Chuyên đề Nâng cao hiệu quả xuất mặt hàng gạo tại công ty Minh Hà

Hội nhập kinh tế quốc tế là xu thế tất yếu của các quốc gia trên thế giới, các nước trển thế giới đã tăng cường thiết lập quan hệ ngoại giao để tạo ra một môi trường hợp tác, ổn định cho sự phát triển kinh tế của mỗi quốc gia và toàn thế giới. Hoạt động xuất khẩu là một trong những cách thức cơ bản để một quốc gia, doanh nghiệp tham gia vào hoạt động kinh doanh quốc tế, tuy nhiên hiện nay bên cạnh môi trường hợp tác và ổn định thì tình hình cạnh tranh trên thị trường thế giới diễn ra một cách gay gắt. Để hoạt động kinh doanh đạt kết quả tốt, các doanh nghiệp tham gia hoạt động xuất khẩu bên cạnh việc tận dụng các yếu tố lợi từ môi trường bên ngoài, phải khai thác triệt để, sử dụng tiết kiệm các nguồn lực của doanh nghiệp, nói một cách khác là doanh nghiệp phải không ngừng nâng cao hiệu quả xuất khẩu của mình. Công ty Minh Hà là công ty kinh doanh chuyên về lĩnh vực xuất nhập khẩu.Trong thời gian vừa qua, công ty không ngừng đưa ra các biện pháp nhằm nâng cao hiệu qủa xuất khẩu của công ty đặc biệt là mặt hàng gạo luôn là mặt hàng đóng vai trò chính trong hoạt động xuất khẩu của công ty. Tuy nhiên vẫn còn những khó khăn và tồn tại chưa giải quyết được trong việc nâng cao hiệu quả xuất khẩu mặt hàng gạo vì vậy việc nâng cao các giải pháp để nâng cao hiệ u quả xuất khẩu mặt hàng gạo là một việc làm cần thiết.

pdf78 trang | Chia sẻ: franklove | Lượt xem: 2147 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chuyên đề Nâng cao hiệu quả xuất mặt hàng gạo tại công ty Minh Hà, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1 Luận văn Nâng cao hiệu quả xuất mặt hàng gạo tại Công ty Minh Hà 2 DANH MỤC BẢNG Bảng1.1: Cơ cấu vốn của Công ty Minh Hà ................................................. 11 Bảng1.2: Kết quả hoạt động kinh doanh của Công ty Minh Hà .................... 13 Bảng1.3: Cơ cấu lợi nhuận theo từng lĩnh vực kinh doanh Công ty .............. 13 Bảng2.1: Chi phí và lợi nhuận từ việc kinh doanh xuất khẩu gạo ................. 35 Bảng 2.2: Tỷ suất doanh lợi xuất khẩu ......................................................... 36 Bảng 2.3: Tỷ suất lợi nhuận xuất khẩu theo vốn kinh doanh ......................... 37 Bảng 2.4: Tỷ suất lợi nhuận xuất khẩu gạo theo tỉ trọng lợi nhuận xuất khẩu .................................................................................................. 38 Bảng2.5: Tỷ trọng sản lượng xuất khẩu gạo của công ty Minh Hà so với cả nước ......................................................................................... 42 Bảng3.2: Mức sản xuất và thương mại gạo trong năm 2000 và 2010 ........... 53 Bảng 3.3: Vai trò của gạo trong sản xuất, tiêu thụ và chế biếnthực phẩm ..... 54 DANH MỤC BIỂU ĐỒ Biểu đồ1.1: Biến động giá gạo từ năm 1990 đến 4 tháng đầu năm 2008 ...... 16 Biểu đồ 1.2: Thống kê sản lượng tiêu dùng gạo toàn thé giới ....................... 20 Biểu đồ 1.3: So sánh giá gạo Việt Nam với giá gạo Thái Lan ....................... 26 Biểu đồ3.1: Biến động giá gạo từ năm 1998 đến cuối năm 2007 .................. 50 Biểu đồ 3.2: Biến động giá gạo năm 2008 .................................................... 50 DANH MỤC SƠ ĐỒ Sơ đồ 2.1: Nghiệp vụ kinh doanh xuất khẩu gạo của công ty Minh Hà cho đối tác CONGGO BEST OIL ...................................................................... 28 3 DANH MỤC KÝ TỰ VIẾT TẮT Chữ viết tắt Nghĩa đầy đủ Nghĩa tiếng Anh Nghĩa tiếng Việt AFTA ASEAN Free Trade Area Khu vực mậu dịch tự do ASEAN B/L Bill of Lading Vận đơn đường biển CIF Cost, Insurance and Freight Giá thành, bảo hiểm và cước phí D/P Documetary against Payment Chứng từ FOB Free On Board Giao lên tàu GDP Gross Domestic Product Tổng sản phẩm quốc nội HĐ Hợp đồng IMF International Monetary Fund Quỹ tiền tệ quốc tế L/C Letter of Credit Thư tín dụng NK Nhập khẩu PGS.TS Phó Giáo Sư. Tiến sĩ TNHHTMDV& ĐT Trách Nhiệm Hữu Hạn Thương Mại Dịch Vụ và Đầu Tư TT Tỉ trọng USD United States Dollar Đô la Mỹ VAT Value Added Tax Thuế giá trị gia tăng VNĐ Việt Nam Đồng WB World Bank Ngân hàng thế giới WTO World Trade Oganization Tổ chức thương mại thế giới 4 MỤC LỤC LỜI CẢM ƠN ........................................................................................ Error! Bookmark not defined. LỜI CAM ĐOAN ................................................................................... Error! Bookmark not defined. DANH MỤC BẢNG .......................................................................................................................... 1 DANH MỤC BIỂU ĐỒ ..................................................................................................................... 2 DANH MỤC SƠ ĐỒ ......................................................................................................................... 2 LỜI MỞ ĐẦU ................................................................................................................................... 7 CHƯƠNG 1:QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CỦA CÔNG TY MINH HÀ VÀ ĐẶC ĐIỂM THỊ TRƯỜNG GẠO THẾ GIỚI. ................................................................................ 9 1.1.2 Quá trình hình thành và phát triển của công ty Minh Hà .................................................... 10 1.2.1 Tổng quan về chức năng và cơ cấu tổ chức của Công ty Minh Hà ................................... 11 1.2.1.1 Chức năng .................................................................................................................... 11 1.2.1.2 Cơ cấu tổ chức bộ máy của Công ty: ....................................................................... 12 1.2.1.3 Chức năng nhiệm vụ hoạt động chính của các phòng ban ......................................... 13 1.2.2 Đặc điểm và tình hình kinh doanh của Công ty Minh Hà ................................................. 17 1.2.2.1 Đặc điểm kinh doanh ................................................................................................... 17 1.2.2.3 Hoạt động xuất nhập khẩu của công ty Minh Hà ....................................................... 19 1.2. ĐẶC ĐIỂM THỊ TRƯỜNG GẠO THẾ GIỚI ........................................................................ 20 1.2.1 Tổng quan thị trường gạo thế giới ......................................................................................... 20 1.2.1.1 Biến động thị trường gạo trong thời gian tới .................................................................. 22 1.2.1.2 Chiến lược kinh doanh về xuất khẩu gạo của doanh nghiệp Việt Nam ............................. 25 CHƯƠNG 2:HIỆU QUẢ XUẤT KHẨU GẠO CỦA CÔNG TY MINH HÀ ................................ 31 2.1 Tình hình xuất khẩu gạo tại Công ty Minh Hà. ....................................................................... 31 2.1.1 Quy trình nghiệp vụ xuất khẩu của công ty Minh Hà ........................................................... 31 Sơ đồ 2.2: Nghiệp vụ kinh doanh xuất khẩu gạo của công ty Minh Hà cho đối tác CONGGO BEST OIL ....................................................................................................................................... 31 2.1.1.1 Phát đơn chào hàng và thực hiện đàm phán kinh doanh ................................................... 32 2.1.1.3 Chuẩn bị và kiểm tra hàng hóa xuất khẩu ...................................................................... 33 2.1.1.4 Kiểm tra chất lượng hàng hóa xuất khẩu: ...................................................................... 34 2.1.1.5 Thuê tàu và mua bảo hiểm hàng hóa .............................................................................. 34 5 2.1.1.6 Làm thủ tục Hải Quan ..................................................................................................... 35 2.1.1.7 Thủ tục thanh toán .......................................................................................................... 36 2.1.1.8 Giải quyết khiếu nại......................................................................................................... 37 2.1.1.9 Giá gạo xuất khẩu ............................................................................................................ 38 2.2 Các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả xuất khẩu gạo của công ty Minh Hà ....................................... 38 2.2.1 Chỉ tiêu doanh thu xuất khẩu............................................................................................. 38 2.2.2 Tỷ suất doanh lợi xuất khẩu ............................................................................................... 40 2.2.3 Tỷ suất lợi nhuận xuất khẩu theo vốn kinh doanh ............................................................ 40 2.2.4 Tỷ suất lợi nhuận xuất khẩu gạo theo tỉ trọng lợi nhuận xuất khẩu ................................. 41 2.3 Đánh giá hiệu quả xuất khẩu gạo tại Công ty Minh Hà ....................................................... 42 2.3.1 Kết quả kinh doanh xuất khẩu gạo công ty Minh Hà........................................................ 42 2.3.1. Những thành tựu ................................................................................................................... 43 2.3.2. Những hạn chế ....................................................................................................................... 44 2.3.3 Nguyên nhân của những thành công. ................................................................................. 46 2.3.4 Nguyên nhân của các hạn chế ............................................................................................ 47 2.3.4.1 Nguyên nhân chủ quan .................................................................................................... 47 CHƯƠNG 3:ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ XUẤT KHẨU GẠO CỦA CÔNG TY MINH HÀ ĐẾN NĂM 2015 ................................................................................ 50 3.1 DỰ BÁO NGUỒN CUNG GẠO VIỆT NAM VÀ CẦU LÚA GẠO THẾ GIỚI ĐẾN NĂM 2015 .............................................................................................................................................. 50 3.1.1 Tiềm năng sản xuất lúa gạo của Việt Nam ...................................................................... 50 3.1.1.1. Về đất đai ............................................................................................................................. 50 3.1.1.2. Về khí hậu ........................................................................................................................... 50 3.1.1.3. Về nhân lực ......................................................................................................................... 50 3.1.1.4 Về cơ chế chính sách ........................................................................................................... 51 3.1.1.5 Về tình hình gạo thế giới .................................................................................................. 51 3.2 Dự báo hoạt động xuất khẩu trong thời gian tới: ............................................................... 52 3.3 Định hướng xuất khẩu gạo của Công ty Minh Hà đến năm 2015 ...................................... 58 3.4 Một số giải pháp nâng cao hiệu quả xuất khẩu gạo ở Công ty ........................................... 59 Minh Hà trong thời gian tới. ........................................................................................................... 59 3.4.1 Tăng cường nghiên cứu và mở rộng thị trường thị trường xuất khẩu. .......................... 60 3.4.2 Tổ chức tốt mạng lưới thu mua, tạo nguồn hàng cho xuất khẩu. ................................... 61 6 3.4.3 Đẩy mạnh chế biến, nâng cao chất lượng sản phẩm ....................................................... 62 3.4.4 Nâng cao hiệu quả thu thập thông tin và các nghiệp vụ xuất khẩu khác. ............................ 63 3.4.5 Hoàn thiện hệ thống tổ chức và khuyến khích lợi ích vật chất, tăng cường đào tạo nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ công nhân viên. .................................................................................. 65 3.4.6 Từng bước nâng cao khả năng cạnh tranh ..................................................................... 66 3.4.7 Huy động và sử dụng vốn có hiệu quả. .................................................................................. 67 3.4.8 Một số kiến nghị với Nhà nước .............................................................................................. 68 3.4.8.1 Phát triển vùng lúa phẩm chất gạo cao ............................................................................... 68 3.4.8.2 Tổ chức lại khâu lưu thông trên thị trường ........................................................................ 69 3.4.8.3 Hỗ trợ, nghiên cứu, tìm kiếm thị trường mới ..................................................................... 70 3.4.8.4 Cải tiến cơ chế quản lý hoạt động xuất khẩu gạo ............................................................... 71 KẾT LUẬN ..................................................................................................................................... 74 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ........................................................................................ 76 PHỤ LỤC ........................................................................................................................................ 78 7 LỜI MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Hội nhập kinh tế quốc tế là xu thế tất yếu của các quốc gia trên thế giới, các nước trển thế giới đã tăng cường thiết lập quan hệ ngoại giao để tạo ra một môi trường hợp tác, ổn định cho sự phát triển kinh tế của mỗi quốc gia và toàn thế giới. Hoạt động xuất khẩu là một trong những cách thức cơ bản để một quốc gia, doanh nghiệp tham gia vào hoạt động kinh doanh quốc tế, tuy nhiên hiện nay bên cạnh môi trường hợp tác và ổn định thì tình hình cạnh tranh trên thị trường thế giới diễn ra một cách gay gắt. Để hoạt động kinh doanh đạt kết quả tốt, các doanh nghiệp tham gia hoạt động xuất khẩu bên cạnh việc tận dụng các yếu tố lợi từ môi trường bên ngoài, phải khai thác triệt để, sử dụng tiết kiệm các nguồn lực của doanh nghiệp, nói một cách khác là doanh nghiệp phải không ngừng nâng cao hiệu quả xuất khẩu của mình. Công ty Minh Hà là công ty kinh doanh chuyên về lĩnh vực xuất nhập khẩu.Trong thời gian vừa qua, công ty không ngừng đưa ra các biện pháp nhằm nâng cao hiệu qủa xuất khẩu của công ty đặc biệt là mặt hàng gạo luôn là mặt hàng đóng vai trò chính trong hoạt động xuất khẩu của công ty. Tuy nhiên vẫn còn những khó khăn và tồn tại chưa giải quyết được trong việc nâng cao hiệu quả xuất khẩu mặt hàng gạo vì vậy việc nâng cao các giải pháp để nâng cao hiệu quả xuất khẩu mặt hàng gạo là một việc làm cần thiết. Theo cách xem xét đó đề tài: "Nâng cao hiệu quả xuất mặt hàng gạo tại Công ty Minh Hà" được chọn để nghiên cứu 8 2. Mục đích nghiên cứu Trên cơ sở phân tích thực trạng hiệu quả xuất khẩu của Công ty trong thời gian vừa qua, chuyên đề sẽ đề xuất ra các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh xuất khẩu mặt hàng gạo của Công ty. 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 3.1 Đối tượng nghiên cứu Chuyên đề này đề cập đến hiệu quả trong quá trình xuất khẩu gạo của Công ty Minh Hà trong thời gian qua 3.2 phạm vi nghiên cứu Đề tài nghiên cứu về hiệu quả xuất khẩu gạo của công ty Minh Hà từ 2003 đến năm 2009. 4. Phương pháp nghiên cứu Đề tài sử dụng phương pháp phân tích, tổng hợp, thống kê để giải quyết vấn đề đặt ra. Nguồn số liệu được lấy từ phòng kinh doanh, phòng kế toán, phòng xuất nhập khẩu của Công ty Minh Hà. Tổ chứ Lương thực và Nông nghiệp liên hợp quốc. 5. Kết cấu của chuyên đề Ngoài lời mở đầu kết luận, danh mục tài liệu tham khảo, phụ lục, chuyên đề được trình bày trong 3 chương Chương 1: Quá trình hình thành và phát triển của Công ty Minh Hà, Đặc điểm thị trường gạo thế giới. Chương 2: Hiệu quả xuất khẩu gạo của công ty Minh Hà. Chương 3: Định hướng giải pháp nâng cao hiệu quả xuất khẩu gạo tại công ty Minh Hà đến năm 2015. 9 CHƯƠNG 1 QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CỦA CÔNG TY MINH HÀ VÀ ĐẶC ĐIỂM THỊ TRƯỜNG GẠO THẾ GIỚI. 1.1 Quá trình hình thành và phát triển của công ty Minh Hà 1.1.1 Tổng quan về công ty Minh Hà Công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại dịch vụ và đầu tư Minh Hà (Công ty Minh Hà) là một công ty tư nhân được thành lập vào năm 2003 có nhiều mối quan hệ làm ăn uy tín với các đối tác trong và ngoài nước, đặc biệt là các đối tác Trung Quốc và Đài Loan… Mục đích ban đầu thành lập tập trung vào xuất khẩu các mặt hàng sẵn có trong nước như than đá, apatit, lúa gạo, dệt may… Sau bảy năm thành lập, công ty đã không chỉ bó hẹp trong các hoạt động xuất nhập khẩu mà đã mở rộng ra thêm các lĩnh vực môi giới tài chính, mở rộng sản xuất và tiến hành đầu tư vào một số dự án vừa và nhỏ trong nước, góp phần tăng thu ngân sách nhà nước, mở rộng quan hệ kinh tế với các đối tác trong và ngoài nước. Hộp 1.1: Giới thiệu về Công ty Minh Hà Tên chính thức: Công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại dịch vụ và đầu tư Minh Hà Địa chỉ : Thôn Văn – Xã Thanh Liệt – Huyện Thanh Trì – Hà Nội Tên giao dịch quốc tế: Minh Ha Investment commercial service company Viết tắt : Misco email: Minh Ha1952fpt_vn@yahoo.com Mã số thuế: 0101349742-003 Tài khoản: 0011000483359 tại ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam Số điện thoại :084 04 22450251 Nguồn: Công ty Minh Hà Tên chính thức: Công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại dịch vụ và đầu tư Minh Hà Địa chỉ: Thôn Văn – Xã Thanh Liệt – Huyện Thanh Trì – Hà Nội Tên giao dịch quốc tế: Minh Ha Investment commercial service company Viết tắt: Misco email: Minhha1952fpt_vn@yahoo.com Mã số thuế: 0101349742-003 Tài khoản: 0011000483359 tại ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam Số điện thoại:084 04 22450251 10 Nội dung hoạt động kinh doanh bao gồm: - Thực hiện trao đổi mua bán với các doanh nghiệp trong và và ngoài những loại hàng hóa mà nhà nước cho phép - Sản xuất, chế biến các mặt hàng được cấp trong giấy phép kinh doanh - Thực hiện đầu tư xây dựng các dự án được nhà nước phê duyệt - Tư vấn và đầu tư tài chính cho các dự án trong nước - Dịch vụ mua bán đại lý ký gửi hàng hóa - Liên doanh liên kết sản xuất và đầu tư - Kinh doanh dịch vụ khách sạn, nhà hàng, du lịch… Công ty Minh Hà là công ty có quy mô vừa, với số vốn tự có được huy động từ nhiều nguồn khác nhau, tập trung chủ yếu là từ các thành viên thuộc ban quản trị công ty, vì vậy những ngày đầu thành lập công ty gặp rất nhiều khó khăn và thử thách, sau một thời gian kinh doanh và phát triển hiện nay công ty đã vượt qua khó khăn, trở nên vững vàng và ngày càng tạo được uy tín trên thị trường trong và ngoài nước. 1.1.2 Quá trình hình thành và phát triển của công ty Minh Hà Công ty được thành lập vào năm 2003 với số vốn điều lệ là mười ba tỉ đồng với mục tiêu hoạt động là thúc đẩy xuất khẩu các mặt hàng trong nước, tìm kiếm đối tác nước ngoài cho các doanh nghiệp trong nước, thúc đẩy và triển khai nghiên cứu các dự án như luyện than cốc, thủy điện, hầm chứa dầu, luyện kẽm… đi kèm với những việc đó công ty cũng thực hiện xuất khẩu một số các sản phẩm, khoáng sản trong nước ra thị trường thế giới mà tập trung là các thị trường Châu Á như Trung Quốc, Đài Loan… Năm 2003 khi mới thành lập công ty bắt đầu bằng việc làm trung gian cho các đối tác trong nước và nước ngoài, với chức năng nghiên cứu và tìm hiểu thị trường Việt Nam từ đó làm đại diện cho các công ty nước ngoài đang có nhu cầu 11 kinh doanh tại Việt Nam tìm kiếm những đối tác sẵn có đủ tiềm lực thành lập liên doanh giữa các đối tác nước ngoài và Việt Nam. Công ty cũng đồng thời thiết lập các quan hệ buôn bán với các đối tác trong và ngoài nước thực hiện được các hợp đồng xuất khẩu nhỏ như quặng sắt, quặng kẽm , apatit tuy số lượng chưa lớn nhưng cũng là thời gian để công ty tập dượt và vững vàng trong nghiệp vụ xuất nhập khẩu. Qua những hợp đồng đầu tiên công ty đã tạo được một số uy tín trong và ngoài nước đến cuối năm 2003 công ty nhận được hợp đồng xuất khẩu gạo đầu tiên đặt nền móng cho sự phát triển bền vững và lâu dài của công ty. Sau bảy năm thành lập công ty đã mở rộng ra nhiều ngành nghề lĩnh vực không chỉ dừng lại lĩnh vực xuất khẩu công ty đã bắt đầu chú ý đến việc đầu tư vào sản xuất kẽm, than cốc, những mặt hàng mà Việt Nam mởi chỉ xuất ở dạng nguyên liệu thô, bộ máy hoạt động công ty ngày càng mở rộng ban đầu chỉ có 3 người thuộc ban lãnh đạo , dần dần mở rộng ra các phòng ban các phòng ban không trực tiếp sản xuất mà chỉ mang vai trò quản lý công ty chỉ đứng ra quản lý sản xuất, phân chi lợi nhuận không trực tiếp điều hành công nhân ở các nhà máy, việc điều hành công nhân sẽ do đối tác liên doanh sản xuất quản lý và điều hành. 1.2.1 Tổng quan về chức năng và cơ cấu tổ chức của Công ty Minh Hà 1.2.1.1 Chức năng Thực hiện kinh doanh theo nhu cầu của thị trường, nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu của thị trường thế giới, thúc đẩy xuất khẩu , tăng thu ngân sách nhà nước, chủ động trong kinh doanh bao gồm : xây dựng kế hoạch phát triển đầu tư, tạo nguồn vốn đầu tư, tổ chức thu mua bảo quản chế biến các sản phẩm như lúa gạo… thúc đẩy xuất khẩu mặt hàng như Apatit, dầu mỏ, than khoáng sản… đầu tư sản xuất kẽm và than cốc với quy mô nhỏ và vừa, c
Tài liệu liên quan