94% người dùng Internet Việt Nam sử dụng Google để tìm kiếm. 
 85% người dùng truy cập vào website là từ các trang tìm kiếm 
 70% người tìm kiếm không xem đến kết quả của trang tìm kiếm thứ 2. 
 97% người tìm kiếm không xem đến kết quả của trang tìm kiếm thứ 3
                
              
                                            
                                
            
                       
            
                 21 trang
21 trang | 
Chia sẻ: lylyngoc | Lượt xem: 1634 | Lượt tải: 2 
              
            Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chương 8: Tiếp thị bằng các công cụ tìm kiếm Search Engine Marketing (SEO), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giảng viên: Thạc sỹ Nguyễn Hữu Phát 
Kent International College 
 94% người dùng Internet Việt Nam sử dụng Google để tìm kiếm. 
 85% người dùng truy cập vào website là từ các trang tìm kiếm 
 70% người tìm kiếm không xem đến kết quả của trang tìm kiếm thứ 2. 
 97% người tìm kiếm không xem đến kết quả của trang tìm kiếm thứ 3 
Bạn và đối thủ của bạn đang đứng ở đâu trên bảng xếp hạng 
của Google ? 
 Search Engine Optimization (SEO) là quá trình tối ưu nội dung text và định dạng website 
(hay cấu trúc) để các công cụ tìm kiếm chọn lựa trang web phù hợp nhất phục vụ người tìm 
kiếm trên Internet. Đơn giản hơn có thể hiểu SEO là một tập hợp các phương pháp nhằm đưa 
website lên vị trí TOP 10 (trang đầu tiên) trong các trang kết quả của các công cụ tìm kiếm. 
 Search Engine Marketing (SEM) là sự tổng hợp của nhiều phương pháp marketing nhằm 
mục đích giúp cho website của bạn đứng ở vị trí như bạn mong muốn trong kết quả tìm kiếm 
trên internet. 
To attract prospective customers who are searching for you 
Nào hãy cùng 
Nâng thứ 
hạng 
Tìm kiếm 
Nơi mà người tìm tập 
trung nhất 
Bạn có muốn hiển 
thị tại nơi đây? 
Source: The Art of SEO 
SEARCH 
Vị trí để người 
dùng lick 
• Từ khoá Đánh giá 
• Để phân tích và tìm các từ khóa có 
liên quan 
• Nội dung phát triển quảng cáo 
• Để hiển thị một thông điệp ấn tượng 
và phải Liên kết 
• Xây dựng Chiến lược 
• Ai liên kết đến trang web của bạn, số 
lượng liên kết? 
• Chiến dịch Đo lường & Phân tích 
• ROI của chiến dịch (CPC) 
• Thứ hạng của trang web của bạn 
 Pay per Click campaign 
1. Đưa ra danh sách keyword mà bạn muốn tìm kiếm ở vai trò khách hàng hoặc dựa 
thống kê user biết đến web của mình (MẸO: viewsouce code website đối thủ bạn sẽ biết 
keyword để copy) 
2. Cấu trúc lại web để đưa meta code keyword, description trong website 
3. Tối ưu hóa URL tìm kiếm 
4. Đưa keyword vào các website khác nhưng Slideshare.net, Youtube… 
1. Trang web phải được tối ưu tốt từ các thẻ Meta, cấu trúc web hợp 
ly, nội dung mạch lạc, tốc độ nhanh, hinh ảnh hợp lý 
2. Được tích hợp các công cụ đo lường của google ngay trên web như 
Google Analytics, Robots, Sitemap… 
3. Được tư vấn CRO tăng tỷ lệ bắt khách hàng trên website cực hiệu 
quả 
4. Website được quảng bá cầu kỳ va rất chất lượng lên các hệ thống 
online khác va được nhiều người quan tam 
5. Được nhiều hệ thống lớn đánh giá tốt 
6. Có hiệu ứng mạng xa hội lanh mạnh vả đủ lan truyền 
Ngoài ra khi lên top 10 Google thì khách hàng và đối thủ cũng đã thấy 
thương hiệu của ta xuất hiện mạnh mẽ và càng lâu dài sự cộng hưởng 
cảng lớn sẽ thúc đẩy website phat triển mạnh mẽ hơn. 
Trình tự cần làm gồm các bước cơ bản như sau 
1. Chọn keyword gắn liền với tên của domain: Giả sử domain của tôi 
có tên là www.muatuyensinh.com thì tôi nên chọn keyword “mùa 
tuyển sinh” hay “tuyển sinh" , “mua tuyen sinh” gì đó... 
2. Tối ưu hóa website: đặt meta title, meta description, meta 
keyword và meta content => hiển thị khi search keyword trong 
code website. 
3. Submit website tới các directory: Có khá nhiều directory cho các 
bạn submit website của mình miễn phí. Nhưng lưu ý một điều là 
bạn nên chọn các directory có page rank (càng cao càng tốt) 
4. Submit bài viết có kèm keyword vào các diễn đàn: Việc này đòi 
hỏi bạn phải kỳ công một chút vì bạn phải chuẩn bịbài viết có sức 
thu hút người đọc, nội dung chọn lọc và phải là “độc nhất vô nhị”! 
Submit bài viết có liên quan tới website của bạn và đừng quên 
kèm theo vài keyword cho website của bạn trong đó! 
Trình tự cần làm gồm các bước cơ bản như sau 
5. Blog comment + Forum comment để lấy back link cho 
website: Có 2 hình thức là comment qua blog có kèm theo 
text link cho keyword của bạn 
6. Trao đổi link: Có 2 kiểu trao đổi link cơ bản là link 2 chiều 
và link 3 chiều 
7. Tham gia vào các mạng xã hội: bao gồm LIKE, comment 
website nhưng lại hiển thị trên website => Việc làm này 
cũng có một phần lợi thế để bạn kiếm được thêm khách ghé 
thăm cho website của bạn nếu như bạn tham gia đúng lĩnh 
vực. Có thể làm quen, giao lưu, bình luận với các thành viên 
khác trong diễn đàn 
Dưới đây là 5 thủ thuật và chiến thuật cải thiện thứ 
hạng trên kết quả tìm kiếm, thu hút người dùng vào 
website và tăng cả doanh số. 
1. Vị trí từ khoá 
› Nếu bạn gõ vào khung tìm kiếm của Google 
với tên sản phẩm của bạn, có khả năng là bạn 
sẽ ở vị trí số 1. Kết quả thứ hạng của SEO cũng 
thay đổi tuỳ theo vị trí địa lí của từng nước. 
› Chú ý phiên bản Google sử dụng khi tìm kiếm 
để cho kết quả tìm kiếm chính xác nhất. 
2. Lựa chọn từ khoá 
› Ví dụ nếu bạn bán đồng hồ thì có thể người 
dùng sẽ gõ vào khung tìm kiếm từ phụ kiện 
thời trang để tìm món đồ bạn bán. 
› Cách duy nhất để chọn từ khóa là phải nghiên 
cứu từ khóa. Nghiên cứu website, nói chuyện 
với khách hàng, phân tích website đối thủ là 
những cách hữu hiệu để chọn ra từ khóa cần 
thực hiện SEO cho bạn 
Dưới đây là 5 thủ thuật và chiến thuật cải thiện thứ 
hạng trên kết quả tìm kiếm, thu hút người dùng vào 
website và tăng cả doanh số. 
3. Nội dung – Trái tim của SEO 
› Chiến thuật SEO hiệu quả không thể thiếu nội 
dung. Nội dung chính là trái tim của SEO hay như 
vẫn thường nghe Content is King (nội dung là vua). 
› Hãy nghĩ ra đề tài và từ khóa đi cùng để tạo ra nội 
dung, đăng bài viết đó lên blog và đừng quên chia 
sẻ chúng lên mạng xã hội. 
4. Social media – xu hướng tất yếu 
› Chèn những biểu tượng chia sẻ lên mạng xã hội 
như Facebook, Twitter, Google+, LinkedIn, 
PInterest vào mỗi trang trên website của bạn để gia 
tăng cơ hội người dùng nhấn vào Like hay Share 
hay Tweet cho trang đó. 
› Thực hiện SEO cho trang Business Facebook Page 
 Youtube – bộ máy tìm kiếm sau Google 
› Tạo ra video và chia sẻ lênYoutube là website của 
bạn đã có được nguồn backlink đáng tin cậy. 
› Thêm vào đó là những từ khóa cần làm SEO và tạo 
thêm liên kết từ những website chia sẻ video này 
đến website chính của bạn. 
Phần này là “bí kiếm” chỉ dạy trên lớp, trao đổi trực tiếp. 
Cơ chế này cho phép bạn đưa keyword lên Google Search 
MIỄN PHÍ và SAU 10 PHÚT là lên TOP 3 
! 
 Mức phí SEO 1 từ khóa phụ thuộc vào độ khó & mức độ cạnh tranh. 
Độ khó của từ khóa là độ cạnh tranh giữa trang web của bạn với 
các trang web khác nằm trên trang 1 Google. 
 Trong bài viết này, tôi đề cập đến 2 cách tính giá SEO phổ biến nhất 
hiện nay 
 Đầu tiên, chúng ta tìm hiểu những chi phí trong dịch vụ SEO, bao 
gồm: 
1. Phí đưa lên TOP 10 hoặc TOP 5 hoặc TOP 3 
2. Phí duy trì hàng tháng 
3. Phí chỉnh sửa website để tối ưu về SEO (nếu có): 1 - 3tr 
 Phương án 1: Phí đẩy từ khóa cao, phí duy trì hàng tháng thấp 
› Chi phí đẩy từ khóa TOP 10 = 25% * (Giá CPC x Lượng tìm cục bộ 
hàng tháng) 
› Chi phí duy trì hàng tháng = 10% * ( Chi phí đẩy từ khóa ) 
 Phương án 2: Phí đẩy từ khóa thấp, phí duy trì hàng tháng cao 
› Chi phí đẩy từ khóa TOP 10 = 10% (Giá CPC x Lượng tìm cục bộ 
hàng tháng) 
› Chi phí duy trì hàng tháng = 50% * ( Chi phí đẩy từ khóa ) 
› Khách hàng ký hợp đồng tối thiếu 06 tháng. 
› Ví dụ: Tính giá SEO từ khóa "Ao doi" 
 Phương án 1: 
› Chi phí ban đầu = 25% * 5.400 * 3.295 = 4.448.250 VNĐ / 1 lần 
› Chi phí duy trì = 10% * 4.448.250 = 444.825 VNĐ / 1 tháng 
==> Tổng chi phí trong 06 tháng là: 7.117.200 VNĐ 
 Phương án 2: 
› Chi phí ban đầu = 10% * 5.400 * 3.295 = 1.779.300 VNĐ 
› Chi phí duy trì = 50% * 1.779.300 = 889.650 VNĐ 
==> Tổng chi phí trong 06 tháng là: 7.117.200 VNĐ 
 Ví dụ với những từ khóa rất phổ biến như “nội thất”, “bất 
động sản” thì sẽ có rất nhiều trang web cạnh tranh với trang 
web của bạn, vì thế mà mức độ khó của những từ khóa này sẽ 
rất cao. 
 Độ khó được tính từ 10-20 tiêu chí khác nhau và có thể thống 
kê được, ví dụ: 
› Số lượng bài viết khi search "keyword", 
› Số lượng đối thủ nằm trong trang 1 
› Số lượng tìm kiếm cục bộ chính xác / tháng 
› Chiều dài của từ khóa (1,2,3,.. từ) 
› Domain có chứa từ khóa ? 
› Tuổi thọ của Domain 
› PR hiện tại của trang làm SEO 
› Thứ hạng hiện tại trên Google,.. 
Độ khó Chi phí đưa 
lên TOP (VNĐ) 
Chi phí duy trì 
(VNĐ/tháng) 
Vị trí trên 
Google.com.vn 
Thời gian 
lên TOP 
1 1.000.000 100.000 Top 10 3 tháng 
2 3.000.000 300.000 Top 10 3 tháng 
3 5.000.000 500.000 Top 10 4 tháng 
4 8.000.000 800.000 Top 10 4 tháng 
5 10.000.000 1.000.000 Top 10 4 tháng 
6 12.000.000 1.200.000 Top 10 4 tháng 
7 15.000.000 1.500.000 Top 10 5 tháng 
8 18.000.000 1.800.000 Top 10 5 tháng 
9 20.000.000 2.000.000 Top 10 6 tháng 
 Mỗi công ty dịch vụ SEO có cách tính giá riêng. 
 Mức giá trên thường để tham khảo, thực tế sẽ do 2 bên thương 
lượng. 
 Giá trên chưa bao gồm thuế VAT 10% (mặt hàng dịch vụ) 
Hợp đồng làm SEO cần có thời hạn ngắn nhất là 6 tháng, với ít nhất 
1 từ khóa. Dịch vụ SEO không có hiệu quả ngay tức thời đối với 
hoạt động kinh doanh của công ty, mà cần một thời gian nhất định 
thì lượng khách hàng đến với trang web được làm SEO mới tăng 
lên và lượng khách hàng của công ty cũng theo đó cũng tăng lên