Hiện nay có hai phương pháp làm mát động cơ
Làm mát bằng chất lỏng: bao quanh các xi lanh và các nắp máy phải có
các khoang chứa nước làm mát (các áo nước)
Làm mát bằng không khí: các nắp máy và vỏ ngoài của xi lanh phải có
gắn các cánh tản nhiệt.
13 trang |
Chia sẻ: maiphuongtt | Lượt xem: 2229 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Chương 8 Hệ thống làm mát, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
85
86
PHÂN LOẠI
Hiện nay có hai phương pháp làm mát động cơ
Làm mát bằng chất lỏng: bao quanh các xi lanh và các nắp máy phải có
các khoang chứa nước làm mát (các áo nước)
Làm mát bằng không khí: các nắp máy và vỏ ngoài của xi lanh phải có
gắn các cánh tản nhiệt.
87
làm mát bằng không khí
Các động cơ làm mát bằng không khí thường được bao bọc bởi các
tấm bao để tạo thành khoang làm mát, khoang này đảm bảo cho hiệu quả
của luồng không khí làm mát được cao hơn.
88
làm mát bằng chất lỏng
Hệ thống làm mát bằng chất lỏng có thể được phân biệt theo phương
pháp truyền nhiệt:
Hệ thống làm mát bằng đối lưu
Hệ thống làm mát cưỡng bức
89
HỆ THỐNG LÀM MÁT ĐỐI LƯU
Trong hệ thống làm mát theo nguyên tắc đối lưu, chất lỏng luân chuyển
được là nhờ sự chênh lệch nhiệt độ giữ các vùng của hệ thống. Phương
pháp làm mát này có hiệu quả thấp do dòng đối lưu rất yếu nên được sử
dụng rất hạn chế, chủ yếu trên một số động cơ có công suất nhỏ.
90
HỆ THỐNG LÀM MÁT CƯỠNG BỨC
Được sử dụng rộng rãi hơn nhờ có khả năng chuyển tải lượng nhiệt rất
lớn và hiệu quả làm mát cao.
Hệ thống có thể là kín (không thông với khí quyển) hoặc hở (luôn thông
với khí quyển).
Do hệ thống luôn luôn kín nên khi động cơ hoạt động nước nóng lên và nở
ra làm tăng áp suất trong hệ thống và như vậy nhiệt độ sôi của nước trong
hệ thống làm mát cũng được tăng lên.
91
HỆ THỐNG LÀM MÁT CƯỠNG BỨC
Trong một hệ thống như vậy, thường phải có một van điều áp để xả bớt
chất lỏng ra ngoài tránh cho áp suất trong hệ thống tăng cao quá gây nguy
hiểm. Nhiệt độ sôi của nước trong các hệ thống làm mát kín có thể đạt tới
120C.
Chế độ nhiệt tối ưu của động cơ là khi nhiệt độ nước ở trong áo nước
của xi lanh vào khoảng 80 100C.
92
HỆ THỐNG LÀM MÁT CƯỠNG BỨC
Sơ đồ cấu tạo và nguyên lý làm việc
93
Các phẩn tử của hệ thống làm mát
Két nước
Là bộ phận trao đổi
nhiệt trong hệ thống
làm mát, ở đây
nước nóng bị luồng
khí đi qua lấy bớt
nhiệt và nguội đi.
1- Ống nước; 2- van xả; 3- khoang dưới; 4- tay điều khiển tấm chắn; 5- tấm
chắn; 6- khoang trên; 7- nắp; 8- miệng; 9- ống nước; 10- bộ phận tản nhiệt;
11- nắp sau.
94
Các phẩn tử của hệ thống làm mát
95
Các phẩn tử của hệ thống làm mát
Nắp két nước
nhiệm vụ
Đậy kín két nước
không cho hệ
thống thông với
khí quyển.
Ổn định áp suất
trong két nước.
96
Các phẩn tử của hệ thống làm mát
Bơm nước
Cho phép tạo
được lưu lượng
lớn với áp suất
vừa phải.
97
Các phẩn tử của hệ thống làm mát
Van hằng nhiệt