Ngày nay trên phạm vi toàn thế giới du lịch đã trở thành một nhu cầu 
không thể thiếu được trong đời sống văn hóa-xã hội. Hoạt động du lịch ngày 
càng phát triển mạnh mẽ, được xem như là một ngành kinh tế mũi nhọn của 
nhiều quốc gia trên thế giới. Và du lịch đã góp phần vào việc thúc đẩy cho 
nhiều ngành khác phát triển tạo công ăn việc làm, mở rộng giao lưu văn hóa 
xã hội giữa các quốc gia trên thế giới với nhau nhằm tạo sự hiểu biết lẫn nhau 
về các tinh hoa nhân loại trên thế giới nói chung và các dân tộc anh em nói 
riêng.
Việt Nam đang được đánh giá về tiềm năng du lịch, lại là nước thuộc khu 
vực có tốc độ phát triển du lịch rất cao trong những năm qua. Bên cạnh đó 
Việt Nam là một nước giàu tài nguyên du lịch lại có bề dày lịch sử phong phú 
đa dạng, con người Việt Nam cần cù, thông minh, hiếu khách Vì vậy phát 
triển du lịch là cơ hội yêu cầu của chúng ta trong sự nghiệp phát triển đất 
nước.
Sau thời gian học tập ở trường, cũng như thời gian thực tập tại TRUNG 
TÂM ĐIỀU HÀNH DU LỊCH CÔNG ĐOÀN ĐÀ NẴNG, đồng thời trên nền 
tảng thầy cô truyền đạt cũng như sự giúp đỡ tận tình của các anh chị tại 
TRUNG TÂM ĐIỀU HÀNH DU LỊCH CÔNG ĐOÀN ĐÀ NẴNG. Tôi đã 
chọn đề tài :: "Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả Marketing thu hút 
khách du lịch tại TRUNG TÂM ĐIỀU HÀNH DU LỊCH CÔNG ĐOÀN ĐÀ 
NẴNG.”
 Đề tài gồm 3 phần:
 Phần I : Cơ sở lý luận
 Phần II : Thực trạng hoạt động Marketing và thực trạng thu hút khách 
du lịch tại Trung tâm điều hành du lịch Công Đoàn Đà Nẵng trong 3 năm 
2006-2008 
 Phần III: Các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả Marketing thu hút 
khách du lịch tại trung tâm điều hành du lịch Công Đo àn Đà Nẵng
                
              
                                            
                                
            
                       
            
                 78 trang
78 trang | 
Chia sẻ: franklove | Lượt xem: 2490 | Lượt tải: 2 
              
            Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chuyên đề Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả marketing thu hút khách du lịch tại trung tâm điều hành du lịch công đoàn Đà Nẵng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chuyên đề tốt nghiệp GVHD : Nguyến Thế Tràm 
SVTH : Huỳnh Thị Minh Nguyệt Trang 1 
Luận văn 
Một số giải pháp nhằm nâng cao 
hiệu quả Marketing thu hút 
khách du lịch tại TRUNG TÂM 
ĐIỀU HÀNH DU LỊCH CÔNG 
ĐOÀN ĐÀ NẴNG 
Chuyên đề tốt nghiệp GVHD : Nguyến Thế Tràm 
SVTH : Huỳnh Thị Minh Nguyệt Trang 2 
L ỜI M Ở Đ ẦU 
Ngày nay trên phạm vi toàn thế giới du lịch đã trở thành một nhu cầu 
không thể thiếu được trong đời sống văn hóa-xã hội. Hoạt động du lịch ngày 
càng phát triển mạnh mẽ, được xem như là một ngành kinh tế mũi nhọn của 
nhiều quốc gia trên thế giới. Và du lịch đã góp phần vào việc thúc đẩy cho 
nhiều ngành khác phát triển tạo công ăn việc làm, mở rộng giao lưu văn hóa 
xã hội giữa các quốc gia trên thế giới với nhau nhằm tạo sự hiểu biết lẫn nhau 
về các tinh hoa nhân loại trên thế giới nói chung và các dân tộc anh em nói 
riêng. 
Việt Nam đang được đánh giá về tiềm năng du lịch, lại là nước thuộc khu 
vực có tốc độ phát triển du lịch rất cao trong những năm qua. Bên cạnh đó 
Việt Nam là một nước giàu tài nguyên du lịch lại có bề dày lịch sử phong phú 
đa dạng, con người Việt Nam cần cù, thông minh, hiếu khách…Vì vậy phát 
triển du lịch là cơ hội yêu cầu của chúng ta trong sự nghiệp phát triển đất 
nước. 
Sau thời gian học tập ở trường, cũng như thời gian thực tập tại TRUNG 
TÂM ĐIỀU HÀNH DU LỊCH CÔNG ĐOÀN ĐÀ NẴNG, đồng thời trên nền 
tảng thầy cô truyền đạt cũng như sự giúp đỡ tận tình của các anh chị tại 
TRUNG TÂM ĐIỀU HÀNH DU LỊCH CÔNG ĐOÀN ĐÀ NẴNG. Tôi đã 
chọn đề tài :: "Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả Marketing thu hút 
khách du lịch tại TRUNG TÂM ĐIỀU HÀNH DU LỊCH CÔNG ĐOÀN ĐÀ 
NẴNG.” 
 Đề tài gồm 3 phần: 
 Phần I : Cơ sở lý luận 
 Phần II : Thực trạng hoạt động Marketing và thực trạng thu hút khách 
du lịch tại Trung tâm điều hành du lịch Công Đoàn Đà Nẵng trong 3 năm 
2006-2008 
Chuyên đề tốt nghiệp GVHD : Nguyến Thế Tràm 
SVTH : Huỳnh Thị Minh Nguyệt Trang 3 
 Phần III: Các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả Marketing thu hút 
khách du lịch tại trung tâm điều hành du lịch Công Đoàn Đà Nẵng 
Trong thời gian thực tập tại TRUNG TÂM ĐIỀU HÀNH DU LỊCH CÔNG 
ĐOÀN ĐÀ NẴNG, tôi xin chân thành cảm ơn sự hướng dẫn tận tình của thầy 
Nguyễn Thế Tràm và sự giúp đỡ của Ban giám đốc cùng toàn thể các anh chị 
làm việc tại TRUNG TÂM ĐIỀU HÀNH DU LỊCH CÔNG ĐOÀN ĐÀ 
NẴNG. 
 Sinh viên thực hiện 
 HUỲNH THỊ MINH NGUYỆT 
Chuyên đề tốt nghiệp GVHD : Nguyến Thế Tràm 
SVTH : Huỳnh Thị Minh Nguyệt Trang 4 
CHƯƠNG I: MỘT SỐ CƠ SỞ LÝ LUẬN TRONG HOẠT ĐỘNG 
MARKETING THU HÚT KHÁCH DU LỊCH Ở NƯỚC TA HIỆN NAY. 
1.1.Khái niệm về Marketing du lịch, tổng quát du lịch, khách du lịch nội 
địa và khách du lịch quốc tế. 
1.1.1. Khái niệm về du lịch. 
 Theo tổ chức du lịch thế giới (WTO), khái niệm du lịch được mở rộng thêm 
rất nhiều: "Du lịch là hoạt động về chuyến đi đến một nơi khác với môi trường 
sống thường xuyên của con người và ở lại đó để thăm quan, nghỉ ngơi, vui 
chơi giải trí hay các mục đích khác ngoài các hoạt động để có thù lao ở nơi 
đến với thời gian liên tục ít hơn 1 năm". 
Như vậy theo định nghĩa của tổ chức du lịch thế giới về du lịch và trong 
khuôn khổ của thống kê du lịch thì lượng khách du lịch sẽ được tính gồm: 
 Những chuyến đi đến nơi khác môi trường sống thường xuyên của họ, 
do đó sẽ ít hơn những chuyến đi lại thường xuyên giữa những nơi mà người 
đó đang ở hoặc nghiên cứu đến một nơi khác nơi cư trú thường xuyên của họ. 
 Nơi mà người đó đi đến phải dưới 12 tháng liên tục, nếu từ 12 tháng 
liên tục trở lên sẽ trở thành người cư trú thường xuyên ở nơi đó (theo quan 
điểm của thống kê); 
 Mục đích chính của chuyến đi sẽ không phải đến đó để nhận thù lao 
(hay là để kiếm sống) do đó sẽ loại trừ những trường hợp chuyển nơi cư trú 
cho mục đích công việc. Vì thế những người đi với các mục đích sau đây sẽ 
được tính vào khách du lịch : 
- Đi vào dịp thời gian rỗi, giải trí và các kỳ nghỉ 
- Đi thăm bạn bè, họ hàng 
- Đi công tác 
- Đi điều trị sức khoẻ 
- Đi tu hành hoặc hành hương 
- Đi theo các mục đích tương tự khác. 
Dựa theo khái niệm này mà khách du lịch được chia làm hai loại : Khách 
Quốc tế và khách trong nước. 
1.1.2. Khách du lịch quốc tế 
Chuyên đề tốt nghiệp GVHD : Nguyến Thế Tràm 
SVTH : Huỳnh Thị Minh Nguyệt Trang 5 
Bất kỳ một người nào đó đi ra khỏi nước người đó cư trú thường xuyên và 
ngoài môi trường sống thường xuyên của họ với thời gian liên tục ít hơn 12 
tháng với mục đích của chuyến đi là không phải đến đó để dược nhận thù lao 
(hay nói cách khác là không phải để kiếm sống), không bao gồm các trường 
hợp sau: 
 Những người đến và sống ở nước này như một người cư trú thường 
xuyên ở nước đó kể cả những người đi theo sống dựa vào họ. 
 Những người công nhân cư trú ở gần biên giới nước này nhưng lại làm 
việc cho một nước khác ở gần biên giới nước đó 
 Những nhà ngoại giao, tư vấn và các thành viên lực lượng vũ trang ở 
nước khác đến theo sự phân công bao gồm cả những người ở và những người 
đi theo sống dựa vào họ 
 Những người đi theo dạng tị nạn hoặc du mục 
 Những người quá cảnh mà không vào nước đó (chỉ chờ chuyển máy 
bay ở sân bay) thông qua kiểm tra hộ chiếu như những hành khách transit ở lại 
trong thời gian rất ngắn ở ga sân bay. Hoặc là những hành khách trên thuyền 
đỗ ở cảng mà không được phép lên bờ. 
1.1.3. Khách du lịch trong nước 
Bất kỳ một người nào đó đi ra khỏi môi trường sống thường xuyên của họ 
và trong phạm vi nước sở tại với thời gian liên tục dưới 12 tháng và mục đích 
của chuyến đi là không phải đến đó để dược nhận thù lao (hay nói cách khác 
là không phải để kiếm sống), như vậy khách trong nước không bao gồm các 
trường hợp sau: 
 Những người cư trú ở nước này đến một nơi khác với mục đích là cư trú ở 
nơi đó. 
 Những người đến một nơi khác và nhận được thù lao từ nơi đó. 
 Những người đến và làm việc tạm thời ở nơi đó. 
 Những người đi thường xuyên hoặc theo thói quen giữa các vùng lân 
cận để học tập hoặc nghiên cứu. 
 Những người du mục và những người không cư trú cố định. 
 Những chuyến đi diễn tập của các lực lượng vũ trang. 
Chuyên đề tốt nghiệp GVHD : Nguyến Thế Tràm 
SVTH : Huỳnh Thị Minh Nguyệt Trang 6 
1.1.4.Khái quát về Marketing du lịch 
Muốn hiểu sâu về Marketing du lịch, trước tiên chúng ta cần phải nghiên 
cứu tốt về kinh tế dịch vụ và Marketing dịch vụ. Vì kinh tế du lịch cũng là một 
ngành kinh tế dịch vụ, kinh tế du lịch ra đời sau kinh tế dịch vụ, Marketing du 
lịch cũng là một hình thái đặc biệt của Marketing dịch vụ mà thôi. Do vậy bản 
chất nội dung của Marketing du lịch dựa trên những nguyên lý, bản chất nội 
dung của Marketing dịch vụ, kết hợp với những đặc điểm riêng của du lịch để 
tạo thành nội dung của Marketing du lịch . 
1.1.4.1 Bản chất của dịch vụ 
Dịch vụ là lĩnh vực sản xuất vật chất lớn nhất của xã hội hiện đại. Xã hội 
càng phát triển, hoạt động dịch vụ càng mở rộng để thoả mãn nhu cầu thường 
xuyên tăng lên của xã hội. Vì vậy các nhà nghiên cứu đã kết luận rằng: xã hội 
sau công nghiệp là xã hội dịch vụ. 
Dịch vụ là một hoạt động bao gồm các nhân tố không hiện hữu, giải 
quyết các mối quan hệ giữa khách hàng hoặc tài sản mà khách hàng sở hữu 
với người cung cấp, mà không có sự chuyển giao quyền sở hữu. Sản phẩm của 
các dịch vụ có thể trong phạm vi hoặc vượt quá phạm vi của sản phẩm vật 
chất. 
Do vậy nên dịch vụ mang những đặc điểm sau: 
_Dịch vụ có đặc điểm không hiện hữu. Nó không tồn tại dưới dạng vật thể. 
Tính không hiện hữu này có quan hệ tới chất lượng dịch vụ và việc tiêu dùng 
dịch vụ của khách hàng như đào tạo, du lịch, nghỉ ngơi trong khách sạn ... 
_ Dịch vụ có tính không đồng nhất. Sản phẩm dịch vụ phi tiêu chuẩn hoá, có 
giá trị cao. Do đặc trưng cá biệt hoá cung ứng và tiêu dùng dịch vụ. 
._Dịch vụ có đặc tính không tách rời. Việc tiêu dùng sản phẩm dịch vụ song 
trùng với việc cung ứng dịch vụ. Vì thế sản phẩm hàng hoá được tiêu dùng ở 
mọi thời điểm với sự tham gia của người tiêu thụ. Việc tạo ra sản phẩm dịch 
vụ và việc tiêu dùng sản phẩm dịch vụ là một thể thống nhất. 
_Sản phẩm dịch vụ tiêu dùng trực tiếp hoặc chóng hỏng (lỗi thời, nhàm chán), 
không có khả năng cất trữ dịch vụ trong kho. 
1.1.4.2. Bản chất các hoạt động của Marketing dịch vụ: 
Do sản xuất dịch vụ ngày càng phát triển mạnh mẽ và trở thành bộ phận lớn 
trong hoạt động sản xuất vật chất của xã hội. 
Chuyên đề tốt nghiệp GVHD : Nguyến Thế Tràm 
SVTH : Huỳnh Thị Minh Nguyệt Trang 7 
Phạm vi của sản xuất dịch vụ ngày càng lan rộng và phong phú. Do đó dịch vụ 
đã trở thành ngành kinh doanh có hiệu quả. Một trong những đặc tính của dịch 
vụ là tính không hiện hữu, vì vậy để thực hiện dịch vụ cần phải có người tiếp 
nhận, đó chính là sự tham gia của khách hàng trong một chương trình dịch vụ 
thống nhất, hoàn chỉnh. 
Từ đây ta nhận thấy rằng: 
_ Nhu cầu của người tiếp nhận phải được tìm hiểu kỹ để giới thiệu hàng hoá 
vật chất và phi vật chất trong thời gian chuyển giao dịch vụ. 
_ Lợi ích mà người tiêu thụ nhận được và sự thay đổi của họ như thế nào theo 
sự nhận được dịch vụ chuyển giao. 
_ Người cung cấp dịch vụ phải xử lý các vấn đề phát sinh và thực hiện các giải 
pháp, các hình thái thích hợp, nhằm cực đại hoá dịch vụ mà người tiêu dùng 
nhận được trong thời gian chuyển giao. 
_ Người quản lý dịch vụ cần phải tạo ra dịch vụ đạt mức độ tiêu chuẩn hoá 
nào đó phù hợp đối với người tiêu dùng và người cung ứng dịch vụ. 
1.2.Vai trò Marketing của việc thu hút khách du lịch trong quá trình phát 
triển kinh tế xã hội. 
- Marketing sẽ có tác dụng hướng dẫn, chỉ đạo và phối hợp các hoạt động 
sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp lữ hành. 
- Nhờ các hoạt động Marketing, các quyết định đề ra trong hoạt động du 
lịch có cơ sở khoa học vững chắc hơn. Doanh nghiệp lữ hành có điều kiện và 
thông tin đầy đủ hơn thoả mãn mọi yêu cầu của khách hàng. Marketing sẽ xác 
định rõ phải chiến lược thu hút khách hàng thuộc đối tượng nào, sở thích của 
khách hàng, giá cả của tour như thế nào. 
- Đặc biệt khi nền kinh tế đã phát triển ở mức độ cao, đã có xu thế toàn cầu 
hoá nền kinh tế, nên mức độ cạnh tranh càng gay gắt. Ngày nay nhiều du 
khách đã đứng trước sự chọn lựa mọi chủng loại sản phẩm dịch vụ với của 
công ty lữ hành khác nhau; đồng thời khách hàng cũng lại có những yêu cầu 
rất khác nhau đối với sản phẩm, dịch vụ và giá cả. Họ đòi hỏi ngày càng cao 
về chất lượng sản phẩm: hàng hoá và dịch vụ. Họ sẽ đặt tour căn cứ vào nhận 
thức giá trị của mình. 
- Marketing sẽ có chức năng làm cho sản phẩm luôn luôn thích ứng với nhu 
cầu thị trường. 
Chuyên đề tốt nghiệp GVHD : Nguyến Thế Tràm 
SVTH : Huỳnh Thị Minh Nguyệt Trang 8 
- Marketing sẽ kích thích sự nghiên cứu và cải tiến: Marketing không làm 
công việc của người kĩ sư thiết kế và chế tạo nhưng Marketing chỉ ra cho 
những công ty du lịch biết cần phải thiết kế những hình thức tour như thế 
nào,bao giờ thích hợp để đưa hình thức này ra thị trường. 
- Marketing có ảnh hưởng to lớn, quyết định đến doanh số, chi phí, lợi nhuận, 
đến hiệu quả kinh doanh lữ hành. 
Do thị trường du lịch phát triển nhanh, việc thu hút du khách ngày càng khó 
khăn, cạnh tranh gay gắt, thị trường trở thành vấn đề sống còn của các doanh 
nghiệp lữ hành. Marketing sẽ được coi là trung tâm hoạt động chi phối các 
hoạt động sản xuất, tài chính và lao động. 
- Quan niệm đúng đắn nhất, mới nhất ngày nay trong nền kinh tế thị trường là: 
người mua, khách hàng là yếu tố quyết định trong kinh doanh lữ hành. 
Marketing đóng vai trò cực kì quan trọng trong sự liên kết, phối hợp các yếu 
tố con người với kinh doanh, tài chính. 
Marketing có vai trò quan trọng như thế và đã mang lại những thắng lợi huy 
hoàng cho nhiều nhà doanh nghiệp, cho nên người ta đã sử dụng nhiều từ ngữ 
đẹp đẽ để ca ngợi nó như: triết học mới về kinh doanh”, là “học thuyết chiếm 
lĩnh thị trường”, là “nghệ thuật ứng xử trong kinh doanh hiện đại”, là “chiếc 
chìa khoá vàng” tạo thế thắng lợi trong kinh doanh ... 
1.3.Các nhân tố ảnh hưởng đến quá trình thu hút khách du lịch trong và 
ngoài nước 
1.3.1.Nhân tố điều kiện tự nhiên, kinh tế, văn hoá, chính trị, nhân khẩu, 
khoa học kỹ thuật 
1.3.1.1.Nhân tố điều kiện tự nhiên 
Đây là yếu tố chính tạo nên sự hấp dẫn cho chương trình du lịch. Chúng ta biết 
rằng Việt Nam có rất nhiều thắng cảnh đẹp, nhiều điểm du lịch hấp dẫn. Các 
điểm nghỉ mát nổi tiếng với khí hậu ôn đới như : Sapa, Bạch Mã, Bà Nà, Đà 
Lạt... Có rất nhiều bãi biển đẹp và nổi tiếng trải dài từ Bắc xuống Nam với các 
dịch vụ biển rất phát triển, là nơi lý tưởng cho du khách nghỉ ngơi thư giãn sau 
những ngày làm việc. Nhiều khu rừng quốc gia nổi tiếng với hệ động thực vật 
phong phú như : rừng Quốc gia Cúc Phương, rừng quốc gia Côn Đảo... Các 
nguồn suối nước khoáng có tác dụng chữa bệnh như suối khoáng Thanh Tân ( 
Huế ), suối khoáng Vĩnh Hảo ( Bình Thuận ), suối khoáng Dục Mỹ ( Nha 
Chuyên đề tốt nghiệp GVHD : Nguyến Thế Tràm 
SVTH : Huỳnh Thị Minh Nguyệt Trang 9 
Trang ).... Bên cạnh đó thời tiết Việt Nam thích hợp cho việc đi du lịch, không 
khí ở các miền quê Việt Nam trong lành tạo điều kiện cho hoạt động du lịch 
kết hợp với nghỉ ngơi tích cực của con người, có lợi cho việc giải toả mệt mỏi, 
kéo dài tuổi thọ. 
1.3.1.2.Nhân tố kinh tế : 
Nền kinh tế Việt Nam tăng trưởng nhanh chóng trong những năm qua, điều 
này làm mức thu nhập, mức sống của con người đựợc nâng cao... Do đó họ có 
nhiều điều kiện hơn để di du lịch. Tuy nhiên trong thời gian vừa qua nền kinh 
tế có nhiều biến động do ảnh hưởng của giá xăng dầu, khủng hoảng kinh tế 
nên đã hạn chế một số lượng lớn khách du lịch quốc tế đến Việt Nam. Tuy 
nhiên với cuộc khủng hoảng vừa qua Chính phủ đã có những công cụ kích 
cầu, các dịch vụ lưu trú đều có chính sách giảm giá nên lượng du khách sẽ 
tăng trở lại. 
 1.3.1.3.Nhân tố văn hoá : 
Văn hoá là yếu tố tạo nên nét độc đáo trong sản phẩm du lịch. Việt Nam là 
một dân tộc có nền văn hoá và bề dày lịch sử trong quá trình dựng nước và giữ 
nước, với truyền thống văn hoá lâu đời. Mỗi vùng miền đều có bản sắc văn 
hoá riêng biệt, độc đáo và được xem như một sản phẩm du lịch. Việt Nam có 
nhiều di tích lịch sử văn hoá được công nhận là di sản văn hoá thế giới : nhã 
nhạc cung đình Huế, không gian văn hoá cồng chiêng Tây Nguyên, quần thể 
di tích Cố Đô Huế, phố cổ Hội An, thánh địa Mỹ Sơn... Các di sản văn hoá thế 
giới này phần lớn nằm ở khu vực miền Trung, mà trong đó Đà Nẵng có 9 di 
tích lịch sử văn hoá, danh lam thắng cảnh cấp quốc gia, hơn 50 di tích được 
công nhận cấp thành phố và rất nhiều di sản văn hoá phi vật thể phong phú 
khác như hát tuồng, ca múa nhạc dân tộc văn hoá Chămpa và dân tộc Cơtu rất 
độc đáo và có sức hấp dẫn. 
 1.3.1.4.Nhân tố chính trị : 
Tình hình an ninh, chính trị Việt Nam rất ổn định nên tạo điều kiện 
thuận lợi cho ngành du lịch phát triển. Bên cạnh đó, hệ thống luật pháp nước 
ta tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp kinh doanh có hiệu quả gián 
tiếp nâng cao nhu cầu du lịch, vừa kết hợp du lịch vừa kết hợp công việc. Bên 
cạnh đó Nhà nước ta rất chu trọng vấn đề phát triển du lịch, xem đây là một 
nền kinh tế mũi nhọn nên có nhiều chính sách ưu đãi cho các hoạt động du 
Chuyên đề tốt nghiệp GVHD : Nguyến Thế Tràm 
SVTH : Huỳnh Thị Minh Nguyệt Trang 10 
lịch như đơn giản hoá thủ tục xuất nhập cảnh, cho ra đời Luật Du lịch 
(2006)...Trong đó thành phố Đà Nẵng cũng xác định du lịch là ngành công 
nghiệp mũi nhọn và có định hướng phát triển Đà Nẵng thành trung tâm du lịch 
nổi tiếng trong và ngoài nước. 
 1.3.1.5.Nhân tố nhân khẩu : 
 Dân cư là lực lượng tham gia vào các hoạt động kinh tế, xã hội. Tuỳ theo độ 
tuổi mà dân cư tham gia vào các giai đoạn của quá trình tái sản xuất, phân 
phối, trao đổi đến tiêu dùng với mức độ khác nhau. Ngoài nhu cầu thiết yếu 
hàng ngày dân cư còn có nhu cầu nghỉ ngơi, du lịch. Sự gia tăng dân số, tăng 
mật độ dân số, tuổi thọ, nghề nghiệp... liên quan trực tiếp đến nhu cầu du lịch 
và cầu du lịch. Đối với dân số Việt Nam nói chung và Đà Nẵng nói riêng, 
lượng dân cư đông, vì vậy điều này cũng tác động gia tăng cầu du lịch. Yếu tố 
dân cư tác động đến ảnh hưởng đến cầu du lịch cần được xem xét dưới 2 góc 
độ. Một mặt, bản thân dân cư ở Đà Nẵng có nhu cầu du lịch tuỳ thuộc vào đặc 
điểm xã hội, nhân khẩu. Mặt khác hoạt động của dân cư tuỳ theo mức độ của 
mỗi thành tố của nó tạo một sự hấp dẫn du lịch, tác động vào việc hình thành 
cầu, cơ cấu và khối lượng cầu du lịch của dân cư nơi khác. 
 1.3.1.6.Nhân tố khoa học kỹ thuật : 
Sự phát triển của khoa học công nghệ có những đóng góp, hỗ trợ trong 
công tác xây dựng, bán và thực hiện các chương trình du lịch ( bán qua mạng 
thông tin Website của công ty, tiếp xúc khách hàng qua mail, qua điện thoại ). 
Bên cạnh đó nhờ khoa học kỹ thuật, đường xá được nâng cấp, sửa chữa, nhiều 
công trình mới phục vụ cho du lịch được xây dựng. Hệ thống Internet được 
mở rộng trên toàn cầu, giúp du khách có thể dễ dàng chọn lựa các điểm tham 
quan du lịch.Phương tiện đi lại được nâng cấp nhanh, thiết bị hiện đại, chất 
lượng tốt, vì vậy giúp du khách thuận tiện trong việc đi lại tham quan. 
 1.3.2.Các chính sách Marketing thu hút khách du lịch: 
1.3.2.1.Chính sách sản phẩm 
 Sản phẩm của tổ chức kinh doanh lữ hành được hiểu như sản phẩm du lịch 
đặc biệt, một sự hứa hẹn thực tế về sự thỏa mãn nhu cầu du lịch của du khách 
trong quá trình đi du lịch. Nó được tổng hợp từ các dịch vụ riêng lẻ trong hệ 
thống du lịch và các thành phần cơ bản của chuyến du lịch. Hình thức biểu 
hiện cao nhất là các chương trình du lịch, những thành phần của sản phẩm 
Chuyên đề tốt nghiệp GVHD : Nguyến Thế Tràm 
SVTH : Huỳnh Thị Minh Nguyệt Trang 11 
gồm những thành phần phi vật chất như dịch vụ lưu trú, ăn uống, tham quan, 
các loại hình giải trí và các hoạt động khác. 
 Chính sách sản phẩm là yếu tố đầu tiên quan trọng nhất của chính sách 
Marketing. 
 Chính sách sản phẩm đòi hỏi phải đưa ra các quyết định: 
 Các quyết định liên quan đến phối thức sản phẩm. 
 Các quyết định liên quan đến sản phẩm trọn gói. 
 Đa dạng hóa sản phẩm : theo mục đích chuyến đi và theo thị trường 
mục đích. 
 Phát triển sản phẩm mới thu hút khách du lịch quay trở lại sử dụng. 
1.3.2.2 Chính sách giá 
 Định nghĩa: Chính sách giá là các phương pháp mà doanh nghiệp 
định giá cho các chương trình du lịch của mình sao cho tạo ra sự hấp dẫn đối 
với khách hàng đồng thời vẫn đảm bảo được khả năng sinh lời. 
 Các phương pháp định giá: 
 Phương pháp định giá dựa vào chi phí: 
_Định giá dựa vào chi phí bằng cách cộng lãi vào chi phí bình quân 
_Định giá theo lợi nhuận mục tiêu 
_Định giá theo giá trị cảm nhận của khách hàng 
 Định giá theo giá cạnh tranh : Công ty lấy giá của đối thủ cạnh 
tranh làm cơ sở cho việc ra quyết định của mình mà không chú trọng tới chi 
phí. 
_Giá của công ty thấp hơn giá đối thủ cạnh tranh. 
_Giá của công ty cao hơn giá đối thủ cạnh tranh. 
_Giá của công ty ngang bằng giá đối thủ cạnh tranh. 
 Các chiến lược điều chỉnh giá: 
Định giá chiết khấu và các khoản châm trước. 
Chiết khấu tiền mặt : Chiết khấu tiền mặt là sự giảm giá cho những người mua 
nào thanh toán tiền ngay tức thì. 
Chiết khấu số lượng : sự giảm giá cho những người mua với khối lượng lớn. 
Chiết khấu chức năng. 
Chuyên đề tốt nghiệp GVHD : Nguyến Thế Tràm 
SVTH : Huỳnh Thị Minh Nguyệt Trang 12 
Chiết khấu theo mùa : Sự giảm giá cho những du khách mua sản phẩm vào 
mùa không có khách, chiết khấu theo mùa nhằm hạn chế tính thời vụ của 
doanh nghiệp, kích thích khách chương trình du lịch. 
 Định giá phân biệt: Chính sách định giá phân biệt có thể định giá theo đối 
tượng mua, theo khu vực. Với khu vực có nền kinh tế cao và du khách chi tiêu 
nhiều thì có thể định giá cao hơn khu vực có nền kinh tế thấp. 
Định giá theo tâm lý. 
Định giá để quảng cáo. 
1.3.2.3.Chính sách phân phối. 
Phân phối trong doanh nghiệp, lữ hành là những phương pháp mà nhờ nó 
kh