Thanh tra, kiểm tra là những khái niệm được sửdụng rộng rãi trong công tác
quản lý. Tuy nhiên, có nhiều quan điểm và cách tiếp cận khác nhau vềcác khái
niệm này. Trên phương diện lý luận cũng nhưthực tế, hai khái niệm này thường
được nhắc đến thành một cặp với nhau kiểm tra, thanh tra hoặc thanh tra, kiểm
tra tuỳtheo mục đích của người sửdụng.
1.1. Khái niệm kiểm tra
Theo từ điển tiếng Việt thì "kiểm tra là xem xét tình hình thực tế để đánh
gía, nhận xét".
Dưới góc độquản lý hành chính nhà nước, kiểm tra hành chính còn được
định nghĩa nhưsau: “Kiểm tra hành chính là một chức năng của hoạt động quản
lý của các cơquan hành chính nhà nước và người có thẩm quyền nhằm đánh giá
việc thực hiện nhiệm vụ, kếhoạch của đối tượng kiểm tra, phát hiện những hành
vi vi phạm pháp luật, những thiếu sót trong hoạt động của các cơquan, tổchức,
cá nhân, qua đó áp dụng những biện pháp xửlý, khắc phục những thiếu sót
nhằm nâng cao hiệu lực và hiệu quảquản lý nhà nước”.
46 trang |
Chia sẻ: tranhoai21 | Lượt xem: 1231 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chuyên đề Công tác thanh kiểm tra; xử lý, xử phạt vi phạm hành chính; giải quyết khiếu nại, tố cáo vềxây dựng trên địa bàn xã khu vực đồng bằng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
411
Chuyên đề 5
CÔNG TÁC THANH KIỂM TRA; XỬ LÝ, XỬ PHẠT VI PHẠM
HÀNH CHÍNH; GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI, TỐ CÁO VỀ XÂY
DỰNG TRÊN ĐỊA BÀN XÃ KHU VỰC ĐỒNG BẰNG
Phần I
CÔNG TÁC KIỂM TRA, THANH TRA VỀ XÂY DỰNG TRÊN ĐỊA BÀN XÃ
I- MỘT SỐ VẤN ĐỀ CHUNG VỀ KIỂM TRA, THANH TRA
1- Khái niệm kiểm tra, thanh tra
Thanh tra, kiểm tra là những khái niệm được sử dụng rộng rãi trong công tác
quản lý. Tuy nhiên, có nhiều quan điểm và cách tiếp cận khác nhau về các khái
niệm này. Trên phương diện lý luận cũng như thực tế, hai khái niệm này thường
được nhắc đến thành một cặp với nhau kiểm tra, thanh tra hoặc thanh tra, kiểm
tra tuỳ theo mục đích của người sử dụng.
1.1. Khái niệm kiểm tra
Theo từ điển tiếng Việt thì "kiểm tra là xem xét tình hình thực tế để đánh
gía, nhận xét".
Dưới góc độ quản lý hành chính nhà nước, kiểm tra hành chính còn được
định nghĩa như sau: “Kiểm tra hành chính là một chức năng của hoạt động quản
lý của các cơ quan hành chính nhà nước và người có thẩm quyền nhằm đánh giá
việc thực hiện nhiệm vụ, kế hoạch của đối tượng kiểm tra, phát hiện những hành
vi vi phạm pháp luật, những thiếu sót trong hoạt động của các cơ quan, tổ chức,
cá nhân, qua đó áp dụng những biện pháp xử lý, khắc phục những thiếu sót
nhằm nâng cao hiệu lực và hiệu quả quản lý nhà nước”.
Mặc dù có nhiều cách hiểu khác nhau về kiểm tra nhưng suy cho cùng
mục đích của kiểm tra là phát hiện hoặc phòng ngừa những vi phạm, góp phần
thúc đẩy và hoàn thành nhiệm vụ trong hoạt động quản lý nhà nước. Từ đó tạo
điều kiện cho hoạt động thực hiện đúng hướng.
1.2. Khái niệm thanh tra, thanh tra nhân dân
a. Khái niệm thanh tra
412
Cũng như khái niệm kiểm tra, hiện nay người ta có nhiều cách hiểu khác
nhau về hoạt động thanh tra. Tuy nhiên, suy cho cùng, thanh tra hành chính là
hoạt động thanh tra của cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với cơ quan, tổ
chức, cá nhân trực thuộc trong việc thực hiện chính sách, pháp luật, nhiệm vụ,
quyền hạn được giao.
Thanh tra chuyên ngành là hoạt động thanh tra của cơ quan nhà nước có
thẩm quyền theo ngành, lĩnh vực đối với cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc
chấp hành pháp luật chuyên ngành, quy định về chuyên môn – kỹ thuật, quy tắc
quản lý thuộc ngành, lĩnh vực đó.
b. Thanh tra nhân dân
Thanh tra nhân dân là hình thức giám sát của nhân dân thông qua Ban
thanh tra nhân dân đối với việc thực hiện chính sách, pháp luật, việc giải quyết
khiếu nại, tố cáo, việc thực hiện pháp luật về dân chủ ở cơ sở của cơ quan, tổ
chức, cá nhân có trách nhiệm ở xã, phường, thị trấn, cơ quan nhà nước, đơn vị
sự nghiệp công lập, doanh nghiệp nhà nước.
Trong phạm vi chuyên đề, chúng ta chỉ xem xét hoạt động thanh tra với
nghĩa là hoạt động kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật,
nhiệm vụ, kế hoạch nhà nước của cơ quan, tổ chức, cá nhân và giám sát việc giải
quyết khiếu nại, tố cáo của cơ quan, người có thẩm quyền. Chuyên đề này
không đi sâu về nội dung thanh tra nhân dân.
2- Phân biệt kiểm tra và thanh tra
2.1 Sự giống nhau của kiểm tra, thanh tra.
Kiểm tra, thanh tra đều giống nhau ở tính mục đích. Thông qua kiểm tra,
thanh tra để nhằm phát huy những nhân tố tích cực, phát hiện hoặc phòng ngừa
những vi phạm, góp phần thúc đẩy và hoàn thành nhiệm vụ trong hoạt động
quản lý nhà nước. Từ đó tạo điều kiện để từng bước hoàn thiện cơ chế quản lý,
tăng cường pháp chế xã hội chủ nghĩa, bảo vệ lợi ích Nhà nước, tổ chức và công
dân.
Thanh tra, kiểm tra đều giống nhau ở việc phát hiện, phân tích đánh giá
một cách chính xác, khách quan, trung thực, làm rõ đúng, sai, nguyên nhân dẫn
đến sai phạm, từ đó đề xuất biện pháp khắc phục và xử lý sai phạm.
2.2 Sự khác nhau giữa thanh tra, kiểm tra
413
- Khác nhau về nội dung:
Nội dung kiểm tra thường đơn giản và dễ dàng nhận thấy, ngược lại nội
dung thanh tra thường đa dạng, phức tạp hơn. Tuy nhiên, sự phân biệt này chỉ có
ý nghĩa tương đối vì trên thực tế có những vụ, việc kiểm tra không hoàn toàn
đơn giản. Bởi vậy, một vấn đề thuộc về kiểm tra hay thanh tra cần căn cứ vào
nội dung vụ, việc cụ thể để xác định.
- Khác nhau về chủ thể:
Chủ thể của hoạt động thanh tra, trước hết là tổ chức thanh tra" chuyên
nghiệp" của nhà nước. Ngoài ra, khi cần thiết, thủ trưởng cơ quan quản lý nhà
nước ra quyết định thành lập đoàn thanh tra.
Chủ thể của kiểm tra đa dạng hơn so với chủ thể của thanh tra. Chủ thể
tiến hành kiểm tra có thể là Nhà nước hoặc cũng có thể là một chủ thể phi nhà
nước, chẳng hạn như hoạt động kiểm tra trong nội bộ một doanh nghiệp: Kiểm
tra của Giám đốc đối với các phòng ban, kiểm tra của quản đốc đối với người
lao động. Vì vậy nội dung kiểm tra đa dạng và hoạt động thường xuyên rộng
khắp nên chủ thể của kiểm tra rất rộng và đa dạng.
- Khác nhau về phạm vi hoạt động:
Phạm vi hoạt động thanh tra thường hạn hẹp hơn hoạt động kiểm tra. Hoạt
động thanh tra thường có sự chọn lọc, đôi khi thông qua hoạt động kiểm tra có
thể thấy những dấu hiệu phức tạp mà nếu cứ tiến hành kiểm tra thì không làm rõ
được, bởi vậy, cần chọn ra những vấn đề để thanh tra.
- Khác nhau về trình tự, thủ tục, thẩm quyền:
Trình tự, thủ tục, thẩm quyền tiến hành thanh tra do luật định, ngược lại
đối với công tác kiểm tra luật không quy định.
2.3 Mối quan hệ qua lại giữa kiểm tra và thanh tra
Thanh tra và kiểm tra tuy có sự phân biệt nhưng chỉ là tương đối. Khi tiến
hành cuộc thanh tra, thường phải tiến hành nhiều thao tác nghiệp vụ, thao tác
nghiệp vụ đó thực chất là kiểm tra. Ngược lại, đôi khi tiến hành kiểm tra để làm
rõ vụ, việc lại chọn lựa được nội dung thanh tra.
414
Kiểm tra và thanh tra là hai khái niệm khác nhau nhưng có liên hệ qua lại,
gắn bó. Do vậy, khi nói đến một khái niệm người ta thường nhắc đến cả cặp với
tên gọi kiểm tra, thanh tra hay thanh tra, kiểm tra.
3- Đối tượng kiểm tra, thanh tra
Kiểm tra, thanh tra là chức năng thiết yếu của quản lý nhà nước. Vì vậy,
đối tượng của quản lý cũng đồng thời là đối tượng của kiểm tra, thanh tra. Nói
cách khác, đối tượng của kiểm tra, thanh tra không nằm ngoài đối tượng quản lý.
Trong hoạt động xây dựng, đối tượng của thanh tra và kiểm tra bao gồm:
- Tổ chức, cá nhân thuộc thẩm quyền quản lý trực tiếp của cơ quan quản
lý nhà nước về xây dựng;
- Tổ chức, cá nhân Việt Nam tham gia hoạt động xây dựng trong và ngoài
nước; tổ chức, cá nhân nước ngoài tham gia hoạt động xây dựng tại Việt Nam.
II. NỘI DUNG KIỂM TRA, THANH TRA HOẠT ĐỘNG XÂY DỰNG TRÊN ĐỊA
BÀN XÃ
1. Kiểm tra các dự án đầu tư thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND
xã (Nguồn vốn dự án, thực hiện dự án đầu tư xây dựng)
1.1. Các dự án đầu tư thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND xã bao
gồm:
- Các dự án sử dụng nguồn vốn ngân sách do Hội đồng nhân dân cấp Tỉnh
phân cấp;
- Các dự án sử dụng nguồn vốn đóng góp của dân
1.2. Nội dung kiểm tra, thanh tra đối với các dự án đầu tư xây dựng tại
xã bao gồm:
1.2.1 Chủ trương đầu tư xây dựng công trình cơ sở hạ tầng của xã.
- Chủ trương đầu tư xây dựng công trình cơ sở hạ tầng của xã do Hội
đồng nhân dân xã quyết định trên cơ sở đa số nhân dân trên địa bàn nhất trí, Uỷ
ban nhân dân xã có trách nhiệm tổ chức thực hiện chủ trương đầu tư đó.
- Chủ trương đầu tư phải phù hợp với quy hoạch về xây dựng, giao thông,
thuỷ lợi, phải đáp ứng yêu cầu về cảnh quan, môi trường của địa phương và
được Uỷ ban nhân dân Huyện chấp thuận về mục tiêu đầu tư và quy hoạch.
415
1.2.2 Kiểm tra quy trình thực hiện đầu tư
Khi có nhu cầu đầu tư xây dựng mới hoặc nâng cấp sửa chữa các công
trình cơ sở hạ tầng của xã, Ủy ban nhân dân xã lập dự toán, thiết kế công trình
và các hồ sơ có liên quan gửi Ủy ban nhân dân cấp huyện để thẩm định.
Hồ sơ dự án công trình gồm:
- Tổng nhu cầu vốn để xây dựng và hoàn thành công trình, phân bổ chi
tiết theo từng hạng mục công trình (nếu có);
- Thiết kế và báo cáo dự kiến tiến độ thực hiện công trình;
- Dự kiến và cân đối các nguồn vốn bố trí cho công trình, trong đó có
phần huy động nhân dân đóng góp;
- Mức đóng góp đối với từng hộ gia đình.
Việc lập dự toán công trình và mức huy động đóng góp của nhân dân phải
được Ủy ban nhân dân xã chủ trì phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, Hội Cựu
chiến binh, Hội Nông dân và các tổ chức đoàn thể quần chúng nhân dân khác bàn
bạc, quyết định bằng một trong các hình thức sau:
- Họp nhân dân ở từng thôn, làng, ấp, bản thảo luận và biểu quyết công
khai hoặc phiếu kín, lập biên bản gửi Ủy ban nhân dân xã.
- Họp chủ hộ bàn, biểu quyết công khai hoặc phiếu kín, lập biên bản gửi
Ủy ban nhân dân xã.
Các cuộc họp nói trên được tiến hành khi có ít nhất hai phần ba số người
(hoặc hộ) trong diện họp tham dự.
- Nếu không tổ chức họp được thì phát phiếu lấy ý kiến của hộ gia đình.
1.2.3. Kiểm tra việc tổ chức thực hiện đầu tư
* Khi dự án đầu tư được phê duyệt, Ủy ban nhân dân xã có trách nhiệm
thành lập Ban quản lý công trình của xã. Ban quản lý công trình gồm có một
Trưởng ban, các Ủy viên là một số ủy viên Ủy ban nhân dân xã. Trưởng ban
quản lý công trình do Chủ tịch UBND xã chỉ định sau khi có sự bàn bạc, nhất trí
của Thường trực Hội đồng nhân dân xã, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức
đoàn thể quần chúng cùng cấp khác. Ban quản lý công trình thực hiện các nhiệm
vụ :
416
- Tổ chức, theo dõi thi công công trình đảm bảo đúng dự toán, đúng thiết
kế và tiến độ được duyệt;
- Quản lý vật tư, tài sản, tiền vốn đầu tư cho công trình;
- Quyết toán công trình đảm bảo thời gian, đúng quy định.
* Ban Tài chính xã có trách nhiệm tham mưu cho xã về dự toán công
trình, hình thức và mức huy động các khoản đóng góp của nhân dân, chịu trách
nhiệm về mặt nghiệp vụ trong việc quản lý, sử dụng các khoản huy động đóng
góp của nhân dân theo đúng chế độ hiện hành của Nhà nước.
* Đối với các xã đặc biệt khó khăn được Nhà nước hỗ trợ đầu tư vốn để xây
dựng cơ sở hạ tầng theo Quyết định số 135/1998/QĐ-TTg ngày 31 tháng 7 năm
1998 của Thủ tướng Chính phủ, nếu xã không có đủ điều kiện lập Ban quản lý công
trình thì được lập Ban quản lý công trình cấp huyện để tổ chức quản lý công trình đối
với từng xã được đầu tư bằng nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước và nguồn vốn đóng
góp của nhân dân. Trưởng Ban và các thành viên Ban quản lý công trình cấp huyện
do Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện quyết định sau khi có sự bàn bạc nhất trí của
Thường trực Hội đồng nhân dân huyện, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện và các tổ
chức đoàn thể quần chúng cùng cấp.
* Các xã thành lập Ban giám sát công trình để giám sát quá trình huy động,
quản lý và sử dụng vốn đóng góp.
Các thành viên của Ban giám sát công trình do nhân dân bàn và quyết
định cử ra trong số đại diện hộ gia đình trong xã và có thể bầu chọn thành viên
Ban giám sát công trình trong số đại diện Ban thanh tra nhân dân xã, đại diện Ủy
ban Mặt trận Tổ quốc, Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân và các tổ chức đoàn
thể quần chúng khác của xã.
Ban giám sát công trình có trách nhiệm giám sát toàn diện tất cả các mặt, các
khâu của việc huy động, quản lý và sử dụng vốn đóng góp để đầu tư xây dựng các
công trình; giám sát việc nghiệm thu, bàn giao và quyết toán công trình theo đúng quy
định, đúng mục đích và đảm bảo hiệu quả.
Ban giám sát công trình có trách nhiệm phát hiện và thông báo kịp thời
cho cấp có thẩm quyền để xử lý đối với những hành vi vi phạm quy định trong
quá trình tổ chức huy động, quản lý và sử dụng các khoản đóng góp của nhân
dân để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng của xã.
417
1.2.4. Kiểm tra quá trình thực hiện đầu tư
a. Kiểm tra việc lựa chọn nhà thầu thực hiện dự án
- Việc thi công công trình phải ưu tiên sử dụng lao động tại xã;
- Đối với trường hợp công trình đòi hỏi kĩ thuật cao, tính chất thi công phức tạp
mà lực lượng thi công tại xã không đảm nhận được thì Uỷ ban nhân dân xã phải tổ
chức mời thầu và đấu thầu với các lực luợng thi công ngoài địa bàn xã. Trong quá
trình thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định pháp luật về lựa chọn nhà
thầu phải tiến hành xem xét, đánh giá về :
+ Qui trình, hình thức, hồ sơ mời thầu, kết quả lựa chọn nhà thầu;
+ Kiểm tra việc lựa chọn thầu phụ của nhà thầu chính hoặc tổng thầu;
việc giao thầu lại cho các thầu phụ;
+ Kiểm tra hợp đồng giữa chủ đầu tư với nhà thầu chính hoặc tổng thầu, hợp
đồng giữa nhà thầu chính hoặc tổng thầu với các nhà thầu phụ.
- Đối với công trình do xã tự tổ chức thi công, Ban quản lý công trình
phải theo dõi chi tiết các khoản chi phí về vật liệu, ngày công lao động và các
chi phí khác cho công trình.
b. Kiểm tra quá trình thi công xây dựng công trình :Kiểm tra quá trình thi
công xây dựng công trình bao gồm kiểm tra chất lượng, tiến độ xây dựng, khối
lượng thi công, an toàn và môi trường lao động. Kiểm tra nhà thầu thi công xây
dựng công trình...
Kết thúc thi công, trước khi bàn giao công trình đưa vào sử dụng, UBND
xã kết hợp với đại diện của Mặt trận Tổ quốc tổ chức nghiệm thu công trình theo
đúng thiết kế và dự toán được duyệt.
c. Kiểm tra và nghiệm thu công trình xây dựng
- Kết thúc thi công, trước khi bàn giao công trình đưa vào sử dụng, Uỷ
ban nhân xã kết hợp với đại diện của Mặt trận Tổ quốc tổ chức nghiệm thu công
trình theo đúng thiết kế và dự toán được duyệt.
- Sau khi nghiệm thu công trình đạt kết quả, Ban quản lý công trình phải
tiến hành quyết toán công trình theo đúng qui định để đưa công trình vào sử
dụng. Giá trị quyết toán của công trình phải phù hợp với dự toán được duyệt,
418
không chấp nhận quyết toán phần giá trị thực hiện vượt dự toán nếu không được
cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.
- Ban Tài chính có trách nhiệm quyết toán xác định số chênh lệch giữa thu
và chi của công trình. Việc xử lý số chênh lệch (nếu có) phải được nhân dân bàn
và quyết định.
- Công trình sau khi hoàn thành đưa vào sử dụng phải đúng mục đích,
hàng năm phải có kế hoạch bố trí kinh phí để sửa chữa, bảo vệ công trình.
c. Kiểm tra việc kết thúc xây dựng công trình
Sau khi quyết toán công trình, Uỷ ban nhân xã lập báo cáo trình Uỷ ban
nhân dân huyện tình hình thu, quản lý và sử dụng các khoản đóng góp của nhân
dân. Việc lập báo cáo phải công khai cho nhân dân biết. Các báo cáo gồm:
- Báo cáo tài chính;
- Các biên bản nghiệm thu; báo cáo đánh giá chất lượng của công trình;
- Báo cáo đánh giá kết quả sử dụng vốn của công trình.
2- Nội dung kiểm tra, thanh tra việc thi công xây dựng công trình
thuộc thẩm quyền xử lý của xã.
- Kiểm tra điều kiện khởi công xây dựng công trình của chủ đầu tư.
3- Nội dung kiểm tra, thanh tra xây dựng công trình theo quy hoạch
xây dựng thuộc thẩm quyền xử lý của xã.
Kiểm tra. thanh tra việc xây dựng công trình theo quy hoạch xây dựng
phải căn cứ vào các quy định của pháp luật về quy hoạch xây dựng và bản đồ
quy hoạch xây dựng đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt để đánh giá về sự
phù hợp của công trình với quy hoạch và việc thực hiện quy hoạch đó. Kiểm tra,
thanh tra xây dựng công trình theo quy hoạch xây dựng đã được cấp có thẩm
quyền phê duyệt gồm có:
- Thanh tra, kiểm tra việc xây dựng công trình theo qui hoạch xây dựng đã
được cấp thẩm quyền phê duyệt.
- Thanh tra, kiểm tra việc xây dựng công trình theo giấy phép xây dựng
được cấp có thẩm quyền cấp và điều kiện của pháp luật về việc cấp giấy phép
xây dựng đối với công trình đó.
419
- Thanh tra, kiểm tra việc xây dựng công trình tuân thủ theo các qui định
về kiến trúc qui hoạch và các qui định khác của pháp luật về xây dựng.
4- Nội dung kiểm tra, thanh tra về quản lý công trình hạ tầng kỹ
thuật thuộc thẩm quyền xử lý của xã.
- Thanh tra, kiểm tra việc thực hiện quy định về bảo vệ khu vực an toàn
giếng nước ngầm phục vụ cấp nước sinh hoạt.
- Thanh tra, kiểm tra việc thực hiện quy định về bảo vệ hành lang an toàn
tuyến ống nước thô và đường ống truyền tải nước sạch.
- Thanh tra, kiểm tra việc thực hiện quy định về bảo vệ an toàn các công
trình kỹ thuật thuộc hệ thống cấp nước.
- Thanh tra, kiểm tra việc thực hiện quy định về khai thác, sử dụng hệ
thống thoát nước.
- Thanh tra, kiểm tra việc thực hiện quy định về xây dựng, quản lý và sử
dụng nghĩa trang.
- Thanh tra, kiểm tra việc thực hiện quy định về bảo vệ cây xanh, công
viên và vườn hoa.
- Thanh tra, kiểm tra việc thực hiện quy định về thu gom, vận chuyển và
đổ rác thải.
- Thanh tra, kiểm tra việc thực hiện quy định về bảo vệ, sử dụng hệ thống
chiếu sáng.
- Thanh tra, kiểm tra việc thực hiện quy định về bảo vệ, sử dụng hệ thống
tuy nen, hào kỹ thuật; khai thác và sử dụng công trình ngầm.
5- Thanh tra, kiểm tra trong lĩnh vực quản lý phát triển nhà và công
sở thuộc thẩm quyền xử lý của xã.
- Thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định về quản lý nhà ở.
- Thanh tra, kiểm tra việc thực hiện quy định về giao dịch nhà ở.
Phần II
XỬ LÝ, XỬ PHẠT VI PHẠM HÀNH CHÍNH TRONG XÂY DỰNG
TRÊN ĐỊA BÀN XÃ
420
I. MỘT SỐ QUY ĐỊNH CHUNG:
1- Khái niệm vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng, quản lý công
trình hạ tầng kỹ thuật và quản lý phát triển nhà và công sở:
Vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng, quản lý công trình hạ
tầng kỹ thuật và quản lý phát triển nhà và công sở là hành vi do tổ chức, cá nhân
thực hiện cố ý hoặc vô ý vi phạm các quy định về hoạt động xây dựng, quản lý
công trình hạ tầng kỹ thuật và quản lý phát triển nhà và công sở mà không phải
là tội phạm và theo quy định của pháp luật phải bị xử phạt vi phạm hành chính.
2- Các hành vi vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng, quản lý
công trình hạ tầng kỹ thuật và quản lý phát triển nhà và công sở thuộc
thẩm quyền xử phạt của Chủ tịch UBND xã bao gồm:
2.1. Các hành vi vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng thuộc
thẩm quyền xử lý của Chủ tịch UBND xã:
2.1.1 Hành vi của chủ đầu tư
a. Chủ đầu tư tổ chức thi công xây dựng công trình sai nội dung giấy phép
được cấp có thẩm quyền cấp.
b. Chủ đầu tư tổ chức thi công xây dựng công trình không có giấy phép
xây dựng mà theo quy định phải có giấy phép xây dựng.
c. Chủ đầu tư tổ chức thi công xây dựng sai thiết kế được thẩm định, phê
duyệt; xây dựng sai quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 đã được cấp có thẩm
quyền phê duyệt đối với công trình xây dựng được miễn Giấy phép xây dựng.
d. Chủ đầu tư tổ chức thi công xây dựng công trình không che chắn hoặc
có che chắn nhưng vẫn để rơi vãi vật liệu xây dựng xuống các khu vực xung
quanh; để vật liệu xây dựng ở vỉa hè, lòng đường, ngõ xóm, khu dân cư không
đúng quy định.
e. Chủ đầu tư tổ chức thi công xây dựng công trình vi phạm các quy định
về xây dựng gây lún, nứt công trình lân cận.
f. Chủ đầu tư tổ chức thi công XD công trình vi phạm công tác quản lý
chất lượng công trình gây sụp đổ hoặc có nguy cơ gây sụp đổ công trình lân cận.
421
g. Chủ đầu tư không thông báo ngày khởi công bằng văn bản cho UBND
xã nơi xây dựng công trình trước 7 ngày theo quy định.
2.1.2 Hành vi của các nhà thầu
a. Nhà thầu thi công xây dựng công trình sai nội dung giấy phép được cơ
quan thẩm quyền cấp sau khi có biên bản vi phạm hành chính và ngừng thi công
xây dựng công trình vi phạm trật tự xây dựng.
b. Nhà thầu thi công xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng
sau khi có biên bản vi phạm hành chính và ngừng thi cô,.ng xây dựng công trình
vi phạm trật tự xây dựng.
c. Nhà thầu thi công xây dựng sai thiết kế đã được thẩm định, phê duyệt;
xây dựng sai quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1:500 đã được cấp có thẩm quyền
phê duyệt đối với công trình xây dựng được miễn Giấy phép xây dựng sau khi
có biên bản vi phạm hành chính và ngừng thi công xây dựng công trình vi phạm
trật tự xây dựng.
d. Nhà thầu thi công xây dựng không che chắn để rơi vãi vật liệu xây
dựng xuống các khu vực xung quanh; để vật liệu xây dựng không đúng nơi quy
định.
e. Nhà thầu tổ chức thi công xây dựng công trình vi phạm các quy định về
xây dựng gây lún, nứt công trình lân cận.
f. Phạt tiền đ