Xu hướng quốc tế hoá nền kinh tế đã mở ra cho nhân loại cánh cửa
giao lưu đầy triển vọng. Lịch sử đã chứng minh rằng không một quốc gia nào có
thể phát triển trong sự tách biệt với thế giới bên ngoài, các nước xích lại gần
nhau thông qua chiếc cầu nối thương maị quốc tế. Vượt qua không gian và thời
gian những luồng dịch chuyển hàng hoá và tiền tệ đã tạo ra sự gắn kết vững bền
giữa cung và cầu ở những trình độ kinh tế khác nhau và ngày càng trở nên
phong phú, đa dạng kéo theo sự phức tạp ngày càng lớn trong mặt xích cuối
cùng của quá trình hội nhập quốc tế. Chính vì vậy, hội nhập không chỉ còn là
vấn đề lý thuyết mà là vấn đề được mọi quốc gia quan tâm. Tiến trình quốc tế
hoá mở ra cho các quốc gia những cơ hội để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và phát
triển xã hội nhưng ngược lại chính nó lại tạo ra không ít những thách thức lớn
trong sự phát triển kinh tế xã hội nếu họ không biết tận dụng những cơ hội trong
tiến trình này.
Sau những biến động trong và ngoài nước vừa qua đã có không ít các doanh
nghiệp bị “văng” ra khỏi “vòng xoáy” của “cơn lốc” thị trường, thậm chí nhiều
doanh nghiệp đã phải tự nguyện rút lui nhưng cũng có rất nhiều DN đã khẳng
định đ ược vị thế và khả năng phát triển tiềm tàng của mình.
Trước sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế thị trường, cùng với xu hướng
toàn cầu hoá, mà cụ thể là đến năm 2006 Việt Nam chính thức trở thành thành
viên của AFTA, và hiện nay đang trong quá trình xin ra nhập WTO, đã mở ra
những cơ hội cùng những thách thức mới cho các doanh nghiệp. Do đó để có thể
tồn tại và phát triển trong môi trường rộng lớn, giàu tiềm năng nhưng cũng đầy
rủi ro mạo hiểm này, các doanh nghiệp luôn phải nắm bắt được những biến động
trên thị trường và có kế sách ứng phó kịp thời. Câu hỏi đặt ra là làm thế nào mà
một doanh nghiệp có thể giải quyết được vấn đề trên, trong khi đó phải tiếp tục
duy trì các hoạt động sản xuất kinh doanh của mình sao cho có hiệu quả. Nhờ có
phân tích tình hình tài chính của doanh nghiệp, chúng ta sẽ có cái nhìn chung
nhất về thực trạng tài chính của doanh nghiệp đó, giúp các nhà quản trị tài chính
7
doanh nghiệp xác định được trong điểm trong công tác quản lý tài chính, tìm ra
những giải pháp tài chính hợp lý nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất
kinh doanh của doanh nghiệp. Hơn nữa có rất nhiều chủ thể kinh tế khác cũng
quan tâm đến tình hình tài chính của doanh nghiệp dưới nhiều góc độ tuỳ theo
mục đích của mỗi chủ thể. Vì vậy, phân tích tài chính doanh nghiệp đóng vai trò
ngày càng quan trọng trong quá trình tồn tại và phát triển của các doanh nghiệp
nói riêng và của cả nền kinh tế nói chung.
Là một sinh viên tài chính với những kiến thức đã tiếp thu được ở trường,
em cũng đã nhận thức được tầm quan trọng của việc phân tích tình hình tài chính
doanh nghiệp. Sau một thời gian thực tập tại công ty VIRASIMEX em đã chọn
đề tài “Đánh giá thực trạng tài chính của công ty VIRASIMEX” làm đề tài
chính thức cho chuyên đề thực tập của mình.
Chuyên đề gồm 3 phần chính:
Chương 1: Cơ sở lý luận về phân tích tình hình tài chính doanh nghiệp.
Chương 2: Phân tích tình hình tài chính của công ty VIRASIMEX.
Chương 3: Các giải pháp tài chính và kiến nghị nhằm nâng cao hiệu quả hoạt
động của công ty.
90 trang |
Chia sẻ: franklove | Lượt xem: 2148 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chuyên đề Đánh giá thực trạng tài chính của công ty VIRASIMEX, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1
Luận văn
Đánh giá thực trạng tài chính của
công ty VIRASIMEX
2
MỤC LỤC
-------***------
MỤC LỤC ....................................................................................................... ..2
LỜI MỞ ĐẦU ................................................................................................. .4
Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH TÀI CHÍNH DOANH NGHIỆP
...7
1.1. Sự cần thiết phải phân tích tình hình tài chính của doanh nghiệp . 7
1.1.1. Khái niệm phân tích tài chính ............................................ 7
1.1.2. Sự cần thiết và ý nghĩa của việc phân tích tài chính doanh
nghiệp ................................................................................. 7
1.1.3. Mục tiêu của phân tích tài chính doanh nghiệp ................. 9
1.2.
...................................................................................................... Q
uy trình phân tích, khái quát nội dung phân tích, cơ sở số liệu và
phương pháp phân tích .................................................................. .9
1.2.1. Quy trình phân tích ............................................................. 9
1.2.2. Khái quát nội dung phân tích .............................................. 10
1.2.3. Cơ sở số liệu ....................................................................... 10
1.2.4. Phương pháp phân tích........................................................ 11
1.2.4.1. Phương pháp tỷ lệ ............................................... 11
1.2.4.2. Phương pháp so sánh .......................................... 12
1.3. Nội dung phân tích tình hình tài chính doanh nghiệp ............... 13
1.3.1. Đánh giá khái quát hoạt động tài chính của doanh nghiệp .. 13
1.3.1.1. Phân tích cơ cấu nguồn vốn và sử dụng vốn ........ 13
1.3.1.2. Phân tích diễn biến nguồn vốn và sử dụng vốn .... 15
1.3.1.3. Phân tích các chỉ tiêu tài chính trung gian và cuối
cùng ..................................................................... 15
3
1.3.1.4. Phân tích tình hình đảm bảo nguồn vốn cho hoạt
động sản xuất kinh doanh .................................... 18
1.3.2. Phân tích các nhóm chỉ tiêu tài chính đặc trưng .................. 21
1.3.2.1. Nhóm các chỉ tiêu về khả năng thanh toán ........... 21
1.3.2.2. Nhóm các chỉ tiêu về khả năng hoạt động ............ 24
1.3.2.3. Nhóm các chỉ tiêu về khả năng sinh lời ................ 27
1.3.2.4. Nhóm chỉ tiêu về rủi ro tài chính .......................... 29
Chương 2: PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG TÌNH HÌNH TÀI CHÍNH CỦA CÔNG TY
VIRASIMEX .................................................................................................................................. 31
2.1. Giới thiệu tổng quan về công ty VIRASIMEX ...................................... 31
2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển của công ty .............................. 31
2.1.2. Chức năng, nhiệm vụ và đặc điểm kinh doanh .............................. 32
2.1.2.1. Chức năng, nhiệm vụ .......................................................... 32
2.1.2.2. Đặc điểm kinh doanh .......................................................... 34
2.1.3. Cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý công ty ........................................ 36
2.1.4. Những thuận lợi và khó khăn ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh
của công ty .................................................................................... 39
2.1.4.1. Những thuận lợi .................................................................. 40
2.1.4.2. Những khó khăn .................................................................. 41
2.1.4.3. Những nguyên nhân gây ra khó khăn .................................. 41
2.2. Phân tích khái quát tình hình tài chính của công ty ................................ 41
2.2.1. Phân tích và đánh giá kết cấu và diễn biến nguồn vốn, sử dụng vốn
của công ty .................................................................................... 41
2.2.2. Phân tích và đánh giá tình hình đảm bảo nguồn vốn cho hoạt động
kinh doanh của công ty ................................................................. 51
2.2.3. Phân tích và đánh giá về các chỉ tiêu tài chính trung gian và cuối
cùng của công ty ........................................................................... 54
2.3. Phân tích các nhóm chỉ tiêu và tỷ lệ tài chính đặc trưng ........................ 57
4
2.3.1. Các hệ số phản ánh khả năng thanh toán của công ty .................... 58
2.3.2. Các chỉ tiêu phản ánh năng lực hoạt động của công ty .................. 62
2.3.3. Các chỉ tiêu phản ánh khả năng sinh lời của công ty .................... 64
2.3.4. Các chỉ tiêu phản ánh rủi ro tài chính của công ty ......................... 66
Chương 3: CÁC GIẢI PHÁP TÀI CHÍNH VÀ KIẾN NGHỊ NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ
HOẠT ĐỘNG TẠI CÔNG TY VIRASIMEX. .............................................................................. 70
3.1. Định hướng hoạt động của công ty trong năm tới .................................. 70
3.2. Một số giải pháp tài chính .................................................................... 71
3.2.1. Các biện pháp nâng cao hiệu quả sử dụng VLĐ ....................... 71
3.2.1.1. Điều chỉnh lại tỷ trọng tiền mặt ................................... 71
3.2.1.2. Giảm thiểu vốn tồn kho dự trữ ..................................... 73
3.2.1.3. Xây dựng chính sách tín dụng thương mại hợp lý ........ 74
3.2.2. Ổn định cơ cấu tìa chính, giảm dần hệ số nợ ............................ 76
3.2.3. Các biện pháp giảm chi phí, hạ giá thành sản phẩm ................. 77
3.2.4. Tăng cường công tác quản lý tài chính của công ty .................. 79
3.2.5. Tăng cường công tác nghiên cứu thị trường ............................. 80
3.2.6. Nâng cao hiệu quả sử dụng TSCĐ ........................................... 80
3.3. Một số kiến nghị đối với cơ quan Nhà nước và cơ quan chủ quản .. 81
3.3.1. Kiến nghị với Bộ GTVT .......................................................... 81
3.3.2. Kiến nghị với Bộ thương mại ................................................... 82
KẾT LUẬN ..................................................................................................... 83
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ....................................................... 85
5
6
LỜI MỞ ĐẦU
* * * * * * * *
Xu hướng quốc tế hoá nền kinh tế đã mở ra cho nhân loại cánh cửa
giao lưu đầy triển vọng. Lịch sử đã chứng minh rằng không một quốc gia nào có
thể phát triển trong sự tách biệt với thế giới bên ngoài, các nước xích lại gần
nhau thông qua chiếc cầu nối thương maị quốc tế. Vượt qua không gian và thời
gian những luồng dịch chuyển hàng hoá và tiền tệ đã tạo ra sự gắn kết vững bền
giữa cung và cầu ở những trình độ kinh tế khác nhau và ngày càng trở nên
phong phú, đa dạng kéo theo sự phức tạp ngày càng lớn trong mặt xích cuối
cùng của quá trình hội nhập quốc tế. Chính vì vậy, hội nhập không chỉ còn là
vấn đề lý thuyết mà là vấn đề được mọi quốc gia quan tâm. Tiến trình quốc tế
hoá mở ra cho các quốc gia những cơ hội để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và phát
triển xã hội nhưng ngược lại chính nó lại tạo ra không ít những thách thức lớn
trong sự phát triển kinh tế xã hội nếu họ không biết tận dụng những cơ hội trong
tiến trình này.
Sau những biến động trong và ngoài nước vừa qua đã có không ít các doanh
nghiệp bị “văng” ra khỏi “vòng xoáy” của “cơn lốc” thị trường, thậm chí nhiều
doanh nghiệp đã phải tự nguyện rút lui nhưng cũng có rất nhiều DN đã khẳng
định được vị thế và khả năng phát triển tiềm tàng của mình.
Trước sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế thị trường, cùng với xu hướng
toàn cầu hoá, mà cụ thể là đến năm 2006 Việt Nam chính thức trở thành thành
viên của AFTA, và hiện nay đang trong quá trình xin ra nhập WTO, đã mở ra
những cơ hội cùng những thách thức mới cho các doanh nghiệp. Do đó để có thể
tồn tại và phát triển trong môi trường rộng lớn, giàu tiềm năng nhưng cũng đầy
rủi ro mạo hiểm này, các doanh nghiệp luôn phải nắm bắt được những biến động
trên thị trường và có kế sách ứng phó kịp thời. Câu hỏi đặt ra là làm thế nào mà
một doanh nghiệp có thể giải quyết được vấn đề trên, trong khi đó phải tiếp tục
duy trì các hoạt động sản xuất kinh doanh của mình sao cho có hiệu quả. Nhờ có
phân tích tình hình tài chính của doanh nghiệp, chúng ta sẽ có cái nhìn chung
nhất về thực trạng tài chính của doanh nghiệp đó, giúp các nhà quản trị tài chính
7
doanh nghiệp xác định được trong điểm trong công tác quản lý tài chính, tìm ra
những giải pháp tài chính hợp lý nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất
kinh doanh của doanh nghiệp. Hơn nữa có rất nhiều chủ thể kinh tế khác cũng
quan tâm đến tình hình tài chính của doanh nghiệp dưới nhiều góc độ tuỳ theo
mục đích của mỗi chủ thể. Vì vậy, phân tích tài chính doanh nghiệp đóng vai trò
ngày càng quan trọng trong quá trình tồn tại và phát triển của các doanh nghiệp
nói riêng và của cả nền kinh tế nói chung.
Là một sinh viên tài chính với những kiến thức đã tiếp thu được ở trường,
em cũng đã nhận thức được tầm quan trọng của việc phân tích tình hình tài chính
doanh nghiệp. Sau một thời gian thực tập tại công ty VIRASIMEX em đã chọn
đề tài “Đánh giá thực trạng tài chính của công ty VIRASIMEX” làm đề tài
chính thức cho chuyên đề thực tập của mình.
Chuyên đề gồm 3 phần chính:
Chương 1: Cơ sở lý luận về phân tích tình hình tài chính doanh nghiệp.
Chương 2: Phân tích tình hình tài chính của công ty VIRASIMEX.
Chương 3: Các giải pháp tài chính và kiến nghị nhằm nâng cao hiệu quả hoạt
động của công ty.
8
CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ PHÂN TÍCH TÀI CHÍNH
DOANH NGHIỆP
1.1. Sự cần thiết phải phân tích tài chính doanh nghiệp:
1.1.1. Khái niệm phân tích tài chính doanh nghiệp:
Phân tích tài chính doanh nghiệp là tổng thể các phương pháp và công cụ
cho phép thu thập, xử lý các thông tin khác nhau trong quản lý doanh nghiệp,
nhằm đánh giá tình hình tài chính, khả năng và triển vọng của doanh nghiệp,
giúp người sử dụng thông tin đưa ra các quyết định phù hợp.
1.1.2. Sự cần thiết và ý nghĩa của việc phân tích tình hình tài chính doanh nghiệp:
Trong quá trình quản lý hoạt động sản xuất kinh doanh, các nhà quản lý
phải đưa ra rất nhiều các quyết định khác nhau như: quyết định đầu tư, quyết
định về mặt hàng, về trang thiết bị, về nhân sự, về chi phí, về giá bán, về tổ
chức huy động và sử dụng vốn... Các quyết định của các nhà quản lý có ý nghĩa
rất quan trọng, liên quan đến sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp nói riêng
và của cả toàn bộ nền kinh tế nói chung. Đặc biệt là các quyết định quản trị tài
chính doanh nghiệp, hầu hết các quyết định khác đều dựa trên kết quả rút ra từ
những đánh giá về mặt tài chính trong quản trị tài chính doanh nghiệp. Nói một
cách khác, tất cả các hoạt động sản xuất kinh doanh đều ảnh hưởng đến tình hình
tài chính của doanh nghiệp, và ngược lại tình hình tài chính của doanh nghiệp tốt
hay xấu sẽ có tác động thúc đẩy hoặc kìm hãm các hoạt động sản xuất kinh
doanh của doanh nghiệp đó.
Thông qua phân tích tình hình tài chính của doanh nghiệp, chúng ta sẽ có
được cái nhìn chung nhất về tình hình tài chính của doanh nghiệp, đánh giá tốt
hay xấu, xác định được nguyên nhân và mức độ ảnh hưởng của các nhân tố đến
tình hình tài chính của doanh nghiệp. Nhờ có những thông tin thu thập được,
các đối tượng sử dụng thông tin sẽ có căn cứ khoa học làm cơ sở cho việc đưa ra
các quyết định đúng đắn, phù hợp với mục tiêu của mình. Cùng với sự đa dạng
9
của các mối quan hệ trong và ngoài doanh nghiệp, mỗi một chủ thể sẽ có nhu
cầu sử dụng thông tin khác nhau, cụ thể:
Phân tích tài chính cung cấp cho chủ doanh nghiệp, các nhà quản trị
doanh nghiệp, các cổ đông, người lao động những thông tin giúp cho việc đánh
giá chính xác tình hình tài chính và kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh, từ đó
đưa ra các dự báo tài chính và các quyết định tài chính thích hợp, cũng như việc
xác định quyền và nghĩa vụ của các bên đối với kết quả hoạt động sản xuất kinh
doanh của doanh nghiệp. Mặt khác thông qua phân tích tình hình tài chính giúp
cho người quản lý có thể kiểm soát được kịp thời các mặt hoạt động của doanh
nghiệp và đề ra các biện pháp cụ thể nhằm khắc phục những tồn tại, vướng mắc,
đồng thời khai thác các tiềm năng thế mạnh của doanh nghiệp.
Đối với các nhà đầu tư (các chủ nợ): Thông qua phân tích tình hình tài
chính của doanh nghiệp có thể đánh giá được khả năng thanh toán, hiệu quả kinh
doanh và khả năng sinh lời của doanh nghiệp. Các nhà đầu tư muốn biết rằng
đồng vốn của mình bỏ ra có sinh lời được hay không, doanh nghiệp sử dụng số
vốn đó như thế nào và khả rủi ro của đồng vốn của mình đã bỏ ra có cao hay
không, để từ đó các nhà đầu tư có những quyết định thích hợp về vấn đề cho vay
vốn, thu hồi nợ và đầu tư vào doanh nghiệp.
Đối với các cơ quan quản lý Nhà nước: Thông qua phân tích tình hình
tài chính của doanh nghiệp nhằm mục đích kiểm tra giám sát tình hình hoạt
động kinh doanh của doanh nghiệp xem có thực hiện đầy đủ nghĩa vụ đối với
Nhà nước hay không. Đồng thời thông qua việc phân tích tình hình tài chính
doanh nghiệp còn giúp cho các cơ quan này hoạch định chính sách, cơ chế tài
chính phù hợp, tạo hành lang pháp lý lành mạnh cho các doanh nghiệp, hướng
dẫn và trợ giúp các doanh nghiệp phát huy những lợi thế, hạn chế những điểm
yếu, tăng tích luỹ cho nền kinh tế quốc dân, giải quyết các vấn đề xã hội...
Như vậy, xuất phát từ mục đích sử dụng thông tin của các đối tượng trên
cùng với vai trò quan trọng của các thông tin về tình hình tài chính của doanh
nghiệp đối với việc ra quyết định tài chính, phân tích và đánh giá tình hình tài
chính của doanh nghiệp là một yêu cầu tất yếu và cần thiết trong nền kinh tế thị
trường. Xu hướng hội nhập kinh tế quốc tế, đặc biệt là sắp tới Việt Nam chính
10
thức gia nhập khu vực mậu dịch tự do Đông Nam á (AFTA) và chuẩn bị tham gia
vào WTO (năm 2005), cùng với sự cạnh tranh mạnh mẽ và những biến động của
nền kinh tế thị trường, sẽ là những tác nhân thúc đẩy việc phân tích tình hình tài
chính của doanh nghiệp ngày càng trở nên quan trọng.
1.1.3. Mục tiêu của phân tích tài chính doanh nghiệp:
Phân tích tình hình tài chính của doanh nghiệp nhằm cung cấp thông tin có
tác dụng hữu ích trong việc tạo ra các quyết định kinh doanh. Vì vậy, phân tích
hoạt động tài chính phải đạt được các mục tiêu chủ yếu sau:
Phân tích tình hình tài chính phải cung cấp được đầy đủ các thông tin
hữu ích cho các nhà đầu tư và người sử dụng thông tin tài chính khác để giúp cho
họ có quyết định đúng đắn khi có các quyết định đầu tư, quyết định cho vay,
quyết định thu hồi nợ... Ngoài ra còn giúp họ có những thông tin để đánh giá khả
năng và tính chắc chắn của dòng tiền vào, ra và tình hình sử dụng vốn kinh doanh
có hiệu quả hay không, cũng như khả năng thanh toán của doanh nghiệp.
Phân tích tình hình tài chính của doanh nghiệp phải cung cấp thông tin
về nguồn vốn chủ sở hữu, các khoản vay nợ và tình hình biến động của chúng.
Hơn nữa, phân tích tình hình tài chính cung cấp thông tin về việc thực hiện chức
năng quản lý của người quản lý đối với doanh nghiệp. Người quản lý không chỉ
có trách nhiệm về việc quản lý và bảo toàn vốn của doanh nghiệp, mà còn có
trách nhiệm về việc sử dụng chúng sao cho có hiệu quả.
1.2. Quy trình phân tích, khái quát nội dung phân tích, cơ sở số liệu và
phương pháp phân tích:
1.2.1. Quy trình phân tích:
Phân tích tình hình tài chính doanh nghiệp thường được tiến hành qua các
giai đoạn sau:
Lập kế hoạch phân tích: Đây là khâu đầu tiên trong quá trình phân
tích. Lập kế hoạch phân tích bao gồm việc xác định mục tiêu, xây dựng chương
11
trình phân tích. Kế hoạch phân tích phải xác định rõ nội dung phân tích, phạm vi
phân tích, thời gian tiến hành, những thông tin cần thu thập, tìm hiểu.
Tiến hành phân tích: Đây là giai đoạn triển khai, thực hiện các công
việc đã ghi trong kế hoạch. Tiến hành phân tích bao gồm các công việc sau:
- Sưu tầm tài liệu, xử lý số liệu.
- Tính toán các chỉ tiêu phân tích.
- Xác định nguyên nhân và tính toán cụ thể mức độ ảnh hưởng của
các nhân tố đến các chỉ tiêu phân tích.
- Xác định và dự toán những nhân tố kinh tế- xã hội tác động đến
tình hình kinh doanh của doanh nghiệp.
- Tổng hợp kết quả, rút ra nhận xét, kết luận về tình hình tài chính
của doanh nghiệp.
Kết thúc phân tích: Trong giai đoạn này cần tiến hành những công việc
cụ thể sau:
- Viết báo cáo phân tích.
- Hoàn chỉnh hồ sơ phân tích.
1.2.2. Khái quát nội dung phân tích:
Để có thể đánh giá xác thực, sâu sắc tình hình tài chính của doanh nghiệp,
khi tiến hành phân tích ta phải đảm bảo các nội dung phân tích cơ bản sau:
- Phân tích đánh giá khái quát tình hình tài chính của doanh
nghiệp.
- Phân tích các hệ số tài chính đặc trưng.
- Phân tích diễn biến nguồn vốn và sử dụng vốn.
1.2.3. Cơ sở số liệu:
Để thực hiện phân tích tài chính của doanh nghiệp cần sử dụng các tài liệu
sau:
- Báo cáo 01 doanh nghiệp (B01- DN): Bảng cân đối kế toán.
- Báo cáo 02 doanh nghiệp (B02- DN): Báo cáo kết quả hoạt động
kinh doanh.
12
- Báo cáo 03 doanh nghiệp (B03- DN): Báo cáo ngân quỹ.
- Báo cáo 09 doanh nghiệp (B09- DN): Thuyết minh báo cáo tài
chính.
- Báo cáo tình hình công nợ, các khoản vay và các tài liệu liên
quan.
Tuy chỉ có một số chỉ tiêu phân tích ta không thể sử dụng được ngay các
số liệu trong các báo cáo mà cần thiết có sự điều chỉnh và xử lý số liệu. Căn cứ
vào ý nghĩa của từng chỉ tiêu, có thể phải xử lý các số liệu để có được ý nghĩa
của từng chỉ tiêu đó.
1.2.4. Phương pháp phân tích:
Phương pháp phân tích tài chính doanh nghiệp bao gồm một hệ thống các
công cụ và biện pháp nhằm tiếp cận và nghiên cứu các sự kiện, hiện tượng, các
mối quan hệ bên trong và bên ngoài doanh nghiệp, các luồng dịch chuyển và biến
đổi tài chính, các chỉ tiêu tài chính tổng hợp và chỉ tiêu nhằm đánh giá tình hình
tài chính doanh nghiệp.
Thông thường người ta sử dụng 2 phương pháp sau:
1.2.4.1. Phương pháp so sánh:
Đây là phương pháp được sử dụng rộng rãi, phổ biến trong phân tích kinh
tế nói chung và phân tích tài chính nói riên, được áp dụng từ khâu đầu đến khâu
cuối của quá trình phân tích: từ khi sưu tầm tài liệu đến khi kết thúc phân tích.
Khi sử dụng phương pháp so sánh cần chú ý đến điều kiện so sánh, tiêu thức so
sánh và kỹ thuật so sánh:
Về điều kiện so sánh:
- Thứ nhất: Phải tồn tại ít nhất hai đại lượng hoặc hai chỉ tiêu
- Thứ hai: Các đại lượng, các chỉ tiêu phải thống nhất về nội dung
và phương pháp tính toánh, thống nhất về thời gian và đơn vị đo
lường.
Về tiêu thức so sánh: Tuỳ thuộc vào mục đích của cuộc phân tích,
người ta có thể lựa chọn một trong số các tiêu thức sau đây:
13
- Để đánh giá tình hình thực hiện mục tiêu đặt ra: Tiến hành so
sánh tài liệu thực tế đạt được với các tài liệu kế hoạch, dự toán
hoặc định mức.
- Để xác định xu hướng cũng như tốc độ phát triển: Tiến hành so
sánh giữa số liệu kỳ thực tế này với số liệu thực tế kỳ trước.
- Để xác định vị trí cũng như sức mạnh của công ty: Tiến hành so
sánh giữa số liệu của công ty với các doanh nghiệp khác cùng
loại hình kinh doanh hoặc giá trị trung bình của ngành kinh
doanh.
Số liệu của kỳ được chọn làm căn cứ so sánh gọi là gốc so sánh.
Về kỹ thuật so sánh:
- So sánh về số liệu tuyệt đối: Là việc xác định chênh lệch giữa trị
số chỉ tiêu kỳ phân tích với trị số của chỉ tiêu kỳ gốc. Kết quả so
sánh cho thấy sự biến động về số tuyệt đối của hiện tượng kinh tế
đang nghiên cứu.
- So sánh về số tương đối: Là việc xác định số % tăng giảm giữa
thực tế so với kỳ gốc của chỉ tiêu phân tích.
Khi phân tích các báo cáo tài chính có thể sử dụng phương pháp
phân tích theo chiều dọc hoặc phân tích theo chiều ngang.