Nếu thế kỉ 20 là thế kỉ của những cuộc cách mạng khoa học kĩ thuật thì 
thế kỉ 21 lại là thế kỉ của xu hướng toàn cầu hoá, thế giới càng ngày càng 
phẳng hơn. Trong cơn lốc toàn cầu hóa đó, không một quốc gia nào có thể 
đứng ngoài vòng xoáy của nó.
Đã hơn 30 năm kể từ khi Việt Nam giành độc lập thống nhất hoàn toàn 
đất nước vào ngày 30/4 lịch sử và cũng cũng đã hơn 20 năm kể từ ngày Việt 
Nam xóa bỏ chế độ kinh tế tập trung bao cấp, chuyển sang nền kinh tế thị 
trường, sau mỗi lần chuyển mình đất nước lại to đẹp hơn, hiện đại hơn và mới 
mẻ hơn. Sau hơn 20 năm đổi mới, Việt Nam bây giờ đã là một trong những 
nền kinh tế có sự phát triển năng động nhất thế giới. Từ một nước nghèo đói, 
lạc hậu, thiếu đói lương thực nước ta đã trở thành một trong những quốc gia 
xuất khẩu gạo hàng đầu trên thế giới. Đóng góp cho sự phát triển thần kỳ của 
Việt Nam là sự kết hợp nội lực của tất cả các thành phần kinh tế trong đó 
thành phần kinh tế Nhà nước đóng vai trò chủ đạo, là đầu tàu cho các nền 
kinh tế khác noi theo. 
Những năm gần đây, xu hướng toàn cầu hoá nở rộ, bên cạnh thành phần 
kinh tế Nhà nước thì nhiều doanh nghiệp tư nhân đã mạnh dạn mở cửa và 
đóng góp một phần không nhỏ vào tổng thu nhập quốc dân. Trải qua những 
biến động thăng trầm trên thị trường, các doanh nghiệp tư nhân đã từng bước 
khẳng định được vị trí quan trọng của mình trong nền kinh tế, cùng với các 
thành phần kinh tế khác ngày ngày xây dựng một Việt Nam to đẹp hơn.
Trong nền kinh tế thị trường cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, nếu một 
doanh nghiệp không có những chính sách hợp lý để điều hành hoạt động kinh 
doanh của mình thì nguy cơ phá sản là không thể tránh khỏi. Bên cạnh các 
yếu tố cần thiết để tạo nên nguồn lực của doanh nghiệp như: vốn, nguồn nhân 
lực, trình độ quản lý thì doanh nghiệp sẽ làm gì để khẳng định đươc vị thế của 
mình trước hàng loạt các đối thủ cạnh tranh khác. Cho dù một doanh nghiệp 
có những chiến lược mục tiêu dài hạn và ngắn hạn thế nào đi nữa thì cũng chỉ 
đảm bảo cuối cùng là làm thế nào để thu được lợi nhuận tối đa. Sản phẩm của 
doanh nghiệp dù là doanh nghiệp sản xuất hay doanh nghiệp kinh doanh hàng 
hoá đều có một đích đến đó là tới được tay của người tiêu dùng. Doanh 
nghiệp ngày nay luôn phải tự đặt cho mình những câu hỏi: thị trường là ai? 
Thị trường cần gì? Làm thế nào để có thể duy trì được thị trường vốn có và 
phát triển được những thị trường mới? Duy trì và mở rộng thị trường tiêu thụ 
sản phẩm cho doanh nghiệp đã trở thành yếu tố then chốt giúp doanh nghiệp 
có thể tồn tại được trong điều kiện cạnh tranh khắc nghiệt như hiện nay.
Là một công ty tư nhân nhỏ, hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh hàng 
hoá, Eid cũng không thoát khỏi vòng xoáy cạnh tranh khốc liệt đó. Trước thực 
tế đó cùng với kiến thức mà tôi đã tích luỹ được trong quá trình thực tập tại 
công ty phát triển công nghiệp năng lượng (Eid. Ltd. Co) tôi đã nghiên cứu, 
tìm hiểu về những điểm mạnh và yếu của công ty với mong muốn có thể áp 
dụng được những kiến thức được giảng dạy trên ghế nhà trường, đó chính là 
ly do thôi thúc tôi chọn đề tài: “ Mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm tại 
công ty phát triển công nghiệp năng lượng”. Eid là một công ty tư nhân nhỏ, 
hoạt động đa ngành đa lĩnh và do nhiều hạn chế trong công tác nghiên cứu 
nên ở bài viết này hiện tôi chỉ tập trung nghiên cứu sâu về công tác mở rộng 
thị trường tiêu thụ sản phẩm của công ty trong lĩnh vực cung cấp vật tư, thiết 
bị, máy móc phụ vụ cho xây dựng giao thông, xây dựng công nghiệp. Đây 
cũng chính là lĩnh vực chiếm đa số trong tỷ trọng doanh thu của công ty. 
Ngoài phần mở đầu và kết luận chuyên đề gồm có 3 chương: 
Chương 1: Giới thiệu chung về công ty phát triển công nghiệp năng 
lượng
Chương 2: Thực trạng về công tác mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm 
của công ty phát triển công nghiệp năng lượng.
Chương 3: Giải pháp mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm tại công ty 
phát triển công nghiệp năng lượng.
                
              
                                            
                                
            
                       
            
                 59 trang
59 trang | 
Chia sẻ: franklove | Lượt xem: 2473 | Lượt tải: 1 
              
            Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chuyên đề Mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm tại công ty phát triển công nghiệp năng lượng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Luận văn 
Mở rộng thị trường tiêu 
thụ sản phẩm tại công ty 
phát triển công nghiệp 
năng lượng 
TRUỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ QUỐC DÂN 
MỤC LỤC 
LỜI MỞ ĐẦU ............................................................................................... 2 
CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU CHUNG VỀ CÔNG TY PHÁT TRIỂN 
CÔNG NGHIỆP NĂNG LƯỢNG ................... Error! Bookmark not defined. 
1.1 Quá trình hình thành và phát triển công ty ........ Error! Bookmark not 
defined. 
1.1.1 Lịch sử hình thành ............................ Error! Bookmark not defined. 
1.1.2 Định hướng phát triển ...................... Error! Bookmark not defined. 
1.2 Đặc điểm kinh doanh của công ty ảnh hưởng tới việc mở rộng thị 
trường tiêu thụ sản phẩm của công ty ......... Error! Bookmark not defined. 
1.2.1 Cơ cấu tổ chức bộ máy của công ty .. Error! Bookmark not defined. 
1.2.2 Các nguồn lực của công ty ................ Error! Bookmark not defined. 
1.2.3 Cơ cấu mặt hàng của công ty ........... Error! Bookmark not defined. 
1.3 Sự cần thiết của công tác nghiên cứu mở rộng thị trường tiêu thụ 
sản phẩm của công ty .................................... Error! Bookmark not defined. 
1.3.1 Dự báo xu hướng thị trường thời gian tới .... Error! Bookmark not 
defined. 
1.3.2 Cơ hội và thách thức đặt ra với công ty. ....... Error! Bookmark not 
defined. 
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG VỀ THỊ TRƯỜNG TIÊU THỤ CỦA 
CÔNG TY PHÁT TRIỂN CÔNG NGHIỆP NĂNG LƯỢNG ............ Error! 
Bookmark not defined. 
2.1. Tình hình chiếm lĩnh thị trường ............ Error! Bookmark not defined. 
2.1.1 Đánh giá kết quả kinh doanh của công ty .... Error! Bookmark not 
defined. 
2.1.2 Tình hình chiếm lĩnh thị trường của công ty.Error! Bookmark not 
defined. 
2.2 Các biện pháp nhằm mở rộng thị trường mà công ty đã áp dụng
 ........................................................................ Error! Bookmark not defined. 
2.2.1 Ổn định giá thành sản phẩm ............ Error! Bookmark not defined. 
2.2.2 Đẩy mạnh nghiên cứu để tìm các nhà cung cấp mới ............ Error! 
Bookmark not defined. 
2.2.3 Xây dựng chiến lược cơ cấu hàng hoá hợp lýError! Bookmark not 
defined. 
2.3. Đánh giá tổng quát tình hình chiếm lĩnh thị trường tiêu thụ sản 
phẩm của công ty .......................................... Error! Bookmark not defined. 
2.3.1 Kết quả đạt được............................... Error! Bookmark not defined. 
2.3.2 Tồn tại................................................ Error! Bookmark not defined. 
CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP MỞ RỘNG THỊ TRƯỜNG TIÊU THỤ SẢN 
PHẨM TẠI CÔNG TY .................................... Error! Bookmark not defined. 
3.1 Giải pháp kiến nghị với công ty .............. Error! Bookmark not defined. 
3.1.1 Lựa chọn chính sách hợp lý cho công ty trong từng giai đoạn 
với từng thị trường .................................... Error! Bookmark not defined. 
3.2.2 Hoàn thiện về khâu tổ chức .............. Error! Bookmark not defined. 
3.2.3 Tăng cường các biện pháp huy động vốn và sử dụng vốn có hiệu 
quả. ............................................................. Error! Bookmark not defined. 
3.3 Giải pháp kiến nghị với nhà nước .......... Error! Bookmark not defined. 
DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU ..................... Error! Bookmark not defined. 
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT 
Tiếng Việt 
TH Thực hiện 
KH Kế hoạch 
TT Thị trường 
DUL Dự ứng lực 
Tiếng Anh 
Từ Tiếng Anh Nghĩa tiếng Việt 
Eid. Co. Ltd Energy industrial development 
company limited 
Công ty phát triển công 
nghiệp năng lượng 
CDM Clean Development Machenism Cơ chế phát triển sạch 
DUL Dự ứng lực 
MSS Movable Scaffolding System Hệ thống đà giáo di 
động 
RCC Roller Compacted Concrete. Công nghệ bê tông đầm 
lăn 
BMS Building Management System Hệ thống điều khiển toà 
nhà 
TBM Tunnel Boring Machines Máy đào hầm ngầm 
HUD Housing and urban development 
holdings 
Tập đoàn phát triển nhà 
và đô thị 
EVN Vietnam Electricity Tập đoàn điện lực Việt 
Nam 
EPC Engineering /Procurement / 
Construction 
Hợp đồng tổng thầu 
HANCORP Hanoi construction corporation Tổng công ty xây dựng 
Hà Nội 
VIWASEEN Vietnam Wase and tổng công ty Đầu tư xây 
Environment dựng cấp thoát nước và 
môi trường Việt Nam 
TISCO JSC Thai Nguyen Iron & Steel Công ty cố phần gang 
thép Thái Nguyên 
VIGLACERA Vietnam glass corporation & 
ceramics construction 
tổng công ty Thuỷ tinh 
và Gốm xây dựng 
WTO World trade organization Tổ chức thương mại thế 
giới 
DANH MỤC BẢNG BIỂU 
Bảng 1.1: Sự thay đổi vốn góp cổ đông qua các năm ...... Error! Bookmark not defined. 
Bảng 1.2 Tỉ lệ vốn góp của các thành viên ...................... Error! Bookmark not defined. 
Bảng 1.3: Một số chỉ tiêu tài chính của công ty giai đoạn 2006-2009... Error! Bookmark 
not defined. 
Bảng 2.1: Doanh thu của công ty giai đoạn 2006-2009 ... Error! Bookmark not defined. 
Bảng 2.2: doanh thu tiêu thụ giai đoạn 2007-2009 tại các thị trường .... Error! Bookmark 
not defined. 
Bảng 2.3: Các đối tác công ty nhận làm đại lý phân phối độc quyền tại thị trường Việt 
Nam ................................................................................. Error! Bookmark not defined. 
Bảng 2.4: Tỷ trọng doanh thu của các chủng loại sản phẩm giai đoạn 2006-2009 .. Error! 
Bookmark not defined. 
Bảng 2.5: So sánh tốc độ tăng của vốn đầu tư và tốc độ tăng của lợi nhuận .......... Error! 
Bookmark not defined. 
Bảng 2.6: Chi phí tài chính của công ty giai đoạn 2006-2009........ Error! Bookmark not 
defined. 
 DANH MỤC HÌNH VẼ 
Hình 1.1: Cơ cấu tổ chức của công ty ...................... Error! Bookmark not defined. 
Hình 2.1: Số lượng hợp đồng công ty thực hiện giai đoạn 2006-2009 ............. Error! 
Bookmark not defined. 
Hình 2.2: Mức hoa hồng công ty nhận được giai đoạn 2004-2009 Error! Bookmark 
not defined. 
Hình 2.3: Mức tăng lợi nhuận của công ty giai đoạn 2006-2009 . Error! Bookmark 
not defined. 
Hình 2.4: Mức tăng trưởng lợi nhuận tại các thị trường 2006 - 2009 ............. Error! 
Bookmark not defined. 
LỜI MỞ ĐẦU 
Nếu thế kỉ 20 là thế kỉ của những cuộc cách mạng khoa học kĩ thuật thì 
thế kỉ 21 lại là thế kỉ của xu hướng toàn cầu hoá, thế giới càng ngày càng 
phẳng hơn. Trong cơn lốc toàn cầu hóa đó, không một quốc gia nào có thể 
đứng ngoài vòng xoáy của nó. 
Đã hơn 30 năm kể từ khi Việt Nam giành độc lập thống nhất hoàn toàn 
đất nước vào ngày 30/4 lịch sử và cũng cũng đã hơn 20 năm kể từ ngày Việt 
Nam xóa bỏ chế độ kinh tế tập trung bao cấp, chuyển sang nền kinh tế thị 
trường, sau mỗi lần chuyển mình đất nước lại to đẹp hơn, hiện đại hơn và mới 
mẻ hơn. Sau hơn 20 năm đổi mới, Việt Nam bây giờ đã là một trong những 
nền kinh tế có sự phát triển năng động nhất thế giới. Từ một nước nghèo đói, 
lạc hậu, thiếu đói lương thực nước ta đã trở thành một trong những quốc gia 
xuất khẩu gạo hàng đầu trên thế giới. Đóng góp cho sự phát triển thần kỳ của 
Việt Nam là sự kết hợp nội lực của tất cả các thành phần kinh tế trong đó 
thành phần kinh tế Nhà nước đóng vai trò chủ đạo, là đầu tàu cho các nền 
kinh tế khác noi theo. 
Những năm gần đây, xu hướng toàn cầu hoá nở rộ, bên cạnh thành phần 
kinh tế Nhà nước thì nhiều doanh nghiệp tư nhân đã mạnh dạn mở cửa và 
đóng góp một phần không nhỏ vào tổng thu nhập quốc dân. Trải qua những 
biến động thăng trầm trên thị trường, các doanh nghiệp tư nhân đã từng bước 
khẳng định được vị trí quan trọng của mình trong nền kinh tế, cùng với các 
thành phần kinh tế khác ngày ngày xây dựng một Việt Nam to đẹp hơn. 
Trong nền kinh tế thị trường cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, nếu một 
doanh nghiệp không có những chính sách hợp lý để điều hành hoạt động kinh 
doanh của mình thì nguy cơ phá sản là không thể tránh khỏi. Bên cạnh các 
yếu tố cần thiết để tạo nên nguồn lực của doanh nghiệp như: vốn, nguồn nhân 
lực, trình độ quản lý thì doanh nghiệp sẽ làm gì để khẳng định đươc vị thế của 
mình trước hàng loạt các đối thủ cạnh tranh khác. Cho dù một doanh nghiệp 
có những chiến lược mục tiêu dài hạn và ngắn hạn thế nào đi nữa thì cũng chỉ 
đảm bảo cuối cùng là làm thế nào để thu được lợi nhuận tối đa. Sản phẩm của 
doanh nghiệp dù là doanh nghiệp sản xuất hay doanh nghiệp kinh doanh hàng 
hoá đều có một đích đến đó là tới được tay của người tiêu dùng. Doanh 
nghiệp ngày nay luôn phải tự đặt cho mình những câu hỏi: thị trường là ai? 
Thị trường cần gì? Làm thế nào để có thể duy trì được thị trường vốn có và 
phát triển được những thị trường mới? Duy trì và mở rộng thị trường tiêu thụ 
sản phẩm cho doanh nghiệp đã trở thành yếu tố then chốt giúp doanh nghiệp 
có thể tồn tại được trong điều kiện cạnh tranh khắc nghiệt như hiện nay. 
Là một công ty tư nhân nhỏ, hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh hàng 
hoá, Eid cũng không thoát khỏi vòng xoáy cạnh tranh khốc liệt đó. Trước thực 
tế đó cùng với kiến thức mà tôi đã tích luỹ được trong quá trình thực tập tại 
công ty phát triển công nghiệp năng lượng (Eid. Ltd. Co) tôi đã nghiên cứu, 
tìm hiểu về những điểm mạnh và yếu của công ty với mong muốn có thể áp 
dụng được những kiến thức được giảng dạy trên ghế nhà trường, đó chính là 
ly do thôi thúc tôi chọn đề tài: “ Mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm tại 
công ty phát triển công nghiệp năng lượng”. Eid là một công ty tư nhân nhỏ, 
hoạt động đa ngành đa lĩnh và do nhiều hạn chế trong công tác nghiên cứu 
nên ở bài viết này hiện tôi chỉ tập trung nghiên cứu sâu về công tác mở rộng 
thị trường tiêu thụ sản phẩm của công ty trong lĩnh vực cung cấp vật tư, thiết 
bị, máy móc phụ vụ cho xây dựng giao thông, xây dựng công nghiệp. Đây 
cũng chính là lĩnh vực chiếm đa số trong tỷ trọng doanh thu của công ty. 
Ngoài phần mở đầu và kết luận chuyên đề gồm có 3 chương: 
Chương 1: Giới thiệu chung về công ty phát triển công nghiệp năng 
lượng 
Chương 2: Thực trạng về công tác mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm 
của công ty phát triển công nghiệp năng lượng. 
Chương 3: Giải pháp mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm tại công ty 
phát triển công nghiệp năng lượng. 
CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU CHUNG VỀ CÔNG TY PHÁT 
TRIỂN CÔNG NGHIỆP NĂNG LƯỢNG 
1.1 Quá trình hình thành và phát triển công ty 
1.1.1 Lịch sử hình thành 
Công ty phát triển công nghiệp năng lượng Eid được thành lập và hoạt 
động theo giấy phép kinh doanh số 0102000217 lần đầu vào ngày 29/03/2000. 
Trải qua nhiều lần thay đổi và lần thay đổi gần nhất là vào ngày 12/09/2007, 
giấy phép kinh doanh mới nhất của công ty được cấp bởi Sở Kế hoạch và Đầu 
tư thành phố Hà Nội Hiện tại công ty có trụ sở chính tại số 11 ngõ 81/381 
đường Nguyễn Khang, phường Yên Hoà, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội. 
Văn phòng giao dịch của công ty đặt vị trí tại số 47, toà nhà TT4, khu đô thị 
Mỹ Đình- Sông Đà, Mễ Trì, huyện Từ Liêm, Hà Nội. Theo giấy phép kinh 
doanh thì phạm vi ngành nghề kinh doanh của công ty bao gồm những hoạt 
động sau: 
- Xây dựng các dự án thuỷ điện, sản xuất và kinh doanh điện 
- Xây dựng, lắp đặt các công trình dân dụng, công trình công nghiệp, 
công trình giao thông thuỷ lợi, cơ sở hạ tầng đô thị, khu công nghiệp, khu vui 
chơi giải trí. 
- Tư vấn các dịch vụ vệ sinh môi trường, năng lượng sạch (CDM) 
- Cung cấp vật tư trang thiết bị chuyên dụng cho ngành y tế 
- Cung cấp vật tư, thiết bị, máy móc phục vụ ngành công nghiệp điện 
- Cung cấp vật tư thiết bị cho xây dựng và vận tải 
- Cung cấp Vật tư trang thiết bị cho nghiên cứu khoa học (thiết bị phân 
tích, đo lường thí nghiệm) 
- Cung cấp thiết bị vật tư và các dịch vụ cho Công nghiệp hoá chất và xử 
lý nước thải 
- Kinh doanh tư liệu sản xuất, tư liệu tiêu dùng 
- Đại lý mua bán ký gửi hàng hoá 
- Sản xuất và chế biến đồ gỗ xuất khẩu 
- Nhập khẩu Uỷ thác và giao nhận hàng hoá 
- Thiết kế hệ thống trạm điện từ 24 kV tới 220 kV 
- Xây lắp hệ thống trạm điện từ 24 kV tới 220 kV 
- Sản xuất tủ điện hạ và trung thế 
- Kinh doanh vận tải, vận chuyển hành khách đường bộ bằng ô tô. Vận 
tải biển v.v 
Tính cho tới thời điểm hiện nay thì công ty chỉ hoạt động trong một số 
lĩnh vực sau: 
- Buôn bán tư liệu sản xuất, bao gồm vật tư trong các lĩnh vực: giao 
thông vận tải, xây dựng, công nghiệp điện tử, xử lý chất thải công nghiệp và 
dân dụng, thiết bị an toàn, thiết bị phòng cháy chữa cháy, thang máy vận 
chuyển hành khách và hàng hoá, trang thiết bị y tế, đo lường, thí nghiệm, thiết 
bị khoa học kỹ thuật, chế biến thực phẩm. 
- Xây dựng, lắp đặt các công trình điện, trạm điện tới 35KV và công 
trình giao thông. 
- Mua bán và sản xuất các hệ thống cấu kiện thép, dàn không gian (chủ 
yếu phục vụ công nghệ xây dựng và công trình giao thông). 
- Thiết kế, lắp đặt, cung cấp các máy móc thếit bị tự động hoá, không bao 
gồm dịch vụ thiết kế công trình. 
- Sửa chữa, lắp đặt các thiết bị điều hoà, tủ lạnh, thiết bị điện tử. 
- Kinh doanh các dịch vụ về nhà ở văn phòng cho thuê, khu đô thị, kinh 
doanh bất động sản. 
- Uỷ thác và nhận uỷ thác đầu tư. 
Theo giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh sửa đổi số 012000217 ngày 
25/08/2004, vốn điều lệ của công ty là 7.000.000.000VNĐ. Cho tới thời điểm 
hiện tại thì con số này đã tăng gấp hơn 6 lần. Sự thay đổi này chứng tỏ được 
sự phát triển của công ty cả về mặt chất lẫn mặt lượng. Nó được thể hiện rõ 
qua bảng sau: 
Bảng 1.1: Sự thay đổi vốn góp cổ đông qua các năm 
Đơn vị tính: triệu VNĐ 
Năm 2001-2004 2005 2006 2007 2008 2009 
Tổng vốn 
chủ sở hữu 
7.000. 7.000 7.000 10.000 17.300 40.000 
Nguồn: Company profile (2009) 
Trong đó, tỉ lệ vốn góp của các thành viên được thể hiện rõ trong bảng sau: 
Số liệu tính tới thời điểm 31/12/2009, 
Bảng 1.2 Tỉ lệ vốn góp của các thành viên 
Đơn vị tính: % 
Tên thành 
viên góp 
vốn 
Vũ Văn 
Hải 
Trần Đức 
Trung 
Phạm 
Xuân Hải 
Phạm 
Ngọc Hà 
Nguyễn 
Văn Nam 
Bùi Mai 
Đông 
Tỉ lệ vốn 
góp 
55% 10% 10% 5% 10% 10% 
Nguồn: company proflie (2009) 
1.1.2 Định hướng phát triển 
Là một công ty tư nhân vừa mới thành lập, công ty có chủ trương đa 
dạng ngành nghề, lĩnh vực kinh doanh với nhiều hoạt động khác nhau, vừa là 
để thăm dò thị trường vừa có sự hỗ trợ cho nhau giữa các mảng kinh doanh. 
Nhưng mục tiêu chính của công ty là trở thành một nhà phân phối có uy tín 
trong lĩnh vực cung cấp vật tư xây dựng phục vụ cho các công trình giao 
thông, thuỷ điện,…Vì vậy công ty chú trọng nghiên cứu phát triển nhóm hàng 
vật tư ngành xây dựng. 
Việt Nam là một nước đang trên đà phát triển, số lượng các công trình cơ 
sở hạ tầng xây dựng hiện tại và cả trong tương lai là rất lớn. Hơn nữa, các 
công trình xây dựng giao thông và điện lực luôn dành được sự quan tâm hàng 
đầu của các cơ quan chính quyền nhà nước, vì vậy mà vốn đầu tư dành cho 
hạng mục này cũng sẽ rất lớn. Đánh giá được tiềm năng đó nên lựa chọn của 
công ty đi vào chú trọng phát triển nhóm hàng vật tư xây dựng công trình giao 
thông và điện lực là một lựa chọn mang tính chiến lược và hoàn toàn đúng 
đắn. 
Với tầm nhìn chiến lược như vậy, công ty đã đưa ra định hướng phát 
triển trong giai đoạn 2005-2015 như sau: 
- Củng cố thị trường hiện có và tìm cách phát triển những thị trường mới: 
hiện tại thì công ty đã chiếm lĩnh được một thị phần không nhỏ trên thị 
trường, nhưng tính chất cạnh tranh trong ngành ngày càng khắc nghiệt, vì vậy 
công ty Eid cố gắng thực hiện tố các công việc với các đối tác để từ đó cùng 
khách hàng hợp tác để cùng phát triển. Trong thời gian tới để có thể tạo dựng 
thêm nữa uy tín và hình ảnh của công ty, công ty chủ trương hoàn thiện chính 
sách chăm sóc khách hàng,thân thuộc, khách hàng chiến lược. Phấn đấu tới 
2015, Eid trở thành nhà cung cấp vật tư, thiết bị, máy móc hàng đầu trong lĩnh 
vực xây dựng các công trình giao thông, xây dựng công nghiệp. Công ty Eid 
mong muốn nhân rộng thị mô hình hoạt động của mình ra khắp toàn quốc, rồi 
từ đó không chỉ cung cấp trang thiết bị xây dựng cho các công trình trong 
nước mà còn vươn ra toàn khu vực Đông Nam Á, với khởi đầu là hai nước 
bạn Lào và Campuchia. 
- Mục tiêu thứ hai trong định hướng phát triển giai đoạn 2005-2015 của 
công ty là chú trọng đào tạo phát triển nguồn nhân lực. Xây dựng một chính 
sách tốt để thu hút nhân tài là một trong những ưu tiên hàng đầu của công ty. 
Trôgn bối cảnh hiện nay khi mà các tập đoàn đa quốc gia, các công ty lớn của 
nước ngoài đang ồ ạt xâm chiếm thị trường Việt Nam, vấn đề nhân sự thực sự 
đã trở thành một bài toán hóc búa cho những công ty vừa và nhỏ như công ty 
Eid. Muốn mở rộng thị phần, mở rộng hoạt động của công ty thì phải tuyển 
dụng được những cán bộ chuyên môn giỏi, tận tâm với công việc, trung thành 
với công ty. Nhận thức được vấn đề đó, nên công ty đang xây dựng chính 
sách giữ người giỏi và thu hút người tài về công ty. Bên cạnh đó, mỗi năm, 
công ty đều tổ chức những khoá tập huấn ngắn hạn để đạo tạo cho đội ngũ cán 
bộ trẻ năng động, có mục tiêu phấn đấu. 
Trở thành một doanh nghiệp đầu ngành trong lĩnh vực cung cấp thiết bị 
máy móc vật tư phục vụ cho ngành xây dựng, hoà nhập nhưng không hoà tan, 
đó là tiêu chí hàng đầu mà toàn thể cán bộ, công nhân viên tại công ty Eid 
luôn tâm niệm và phấn đấu thực hiện. 
1.2 Đặc điểm kinh doanh của công ty ảnh hưởng tới việc mở rộng thị 
trường tiêu thụ sản phẩm của công ty 
1.2.1 Cơ cấu tổ chức bộ máy của công ty 
1.2.1.1 Sơ đồ phòng ban 
- Chủ tịch hội đồng quản trị kiêm Giám đốc điều hành: ông Vũ Văn Hải 
- Phó giám đốc: ông Đoàn Minh Hoàng 
- Phó giám đốc: ông Bùi Mai Đông 
Hình 1.1: Cơ cấu tổ chức của công ty 
Hội đồng quản trị: là cơ quan quản lý cao nhất của công ty, dại diện cho 
các cổ đông, có toàn quyền nhân danh công ty để quyết định mọi vấn đề liên 
quan tới mục đích, quyền lợi của công ty. Tại công ty Eid, thì chủ tịch hội 
đồng quản trị cũng trực tiếp là giám đốc điều hành mọi hoạt động kinh doanh 
của công ty, điều này hạn chế được những mâu thuẫn trong mục tiêu phát 
triển của công ty. 
Hai phó giám đốc có trách nhiệm cùng với giám đốc điều hành phụ trách 
các hoạt động kinh doanh của công ty. 
Tất cả các phòng ban đều làm việc dưới sự quản lý của giám đốc, chịu 
trách nhiệm báo cáo cho giám đốc tình hình hoạt động của công ty. Có thể 
Hội đồng quản trị 
Ban giám đốc 
Phòng 
kinh 
doanh 
Phòng tài 
chính 
Phòng hành 
chính 
Phòng kỹ 
thuật 
Phòng 
vật tư 
nhận thấy, bộ máy hoạt động của công ty là khá gọn nhẹ, linh hoạt phù hợp 
với tình hình kinh doanh của công ty. Giữa các phòng ban có sự phân tách rõ 
ràng nhưng khi cần cũng có thể phối hợp một cách nhịp nhàng theo một mối 
quan hệ thống nhất. Tuy nhiên là một công ty hoạt động chủ yếu là kinh 
doanh bán sản phẩm, đại diện cho các hãng sản phẩm danh tiếng trên thế giới 
mà lại chưa có phòng marketing riêng rẽ, điều này ảnh hưởng không nhỏ tới 
hoạt động tiêu thụ sản phẩm của công ty. 
1.2.1.2 Chức năng của các phòng ban 
- Phòng kinh doanh: phòng kinh doanh có chức năng lập các kế hoạch 
kinh doanh ngắn hạn cũng như chiến lược phát triển dài hạn cho công ty, chịu 
trách nhiệm trực tiếp trước giám đốc và hội đồng quản trị. Tại công ty Eid, 
phòng kinh doanh đảm nhiệm 4 chức năng chính như sau: lập kế hoạch kinh 
doanh và triển khai thực hiện; thiết lập, giao dịch trực tiếp với hệ thống khách 
hàng, hệ thống nhà phân phối; đảm nhiệm chức năng chính trong hoạt động 
bán hàng của doanh nghiệp; phối hợp với các phòng ban khác nhằm thực hiện 
đầy đủ các chính sách phục vụ khách hàng theo đúng chính sách của công ty. 
- Phòng tài chính kế toán: là cơ quan chịu trách nhiệm thực hiện các 
nghiệp vụ tài chính kế toán của công ty, tham mưu cho giám đốc công ty về 
công tác tài chính kế toán đảm bảo phản ánh kịp thời chính xác các nhiệm vụ 
tài chính kế toán của công ty. 
- Phòng kỹ thuật: chịu trách nhiệm trước các vấn đề kĩ thuật của máy 
móc sản phẩm thiết bị của công ty. Kiểm tra, sửa chữa khi có yêu cầu. 
- Phòng vật tư: là nơi cung cấp, lưu giữ bảo quản vật tư cho công ty. Khi 
hàng hoá được nhập về hay xuất đi đều do phòng vật tư phụ trách và liên đới 
với phòng tài chính kế toán chịu trách n