Hệ thống văn bản quy phạm pháp luật của Việt Nam vềVSATTP đã và 
đang được bổsung, điều chỉnh, hoàn thiện. Nhà nước đã xây dựng và sửa đổi 
một số đạo luật liên quan đến ATTP nhưLuật Thủy sản (2003), Pháp lệnh chất 
lượng hàng hóa (sửa đổi) (2003), Pháp lệnh Vệsinh an toàn thực phẩm (2004). 
Các Nghị định của Chính phủhướng dẫn thi hành Pháp lệnh, Thông tư
liên tịch Y tế- Thủy sản hướng dẫn thực hiện các văn bản pháp luật trên vềcơ
bản đã được xây dựng và ban hành phù hợp với những quy định của thịtrường 
nhập khẩu, các tổchức quốc tế(Codex,...) đảm bảo tính hội nhập. Việc phân 
công thực thi chính sách và quy định pháp luật vềVSATTP giữa các Bộngành 
có liên quan nhưY tế, Thuỷsản cơbản phù hợp. 
Trong những năm vừa qua, việc thực hiện chính sách và pháp luật vềan 
toàn vệsinh thực phẩm nói chung, trong thủy sản nói riêng luôn được ngành 
Thuỷsản tổchức triển khai thực hiện đúng, hiệu quảnhằm nâng cao uy tín, chất 
lượng an toàn vệsinh thủy sản Việt Nam trên thịtrường quốc tế, bên cạnh đó 
góp phần đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng trong nước, quốc tế.
                
              
                                            
                                
            
                       
            
                 23 trang
23 trang | 
Chia sẻ: ttlbattu | Lượt xem: 2115 | Lượt tải: 4 
              
            Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chuyên đề Hệ thống chính sách quản lý chất lượng , vệ sinh an toàn thực phẩm trong ngành Thuỷ Sản, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ NN & PTNT 
VIỆN KINH TẾ VÀ QUY HOẠCH THUỶ SẢN 
======= o0o ======= 
BÁO CÁO CHUYÊN ĐỀ 
HỆ THỐNG CHÍNH SÁCH QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG, VỆ SINH 
AN TOÀN THỰC PHẨM TRONG NGÀNH THUỶ SẢN 
 Chủ biên: Nguyễn Mạnh Cường 
 Trung tâm Tư vấn và Quy hoạch phát triển thuỷ sản 
Hà Nội, tháng 11 năm 2008
 1
MỤC LỤC 
Phần 1: Tổ chức nghiên cứu triển khai thực hiện văn bản Luật, ban hành các văn 
bản dưới Luật trong lĩnh vực vệ sinh an toàn thực phẩm thủy sản và bảo vệ động 
thực vật thủy sản................................................................................................ 4 
1. Vỉệc phân công, phối hợp với các Bộ, Ngành trong lĩnh vực quản lý Nhà 
nước về VSATTP: ............................................................................................. 4 
2. Lĩnh vực Quản lý chất lượng, an toàn vệ sinh thủy sản ............................. 5 
3. Lĩnh vực quản lý sức khoẻ động thực vật dưới nước và lưỡng cư (Chức 
năng thú y thủy sản đã chuyển giao cho Cục Thú Y – BNN&PTNT) .................. 7 
4. Công tác quản lý liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm: ..................... 9 
Phần 2: Tổ chức xây dựng, kiện toàn bộ máy tổ chức và triển khai thực hiện hệ 
thống kiểm soát chất lượng an toàn vệ sinh từ trung ương đến địa phương...... 11 
1. Hệ thống văn bản pháp quy về tổ chức hệ thống: ................................... 11 
2. Bộ máy tổ chức ....................................................................................... 11 
3. Hệ thống tổ chức quản lý chất lượng từ Trung ương đến địa phương ...... 13 
4. Các văn bản pháp lý liên quan đến quản lý Chất lượng, An toàn vệ sinh 
thuỷ sản ........................................................................................................ 13 
4.1. Văn bản pháp lý liên quan đến quản lý chất lượng an toàn vệ sinh sản 
phẩm thuỷ sản và quản lý điều kiện đảm bảo ATVS cơ sở sản xuất kinh 
doanh thuỷ sản .......................................................................................... 13 
4.2. Văn bản pháp lý về kiểm soát nhằm đảm bảo chất lượng an toàn vệ sinh 
nguyên liệu trước chế biến:........................................................................ 16 
4.2.1. Kiểm soát an toàn vệ sinh vùng thu hoạch nhuyễn thể 2 mảnh vỏ ... 16 
4.2.2. Kiểm soát dư lượng hoá chất độc hại trong thủy sản nuôi:............... 18 
4.2.3. Quản lý thuốc thú y, chất xử lý môi trường ...................................... 19 
4.2.4. Kiểm tra chất lượng thức ăn nuôi trồng thủy sản ............................. 20 
4.2.5. Về kiểm soát xuất, nhập khẩu giống thủy sản.................................. 21 
4.2.6. Công tác phòng bệnh, chống dịch bệnh thuỷ sản ............................ 21 
5. Tồn tại, khó khăn:................................................................................... 23 
 2
MỞ ĐẦU 
Hệ thống văn bản quy phạm pháp luật của Việt Nam về VSATTP đã và 
đang được bổ sung, điều chỉnh, hoàn thiện. Nhà nước đã xây dựng và sửa đổi 
một số đạo luật liên quan đến ATTP như Luật Thủy sản (2003), Pháp lệnh chất 
lượng hàng hóa (sửa đổi) (2003), Pháp lệnh Vệ sinh an toàn thực phẩm (2004). 
Các Nghị định của Chính phủ hướng dẫn thi hành Pháp lệnh, Thông tư 
liên tịch Y tế - Thủy sản hướng dẫn thực hiện các văn bản pháp luật trên về cơ 
bản đã được xây dựng và ban hành phù hợp với những quy định của thị trường 
nhập khẩu, các tổ chức quốc tế (Codex,...) đảm bảo tính hội nhập. Việc phân 
công thực thi chính sách và quy định pháp luật về VSATTP giữa các Bộ ngành 
có liên quan như Y tế, Thuỷ sản cơ bản phù hợp. 
Trong những năm vừa qua, việc thực hiện chính sách và pháp luật về an 
toàn vệ sinh thực phẩm nói chung, trong thủy sản nói riêng luôn được ngành 
Thuỷ sản tổ chức triển khai thực hiện đúng, hiệu quả nhằm nâng cao uy tín, chất 
lượng an toàn vệ sinh thủy sản Việt Nam trên thị trường quốc tế, bên cạnh đó 
góp phần đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng trong nước, quốc tế. 
Dưới sự chỉ đạo của Bộ Thủy sản trước đây trước đây, Cục Quản lý Chất 
lượng, An toàn vệ sinh và Thú y Thủy sản trước đây đã tổ chức triển khai thực 
hiện các văn bản Luật (Pháp lệnh vệ sinh thực phẩm, Nghị định của Chính phủ 
Quy định chi tiết thi hành một số điều của Pháp lệnh Vệ sinh an toàn thực 
phẩm…) thông qua các hoạt động quản lý nhà nước về an toàn vệ sinh và thú y 
thủy sản. 
 3
 Phần 1: Tổ chức nghiên cứu triển khai thực hiện văn bản Luật, ban 
hành các văn bản dưới Luật trong lĩnh vực vệ sinh an toàn thực 
phẩm thủy sản và bảo vệ động thực vật thủy sản 
1. Vỉệc phân công, phối hợp với các Bộ, Ngành trong lĩnh vực quản lý 
Nhà nước về VSATTP: 
Căn cứ Pháp lệnh Vệ sinh an toàn thực phẩm năm 2003, Nghị định 
163/2004/NĐ-CP ngày 07/9/2004 của Chính phủ hướng dẫn thi hành một số 
điều của Pháp lệnh Vệ sinh an toàn thực phẩm, ngày 08/12/2005 Bộ Thủy sản 
trước đây và Bộ Y tế đã ký Thông tư liên tịch số 24/2005/TTLT-BYT-BTS 
hướng dẫn phân công, phối hợp quản lý nhà nước về vệ sinh an toàn thực phẩm 
thủy sản. Trong đó xác định: 
Bộ Thủy sản trước đây : 
- Kiểm soát chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm thủy sản kể từ khâu sản 
xuất thức ăn cho thủy sản, quá trình nuôi trồng, đánh bắt, bảo quản vận chuyển 
thủy sản tươi ướp đá, chế biến, và cấp chứng nhận chất lượng cho lô hàng thủy 
sản trước khi xuất khẩu, hoặc đưa ra tiêu thụ tại thị trường nội địa. 
- Kiểm tra chất lượng và an toàn vệ sinh thủy sản nhập khẩu làm nguyên 
liệu cho chế biến và cấp chứng nhận cho các lô hàng chế biến từ nguyên liệu nói 
trên, trước khi tái xuất hoặc đưa ra thị trường tiêu thụ nội địa. 
- Căn cứ kết quả kiểm tra chứng nhận chất lượng phụ gia, phẩm màu, hóa 
chất bảo quản, sản phẩm tẩy rửa khử trùng của Bộ Y tế, thực hiện kiểm tra quá 
trình sử dụng trong Ngành thủy sản. 
Về công tác bảo vệ sức khỏe động thực vật (công tác thú y): 
Pháp lệnh Thú y, Pháp lệnh bảo vệ Thực vật, Pháp lệnh Giống cây trồng, 
Pháp lệnh Giống vật nuôi và các Nghị định hướng dẫn kèm theo, đã phân định 
rõ trách nhiệm, phạm vi kiểm soát giữa Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn 
và Bộ Thủy sản trước đây; Qua đó việc phối hợp giữa các cơ quan chức năng 
của hai Bộ là Cục Thú y - Bộ NN&PTNT và Cục Quản lý CL, ATVS & TYTS 
trước đây tốt và thường xuyên hỗ trợ cho nhau. 
Từ quý 1/2005: Định kỳ hàng quý, các cơ quan có chức năng liên quan 
đến quản lý chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm là: Tổng cục Tiêu chuẩn Đo 
lường Chất lượng (Bộ Khoa học Công nghệ), Tổng cục Hải quan (Bộ Tài 
chính), Cục Quản lý thị trường (Bộ Công thuơng), Cục Thú y (Bộ NN&PTNT), 
 4
Cục An toàn vệ sinh thực phẩm (Bộ Y tế), Cục Quản lý CL, ATVS & TYTS (Bộ 
Thủy sản trước đây) họp giao ban để thống nhất giải pháp phối hợp, giải quyết 
chồng chéo hay bỏ sót và thống nhất kế hoạch hành động cho Quý tiếp theo. 
2. Lĩnh vực Quản lý chất lượng, an toàn vệ sinh thủy sản 
 Trên cơ sở các văn bản Luật của nhà nước trong lĩnh vực ATVS TP, 
Ngành thủy sản đã xây dựng và ban hành các quy định về thủ tục, nội dung, 
phương pháp triển khai kiểm soát và chế tài xử phạt vi phạm về CL, ATVS 
(gồm các quy chế, hệ thống tiêu chuẩn về điều kiện đảm bảo vệ sinh, phương 
pháp kiểm nghiệm...). Một số văn bản khác hiện đang tiếp tục hoàn thiện, trình 
ban hành (văn bản hướng dẫn về thanh tra chuyên ngành; Các Quy chế sửa đổi 
về kiểm tra chứng nhận điều kiện sản xuất, chứng nhận chất lượng; Quy chế 
kiểm soát tạp chất; quy định về truy xuất nguồn gốc sản phẩm) tạo điều kiện về 
cơ sở pháp lý triển khai các hoạt động. 
- Theo các văn bản pháp quy mới này: chất lượng, an toàn thực phẩm thuỷ 
sản đã có một mặt bằng chung cho thực phẩm thủy sản xuất khẩu, nhập khẩu và 
tiêu thụ nội địa, vừa đảm bảo yêu cầu hội nhập vừa đảm bảo sức khoẻ cho người 
tiêu dùng Việt Nam. 
- Thông tư liên Bộ Thủy sản – Bộ Y tế nhằm phân công quản lý CL, ATVS 
TP giữa Bộ Y tế và Bộ Thuỷ sản đã được làm rõ 
+ Ngành Thủy sản: Kiểm soát chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm thủy 
sản từ nuôi trồng, khai thác, cảng cá, chợ cá, đại lý thu gom, DN chế biến, 
thủy sản XNK và tiêu thụ nội địa; Kiểm soát chất lượng, an toàn vệ sinh 
nguyên liệu thủy sản nhập khẩu để chế biến; Chất bảo quản, tẩy rửa, khử 
trùng trong sản xuất kinh doanh thủy sản. 
+ Ngành Y tế: Kiểm soát chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm thủy sản 
sau khi ra khỏi nhà máy để tiêu thụ nội địa; Hàng thủy sản nhập khẩu không 
qua chế biến đưa ra thị trường tiêu thụ nội địa; Phụ gia, phẩm màu, chất hỗ 
trợ chế biến thực phẩm nhập khẩu và sản xuất trong nước phục vụ sản xuất 
thực phẩm của tất cả các ngành. 
- Phân công quản lý theo lãnh thổ (Trung ương - địa phương) theo Thông tư 
liên tịch 01/2005/TTLT-BTS-BNV ngày 3/2/2005 giữa Trung ương và địa 
phương được xác định như sau: 
 5
+ Cục Quản lý Chất lượng, An toàn vệ sinh và Thú y Thủy sản trước đây 
trước đây (bao gồm các Trung tâm vùng): 
 Tàu cá có chế biến, DN chế biến thủy sản xuất khẩu và DN quy mô 
công nghiệp; Cơ sở làm sạch NT2MV. 
 Triển khai chương trình kiểm soát vùng thu hoạch NT2MV; Chương 
trình kiểm soát dư lượng hoá chất độc hại trong thủy sản nuôi. 
 Hướng dẫn chuyên môn nghiệp vụ và kiểm soát kết quả hoạt động của 
cơ quan quản lý chất lượng và thú y thủy sản địa phương. 
+ Cơ quan chất lượng và thú y thủy sản tỉnh/thành phố: 
 Đối tượng kiểm soát: Tàu cá (trừ tàu có chế biến), cảng cá, chợ cá, đại 
lý thu mua, DN chế biến thủy sản quy mô thủy công; Sản phẩm thủy sản 
tiêu thụ nội địa. 
 Triển khai phòng chống tạp chất trong nguyên liệu thủy sản. 
 Thực hiện lấy mẫu tại vùng nuôi theo chương trình NT2MV và kiểm 
soát dư lượng. Giám sát thu hoạch và cấp chứng nhận xuất xứ. 
 Thực hiện mã hoá và truy xuất nguồn gốc thủy sản từ tàu cá, vùng nuôi 
đến quá trình bảo quản và vận chuyển nguyên liệu. 
+ Sau khi hợp nhất 02 Bộ Nông nghiệp & PTNT và Bộ Thuỷ sản, Chính 
phủ ban hành Nghị định 01/2008/NĐ-CP ngày 03/01/2008 Quy định về chức 
năng, nhiệm vụ và quyền hạn của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trong 
đó thành lập Cục quản lý chất lượng Nông lâm sản và thuỷ sản là cơ quan thực 
hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước trong lĩnh vực ATTP hàng nông lâm sản và 
thuỷ sản. 
+ Quyết định số 29/2008/QĐ-BNN ngày 28/1/2008 của Bộ trưởng Bộ 
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phân công chức năng nhiệm vụ của Cục 
quản lý Chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản. Trong đó Quản lý chất lượng, an 
toàn vệ sinh thực phẩm thủy sản cụ thể như sau: 
a) Chủ trì, tổng hợp và trình Bộ chương trình giám sát quốc gia về an toàn 
vệ sinh thực phẩm thuỷ sản trong quá trình nuôi trồng, khai thác, thu 
hoạch, bảo quản, vận chuyển, sơ chế, nhập khẩu để chế biến, chế biến, bán 
buôn thực phẩm thuỷ sản; tổ chức thực hiện các chương trình sau khi được 
phê duyệt; 
b) Trình Bộ các tiêu chuẩn kỹ thuật quốc gia, các quy chuẩn kỹ thuật quốc 
gia về điều kiện đảm bảo và chất lượng sản phẩm đối với các cơ sở, nhóm 
 6
cơ sở, vùng nuôi trồng, khai thác, thu hoạch thủy sản, cảng cá, chợ cá, tàu 
cá, cơ sở thu mua, vận chuyển, bảo quản, sơ chế, chế biến, bán buôn thực 
phẩm thuỷ sản; 
c) Tổng hợp, phổ biến các tiêu chuẩn quốc gia, quy chuẩn kỹ thuật quốc 
gia, quy định của các tổ chức quốc tế, khu vực và các nước nhập khẩu về 
chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm thủy sản; 
d) Chỉ đạo, hướng dẫn và tổ chức kiểm tra việc công nhận, huỷ bỏ công 
nhận đủ điều kiện đảm bảo chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm đối với 
cơ sở nuôi trồng thuỷ sản, cảng cá, chợ cá, tàu cá, cơ sở thu mua, vận 
chuyển, bảo quản, sơ chế, chế biến thuỷ sản, bán buôn thực phẩm thuỷ sản; 
đ) Chỉ đạo, hướng dẫn và tổ chức kiểm tra chứng nhận chất lượng, an toàn 
vệ sinh thực phẩm đối với sản phẩm thuỷ sản nhập khẩu và sản phẩm thuỷ 
sản sản xuất trong nước trước khi xuất khẩu hoặc đưa ra tiêu thụ nội địa 
theo pháp luật Việt Nam, qui định của các tổ chức quốc tế hoặc thoả thuận 
song phương với nước nhập khẩu; 
e) Tổ chức kiểm tra chứng nhận an toàn dịch bệnh thuỷ sản nhập khẩu, 
xuất khẩu, tạm nhập tái xuất, tạm xuất tái nhập, chuyển cửa khẩu, quá cảnh 
theo pháp luật Việt Nam, qui định của các tổ chức quốc tế hoặc thoả thuận 
song phương với nước nhập khẩu; 
g) Tham gia hội đồng khoa học chuyên ngành đánh giá kết quả kiểm 
nghiệm, khảo nghiệm, thử nghiệm đối với thức ăn, thuốc thú y thủy sản, 
sản phẩm xử lý cải tạo môi trường nuôi trồng thuỷ sản; 
h) Tham gia thẩm định các tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về 
nội dung an toàn thực phẩm đối với các vật tư đầu vào của quá trình sản 
xuất và điều kiện đảm bảo chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm đối với 
các cơ sở sản xuất thực phẩm nông lâm sản, thủy sản và muối. 
3. Lĩnh vực quản lý sức khoẻ động thực vật dưới nước và lưỡng cư 
(Chức năng thú y thủy sản đã chuyển giao cho Cục Thú Y - 
BNN&PTNT) 
- Công tác quản lý sức khoẻ động thực vật dưới nước và lưỡng cư - gọi tắt 
là thú y thủy sản được chuyển giao từ Cục Bảo vệ Nguồn lợi Thuỷ sản sang Cục 
Quản lý Chất lượng và Thú y Thuỷ sản bởi Quyết định số 07/2003/QĐ-BTS 
ngày 2/5/2003. Tiếp nhận nhiệm vụ mới trong điều kiện tốc độ tăng trưởng bình 
quân về sản lượng nuôi trồng hàng năm đạt 20.57% (năm 1995: 460.000 tấn, 
năm 2000: 723.000 tấn và năm 2005: 1.500.000 tấn); chuyển dịch cơ cấu vùng 
 7
+ Quyết định số 07/2005/QĐ-BTS ngày 24/2/2005 banh hành danh mục hoá 
chất kháng sinh cấm sử dụng, hạn chế sử dụng trong sản xuất kinh doanh 
thuỷ sản 
+ Quyết định số 26/2005/QĐ-BTS ngày 18/8/2005 bổ sung danh mục 
kháng sinh nhóm fluoroquinolone cấm sử dụng trong sản xuất kinh doanh 
thuỷ sản xuất khẩu vào Hoa kỳ và Bắc Mỹ. 
Dựa trên những văn bản này, các cơ sở từ nhà nhập khẩu, sản xuất thuốc, 
cửa hàng bán lẻ đến người nuôi và nhà chế biến đã biết rõ loại thuốc thú y (chẩn 
đoán, phòng, trị, điều chỉnh chức năng vật nuôi) bị cấm hoặc hạn chế sử dụng. 
Những loại thuốc khác không có nghĩa nhà cung cấp được tùy ý đưa ra tính 
năng, tác dụng như trước đây, mà phải chứng minh rõ tính năng, tác dụng, tác 
hại (nếu có) của sản phẩm; và phải có số liệu thực nghiệm để xác định rõ thời 
gian ngừng sử dụng thuốc trước khi thu hoạch. 
- Cục Quản lý Chất lượng, An toàn vệ sinh và Thú y Thủy sản trước đây đã 
triển khai xây dựng dự thảo các quy chế và quy định: 
+ Qui chế đăng ký lưu hành thuốc thú y, sản phẩm xử lý môi trường nuôi 
thuỷ sản 
+ Qui chế kiểm dịch thủy sản & sản phẩm thủy sản 
+ Qui chế quản lý XNK thức ăn, thuốc thú y, sản phẩm xử lý môi trường 
nuôi thuỷ sản, thuỷ sản làm giống 
+ Qui chế khảo nghiệm thử nghiệm thuốc thú y, sản phẩm xử lý môi trường 
nuôi thuỷ sản 
+ Danh mục các loại bệnh thủy sản phải kiểm dịch khi chuyển vùng trong 
nước, danh mục các loại bệnh phải kiểm dịch khi nhập khẩu thủy sản. 
 8
Các dự thảo này đã 2 lần lấy ý kiến các Ban chuyên môn của Hội đồng 
thú y thủy sản Quốc gia và lấy ý kiến các cơ sở sản xuất kinh doanh thuốc thú y 
và chất xử lý môi trường nuôi trồng thuỷ sản. Tuy nhiên, do hạn chế về kiến 
thức chuyên môn và thực tế sản xuất của nhóm biên soạn, mặt khác do quá 
nhiều công việc cấp bách, nên tốc độ hoàn thiện trình ban hành còn chậm. 
Nghị định 33/2005/NĐ-CP ngày 15/3/2005 hướng dẫn thi hành Pháp lệnh 
nêu trên. Những văn bản mới này ngoài phần nội dung chuyên môn đã sát đúng 
với từng loại động thực vật sống trên cạn, dưới nước và lưỡng cư còn phân định 
rõ ràng chức năng nhiệm vụ, đối tượng và phạm vi kiểm soát giữa các cơ quan 
chức năng của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Bộ Thủy sản trước 
đây, đồng thời mở ra triển vọng hợp tác cùng phát triển giữa các cơ quan. 
Quyết định số 263/QĐ-BTS ngày 17/3/2005 thành lập Hội đồng tư vấn 
quốc gia về bảo vệ sức khoẻ động thực vật dưới nước và lưỡng cư. Hội đồng là 
cơ quan tư vấn cho Bộ trưởng và các cơ quan quản lý nhà nước về chính sách 
chiến lược, cơ sở khoa học và thực tiễn trong công tác phòng chống dịch bệnh 
thuỷ sản, xem xét để chấp nhận/không chấp nhận các loại giống mới, các loại 
thuốc thú y, các chất xử lý môi trường sử dụng trong nuôi trồng thuỷ sản. 
Sau khi hợp nhất 02 Bộ thì theo phân công nhiệm vụ của Bộ NN & PTNT 
thì nhiệm vụ quản lý nhà nước này chuyển giao cho Cục Thú Y theo quyết định 
số 19/2008/QĐ-BNN ngày 28/01/2008 về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và 
cơ cấu tổ chức của Cục Thú Y. 
 Quốc hội đã thông qua Luật Thủy sản (2003), Pháp lệnh bảo vệ thực vật 
(2001), Pháp lệnh giống cây trồng (2004), Pháp lệnh giống vật nuôi (2004), 
Pháp lệnh Thú y (2004); Chính phủ đã ban hành các Nghị định hướng dẫn cho 
các Luật và Pháp lệnh trên. Riêng Luật Thủy sản đến nay đã có 7 Nghị định 
hướng dẫn. Nhìn chung, các văn bản luật và hướng dẫn của Chính phủ đã tạo bộ 
khung pháp lý rất quan trọng trong việc triển khai hoạt động bảo vệ sức khoẻ 
động thực vật nói chung, bảo vệ sức khoẻ động thực vật dưới nước và lưỡng cư 
nói riêng đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế và phù hợp với tình hình thực tế của 
đất nước. 
4. Công tác quản lý liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm: 
+ Ngày 08/3/2005 Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 
48/2005/QĐ-TTg về việc thành lập Ban Chỉ đạo liên ngành về VSATTP. Bộ Y 
tế đã chủ động tổ chức các cuộc họp của Ban Chỉ đạo liên ngành để xây dựng, 
 9
thông qua các kế hoạch lớn, các hoạt động mang tính chất chiến lược, tổng thể 
của chương trình bảo đảm ATTP quốc gia. Đặc biệt, Bộ Y tế đã chủ động thành 
lập Tổ công tác liên ngành bao gồm 8 cơ quan, bao gồm: Cục An toàn vệ sinh 
thực phẩm (Bộ Y tế); Cục Quản lý chất lượng an toàn vệ sinh và Thú y thủy sản 
(Bộ Thuỷ sản trước đây); Cục Quản lý thị trường (Bộ Thương mại); Tổng cục 
tiêu chuẩn đo lường chất lượng (Bộ Khoa học và Công nghệ), Tổng cục Hải 
quan (Bộ Tài chính); Cục Thú y, Cục Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và Phát 
triển nông thôn), nhằm duy trì các hoạt động thường xuyên, liên tục. 
- Xây dựng được Quy chế phối hợp liên ngành của Tổ công tác liên 
ngành. Theo đó, Tổ công tác liên ngành duy trì giao ban định kỳ 03 tháng/lần 
cùng với các cuộc họp đột xuất… Hoạt động này thực sự đã tạo sức mạnh tổng 
hợp và có kết quả rất tốt trong các việc sau: 
- Kiểm tra, thanh tra ATTP: việc thống nhất thành lập các đoàn thanh tra, 
kiểm tra liên ngành đã khắc phục được tình trạng chồng chéo trong thanh, kiểm 
tra trong nhiều năm qua. 
- Công tác trao đổi thông tin giữa các Bộ và công tác giáo dục truyền 
thông được tăng cường. 
- Giải quyết kịp thời các sự kiện, sự vụ mới phát sinh có tính liên ngành. 
- Thống nhất kế hoạch hành động, cũng như tổ chức các chiến dịch cao 
điểm về tuyên truyền, thanh tra, kiểm tra ATTP. 
+ Huy động được các tổ chức đoàn thể, chính trị-xã hội tham gia công tác 
tuyên truyền, giám sát ATTP, như là: Hội Phụ nữ, Thanh niên, Mặt trận tổ quốc, 
Hội Nông dân, Cựu chiến binh, Chữ thập đỏ… Các hoạt động này đã tạo thành 
phong trào và đi vào nề nếp, hàng năm có kế hoạch tổ chức triển khai và đánh 
giá tổng kết. Các hoạt động liên ngành đã tạo thành hệ thống quản lý toàn bộ từ 
“trang trại đến bàn ăn” và đặc biệt tạo thành phong trào và thực hiện xã hội hoá 
công tác bảo đảm ATTP. 
 10
Phần 2: Tổ chức xây dựng, kiện toàn bộ máy tổ chức và triển khai 
thực hiện hệ thống kiểm soát chất lượng an toàn vệ sinh từ trung 
ương đến địa phương 
1. Hệ thống văn bản pháp quy về tổ chức hệ thống: 
 Nhận rõ tính cấp bách của tình hình VSATTP ở Việt Nam, Đảng và Nhà 
nước đã ban hành nhiều văn bản quy phạm pháp luật về VSATTP. 
(1). Nghị quyết số 46-NQ/TW ngày 23/02/2005 của Bộ Chính trị về công tác 
bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ nhân dân trong tình hình mới. Quyết 
định số 243/2005/QĐ-TTg ngày 05/10/2005 của Thủ tướng Chính phủ ban hành 
Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 46-NQ/TW 
ngày 23/02/2005 của Bộ chính trị về công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức 
khoẻ nhân dân trong tình hình mới. 
(2). Pháp lệnh VSATTP (số 12/2003/PL-UBTVQH11) ngày 7/8/2003. Nghị 
định số 163/2004/NĐ-CP của Chính phủ 07/9/2004 quy định chi tiết thi hành 
một số điều của Pháp lệnh VSATTP. 
(3). Luật Thuỷ sản số 17/2003/QH11 ngày 26/11/2003 của Q