Tiêu thụ sản phẩm là khâu quan trọng trong quá trình tái sản xuất của
doanh nghiệp, là khâu quyết định chu kỳ sản xuất kinh doanh của doanh
nghiệp và cũng là khâu giúp nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của
doanh nghiệp cũng như giúp cho doanh nghiệp tồn tại và phát triển trong
nền kinh tế thị trường. Thật vậy, chỉ khi doanh nghiệp tiêu thụ được sản
phẩm của mình sản xuất ra thì lúc đó doanh nghiệp mới có thu nhập để trang
trại những chi phí về nguyên vật liệu, nhân công, vốn vay. cũng như có tiền
để mở rộng sản xuất. Vì vậy, nếu không tiêu thụ được sản phẩm thì mọi hoạt
động của doanh nghiệp sẽ bị ngừng trệ. Trong cơ chế hoá tập trung, các
doanh nghiệp nhà nước chỉ hoạt động theo các kế hoạch do cấp trên giao cho
như sản xuất các gì? ở đâu? khối lượng bao nhiêu ? . Do vậy mà doanh
nghiệp không chủ động trong các khâu, đặc biệt là khâu mua đầu vào và tiêu
thụ sản phẩm đầu ra. Dẫn đến khi chuyển sang nền kinh tế thị trường khi mà
các doanh nghiệp phải tổ chức mọi hoạt động sản xuất kinh doanh để tồn tại
và phát triển thì gặp rất nhiều khó khăn nhất là tìm kiếm thị trường tiêu thụ
sản phẩm. Công ty cơ khí Mai Động cũng không nằm ngoài số đó. Công ty
Mai động cũng gặp rất nhiều khó khăn khi chuyển sang hoạt động trong nền
kinh tế thị trường nơi mà doanh nghiệp cạnh tranh gay gắt và quyết liệt, nhất
là ở khâu tiêu thụ sản phẩm.
Là một doanh nghiệp nhà nước chuyên sản xuất các loại sản phẩm: Búa
máy các loại, máy đột dập, máy ép thuỷ lực, đúc các loại ống gang, đúc các
chi tiết máy bằng gang, thép.
Cũng như các doanh nghiệp cơ khí khác, công ty Mai động gặp rất
nhiều khó khăn trong khâu tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm, tìm kiếm
bạn hàng bởi công nghệ sản xuất lạc hậu, vốn ít và trình độ quản lý chưa
thích ứng với cơ chế quản lý mới. Chính vì vậy, qua quá trình thực hiện ở
công ty cơ khí Mai Động tôi đ ã chọn đề tài cho chuyên đề của mình: "Một
số biện pháp nhằm đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm ở công ty cơ khí Mai
Động".
Đề tài được xây dựng trên cơ sở lý luận về vấn đề hiệu quả tiêu thụ sản
phẩm cùng với việc sử dụng các phương pháp nghiên cứu thống kê, phân
tích số liệu, nắm bắt thông tin từ hoạt động thực tế nhằm phát hiện ra nguyên
nhân thành công hay chưa thành công trong công tác tiêu thụ sản phẩm ở
công ty. Từ đó đưa ra một số ý kiến đề xuất nhằm nâng cao hiệu quả tiêu thụ
sản phẩm ở công ty .
Nội dung của chuyên đề được trình bày như sau:
Phần I: Những luận cứ khoa học về công tác tiêu thụ sản phẩm của
doanh nghiệp.
Phần II: Phân tích thực trạng tiêu thụ sản phẩm ở công ty cơ khí Mai
Động.
Phần III: Một số biện pháp chủ yếu nhằm đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm
ở công ty cơ khí Mai Động.
61 trang |
Chia sẻ: franklove | Lượt xem: 1953 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chuyên đề Một số biện pháp nhằm đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm ở công ty cơ khí Mai Động, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1
Luận văn
Một số biện pháp nhằm đẩy
mạnh tiêu thụ sản phẩm ở công
ty cơ khí Mai Động
2
Lời nói đầu
ặc điểm lớn nhất của sản phẩm là sản xuất ra để bán nhằm thực
hiện những mục tiêu đề ra của doanh nghiệp.
Tiêu thụ sản phẩm là khâu quan trọng trong quá trình tái sản xuất của
doanh nghiệp, là khâu quyết định chu kỳ sản xuất kinh doanh của doanh
nghiệp và cũng là khâu giúp nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của
doanh nghiệp cũng như giúp cho doanh nghiệp tồn tại và phát triển trong
nền kinh tế thị trường. Thật vậy, chỉ khi doanh nghiệp tiêu thụ được sản
phẩm của mình sản xuất ra thì lúc đó doanh nghiệp mới có thu nhập để trang
trại những chi phí về nguyên vật liệu, nhân công, vốn vay... cũng như có tiền
để mở rộng sản xuất. Vì vậy, nếu không tiêu thụ được sản phẩm thì mọi hoạt
động của doanh nghiệp sẽ bị ngừng trệ. Trong cơ chế hoá tập trung, các
doanh nghiệp nhà nước chỉ hoạt động theo các kế hoạch do cấp trên giao cho
như sản xuất các gì? ở đâu? khối lượng bao nhiêu ? ... Do vậy mà doanh
nghiệp không chủ động trong các khâu, đặc biệt là khâu mua đầu vào và tiêu
thụ sản phẩm đầu ra. Dẫn đến khi chuyển sang nền kinh tế thị trường khi mà
các doanh nghiệp phải tổ chức mọi hoạt động sản xuất kinh doanh để tồn tại
và phát triển thì gặp rất nhiều khó khăn nhất là tìm kiếm thị trường tiêu thụ
sản phẩm. Công ty cơ khí Mai Động cũng không nằm ngoài số đó. Công ty
Mai động cũng gặp rất nhiều khó khăn khi chuyển sang hoạt động trong nền
kinh tế thị trường nơi mà doanh nghiệp cạnh tranh gay gắt và quyết liệt, nhất
là ở khâu tiêu thụ sản phẩm.
Là một doanh nghiệp nhà nước chuyên sản xuất các loại sản phẩm: Búa
máy các loại, máy đột dập, máy ép thuỷ lực, đúc các loại ống gang, đúc các
chi tiết máy bằng gang, thép....
Cũng như các doanh nghiệp cơ khí khác, công ty Mai động gặp rất
nhiều khó khăn trong khâu tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm, tìm kiếm
bạn hàng bởi công nghệ sản xuất lạc hậu, vốn ít và trình độ quản lý chưa
thích ứng với cơ chế quản lý mới. Chính vì vậy, qua quá trình thực hiện ở
công ty cơ khí Mai Động tôi đã chọn đề tài cho chuyên đề của mình: "Một
Đ
3
số biện pháp nhằm đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm ở công ty cơ khí Mai
Động".
Đề tài được xây dựng trên cơ sở lý luận về vấn đề hiệu quả tiêu thụ sản
phẩm cùng với việc sử dụng các phương pháp nghiên cứu thống kê, phân
tích số liệu, nắm bắt thông tin từ hoạt động thực tế nhằm phát hiện ra nguyên
nhân thành công hay chưa thành công trong công tác tiêu thụ sản phẩm ở
công ty. Từ đó đưa ra một số ý kiến đề xuất nhằm nâng cao hiệu quả tiêu thụ
sản phẩm ở công ty .
Nội dung của chuyên đề được trình bày như sau:
Phần I: Những luận cứ khoa học về công tác tiêu thụ sản phẩm của
doanh nghiệp.
Phần II: Phân tích thực trạng tiêu thụ sản phẩm ở công ty cơ khí Mai
Động.
Phần III: Một số biện pháp chủ yếu nhằm đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm
ở công ty cơ khí Mai Động.
4
Phần I
Những căn cứ khoa học về công tác tiêu thụ
sản phẩm của doanh nghiệp công nghiệp
I. Thực chất, quan niệm về tiêu thụ sản phẩm và thị trường tiêu thụ sản phẩm.
1. Thực chất quan niệm về tiêu thụ sản phẩm.
Tiêu thụ sản phẩm là khâu cuối cùng của quá trình sản xuất kinh doanh,
là khâu lưu thông hàng hoá, là cầu nối trung gian giữa một bên là sản xuất và
một bên là tiêu dùng làm cho hoạt động sản xuất kinh doanh được diễn ra liên
tục, nhịp nhàng, các khâu có mối liên hệ chặt chẽ với nhau, nối với nhau bằng
một mắt xích chặt chẽ, khâu trước là tiền đề, là cơ sở cho khâu sau. Để quá
trình đó diễn ra thường xuyên liên tục thì doanh nghiệp phải thông suốt các
khâu, trong đó tiêu thụ sản phẩm là khâu cuối cùng và cũng là khâu rất quan
trọng, chỉ khi nào tiêu thụ được sản phẩm thì chu kỳ sản xuất kinh doanh mới
được tiếp tục, kết quả thu được ở kỳ trước tạo điều kiện để thực hiện kỳ tiếp
theo. Tiêu thụ sản phẩm có ý nghĩa quyết định đối với chiến lược kinh doanh
của doanh nghiệp. Dựa vào khả năng tiêu thụ của doanh nghiệp có thể xây
dựng kế hoạch mua đầu vào và dự trữ tài chính, dự trữ nguyên vật liệu.
Tiêu thụ sản phẩm còn là quá trình thực hiện các giá trị sản phẩm hàng
hoá, qua thị trường hàng hoá được chuyển từ hình thái hiện vật sang hình thái
tiền tệ và vòng chu chuyển vốn sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp được
hoàn thiện. Chu kỳ sản xuất kinh doanh chỉ kết thúc khi mà sản phẩm hàng
hoá được tiêu thụ và thu được tiền, đồng thời quyền sở hữu được thay đổi.
Như vậy:
" Tiêu thụ sản phẩm là giai đoạn cuối cùng của quá trình sản xuất kinh
doanh, là yếu tố quyết định sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp".
2. Thực chất quan niệm về thị trường tiêu thụ sản phẩm của doanh
nghiệp.
Thị trường chứa tổng số cung, tổng số cầu và cơ cấu tổng cung và tổng
cầu về một loại hàng hoá hay một nhóm hàng hoá nào đó. Thị trường bao
gồm cả yếu tố không gian và thời gian . Trên thị trường luôn diễn ra các hoạt
động mua bán và các quan hệ hàng hoá tiền tệ.
5
Tái sản xuất hàng hoá bao gồm các khâu: sản xuất, phân phối, trao đổi và
tiêu dùng. Thị trường là khâu tất yếu của sản xuất hàng hoá. Thị trường chỉ
mất đi khi sản xuất hàng hoá không còn. Như vậy, không nên và không thể
coi phạm trù thị trường chỉ gắn với nền kinh tế tư bản chủ nghĩa. Thị trường
là chiếc cầu nối giữa sản xuất và tiêu dùng. Thị trường là mục tiêu của quá
trình sản xuất hàng hoá. Thị trường là khâu quan trọng nhất của quá trình sản
xuất hàng hoá.
Thị trường không chỉ là nơi diễn ra các hoạt động mua bán, nó còn thể
hiện các quan hệ hàng hoá tiền tệ. Do đó, thị trường còn được coi là môi
trường kinh doanh, là khách quan. Từng cơ sở sản xuất kinh doanh không có
khả năng làm thay đổi thị trường mà ngược lại họ phải tiếp cận để thích ứng
vơí thị trường. Thị trường là "tấm gương để các doanh nghiệp nhận biết nhu
cầu xã hội và để đánh giá hiệu quả sản xuất kinh doanh của chính bản thân
mình. Thị trường là thước đo khách quan của mọi cơ sở sản xuất kinh doanh.
Ngoài ra, thị trường còn là căn cứ, đối tượng của kế hoạch hoá. Cơ chế
thị trường là cơ sở quản lý của nền kinh tế hàng hoá. Thị trường là công cụ bổ
xung cho các công cụ điều tiết vĩ mô của nhà nước. Thị trường là môi trường
kinh doanh, là nơi nhà nước tác động vào quá trình kinh doanh của cơ sở.
3. Chức năng của thị trường tiêu thụ sản phẩm.
a. Chức năng thừa nhận:
Hàng hoá được sản xuất ra, người sản xuất phải bán nó, việc bán hàng
hoá được thực hiện thông qua chức năng thừa nhận của thị trường. Thị trường
thừa nhận chính là người mua chấp nhận có nghĩa là về cơ bản quá trình tái
sản xuất xã hội của hàng hoá được thực hiện vì tiêu dùng sản phẩm và các chi
phí tiêu dùng cũng được khẳng định khi hàng hoá được bán ra.
Thị trường thừa nhận: Tổng khối lượng hàng đưa ra thị trường, cơ cấu
của cung và cầu, quan hệ cung cầu đối với từng hàng hoá, chuyển giá trị sử
dụng và giá trị cá biệt thành giá trị sử dụng và giá trị xã hội, thừa nhận hoạt
động buôn bán...
Thị trường không chỉ thừa nhận thụ động các kết quả của quá trình sản
xuất, quá trình mua bán mà thông qua sự hoạt động của các quy luật kinh tế
6
mà thị trường còn kiểm tra, kiểm nghiệm quá trình tái sản xuất quá trình mua
bán đó.
b. Chức năng thực hiện:
Thị trường thực hiện: hành vi trao đổi hàng hoá, thực hiện tổng số cung
và tổng số cầu trên thị trường, thực hiện cân bằng cung cầu từng thứ hàng
hoá, thực hiện giá trị, thực hiện trao đổi giá trị.... thông qua chức năng này
của thị trường các hàng hoá hình thành nên giá trị trao đổi của mình. Giá trị
trao đổi là cơ sở vô cùng quan trọng để hình thành nên cơ cấu sản phẩm, các
quan hệ và tỷ lệ về kinh tế trên thị trường.
c. Chức năng kích thích điều tiết.
Nhu cầu thị trường là mục đích của quá trình sản xuất. Thị trường là tập
hợp các hoạt động của các quy luật kinh tế thị trường. Do đó, thị trường vừa
là mục tiêu, vừa tạo ra động lực để thực hiện những mục tiêu đó. Đó là cơ sở
quan trọng để thị trường thực hiện mục tiêu điều tiết và kích thích.
d. Chức năng thông tin:
Thông tin thị trường có vai trò vô cùng quan trọng đối với quản lý kinh
tế. Trong quản lý kinh tế, một trong những nội dung quan trọng nhất là việc ra
quyết định. Ra quyết định cần phải có thông tin mới đảm bảo tính chính xác,
kịp thời của nó. Các dữ kiện thông tin quan trọng nhất là từ thị trường bởi các
dữ kiện thông tin đó khách quan, được xã hội thừa nhận. Trong quản lý kinh
tế phủ nhận vai trò của thị trường cũng có nghĩa là phủ nhận vai trò của thông
tin đối với việc ra quyết định.
II. Vai trò và ý nghĩa của việc tiêu thụ sản phẩm đối với doanh nghiệp công nghiệp.
1. ý nghĩa của việc tiêu thụ sản phẩm đối với DNCN
a) Tiêu thụ sản phẩm là một khâu quan trọng trong quá trình tái sản
xuất của doanh nghiệp:
Tái sản xuất chỉ diễn ra liên tục khi các khâu của quá trình sản xuất diễn
ra liên tục tức là: sản xuất ra hàng hoá, hàng hoá đem tiêu thụ được H - T, từ
đó có thu nhập để mua các yếu tố đầu vào, chi phí cho bộ máy quản lý để tiếp
tục quá trình tái sản xuất mới. Như vậy, tiêu thụ sản phẩm là khâu cuối cùng
và có tính chất quyết định đối với quá trình tái sản xuất của doanh nghiệp.
b) Tiêu thụ sản phẩm là khâu quyết định chu kỳ sản xuất kinh doanh:
7
Chu kỳ sản xuất kinh doanh bắt đầu từ khi chúng ta bỏ tiền ra mua đầu
vào, sản xuất và bán hàng hoá. Chu kỳ sản xuất kinh doanh chỉ kết thúc khi
hàng hoá được bán và thu được tiền. Tiêu thụ sản phẩm là khâu cuối cùng của
sản xuất kinh doanh. Chỉ khi nào quá trình bán hàng kết thúc thì chu kỳ sản
xuất kinh doanh mới kết thúc và bắt đầu chu kỳ mới.
c. Tiêu thụ sản phẩm có ý nghĩa quan trọng trong việc phát triển mở
rộng thị trường: Phát triển mở rộng thị trường luôn là mục tiêu quan trọng
đối với những doanh nghiệp muốn tồn tại và phát triển trên thị trường cạnh
tranh. Trong quá trình tiêu thụ sản phẩm doanh nghiệp sẽ nắm được yêu cầu
của khách hàng đối với sản phẩm của doanh nghiệp, thế mạnh và những
nhược điểm của nó để từ đó có những chính sách thay đổi hợp lý nhằm chiếm
lĩnh thị trường : tạo chỗ đứng cho doanh nghiệp trên thị trường.
d. Tiêu thụ sản phẩm góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất
kinh doanh của doanh nghiệp: Được biểu hiện tổng hợp nhất ở chỉ tiêu lợi
nhuận. Để tăng lợi nhuận doanh nghiệp có thể hạ chi phí sản xuất, tiết kiệm
nguyên nhiên vật liệu... và tăng sản lượng bán. Khâu tiêu thụ được tổ chức tốt
cũng góp phần làm giảm chi phí tiêu thụ từ đó làm tăng lợi nhuận.
2. Vai trò của việc tiêu thụ sản phẩm đối với DNCN.
a. Đối với doanh nghiệp:
Đối với doanh nghiệp công nghiệp nói riêng và với mọi doanh nghiệp
nói chung cũng như toàn nền kinh tế quốc dân, tiêu thụ sản phẩm giữ một vị
trí quan trọng, nó quyết định hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.
Vì vậy, vai trò tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp thể hiện ở những mặt sau:
- Về mặt sản xuất: Doanh nghiệp có nhiệm vụ phải nghiên cứu và thực
hiện việc mở rộng mặt hàng, tăng sản lượng, nâng cao chất lượng sản phẩm
nhằm thoả mãn nhu cầu của người tiêu dùng.
- Về mặt kinh tế: Doanh nghiệp là một tế bào của nền kinh tế quốc dân,
là khâu cơ bản để tạo tích luỹ cho nền kinh tế quốc dân, cho doanh nghiệp và
làm tăng thu nhập công nhân viên chức. Doanh nghiệp phải tạo ra giá tị sử
dụng lớn nhất với giá trị cao nhất và chi phí bỏ ra ít nhất. Chỉ như vậy, doanh
nghiệp mới có điều kiện tiếp tục tái sản xuất mở rộng với hiệu quả cao.
8
- Về mặt kinh doanh: Công tác tiêu thụ phải được thực hiện tốt tức là thu
nhập từ tiêu thụ phải cao, thời gian tiêu thụ ngắn, khối lượng tiêu thụ lớn và
chi phí tiêu thụ nhỏ. Do vậy, kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh được
đánh giá thông qua kết quả hoạt động của tiêu thụ sản phẩm và dịch vụ của
doanh nghiệp.
b. Đối với việc duy trì mối quan hệ chặt chẽ giữa khách hàng và doanh
nghiệp: Đây chính là mối quan hệ giữa cung và cầu hàng hoá tiêu thụ trên thị
trường. Doanh nghiệp sản xuất và cung ứng ra thị trường nhằm đáp ứng nhu
cầu của khách hàng trên thị trường. Qua tiêu thụ sản phẩm, doanh nghiệp sẽ
định hướng sản xuất kinh doanh của mình sao cho có hiệu quả và quán triệt
nguyên tắc "Chỉ bán những gì thị trường cần chứ không bán những gì mình có".
III. Yêu cầu của việc tiêu thụ sản phẩm đối với doanh nghiệp công nghiệp.
Trong điều kiện kinh tế thị trường, hoạt động tiêu thụ sản phẩm là một
quá trình tìm hiểu nhu cầu khách hàng trên thị trường, tổ chức mạng lưới bán
hàng, xúc tiến với một loạt các hoạt động hỗ trợ việc thực hiện những dịch vụ
sau bán hàng. Quá trình tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp công nghiệp đảm
bảo thực hiện những yêu cầu sau:
1. Bảo đảm tăng thị phần của doanh nghiệp:
Tiêu thụ sản phẩm không ngừng làm cho phạm vi và quy mô thị trường
hàng hoá của doanh nghiệp được mở rộng. Mức độ thực hiện yêu cầu này phụ
thuộc vào nhiều nhân tố, trong đó tập trung nhất là doanh nghiệp phải có khả
năng cạnh tranh trên thị trường. Thật vậy, để tiêu thụ ngày càng nhiều sản
phẩm trên thị trường thì doanh nghiệp cần phải có lợi thế so với đối thủ cạnh
tranh khác như: mẫu mã, kiểu dáng, giá bán, sự phục vụ khách hàng... khi đã
có một lợi thế cạnh tranh nào đó thì doanh nghiệp phải phát huy nó trước các
đối thủ cạnh tranh và không ngừng hạn chế những lợi thế cạnh tranh của đối
thủ. Có như vậy mới ngày càng tiêu thụ được nhiều sản phẩm.
2. Bảo đảm tăng doanh thu và lợi nhuận cho doanh nghiệp:
Doanh thu của doanh nghiệp không chỉ phụ thuộc vào khối lượng tiêu
thụ mà còn phụ thuộc vào chính sách giá bán hàng và mức chi phí sản xuất
của sản phẩm. Trong điều kiện cạnh tranh trên thị trường, cái mà doanh
nghiệp quan tâm hàng đầu không phải là mức lợi nhuận tuyệt đối cao trong
từng đơn vị sản phẩm mà là tổng lợi nhuận. Mặt khác, doanh thu và lợi nhuận
9
của doanh nghiệp còn phụ thuộc vào cơ cấu sản phẩm mà nó sản xuất và tiêu
thụ, vào các chính sách kinh tế vĩ mô của nhà nước.
3. Đảm bảo tăng tài sản vô hình của doanh nghiệp:
Đó chính là việc tăng uy tín của doanh nghiệp nhờ tăng niềm tin đích
thực của người tiêu dùng sản phẩm của doanh nghiệp sản xuất ra. Tài sản vô
hình của doanh nghiệp phụ thuộc vào nhiều yếu tố: biểu hiện trực tiếp ở hoạt
động trực tiếp tiêu thụ của doanh nghiệp và sự phù hợp của sản phẩm mà nó
bán ra với yêu cầu của thị trường. Người mua hàng, người tiêu dùng sẽ có
thiện cảm hơn hoặc ác cảm với doanh nghiệp qua mua và tiêu dùng sản phẩm
của doanh nghiệp. Xét về lâu dài, chính tài sản vô hình sẽ tạo nên nền tảng
vững chắc cho sự phát triển của doanh nghiệp.
4. Đảm bảo phục vụ tốt khách hàng:
Sản xuất của doanh nghiệp góp phần thoả mãn nhu cầu phát triển kinh tế
xã hội của đất nước. Yêu cầu này thể hiện một khía cạnh chức năng xã hội
của doanh nghiệp và khẳng định vị trí của doanh nghiệp như một tế bào của
hệ thống kinh tế quốc dân. Doanh nghiệp phục vụ khách hàng đảm bảo về
chất lượng hàng hoá, chủng loại, số lượng, phong cách phục vụ mẫu mã kiểu
dáng... Và ngày càng đáp ứng tốt hơn những yêu cầu của khách hàng đối với
sản phẩm của doanh nghiệp.
IV. Các yếu tố ảnh hưởng đến tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp công nghiệp.
1. Các yếu tố ngoài doanh nghiệp:
Thuế doanh thu: Thuế doanh thu cao ảnh hưởng tới giá bán của hàng
hoá, số lượng người tiêu dùng sẽ giảm đáng kể để tiêu dùng sản phẩm khác
hoặc không tiêu dùng hàng hoá nào nữa. Sản phẩm không tiêu thụ được bị ứ
đọng, tồn kho dẫn đến ngừng trệ sản xuất.
Tỷ giá hối đoái, lãi suất ngân hàng:
Nhân tố này có tác động tích cực trong việc luân chuyển hàng hoá, chu
kỳ sản xuất kinh doanh, mở rộng thị trường hay xuất khẩu hàng hoá. Để mở
rộng thị trường cần tăng năng lực sản xuất tức là phải cần vốn. Do vậy, nếu
lãi suất ngân hàng cao thì không thể vay vốn để đầu tư tăng năng lực sản xuất
từ đó không thể tăng khối lượng hàng hoá tiêu thụ được.
10
Quy mô dân số và nhu cầu của dân về các loại hàng hoá sẽ là yếu tố
mạnh mẽ kích thích tiêu dùng về hàng hoá, từ đó doanh nghiệp sẽ tiêu thụ
nhiều hàng hoá hơn.
Thu nhập quốc dân trên đầu người cao thì nhu cầu tiêu dùng cũng lớn.
Số lượng các đối thủ cạnh tranh, mức độ cạnh tranh trên thị trường ảnh
hưởng trực tiếp tới tốc độ tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp. Hơn nữa tốc
độ tiêu thụ của doanh nghiệp phụ thuộc vào thị phần của doanh nghiệp trên
thị trường.
Thị hiếu người tiêu dùng cũng ảnh hưởng mạnh tới lượng cầu trên thị
trường hàng hoá. Nếu hàng hoá phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng thì dĩ
nhiên khách hàng sẽ mua nhiều hơn và từ đó làm cho doanh nghiệp tiêu thụ
được nhiều hàng hoá.
2. Nhân tố thuộc về doanh nghiệp:
Giá thành và giá cả: là nhân tố trực tiếp ảnh hưởng tới lượng cung và cầu
trên thị trường. Do vậy, doanh nghiệp cần phải xác định được một chiến lược
giá phù hợp cho từng loại sản phẩm và từng thời kỳ hoạt động của doanh
nghiệp. Mặt khác, trong cùng thời kỳ kinh doanh cũng cần áp dụng các mức
giá khác nhau để kích thích sự tiêu thụ: giảm giá nếu mua với khối lượng lớn.
Dùng giá cả để kích thích tiêu thụ là phương pháp rất hữu hiệu song cũng rất
phức tạp bởi giá cả là công cụ cạnh tranh rất mạnh. Bất kỳ sự thay đổi nào của
doanh nghiệp về giá cả sản phẩm cũng dẫn đến những phản ứng quyết liệt từ
phía đối thủ cạnh tranh trên thị trường như vậy đôi khi tác dụng của nó sẽ
không được như ý muốn.
Chất lượng sản phẩm: Là hệ thống những đặc tính nội tại của sản phẩm
được xác định bằng những thông số có thể đo được hoặc so sánh được phù
hợp với điều kiện hiện tại và thoả mãn được những nhu cầu hiện tại nhất định
của xã hội. Chất lượng sản phẩm không chỉ là yếu tố cạnh tranh mà còn là
một lợi thế cạnh tranh rất mạnh. Chất lượng sản phẩm là yếu tố quan trọng
nhất tạo nên uy tín của doanh nghiệp trên thị trường. Chính chất lượng sản
phẩm sẽ thu hút khách hàng lâu dài và làm cho khách hàng trung thành với
sản phẩm của doanh nghiệp.
Cơ cấu mặt hàng: nhu cầu tiêu dùng rất đa dạng phong phú do vậy để
đáp ứng nhu cầu hơn nữa và tăng được doanh thu thì doanh nghiệp cần có cơ
11
cấu mặt hàng hợp lý. Doanh nghiệp có thể kinh doanh một số sản phẩm khác
ngoài sản phẩm chính của mình trên cơ sở tận dụng nguyên vật liệu và đáp
ứng nhu cầu nào đó của người tiêu dùng. Điều này cho phép doanh nghiệp
tăng doanh thu và lợi nhuận. Mặt khác cơ cấu sản phẩm giúp cho doanh
nghiệp dễ dàng đáp ứng sự thay đổi nhanh của nhu cầu thị trường và giảm sự
rủi ro cho doanh nghiệp.
Các biện pháp quảng cáo, khuyến mãi: là sử dụng các kỹ thuật yểm trợ
bán hàng nhằm mục đích làm cho cung và cầu về một loại hàng hoá nào đó
gặp nhau. Doanh nghiệp cần vận dụng linh hoạt các phương thức quảng cáo,
khuyến mãi góp phần thúc đẩy nhanh tiêu thụ sản phẩm như: quảng cáo trên
phương tiện thông tin đại chúng truyền thanh, truyền hình, gửi thư chào hàng
tới các doanh nghiệp liên quan, gửi mẫu hàng, tổ chức hội nghị khách hàng...
Tổ chức tốt khâu phân phối và dịch vụ sau bán hàng: kênh phân phối bao
gồm mạng lưới bán buôn, bán lẻ, đại lý được tổ chức một cách khoa học hợp
lý sẽ chiếm lĩnh không gian thị trường, tạo thuận lợi cho người tiêu dùng và như
vậy sẽ kích thích tiêu thụ hơn. Góp phần thúc đẩy nhanh tiêu thụ sản phẩm.
V. Nội dung chủ yếu của công tác tổ chức tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp công
nghiệp
1. Nghiên cứu nhu cầu thị trường
Để thành công trên thương trường, đòi hỏi bất cứ một doanh nghiệp nào
cũng phải thực hiện công tác nghiên cứu, thăm dò và xâm nhập thị trường của
doanh nghiệp nhằm mục tiêu nhận biết và đánh giá khái quát khả năng xâm
nhập về tiềm năng của thị trường để định hướng quyết định lựa chonj thị
trường tiềm năng và chiến lược tiêu thụ của doanh nghiệp.
Đây là công việc phức tạp và tốn kém vì vậy phải tuân thủ chặt chẽ từng
bước để tránh sai lầm và tốn kém vô ích.
Bước 1: Tổ chức thu thập hợp lý các nguồn thông tin về nhu cầu của thị
trường: Các thông số đó bao gồm địa điểm, sức mua, sức bán giá cả, yêu