Cùng với chính sách mở cửa của Việt Nam, nền kinh tế thị trường đã
ra đ ời và phát triển một cách nhanh chóng. Kinh doanh thương mại trong cơ
chế thị trường ngày càng trở nên có vai trò quan trọng và có tác động to lớn
đối với sự phát triển của các Doanh nghiệp
Một trong những vấn đề quan trọng nhất của các Doanh nghiệp trong
kinh tế thị trường đó là vấn đề tìm kiếm thị trường, mặt hàng nào phù hợp
với thị trường đó. Việt Nam, cho đến nay vẫn là thị trường khá mới mẻ và
đầy hấp dẫn đối với các nhà đầu tư nước ngoài. Hưởng ứng luật đầu tư nước
ngoài được Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam thông qua
ngày 31tháng 12 năm 1987, chỉ trong một thời gian ngắn một loạt các công
ty nước ngoài đã đầu tư vào Việt Nam bằng nhiều hình thức Liên doanh,
công ty 100% vốn nước ngoài. Một trong các lĩnh vực được nhiều nhà đầu
tư quan tâm phải kể đến ngành công nghiệp ô tô. Kể từ khi công ty Mekong,
liên doanh sản xuất ô tô đầu tiên ra đời, đến nay đã có 14 liên doanh và đang
đi vào hoạt động. Các hãng ôtô lớn trên thế giới như Toyota của nhật,
Chysler và Ford của Mỹ, Merceded- Benz của Đức đã vào Việt Nam. Chính
vì vậy thi trường ôtô Việt Nam trong những năm tới sẽ rất sôi động, hứa
nhiều triển vọng.
Để có cơ hội tìm hiểu vấn đề trên, đồng thời kết hợp những kiến
thức đã được đào tạo ở trường với thực tế ở một Công ty Liên doanh,
tôi đã chọn Công ty ô tô Mekong là Công ty ô tô đầu tiên tại Việt Nam
để làm chuyên đề tốt nghiệp với đề tài: “Một số giải pháp nhằm thúc
đẩy hoạt động tiêu thụ sản phẩm ô tô lắp ráp ở Công ty Vidamco”.
Chuyên đề được chia làm 3 phần:
- Phần I: Những vấn đề lý luận cơ bản về hoạt động tiêu thụ sản phẩm.
- Phần II: Phân tích thực trạng tiêu thụ sản phẩm ở Công ty Vidamco
thời gian qua.
- Phần III: Một số giải pháp nhằm thúc đẩy hoạt động tiêu thụ sản
phẩm ôtô lắp ráp ở Công ty Vidamco.
60 trang |
Chia sẻ: franklove | Lượt xem: 2177 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chuyên đề Một số giải pháp nhằm thúc đẩy hoạt động tiêu thụ sản phẩm ô tô lắp ráp ở công ty Vidamco, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1
Luận văn
Một số giải pháp nhằm
thúc đẩy hoạt động tiêu thụ
sản phẩm ô tô lắp ráp ở Công
ty Vidamco
2
LỜI NÓI ĐẦU
Cùng với chính sách mở cửa của Việt Nam, nền kinh tế thị trường đã
ra đời và phát triển một cách nhanh chóng. Kinh doanh thương mại trong cơ
chế thị trường ngày càng trở nên có vai trò quan trọng và có tác động to lớn
đối với sự phát triển của các Doanh nghiệp
Một trong những vấn đề quan trọng nhất của các Doanh nghiệp trong
kinh tế thị trường đó là vấn đề tìm kiếm thị trường, mặt hàng nào phù hợp
với thị trường đó. Việt Nam, cho đến nay vẫn là thị trường khá mới mẻ và
đầy hấp dẫn đối với các nhà đầu tư nước ngoài. Hưởng ứng luật đầu tư nước
ngoài được Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam thông qua
ngày 31tháng 12 năm 1987, chỉ trong một thời gian ngắn một loạt các công
ty nước ngoài đã đầu tư vào Việt Nam bằng nhiều hình thức Liên doanh,
công ty 100% vốn nước ngoài... Một trong các lĩnh vực được nhiều nhà đầu
tư quan tâm phải kể đến ngành công nghiệp ô tô. Kể từ khi công ty Mekong,
liên doanh sản xuất ô tô đầu tiên ra đời, đến nay đã có 14 liên doanh và đang
đi vào hoạt động. Các hãng ôtô lớn trên thế giới như Toyota của nhật,
Chysler và Ford của Mỹ, Merceded- Benz của Đức đã vào Việt Nam. Chính
vì vậy thi trường ôtô Việt Nam trong những năm tới sẽ rất sôi động, hứa
nhiều triển vọng.
Để có cơ hội tìm hiểu vấn đề trên, đồng thời kết hợp những kiến
thức đã được đào tạo ở trường với thực tế ở một Công ty Liên doanh,
tôi đã chọn Công ty ô tô Mekong là Công ty ô tô đầu tiên tại Việt Nam
để làm chuyên đề tốt nghiệp với đề tài: “Một số giải pháp nhằm thúc
đẩy hoạt động tiêu thụ sản phẩm ô tô lắp ráp ở Công ty Vidamco”.
Chuyên đề được chia làm 3 phần:
- Phần I: Những vấn đề lý luận cơ bản về hoạt động tiêu thụ sản phẩm.
- Phần II: Phân tích thực trạng tiêu thụ sản phẩm ở Công ty Vidamco
thời gian qua.
- Phần III: Một số giải pháp nhằm thúc đẩy hoạt động tiêu thụ sản
phẩm ôtô lắp ráp ở Công ty Vidamco.
M
3
PHẦN I: NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ
HOẠT ĐỘNG TIÊU THỤ SẢN PHẨM
I. KHÁI NIỆM CỦA HOẠT ĐỘNG TIÊU THỤ SẢN PHẨM
1. Khái niệm về tiêu thụ sản phẩm
Đặc trưng lớn nhất của sản phẩm hàng hoá là nó được sản xuất ra
để bán, nhằm thực hiện những mục tiêu đã định trước trong phương án
sản xuất kinh doanh của Doanh nghiệp. Chính vì vậy, tiêu thụ sản
phẩm là một trong những khâu quan trọng nhất của quá trình kinh
doanh.
Tiêu thụ hàng hoá là khâu cuối cùng , thực hiện khâu này sẽ thu
về từ các đơn vị mua số tiền nhất định theo giá bán của hàng hoá, để
tiếp tục quá trình sản xuất kinh doanh của đơn vị, đồng thời đơn vị
phải thực hiện nghĩa vụ nộp thuế về tiêu thụ hàng hoá. Kết quả hoạt
động tiêu thụ sản phẩm hàng hoá là các khoản lỗ hoặc lãi - đó chính là
số chênh lệch giữa giá bán hàng và toàn bộ chi phí mà đơn vị bỏ ra:
giá mua thực tế của hàng nhập khẩu, chi phí bảo hiểm, thuế phải nộp
ngân sách... Kết quả hoạt động tiêu thụ hàng hoá có ý nghĩa quyết định
đến sự tồn tại, phát triển hay suy thoái của mỗi đơn vị kinh doanh. Vấn
đề đặt ra đòi hỏ các doanh nghiệp phải có biện pháp xác định hiệu quả
tiêu thụ hàng hoá một cách nhanh nhất và chính xác nhất từ đó giúp
các nhà quản lý đề ra các quyết định kinh doanh một cách đúng đắn.
Quá trình tiêu thụ sản phẩm chỉ kết thúc khi quá trình thanh toán
giữa người mua và người bán đã diễn ra và quyền sở hữu hàng hoá đã
thay đổi, nghĩa là việc thực hiện giá trị hàng hoá đã kết thúc. Người
bán nhận được tiền, còn người mua nhận được hàng. (Giáo trình kinh
tế chính trị).
Như vậy, tiêu thụ sản phẩm là quá trình thực hiện quá trình hàng hoá
và chuyển giao quyền sở hữu về sản phẩm. Công tác tiêu thụ sản phẩm quyết
định tính hiệu quả của một quá trình sản xuất và tái sản xuất trong doanh
nghiệp. Ta có thể hình dung vị trí của công tác tiêu thụ sản phẩm qua sơ đồ
sau:
4
Sơ đồ 1: Sơ đồ tiêu thụ.
Chú thích: T: Tiền
H: Hàng
Đối với doanh nghiệp, lượng sản phẩm tiêu thụ là những sản
phẩm dã xuất kho thành phẩm để giao cho khách hàng và đã nhận tiền.
Xác định số lượng sản phẩm trong năm phải ký kết với khách hàng.
Thông thường lượng sản phẩm kỳ kế hoạch của doanh nghiệp được
xác định theo công thức sau:
QKH = Q + Q1 - Q2
Trong đó: QKH: Lượng sản phẩm dự kiến tiêu thụ kỳ kế hoạch.
Q: Khối lượng sản phẩm sản xuất kỳ kế hoạch.
Q1,2: Khối lượng sản phẩm tồn kho đầu kỳ va cuối kỳ.
2. Các nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động tiêu thụ sản phẩm.
Những nhân tố bên ngoài cũng như hoàn cảnh nội tại của công ty
tác động trực tiếp đến việc thực hiện công tác tiêu thụ sản phẩm của
công ty.
Vai trò cơ bản của việc nghiên cứu các nhân tố tác động là:
- Tạo nền tảng cơ bản cho việc đưa ra những mục tiêu của công ty.
- Giúp cho công ty xác định việc gì cần làm để đạt được các mục
tiêu đề ra.
Nhân tố tổng quát mà công ty gặp phải có thể chia làm 3 mức độ:
- Các nhân tố thuộc về môi trường vĩ mô.
- Các nhân tố thuộc về môi trường tác nghiệp.
- Các nhân tố thuộc về bản thân công ty.
a. Các nhân tố thuộc về môi trường vĩ mô.
Các nhân tố thuộc về môi trường vĩ mô là tổng thể các nhân tố vĩ
mô như: Kinh tế, chính trị, văn hoá xã hội, tự nhiên, công nghệ. Các
T
H
T
Quá trình tiêu thụ
5
nhân tố này ảnh hưởng đến mọi ngành kinh doanh theo các mức khác
nhau tuỳ thuộc vào đặc điểm từng ngành.
* Các nhân tố kinh tế: Các nhân tố kinh tế có ảnh hưởng rất lớn
đến các hãng kinh doanh. Các ảnh hưởng chủ yếu về kinh tế bao gồm
các nhân tố như: lãi suất ngân hàng, giai đoạn của chu kỳ kinh tế, cán
cân thanh toán, chính sách tài chính tiền tệ, lạm phát, ổn định về chính
trị. Vì các nhân tố này tương đối rộng nên các hãng cần có chọn lọc để
nhận biết các tác động cụ thể sẽ làm ảnh hưởng trực tiếp nhất đối với
hãng.
* Nhân tố chính phủ và chính trị: Các nhân tố này ảnh hưởng
ngày càng lớn đến hoạt động của các doanh nghiệp. Hãng phải tuân
theo các qui định về thuế, thuê mướn, cho vay, an toàn quảng cáo, môi
trường...
* Nhân tố xã hội: Các hãng cần phân tích rộng rãi các nhân tố xã
hội nhằm nhận biết cơ hội và nguy cơ có thể xảy ra. Gồm các nhân tố
như xu hướng nhân chủng học, sở thích vui chơi giải trí, chuẩn mực
đạo đức...
* Nhân tố tự nhiên: Tác động của các điều kiện tự nhiên đói với
các quyết sách đã từ lâu được các hãng thừa nhận như vị trí địa lý, môi
trường, tài nguyên, khí hậu...
*Nhân tố công nghệ: Sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công
nghệ tạo ra nhiều cơ hội và nguy cơ đối với các hãng kinh doanh, đòi
hỏi các hãng phải luôn bám sát sự thay đổi đó.
b. Các nhân tố thuộc về môi trường tác nghiệp.
Các nhân tố thuộc về môi trường tác nghiệp được xác định đối
với mỗi lĩnh vực kinh doanh cụ thể, với tất cả các đơn vị kinh tế trong
lĩnh vực đó. Nó bao gồm các nhân tố như khách hàng, đối thủ cạnh
tranh...môi trường này bao hàm các nhân tố bên ngoài tổ chức, định
hướng sự cạnh tranh trong ngành.
Ta có thể khái quát mô hình 5 nhân tố như sau:
6
Sơ đồ 2: Mô hình 5 nhân tố (của Michael Porter)
(Global Industial Comprtition - Michael Porter 1994)
* Nguy cơ có đối thủ cạnh tranh mới: Thể hiện sự xuất hiện của
các công ty mới tham gia vào thị trường, có khả năng mở rộng sản xuất
và chiếm lĩnh thị phần của công ty. Họ có thể tạo ra nguồn lực mới. Để
hạn chế mối đe doạ này cần: Tăng năng suất để giảm chi phí, dị biệt
hoá sản phẩm, hoàn thiện hệ thống phân phối...
* Khả năng ép giá của nhà cung cấp: Đây là nhân tố phản ánh
mói tương quan giữa nhà cung cấp với Công ty ở khía cạnh sinh lợi
nhuận tăng giá hay giảm chất lượng sản phẩm khi giao dịch với công
ty.
* Khả năng mặc cả của khách hàng: Khách hàng có thể giảm giá,
giảm khối lượng mua hoặc đưa ra yêu cầu chất lượng tốt hơn với cùng
mức giá...
* Sự đe doạ của các sản phẩm thay thế: Khi giá sản phẩm hiện
tại tăng, khách hàng có xu hướng sử dụng sản phẩm thay thế, điều đó
đe doạ sự mất mát thị trường của Công ty. Do vậy cần dị biệt hoá sản
phẩm hoặc sử dụng các điều kiện ưu đãi khách hàng.
* Sự hiểu biết về đối thủ cạnh tranh: Có ý nghĩa cực kỳ quan
trọng. Mức độ cạnh tranh phụ thuộc vào mối tương quan giữa các yếu
tố như số lượng hãng tham gia cạnh tranh, mức tăng trưởng của ngành,
CÁC ĐỐI THỦ
MỚI TIỀM ẨN
NGƯỜI
CUNG CẤP
NGƯỜI
MUA
CÁC ĐỐI THỦ
CẠNH TRANH
TRONG NGÀNH
HÀNG
THAY THẾ
Khả năng ép giá
của người mua Nguy cơ có đối thủ
cạnh tranh mới
Nguy cơ có đối thủ
cạnh tranh mới
7
cơ cấu chi phí cố định, mức độ đa dạng hoá sản phẩm...Do vậy, các
hãng cần phân tích từng đối thủ cạnh tranh để nắm bắt và hiểu được
các biện pháp phản ứng và hành động mà họ có thể thông qua.
Vài câu hỏi cần trả lời khi phân tích đối thủ cạnh tranh:
- Đối thủ có bằng lòng với vị trí hiện tại không ?
- Khả năng đối thủ chuyển dịch, đổi hướng chiến lược như thế
nào ?
- Điểm yếu và điểm mạnh của họ ?
- Điều gì giúp họ trả đũa mạnh mẽ và có hiệu quả nhất ?
Mối tương quan giữa nhân tố vĩ mô và nhân tố tác nghiệp :
Các nhân tố thuộc về môi trường vĩ mô và các nhân tố thuộc về
môi trường tác nghiệp kết hợp với nhau được gọi là môi trường bên
ngoài. Trong đó ảnh hưởng của các nhân tố thuộc về môi trường vĩ mô
lên các nhân tố thuộc về môi trường tác nghiệp lớn hơn so với môi
trường tác nghiệp lên môi trường vĩ mô.
c. Các nhân tố thuộc bản thân Liên Doanh
Các nhân tố thuộc bản thân Liên Doanh phản ánh thế mạnh và điểm
yếu của công ty. Để khai thác cơ hội và giảm tối thiểu mối đe doạ, các nhà
quản lý phải phân tích các nhân tố môi trường để đảm bảo đưa ra các chính
sách sẽ an toàn cho hoạt động tiêu thụ sản phẩm của Công ty.
Chính sách của công ty thường là :
- Chính sách sản phẩm
- Chính sách giá cả
- Chính sách phân phối
- Chính sách khuyếch trương
- Chính sách nghiên cứu, dự báo, phân tích cơ hội và nguy cơ
Các chính sách trên ta nghiên cứu trong phần II
3. Vai trò của hoạt động tiêu thụ sản phẩm.
Trước hết, tiêu thụ là một bộ phận hợp thành của quá trình tái sản
xuất, tiêu thụ nối liền sản xuất với tiêu dùng. Ở vị trí tái thành của tái sản
xuất, tiêu thụ được coi như hệ thống dẫn lưu tạo ra liên tục quá trình tái sản
xuất. Khâu này bị ách tắc sẽ dẫn đến sự khủng hoảng của
8
Sản xuất và tiêu dùng. Tiêu thụ là hợp phần của sản xuất hàng hoá,
sản phẩm hàng hoá có mục đích từ trước là thoả mãn nhu cầu của nguời
khác, để trao đổi. Do đó không thể nói đến sản xuất hàng hoá mà không nói
đến hoạt động tiêu thụ sản phẩm
Tiêu thụ làm cho sản xuất hàng hoá phát triển. Qua hoạt động mua bán
tạo ra động lực kích thích đối với người sản xuất, thúc đẩy phân công lao
động xã hội, tổ chức lại sản xuất, hình thành nên các vùng chuyên môn hoá
sản xuất
Tiêu thụ kích thích sự phát triển của lực lượng sản xuất, lợi nhuận là
mục đích chính của công tác tiêu thụ. Người sản xuất sẽ tìm mọi cách để cải
tiến công tác, áp dụng khoa học kĩ thuật và công nghệ mới, hạ chi phí để thu
nhiều lợi nhuận. Đồng thời cạnh tranh trong việc tiêu thụ sản phẩm bắt buộc
người sản xuất phải năng động, phải không ngừng nâng cao tay nghề,
chuyênh môn và tính toán thực chất hoạt động kinh doanh, tiết kiệm các
nguồn lực nâng cao năng suất lao động. Đó là những nhân tố tác động làm
cho lực lượng sản xuất phát triển.
Hoạt động tiêu thụ kích thích nhu cầu và tạo ra nhu cầu mới. Tiêu thụ
sản phẩm một mặt làm cho nhu cầu trên thị trường trung thực với nhu cầu,
mặt khác nó làm bộc lộ tính đa dạng, phong phú của nhu cầu. Tiêu thụ đáp
ứng nhu cầu tốt hơn, buộc các nhà sản xuất phải đa dạng hoá về loại hình,
kiểu dáng, mẫu mã, chất lượng sản phẩm. Chính điều này đã tác động trở lại
người tiêu dùng làm bật dậy các nhu cầu tiềm tàng. Tóm lại, tiêu thụ sản
phẩm làm tăng trưởng nhu cầu và đó là gốc rễ cho sự phát triển sản xuất kinh
doanh, tiêu thụ quyết định đến sắp xếp sản xuất, quyết định đến sự thành bại
của doanh nghiệp. Hơn nữa, tiêu thụ góp phần mở rộng quan hệ kinh tế Quốc
tế tiến đến hòa nhập thị trường Thế giới.
II. NHỮNG NỘI DUNG CHỦ YẾU TRONG HOẠT ĐỘNG TIÊU THỤ SẢN
PHẨM
1. Nghiên cứu thị trường tiêu thụ - Nội dung quan trọng của hoạt
động tiêu thụ sản phẩm.
a. Khái niệm và vai trò của thị trường
Sản xuất hàng hoá ngày càng phát triển thì quan niệm về thị
trường cũng có nhiều thay đổi. Tuy nhiên có thể thấy một số quan
niệm đang được công nhận phổ biến nhất hiện nay.
9
Nhờ có sự tiến bộ vượt bậc của khoa học kỹ thuật mà các thoả thuận
về mua bán trao đổi hàng hoá không nhất thiết phải diễn ra ở một địa điểm
cụ thể với sự có mặt của các bên mà có thể thông qua nhiều phương tiện
thông tin hiện đại. Do đó thị trường ngày nay được coi là tổng số nhu cầu
(hoặc tập hợp các nhu cầu) về một loạt hàng hoá nào đó, hay là tổng thể các
quan hệ mua bán trao đổi hàng hoá bằng tiền tệ.
Vậy thị trường bao gồm tổng số cung, cầu và cơ cấu của tổng cung với
tổng cầu về một loại hàng hoá. Thị trường bao gồm cả yếu tố không gian và
thời gian. Trên thị trường luôn diễn ra các hoạt động mua bán và các quan hệ
mua bán hàng hoá và tiền tệ. (Theo giáo trình Marketing và nghệ thuật ứng
xử trong kinh doanh - Trường ĐHKTQD - NXBĐH và GDCN 1990).
Có loại ý kiến cho rằng thị trường được hiểu theo hai nghĩa:
- Theo nghĩa rộng: Thị trường là biểu hiện thu gọn của quá trình mà
qua đó các quyết định của các gia đình về một mặt hàng nào đó, các quyết
định của các công ty sản xuất cái gì? sản xuất cho ai? Sản xuất như thế nào?
và các quyết định của công nhân làm bao nhiêu? Cho ai? đều được dung hoà
bằng sự điều chỉnh giá cả.
- Theo nghĩa hẹp: Thị trường là tập hợp các thoả thuận thông qua đó
người bán và người mua tiếp xúc với nhau để trao đổi hàng hoá và dịch vụ.
(Kinh tế học - David begg - NXB Giáo dục 1988).
Ta có thể hình dung về thị trường qua sơ đồ sau:
Sơ đồ 3: Quan hệ thị trường
Thị trường có vai trò quan trọng đối với nền kinh tế nói chung và các
doanh nghiệp nói riêng. Trong nền kinh tế thị trường nó là chiếc cầu nối giữa
người sản xuất và người tiêu dùng. Đó là nơi mà các nhà sản xuất tiêu thụ
sản phẩm làm ra, kiểm nghiệm các chi phí sản xuất và lưu thông sản phẩm,
thực hiện yêu cầu tiết kiệm lao động xã hội.
b. Nghiên cứu nhu cầu thị trường
Đây là vấn đề quan trọng quyết định đến hiệu quả tiêu thụ sản phẩm.
Việc nghiên cứu đòi hỏi tuân thủ theo các bước sau:
NGƯỜI SẢN XUẤT
(CUNG)
NGƯỜI TIÊU
(CẦU)
GIÁ CẢ
10
* Bước 1: Tổ chức hợp lý việc thu nhập các nguồn tin và nhu cầu của
các loại thị trường thông qua công tác thăm dò như: tham gia hội chợ thương
mại, tổ chức hội nghị khách hàng...
* Bước 2: Phân tích và xử lý đúng đắn các loại thông tin thật khẩn
trương kịp thời.
* Bước 3: Xác định nhu cầu thị trường mà công ty có khả năng đáp
ứng.
Kết quả việc nghiên cứu thị trường phải trả lời được các vấn đề sau:
- Những loại thị trường nào có triển vọng nhất đối với sản phẩm của
công ty. Những loại mặt hàng nào có khả năng tiêu thụ lớn nhất, phù hợp với
năng lực của công ty.
- Dự kiến giá cả của từng loại sản phẩm khi công ty tung sản phẩm ra
thị trường.
- Những yêu cầu chủ yếu của thị trường đối với các loại hàng hoá có
khả năng tiêu thụ như: chất lượng, mẫu mã...
- Dự kiến mạng lưới tiêu thụ và phương thức phân phối sản phẩm.
Tuy nhiên nếu chỉ nắm bắt được nhu cầu của thị trường thì chưa đủ để
thắng lợi khi tiêu thụ sản phẩm. Vì trên thị trường còn có các đối thủ cạnh
tranh. Chính vì vậy doanh nghiệp cần có các phân tích tiếp theo trước khi
tung sản phẩm ra thị trường. Đó là phân tích môi trường cạnh tranh và điểm
mạnh, điểm yếu của các đối thủ.
2. Chính sách sản phẩm.
Trong chiến lược thị trường của một hãng hay một công ty, chính sách
sản phẩm có một vị trí cực kỳ quan trọng: “Chính sách sản phẩm là phương
thức sản xuất, kinh doanh có hiệu quả trên cơ sở bảo đảm thoả mãn nhu cầu
của thị trường và thị hiếu của khách hàng trong từng thời kỳ hoạt động sản
xuất kinh doanh của doanh nghiệp”. (giáo trình quản lý doanh nghiệp - Tập 1
ĐHKTQD).
a. Vai trò chính sách sản phẩm
Cùng với sự thay đổi nhanh chóng của khoa học kỹ thuật, cơ cấu nhu
cầu cũng có sự thay đổi đáng kể. Các công ty đều mong muốn làm ra nhiều
sản phẩm mới để thu nhiều lợi nhuận. Do đó chính sách sản phẩm là vũ khí
sắc bén trong cạnh tranh trên thị trường,nó là nhân tố quan trọng trong việc
kích thích năng xuất bán hàng.chính vì vậy,đối với bất kỳ doanh nghiệp nào
11
muốn tồn tại và phát triển đều phải chú ý đến chính sách về sản phẩm.khi
một doanh nghiệp có thể làm ra một sản phẩm có chất lượng tốt,đồng thời
kết hợp tốt các yếu tố trong việc kích thích tiêu thu thi đảm bảo rằng doanh
nghiệp đó sẽ có một chỗ đứng trên thị trường.
Chính sách sản phẩm có những vai trò cơ bản sau:
- Bảo đảm sự phát triển sản xuất kinh doanh đúng hướng. Gắn bó chặt
chẽ giữa sản xuất và tiêu thụ, giữa kế hoạch và thị trường.
- Bảo đảm việc đưa hàng hoá của doanh nghiệp ra thị trường được
người tiêu dùng chấp nhận.
- Bảo đảm việc phát triển và mở rộng thị trường trên cơ sở coi trọng
công tác cải tiến và chế tạo thử sản phẩm mới cũng như theo dõi sát sao chu
kỳ sống của sản phẩm.
b. Nội dung chủ yếu của chính sách sản phẩm
Vấn đề then chốt của chiến lược sản phẩm là ở chỗ đưa vào sản xuất
kinh doanh những mặt hàng được thị trường chấp nhận và đạt mục tiêu
doanh lợi dự định. Vì vậy nội dung chủ yếu của chính sách sản phẩm bao
gồm các vấn đề sau:
- Các sản phẩm doanh nghiệp đã và đang sản xuất, kinh doanh được
thị trường chấp nhận không?
- Nếu những sản phẩm đó không được chấp nhận thì phải tiến
hành đa dạng hoá sản phẩm như thế nào?
- Việc thay đổi sản phẩm cũ bằng sản phẩm hoàn thiện, cải tiến hay
sản phẩm mới như thế nào để thị trường chấp nhận.
- Thời điểm tiến hành thay đổi sản phẩm cũ phải tiến hành vào lúc nào
trên cơ sở nghiên cứu chu kỳ sống của sản phẩm.
Các loại chính sách sản phẩm của Công ty
- Chính sách đối với những sản phẩm đã và đang sản xuất kinh doanh
được tiêu thụ trên thị trường hiện có.
- Chính sách đối với những sản phẩm đã và đang sản xuất kinh doanh
được tiêu thụ trên thị trường mới
- Chính sách đối với những sản phẩm cải tiến và hoàn thiện được tiêu
thụ trên thị trường hiện có.
- Chính sách đối với những sản phẩm cải tiến và hoàn thiện được tiêu
thụ trên thị trường mới.
12
- Chính sách đối với những sản phẩm mới tương tự được tiêu thụ trên
thị trường hiện có.
- Chính sách đối với những sản phẩm mới tương tự được tiêu thụ trên
thị trường hiện mới.
- Chính sách đối với những sản phẩm mới hoàn toàn được tiêu thụ trên
thị trường hiện có.
- Chính sách đối với những sản phẩm mới hoàn toàn được tiêu thụ trên
thị trường hiện mới.
Mỗi loại có đặc trưng riêng, mục tiêu riêng, do đó đòi hỏi Doanh
nghiệp phải có các giải pháp thị trường thích ứng.
* Chu kỳ sống của sản phẩm: Chu kỳ sống của sản phẩm là khoảng
thời gian kể từ khi nó ra tiêu thụ lần đầu cho đến khi nó không còn tồn tại
trên thị trường.
Thực tiễn cho thấy, một loại sản phẩm nào đó có thể có chu kỳ sống
khá dài ở thị trường này, nhưng khi chuyển sang tiêu thụ ở thị trường khác
thì lại bị triệt tiêu nhanh chóng.
Ngoài ra còn một số loại sản phẩm đã rơi vào giao đoạn triệt tiêu
nhưng sau một thời gian, nhờ cải tiến và tăng cường công tác yểm trợ nên lại
được phục hồi và tiếp tục được tiêu thụ trên thị trường.
Mục đích, ý nghĩa việc nghiên cứu chu kỳ sống của sản phẩm:
- Tìm ra các giai đoạn phát triển, sản phẩm có hiệu quả, tìm ra điểm
hoà vốn.
- Tìm ra thời điểm thay thế sản phẩm cũ bằng sản phẩm mới, tổ chức
và bố trí hợp lý các hoạt động sản xuất kinh doanh.
- Nghiên cứu, đưa vào áp dụng các biện pháp nhằm kéo dài chu kỳ
sống của sản phẩm với tỷ suất lãi cao và rút ngắn những giai đoạn thua lỗ.
Như vậy, trong hoạt động tiêu thụ sản phẩm, nếu bỏ qua việc nghiên
cứu chu kỳ sống của sản phẩm thì sẽ là một thiếu sót lớn. Chỉ
Có trên cơ sở phân tích d