Trong quá trình chuyển đổi sang nền kinh tế thị trường, quyền tự chủ của
doanh nghiệp được mở rộng và có nhiều điều kiện thuận lợi cho hoạt động sản
xuất kinh doanh. Mục tiêu cơ bản của doanh nghiệp là lợi nhuận kinh doanh và
chiến thắng trong cạnh tranh. Song để đạt được mục tiêu trên không phải là đơn
giản bởi sự canh tranh trên thị trường ngày càng gay gắt. Một số doanh nghiệp
không kịp thời thích ứng với cơ chế mới đã bị loại ra khỏi guồng máy hoạt động
của thị trường, ngược lại có nhiều doanh nghiệp, nhanh chóng kịp thời hoà nhập
vào xu thế mới, sản xuất kinh doanh ban đầu đi vào ổn định và phát triển, hoạt
động có hiệu quả từ khâu sản xuất đến khâu tiêu thụ.
Trong số các doanh nghiệp thành đạt trong kinh doanh phải kể đến công
ty Thương mại Hải Phòng.Nằm trong guồng máy của sự cạnh tranh Công ty đã
từng bước phát triển, đủ sức mạnh để đứng vững trên thị trường đầy biến động.
Tiêu thụ sản phẩm tuy là khâu cuối cùng nhưng lại quyết định thắng lợi
trong sản xuất kinh doanh.
Với sự hiểu biết của mình cùng với thời gian thực tập tại Công ty thương
mại Hải Phòng, tôi xin trình bày chuyên đề “Một số vấn đề tiêu thụ sản phẩm
và hiệu quả kinh doanh của Công ty thương mại Hải Phòng" nhằm làm rõ vai
trò của công tác tiêu thụ sản phẩm và hiệu quả kinh doanh đối với doanh nghiệp.
Nội dung gồm 3 phần :
Phần I:Lịch sử hình thành và phát triển của Công ty thương mại Hải Phòng
Phần II:Thực trạng hoạt động tiêu thụ sản phẩm và hiệu quả kinh doanh của
Công ty thương mại Hải Phòng.
Phần III.Một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác tiêu thụ sản phẩm của
Công ty thương mại Hải Phòng.
74 trang |
Chia sẻ: franklove | Lượt xem: 1991 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chuyên đề Một số vấn đề tiêu thụ sản phẩm và hiệu quả kinh doanh của công ty thương mại Hải Phòng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Luận văn
Một số vấn đề tiêu thụ sản
phẩm và hiệu quả kinh
doanh của Công ty thương
mại Hải Phòng
LỜI MỞ ĐẦU
Trong quá trình chuyển đổi sang nền kinh tế thị trường, quyền tự chủ của
doanh nghiệp được mở rộng và có nhiều điều kiện thuận lợi cho hoạt động sản
xuất kinh doanh. Mục tiêu cơ bản của doanh nghiệp là lợi nhuận kinh doanh và
chiến thắng trong cạnh tranh. Song để đạt được mục tiêu trên không phải là đơn
giản bởi sự canh tranh trên thị trường ngày càng gay gắt. Một số doanh nghiệp
không kịp thời thích ứng với cơ chế mới đã bị loại ra khỏi guồng máy hoạt động
của thị trường, ngược lại có nhiều doanh nghiệp, nhanh chóng kịp thời hoà nhập
vào xu thế mới, sản xuất kinh doanh ban đầu đi vào ổn định và phát triển, hoạt
động có hiệu quả từ khâu sản xuất đến khâu tiêu thụ.
Trong số các doanh nghiệp thành đạt trong kinh doanh phải kể đến công
ty Thương mại Hải Phòng.Nằm trong guồng máy của sự cạnh tranh Công ty đã
từng bước phát triển, đủ sức mạnh để đứng vững trên thị trường đầy biến động.
Tiêu thụ sản phẩm tuy là khâu cuối cùng nhưng lại quyết định thắng lợi
trong sản xuất kinh doanh.
Với sự hiểu biết của mình cùng với thời gian thực tập tại Công ty thương
mại Hải Phòng, tôi xin trình bày chuyên đề “Một số vấn đề tiêu thụ sản phẩm
và hiệu quả kinh doanh của Công ty thương mại Hải Phòng" nhằm làm rõ vai
trò của công tác tiêu thụ sản phẩm và hiệu quả kinh doanh đối với doanh nghiệp.
Nội dung gồm 3 phần :
Phần I:Lịch sử hình thành và phát triển của Công ty thương mại Hải Phòng
Phần II:Thực trạng hoạt động tiêu thụ sản phẩm và hiệu quả kinh doanh của
Công ty thương mại Hải Phòng.
Phần III.Một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác tiêu thụ sản phẩm của
Công ty thương mại Hải Phòng.
MỤC LỤC
LỜI NÓI ĐẦU
Phần I. Một số vấn đề lý luận về tiêu thụ sản phẩm và hiệu quả kinh doanh
I. 1. Một số vấn đề về tiêu thụ sản phẩm.
2. Vai trò và sự cần thiết của hoạt động tiêu thụ sản phẩm.
2.1. Vai trò
2.2. Sự cần thiết ( ý nghĩa ) của việc tiêu thụ sản phẩm
3.Nội dung của công tác tiêu thụ sản phẩm
3.1 Nghiên cứu thị trường của doanh nghiệp
3.2 Xây dựng chiến lược sản phẩm
3.3 chính sách về giá cả
3.4 Phân phối hàng hoá và các kênh tiêu thụ
3.5 Bán hàng và công tác xúc tiến bán hàng
II Một số vấn đề về hiệu quả kinh doanh.
1. Khái niệm
2. Sự cần thiết phải nâng cao HQKD đối v1ới doanh nghiệp
3. Một số chỉ tiêu phản ánh tình hình tiêu thụ sản phẩm và HQKD
III Các nhân tố ảnh hưởng đến công tác tiêu thụ sản phẩm và HQKD của doanh
nghiệp.
1. Nhân tố khách quan
1.1 Môi trường kinh tế
1.2 Đường lối chính sách của đảng và nhà nước
1.3 Môi truờng văn hoá xã hội
1.4 Môi trư1ờng công nghệ
1.5 Các đối thủ cạnh tranh
2 Nhân tố chủ quan
2.1 Tình hình tài chính của đơn vị kinh doanh
2.2 Yừu tố sản phẩm
2.3 Trình độ quản lý, trình độ tay nghề của CBCNN
2.4 Chiến lược và sách lược kinh doanh
Phần II : Đánh giá thực trạng tiêu thụ sản phẩm và HQKD của công ty
TMHP
I. Khái quát về công ty.
1. Khái quát về quá trình hình thành và phát triển của công ty
2. Những đặc điểm cơ bản của công ty
2.1 Cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý
2.2 Cơ sở Vật chất
2.3 Vốn và nhân lực.
II. Tình hình tiêu thụ sản phẩm và HQKD của công ty trong 3 năm gần đây
(1999-2000-2001 ).
1. Tình hình tiêu thụ sản phẩm của công ty TMHP
1.1 Sản lượng tiêu thụ của công ty TMHP
1.2 Nội dung chủ yếu về hoạt động tiêu thụ sản phẩm của công ty TMHP
1.3 Tình hình doanh thu của công ty
2. Hiệu quả kinh doanh của công ty TMHP
III. Những ưu điểm và vấn đề cần giải quyết
1. Những ưu điểm
2. Những vấn đề cần giải quyết.
Phần III : Một số giải pháp nhằm nâng cao công tác tiêu thụ và hiệu quả
kinh doanh của công ty
I. Dự báo về thị trường tiêu thụ hàng hoá của công ty
II. Các biện pháp chủ yếu nhằm đổi mới nâng cao hiệu qủa hoạt động kinh
doanh và công tác tiêu thụ nói riêng.
PHẦN I
LÝ LUẬN CHUNG VỀ TIÊU THỤ SẢN PHẨM:
I - MỘT SỐ VẤN ĐỀ VỀ TIÊU THỤ SẢN PHẨM:
1:Khái niệm:
Đặc trưng lớn nhất của sản xuất hàng hoá là sản xuất ra là để bán. Do đó,
tiêu thụ sản phẩm là một khâu quan trọng của tái sản xuất xã hội, quá trình tiêu
thụ sản phẩm chỉ kết thúc khi thanh toán giưã bên mua và bên bán diễn ra và
quyền sở hữu hàng hoá được thay đổi.
Trong quá tái sản xuất doanh nghiệp, việc mua và bán các sản phẩm được
hình thành. Giữa hai khâu này có sự khác nhau quyết định bản chất của hoạt
động thương mại cung ứng các nhân tố đầu vào và hoạt động thương mại tiêu
thụ sản phẩm đầu ra của doanh nghiệp. Ta có :
Biểu 1:Sơ đồ chu kỳ kinh doanh của doanh nghiệp :
Tiêu thụ sản phẩm là khâu lưu thông hàng hoá, là cầu nối trung gian giữa
một bên là sản phẩm sản xuất ra với một bên là tiêu dùng. Trong quá trình tuần
hoàn các nguồn vật chất, việc mua và bán được hiện, giữa sản xuất và tiêu dùng
quyết định bản chất của hoạt động lưu thông và hoạt động thương mại của
doanh nghiệp. Việc chuẩn bị hàng hoá sản xuất bán cho khách hàng là hoạt động
tiếp tục quá trình hoạt động sản xuất trong lưu thông. Các nghiệp vụ sản xuất ở
các khâu bao gồm :phân loại, lên nhãn hiệu sản phẩm bao gói và chuẩn bị các lô
hàng để xuất bán và vận chuyển hàng theo yêu cầu của khách hàng.
Để thực hiện quy trình liên quan đến giao nhận và sản xuất hàng hoá đòi
hỏi không chỉ tổ chức hợp lý lao động trực tiếp ở các kho hàng mà còn phải tổ
Mua
sắm
Sản xuất Tiêu thụ
chức tốt các công tác nghiên cứu thị trường, nghiên cứu nhu cầu về mặt hàng
chủng loại sản phẩm của doanh nghiệp.
Như vậy, tiêu thụ sản phẩm là một tổng thể các giải pháp về tổ chức kinh tế
và kế hoạch thực hiện việc nghiên cứu nắm bắt nhu cầu cầu thị trường. Nó bao
gồm các hoạt dộng tạo nguồn hàng, xúc tiến bán hàng với nhiều hoạt động hỗ
trợ cho việc thực hiện dịch vụ sau bán hàng.
2.Vai trò và sự cần thiết cảu hoạt động tiêu thụ sản phẩm :
2.1.Vai trò:
Hoạt động sản xuất kinh doanh tiến hành qua nhiều khâu kế tiếp nhau, mỗi
khâu có quan hệ chặt chẽ không thể tách rời với các khâu khác. Các khâu của
hoạt động sản xuất kinh doanh được ví như một mắt xích trong cả hệ thống đảm
bảo cho hoạt động sản xuất kinh doanh được trơn tru. Mắt xích này gắn liền với
mắt xích kia tạo ra sự chuyển động liên tục, và cái này l;à tiền đề bổ trợ cho cái
kia. Và tiêu thụ sản phẩm là gia đoạn cuối cùng của quá trình sản xuất song nó
lại vô cùng quan trọng trong quá trình tồn tại và phát triển của doanh nghiệp.
Trong giai đoạn sản xuất hàng hoá giản đơn,quan hệ hàng hoá và tiền tệ
được hình thành rõ nét thì khi đó chưa có lưu thông hàng hoá mà chỉ có hình
thức sơ khai của nó là trao đổi sản phẩm. Cùng với sự phát triển của xã hội loài
người, hình thức trao đổi hàng hoá đã phát triển thành hình thức cao hơn. Đó là
lưu thông hàng hoá và gắn với nó là quan hệ hàng hoá, tiền tệ ra đời.
Tiêu thụ sản phẩm là khâu quyết định sự thành bại của doanh nghiệp Trong
quá trình sản xuất kinh doanh muốn thu được lợi nhuận cao thông qua bán hàng
phụ thuộc rất nhiều vào hoạt động tiêu thụ sản phẩm – khâu quan trọng nhất, nó
chi phối các khâu dịch vụ khác. Hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh
nghiệp đòi hỏi phải được diễn ra liên tục, nhịp nhàng giữa chu kỳ kinh doanh
này với chu kỳ kinh doanh khác. Hiệu quả sản xuất kinh doanh được đánh giá
bởi nhiều nhân tố, trong đó có tốc độ quay vòng vốn. Cho nên việc thúc đẩy
nhanh tốc độ tiêu thụ sản phẩm sẽ làm cho số ngày trong một vòng quay vốn
giảm đi. Mặt khác, trong nền kinh tế thị trường hoạt động tiêu thụ sản phẩm lại
là tấm gương để phản chiếu tình hình kinh doanh của các doanh nghiệp.
Tiêu thụ sản phẩm là khâu hết sức quan trọng đối với bản thân các doanh
nghiệp cũng như đối với toàn bộ nền kinh tế quốc dân. Thông qua tiêu thụ tính
hữu ích của sản phẩm mới được xác nhận một cách hoàn toàn. Có tiêu thụ được
hàng hoá thì doanh nghiệp mới thể thu hồi vốn, có nghĩa là tăng nhanh quá trình
tiêu thụ đồng nghĩa với tăng nhanh vòng quay và giảm lãi xuất phải trả cho việc
vay vốn.Sau quá trình tiêu thụ doanh nghiệp không những thu hồi vốn được tổng
số tiền liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh mà còn thực hiện được giá
trị lao dộng thặng dư.
Thông qua tiêu thụ, lợi nhuận doanh nghiệp được thực hiện đó là nguồn
cơ bản nhằm bổ xung vào nguồn vốn tự có của doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp
hình thành các quỹ của mình. Ngoài ra, tiêu thụ tốt sẽ góp phần thúc đẩy nhanh
qúa trình tái sản xuất xã hội. Bởi vì tổ chức tốt tiêu thụ sản phẩm tức là chủ động
tạo ra nhu cầu, kích thích tiêu dùng, từ đó có sự tác động trở lại quá trình tái sản
xuất . Và cứ thế thúc đẩy nhanh quá trình phát triển của xã hội.
Hoạt động tiêu thụ cũng thể hiện mục tiêu của doanh nghiệp là hướng tới
khách hàng.Hoạt động này tạo ra nhu cầu mà thực chất là nhu cầu về sản phẩm
hàng hoá một cách có hệ thống và tìm cách tăng ý thức về nhu cầu đó Chính
hoạt động này đòi hỏi các doanh nghiệp phải có tầm hiểu biết và nhanh nhạy với
thị trường, đặc biệt phải có đội ngũ kinh doanh giỏi.
2.2.Sự cần thiết của việc tiêu thụ sản phẩm:
Tiêu thụ sản phẩm hàng hoá là quá trình sản phẩm được vận động từ nơi
sản xuất tới nơi tiêu dùng. Đặc điểm lớn nhất sản phẩm ở mỗi doanh nghiệp là
nó được sản xuất ra và đem đi bán nhằm thực hiện những mục tiêu hiệu quả đã
được định trước đó là :
Thứ nhất : Mục tiêu lợi nhuân:
Lợi nhuận là mục tiêu của hội đồng sản xuất kinh doanh. Nó lầ chỉ tiêu
quan trọng, phản ánh hiệu quả của hoạt động sản xuất kinh doanh có lợi nhuận
thì mới tái sản xuất mở rộng được. Mà lợi nhuận là số chênh lệch giữa doanh thu
bán hàng (doanh thu tiêu thụ )và tổng chi phí mà doanh nghiệp đã bỏ ra trong
quá trình sản xuất
Công tác tiêu thụ sản phẩm tốt thì thu được lợi nhuận nhiều và ngược lại sản
phẩm không tiêu thụ được hoặc tiêu thụ được ít thì lợi nhuận sẽ thấp, có thể hoà
hoặc lỗ vốn. Đẩy nhanh quá trình tiêu thụ sản phẩm là tăng vòng quay của vốn
kinh doanh qua đó có khả năng tiết kiệm vốn , tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp.
Thứ hai : Mục tiêu vị thế của doanh nghiệp :
Vị thế của doanh nghiệp trên thị trường biểu hiện ở phần trăm doanh số
hoặc ở số lượng hàng hoá được bán ra so số lượng hàng hoá của toàn bộ thị
trường. Tuy nhiên,để có được vị thế lớn trên thương trường trong điều kiện cạnh
tranh gay gắt hiện nay là rất khó khăn. Nó đòi hỏi mỗi doanh nghiệp phải hết
sức cố gắng biết tận dụng thời cơ, cơ hội và thế mạnh của mình để dành lấy thị
trường.Có như vậy mới đảm bảo chiến thắng trong cạnh tranh.
Thứ ba:Mục tiêu an toàn:
Hàng hoá là những vật phẩm sản xuất ra để bán chứ không để người sản
xuất ra nó tiêu dùng. Đối với các doanh nghiệp, sản phẩm sau khi được sản xuất
ra phải đem bán trên thị trường và tiền về thì các doanh nghiệp mới có khả năng
tái sản xuất và quá trình kinh doanh mới diễn ra liên tục được. Nếu hàng hoá sản
xuất ra không bán được sẽ làm cho vốn của doanh nghiệp bị ứ đọng và thua lỗ
kéo dài, dẫn tới phá sản.Vì vậy tiêu thụ sản phẩm sẽ giúp cho quá trình kinh
doanh diễn ra liên tục và có hiệu quả nhằm đảm bảo an toàn cho việc kinh doanh
của doanh nghiệp.
Thứ tư : Đảm bảo tái sản xuất liên tục:
Quá trình tái sản xuất gồm bốn khâu:sản xuất-phân,phối - trao đổi - tiêu
dùng.Quá trình này diễn ra liên tục khi các khâu của nó diễn ra trôi chảy Tiêu
thụ sản phẩm nằm trong khâu phân phối và trao đổi. Do đó, nó là một bộ phận
hữu cơ của quá trình tái sản xuất . Mặt khác, khi tái sản xuất diễn ra liên tục lại
giúp cho các hoạt động tiêu thụ được tiến hành một cách liên tục và có hệ thống,
tạo ưu thế trong cạnh tranh và mở rộng thị trường.
3.Nội dung của công tác tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp :
Cùng với sự chuyển đổi nền kinh tế sang cơ cơ chế thị trường, công tác
tiêu thụ sản phẩm có nhiều đổi mới và mở rộng. Nó bao gồm các nội dung cơ
bản như :
- Tổ chức nghiên cứu thị trường.
- Xây dựng chiến lược sản phẩm.
- Chính sách về giá cả.
- Phân phối hàng hoá và các kênh tiêu thụ.
- Bán hàng và công tác xúc tiến bán hàng.
3.1.Nghiên cứu thị trường tiêu thụ và doanh nghiệp :
Để đưa ra quyết định chính xác phương án sản xuất lựa chọn mục tiêu của
sản xuất , loại hình sản phẩm, số lượng và chất lượng cho thị trường thì việc đầu
tiên mà doanh nghiệp phải tiến hành đó là nghiên cứu và điều tra thị trường.
Việc nghiên cứu và điều tra được coi là hoạt động có tính chất tiền đề của công
tác kế hôạch hoa hoạt động sản xuất kinh doanh cua doanh nghiệp Nghiên cứu
yêu cầu thị trường có tầm quan trọng trong việc xác định đúng đắn phương
hướng phát triển sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Đối với công tiêu thụ,
nghiên cứu thị trường càng có tầm quan trọng vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến
khối lượng, giá bán, mạng lưới, chi phí và hiệu quả của công tác tiêu thụ, khi
nghiên cứu nhu cầu thị trường sản phẩm, doanh nghiệp cần phải giải đáp các vấn
đề sau:
- Đâu là thị trường có triển vọng đối với sản phẩm của doanh nghiệp ?
- Khả năng tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp trên thị trường đó ra sao ?
- Doanh nghiệp phải sử dụng những biện pháp nào để tăng khối lượng sản
phẩm tiêu thụ ?
Do vậy để đáp ứng được những vấn đề trên, việc nghiên cứu của doanh
nghiệp phải đi sâu vào phân tích quy mô, cơ cấu, sự vận động của thị trường và
các tham số không thể kiểm soát được.
Nghiên cứu quy mô thị trường có nghĩa doanh nghiệp phải xác định được
số lượng người tiêu thụ, doanh thu thực tế, tỷ lệ thị trường doanh nghiệp có thể
cung ứng hay thoả mãn.Công việc này đặc biệt quan trọng khi doanh nghiệp
muốn tham gia vào thị trường mới. Bên cạnh việc nghiên cứu quy mô, cơ cấu thị
trường sẽ giúp doanh nghiệp biết được sản phẩm của mình được tiêu thụ ở khu
vực thị trường nào, đối tượng nào sẽ mua sử dụng sản phẩm của mình.
Trong quá trình hoạt động kinh doanh, doanh nghiệp luôn bị bao bọc bởi
các yếu tố của môi trường kinh doanh. Môi trường tác động liên tục và sâu sắc
đến toàn bộ điều kiện kinh doanh của doanh nghiệp và cách ứng sử của khách
hàng. Cùng với việc nghiên cứu thị trường, doanh nghiệp còn phải quan tâm đến
việc mua sắm, thái độ thói quen của người tiêu dùng, đâu là khách hàng trọng
điểm của doanh nghiệp, cũng như nghiên cứu về bạn hàng và đối thủ cạnh tranh.
Các phương pháp nghiên cứu thị trường cơ bản là “Nghiên cứu tài liệu’’
và “nghiên cứu hiện trường’’ sau khi thu thập được thông tin ta tiến hành sử lý
thông tin.Quá trình sử lý thông tin phải giải đáp được các vấn đề.
- Những loại thị trường nào có triển vọng đối với sản phẩm của doanh nghiệp .
- Những mặt hàng nào có khả năng tiêu thụ với số lượng lớn nhất, phù hợp với
khả năng của doanh nghiệp.
- Mức giá nào thì thị trường chấp nhận.
- Các yêu cầu của thị trường đói với sản phẩm.
- Dự kiến về mạng lưới tiêu thụ và phương thức phân phối.
3.2.Xây dựng chiến lược sản phẩm:
Trong quá trình sản xuất kinh doanh mỗi doanh nghiệp phải xây dựng cho
mình một chiến lược sản phẩm, qua đó sản phẩm phù hợp với nhu cầu của khách
hàng. Ngoài ra, chính sách sản phẩm còn đảm bảo cho doanh nghiệp thực hiện
được các mục tiêu của chiến lược chung là:
- Số lượng và chất lượng sản phẩm :sự mở rộng hay thu hẹp chủng loại sản
phẩm, chi phí sản xuất và mức giá có thể bán được của mỗi loại sản phẩm.
Điều này có thể quyết định được mức độ lợi nhuận mà doanh nghiệp có thể
đạt được.
- Doanh nghiệp có thể tăng doanh số bán hàng, mở rộng được thị phần hay
không phụ thuộc rất lớn vào khả năng thâm nhập thị trường, mở rộng chủng
loại sản phẩm hay không tuỳ thuộc vào nhãn hiệu, chất lượng,uy tín sản
phẩm của doanh nghiệp.
- Chính sách sản phẩm còn đảm bảo cho doanh nghiệp một sự tiêu thụ chắc
chắn, tránh cho doanh nghiệp khỏi những rủi ro tổn thất trong kinh doanh.
Về nội dung chính sách sản phẩm là sự tổng hợp các chính sách về cơ
cấu, chủng loại sản phẩm, chính sách hoàn thiện và nâng cao đặc tính sử dụng
của sản phẩm trong sự thích ứng với nhu cầu của người tiêu dùng,chính sách
đổi mới và nghiên cứu sản xuất sản phẩm bao gồm các yếu tố phi vật chất gắn
liền với nó như tên của sản phẩm, nhãn hiệu, biểu tượng của sản phẩm
…đồng thời phải căn cứ vào chu kỳ sống của từng loại sản phẩm cũng như
tính được vòng đời của nó có những chính sách thay thế.
Trong kinh doanh hiện đại, rất hiếm có doanh nghiệp nào chỉ kinh doanh một
sản phẩm duy nhất vì điều đó rất nguy hiểm. Trong điều kiện thị trường luôn
biến động và nhu cầu của người tiêu dùng luôn thay đổi theo thời gian, không
gian và giới tính…nếu chỉ có một loại sản phẩm doanh nghiệp khó tránh khỏi
rủi ro và không thể nào thực hiện được mục tiêu an toàn.Vì thế các doanh
nghiệp phải quan tâm đến việc soạn thảo một chính sách chủng loại sản phẩm.
Một sản phẩm với tư cách là hàng hoá với rất nhiều công dụng do đó nó có
những đặc tính sử dụng khác nhau, người sản xuất phải quán triệt các quan
điểm các đặc tính sử dụng và chất lượng sản phẩm cho người sử dụng.Nghĩa
là doanh nghiệp phải hoàn thiện về cấu trúc kỹ thuật về sản phẩm, nâng cao
thông số độ bền,vận hành, độ an toàn. ..thay đổi kiểu dáng kích thước, cỡ sản
phẩm, màu sắc. ...một nguyên tắc trong chính sách sản phẩm là bất kỳ một sản
phẩm mới thuộc loại nào cái mà ta quan tâm nhất đó là độ dài của pha tăng
trưởng trong chu kỳ sống của nó. Và chính trong pha tăng trưởng này chu kỳ
sống sẽ mang lại cho doanh nghiệp lợi nhuận lớn nhất.
Nhìn chung việc thay đổi chủng loại sẽ làm việc tiêu thụ sản phẩm tăng
lên.Giúp cho doanh nghiệp chẳng những củng cố được thị trường hiện tại mà
còn có khả năng tấn công vào những thị trường mới.Nó tăng khả năng trao đỏi
các khu vực tiêu dùng, hạn chế sự suy thoái nhanh của sản phẩm.
Như vậy, có thể nói, chính sách sản phẩm là nền tảng của công tác tiêu thụ
sản phẩm.
3.3.Chính sách về giá cả:
Chính sách về giá cả đối với mỗi sản phẩm của các đơn vị sản xuất kinh
doanh là việc quy định mức giá bán hoặcc trong một số trường hợp là mức giá
bán. Mức giá bán quy định có thể là mức giá bán vcho người tiêu dùng cuối
cùng hoặc các khâu trung gian.
Trên thị trường hiện nay (nhất là thị trường thế giới )cạnh tranh về gái cả đã
nhường vị trí cho cạnh tranh hàng đầu là chất lượng và thời gian, điều kiện
giao hàng..Nhưng giá cả vẫn có vai trò quan trọng đói với các đơn vị sản xuất
kinh doanh đặc biệt là trong nền kinh tế Việt Nam. Rõ ràng giá cả giữ vai trò
rất quan trọng trong quá trình tái sản xuất giá cả biểu hiện tập trung các quan
hệ về lợi ích kinh tế, vị trí vai trò của các đơn vị trên thị trường. Trong nhiều
lĩnh vực, cạnh tranh giá cả vẫn diễn ra gay gắt. Vì vậy việc xác định một
chính sách giá đúng đắn là điều kiện cực kỳ quan trọng đối với các đơnvị sản
xuất kinh doanh, nhằm đảm bảo cho hoạt động sản xuất kinh doanh có lãi, có
hiệu quả cao và chiếm lĩnh được thị thị trường.
Chính sách giá cả của doanh nghiệp phải được xác lập trên hai yếu tố chủ
yếu :tình hình chi phí sản xuất của doanh nghiệp và những điều kiện khách
quan của thị trường.
Ngoài ra, chính sách giá phải tuân theo pháp luật và cơ chế quản lý của
Nhà nước. Đó là nguyen tắc và phương pháp hình thành giá chung.
Khi xác lập giá để tung sản phẩm ra thị trường, doanh nghiệp phải hiểu
biết, phân tích và dự đoán được tiềm năng của thị trường.Khi quy định giá
doanh nghiệp phải ước đoán được dung lượng thị trường, xác định được tỷ lệ
khối lượng sản phẩm do mình cung ứng sẽ chiếm là bao nhiêu để thoả mãn
tổng nhu cầu và có khả năng thanh toán đó trên thị trường.
Về mặt lượng, chính sách giá bao gồm những nội dung sau:
- Thanh toán phân tích chi phí.
- Phân tích dự đoán thị trường.
- Phân tích lựa chọn các mức giá dự kiến.
- Làm giá phân biệt.
Mục tiêu chính của các chính sách gái cả là khối lượng giá tăng trên cơ
sở tổng lợi nhuận tăng. Tuy nhiên giới hạn phải dựa trên các yếu tố :quy chế
quản lý của Nhà nước (khung giá mức giá chuẩn do Nhà nước quy định),
mức giá thống trị trên thị