Chương 5: Phân khúc thị trường lựa chọn thị trường mục tiêu

Trình bày lợi ích của phân khúc thị trường Giới thiệu một số tiêu thức phân khúc Trình bày cách lựa chọn thị trường mục tiêu Giới thiệu về định vị sản phẩm

pdf17 trang | Chia sẻ: lylyngoc | Lượt xem: 1660 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Chương 5: Phân khúc thị trường lựa chọn thị trường mục tiêu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHƯƠNG 5: PHÂN KHÚC THỊ TRƯỜNG LỰA CHỌN THỊ TRƯỜNG MỤC TIÊU I. THỊ TRƯỜNG II. PHÂN KHÚC THỊ TRƯỜNG III. LỰA CHỌN THỊ TRƯỜNG MỤC TIÊU IV. ĐỊNH VỊ MỤC TIÊU CỦA CHƯƠNG Trình bày lợi ích của phân khúc thị trường Giới thiệu một số tiêu thức phân khúc Trình bày cách lựa chọn thị trường mục tiêu Giới thiệu về định vị sản phẩm THỊ TRƯỜNG 1- KHÁI NIỆM (CHƯƠNG 1) 2- PHÂN LOẠI: Dựa trên số lượng người mua người bán tham gia TT: * Thị trường cạnh tranh hoàn toàn * Thị trường cạnh tranh - độc quyền * Thị trường độc quyền Dựa trên đặc điểm tiêu dùng: * Thị trường hàng công nghiệp * Thị trường hàng tiêu dùng Dựa trên vị trí diễn ra mối quan hệ mua bán: * Thị trường trong nước * Thị trường ngoài nước Dựa trên mặt hàng mua bán: gạo, thép... PHÂN KHÚC THỊ TRƯỜNG 1. Khái niệm – Lợi ích 2. Các biến số phân khúc 3. Yêu cầu 4. Phương pháp PHÂN KHÚC THỊ TRƯỜNG 1- KHÁI NIỆM: • Là phân chia thị trường thành nhiều nhóm có những điểm khác biệt. Lợi ích của PKTT: Nhu cầu của KH được phân loại và thỏa mãn tốt hơn Nguồn lực marketing được sử dụng hiệu quả hơn Cạnh tranh tốt hơn Giới hạn của PKTT: Làm tăng chi phí tăng trong một số trường hợp PHÂN KHÚC THỊ TRƯỜNG BIẾN SỐ PHÂN KHÚC TT HÀNG TIÊU DÙNG Địa lý: thành thị, nông thôn,… Nhân khẩu: tuổi, giới tính, thu nhập, học vấn, nghề nghiệp, tôn giáo,… PHÂN KHÚC THỊ TRƯỜNG BIẾN SỐ PHÂN KHÚC TT HÀNG TIÊU DÙNG Tâm lý: cá tính, động cơ, lối sống… Hành vi mua: thời điểm mua, mức độ trung thành NH, lợi ích mua… PHÂN KHÚC THỊ TRƯỜNG BIẾN SỐ PHÂN KHÚC HÀNG CÔNG NGHIỆP Qui mô Loại hình kinh doanh Mức độ mua, trung thành.. Lợi ích mua: giá, chất lượng, dịch vụ… PHÂN KHÚC THỊ TRƯỜNG YÊU CẦU: Đồng nhất Phân biệt Qui mô PHƯƠNG PHÁP: Chọn biến số Phương pháp chia cắt Phân tích tính phân biệt LỰA CHỌN THỊ TRƯỜNG MỤC TIÊU Khái niệm Các chiến lược thị trường mục tiêu Căn cứ lựa chọn TTMT KHÁI NIỆM • Thị trường mục tiêu bao gồm những khách hàng có những nhu cầu, mong muốn mà doanh nghiệp quyết định đáp ứng MARKETING KHÔNG PHÂN BIỆT UNDIFFERENTIATED MARKETING – MASS MARKETING LỰA CHỌN THỊ TRƯỜNG MỤC TIÊU Thị trườngMarketing mix LỰA CHỌN THỊ TRƯỜNG MỤC TIÊU MARKETING PHÂN BIỆT DIFFERENTIATED MARKETING – MULTIPLE SEGMENTATION Marketing mix 1 Marketing mix 2 Marketing mix 3 Phân khúc TT 1 Phân khúc TT 2 Phân khúc TT 3 LỰA CHỌN THỊ TRƯỜNG MỤC TIÊU MARKETING TẬP TRUNG (CONCENTRATED MARKETING) Marketing mix Phân khúc TT 1 Phân khúc TT 2 Phân khúc TT 3 CĂN CỨ LỰA CHỌN THỊ TRƯỜNG MỤC TIÊU Nguồn lực của doanh nghiệp Các biến số của sản phẩm Các giai đoạn trong chu kỳ tồn tại của sản phẩm Chiến lược marketing của đối thủ cạnh tranh ĐỊNH VỊ (POSITIONING) KHÁI NIỆM: • Là việc đưa những ấn tượng tốt, đăïc sắc, khó quên về công ty, về nhãn hiệu vào tâm trí khách hàng bằng những chiến lược Marketing mix. Sự khác biệt Sự nổi trội Định vị Tâm trí khách hàng ĐỊNH VỊ (POSITIONING) CHIẾN LƯỢC ĐỊNH VỊ: o Định vị theo thị trường mục tiêu o Định vị theo lợi ích, công dụng sản phẩm o Định vị theo giá, chất lượng o Định vị so sánh với cạnh tranh…
Tài liệu liên quan