«ng cho phÐp.
35
§Þnh gi¸ hµng ho¸ phi ngo¹i
th¬ng (tiÕp)
Dïng trùc tiÕp gi¸ thÞ trêng trong níc nÕu
tho¶ m·n c¸c ®iÒu kiÖn sau :
+ Hµng ho¸ ®îc mua b¸n trªn thÞ trêng t¬ng ®èi
c¹nh tranh.
+ Quy m« dù ¸n t¬ng ®èi nhá so víi thÞ trêng.
+ Ngµnh hay lÜnh vùc mµ dù ¸n ho¹t ®éng ®ang vËn
hµnh tèi ®a c«ng suÊt.
36
§Þnh gi¸ hµng ho¸ phi ngo¹i
th¬ng (tiÕp)
NÕu c¸c ®iÒu kiÖn trªn kh«ng tho¶ m·n cÇn ph¶i
®iÒu chØnh:
Khi ®ã sù ®iÒu chØnh gi¸ c¸c hµng ho¸ phi
ngo¹i th¬ng sÏ phô thuéc vµo viÖc ®©y lµ s¶n
phÈm ®Çu ra hay lµ yÕu tè ®Çu vµo cña dù ¸n.
37
§èi víi s¶n phÈm ®Çu ra phi ngo¹i
th¬ng
NÕu s¶n phÈm ®Çu ra phi ngo¹i th¬ng cña dù ¸n
lµm t¨ng quy m« s¶n lîng quèc gia (bæ sung), th×
dïng ngay møc gi¸ thÞ trêng ®Ó ®¸nh gi¸ (møc mµ
ngêi tiªu dïng s½n sµng tr¶).
NÕu s¶n phÈm ®Çu ra cña dù ¸n chØ thay thÕ phÇn
cña nhµ s¶n xuÊt kh¸c, th× dïng chi phÝ s¶n xuÊt cËn
biªn cña sè s¶n phÈm thay thÕ ®Ó lµm gi¸ kinh tÕ.
38
P
0 Q
S0 (Không có dự án)
D
S1 (Có dự án)
Q2Q0 SL tăng thêm
F
B
P1
P2
D
G
E
Q1SL bị thay thế
Tác động của dự án – Xuất lượng
39
§èi víi yÕu tè ®Çu vµo phi ngo¹i
th¬ng
NÕu viÖc sö dông c¸c ®Çu vµo nµy lµm t¨ng s¶n
lîng quèc gia (bæ sung), gi¸ kinh tÕ chÝnh b»ng
chi phÝ cËn biªn cña sè s¶n phÈm gia t¨ng.
NÕu viÖc sö dông ®Çu vµo cña dù ¸n mµ lµm gi¶m
møc sö dông cña c¸c dù ¸n kh¸c (thay thÕ) th× gi¸
thÞ trêng sÏ ®îc sö dông ®Ó ph©n tÝch kinh tÕ
40
CÁC HƯỚNG DẪN CỤ THỂP
P2
P1
0 Q1 Q2 Q
Project
D2D1
Q0 Nhập lượng tăng thêm được sản xuấtNhập lượng bị thay thế
Có dự án
Không có dự án
S
Tác động của dự án – Nhập lượng
41
HÖ sè chuyÓn ®æi
HÖ sè chuyÓn ®æi :
Ph¶n ¸nh mèi quan hÖ gi÷a
møc gi¸ bãng vµ gi¸ thÞ trêng.
C«ng thøc tÝnh :
HÖ sè chuyÓn ®æi = Gi¸ bãng/Gi¸ thÞ trêng
(CF)
42
Các chỉ tiêu sử dụng trong phân tích chi
phí – lợi ích
Giá trị hiện tại ròng – Net Present Value
Tỷ suất hoàn vốn nội bộ - Internal Return Rate
Tỷ số lợi ích chi phí
43
3 4 51 2
C1 C3C2 C4 C5
B4 B5B3B2B1
C0
0
Giá trị hiện tại ròng là tổng giá trị hiện tại các
dòng tiền của một dự án.
44
OR
Hoạt động khả thi khi NPV > 0
Trong đó:
NPV = Giá trị hiện tại ròng Cp = Chi phí ngăn ngừa
Bd = Lợi ích trực tiếp r = Hệ số chiết khấu
Be = Lợi ích ngoại ứng t = Thời gian (năm)
Ce = Chi phí trực tiếp i = Chi phí và lợi ích năm tương ứng
n
t
t
tepd
n
t
t
td
r
CCC
r
BNPV
00
e
)1(
)(
)1(
)B(
)1(
)C(
0
t
n
t
t
t
r
B
NPV
45
Ưu điểm:
Cho biết quy mô lãi ròng của dự án
Có thể sử dụng để chọn lựa các dự án đầu tư
khác nhau với cùng thời gian hoạt động.
Nhược điểm:
Phụ thuộc vào tỷ lệ chiết khấu (r)
Khó tính toán khi các dự án đầu tư không có
cùng thời gian hoạt động.
46
Ví dụ tính giá trị hiện tại ròng với r = 10%
410526496455-1000PV
1,461,3311,211,11,0Hệ số chiết khấu
(1+r)
7008007006000Lợi ích
1001001001001000Chi phí
Năm 4Năm 3Năm 2Năm 1Năm 0Khoản mục
Giá trị hiện tại ròng NPV = -1000 + 455 + 496 + 526 + 410 = 867$
47
IRR là giá trị của tỷ lệ chiết khấu r
làm cho NPV = 0
IRR > r: Dự án khả thi
IRR <= r: Dự án không khả thi
Tỷ suất hoàn vốn nội bộ (IRR)
0)1(
)(
)1(
)B(
11
e
n
t
t
tepd
n
t
t
td
IRR
CCC
IRR
BNPV
0)1(
)C(
1
t
n
t
t
t
IRR
B
NPV
48
Ưu điểm:
Cho biết khả năng sinh lời của dự án
Cho biết mức lãi suất cao nhất dự án có thể chấp
nhận nếu phải vay vốn thực hiện
Có thể so sánh các phương án không cùng thời
gian hoạt động
Nhược điểm:
Không cho biết quy mô lãi của dự án
Có thể sai lầm nếu chỉ căn cứ vào IRR khi chọn
phương án đầu tư loại trừ nhau.
Tỷ suất hoàn vốn nội bộ (IRR)
49
Cách xác định IRR
Chọn giá trị r1 sao cho NPV1>0 (gần bằng 0)
Chọn giá trị r2 sao cho NPV2<0 (gần bằng 0)
Tính IRR theo công thức
IRR = r1 + NPV1 (r2 – r1)/ (NPV1+ NPV2)
50
Minh hoạ bằng đồ thị
NPV
IRR = r
Tỷ lệ chiết khấu (r)
0
NPV1
B
NPV2
r2I
A
C
r1
21
)12(21
12
1
21
1
11
NPVNPV
rrNPVNPVhayIIR
rr
rIIR
NPVNPV
NPV
BC
Ir
AB
Ar
51
t
teipidi
n
t
t
teidi
n
t
r
CCC
r
BB
CB
)1(
1/
1
1
Hoặc
Hoạt động khả thi khi B/C > 1
t
tn
t
r
Ct
r
Bt
CB
)1(
)1(/
1
52
B/C 1 :
Dự án khả thi
t
n
t r
CtBtNPV
10
NPV 0 : Dự án khả thi
NPV < 0 : Dự án không khả thi
t
tn
t
r
Ct
r
Bt
CB
)1(
)1(/
0
b. B/C :
a. NPV
c. IRR
NPV = 0 -> IRR = r
21
)12(11
NPVNPV
rrNPV
rIRR
IRR > r : Dự án khả thi
53
Ví dụ thực hành
Bài tập phân tích hiệu quả của dự án bảo tồn
rừng ngập mặn
Các nhà kinh tế đang đứng trước việc lựa
chọn các phương án sử dụng rừng ngập mặn.
Họ đã xác định được giá trị các hàng hoá dịch
vụ của khu rừng như sau:
5415Duy trì chất lượng nước
12Giữ đất
25Kiểm soát lũ lụt
20Làm sạch nước ngầm
15Ổn định bờ, chống xói mòn
20Nghiên cứu khoa học
350Du lịch sinh thái/giải trí
3Nước cho giao thông thuỷ
15Cung cấp nước
5Cỏ khô
150Thuỷ sản
100Thức ăn cho ĐV hoang dã
30Thực phẩm / hoa quả
15Cây dược liệu
2Than củi
20Củi
10Gỗ và vật liệu xây dựng
Phương pháp xác địnhGiá trị (ngàn USD/năm)Hàng hoá / dịch vụ
55
1. Hãy chỉ rõ phương pháp có thể áp dụng để
xác định các lợi ích của phương án bảo tồn tại
cột thứ 3.
2. Chi phí hàng năm cho bảo tồn rừng ngập mặn
là 275.000 USD/năm. Hãy xác định NPV cho
dự án bảo tồn được thực hiện trong 20 năm
biết:
Chi phí bỏ ra để đưa du khách tham quan và
ngắm nhìn động vật hoang dã là
150.000$/năm.
Tỷ lệ chiết khấu 10%.
56
3. Một phương án sử dụng đất ngập nước nhằm phát
triển hoạt động canh tác nông nghiệp, tạo cơ hội
cho người dân địa phương. Lợi ích và chi phí hàng
năm của phương án này được tính như sau:
Lợi ích hàng năm từ canh tác nông nghiệp:
300.000$/năm.
Chi phí trực tiếp cho hệ thống tưới tiêu cho nông
nghiệp (năm đầu tiên): 200.000$/năm
Thiệt hại môi trường do lũ lụt: 15.000$/năm.
Giả sử tỷ lệ chiết khấu là 10%, dự án thực hiện
trong 20 năm.
57
4. Giả định giá của các sản phẩm nông nghiệp
tăng lên gấp đôi do việc mở rộng xuất khẩu.
Kết quả là doanh thu từ hoạt động nông
nghiệp tăng gấp đôi.
Xác định NPV của phương án canh tác nông
nghiệp trong trường hợp này.
Thảo luận chính phủ nên lựa chọn phương
án nào?