Doanh nghiệp có hiệu quả và phát triển đúng hướng trong môi trường kinh
doanh đầy biến động. Theo báo cáo tổng kết hoạt động sản xuất kinh doanh của
công ty cổ phần giống cây trồng TW năm 2005 thì năm 2005 là năm thứ hai
công ty tổ chức và hoạt động theo Luật Doanh Nghiệp –Toàn bộ bộ máy hoạt
động của Công ty đã được kiên toàn và thích nghi với m ô hình tổ chức quản lý
mới – Hệ thống quy chế được sửa đổi , bổ sung và thực hiện nghiêm túc đảm
bảo cho hoạt động của công ty thống nhất và duy trì kỷ cương, nguồn nhân lực
đã được tăng cường và một thực tế nhận thấy trong những vấn đề quyết định đến
thành bại trong kinh doanh là việc tổ chức công tác tiêu thụ sản phẩm . Tiêu thụ
sản phẩm là khâu cuối cùng của quá trình kinh doanh. Chỉ trên cơ sở thực hiện
được vấn đề tiêu thụ sản phẩm thì quá trình sản xuất kinh doanh mới được hoàn
tất. Doanh nghiệp nào giải quyết tốt được vấn đề tiêu thụ sản phẩm doanh
nghiệp đó sẽ có được nguồn tài chính để tiếp tục sản xuất kinh doanh bằng
không doanh nghiệp đó sẽ gặp nhiều khó khăn thậm chí sẽ phải giải thể , đây là
vấn đề luôn được các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh hàng hoá dịch vụ quan
tâm hàng đầu . Xong làm thế nào để quá trình tiêu thụ sản phẩm diễn ra nhanh
chóng và đạt kết quả cao không phải là dễ. Để có thể đưa ra những giải pháp
thúc đẩy tiêu thụ và tăng doanh thu tiêu thụ sản phẩm thực sự là một vấn đề
phức tạp đòi hỏi phải kết hợp đồng bộ nhiều biện pháp khác nhau, không những
vậy đội ngũ cán bộ quản lý phải là những người có trình độ , nhạy bén để có thể
đưa ra được những quyết định kịp thời.
61 trang |
Chia sẻ: franklove | Lượt xem: 2101 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chuyên đề Hướng đẩy mạnh hoạt động tiêu thụ sản phẩm tại công ty cổ phần giống cây trồng TW, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chuyên đề thực tập tốt nghiệp SV:NGUYỄN HỒNG PHONG
1
Luận văn
Hướng đẩy mạnh hoạt động tiêu
thụ sản phẩm tại công ty cổ
phần giống cây trồng TW
Chuyên đề thực tập tốt nghiệp SV:NGUYỄN HỒNG PHONG
2
MỤC LỤC
Trang
PHẦN I : LỜI MỞ ĐẦU
5
PHẦN II : NỘI DUNG
7
CHƯƠNG I: NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VỀ HOẠT ĐỘNG
TIÊU THỤ TRONG DOANH NGHIỆP NÔNG NGHIỆP
7
I/ TIÊU THỤ SẢN PHẨM TRONG DOANH NGHIỆP NÔNG NGHIỆP
7
I.1/ NHỮNG KHÁI NIỆM CƠ BẢN VỀ HOẠT ĐỘNG TIÊU THỤ
7
I.2/ VAI TRÒ CỦA HOẠT ĐỘNG TIÊU THỤ
8
I.3/ ĐẶC ĐIỂM CỦA HOẠT ĐỘNG TIÊU THỤ
10
II/ NỘI DUNG NGHIÊN CỨU CỦA HOẠT ĐỘNG TIÊU THỤ
11
II.1/ NGHIÊN CỨU VÀ XÁC ĐỊNH CẦU THỊ TRƯỜNG VỀ LOẠI HÀNG
HOÁ VÀ DỊCH VỤ
11
II. 2/ NGHIÊN CỨU CẦU VỀ SẢN PHẨM
12
II. 3/ NGHIÊN CỨU CUNG ( sự cạnh tranh)
12
III/ NHỮNG YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN TỔ CHỨC TIÊU THỤ SẢN
PHẨM CỦA DOANH NGHIỆP NÔNG NGHIỆP
13
III.1/ NHÓM NHÂN TỐ VỀ THỊ TRƯỜNG 13
III.1.a/ Nhu cầu của thị trường về nông sản phẩm 13
III.1.b/ Các nguồn cung trên thị trường 14
III.1.c/ Nhân tố giá cả của sản phẩm trên thị trường
14
III.2/ NHÓM NHÂN TỐ VỀ CƠ SỞ VẬT CHẤT - KỸ THUẬT VÀ CÔNG 15
Chuyên đề thực tập tốt nghiệp SV:NGUYỄN HỒNG PHONG
3
NGHỆ CỦA SẢN XUẤT VÀ TIÊU THỤ SẢN PHẨM
III.2.a/ Nhóm nhân tố về kỹ thuật, công nghệ trong chế biến 15
III.2.b/ Các nhân tố về vật chất, kỹ thuật làm cơ sở hạ tầng trong
sản xuất nông nghiệp
16
III.3/ NHÓM NHÂN TỐ VỀ CHÍNH SÁCH VĨ MÔ. 16
III.3.a/ Chính sách tiêu dùng 16
III.3.b/ Chính sách đầu tư và ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật
vào nông nghiệp
16
III.3.c/ Chính sách kinh tế nhiều thành phần 16
III.3.d/ Chính sách giá cả, bảo trợ sản xuất và tiêu thụ 17
CHƯƠNG II : THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG TIÊU THỤ SẢN
PHẨM CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN GIỐNG CÂY TRỒNG
TRUNG ƯƠNG
18
I/ KHÁI QUÁT VỀ TỔ CHỨC BỘ MÁY CỦA CÔNG TY
18
I.1/ CHỨC NĂNG VÀ NHIỆM VỤ CỦA CÔNG TY
18
I.1.a/ Khái quát về quá trình hình thành và phát triển của công ty 18
I.1.b/ Phương hướng và nhiệm vụ kinh doanh của công ty 19
I.2/ TỔ CHỨC BỘ MÁY CỦA CÔNG TY 20
II/ NỘI DUNG TỔ CHỨC TIÊU THỤ SẢN PHẨM CHO CÔNG TY CỔ
PHẦN GIỐNG CÂY TRỒNG TRUNG ƯƠNG
21
II.1/ NGHIÊN CỨU VỀ THỊ TRƯỜNG GIÁ CẢ
21
II.1.a/ Nghiên cứu về thị trường và giá
21
II.1.b/ Dự báo về thị trường và giá
22
II.2/ TỔ CHỨC MẠNG LƯỚI TIÊU THỤ SẢN PHẨM
23
II.2.a/ Trực tiếp bán hàng đến tay người tiêu dùng
24
II.2.b/ Bán hàng qua khâu trung gian
24
Chuyên đề thực tập tốt nghiệp SV:NGUYỄN HỒNG PHONG
4
II.3/ TỔ CHỨC THÔNG TIN QUẢNG CÁO, GIỚI THIỆU SẢN PHẨM
25
II.3.a/ Tổ chức giới thiệu sản phẩm tại các cuộc triển lãm và trên
các phương tiện thông tin đại chúng
25
II.3.b/ Tiến hành đăng ký sở hữu về mẫu mã, nhãn hiệu của các
sản phẩm của mình
25
II.4/ TỔ CHỨC GIAO DỊCH VÀ TIẾP NHẬN HÀNG HOÁ
26
II.4.a/ Lựa chọn hình thức giao dịch 26
II.4.b/ Tiến hành nhận hàng và bảo quản 26
II.5/ TỔ CHỨC, HƯỚNG DẪN KỸ THUẬT SẢN XUẤT CHO NGƯỜI
TIÊU DÙNG
27
III/ SỰ CẦN THIẾT PHẢI ĐẨY MẠNH HOẠT ĐỘNG TIÊU THỤ VÀ
NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CỦA SẢN PHẨM TẠI DOANH NGHIỆP
27
IV/ KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH VÀ NHỮNG PHÂN TÍCH
SƠ BỘ VỀ TÌNH HÌNH TIÊU THỤ TRONG KINH DOANH CỦA CÔNG
TY NHỮNG NĂM QUA
31
V. THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG TIÊU THỤ SẢN PHẨM CỦA CÔNG TY
44
V.1/ TÌNH HÌNH TIÊU THỤ SẢN PHẨM CỦA CÔNG TY
44
V.1.a/ Những thành tựu đạt được của Công ty trong thời gian qua
45
V.1.b/ Những vấn đề còn tồn tại 46
CHƯƠNG III
HƯỚNG ĐẨY MẠNH HOẠT ĐỘNG TIÊU THỤ SẢN PHẨM
CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN GIỐNG CÂY TRỒNG TRUNG
ƯƠNG
49
I/ ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN HOAT ĐỘNG TIÊU THỤ SẢN PHẨM
CỦA CÔNG TY TRONG NHỮNG NĂM TỚI
49
II/ CÁC GIẢI PHÁP NHẰM ĐẨY MẠNH TIÊU THỤ SẢN PHẨM CỦA
CÔNG TY CỔ PHẦN GIỐNG CÂY TRỒNG TRUNG ƯƠNG
50
Chuyên đề thực tập tốt nghiệp SV:NGUYỄN HỒNG PHONG
5
II.1/ GIẢI PHÁP VỀ THỊ TRƯỜNG 53
II.2/ GIẢI PHÁP TÀI CHÍNH 54
II.2.a/ Tăng cường các biện pháp xử lý tình trạng vốn trong thành
toán bị chiếm dụng kéo dài
54
II.2.b/ Đầu tư, đổi mới trang thiết bị để phục vụ cho công tác sản
xuất nhằm tạo ra sản phẩm chất lượng tăng mức tiêu thụ trên toàn
Công ty
56
II.3/ GIẢI PHÁP VỀ CÔNG TÁC VÀ TỔ CHỨC QUẢN LÝ
57
II.3.a/ Quản lý chất lượng sản phẩm
57
II.3.b/ Trẻ hoá đội ngũ cán bộ công nhân viên, kết hợp vói việc đào
tạo, bồi dướng, nâng cao nghiệp vụ chuyên môn cho cán bộ công
nhân viên trong toàn công ty
57
II.3.c/ Có các chính sách khuyến khích cán bộ công nhân viên có
những sáng kiến tăng mức tiêu thụ sản phẩm
58
PHẦN III : KẾT LUẬN 59
TÀI LIỆU THAM KHẢO 60
Chuyên đề thực tập tốt nghiệp SV:NGUYỄN HỒNG PHONG
6
LỜI MỞ ĐẦU
Đảng và nhà nước ta luôn coi trọng nông nghiệp nông thôn là mặt trận
kinh tế trọng yếu, là cơ sở để phát triển công nghiệp, dịch vụ, là thị trường rộng
lớn của công nghiệp, nguồn cung cấp nguyên liệu, lao động cho công nghiệp và
các ngành nghề khác. Nước ta đang trong giai đoạn phát triển nền kinh tế thị
trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa. Nền kinh tế thị trường đã mở ra rất
nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp nhưng cũng đem lại vô vàn khó khăn và
thách thức mới. Đặc biệt, sau khi luật doanh nghiệp có hiệu lực, cùng với những
chủ trương, chính sách của nhà nước về đổi mới các doanh nghiệp nhà nước,
tính cạnh tranh trong kinh doanh ngày một gay gắt hơn. Bộ Nông Nghiệp và
Phát Triển Nông Thôn đã tiến hành triển khai việc đổi mới sắp xếp các doanh
nghiệp trực thuộc Bộ theo tinh thần của các nghị quyết TW Đảng và dưới sự chỉ
đạo của chính phủ. Nhìn chung trong giai đoạn từ năm 2000 đến nay hệ thống
các doanh nghiệp trực thuộc Bộ NN&PTNT đã được đổi mới một bước cơ bản
và đang phát huy tốt hơn vai trò của mình với nội dung thực chất hơn theo yêu
cầu của cơ chế mới, góp phần thực hiện mục tiêu giữ vững ổn định và từng
bước phát triển kinh tế xã hội do đại hội Đảng các khóa VII, VIII và IX đề ra.
Tuy nhiên trong quá trình đổi mới doanh nghiệp ở Bộ NN&PTNT vẫn còn nhiều
khó khăn. Bên cạnh một số doanh nghiệp đã nắm bắt cơ hội chuyển đổi nhanh
chóng làm ăn có hiệu quả thì còn lại hầu hết các doanh nghiệp đang cố níu kéo
cơ chế cũ “cơ chế bao cấp” của Nhà nước. Nhiều doanh nghiệp đang đứng trước
nguy cơ bị phá sản, gây tổn thất nặng nề cho ngân sách Nhà nước và làm ảnh
hưởng lớn đến sự phát triển của nền kinh tế quốc dân .Để có thể tồn tại và đứng
vững trong môi trường cạnh tranh như vậy các doanh nghiệp phải thực sự năng
động, có phương hướng sản xuất kinh doanh cụ thể, rõ ràng, đúng đắn. Doanh
nghiệp muốn hoạt động có hiệu quả các nhà doanh nghiệp phải chú trọng đến
thực trạng và xu thế biến động của môi trường kinh doanh trong nước và thế
giới, phải phân tích các hoạt động sản xuất kinh doanh và tình hình tài chính của
doanh nghiệp một cách chính xác, kịp thời để đưa ra những biện pháp, những
quyết định quản lý đúng đắn đảm bảo cho hoạt động sản xuất kinh doanh của
Chuyên đề thực tập tốt nghiệp SV:NGUYỄN HỒNG PHONG
7
Doanh nghiệp có hiệu quả và phát triển đúng hướng trong môi trường kinh
doanh đầy biến động. Theo báo cáo tổng kết hoạt động sản xuất kinh doanh của
công ty cổ phần giống cây trồng TW năm 2005 thì năm 2005 là năm thứ hai
công ty tổ chức và hoạt động theo Luật Doanh Nghiệp –Toàn bộ bộ máy hoạt
động của Công ty đã được kiên toàn và thích nghi với mô hình tổ chức quản lý
mới – Hệ thống quy chế được sửa đổi , bổ sung và thực hiện nghiêm túc đảm
bảo cho hoạt động của công ty thống nhất và duy trì kỷ cương, nguồn nhân lực
đã được tăng cường và một thực tế nhận thấy trong những vấn đề quyết định đến
thành bại trong kinh doanh là việc tổ chức công tác tiêu thụ sản phẩm . Tiêu thụ
sản phẩm là khâu cuối cùng của quá trình kinh doanh. Chỉ trên cơ sở thực hiện
được vấn đề tiêu thụ sản phẩm thì quá trình sản xuất kinh doanh mới được hoàn
tất. Doanh nghiệp nào giải quyết tốt được vấn đề tiêu thụ sản phẩm doanh
nghiệp đó sẽ có được nguồn tài chính để tiếp tục sản xuất kinh doanh bằng
không doanh nghiệp đó sẽ gặp nhiều khó khăn thậm chí sẽ phải giải thể , đây là
vấn đề luôn được các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh hàng hoá dịch vụ quan
tâm hàng đầu . Xong làm thế nào để quá trình tiêu thụ sản phẩm diễn ra nhanh
chóng và đạt kết quả cao không phải là dễ. Để có thể đưa ra những giải pháp
thúc đẩy tiêu thụ và tăng doanh thu tiêu thụ sản phẩm thực sự là một vấn đề
phức tạp đòi hỏi phải kết hợp đồng bộ nhiều biện pháp khác nhau, không những
vậy đội ngũ cán bộ quản lý phải là những người có trình độ , nhạy bén để có thể
đưa ra được những quyết định kịp thời.
Xuất phát từ những vấn đề quan trọng của tiêu thụ sản phẩm, đặc biệt trong bối
cảnh nền kinh tế thị trường hiện nay, qua thời gian thực tập tại công ty giống cổ
phần TW, dưới sự hướng dẫn của Th.s Võ Thị Hoà Loan và các cán bộ công
nhân viên của công ty giống cổ phần TW, em mạnh dạn lựa chọn đề tài:
“Hướng đẩy mạnh hoạt động tiêu thụ sản phẩm tại công ty cổ phần giống
cây trồng TW”
Qua đây em xin chân thành cảm ơn ThS:Võ Thị Hoà Loan và các cán
bộ công nhân viên trong công ty cổ phần giống cây trồng TW đã giúp đỡ em
hoàn thành chuyên đề này.
Chuyên đề thực tập tốt nghiệp SV:NGUYỄN HỒNG PHONG
8
Chương I: NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VỀ HOẠT ĐỘNG TIÊU THỤ
TRONG DOANH NGHIỆP NÔNG NGHIỆP
I/ TIÊU THỤ SẢN PHẨM TRONG DOANH NGHIỆP NÔNG NGHIỆP ?
Bất kì một xã hội nào, một quốc gia nào muốn tồn tại và phát triển được
thì đều phải phát triển nền sản xuất xã hội. Chỉ có phát triển sản xuất mới có thể
tạo ra được sản phẩm hàng hoá, đáp ứng nhu cấu về vật chất và nhu cầu của con
người. Như vậy, có thể nói mục đích cao nhất của sản xuất chính là để thoả mãn
các nhu cầu tiêu dùng khác nhau của con người.
Nước ta sau 20 năm chuyển từ nền kinh tế kế hoạch hoá tập trung bao cấp
chuyển sang nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, trong môi
trường kinh tế này, các quan hệ hàng hoá ngày càng được mở rộng và phát triển.
Với việc đa dạng hoá các thành phần kinh tế, ngày càng xuất hiện nhiều doanh
nghiệp sản xuất thuộc các thành phần kinh tế khác nhau. Các doanh nghiệp này
cùng sản xuất hàng hoá, cùng tồn tại, cạnh tranh lẫn nhau và bình đẳng trước
pháp luật. Vì vậy, nếu trước đây, nền kinh tế còn là nền kinh tế bao cấp, các
doanh nghiệp chỉ lo sản xuất đủ kế hoạch giao nộp cho nhà nước thì nay, không
chỉ sản xuất mà vấn đề tiêu thụ sản phẩm trở thành nhiệm vụ vô cùng quan
trọng, quyết định sự tồn tại của doanh nghiệp. Các doanh nghiệp nông nghiệp
cũng không nằm ngoài quy luật đó.
I.1/ NHỮNG KHÁI NIỆM CƠ BẢN VỀ HOẠT ĐỘNG TIÊU THỤ :
Tiêu thụ sản phẩm (hay nói cách khác là hoạt động bán hàng) là việc đưa sản
phẩm hàng hóa dịch vụ từ người sản xuất đến người tiêu dùng, thực hiện việc
thay đổi quyền sở hữu tài sản, sau khi đã đạt được sự thống nhất giữa người bán
và người mua.
Tiêu thụ sản phẩm là một quá trình từ việc tìm hiểu nhu cầu của khách hàng trên
thị trường, tổ chức mạng lưới bán hàng, xúc tiến bán hàng, các hoạt động hỗ trợ
bán hàng tới việc thực hiện các dịch vụ sau hàng hoá.
Chuyên đề thực tập tốt nghiệp SV:NGUYỄN HỒNG PHONG
9
Tiêu thụ sản phẩm là quá trình đơn vị sản xuất giao sản phẩm cho đơn vị mua và
đã thu được một khoản tiền hoặc đơn vị mua chấp nhận thanh toán về số sản
phẩm đó theo giá thoả thuận giữa đơn vị bán và đơn vị mua.
Tiêu thụ sẩn phẩm của các doang nghiệp nông nghiệp là quá trình doanh nghiệp
nông nghiệp xuất, giao các sản phẩm mình có (ở đây đaị đa số các sản phẩm sẽ
là vật tư nông nghiệp như: các loại hạt giống, phân bón, thuốc trừ sâu...) cho các
tổ chức cá nhân có nhu cầu sử dụng các sản phẩm đó và các doanh nghiệp nông
nghiệp sẽ nhận về một khoản tiền do các tổ chức và cá nhân đó chi trả theo giá
thoả thuận giữa doanh nghiệp với các tổ chức, cá nhân đó.
I.2/ VAI TRÒ CỦA HOẠT ĐỘNG TIÊU THỤ :
Tiêu thụ sản phẩm là giai đoạn cuối cùng của quá trình sản xuất kinh doanh, vì
vậy nó có vai trò rất quan trọng nó là yếu tố quyết định sự tồn tại và phát triển
của doanh nghiệp. Khi sản phẩm doanh nghiệp được tiêu thụ, tức là nó được
người tiêu dùng chấp nhận để thoả mãn một nhu cầu nào đó. Sức tiêu thụ sản
phẩm cuả doanh nghiệp thể hiện uy tín của doanh nghiệp, chất lượng sản phẩm,
sự thích ứng với nhu cầu của người tiêu dùng và sự cần thiết của các hoạt động
dịch vụ. Nói cách khác tiêu thụ sản phẩm phản ánh đầy đủ những điểm mạnh
yếu của doanh nghiệp.
Tiêu thụ sản phẩm là khâu quyết định chu kỳ sản xuất kinh doanh của doanh
nghiệp. Chu kỳ sản xuất kinh doanh bắt đầu từ lúc bỏ tiền ra mua đầu vào để sản
xuất hàng hoá và kết thúc khi hàng hóa được bán ra là thu được tiền. Như vậy
chỉ khi nào quá trình bán hàng kết thúc thì chu kỳ sản xuất kinh doanh mới kết
thúc và bắt đầu một chu kỳ mới.
Quá trình tiêu thụ sản phẩm giúp cho doanh nghiệp chuyển sản phẩm từ hình
thái hiện vật sang hình thái tiền tệ và kết thúc vòng luân chuyển vốn.
T H .......SX..... H’ T’
Trong công thức trên, công tác tiêu thụ sản phẩm giúp doanh nghiệp chuyển hóa
các sản phẩm hàng hoá do doanh nghiệp sản xuất ra (H’) thành tiền mặt và các
dạng khác của tiền (T’). Có tiêu thụ sản phẩm mới có vốn để tiến hành tái sản
Chuyên đề thực tập tốt nghiệp SV:NGUYỄN HỒNG PHONG
10
xuất mở rộng, tăng nhanh tốc độ luân chuyển vốn, nâng cao hiệu quả sử dụng
vốn.
Qua tiêu thụ sản phẩm, doanh nghiệp giải quyết được mâu thuẫn của quá trình
sản xuất. Trong sản xuất doanh nghiệp luôn gặp mâu thuẫn giữa chất lượng, mẫu
mã với giá thành sản phẩm. Chất lượng hàng hoá phải tốt, mẫu mã hình thức
phải đẹp song giá bán phải được thị trường chấp nhận. Khi sản phẩm được tiêu
thụ nghĩa là thị trường đã chấp nhận, mối tương quan giữa chất lượng, mẫu mã
và giá bán được giải quyết.
Tiêu thụ sản phẩm có ý nghĩa quan trọng trong việc phát triển và mở rộng thị
trường: Phát triển mở rộng thị trường luôn là mục tiêu quan trọng đối với những
doanh nghiệp muốn tồn tại và phát triển trên thị trường cạnh tranh. Trong quá
trình tiêu thụ sản phẩm doanh nghiệp sẽ nắm được cầu sản phẩm của khách hàng
đối với sản phẩm của doanh nghiệp, thế mạnh và những nhược điểm của nó từ
đó có chính sách thay đổi hợp lý nhằm chiếm lĩnh thị trường tạo chỗ đứng của
doanh nghiệp trên thị trường.
Tiêu thụ sản phẩm được coi là một biện pháp để điều tiết sản xuất, định hướng
cho sản xuất là tiêu chuẩn của quá trình sản xuất cải tiến công nghệ. Vì việc đảm
bảo chất lượng sản phẩm, giá cả hợp lý của sản phẩm là những vấn đề vô cùng
quan trọng, quyết định công tác tiêu thụ sản phẩm nói riêng và hoạt động sản
xuất kinh doanh nói chung. Vì vậy doanh nghiệp phải tiến hành nghiên cứu thị
trường về cung cấp hàng hoá giá cả, đối thủ cạnh tranh...đồng thời không ngừng
cải tiến công nghệ sản xuất, đầu tư chiều sâu để nâng cao chất lượng sản phẩm
và hạ giá thành.
Tiêu thụ sản phẩm là nhân tố quan trọng để giữ vững và nâng cao uy tín của
doanh nghiệp đối với xã hội. Thông qua uy tín của doanh nghiệp đối với khách
hàng, hoạt động tiêu thụ sản phẩm phản ánh khả năng cạnh tranh của doanh
nghiệp.
Tiêu thụ sản phẩm là cầu nối giữa người sản xuất và người tiêu dùng là thước đo
đánh giá độ tin cậy của người tiêu dùng đối với người sản xuất. Qua hoạt động
tiêu thụ sản phẩm người tiêu dùng và người sản xuất gần gũi nhau hơn, tìm ra
Chuyên đề thực tập tốt nghiệp SV:NGUYỄN HỒNG PHONG
11
được cách đi đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng tốt hơn và sản xuất kinh
doanh có lợi nhuận cao hơn.
Trong một chu kỳ sản xuất kinh doanh của một doanh nghiệp nông nghiệp sẽ
gồm 3 giai đoạn:
- Giai đoạn 1: Doanh nghiệp nông nghiệp bỏ vốn để mua sắm các yếu tố
đầu vào của quá trình sản xuất như: công cụ lao động, tư liệu lao động và sức
lao động. Lúc này vốn kinh doanh mà doanh nghiệp ứng ra ban đầu đã trở thành
vốn dưới hình thái hiện vật và sức lao động.
- Giai đoạn 2: Doanh nghiệp tiến hành sản xuất ra sản phẩm trên cơ sở kết
hợp giữa yếu tố đầu vào đã được mua sắm ở giai đoạn 1.
- Giai đoạn 3: Đây là giai đoạn cuối cùng biến các sản phẩm đã được tạo
ra ở giai đoạn 2 thành hàng hoá hay còn gọi là giai đoạn lưu thông. Trong giai
đoạn này, doanh nghiệp đã thu hồi được vốn và kèm theo nó là lợi nhuận từ
những hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.
Tóm lại tiêu thụ sản phẩm là khâu cuối cùng của quá trình sản xuất kinh doanh
và cũng là khâu trực tiếp đem lại doanh thu cho doanh nghiệp. Nó đóng một vai
trò hết sức quan trọng, trực tiếp thu về vốn và lợi nhuận cho doanh nghiệp, là
tiền đề quan trọng cho quá trình tái sản xuất trong chu kỳ sản xuất kinh doanh
tiếp theo của doanh nghịêp.
I.3/ ĐẶC ĐIỂM CỦA HOẠT ĐỘNG TIÊU THỤ
Tiêu thụ hàng hoá trong nền kinh tế thị trường phải căn cứ vào nhu cầu và thị
yếu của người tiêu dùng. Thông qua tiêu thụ hàng hoá giúp doanh nghiệp tiếp
cận người tiêu dùng nắm bắt được cầu về hàng hoá của người tiêu dùng. Đồng
thời chủ động đối phó với mọi diễn biến của thị trường mới, kế hoạch hoá khối
lượng hàng hoá đã tiêu thụ, chọn cách tiêu thụ và các đối tượng khách hàng trên
cơ sở đó mà tổ chức kinh doanh những loại mặt hàng phù hợp ,tạo điều kiện cho
quá trình tiêu thụ được nhanh chóng và có hiệu quả nhất.
Hoạt động tiêu thụ sản phẩm ở bất kỳ một doanh nghệp nào cũng phải đảm bảo
thực hiện các mục tiêu cơ bản sau:
Chuyên đề thực tập tốt nghiệp SV:NGUYỄN HỒNG PHONG
12
-Tăng thị phần của doanh nghiệp phạm vi và qui mô thị trường hàng hoá của
doanh nghiệp không ngừng được mở rộng.
-Tăng doanh thu và lợi nhuận của doanh nghiệp. Đây là mục tiêu về mặt kinh tế
và biểu hiện về mặt lượng kết quả hoạt động tiêu thụ sản phẩm.
-Tăng cường tài sản vô hình của doanh nghiệp. Đó chính là việc tăng uy tín của
doanh nghiệp nhờ tăng niềm tin đích thực của người tiêu dùng vào sản phẩm do
doanh nghiệp sản xuất ra.
-Phục vụ khách hàng góp phần vào việc thoả mãn các yêu cầu phát triển kinh tế-
xã hội của đất nước. Mục tiêu này thể hiện một khía cạnh chức năng xã hội của
doanh nghiệp và khẳng định vị trí của doanh nghiệp như một tế bào trong hệ
thống kinh tế quốc dân.
II/ NỘI DUNG NGHIÊN CỨU CỦA HOẠT ĐỘNG TIÊU THỤ.
Tiêu thụ sản phẩm có mục tiêu chủ yếu là bán hết các sản phẩm với doanh
thu tối đa và chi phí kinh doanh cho hoạt động tiêu thụ tối thiểu. Với mục tiêu
đó, tiêu thụ không phải là hoạt động thụ động, chờ bộ phận sản xuất tạo ra sản
phẩm rồi mới tìm cách tiêu thụ chúng mà tiêu thụ phải có nhiệm vụ chủ động từ
việc nghiên cứu thị trường, xác định đúng đắn cầu của thị trường. Vì vậy cần
phải xây dựng nội dung nghiên cứu sao cho phù hợp và có hiệu quả theo tiêu chí
sau:
II.1/NGHIÊN CỨU VÀ XÁC ĐỊNH CẦU THỊ TRƯỜNG VỀ LOẠI HÀNG HOÁ VÀ DỊCH VỤ
Thị trường là tổng hợp các mối quan hệ kinh tế phát sinh liên quan đến hoạt
động mua bán hàng hoá.
Để đảm bảo kinh doanh có hiệu quả, thì công tác nghiên cứu thị trường
phải nắm cho được thị trường cần loại hàng hoá gì? bao nhiêu? với nhu cầu
hướng về Công ty … Từ đó có cơ sở để lựa chọn mặt hàng và các cơ sở vật chất
phù hợp với mặt hàng đã lựa chọn để kinh doanh. Vì vậy việc nghiên cứu và xác
định cầu thị trường về loại hàng hoá để lựa chọn không chỉ làm một lần mà
trong cả quá trình hoạt động kinh doanh của Công ty luôn coi công việc này phải
được thực hiện liên tục, thường xuyên để đưa vào kinh doanh các mặt hàng mới,
tiên tiến phù hợp với thị hiếu và cầu của thị trường.
Chuyên đề thực tập tốt nghiệp SV:NGUYỄN HỒNG PHONG
13
II.2/ NGHIÊN CỨU CẦU VỀ SẢN PHẨM
Cầu về một loại sản phẩm là phản ánh một bộ phận nhu cầu có khả năng
thanh toán của thị trường về loại sản phẩm đó. Nghiên cứu cầu nhằm xác định
được các dữ liệu về cầu trong hiện tại và khoảng thời gian tương lai xác định
nào đó. Nghiên cứu cầu của sản phẩm thông qua các đối tượng có cầu: các
doanh nghiệp nông nghiệp, hộ nông dân, trang trại nông nghiệp…
Tốc độ tiêu thụ sản phẩm không chỉ phụ thuộc vào quan hệ cung-cầu mà còn
phụ thuộc rất lớn vào việc tổ chức mạng lưới