Chương 8 Hệ thống làm mát

 Hiện nay có hai phương pháp làm mát động cơ  Làm mát bằng chất lỏng: bao quanh các xi lanh và các nắp máy phải có các khoang chứa nước làm mát (các áo nước)  Làm mát bằng không khí: các nắp máy và vỏ ngoài của xi lanh phải có gắn các cánh tản nhiệt.

pdf13 trang | Chia sẻ: maiphuongtt | Lượt xem: 2229 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Chương 8 Hệ thống làm mát, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
85 86 PHÂN LOẠI  Hiện nay có hai phương pháp làm mát động cơ  Làm mát bằng chất lỏng: bao quanh các xi lanh và các nắp máy phải có các khoang chứa nước làm mát (các áo nước)  Làm mát bằng không khí: các nắp máy và vỏ ngoài của xi lanh phải có gắn các cánh tản nhiệt. 87 làm mát bằng không khí  Các động cơ làm mát bằng không khí thường được bao bọc bởi các tấm bao để tạo thành khoang làm mát, khoang này đảm bảo cho hiệu quả của luồng không khí làm mát được cao hơn. 88 làm mát bằng chất lỏng  Hệ thống làm mát bằng chất lỏng có thể được phân biệt theo phương pháp truyền nhiệt:  Hệ thống làm mát bằng đối lưu  Hệ thống làm mát cưỡng bức 89 HỆ THỐNG LÀM MÁT ĐỐI LƯU Trong hệ thống làm mát theo nguyên tắc đối lưu, chất lỏng luân chuyển được là nhờ sự chênh lệch nhiệt độ giữ các vùng của hệ thống. Phương pháp làm mát này có hiệu quả thấp do dòng đối lưu rất yếu nên được sử dụng rất hạn chế, chủ yếu trên một số động cơ có công suất nhỏ. 90 HỆ THỐNG LÀM MÁT CƯỠNG BỨC Được sử dụng rộng rãi hơn nhờ có khả năng chuyển tải lượng nhiệt rất lớn và hiệu quả làm mát cao. Hệ thống có thể là kín (không thông với khí quyển) hoặc hở (luôn thông với khí quyển). Do hệ thống luôn luôn kín nên khi động cơ hoạt động nước nóng lên và nở ra làm tăng áp suất trong hệ thống và như vậy nhiệt độ sôi của nước trong hệ thống làm mát cũng được tăng lên. 91 HỆ THỐNG LÀM MÁT CƯỠNG BỨC Trong một hệ thống như vậy, thường phải có một van điều áp để xả bớt chất lỏng ra ngoài tránh cho áp suất trong hệ thống tăng cao quá gây nguy hiểm. Nhiệt độ sôi của nước trong các hệ thống làm mát kín có thể đạt tới 120C. Chế độ nhiệt tối ưu của động cơ là khi nhiệt độ nước ở trong áo nước của xi lanh vào khoảng 80  100C. 92 HỆ THỐNG LÀM MÁT CƯỠNG BỨC Sơ đồ cấu tạo và nguyên lý làm việc 93 Các phẩn tử của hệ thống làm mát Két nước Là bộ phận trao đổi nhiệt trong hệ thống làm mát, ở đây nước nóng bị luồng khí đi qua lấy bớt nhiệt và nguội đi. 1- Ống nước; 2- van xả; 3- khoang dưới; 4- tay điều khiển tấm chắn; 5- tấm chắn; 6- khoang trên; 7- nắp; 8- miệng; 9- ống nước; 10- bộ phận tản nhiệt; 11- nắp sau. 94 Các phẩn tử của hệ thống làm mát 95 Các phẩn tử của hệ thống làm mát Nắp két nước nhiệm vụ Đậy kín két nước không cho hệ thống thông với khí quyển. Ổn định áp suất trong két nước. 96 Các phẩn tử của hệ thống làm mát Bơm nước Cho phép tạo được lưu lượng lớn với áp suất vừa phải. 97 Các phẩn tử của hệ thống làm mát Van hằng nhiệt
Tài liệu liên quan