Phun nhiên liệu vào xi lanh dưới dạng sương mù thuận tiện cho
việc tạo hỗn hợp.
Phun đúng thời điểm cần thiết trong chu kỳ làm việc của động cơ.
Phun đủ lượng cần thiết để đáp ứng đúng chế độ làm việc của
động cơ.
Phân bố đều cho các xi lanh của động cơ.
Để tạo điều kiện cho nhiên liệu hòa trộn với không khí được tốt thì
cấu tạo của buồng đốt là rất quan trọng.
31 trang |
Chia sẻ: maiphuongtt | Lượt xem: 2255 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chương 8 Hệ thống cung cấp nhiên liệu động cơ Diezel, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Nhiệm vụ
Phun nhiên liệu vào trong buồng đốt dưới áp suất cao, đủ về thành
phần và đúng về số lượng phù hợp với từng chế độ làm việc.
Yêu cầu
Phun nhiên liệu vào xi lanh dưới dạng sương mù thuận tiện cho
việc tạo hỗn hợp.
Phun đúng thời điểm cần thiết trong chu kỳ làm việc của động cơ.
Phun đủ lượng cần thiết để đáp ứng đúng chế độ làm việc của
động cơ.
Phân bố đều cho các xi lanh của động cơ.
Để tạo điều kiện cho nhiên liệu hòa trộn với không khí được tốt thì
cấu tạo của buồng đốt là rất quan trọng.
Buồng cháy động cơ diesel
Các động cơ diesel thường sử dụng 2 dạng buồng:
Phun trực tiếp vào xi
Buồng đốt phụ.
Buồng cháy động cơ diesel
Phun trực tiếp Buồng đốt phụ
Phân loại
Hệ thống nhiên liệu kiểu bơm dãy
Phân loại
Hệ thống nhiên liệu kiểu bơm phân phối
Bầu lọc nhiên liệu
Bầu lọc thô
1. Đầu ống vào.
2. đầu ống ra.
3. khoang phân phối.
4. nút xả khí.
5. thân bầu lọc.
6. tấm phân phối.
7. lưới lọc.
8. cốc lọc.
9. tấm ngăn khoang lắng.
10. nút xả nước
Bầu lọc nhiên liệu
Bầu lọc tinh
Bầu lọc nhiên liệu
Khi ấn bơm tay
Bầu lọc nhiên liệu
Khi nhả bơm tay
Bơm tiếp liệu
Bơm tiếp liệu
Bơm tiếp liệu
Khi ấn bơm tay
Bơm tiếp liệu
Khi nhả bơm tay
Bơm cao áp
Bơm dãy
Bơm cao áp
Hoạt động của một phân bơm (bộ đôi bơm cao áp)
Bơm cao áp
Hoạt động của bộ đôi bơm cao áp và van phân phối
Bơm cao áp
Điều khiển cung cấp nhiên liệu
Bơm cao áp
Bơm phân phối
Bơm cao áp
Bơm cấp liệu (bơm cánh gạt)
Bơm cao áp
Bơm cao áp
Pít tông
Bơm cao áp
Hút
Bơm cao áp
Cung cấp
Bơm cao áp
Kết thúc
Van phân phối
Vòi phun
Vòi phun thông thường
Vòi phun
Vòi phun hai giai đoạn
Vòi phun
Vòi phun có lỗ
Loại vòi phun có lỗ thường được lắp trên
các động cơ mà xi lanh không có buồng đốt
phụ.
Loại này thường có nhiều lỗ phun rất
nhỏ ở trên đầu các lỗ được bố trí nghiêng.
Loại vòi phun có lỗ phun có ưu điểm là
khi thiết kế có thể chọn số lỗ phun và góc phun thích hợp với kiểu
buồng đốt của động cơ, sao cho chùm nhiên liệu phun vào được hòa
trộn tốt nhất với không khí trong xi lanh.
Vòi phun
Vòi phun không có lỗ
Loại vòi phun này thường được lắp cho
kiểu buồng đốt xoáy lốc để tạo dòng xoáy
trong buồng đốt phụ.
Trên đầu phun có 1 lỗ đường kính 1,5-2
mm.
Đầu kim có cấu tạo kiểu mặt côn, phía
dưới loe ra để tạo cho tia nhiên liệu khi được phun vào buồng đốt có
dạng hình nón rỗng.
Vòi phun loại này phun nhiên liệu vào buồng đốt với độ mịn cao
hơn nên áp suất phun thường thấp hơn so với vòi phun có lỗ phun.