Nhượng quyền thương mại (NQTM) là một hình thức kinh doanh đã 
xuất hiện hơn 100 năm nay và khá thành công trên thế giới. Một số 
thương hiệu đã áp dụng mô hình nhượng quyền vào chiến lược kinh 
doanh và trở thành những thương hiệu toàn cầu, tiêu biểu như: 
McDonald’s; KFC, 7_Eleven, Metro…
 Tuy đã du nhập vào Việt Nam hơn 10 năm nay, nhưng NQTM vẫn 
chưa thật sự phát triển. Vẫn còn nhiều người chưa hiểu về hình thức 
kinh doanh này cũng như không thấy được những lợi ích có được khi 
kinh doanh theo mô hình nhượng quyền do đó họ vẫn chưa mạnh dạn 
đầu tư. Cà phê Trung Nguyên là công ty đi tiên phong trong lĩnh vực 
nhượng quyền sau đó là Phở 24, Kinh Đô… Hiện nay Việt Nam có 
hơn 50 công ty kinh doanh theo hình thức này , tuy nhiên vẫn còn 
nhiều khuyết điểm trong cách vận hành ngoại trừ Phở 24 được xem là 
khá thành công.
 Nền kinh tế đang phát triển nhanh chóng cộng với việc gia nhập 
WTO, khiến Việt Nam trở thành điểm đến lý tưởng cho các nhà đầu 
tư nước ngoài. Ngoài một số “đại gia” nhượng quyền trên thế giới đã 
xuất hiện ở Việt Nam từ lâu như KFC, Lotteria, Metro Cash & Carry; 
sắp tới sẽ tiếp tục có thêm McDonald, 7_Eleven,… gia nhập vào hệ 
thống này. Với nhữn g điều kiện kinh tế - xã hội phù hợp, nhiều 
chuyên gia kinh tế dự đoán trong thời gian tới đây NQTM sẽ bùng nổ 
ở Việt Nam.
                
              
                                            
                                
            
                       
            
                 94 trang
94 trang | 
Chia sẻ: nhungnt | Lượt xem: 2744 | Lượt tải: 1 
              
            Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chuyên đề Nghiên cứu và phát triển mô hình nhượng quyền thương mại của Cartridge World, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 CHUYÊN ĐỀ TỐT NGHIỆP 
Nghiên cứu và phát triển mô 
hình nhượng quyền thương 
mại của Cartridge World 
Nghiên cứu và phát triển mô hình 
 nhƣợng quyền thƣơng mại của Cartridge World (VN) 
GVHD: Th.s Đinh Tiên Minh SVTH: Nguyễn Quốc Khánh 
 1 
NGHIÊN CỨU VÀ PHÁT TRIỂN HỆ THỐNG 
NHƢỢNG QUYỀN THƢƠNG MẠI 
 CỦA CARTRIDGE WORLD TẠI VIỆT NAM 
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI 
 Nhượng quyền thương mại (NQTM) là một hình thức kinh doanh đã 
xuất hiện hơn 100 năm nay và khá thành công trên thế giới. Một số 
thương hiệu đã áp dụng mô hình nhượng quyền vào chiến lược kinh 
doanh và trở thành những thương hiệu toàn cầu, tiêu biểu như: 
McDonald’s; KFC, 7_Eleven, Metro… 
 Tuy đã du nhập vào Việt Nam hơn 10 năm nay, nhưng NQTM vẫn 
chưa thật sự phát triển. Vẫn còn nhiều người chưa hiểu về hình thức 
kinh doanh này cũng như không thấy được những lợi ích có được khi 
kinh doanh theo mô hình nhượng quyền do đó họ vẫn chưa mạnh dạn 
đầu tư. Cà phê Trung Nguyên là công ty đi tiên phong trong lĩnh vực 
nhượng quyền sau đó là Phở 24, Kinh Đô… Hiện nay Việt Nam có 
hơn 50 công ty kinh doanh theo hình thức này , tuy nhiên vẫn còn 
nhiều khuyết điểm trong cách vận hành ngoại trừ Phở 24 được xem là 
khá thành công. 
 Nền kinh tế đang phát triển nhanh chóng cộng với việc gia nhập 
WTO, khiến Việt Nam trở thành điểm đến lý tưởng cho các nhà đầu 
tư nước ngoài. Ngoài một số “đại gia” nhượng quyền trên thế giới đã 
xuất hiện ở Việt Nam từ lâu như KFC, Lotteria, Metro Cash & Carry; 
sắp tới sẽ tiếp tục có thêm McDonald, 7_Eleven,… gia nhập vào hệ 
thống này. Với những điều kiện kinh tế - xã hội phù hợp, nhiều 
chuyên gia kinh tế dự đoán trong thời gian tới đây NQTM sẽ bùng nổ 
ở Việt Nam. 
 Ngày càng có nhiều người trẻ tuổi ở Việt Nam đặc biệt là sinh viên 
muốn tự mình khởi nghiệp sau khi hoàn thành chương trình đại học. 
Nghiên cứu và phát triển mô hình 
 nhƣợng quyền thƣơng mại của Cartridge World (VN) 
GVHD: Th.s Đinh Tiên Minh SVTH: Nguyễn Quốc Khánh 
 2 
Và nhượng quyền thương mại là một mô hình kinh doanh lý tưởng 
được nhiều người nhắm tới. 
 Sau gần 2 năm hoạt động, Cartridge World (Việt Nam) đã dần ổn định 
và đang có kế hoạch mở rộng hệ thống kinh doanh nhượng quyền ra 
toàn bộ lãnh thổ Việt Nam trong thời gian sắp tới. Thêm vào đó, với 
khao khát khởi nghiệp cộng với xu hướng phát triển của mô hình kinh 
doanh nhượng quyền thương mại đã thôi thúc tôi lựa chọn đề tài này. 
II. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU ĐỀ TÀI 
 Tìm hiểu một cách rõ ràng như thế nào là nhượng quyền thương mại 
và những lợi ích mà hình thức kinh doanh này mang lại. 
 Tìm hiểu cách thức hoạt động của một Master Franchisee trong hệ 
thống nhượng quyền toàn cầu của Cartridge World. 
 Tìm hiểu về hệ thống nhượng quyền kinh doanh của Cartridge World 
– một mô hình kinh doanh nhượng quyền nổi tiếng xuất hiện ở 41 
quốc gia với hơn 1500 cửa hàng trên thế giới. 
 Nghiên cứu xu hướng của những người trẻ tuổi về việc khởi nghiệp 
kinh doanh. 
 Đề xuất những biện pháp nhằm mở rộng hệ thống nhượng quyền 
thương mại của Cartridge World (CW) tại Việt Nam. 
III. PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 
 Phương pháp phân tích, thống kê, mô tả thông qua bản câu hỏi 
 Đối với nghiên cứu đo lường mức độ cảm nhận của khách hàng 
đối với Cartridge World (VN) 
o Kích thước mẫu: 100 khách hàng 
 20% khách hàng lớn (trung bình mua mực CW từ 10 triệu 
trở lên/tháng. 
 40% khách hàng TB (trung bình 5 – 10 triệu/tháng) 
Nghiên cứu và phát triển mô hình 
 nhƣợng quyền thƣơng mại của Cartridge World (VN) 
GVHD: Th.s Đinh Tiên Minh SVTH: Nguyễn Quốc Khánh 
 3 
 40% khách hàng nhỏ (trung bình dưới 5 triệu/tháng) 
 Nghiên cứu tại bàn bằng những dữ liệu thứ cấp như: báo, internet, tài 
liệu công ty… 
 Phỏng vấn trực tiếp (1-2 người đã mua nhượng quyền của CW) 
IV. PHẠM VI NGHIÊN CỨU 
Nghiên cứu tại địa bàn TPHCM, Vũng tàu. 
V. KẾT CẤU ĐỀ TÀI 
A. NHỮNG VẤN ĐỀ VỀ NHƢỢNG QUYỀN THƢƠNG MẠI 
B. MÔ HÌNH NHƢỢNG QUYỀN THƢỢNG MẠI CỦA CARTRIDGE 
WORLD TẠI VIỆT NAM 
C. PHÁT TRIỂN HỆ THỐNG NHƢỢNG QUYỀN CỦA CARTRIDGE 
WORLD (VIỆT NAM) 
Nghiên cứu và phát triển mô hình 
 nhƣợng quyền thƣơng mại của Cartridge World (VN) 
GVHD: Th.s Đinh Tiên Minh SVTH: Nguyễn Quốc Khánh 
 4 
A. NHỮNG VẤN ĐỀ VỀ NHƢỢNG QUYỀN 
THƢƠNG MẠI 
I. KHÁI NIỆM – LỊCH SỬ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN 
1. Khái niệm 
Như chúng ta đã biết, nhượng quyền thương mại là một hình thức kinh doanh đã 
được nhiều nước trên thế giới áp dụng. Đã có nhiều khái niệm được nêu ra của 
nhiều trường phái khác nhau nhằm giải thích, hướng dẫn các doanh nghiệp thực 
hiện họat động kinh doanh nhượng quyền đạt hiệu quả. Tuy nhiên, do sự khác biệt 
về quan điểm và môi trường kinh tế, chính trị, xã hội giữa các quốc gia, nên các 
khái niệm này thường khác nhau. 
Các khái niệm dưới đây được chọn lọc dựa trên sự khác nhau trong việc quản lý 
điều chỉnh các hoạt động nhượng quyền thương mại của một số nước tiêu biểu, có 
thể phân chia các nước trên thế giới thành ba nhóm nước như sau: 
 Nhóm các nước với hệ thống pháp luật bắt buộc (hoặc khuyến khích sự tự 
nguyện) công khai chi tiết nội dung của thoả thuận nhượng quyền thương 
mại. 
 Nhóm các nước có luật cụ thể, điều chỉnh hoạt động nhượng quyền thương 
mại. 
 Nhóm các nước điều chỉnh hoạt động nhượng quyền thương mại theo luật về 
chuyển giao công nghệ. 
Dựa trên 3 nhóm nước này, ta có một số khái niệm nhượng quyền tiêu biểu sau đây: 
 Hiệp hội nhƣợng quyền kinh doanh Quốc tế (The International 
Franchise Association) là hiệp hội lớn nhất nước Mỹ và thế giới đã nêu ra 
Khái niệm nhượng quyền: "Nhượng quyền thương mại là mối quan hệ theo 
hợp đồng, giữa Bên giao và Bên nhận quyền, theo đó Bên giao đề xuất hoặc 
phải duy trì sự quan tâm liên tục tới doanh nghiệp của Bên nhận trên các khía 
cạnh như: bí quyết kinh doanh, đào tạo nhân viên; Bên nhận hoạt động dưới 
Nghiên cứu và phát triển mô hình 
 nhƣợng quyền thƣơng mại của Cartridge World (VN) 
GVHD: Th.s Đinh Tiên Minh SVTH: Nguyễn Quốc Khánh 
 5 
nhãn hiệu hàng hóa, phương thức, phương pháp kinh doanh do Bên giao sở 
hữu hoặc kiểm soát; và Bên nhận đang, hoặc sẽ tiến hành đầu tư đáng kể vốn 
vào doanh nghiệp bằng các nguồn lực của mình". 
 Khái niệm của Uỷ ban Thƣơng mại Liên bang Hoa Kỳ (the US Federal 
Trade Commission - FTC): Khái niệm một hợp đồng nhượng quyền thương 
mại là hợp đồng theo đó Bên giao: 
 Hỗ trợ đáng kể cho Bên nhận trong việc điều hành doanh nghiệp hoặc 
kiểm soát chặt chẽ phương pháp điều hành doanh nghiệp của Bên nhận. 
 Cấp giấy phép nhãn hiệu cho Bên nhận để phân phối sản phẩm hoặc dịch 
vụ theo nhãn hiệu hàng hóa của Bên giao và 
 Yêu cầu Bên nhận thanh toán cho Bên giao một khoản phí tối thiểu. 
 Khái niệm nhƣợng quyền thƣơng mại của Cộng đồng chung Châu Âu 
EC (nay là liên minh Châu Âu EU): Khái niệm quyền thương mại là một 
"tập hợp những quyền sở hữu công nghiệp và sở hữu trí tuệ liên quan tới 
nhãn hiệu hàng hóa, tên thương mại, biển hiệu cửa hàng, giải pháp hữu ích, 
kiểu dáng, bản quyền tác giả, bí quyết, hoặc sáng chế sẽ được khai thác để 
bán sản phẩm, hoặc cung cấp dịch vụ tới người sử dụng cuối cùng". Nhượng 
quyền thương mại có nghĩa là việc chuyển nhượng quyền kinh doanh được 
khái niệm ở trên. 
 Khái niệm nhƣợng quyền thƣơng mại của Mêhicô: Luật sở hữu công 
nghiệp của Mêhicô có hiệu lực từ 6/1991 quy định: "Nhượng quyền thương 
mại tồn tại khi với một li-xăng cấp quyền sử dụng một thương hiệu nhất 
định, có sự chuyển giao kiến thức công nghệ hoặc hỗ trợ kỹ thuật để một 
người sản xuất, chế tạo, hoặc bán sản phẩm, hoặc cung cấp dịch vụ đồng bộ 
với các phương pháp vận hành (operative methods), các hoạt động thương 
mại, hoặc hành chính đã được chủ thương hiệu (brand owner) thiết lập, với 
chất lượng (quality), danh tiếng (prestige), hình ảnh của sản phẩm, hoặc dịch 
vụ đã tạo dựng được dưới thương hiệu đó." 
Nghiên cứu và phát triển mô hình 
 nhƣợng quyền thƣơng mại của Cartridge World (VN) 
GVHD: Th.s Đinh Tiên Minh SVTH: Nguyễn Quốc Khánh 
 6 
 Khái niệm nhƣợng quyền thƣơng mại của Nga: Chương 54, Bộ luật dân 
sự Nga Khái niệm bản chất pháp lý của "sự nhượng quyền thương mại" như 
sau: "Theo Hợp đồng nhượng quyền thương mại, một bên (bên có quyền) 
phải cấp cho bên kia (bên sử dụng) với một khoản thù lao, theo một thời hạn, 
hay không thời hạn, quyền được sử dụng trong các hoạt động kinh doanh của 
bên sử dụng một tập hợp các quyền độc quyền của bên có quyền bao gồm, 
quyền đối với dấu hiệu, chỉ dẫn thương mại, quyền đối với bí mật kinh 
doanh, và các quyền độc quyền theo hợp đồng đối với các đối tượng khác 
như nhãn hiệu hàng hoá , nhãn hiệu dịch vụ,…" 
Tất cả các Khái niệm về nhượng quyền thương mại trên đây đều dựa trên quan 
điểm cụ thể của các nhà làm luật tại mỗi nước. Tuy nhiên, có thể thấy rằng các điểm 
chung trong tất cả những khái niệm này là việc một Bên độc lập (Bên nhận) phân 
phối (marketing) sản phẩm, hoặc dịch vụ dưới nhãn hiệu hàng hóa, các đối tượng 
khác của các quyền sở hữu trí tuệ, và hệ thống kinh doanh đồng bộ do một Bên 
khác (Bên giao) phát triển và sở hữu; để được phép làm việc này, Bên nhận phải trả 
những phí và chấp nhận một số hạn chế do Bên giao quy định. 
 Nhƣợng quyền thƣơng mại tại Việt Nam 
Như đã trình bày ở trên, các quốc gia trên thế giới đã hình thành và phát triển 
một cách hợp lý các vấn đề pháp lý liên quan tới họat động nhượng quyền. Do vậy, 
những cái tên như: Burger King, Five Star Chicken, Jollibee, Carvel, Baskin 
Robbins, Texas Chicken, KFC, Hard Rock Café, Chili's… không những chỉ xuất 
hiện tại các nước sở tại mà còn vươn xa đến rất nhiều nước trên thế giới trở thành 
những hệ thống nhượng quyền toàn cầu. 
Tại Việt Nam, cùng với sự phát triển của các hệ thống nhượng quyền quốc tế, đã 
xuất hiện các hệ thống nhượng quyền của Việt Nam như: Cà phê Trung nguyên, 
Phở 24, Qualitea, Hệ thống chuỗi Bakery Kinh Đô... đã làm cho bức tranh thị 
trường của Việt Nam càng trở nên hấp dẫn. 
Đến nay, Luật thương mại có hiệu lực ngày 1.1.2006 tại mục 8, điều 284 đã đề 
cập đến khái niệm nhượng quyền thương mại và các điều 284, 286, 287, 288, 289, 
Nghiên cứu và phát triển mô hình 
 nhƣợng quyền thƣơng mại của Cartridge World (VN) 
GVHD: Th.s Đinh Tiên Minh SVTH: Nguyễn Quốc Khánh 
 7 
290, 291 qui định chi tiết các vấn đề liên quan đến hoạt động nhượng quyền thương 
mại. Nội dung điều 284 như sau: 
Nhượng quyền thương mại là hoạt động thương mại, theo đó bên nhượng quyền cho 
phép và yêu cầu bên nhận quyền tự mình tiến hành việc mua bán hàng hoá, cung 
ứng dịch vụ theo các điều kiện sau đây: 
 Việc mua bán hàng hoá, cung ứng dịch vụ được tiến hành theo cách thức 
tổ chức kinh doanh do bên nhượng quyền quy định và được gắn với nhãn 
hiệu hàng hoá, tên thương mại, bí quyết kinh doanh, khẩu hiệu kinh 
doanh, biểu tượng kinh doanh, quảng cáo của bên nhượng quyền. 
 Bên nhượng quyền có quyền kiểm soát và trợ giúp cho bên nhận quyền 
trong việc điều hành công việc kinh doanh. 
Ngoài ra, để hướng dẫn chi tiết Luật thương mại về hoạt động nhượng quyền 
thương mại, chính phủ ban hành nghị định 35/2006/NĐ-CP và Bộ thương mại ban 
hành thông tư 09/2006/TT-BTM hướng dẫn chi tiết đăng ký hoạt động nhượng 
quyền thương mại. Có thể thấy, những cơ sở pháp lý trên đây đã cung cấp một cách 
khá đầy đủ khái niệm, các nguyên tắc và hướng dẫn cho việc tiến hành hoạt động 
nhượng quyền thương mại tại Việt Nam. 
2. Lịch sử hình thành và phát triển 
Thông thường khi tìm hiểu một vấn đề nào đó người ta thường hay đặt ra câu 
hỏi: “Nó bắt đầu khi nào, hay nó xuất hiện khi nào?” và nhượng quyền thương mại 
cũng vậy. Tuy nhiên, thực sự ít người biết câu trả lời chính xác là nó xuất hiện vào 
thời điểm nào? Tôi đã cố gắng tìm hiểu hình thái ban đầu của nhượng quyền thương 
mại là như thế nào và cuối cùng cũng tìm được một vài thông tin. 
Nguồn gốc của nhượng quyền thương mại thực sự đã có từ hàng thế kỷ rồi. Khi 
chính quyền La Mã cổ đại trong một nổ lực thu thuế đã cho phép một số người “có 
quyền” đi làm thay nhiệm vụ này trong một khu vực địa lý được giao. Những nhà 
thu thuế này được phép giữ lại một tỷ lệ trên số tiền mà họ thu được, và số còn lại 
thì giao lại cho chính quyền (Hoàng đế La Mã). Như vậy, mối quan hệ rất sớm, sơ 
Nghiên cứu và phát triển mô hình 
 nhƣợng quyền thƣơng mại của Cartridge World (VN) 
GVHD: Th.s Đinh Tiên Minh SVTH: Nguyễn Quốc Khánh 
 8 
khai đầu tiên về nhượng quyền, trao quyền đã được ghi nhận trong lịch sử mà sau 
này nó được mở rộng, phát triển thành kinh doanh nhượng quyền thương mại. 
Trong suốt thời kỳ nội chiến, mô hình đầu tiên được phát triển khi Sewing 
Singer Machine sản xuất máy may thành lập một hệ thống phân phối trên toàn thế 
giới, từ thời gian đó, nhiều công ty mạnh dạn sử dụng franchise để xâm nhập những 
thị trường không thể vươn tới bởi vì chi phí cao và các nhân tố rủi ro liên quan đến 
việc mở rộng. 
Một thời kỳ mới của franchise bắt đầu năm 1950 (có thể gọi đây là phát súng 
khởi nguồn cho nhượng quyền thương mại), khi Ray Kroc, một thương gia bán máy 
pha chế thức uống quyết định đến San Bernadino, bang California thăm một khách 
hàng vì vị khách này đã đặt mua tới 10 cái máy một lúc, trong khi một cửa hàng 
bình thường chi cần trang bị một cái, Kroc ngạc nhiên khi thấy một đoàn người xếp 
hàng chỉ đợi mua một chiếc bánh kẹp thịt được bán qua các ô cửa sổ, còn nhân viên 
phục vụ với tốc độ tất bật nhưng chuyên nghiệp. Kroc nhận ra mô hình kinh doanh 
này thật hiệu quả, chi phí thấp và đã thuyết phục hai anh em Dick McDonald và 
Mac McDonald là chủ cửa hiệu trên ký hợp đồng ủy quyền cho mình như một đại lý 
độc quyền dưới tên công ty McDonald’s System mà sau đó đổi tên thành 
McDonald’s Corporation. 
Nhận thấy lợi ích, hiệu quả của phương thức kinh doanh này, nhiều quốc gia đã 
có các chính sách khuyến khích phát triển franchise. Hoa Kỳ là quốc gia đầu tiên 
luật hoá franchise và có các chính sách ưu đãi cho những cá nhân, doanh nghiệp 
kinh doanh theo phương thức franchise. Chính phủ các nước phát triển khác như 
Anh, Pháp, Đức, Nhật, Ý... cũng noi gương Hoa Kỳ, ban hành các chính sách thúc 
đẩy, phát triển hoạt động franchise, khuyến khích và hỗ trợ cho doanh nghiệp trong 
việc bán franchise ra nước ngoài. Nhiều trung tâm học thuật, nghiên cứu chính sách 
về franchise của các chính phủ, tư nhân lần lượt ra đời, các đại học cũng có riêng 
chuyên ngành về franchise để đào tạo, đáp ứng nhu cầu mới của nền kinh tế. 
Riêng tại Đông Nam Á, kể từ thập niên 90, các quốc gia đã nhận thấy tác động 
của franchise đến việc phát triển nền kinh tế quốc dân là quan trọng và là xu thế tất 
Nghiên cứu và phát triển mô hình 
 nhƣợng quyền thƣơng mại của Cartridge World (VN) 
GVHD: Th.s Đinh Tiên Minh SVTH: Nguyễn Quốc Khánh 
 9 
yếu của toàn cầu hóa, vì vậy nhiều chính sách, giải pháp phát triển kinh tế liên quan 
đến franchise đã được nghiên cứu, ứng dụng và khuyến khích phát triển. Năm 1992, 
Chính phủ Malaysia đã bắt đầu triển khai chính sách phát triển hoạt động kinh 
doanh nhượng quyền (Franchise development program) với mục tiêu gia tăng số 
lượng doanh nghiệp hoạt động kinh doanh theo phương thức nhượng quyền, thúc 
đẩy và phát triển việc bán franchise ra bên ngoài quốc gia. Singapore, quốc gia láng 
giềng của Malaysia, cũng có các chính sách tương tự nhằm thúc đẩy, phát triển hoạt 
động nhượng quyền trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ như đào tạo, y tế, du lịch, 
khách sạn-nhà hàng... Gần đây nhất, kể từ thời điểm năm 2000, Chính phủ Thái Lan 
cũng đã có các chính sách khuyến khích, quảng bá, hỗ trợ việc nhượng quyền của 
các doanh nghiệp Thái Lan tại thị trường nội địa và quốc tế. 
Trung Quốc đang trở thành thị trường tiềm năng của các thương hiệu nước ngoài 
như: Mc Donald's, KFC, Hard Rock Cafe, Chili's... đồng thời đây là cứ địa đầu tiên 
để các tập đoàn này bán franchise ra khắp Châu Á. Thông qua đó, hoạt động 
franchise của Trung Quốc trở nên ngày càng phát triển, Chính phủ Trung Quốc đã 
thay đổi thái độ từ e dè chuyển sang khuyến khích, nhiều thương hiệu đang được 
“đánh bóng” trên thị trường quốc tế thông qua các cuộc mua bán, sáp nhập nhằm 
chuẩn bị cho kế hoạch đẩy mạnh hoạt động nhượng quyền ra bên ngoài, được xem 
là một trong những động thái quan trọng để phát triển nền kinh tế vốn đang rất nóng 
của Trung Quốc. 
Ngày nay, nhiều tổ chức phi chính phủ với tôn chỉ thúc đẩy phát triển, hỗ trợ và 
quảng bá hoạt động franchise đã được thành lập. Điển hình là Hội đồng Franchise 
Thế giới (World Franchise Council), ra đời vào năm 1994, có thành viên là các hiệp 
hội franchise của nhiều quốc gia. Ngoài ra, một tổ chức uy tín và lâu đời nhất là 
Hiệp hội Franchise Quốc tế (International Franchise Association) được thành lập 
năm 1960, có khoảng 30.000 thành viên bao gồm các doanh nghiệp bán, mua 
franchise. Thông qua các tổ chức này, nhiều hoạt động có ích cho doanh nghiệp, 
cho các nền kinh tế quốc gia đã được thực hiện như: 
Nghiên cứu và phát triển mô hình 
 nhƣợng quyền thƣơng mại của Cartridge World (VN) 
GVHD: Th.s Đinh Tiên Minh SVTH: Nguyễn Quốc Khánh 
 10 
 Tổ chức các hội chợ franchise quốc tế 
 Xây dựng niên giám franchise khu vực, và trên toàn thế giới 
 Hợp tác xuất bản các ấn phẩm chuyên ngành, các website để cung cấp 
thông tin cho mọi cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp quan tâm đến 
franchise... 
 Tư vấn, hỗ trợ, hợp tác và phát triển phương thức kinh doanh franchise. 
Nghiên cứu và phát triển mô hình 
 nhƣợng quyền thƣơng mại của Cartridge World (VN) 
GVHD: Th.s Đinh Tiên Minh SVTH: Nguyễn Quốc Khánh 
 11 
II. ĐẶC ĐIỂM – PHÂN LOẠI 
1. Đặc điểm 
Doanh nghiệp bán franchising là doanh nghiệp chủ sở hữu một thương hiệu (gọi 
là Franchisor) nổi tiếng có khả năng kinh doanh nhượng quyền thương hiệu, còn 
doanh nghiệp, hay cá nhân nhận quyền kinh doanh hay còn gọi là Franchisee thì 
được quyền kinh doanh dưới thương hiệu của chủ thương hiệu. Một doanh nghiệp 
mua franchise được gọi là một đơn vị franchise, hay một cửa hàng franchise. 
Doanh nghiệp franchise được trang trí đồng nhất, hay gọi là tiêu chuẩn đồng bộ 
giữa các của hàng, nếu tinh mắt một chút ta sẽ nhận ra ngay thương hiệu nào đang 
kinh doanh franchise, bởi vì tất cả từ hình thức trang trí bên ngoài, đến bên trong 
các cửa hàng đều thống nhất một tỷ lệ, tiêu chuẩn, kiểu dáng như nhau. Các quy 
trình về thời gian hoạt động, phong cách phục vụ khách hàng đều chuyên môn, đội 
ngũ nhân viên làm việc theo một “công thức” nhất định. Trang phục nhân viên tiêu 
chuẩn có thể nói như quân đội, ai cũng như ai. Phải gọi là hệ thống các gam màu 
chủ đạo, nổi bật là điểm đầu tiên đập vào mắt người tiêu dùng. Tất cả các quy trình, 
giai đoạn phục vụ khách hàng đều được văn bản hóa, cụ thể hóa theo một tiêu chuẩn 
nhất định được quy ước trong một cuốn sách gọi là cẩm nang doanh nghiệp 
franchising. Cuốn sách này được giao cho đối tác mua franchise của chủ thương 
hiệu khi ký kết mua franchise. Các chi tiết ghi ngắn gọn, dễ hiểu (một sai lầm không 
đáng có của hệ thống franchise là cẩm nang quá rườm rà,phức tạp. Chỉ nên ghi 
những điều cơ bản phục vụ chính yếu cho nhu cầu kinh doanh sản phẩm, hàng hóa, 
dịch vụ mà thôi). 
Ví dụ hiện nay ở Việt Nam có Phở 24, cà phê Trung Nguyên, Kinh Đô Food, 
đang áp dụng phương thức kinh doanh này. Trong hệ thống nhượng quyền của phở 
24 (khá bài bản, và thành công ở Việt Nam) các cửa hàng phở đều một tiêu chuẩn 
đồng bộ như nhau, không phân biệt được đâu là của chủ sở hữu, đâu là cửa hàng 
nhượng quyền. Một hệ thống franchise mạnh chắc chắn chúng ta không thể nhận ra 
sự khác biệt đâu là của chủ thương hiệu đâu là của người mua franchise, các của 
hàng như hai giọt nước cùng rơi cùng một vận tốc và kích thước như nhau trong 
Nghiên cứu và phát triển mô hình 
 nhƣợng quyền thƣơng mại của Cartridge World (VN) 
GVHD: Th.s Đinh Tiên Minh SVTH: Nguyễn Quốc Khánh 
 12 
không gian hàng trăm giọt nước như vậy Tạo thành hệ thống franchise – hệ thống 
kinh doanh nhượng quyền thương mại. 
Tóm