Chương 6 Quản lý chất lượng

“Chất lượng” được sử dụng duy nhất trong ý nghĩa về mặt kỹ thuật, trong đó nó chuyển tải những khái niệm của sự phù hợp với một yêu cầu xác định của giá trị đồng tiền, đáp ứng mục tiêu hoặc sự hài lòng của khách hàng.

pdf98 trang | Chia sẻ: lylyngoc | Lượt xem: 1602 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chương 6 Quản lý chất lượng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
QUẢN LÝ DỰ ÁN XÂY DỰNG CONSTRUCTION PROJECT MANAGEMENT ThS. Đặng Xuân Trường - ThS. Hoàng Quỳnh Anh NỘI DUNG TT NỘI DUNG 1 TỔNG QUAN QUẢN LÝ DỰ ÁN 2 QUẢN LÝ THỜI GIAN 3 QUẢN LÝ CHI PHÍ 4 QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG 5 QUẢN LÝ RỦI RO 6 SỬ DỤNG MICROSOFT PROJECT 7 ĐẤU THẦU 8 KẾT THÚC DỰ ÁN Sunday, April 20, 20142 ThS. Đặng Xuân Trường - ThS. Hoàng Quỳnh Anh TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. J.L.Ashford, The Management of Quality in Construction, Taylor & Francis e-Library, 2003. 2. Dr. Hadikusumo, Quality management in construction - SET, AIT Bangkok in collaboration with AIT Vietnam. Sunday, April 20, 20143 ThS. Đặng Xuân Trường - ThS. Hoàng Quỳnh Anh QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG TRONG XÂY DỰNG NỘI DUNG  Lý thuyết về Quản lý chất lượng  Truyền thống xây dựng  Tiêu chuẩn và thuật ngữ  Tài liệu  Thiết kế  Mua sắm  Công trường xây dựng  Kiểm tra chất lượng  Bảo đảm chất lượng và hợp đồng Sunday, April 20, 20144 ThS. Đặng Xuân Trường - ThS. Hoàng Quỳnh Anh  NỘI DUNG  Khái niệm về chất lượng  Chuỗi trong dự án xây dựng  Quản lý chất lượng LÝ THUYẾT VỀ QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG Sunday, April 20, 20145 ThS. Đặng Xuân Trường - ThS. Hoàng Quỳnh Anh “Chất lượng” được sử dụng duy nhất trong ý nghĩa về mặt kỹ thuật, trong đó nó chuyển tải những khái niệm của sự phù hợp với một yêu cầu xác định của giá trị đồng tiền, đáp ứng mục tiêu hoặc sự hài lòng của khách hàng. KHÁI NIỆM VỀ CHẤT LƯỢNG GIÁ TRỊ ĐỒNG TIỀN ĐÁP ỨNG MỤC TIÊU SỰ HÀI LÒNG CỦA KHÁCH HÀNG Sunday, April 20, 20146 ThS. Đặng Xuân Trường - ThS. Hoàng Quỳnh Anh  Chất lượng là tổng tất cả những đặc tính mà cùng làm cho sản phẩm chấp nhận được với thị trường. KHÁI NIỆM VỀ CHẤT LƯỢNG Chất lượng Được chấp nhận với thị trường Không đảm bảo chất lượng Thị trường không chấp nhận Kinh doanh thất bại Sunday, April 20, 20147 ThS. Đặng Xuân Trường - ThS. Hoàng Quỳnh Anh  Quản lý chất lượng được yêu cầu để đáp ứng 2 mục đích phổ biến:  Đảm bảo rằng sản phẩm và dịch vụ phù hợp với những yêu cầu của hợp đồng (đáp ứng những yêu cầu của khách hàng).  Cung cấp bằng chứng khách quan về sự phù hợp đó. QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG Sunday, April 20, 20148 ThS. Đặng Xuân Trường - ThS. Hoàng Quỳnh Anh  Hợp đồng xây dựng  Trách nhiệm của Kiến trúc sư  Trách nhiệm của kỹ sư  Nhà thầu phụ  Hợp đồng quản lý dự án  Dự án nhà ở  Hợp đồng xây dựng như hệ thống chất lượng NHỮNG PHƯƠNG PHÁP TRUYỀN THỐNG ĐẢM BẢO CHẤT LƯỢNG Sunday, April 20, 20149 ThS. Đặng Xuân Trường - ThS. Hoàng Quỳnh Anh  Bản chất của bất kỳ hợp đồng nào là 2 bên cùng nhau thực hiện một thỏa thuận theo đó một bên hứa hẹn sẽ cung cấp một số xem xét hoặc thanh toán cho một số sản phẩm hoặc dịch vụ được cung cấp bởi bên kia.  Các bên tham gia một hợp đồng xây dựng chủ yếu bao gồm khách hàng và nhà thầu. 1. Khách hàng, người cũng được coi là người chủ, chủ đầu tư. Khách hàng có thể là một cá nhân, một công ty TNHH, một chính quyền địa phương, một cơ quan chính phủ hay bất kỳ tổ chức có pháp nhân hoặc chưa có pháp nhân. 2. Nhà thầu, là người thực hiện công việc, mặt khác được biết đến là người xây dựng, nhà thầu xây dựng hoặc nhà thầu công trình dân dụng. HỢP ĐỒNG XÂY DỰNG Sunday, April 20, 201410 ThS. Đặng Xuân Trường - ThS. Hoàng Quỳnh Anh  Sự hiểu biết lẫn nhau giữa hai bên đối với hợp đồng chính như những gì sẽ được xây dựng để đáp lại sự xem xét đồng ý.  Kết hợp bộ bản vẽ và bản thông tin kỹ thuật • Đối với khách hàng không có các nguồn lực, họ sẽ thiết lập một hợp đồng riêng với một kiến trúc sư hoặc nhà tư vấn kỹ thuật để tiến hành công việc thiết kế và hỗ trợ giám sát việc thực hiện hợp đồng chính. HỢP ĐỒNG XÂY DỰNG (tt1) Sunday, April 20, 201411 ThS. Đặng Xuân Trường - ThS. Hoàng Quỳnh Anh Chủ đầu tư Công ty thiết kế Nhà thầu Nhà cung cấp Nhà thầu phụ Hợp đồng chính Điều khoản/ Cam kết Điều khoản/ Mua bán Hợp đồng phụ HỢP ĐỒNG XÂY DỰNG (tt1) Sunday, April 20, 201412 ThS. Đặng Xuân Trường - ThS. Hoàng Quỳnh Anh VỀ CHẤT LƯỢNG XÂY DỰNG  Để đảm bảo rằng công trình xây dựng tuân thủ về mọi phương diện với các đặc điểm kỹ thuật.  Kiến trúc sư chịu trách nhiệm:  Cung cấp thông tin theo các yêu cầu phù hợp  Thực hiện giám sát thiết kế để quản lý tiến trình và chất lượng công việc  Tuân thủ các tiêu chuẩn, điều khoản hợp đồng.  Ra lệnh loại bỏ vật liệu bị lỗi ra khỏi công trường  Đưa ra hướng dẫn cho nhà thầu về những vấn đề có liên quan  Có trách nhiệm và nghĩa vụ theo hợp đồng, và nếu chúng được bỏ qua, chủ đầu tư có quyền ký hợp đồng với một bên thứ ba để thực hiện công việc.  Ngoài ra,  Kiến trúc sư có thể yêu cầu do xác minh rằng vật liệu phù hợp với đặc điểm kỹ thuật.  Kiến trúc sư có thể yêu cầu kiểm tra công việc  Vai trò của kiến trúc sư trong việc xác nhận thanh toán cho nhà thầu cho kiến trúc sư quyền từ chối xác nhận công việc bị lỗi do không tuân thủ đặc điểm kỹ thuật. TRÁCH NHIỆM CỦA KIẾN TRÚC SƯ Sunday, April 20, 201413 ThS. Đặng Xuân Trường - ThS. Hoàng Quỳnh Anh  Chuỗi công việc được thực hiện bởi một kỹ sư được bổ nhiệm không khác mấy so với vai trò của một kiến trúc sư.  Cung cấp tất cả các tư vấn kỹ thuật và kỹ năng cần thiết đối với công việc đang thực hiện.  Trách nhiệm người kỹ sư có đối với khách hàng (chủ đầu tư) được mở rộng hơn và chúng phù hợp với quyền hạn lớn hơn để kiểm soát công việc tại công trường. VD: Người kỹ sư có thể yêu cầu chi tiết của bản đề xuất phương pháp xây dựng của nhà thầu và các công việc tạm thời, và nếu anh ta có lý do hợp lý để không hài lòng với những điều đó, anh ta có thể từ chối chúng và yêu cầu nhà thầu nộp bản đề xuất mới. TRÁCH NHIỆM CỦA NGƯỜI KỸ SƯ Sunday, April 20, 201414 ThS. Đặng Xuân Trường - ThS. Hoàng Quỳnh Anh  Ngày nay không có nhà thầu chính nào tự thực hiện tất cả các công việc liên quan đến một hợp đồng;  Để làm như vậy sẽ đòi hỏi họ duy trì nguồn lực con người và thiết bị mà chắc chắn sẽ được sử dụng nhiều lần.  Vì vậy, tùy thuộc vào quy định của hợp đồng chính, họ thích ký hợp đồng phụ trong đó các yếu tố cụ thể của công việc sẽ được thực hiện bởi những người khác.  Tại các công trường, nơi có một số lượng lớn các nhà thầu phụ thực hiện một phần lớn công việc, điều này có thể tạo ra những vấn đề quan trọng trong việc đảm bảo chất lượng trừ khi một hệ thống chất lượng đầy đủ được thiết lập và duy trì bởi nhà thầu chính. NHÀ THẦU PHỤ Sunday, April 20, 201415 ThS. Đặng Xuân Trường - ThS. Hoàng Quỳnh Anh  Đặc điểm chung của phần lớn các sắp xếp thay thế là việc bổ nhiệm một nhà thầu quản lý dự án để phối hợp và quản lý hai giai đoạn thiết kế và thi công.  Nhà thầu quản lý dự án thông thường được trả tiền cho dịch vụ của mình bằng một khoản phí có thể được tính toán theo một số cách khác nhau.  Nhà thầu quản lý dự án không thực hiện công việc xây dựng nhưng có thể đôi lúc cung cấp những dịch vụ chung nào đó tới nhà thầu xây dựng như văn phòng công trường,v.v..  Nguyên nhân của xu hướng những hình thức thay thế hợp đồng:  Tỷ lệ gia tăng của công việc dẫn tới các nhà thầu phụ trở nên chuyên sâu hơn.  Khó khăn tăng lên bởi các kiến trúc sư và kỹ sư tư vấn trong việc giảm xung đột về vai trò như người thiết kế, giám sát và thi công. HỢP ĐỒNG QUẢN LÝ DỰ ÁN Sunday, April 20, 201416 ThS. Đặng Xuân Trường - ThS. Hoàng Quỳnh Anh  Những hợp đồng quản lý có thể cung cấp những giải pháp cục bộ cho nhiều vấn đề và đặc biệt hiệu quả cho những dự án mà yếu tố thời gian là quan trọng và những thiết kế có khả năng sẽ không hoàn thành khi một hợp đồng chính bị bỏ qua.  3 thỏa thuận hợp đồng và tổ chức thay thế cho hợp đồng quản lý dự án gồm: hợp đồng quản lý, hợp đồng quản lý xây dựng và hợp đồng quản lý và thiết kế.  Trong mọi trường hợp, công ty thiết kế vẫn duy trì đầy đủ trách nhiệm thiết kế và để xác định các tiêu chuẩn cần đạt được.  Nhiệm vụ đạt được chất lượng trên công trường tùy thuộc vào đơn vị quản lý dự án hoặc người quản lý xây dựng, là người dựa vào quyền hạn của mình để phê duyệt các khoản thanh toán cho công việc để duy trì kiểm soát của các nhà thầu xây dựng. HỢP ĐỒNG QUẢN LÝ DỰ ÁN (tt) Sunday, April 20, 201417 ThS. Đặng Xuân Trường - ThS. Hoàng Quỳnh Anh CHỦ ĐẦU TƯ CÔNG TY THIẾT KẾ CÔNG TY QLDA NHÀ THẦU XÂY DỰNG QUẢN LÝ BẢN VẼ VÀ CHỈ DẪN KT Sunday, April 20, 201418 ThS. Đặng Xuân Trường - ThS. Hoàng Quỳnh Anh CHỦ ĐẦU TƯ CÔNG TY THIẾT KẾ NGƯỜI QL XÂY DỰNG NHÀ THẦU XÂY DỰNG Sunday, April 20, 201419 ThS. Đặng Xuân Trường - ThS. Hoàng Quỳnh Anh CHỦ ĐẦU TƯ THIẾT KẾ TỔNG THỂ CÔNG TY QLDA & THIẾT KẾ NHÀ THẦU XÂY DỰNG Ý TƯỞNG THIẾT KẾ NHÀ THIẾT KẾ Sunday, April 20, 201420 ThS. Đặng Xuân Trường - ThS. Hoàng Quỳnh Anh  Trách nhiệm quản lý  Tổ chức  Cấu trúc quản lý nhóm  Cấu trúc quản lý công ty  Cấu trúc quản lý dự án  Hệ thống xem xét và kiểm tra  Đào tạo Sunday, April 20, 201421 ThS. Đặng Xuân Trường - ThS. Hoàng Quỳnh Anh  Công bố các quy tắc phải được tuân thủ và những chính sách được thực hiện bởi các thành viên hoặc nhân viên.  Một số những quy tắc và chính sách sẽ liên quan tới những vấn đề về quản trị và tài chính, một số khác sẽ xác định làm thế nào để đảm bảo sự hài lòng của khách hàng với những sản phẩm hoặc dịch vụ.  Xác định chính sách và thiết lập các mục tiêu.  Chính sách là định hướng mà công ty thực hiện theo  Mục tiêu là những hoạt động được thực hiện theo trình tự  Chính sách chất lượng phải xếp hạng cùng với chính sách marketing, chính sách thương mại, chính sách lao động… Sunday, April 20, 201422 ThS. Đặng Xuân Trường - ThS. Hoàng Quỳnh Anh Hệ thống tiêu chuẩn chất lượng yêu cầu nhiệm vụ, quyền hạn và những mối quan hệ cần được xác định rõ ràng bằng cách quản lý.  Những người được giao trách nhiệm về chất lượng phải có quyền ngăn chặn và loại bỏ công việc không đạt tiêu chuẩn, và có hành động để ngăn chặn sự lặp lại. Nhân viên tham gia công tác thanh tra, kiểm tra và xác minh khác phải được đào tạo phù hợp Sunday, April 20, 201423 ThS. Đặng Xuân Trường - ThS. Hoàng Quỳnh Anh Mục tiêu số 1 trong việc thiết lập một hệ thống chất lượng là để đáp ứng những nhu cầu nội bộ của tổ chức (hiệu quả chi phí, phù hợp với thực tế , mang lại lợi cho tổ chức). Hệ thống được thiết lập cho nhũng mục tiêu nội bộ:  Hình thức tập trung  Hình thức phân quyền Sunday, April 20, 201424 ThS. Đặng Xuân Trường - ThS. Hoàng Quỳnh Anh  Tập trung thực hiện kiểm soát chất lượng hoặc “các kỹ thuật hoạt động và các công tác được sử dụng để đáp ứng những yêu cầu về chất lượng”.  Bao gồm lấy mẫu ở các giai đoạn khác nhau, so sánh chúng với các yêu cầu xác định và loại bỏ các mẫu không đạt yêu cầu.  Các hoạt động chất lượng là trách nhiệm của bộ phận QC với hệ thống phân cấp quản lý độc lập với bộ phận quản lý sản xuất.  Thuận lợi:  Quyền hạn và sự độc lập của bộ phận quản lý chất lượng được thiết lập rõ ràng và họ có thể cách ly hiệu quả những áp lực thương mại mà có thể thỏa hiện những phán quyết của họ.  Bất lợi:  Bộ phận QC có xu hướng phát triển thành một bộ phận riêng biệt làm việc song song với các bộ phận khác, nhưng cũng dẫn tới ngăn cản họ tham gia vào việc lập kế hoạch và quy trình tổ chức cho việc ngăn ngừa sai sót. Sunday, April 20, 201425 ThS. Đặng Xuân Trường - ThS. Hoàng Quỳnh Anh  Trách nhiệm kiểm soát chất lượng được giao cho những người đang thực sự làm việc.  Việc giao nhiệm vụ được thực hiện bởi Quản lý sản xuất với chỉ dẫn phù hợp.  Quản lý sản xuất phải xây dựng các kế hoạch, thủ tục và hoạt động thường ngày để kiểm tra và thử nghiệm, đảm bảo công việc được thực hiện đúng.  Việc kiểm tra và thử nghiệm được tiến hành chủ yếu bởi các nhân viên trong hệ thống sản xuất theo những chương trình kiểm soát chất lượng xác định.  Thuận lợi  Người quản lý có nhân viên dưới quyền thực hiện các yêu cầu của mình, do đó sẽ ít tốn kém hơn so với một hệ thống tập trung.  Tăng cường trách nhiệm của đội ngũ sản xuất, khuyến khích một thái độ nghiêm túc và mang tính xây dựng đối với chất lượng. Sunday, April 20, 201426 ThS. Đặng Xuân Trường - ThS. Hoàng Quỳnh Anh  Hệ thống chất lượng của nhóm nên theo hình thức tập trung hay phân quyền?  Một hệ thống tập trung sẽ yêu cầu thiết lập một nhóm kiểm soát chất lượng chịu trách nhiệm kiểm tra, thử nghiệm và phát hành tất cả các sản phẩm và dịch vụ của nhóm.  Một hệ thống phân quyền, nhấn mạnh việc bảo đảm hơn là kiểm soát chất lượng.  Dựa trên yêu cầu của từng bộ phận, phát triển một hệ thống chất lượng phù hợp với thị trường;  Thông báo cho tất cả các bộ phận của tổ chức quyết định thiết lập một hệ thống chất lượng nhóm, giải thích đặc điểm chung và yêu cầu tất cả nhân viên hợp tác.  Bổ nhiệm một giám đốc hoặc người quản lý là “đại diện” để bắt đầu và quản lý hoạt động của hệ thống. Sunday, April 20, 201427 ThS. Đặng Xuân Trường - ThS. Hoàng Quỳnh Anh Vai trò của người quản lý chất lượng:  Chuẩn bị sổ tay chất lượng  Chuẩn bị các tài liệu mô hình hệ thống chất lượng  Tư vấn hoạt động của công ty hoặc các đơn vị dựa trên hệ thống và tài liệu hướng dẫn.  Kiểm tra định kỳ chức năng của hệ thống chất lượng  Cung cấp đường dây báo cáo độc lập cho nhân viên quản lý chất lượng trong công ty hoặc đơn vị.  Phối hợp tuyển dụng và đào tạo nhân viên quản lý chất lượng.  Chuẩn bị các báo cáo định kỳ cho Giám đốc kỹ thuật. Sunday, April 20, 201428 ThS. Đặng Xuân Trường - ThS. Hoàng Quỳnh Anh  Bước đầu tiên trong hê thống chất lượng của công ty là bổ nhiệm một giám đốc chịu trách nhiệm thiết lập hệ thống chất lượng công ty.  Nhiệm vụ bao gồm:  Lập kế hoạch, thực hiện và duy trì hệ thống chất lượng của công ty.  Biện soạn, cập nhật và phát hành sổ tay chất lượng công ty.  Đánh giá và phê duyệt hệ thống chất lượng và sổ tay của các đơn vị và các dự án.  Cung cấp một đường dây báo cáo chức năng độc lập cho nhân viên chất lượng tại các đơn vị hoặc dự án.  Lập kế hoạch và trực tiếp kiểm tra chất lượng nội bộ.  Đại diện cho công ty khi công ty được kiểm tra bởi khách hàng hoặc bên thứ ba.  Giữ liên lạc với người quản lý chất lượng nhóm và trả lời đối với nhóm kiểm tra chất lượng  Báo cáo với giám đốc điều hành về các vấn đề chất lượng. Sunday, April 20, 201429 ThS. Đặng Xuân Trường - ThS. Hoàng Quỳnh Anh NHÓM CHỦ TỊCH & GIÁM ĐỐC ĐIỀU HÀNH NHÓM GIÁM ĐỐC ĐIỀU HÀNH NHÓM GIÁM ĐỐC ĐIỀU HÀNH CÔNG TY ĐIỀU HÀNH GIÁM ĐỐC XÂY DỰNG QUẢN LÝ DỰ ÁN CÁC CÔNG TY CÁC QUẢN ĐỐC CHỊU TRÁCH NHIỆM ĐẠT ĐƯỢC CHẤT LƯỢNG VÀ PHÙ HỢP VỚI HỆ THỐNG CHẤT LƯỢNG GIÁM ĐỐC CHẤT LƯỢNG CỦA CÔNG TY ĐIỀU HÀNH CHỊU TRÁCH NHIỆM THIẾT LẬP HỆ THỐNG CHẤT LƯỢNG CỦA CÔNG TY ĐIỀU HÀNH GIÁM ĐỐC NHÓM KỸ THUẬT NHÓM QUẢN LÝ ĐẢM BẢO CHẤT LƯỢNG NHÓM ĐẢM BẢO CHẤT LƯỢNG BÁO CÁO KIỂM TRA BÁO CÁO KIỂM TRA Mối quan hệ thông tin Mối quan hệ thẩm quyền MỐI QUAN HỆ BÁO CÁO CHẤT LƯỢNG TRONG MỘT NHÓM XÂY DỰNG Sunday, April 20, 201430 ThS. Đặng Xuân Trường - ThS. Hoàng Quỳnh Anh Người quản lý dự án sẽ được bổ nhiệm bởi, và sẽ báo cáo tới Giám đốc Xây dựng chịu trách nhiệm đối với khu vực liên quan.  Để thực hiện dự án với các chỉ dẫn kỹ thuật, ngân sách và tiến độ. Người quản lý dự án nên tuân thủ hai nguyên tắc vàng của sự ủy quyền:  Ủy quyền trách nhiệm từ một người ủy quyền tới cấp dưới không làm giảm trách nhiệm cuối cùng của người ủy quyền với các nhiệm vụ liên quan.  Nhiệm vụ chỉ nên giao cho cấp dưới là người có năng lực, được đào tạo và đủ kinh nghiệm để thực hiện. Sunday, April 20, 201431 ThS. Đặng Xuân Trường - ThS. Hoàng Quỳnh Anh GIÁM ĐỐC ĐIỀU HÀNH GIÁM ĐỐC KỸ THUẬT SƠ ĐỒ TỔ CHỨC DỰ ÁN ĐIỂN HÌNH GIÁM ĐỐC XÂY DỰNG QUẢN LÝ DỰ ÁN QUẢN LÝ XÂY DỰNG QUẢN LÝ THƯƠNG MẠI KỸ SƯ TRƯỞNG QUẢN LÝ ĐẢM BẢO AN TOÀN QUẢN LÝ BỘ PHẬN GIÁM SÁT CHUYÊN MÔN GIÁM SÁT THIẾT BỊ NHÀ THẦU PHỤ MUA SẮM VẬN CHUYỂN KHO HÀNG KIỂM SOÁT VẬT LIỆU QUẢN TRỊ KHẢO SÁT SỐ LƯỢNG LẬP KẾ HOẠCH THIẾT KẾ CÔNG TRÌNH TẠM LĨNH VỰC KỸ THUẬT KIỂM SOÁT KÍCH THƯỚC KIỂM SOÁT VĂN BẢN KIỂM TRA – THÍ NGHIỆM KẾ HOẠCH CHẤT LƯỢNG XEM XÉT HỆ THỐNG KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG KIỂM TRA GIÁM SÁT TÀI LIỆU PHỐI HỢP Sunday, April 20, 201432 ThS. Đặng Xuân Trường - ThS. Hoàng Quỳnh Anh Hệ thống chất lượng cần được kiểm tra thường xuyên nếu muốn đảm bảo hiệu lực.  Trong thuật ngữ của đảm bảo chất lượng, những đo lường hệ thống được gọi là “Hệ thống đánh giá và kiểm tra”.  Các định nghĩa như sau:  Đánh giá hệ thống chất lượng: một đánh giá chính thức bởi người quản lý đứng đầu về tình trạng và tính đầy đủ của hệ thống chất lượng trong mối liên quan tới chính sách chất lượng và những mục tiêu mới do hoàn cảnh thay đổi.  Kiểm tra chất lượng: Một kiểm tra hệ thống và độc lập để xác định các hoạt động chất lượng và kết quả có thực hiện theo kế hoạch hay không và những thỏa thuận được thực hiện hiệu quả và phù hợp với mục tiêu đặt ra hay không. Sunday, April 20, 201433 ThS. Đặng Xuân Trường - ThS. Hoàng Quỳnh Anh  Mục đích của một đánh giá hệ thống là để thực hiện kiểm tra tình trạng hệ thống có đạt được mục tiêu hay không, và để thay đổi hệ thống nếu nó thất bại.  Một danh sách kiểm tra điển hình cho một đánh giá hệ thống chất lượng: 1. Những mục tiêu và chính sách được công bố trong sổ tay chất lượng vẫn còn giá trị, hoặc chúng có trở nên lỗi thời do những thay đổi trong môi trường kinh doanh? 2. Cơ cấu tổ chức cho chức năng quản lý chất lượng có thỏa đáng hay không? Việc ủy quyền trách nhiệm cho người được ủy quyền có phù hợp hay không? 3. Các thủ tục được xác định và mô tả trong sổ tay chất lượng có phù hợp để đạt được mục tiêu và chính sách hiện thời? 4. Các thủ tục có được tuân thủ? 5. Nếu các thủ tục đang bị bỏ qua hoặc thay đổi, tại sao và hành động nào cần thực hiện? 6. Nếu các thủ tục đang được tuân thủ, liệu có đạt được hiệu quả mong muốn? 7. Những thay đổi nào trong hệ thống chất lượng, nếu có, được yêu cầu để làm cho nó hiệu quả hơn? Sunday, April 20, 201434 ThS. Đặng Xuân Trường - ThS. Hoàng Quỳnh Anh  Kiểm tra  Đặc điểm cần thiết của một kiểm tra chất lượng là nó được thực hiện bởi những cá nhân độc lập hoặc cơ quan không có quyền lợi trực tiếp hoặc trách nhiệm đối với tổ chức hoặc dự án đang được xem xét.  Kiểm tra có thể là nội bộ, như những đóng góp đánh giá chất lượng, hoặc có thể được thực hiện bởi bên thứ hai (người mua) hoặc có thể được thực hiện bởi bên thứ ba đại diện cho người mua.  Tuy nhiên, kiểm tra nội bộ thường được nhìn nhận như là một hình thức không mong muốn của sự tò mò, và có một nguy cơ là sẽ bị ngăn chặn các mục tiêu của nó. Sunday, April 20, 201435 ThS. Đặng Xuân Trường - ThS. Hoàng Quỳnh Anh  Kiểm tra nội bộ nên được thực hiện một cách thường xuyên. Các yêu cầu có thể tóm tắt như sau: 1) Kiểm tra nội bộ là cần thiết để xác định sự phù hợp với hệ thống chất lượng và để xác định hiệu quả của nó. 2) Kiểm tra phải được lập kế hoạch và ghi thành văn bản. 3) Kiểm tra phải được thực hiện theo thủ tục bằng văn bản hoặc danh sách kiểm tra. 4) Người kiểm tra phải độc lập trong bất kỳ trách nhiệm đối với công việc được kiểm tra. 5) Kết quả của những cuộc kiểm tra phải được ghi chép và đưa tới sự chú ý của công tác quản lý trong lĩnh vực công việc kiểm tra. 6) Những người quản lý phải xác định những hành động cần thiết để sửa bất kỳ sai sót nào được tìm thấy. 7) Những hành động khắc phục phải được theo dõi trong một thời gian để xác định rằng họ đã đạt được mục đích của họ. Sunday, April 20, 201436 ThS. Đặng Xuân Trường - ThS. Hoàng Quỳnh Anh  Ngành công nghiệp xây dựng đã trải qua nhiều năm thường xuyên xao lãng việc đào tạo.  Làm thế nào để hệ thống chất lượng có thể giúp một tổ chức kiếm nhiều lợi nhuận hơn bằng cách sử dụng người được đào tạo tốt hơn?  Trước hết, có thể yêu cầu những hệ thống chính thức hóa được thiết lập để xác định những nhu cầu đào tạo của từng công tác và để đảm bảo rằng mọi người không được phân bổ các nhiệm vụ mà không được đào tạo cũng như không có kinh nghiệm.  Thứ hai, m