Xin tặng các bạn học viên dùng thử
Để giúp các bạn học vi tính lần đầu khỏi bỡ ngỡ, nhất là khi gặp các sự cố, các lệnh không biết có tác dụng gì, tâm lý ngại hỏi tự ti sợ thầy chê bạn trách, vì vậy tập câu hỏi và giải đáp thắc mắc sẽ giúp bạn xoá bỏ mặc cảm đó. Trong tập câu hỏi này chỉ đề cập những lỗi thông thường nhất, muốn hỏi câu gì bạn chỉ cần nháy chuột vào câu hỏi là máy tính sẽ trả lời cho bạn. Thí dụ: Bạn muốn tìm hiểu xem căn lề làm thế nào? bạn nháy chuột vào căn lề, máy tính sẽ chỉ cho bạn phải làm từng thao tác gì, sau khi đọc xong chỉ dẫn bạn lại nháy vào mục căn lề để trở về câu hỏi. Rất mong được sự đóng góp của các bạn để lần sau được tốt hơn. Mọi thắc mắc góp ý xin liên hệ với ông : Email: yenhung@fpt.vn hoặc dmh@fpt.vn
Dương Mạnh Hùng Trường T.H Lưu trữ và Nghiệp vụ Văn phòng I
Điện thoại cơ quan : 7532953 - Di động : 0913-230-820 - NR:8642220
Các bạn có thể Copy vào đĩa và cho vào máy cơ quan để sử dụng
Phần câu hỏi
Tôi muốn mua phần mềm và sách qua bưu điện, hoặc muốn học vi tính thì gửi tiền theo đia chỉ nào?
Tôi muốn học phục chế ảnh hãy nháy chuột vào đây để biết
Đôi điều về tác giả - nháy vào dòng này để tìm hiểu
Các câu hỏi khác tìm ở đâu Nháy chuột vào đây để tìm câu hỏi và đáp
1-Khởi động máy tính
2-Vào soạn thảo
3-Căn lề
4- Chọn phông chữ
5- Đánh chữ và dấu
6 - Tạo chữ đậm nghiêng, đứng, gạch chân
7 - Kỹ thuật cắt dán.
8- Làm chữ in
9- Tạo thư mục
10- Đổi tên thư mục
11- Xoá thư mục :
12-Lấy lại cái đã xoá
13- Muốn đổ bỏ thùng rác .
14- Ghi văn bản và đặt tên :
15- Đổi tên văn bản.
16- Xoá tập tin :
thanh công cụ - sự cố
17-Sự cố thanh công cụ bị mất, cách lấy lại.
18- Thanh công cụ bị trôi.
thực đơn - sự cố
19- Làm mất thực đơn File, View, Insert, Format, Tools, Table, Windows.
20- Lấy lại thực đơn bị mất:
tắt máy tính như thế nào
21- Tắt máy tính :
xoá văn bản và cách lấy lại
22- Xoá nhanh văn bản :
Đánh văn bản tiếng anh - Việt - sự cố
23- Muốn đánh văn bản bằng tiếng Anh bạn ấn Alt + Z
24-Muốn đánh văn bản bằng chữ Việt bạn ấn Alt + Z
25- Mất phông tiếng việt đánh không ra chữ
Đánh số trang
26-Đánh số trang :
27 -Xoá số trang.
căn chỉnh văn bản cho đẹp
28-Căn chữ vào giữa, trái, phải của trang.
29- Đẩy một khối chữ đen sang trái, sang phải
30- Làm thưa dòng giữa các hàng ấn Ctrl + 5, muốn lấy lại ấn Ctrl + 1.
31- Làm chữ mau, thưa, bình thường.
bảng biểu
32- Tạo bảng :
33- Thêm hàng, bớt hàng
34-Thêm cột bớt cột
35- Đánh số thứ tự trong bảng :
36-Bỏ đánh số thứ tự :
37- Thay đổi độ rộng hẹp của cột.
38-Làm cho hàng bé đi và to lên
39- Thay đổi nét trong bảng
40-Đổ màu vào bảng
41- Bỏ màu trong bảng.
42-Tạo tiêu đề trong bảng có 100 trang
43- Bỏ tiêu đề của 100 trang :
44- Đẩy bảng vào giữa trang giấy :.
45-Cách lấy nút công cụ ( thêm hàng, bớt hàng, thêm cột, bớt cột )lên hàng thực đơn để tiện khi sử dụng khi làm việc với bảng biểu.
46-Tách bảng rời ra, trong bảng toàn chữ ô, ngoài toàn chữ ả.
47- Muốn nhập bảng đã tách làm 2 phần thành một khối
48 - Một bảng nhỏ bằng 1/2 tờ giấy theo chiều ngang, bên phải trang giấy còn trống, vậy làm thế nào để đánh chữ bên phải của bảng được?
25 trang |
Chia sẻ: haohao89 | Lượt xem: 3100 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chương trình cho người mới bắt đầu học vi tính, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Hướng dẫn sử dụng giải đáp thắc mắc
( Xin tặng các bạn học viên dùng thử
Để giúp các bạn học vi tính lần đầu khỏi bỡ ngỡ, nhất là khi gặp các sự cố, các lệnh không biết có tác dụng gì, tâm lý ngại hỏi tự ti sợ thầy chê bạn trách, vì vậy tập câu hỏi và giải đáp thắc mắc sẽ giúp bạn xoá bỏ mặc cảm đó. Trong tập câu hỏi này chỉ đề cập những lỗi thông thường nhất, muốn hỏi câu gì bạn chỉ cần nháy chuột vào câu hỏi là máy tính sẽ trả lời cho bạn. Thí dụ: Bạn muốn tìm hiểu xem căn lề làm thế nào? bạn nháy chuột vào căn lề, máy tính sẽ chỉ cho bạn phải làm từng thao tác gì, sau khi đọc xong chỉ dẫn bạn lại nháy vào mục căn lề để trở về câu hỏi. Rất mong được sự đóng góp của các bạn để lần sau được tốt hơn. Mọi thắc mắc góp ý xin liên hệ với ông : (Email: yenhung@fpt.vn hoặc dmh@fpt.vn
Dương Mạnh Hùng Trường T.H Lưu trữ và Nghiệp vụ Văn phòng I
Điện thoại cơ quan : 7532953 - Di động : 0913-230-820 - NR:8642220
Các bạn có thể Copy vào đĩa và cho vào máy cơ quan để sử dụng
Phần câu hỏi
( Tôi muốn mua phần mềm và sách qua bưu điện, hoặc muốn học vi tính thì gửi tiền theo đia chỉ nào?
(Tôi muốn học phục chế ảnh hãy nháy chuột vào đây để biết
(Đôi điều về tác giả - nháy vào dòng này để tìm hiểu (
Các câu hỏi khác tìm ở đâu (
Nháy chuột vào đây để tìm câu hỏi và đáp
1-(Khởi động máy tính
2-(Vào soạn thảo
3-(Căn lề
4- (Chọn phông chữ
5- (Đánh chữ và dấu
6 - (Tạo chữ đậm nghiêng, đứng, gạch chân
7 - (Kỹ thuật cắt dán.
8- (Làm chữ in
9- (Tạo thư mục
10- (Đổi tên thư mục
11- (Xoá thư mục :
12-(Lấy lại cái đã xoá
13- (Muốn đổ bỏ thùng rác .
14-( Ghi văn bản và đặt tên :
15- (Đổi tên văn bản.
16- (Xoá tập tin :
thanh công cụ - sự cố
17-(Sự cố thanh công cụ bị mất, cách lấy lại.
18- (Thanh công cụ bị trôi.
thực đơn - sự cố
19- (Làm mất thực đơn File, View, Insert, Format, Tools, Table, Windows.
20- (Lấy lại thực đơn bị mất:
tắt máy tính như thế nào
21- (Tắt máy tính :
xoá văn bản và cách lấy lại
22- (Xoá nhanh văn bản :
Đánh văn bản tiếng anh - Việt - sự cố
23- (Muốn đánh văn bản bằng tiếng Anh bạn ấn Alt + Z
24-(Muốn đánh văn bản bằng chữ Việt bạn ấn Alt + Z
25- (Mất phông tiếng việt đánh không ra chữ
Đánh số trang
26-(Đánh số trang :
27 -(Xoá số trang.
căn chỉnh văn bản cho đẹp
28-(Căn chữ vào giữa, trái, phải của trang.
29- (Đẩy một khối chữ đen sang trái, sang phải
30- (Làm thưa dòng giữa các hàng ấn Ctrl + 5, muốn lấy lại ấn Ctrl + 1.
31- (Làm chữ mau, thưa, bình thường.
bảng biểu
32- (Tạo bảng :
33- (Thêm hàng, bớt hàng
34-(Thêm cột bớt cột
35- (Đánh số thứ tự trong bảng :
36-(Bỏ đánh số thứ tự :
37- (Thay đổi độ rộng hẹp của cột.
38-(Làm cho hàng bé đi và to lên
39- (Thay đổi nét trong bảng
40-(Đổ màu vào bảng
41- (Bỏ màu trong bảng.
42-(Tạo tiêu đề trong bảng có 100 trang
43-( Bỏ tiêu đề của 100 trang :
44- (Đẩy bảng vào giữa trang giấy :.
45-(Cách lấy nút công cụ ( thêm hàng, bớt hàng, thêm cột, bớt cột )lên hàng thực đơn để tiện khi sử dụng khi làm việc với bảng biểu.
46-(Tách bảng rời ra, trong bảng toàn chữ ô, ngoài toàn chữ ả.
47-( Muốn nhập bảng đã tách làm 2 phần thành một khối
48 -( Một bảng nhỏ bằng 1/2 tờ giấy theo chiều ngang, bên phải trang giấy còn trống, vậy làm thế nào để đánh chữ bên phải của bảng được?
chèn ký tự không có trên bàn phím
49-(Chèn ký tự đặc biệt. khi cần chèn các ký hiệu không có trên bàn phím
làm văn bản nhanh
50- (Tạo từ viết tắt để viết cho nhanh.
Copy tài liệu từ đĩa vào máy và ngược lại
51-(Copy tài liệu từ đĩa mềm vào máy tính.
52-( Copy tập tin từ máy vào đĩa mềm.
53 - (Tôi thấy học sinh làm bài ca trước thường cho ca sau bài tập bằng cách Copy vào đĩa mềm, vậy làm thế nào để biết được bài đó là của người đã làm ca trước, chỗ nào trong máy nói lên điều này?
54 - (Làm thế nào biết được tập tin lớn hay bé
Chèn tranh vào văn bản
55 - (Chèn tranh vào văn bản
56 -(Làm cho tranh nhỏ đi, to lên
57 - (Làm mờ tranh, đậm tranh
58 -(Làm cho văn bản bao quanh tranh
59 - (Chèn tranh nhưng không nhìn thấy tranh, nhưng khi nháy vào File \ Printer View thì lại nhìn thấy tranh
tìm và mở văn bản đã đánh
60 -(Mở văn bản mới đánh
61 - (Tìm tập tin đã đánh lâu ngày trong 1 thư mục
in văn bản như thế nào
62 - (In văn bản
63 - (In chỉ ra tờ giấy trắng mà không ra tài liệu
64 - (In nhưng không có số trang
65 - (In ra số trang nhưng số trang của hàng đơn vị lại mất thí dụ trang 13 chỉ ra số trang là 1
66 - (In tài liệu lại đùn thêm tờ giấy ghi thông tin người cài đặt máy tính
phần trả lời
chương trình soạn thảo văn bản
1-( Khởi động máy tính : - Bật công tắc chờ đến khi thấy màn hình xanh.
- Nếu máy cài Win3.11 khi thấy dấu mời của DOS là C:\ bạn gõ Win và ấn Enter để khởi động chương trình, trên màn hình bạn thấy C:\Win (
- (Bạn có thể nháy vào đây để trở về câu hỏi ban đầu
2- ( Vào soạn thảo : Nháy vào biểu tượng Word màu xanh ở góc phải phía trên. hoặc nháy vào Start \ Programs \ Microsoft Word nháy chuột.
- (Bạn có thể nháy vào đây để trở về câu hỏi:
Căn lề và chọn khổ giấy hướng giấy
3- ( Căn lề : File\Page Setup \ Chọn nhãn 1 Margins, chọn thông số Top (trên) dưới, trái, phải = 2,5 Cm; 2 Cm;3,5 Cm; 2cm.
- Nháy vào nhãn 2 - Paper Size chọn khổ giấy A4 trong mục Paper Size chọn trang đứng Portrait, trang nằm Lands Cape.
Muốn cố định nháy vào Default \ Yes.
- (Bạn có thể nháy vào đây để trở về câu hỏi
Chọn phông chữ - cỡ chữ
4-( Chọn phông chữ : Format\ Font chọn VnTime\ Chọn cỡ 14, chọn màu chữ ô Color, muốn cố định chọn Default \ Yes.
- (Bạn có thể nháy vào đây để trở về vâu hỏi :
5- Đánh chữ và dấu : aa = â oo = ô ] = ư ? = r dấu hỏi
aw = ă dd = đ \ = f dấu huyền
ee = ê [ = ơ / = s đấu sắc . = j dấu nặng
- (Bạn có thể nháy vào đây để trở về câu hỏi
6-(Chữ đậm nghiêng,gạch chân: Bôi đen chữ định làm đậm và ấn tổ hợp phím CTRL + B, muốn nghiêng ấn CTRL + I, muốn gạch chân ấn CTRL + U, muốn bỏ đậm, nghiêng, gạch chân bạn bôi đen và ấn lại tổ hợp CTRL + B, CTRL+I, CTRL+U.
- (Bạn có thể nháy vào đây để trở về câu hỏi
cắt và dán văn bản
7 -( Kỹ thuật cắt dán.
- Bôi đen chữ định cắt, nháy vào biểu tượng cái kéo trên thanh công cụ nháy chuột.
- Đặt con trỏ vào vị trí định dán, nháy vào nút dán.
- Nếu muốn Copy thì bôi đen chữ định Copy, nháy vào nút Copy , đặt con trỏ vào chỗ định dán, nháy vào nút dán
- (Bạn có thể nháy vào đây để trở về câu hỏi
tạo chữ in
8-( Làm chữ in : Bôi đen chữ thường, nháy vào nút phông chữ và chọn kiểu chữ có chữ H ở cuối thí dụ : VnTimeH.
- (Bạn có thể nháy vào đây để trở về câu hỏi
thư mục và tập tin
9- (Tạo thư mục : Một máy tính có nhiều người dùng vì vậy mỗi người phải đặt một tên riêng vì vậy ta có thể hiểu Thư mục là tên của mình trong máy.
- Muốn tạo thư mục bạn nháy chuột phải vào nút Start \ Explorer \ nháy vào ổ C, nháy vào File \ New \ Folder, gõ tên mình vào ô New Folder bên phải và ấn (, bạn sẽ thấy tên của mình hiện ở khung bên trái, nếu không thấy hiện lên bạn ấn F5 để làm tươi và thấy tên của mình hiện ra.
- (Bạn có thể nháy vào đây để trở về câu hỏi :
10- (Đổi tên thư mục : Nháy chuột phải vào thư mục định đổi, một thực đơn dọc xổ ra, bạn chọn Rename (đổi tên) , gõ tên mới thay vào, gõ xong ấn ( .
- ( Bạn có thể nháy vào đây để trở về câu hỏi
11- (Xoá thư mục : Nháy chuột vào thư mục định xoá ấn phím Delete trên bàn phím, một hộp thoại hiện ra, bạn chọn Yes.
-( Bạn có thể nháy vào đây để trở về câu hỏi
Cách 2: ( Nháy chuột phải vào thư mục định xoá, một thực đơn xổ ra bạn nháy vào mục Delete một hộp thoại hiện ra , bạn chọn Yes.
12-( Lấy lại cái đã xoá : Đôi khi bạn xoá nhầm 1 tập tin quan trọng, thật là tai hại bao nhiêu công lao tan tành mây khói, hãy bình tĩnh vẫn còn cơ may lấy lại, Vào Explorer, nháy chuột phải vào biểu tượng thùng rác \ Recycle Bin, nháy vào mục Open, nháy vào cái cần lấy lại, chọn File\Restore. hoặc nháy chuột phải vào tập tin định lấy lại, một thực đơn nhỏ xổ ra, bạn nháy vào Restore tập tin sẽ được trả về nguyên vị trí ban đầu.
- (Bạn có thể nháy vào đây để trở về câu hỏi
13- (Muốn đổ bỏ thùng rác .
- Nháy chuột phải vào thùng rác chọn Empty Recycle Bin\ Yes. Hãy thận trọng khi đổ bỏ thùng rác vì bạn sẽ không có cơ hội lấy lại, khi chọn Empty Recycle Bin cũng giống như bạn đã đổ rác cho công ty Vệ sinh thì khó lòng lấy lại được
- (Bạn có thể nháy vào đây để trở về câu hỏi.
14- (Ghi văn bản và đặt tên :
- Đánh văn bản, nháy vào File\ Save\ tìm ổ C, tìm thư mục (tên của mình) và nháy đúp, tên của mình phải nằm trong ô Save in là đúng, nháy con trỏ vào ô File name và xoá bỏ các chữ ở ô này và gõ vào Báo cáo là tên của văn bản mà bạn đang đánh, Bấm Save. Tên văn bản có thể có dấu hoặc không dấu.
(Chú ý: Trong một thư mục thì tên của các văn bản không được giống nhau).
Sau khi nháy Save xong, thấy tên văn bản hiện lên phía trên của màn hình là được. nếu gõ tiếp trước khi đóng văn bản bạn phải nháy vào File \ Save ghi lại
- ( Bạn có thể nháy vào đây để trở về câu hỏi
Mẹo: ( Nếu văn bản làm trên Word97 hoặc Word2000 nếu muốn ghi ra đĩa A để đem sang máy khác cài Word6.0 đọc được bạn cần chú ý làm như sau:
+ Đánh văn bản trên máy cài Word97 hoặc Word2000.
+ Nháy vào File \ Save , nháy tìm ổ C, tìm thư mục định đặt tập tin và nháy đúp tên của thư mục phải nằm trong ô Save in là đúng, nháy con trỏ vào ô File name và xoá bỏ các chữ ở ô này và gõ vào Quyet dinh ( có thể có dấu hoặc không ) là tên của văn bản mà bạn đang đánh.
+Trong mục Save as Type bạn nháy vào nút tam giác quay xuống và chọn mục Word6.0/95, nháy vào Save hoặc ấn Enter. Bước này quyết định sự thành bại của bạn
15- (Đổi tên văn bản.
- Nháy chuột phải vào nút Start \ Explorer\ nháy vào thư mục của mình, bên phải hiện lên các tập tin của thư mục mà bạn chọn.
- Nháy chuột phải vào tập tin định đổi tên, một thực đơn sổ ra, bạn chọn Rename, gõ tên mới vào ô và ấn (.
- Mẹo: Nháy vào tập tin định đổi tên, ấn F2 gõ tên mới sau đó ấn Enter.
- ( Bạn có thể nháy vào đây để trở về câu hỏi.
16- (Xoá tập tin :
-Vào Explorer, nháy vào thư mực của mình, bên phải sẽ hiện lên các tập tin, nháy vào tập tin định xoá, ấn phím Delete một hộp thoại hiện ra, bạn nháy vào Yes.
Mẹo: ( Nháy chuột phải vào tập tin định xoá, một thực đơn dọc xổ ra bạn nháy vào Delete, một hộp thoại hiện ra bạn nháy vào Yes
- ( Bạn có thể nháy vào đây để trở về câu hỏi
thanh công cụ - sự cố
17- ( Sự cố thanh công cụ bị mất, cách lấy lại.
- Nháy chuột phải vào dòng thực đơn như File - Edit, một thực đơn dọc xổ xuống nháy chuột đánh dấu vào mục Standard.
- Nháy chuột phải vào dòng thực đơn, một thực đơn dọc xổ xuống nháy chuột đánh dấu vào mục Formatting.
- Muốn bỏ hai thanh công cụ này, bạn nháy chuột phải vào dòng thực đơn, một thực đơn dọc xổ xuống, nháy chuột vào mục Standard.và bỏ dấu ( , lại nháy chuột phải vào dòng thực đơn, một thực đơn dọc xổ xuống nháy chuột vào mục Formatting và bỏ dấu (.
- ( Bạn có thể nháy vào đây để trở về câu hỏi
18- (Thanh công cụ bị trôi.
- Nháy chuột vào vùng xanh của thanh công cụ bị trôi, giữ nguyên rê lên phiá trên màn hình, bạn sẽ thấy xung quanh thanh công cụ có đường viền mờ, khi đến vị trí cần đặt thì nhả chuột.
-( Bạn có thể nháy vào đây để trở về câu hỏi
thực đơn - sự cố
19- ( Làm mất thực đơn File, View, Insert, Format, Tools, Table, Windows.
- Bạn ấn Alt nháy chuột vào thực đơn File giữ nguyên rê xuống và nhả chuột
- ( Bạn có thể nháy vào đây để trở về câu hỏi
20- (Lấy lại thực đơn như File, Edit, View ... bị mất:
- Nháy chuột phải vào vùng trống màu xám nằm ở trên thanh công cụ hoặc nháy chuột phải vào một nút công cụ bất kỳ chọn Customize nháy vào Toolbars \ đẩy thanh cuốn dọc tìm mục Menu Bar và nháy vào Menu Ba, au đó nháy vào Reset \ OK.
- ( Bạn có thể nháy vào đây để trở về câu hỏi
tắt máy tính như thế nào
21- (Tắt máy tính :
Khi đang có văn bản nháy vào File \ Close \ Chọn No để không ghi, nháy vào File \ Exit. Nếu muốn ghi nháy vào Yes, đặt tên trong ô Name ấn Enter.
- Nháy vào Start \ Shut Down \ OK thấy chữ vàng thì tắt máy.
- ( Bạn có thể nháy vào đây để trở về câu hỏi
xoá văn bản và cách lấy lại
22- ( Xoá nhanh văn bản :
- Bạn ấn Ctrl + A (để bôi đen)
- Bạn ấn Ctrl + X (để cắt)
Muốn lấy lại văn bản đã xoá bạn ấn Ctrl + Z
- ( Bạn có thể nháy vào đây để trở về câu hỏi
Đánh văn bản tiếng anh - Việt - sự cố
23- ( Muốn đánh văn bản bằng tiếng Anh bạn ấn Alt + Z
- Đối với máy tính cài phông chữ VietKey muốn đánh văn bản tiếng Anh bạn nháy vào biểu tượng VietKey nằm ở dưới đáy màn hình bên phải của thanh tác vụ Taskbar thành chữ V màu xanh là được
- Muốn đánh dấu phảy trong No’t bạn gõ No sau đó ấn phím có dấu ngoặc kép và gõ tiếp chữ t, Chú ý: Nếu bạn làm chữ No’t đậm chũng sẽ biến thành chữ No’t có ô vuông ở giữa.
- ( Bạn có thể nháy vào đây để trở về câu hỏi
24- ( Muốn đánh văn bản bằng chữ Việt bạn ấn Alt + Z
-( Bạn có thể nháy vào đây để trở về câu hỏi
25-( Mất phông tiếng việt đánh không ra chữ nháy: vào Start \ Programs \ Startup \ ABC.
- ( Bạn có thể nháy vào đây để trở về câu hỏi
Đánh số trang
26- ( Đánh số trang :
- Insert \ Page Numper chọn vị trí đánh số trang ở trên hay ở dưới của tờ giấy trong ô Ponsition.(ô trên) chọn Top ở dưới Bootom of page
- Chọn cách đánh số ở giữa, trái, phải trong ô Alignment (ô dưới)
- Chọn Format \ nháy vào Start at (bắt đầu) từ số 1 \ OK. Nếu không muốn cho số trang đầu tiên của văn bản hiện lên, bạn huỷ bỏ dấu trong mục Show Numper on firts page \ OK
- ( Bạn có thể nháy vào đây để trở về câu hỏi
27 -( Xoá số trang: Nháy đúp vào số trang hiện ra lờ mờ, bôi đen số trang, nháy vào nút công cụ chiếc kéo để huỷ bỏ.
- ( Bạn có thể nháy vào đây để trở về câu hỏi
căn chỉnh văn bản cho đẹp
28- ( Căn chữ vào giữa, trái, phải của trang.
- Đặt con trỏ vào dòng định căn chữ, nháy vào nút căn trái ( Ctrl + L ), nháy vào nút căn giữa để đẩy chữ vào giữa trang ( Ctrl + E ), Bôi đen đoạn văn cần căn đều 2 bên, nháy vào nút căn đều 2 bên (Ctrl + J )
nếu căn phải bạn nháy vào nút căn phải hoặc ấn Ctrl + R
- Người ta dùng căn giữa để đẩy chữ vào giữa của trang cho nhanh và chính xác thường áp dụng trong văn bản như đẩy chữ Quyết định, Chỉ thị, Báo cáo, Kế hoạch..
- Người ta dùng căn đều 2 bên để căn các chữ trong 1 đoạn của một văn bản khi đánh bằng máy tính mép bên phải của văn bản giữa dòng trên và dòng dưới sẽ xảy ra tình trạng thò ra thụt vào không đều nhau, vì vậy phải bôi đen đoạn cần căn chỉnh và ấn Ctrl + J máy sẽ căn đều dòng trên và dòng dưới văn bản sẽ đẹp hơn
- ( Bạn có thể nháy vào đây để trở về câu hỏi
29 - ( Đẩy khối chữ, sang phải, sang trái bạn bôi đen khối chữ định đẩy và nháy vào nút đẩy phải, nếu đẩy sang trái thì nháy vào nút đẩy trái
- ( Bạn có thể nháy vào đây để trở về câu hỏi
30- ( Làm thưa dòng giữa các hàng ấn Ctrl + 5, muốn lấy lại ấn Ctrl + 1.
- Bạn có thể nháy vào đây để trở về câu hỏi
31- ( Làm chữ mau, thưa, bình thường.
- Format \ Font \ Charater spacing \ trong mục Spacing chọn Normal (bình thường) Expanded (thưa) Condensed (dày) Sau đó chọn Default \ Yes.
-( Bạn có thể nháy vào đây để trở về câu hỏi
bảng biểu
32- ( Tạo bảng :
- Nháy vào nút tạo bảng trên thanh công cụ, Chọn số hàng, số ô và nhả chuột.
- Nháy vào nút có hình bút chì để hiện thanh công cụ, dùng bút chì để chia ô thành 2,3....
- Nháy vào nút có hình cái tẩy cho sáng lên, đưa tới dòng để tẩy và nháy chuột, dòng đó biến mất.
- Khi tạo bảng trong Word 97 thì bảng có sẵn đường kẻ thật là thuận tiện, nhưng nếu bạn muốn gỡ bỏ đường kẻ nhanh nhất, bạn đặt con trỏ vào bảng và ấn tổ hợp phím Ctrl + Alt + U các đường kẻ sẽ biến mất, bạn sẽ chỉ nhìn thấy đường lưới của bảng, các đường này khi in sẽ không hiện ra.
- ( Bạn có thể nháy vào đây để trở về câu hỏi
33- ( Thêm hàng, bớt hàng giả sử có 2 hàng A & B muốn thêm 1 hàng vào giữa hàng A và hàng B bạn làm theo các bước sau đây:
- Đặt con trỏ vào hàng B nháy vào nút thêm hàng
- Bớt hàng : đặt con trỏ vào hàng định bớt, nháy vào nút bớt hàng.
- ( Bạn có thể nháy vào đây để trở về câu hỏi
34- (Thêm cột bớt cột
- Đặt con trỏ vào cột định bớt, nháy vào nút bớt cột
- Thêm cột vào giữa cột A và B : Đặt con trỏ vào cột B nháy vào nút thêm cột.
- ( Bạn có thể nháy vào đây để trở về câu hỏi
35- ( Đánh số thứ tự trong bảng :
- Bôi đen cột số thứ tự, nháy vào nút có số 123 trên thanh công cụ
36-( Bỏ đánh số thứ tự :
- Bôi đen cột số thứ tự nháy vào nút có số 123. trên thanh công cụ
- ( Bạn có thể nháy vào đây để trở về câu hỏi
37- (Thay đổi độ rộng hẹp của cột.
- Đưa con trỏ vào đường kẻ của cột, thấy mũi tên 2 đầu xuất hiện, nháy chuột giữ nguyên rê sang trái hoặc phải khi đạt độ rộng thì nhả chuột.
- ( Bạn có thể nháy vào đây để trở về câu hỏi
38- ( Làm cho hàng bé đi và to lên
- Bôi đen hàng định thay đổi, ấn phím Ctrl +[ để làm nhỏ hàng, ấn Ctrl + ] để làm rộng hàng.
- ( Bạn có thể nháy vào đây để trở về câu hỏi
39- (Thay đổi nét trong bảng
- Nháy vào biểu tượng cái bút chì , để hiện lên thanh công cụ bảng, nháy vào nút có nét để chọn nét mờ hay nét bất kỳ, nháy vào nét mà bạn thích, kẻ nét vào bảng để tạo nét theo ý thích.
- ( Bạn có thể nháy vào đây để trở về câu hỏi
40- ( Đổ màu vào bảng
- Bôi đen hàng hoặc ô định đổ màu, nháy vào nút tam giác quay xuống cạnh cái ca và chọn màu định đổ.
- ( Bạn có thể nháy vào đây để trở về câu hỏi
41- ( Bỏ màu trong bảng : bôi đen màu ở hàng đã đổ nháy vào nút cạnh cái ca, nháy vào màu trắng.
- ( Bạn có thể nháy vào đây để trở về câu hỏi
42- (Tạo tiêu đề trong bảng có 100 trang giống nhau: Gõ tiêu đề và bôi đen hàng tiêu đề thí dụ: STT . Họ và tên... nháy vào Table \ Headings.
- ( Bạn có thể nháy vào đây để trở về câu hỏi
43- ( Bỏ tiêu đề của 100 trang : Bôi đen hàng tiêu đề nháy vào Table huỷ dấu trong ô Headings.
- ( Bạn có thể nháy vào đây để trở về câu hỏi
44- ( Đẩy bảng vào giữa trang giấy :
- Đặt con trỏ vào bảng, nháy vào Table\ Cell Heigh and Width \ Row \ Chọn Center \ OK.
- ( Bạn có thể nháy vào đây để trở về câu hỏi
45- ( Cách lấy nút công cụ ( thêm hàng, bớt hàng, thêm cột, bớt cột )lên hàng thực đơn để tiện khi sử dụng khi làm việc với bảng biểu.
-Nháy chuột phải vào nút công cụ bất kỳ trên thanh công cụ, một thực đơn dọc xổ ra, chọn Customize nháy vào nhãn 2 Command \ nháy vào dòng Table bên trái, khung bên phải sẽ hiện ra các nút, muốn lấy nút nào lên, bạn nháy vào nút định lấy, giữ nguyên rê lên dòng thực đơn và nhả chuột.
- ( Bạn có thể nháy vào đây để trở về câu hỏi
46- ( Tách bảng rời ra, trong bảng toàn chữ ô, ngoài toàn chữ ả.
- Đặt con trỏ vào hàng định tách, nháy vào Table \ Split Table
Trường hợp này có thể vận dụng khi mải làm bảng quên không đánh dòng chữ phiá trên như Báo cáo, muốn viết chữ báo cáo lên trên bảng bạn đặt con trỏ vào hàng trên cùng nháy vào Table \ Split Table con trỏ sẽ nhảy lên trên và bạn đánh chữ Báo cáo vào
- Mẹo: ( Nếu quên chữ Báo cáo mà đã chót làm bảng, bạn ấn Ctrl + A để bôi đen, ấn Ctrl + X để cắt, Gõ Báo cáo và ấn Enter, ấn Ctrl + V để dán bảng vào thật là thuận tiện.
Nháy vào nút tắt đi, nếu không thấy nút này bạn nháy vào Tools \ Options \ View bỏ dấu trong mục All \ OK
- ( Bạn có thể nháy vào đây để trở về câu hỏi
47 - ( Muốn nhập bảng đã tách làm 2 phần thành một khối
- Đặt con trỏ vào khoảng trống của bảng và ấn phím Delete
- ( Bạn có thể nháy vào đây để trở về câu hỏi
48 - ( Một bảng nhỏ bằng 1/2 tờ giấy theo chiều ngang, bên phải trang giấy còn trống, vậy làm thế nào để đánh chữ bên phải của bảng được?
- Nháy chuột phải vào nút công cụ bất kỳ, một thực đơn dọc trải xuống, bạn chọn Customize, nháy vào nhãn 2 Command, nháy vào mục Insert bên trái, trong khung bên phải bạn đẩy thanh cuốn dọc tìm nút Hozizotal bạn nháy chuột giữ nguyên rê lên hàng thực đơn và nhả chuột \ Close.
-Bôi đen bảng, nháy vào nút Hozizotal lúc này khi bạn đưa con trỏ vào sẽ hiện lên dòng chữ Insrt Frame, đặt con trỏ vào bên phải của bảng và gõ chữ vào, bạn sẽ