Nhằm phát triển Thủ đô Hà Nội theo hướng hiện đại, văn minh, giàu 
đẹp góp phần đẩy mạnh công nghiệp hóa - hiện đại hóa thủ đô để Thủ đô Hà 
Nội xứng đáng là thủ đô của một nước 100 triệu dân, trong những năm qua 
thành phố Hà Nội đã phát triển mạnh mẽ trên nhiều lĩnh vực văn hóa, kinh tế,
giáo dục Hàng ngàn dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông, thủy 
lợi, hệ thống điện, hệ thống thông tin liên lạc, các công trình phục vụ trong 
lĩnh vực văn hóa, y tế, giáo dục, thể dục thể thao, khoa học và kỹ thuật, các dự 
án xây dựng và phát triển các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ 
cao, các khu đô thị mới đã và đang được xây dựng và phát triển. Nhu cầu 
đất đai cho các dự án này ngày càng lớn đã tạo ra sức ép rất lớn cho công tác 
giải phóng mặt bằng. Công tác giải phóng mặt bằng được thực hiện tốt thì tiến 
độ dự án mới nhanh . Nhưng trên thực tế vấn đề đền bù giải phóng mặt bằng 
không chỉ đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ thi công các công trình xây 
dựng, mà còn tác động rất nhiều đến chất lượng và giá thành công trình.
Tuy nhiên công tác giải phóng mặt bằng nhanh hay chậm lại phụ thuộc 
phần lớn vào chính sách bồi thường thiệt hại của Nhà nước đối với đối tượng 
trong diện bị giải toả. Các phương án bồi thường thiệt hại khi Nhà nước thu 
hồi đất là bồi thường bằng tiền, bồi thường bằng đất ở hay bố trí các hộ dân 
vào các khu tái định cư Với truyền thống trồng lúa nước, tâm lý an cư lạc 
nghiệp, người dân luôn muốn được đền bù bằng nhà, đất hơn là đền bù bằng 
tiền vì có ổn định chỗ ở thì mới có thể yên tâm sản xuất, làm ăn.
Vì vậy, bên cạnh việc đền bù bằng tiền, Nhà nước đã chuẩn bị quỹ nhà,
quỹ đất tái định cư nhằm bố trí các hộ dân bị giải toả vào các khu tái định cư
tập trung đảm bảo cho các hộ dân có chỗ ở ổn định, đảm bảo tái định cư theo 
quy hoạch, đảm bảo các cơ hội duy trì thu nhập sau khi bị di chuyển chỗ ở, và 
ổn định cuộc sống của người dân. 
Nhận thấy tầm quan trọng của quỹ nhà đất tái định cư đối với tiến độ 
của công tác giải phóng mặt bằng, được tiếp xúc với những tài liệu liên quan 
đến vấn đề này em xin chọn đề tài : ”Thực trạng công tác chuẩn bị quỹ nhà 
ở, đất ở tái định cư trên địa bàn thành phố Hà Nội” cho chuyên đề thực 
tập của mình với mục tiêu: Đánh giá thực trạng công tác chuẩn bị quỹ nhà, đất 
tái định cư phục vụ công tác giải phóng mặt bằng trên địa bàn thành phố Hà 
Nội, đồng thời đưa ra những kiến nghị và giải pháp thúc đẩy đầu tư, phát triển 
quỹ nhà ở, đất ở tái định cư phục vụ giải phóng mặt bằng trên địa bàn thành 
phố Hà Nội.
Các phương pháp nghiên cứu được sử dụng bao gồm:
-Phương pháp duy vật biện chứng: nghiên cứu tính tất yếu của quá trình 
đô thị hoá và giải phóng mặt bằng nhằm đáp ứng sự phát triển của các đô thị.
- Phương pháp thống kê, thu thập, xử lý số liệu, so sánh: thu thập và 
xử lý số liệu cụ thể về kết quả của công tác giải phóng mặt bằng, công tác 
chuẩn bị quỹ nhà, quỹ đất tái định cư trên địa bàn thành phố Hà Nội. So sánh 
các kết quả và đưa ra kết luận cụ thể giữa khả năng đáp ứng và nhu cầu.
-Phương pháp dự báo: dựa trên những số liệu cụ thể về nhu cầu và thực 
trạng chuẩn bị quỹ nh à, đất tái định cư trên địa bàn thành phố Hà Nội để đưa 
ra những dự báo cho những năm tiếp theo
Chuyên đề bao gồm các phần chính sau đây:
Chương I: Sự cần thiết và vai trò của việc chuẩn bị quỹ nhà ở, đất ở tái định 
cư phục vụ giải phóng mặt bằng.
Chương II: Thực trạng công tác chuẩn bị quỹ nhà ở, đất ở tái định cư phục vụ 
công tác giải phóng mặt bằng tại Hà Nội.
Chương III: Giải pháp thúc đẩy phát triển công tác chuẩn bị quỹ nhà ở, đất ở 
tái định cư phục vụ giải phóng mặt bằng trên địa bàn thành phố Hà Nội.
                
              
                                            
                                
            
                       
            
                 83 trang
83 trang | 
Chia sẻ: franklove | Lượt xem: 2073 | Lượt tải: 1 
              
            Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chuyên đề Thực trạng công tác chuẩn bị quỹ nhà ở, đất ở tái định cư trên địa bàn Thành phố Hà Nội, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 1 
Luận văn 
Thực trạng công tác chuẩn bị 
quỹ nhà ở, đất ở tái định cư 
trên địa bàn thành phố Hà Nội 
 2 
LỜI MỞ ĐẦU 
Nhằm phát triển Thủ đô Hà Nội theo hướng hiện đại, văn minh, giàu 
đẹp góp phần đẩy mạnh công nghiệp hóa - hiện đại hóa thủ đô để Thủ đô Hà 
Nội xứng đáng là thủ đô của một nước 100 triệu dân, trong những năm qua 
thành phố Hà Nội đã phát triển mạnh mẽ trên nhiều lĩnh vực văn hóa, kinh tế, 
giáo dục…Hàng ngàn dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông, thủy 
lợi, hệ thống điện, hệ thống thông tin liên lạc, các công trình phục vụ trong 
lĩnh vực văn hóa, y tế, giáo dục, thể dục thể thao, khoa học và kỹ thuật, các dự 
án xây dựng và phát triển các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ 
cao, các khu đô thị mới…đã và đang được xây dựng và phát triển. Nhu cầu 
đất đai cho các dự án này ngày càng lớn đã tạo ra sức ép rất lớn cho công tác 
giải phóng mặt bằng. Công tác giải phóng mặt bằng được thực hiện tốt thì tiến 
độ dự án mới nhanh . Nhưng trên thực tế vấn đề đền bù giải phóng mặt bằng 
không chỉ đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ thi công các công trình xây 
dựng, mà còn tác động rất nhiều đến chất lượng và giá thành công trình. 
Tuy nhiên công tác giải phóng mặt bằng nhanh hay chậm lại phụ thuộc 
phần lớn vào chính sách bồi thường thiệt hại của Nhà nước đối với đối tượng 
trong diện bị giải toả. Các phương án bồi thường thiệt hại khi Nhà nước thu 
hồi đất là bồi thường bằng tiền, bồi thường bằng đất ở hay bố trí các hộ dân 
vào các khu tái định cư…Với truyền thống trồng lúa nước, tâm lý an cư lạc 
nghiệp, người dân luôn muốn được đền bù bằng nhà, đất hơn là đền bù bằng 
tiền vì có ổn định chỗ ở thì mới có thể yên tâm sản xuất, làm ăn. 
Vì vậy, bên cạnh việc đền bù bằng tiền, Nhà nước đã chuẩn bị quỹ nhà, 
quỹ đất tái định cư nhằm bố trí các hộ dân bị giải toả vào các khu tái định cư 
tập trung đảm bảo cho các hộ dân có chỗ ở ổn định, đảm bảo tái định cư theo 
quy hoạch, đảm bảo các cơ hội duy trì thu nhập sau khi bị di chuyển chỗ ở, và 
ổn định cuộc sống của người dân. 
 3 
Nhận thấy tầm quan trọng của quỹ nhà đất tái định cư đối với tiến độ 
của công tác giải phóng mặt bằng, được tiếp xúc với những tài liệu liên quan 
đến vấn đề này em xin chọn đề tài : ”Thực trạng công tác chuẩn bị quỹ nhà 
ở, đất ở tái định cư trên địa bàn thành phố Hà Nội” cho chuyên đề thực 
tập của mình với mục tiêu: Đánh giá thực trạng công tác chuẩn bị quỹ nhà, đất 
tái định cư phục vụ công tác giải phóng mặt bằng trên địa bàn thành phố Hà 
Nội, đồng thời đưa ra những kiến nghị và giải pháp thúc đẩy đầu tư, phát triển 
quỹ nhà ở, đất ở tái định cư phục vụ giải phóng mặt bằng trên địa bàn thành 
phố Hà Nội. 
Các phương pháp nghiên cứu được sử dụng bao gồm: 
-Phương pháp duy vật biện chứng: nghiên cứu tính tất yếu của quá trình 
đô thị hoá và giải phóng mặt bằng nhằm đáp ứng sự phát triển của các đô thị. 
- Phương pháp thống kê, thu thập, xử lý số liệu, so sánh: thu thập và 
xử lý số liệu cụ thể về kết quả của công tác giải phóng mặt bằng, công tác 
chuẩn bị quỹ nhà, quỹ đất tái định cư trên địa bàn thành phố Hà Nội. So sánh 
các kết quả và đưa ra kết luận cụ thể giữa khả năng đáp ứng và nhu cầu. 
-Phương pháp dự báo: dựa trên những số liệu cụ thể về nhu cầu và thực 
trạng chuẩn bị quỹ nh à, đất tái định cư trên địa bàn thành phố Hà Nội để đưa 
ra những dự báo cho những năm tiếp theo 
Chuyên đề bao gồm các phần chính sau đây: 
Chương I: Sự cần thiết và vai trò của việc chuẩn bị quỹ nhà ở, đất ở tái định 
cư phục vụ giải phóng mặt bằng. 
Chương II: Thực trạng công tác chuẩn bị quỹ nhà ở, đất ở tái định cư phục vụ 
công tác giải phóng mặt bằng tại Hà Nội. 
Chương III: Giải pháp thúc đẩy phát triển công tác chuẩn bị quỹ nhà ở, đất ở 
tái định cư phục vụ giải phóng mặt bằng trên địa bàn thành phố Hà Nội. 
 4 
CHƯƠNG 1 
SỰ CẦN THIẾT VÀ VAI TRÒ CỦA CÔNG TÁC CHUẨN BI 
QUỸ NHÀ Ở, ĐẤT Ở TÁI ĐỊNH CƯ PHỤC VỤ GPMB 
I. SƠ LƯỢC VỀ VẤN ĐỀ GPMB 
 1. GPMB là vấn đề tất yếu của quá trình phát triển 
Trong lịch sử phát triển của mọi quốc gia, mọi giai đoạn việc giải 
phóng mặt bằng để xây dựng công trình là không thể tránh khỏi, nhịp độ phát 
triển càng lớn thì nhu cầu GPMB càng cao và trở thành một thách thức ngày 
càng nghiêm trọng đối với sự thành công không chỉ trong lĩnh vực kinh tế mà 
cả ở trong các lĩnh vực xã hội, chính trị trên phạm vi quốc gia. 
Trong quá trình phát triển của đất nước, sự xuất hiện và hình thành các 
đô thị là một điều tất yếu, khách quan, đó là quá trình tập trung dân số vào các 
đô thị, hình thành nhanh chóng các điểm dân cư đô thị trên cơ sở phát triển 
sản xuất và đời sống. Đô thị được xem là điểm dân cư tập trung với mật độ 
cao, chủ yếu là lao đọng phi nông nghiệp, có cơ sở hạ tầng thích hợp, là trung 
tâm tổng hợp hay chuyên nghành, có vai trò thúc đẩy sự nghiệp phát triển 
kinh tế - xã hội của cả nước, của một miền lãnh thổ, của một tỉnh, của một 
huyện hoặc một vùng trong tỉnh, huyện. Đ ể hình thành và phát triển cơ sở hạ 
tầng kĩ thuật đô thị, điều này được xem là một phần của sự phát triển, thì luôn 
diễn ra quá trình phân bổ lại quỹ đất đai cho các mục tiêu phát triển kinh tế xã 
hội, củng cố quốc phòng, an ninh. Khi các nghành sản xuất công nghiệp, giao 
thông, du lịch, dịch vụ, thương mại… tăng dần tỷ trọng trong tổng sản phẩm 
thu nhập quốc dân (GDP) thì việc chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp, 
lâm nghiệp, đất làm nhà ở sang đất chuyên dùng sử dụng vào các mục đích 
công nghiệp, giao thông, du lịch, thương mại…là đièu tất yếu và diễn ra ngày 
càng mạnh mẽ. Một quốc gia cành phát triển, thì tỷ lệ đất chuyên dùng (đặc 
biệt là đất sử dụng vào các mục đích công nghiệp®, du lịch, dịch vụ) càng cao 
và tỷ lệ đất nông nghiệp càng thấp. Vấn đề đặt ra là nhà nước cần có quy 
 5 
hoạch, kế hoạch để sử dụng đất một cách khoa học, phù hợp nhằm đảm bảo 
cho đô thị phát triển bền vững, hài hoà, cân đối. 
Hiện nay đất nước ta đang trong quá trình CNH -HĐH, quá trình đô thị 
hoá diễn ra mạnh mẽ. Nhu cầu đặc điểm để xây dựng cơ sở hạ tầng kinh tế, kỹ 
thuật cũng như cỏ sở hạ tầng xã hội, cãc khu vui chơi giải trí ….là rất lớn. Để 
có đất đai phuc vụ nhu cầu này nhà nước cần phải tiến hành công tác quy 
hoạch, kế hoạch sử dụng đất trong và ngoài thành phố. Trong công tác quy 
hoạch, kế hoạch sử dụng đất có sự thay đổi mục đích sử dụng của một số loại 
đất, chủ yếu là từ đất nông nghiệp chuyển sang các mục đích sử dụng khác và 
có những diện tích đất đang được sử dụng trên đia bàn thành phố nhưng nằm 
trong quy hoạch và chưa phù hợp thì cũng phải thay đổi lại. Công tác thu hồi 
đát để xây dựng các dự án theo quy hoach này được gọi là Giải phóng mặt 
bằng. Công tác này có ý nghĩa quyết định đối với tiến độ thi công các dự án 
thì lại là công tác khó khăn nhất vì nó ảnh hưởng tới lợi ích của nhiều người 
sử dụng đất và cả lợi ích của nhà nước. Giả phóng mặt bằng làm thay đổi, di 
dời toàn bộ cuộc sống của người dân từ công việc sản xuất, kinh doanh đến 
các sinh hoạt hàng ngày. Vì vậy người dân chỉ sẵn sàng chuyển sang nơi ở 
mới hoặc nơi sản xuất mới khi mà họ thấy được lợi ích của mình không bị 
thiệt hại nhiều. Điều này phụ thuộc vào chính sách đền bù thiêt hại của nhà 
nước đối với người dân trong diện giải phóng mặt bằng. Đây là công việc khó 
khăn nhất trong GPMB vì để chấp nhận di chuyển đôi khi người dân không 
chấp nhận các phương án bòi thường của nhà nước và đưa ra các đòi hỏi vượt 
quá phạm vi cho phép của nhà nước. Vì vậy để có thể tiến hành GPMB 
nhanh chóng, đảm bảo tiến độ thực hiện cho dự án. Nhà nước cần đưa ra các 
chính sách, giả pháp quy định cụ thể vấn đề đền bù thiệt hại cho người dân. 
GPMB trở thành một trong những điều kiện tiên quyết của phát triển, 
nếu không được xử lý tốt thì sẽ thành một lực cản thực tế đầu tiên mà các nhà 
phát triển phải vượt qua. Bài học từ các nước phát triển dạy rằng nếu xem nhẹ 
vấn đề này trong tính toán đầu tư phát triển thì không chỉ làm tăng giá thành 
 6 
mà cồn để lại nhiều hậu quả nặng nề không thể xử lý được bằng tiền. Có thể 
khẳng định rằng đền bù và giải phóng mặt bằng là vấn đề của phát triển, là nội 
dung không thể né tránh của phát triển, và chính nó là một yếu tố quyết định 
của tiến bộ xã hội và sự thành công của phát triển, bất kỳ một giải pháp nào 
mà thiếu đồng bộ, không chặt chẽ đều để lại hậu quả tiêu cực. 
2. Công tác đền bù Giải phóng mặt bằng 
2.1. Thực chất của đền bù giải phóng mặt bằng. 
Luật đất đai năm 2003 quy định: “ Đất đai thuộc sở hữu toàn dân do 
nhà nước đại diện chủ sở hữu”. Vì vậy nhà nước nắm trong tay quyền chiếm 
hữu, quyền định đoạt và quyền sử dụng đất đối với toàn bộ đất đai trên phạm 
vi lãnh thổ đất nước. Nắm trong tay quyền định đoạt, nhà nước có quyền 
quyết định số phận pháp lý của đất đai đồng thời có quyền lợi dụng tính năng 
của đất để phục vụ cho lợi ích kinh tế và đời sống của con người. Nhà nước 
trao quyền sử dụng đất cho người sử dụng đất thông qua hình thức giao đất 
(có thu tiền hoặc không thu tiền SDĐ c), cho thuê đất, công nhận quyền sdđ 
đối với người đang sử dụng đất ổn định. Người sdđ có quyền lợi dụng tính 
năng của đất phục vụ lợi ích cho mình, đồng thời phải sử dụng đất theo đúng 
mục đích và thực hiện nghĩa vụ đối với nhà nước, trong đó người sử dụng đất 
có nghĩa vụ “ Giao lại đất trong khi nhà nứoc có quyết địnhthu hồi hoặc khi 
hết thời hạn sử dụng đất”. 
Khi nhà nước thu hồi đất để phục vụ cho mục đích phát triển kinh tế xã 
hội, mục đích an ninh quốc phòng, lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng thì vô 
tình nhà nước đã vi phạm vào quyền sử dụng đất của người sử dụng, làm ảnh 
hưởng trực tiếp đến đời sống của người sdđ nên phải đền bù cho họ khi tiến 
hành thu hồi đất. 
Đền bù GPMB được hiểu là việc chi trả lại đầy đủ tương xứng những 
thiệt hại về đất đai, nhà ở, vật kiến trúc, công trình hạ tầng kỹ thuật, cây cối, 
hoa màu và các chi phí khác để ổn định đời sống, sản xuất, chuyển đổi nghề 
nghiệp cho người bị thu hồi đất đai, tài sản trên đất khi nhà nước thu hồi đất 
 7 
để sử dụng vào mục đích quốc phòng an ninh, lợi ích quốc gia, lợi ích công 
cộng. 
Chính sách đền bù giải phóng mặt bằng bao gồm những quy định về 
việc đền bù thiệt hại về đất, về tài sản gắn liền với đất thu hồi, các biện pháp 
hỗ trợ để ổn định sản xuất và đời sống cho người có đất bị thu hồi. Trong điều 
kiện hiện nay, nước ta đang trong thời kỳ phát triển nền kinh tế hàng hoá đổi 
mới về mọi mặt kinh tế, văn hoá, xã hội. Bên cạnh đó, mục tiêu củng cố quốc 
phòng, an ninh để bảo vệ đất nước trước những âm mưu mới của kẻ thù cũng 
đặt ra những yêu cầu mới. Nhu cầu đất đai để xây dựng các công trình về y tế, 
văn hoá, giáo dục, thể dục, thể thao, các công trình du lịch, dịch vụ, thương 
mại, phát triển đô thị…công trình an ninh quốc phòng là rất lớn. Nếu nhà 
nước không có những chính sách và những quy định phù hợp thì dễ dẫn đến 
tình trạng là sau mỗi lần nhà nước thu hồi đất để sử dụng vào múc đích quuốc 
phòng, an ninh, lợi ích công cộng, lợi ích quốc gia, sẽ có nhiều hộ gia đình, cá 
nhân lâm vào tình trạng không có chỗ ở, không có việc làm, công việc sản 
xuất kinh doanh bị ngừng trệ, đời sống của họ sẽ lâm vào khó khăn.Thực tế 
cho thấy, công tác GPMB khi nhà nước thu hồi đất là vấn đề hết sức nhạy 
cảm và phức tạp, tác động tới mọi mặt của đời sống kinh tế –xã hội nhân văn 
của nhiều người, của cả cộng đồng dân cư. Giải quyết không tốt, không thoả 
đáng quyền lợi của ngừơi có đất bị thu hồi và người bị ảnh hưởng khi thu hồi 
đất để dẫn đến bùng phát khiếu kiện, đặc biệt là những khiếu kiện tập thể 
đông người, làm cho tình hình trở nên phức tạp, từ đó gây nên sự mất ổn định 
về kinh tế chính trị xã hội nói chung.Từ đó, quá trình thực hiện đền bù GPMB 
để thực hiện các dự án xây dựng luôn phải giải quyết, dung hoà mâu thuẫn về 
lợi ích của hai nhóm đối tượng là người được giao đất và người bị thu hồi đất. 
Người được giao đất (Trong đó có cả các cơ quan nhà nướcT) luôn tìm cách 
giảm chi phí bồi thường GPMB nhằm hạ giá thành xây dựng, tiết kiệm chi phí 
sản xuất. Trong khi đó người bị thu hồi đất luôn đòi hỏi phải được trả một 
khoản bồi thường “ càng nhiều càng tốt” mà trước hết phải là thoả đáng; mặt 
 8 
khác trong nội bộ những người được đền bù có người chấp hành tốt chíng 
sách đất đai của nhà nước, có người chấp hành chưa tốt, do đó đòi hỏi xử lý 
sao công bằn cũng là một viếc hết sức khó khăn. 
Nghiên cứu tìm hiểu tận gốc rễ của vấn đề đền bù thiệt hại, GPMB đề 
ra một chính sách hợp lý, đủ chi tiết và dự kiến trước mọi tình huống để giả 
quyết hài hoà, thoả đáng quyền lợi của người được giao đất và người bị thu 
hồi đất là rất cần thiết, góp phần tạo động lực phát triển. 
Kể từ thời kỳ xây dựng và phát triển kinh tế ở miền Bắc cho đến trước 
khi có luật đất đai năm 1993, để phục vụ cho việc lấy đất xây dựng các công 
trình của nhà nước, các chính sách về đền bù thiệt hại đã được ban hành, cụ 
thể là: Nghị định số 151/TTg ngày 14/01/1959 của hội đồng chính phủ quy 
định tạm thời về trưng dụng đất; Thông tư số 1792/Ttg ngày 11/01/1970 của 
phủ thủ tướng quy định một số điểm tạm thời về bồi thường nhà cửa, đất đai, 
cây cối, các hoa màu cho nhâ dân ở những vùng xây dựng kinh tế mở rộng 
thành phố. Do ở thời kỳ này đất đai chưa được thừa nhận là có giá cho nên 
các chính sách bồi thường, giải phóng mặt bằng còn nhiều hạn chế, thể hiện 
trong cách tính giá trị bồi thường, phương án thực hiện. Đến khi nhà nước xác 
lập quyền sở hữu duy nhất và tuyệt đối về đất đai tại hiến pháp 1980, Hội 
đồng Bộ trưởng đã ban hành Quyết địnhvề đền bù thiệt hại đất nông nghiệp, 
lâm nghiệp, đất có rừng sang sử dụng vào mục đích khác hơn là chính sáhc 
GPMB hiện nay. 
Hiến pháp năm 1992 ra đời đã đặt nền móng cho việc xây dựng chính 
sách bồi thường, GPMB qua những điều khoản quy định cụ thể sau: 
Điều 17: “ Đất đai… thuộc sở hữu toàn dân”. 
Điều 18: “ nhà nước giao đất cho các tổ chức, cá nhân sử dụng ổn 
địnhlâu dài… Tổ chức, cá nhân…được chuyển quyền sử dụng đất được nhà 
nước giao theo quyết định của pháp luật”. 
 9 
Điều 23: “… trường hợp thật cần thiết vì lý do quốc phòng, an ninh và 
lợi ích quốc gia, nhà nước trưng mua hoặc trưng dụng có bồi thường tài sản 
cho cá nhân hoặc tổ chức theo thời giá thị trường.” 
Điều 58: “ Công dân có quyền sở hữu về thu nhập hợp pháp, của cải để 
dành nhà ở, tư liệu sản xuất, vốn và tài sản trong doanh nghiệp hoặc trong các 
tổ chức kinh tế khác; đối với đất được NN giao sử dụngthì theo quyết định tại 
Đ17 và Đ18” 
Đồng thời luật đất đai năm 1993 đã quy định nhànước thực hiện giao 
đất sử dụng ổn định, lâu dài cho các hộ gia đình, cá nhân và tổ chức, NN còn 
cho tổ chức, hộ gia đình, cá nhân thuê đất. Trong trường hợp thật cần thiết, 
nhà nước thu hồi đất đang sử dụng của người sử dụng đất để sử dụng vào mục 
đích quốc phòng, an ninh, lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng thì người bị thu 
hồi đất được đền bù thiệt hại. 
Luật đất đai năm 2003 quy định cụ thể hơn về việc bồi thường, tái định 
cư cho người có đất bị thu hồi và việc hỗ trợ để thực hiện thu hồi đất. Luật 
quy định cụ thể các trường hợp bồi thườngvà tái định cư đảm bảo chỗ ở ổn 
định cho người dân sau khi bị thu hồi đất. 
Hiến pháp năm 1992, luật đất đai 1993đã đặt cơ sở pháp lý cho việc 
đền bù thiệt hại GPMB và cụ thể tại nghị định 90/cp ngày 17/08/1994 của 
chính phủ quy định về việc đền bù .thiệt hại về đấ khi nhà nước thu hồi đất để 
sử dụng vào mục đích quốc phòng, an ninh, lợi ích quốc gia, lợi ích công 
cộng. Quy định khi nhà nước thu hồi đất, người bị thu hồi đất được đền bù 
thiệt hại bằng đất hoặc được đền bù thiệt hại bằng tiền. Tuy nhiên sau 3 năm 
triển khai, khả năng thực hiện của nghị định này là rất hạn chế do: sau khi ban 
hành luật đất đai, về cơ bản đất đai đã có chúử dụng, đền bù thiệt hại bầng 
đất không thể thực thi; đền bù bằng tiền thì căn cứ vào giá đất do UBND cấp 
tỉnh ban hành theo khung giá của chính phủ, nhưng giá đất do nhà nước ban 
hành quá thấp so với giá chuyển quyền sử dụng đất đai tại hầu hết các địa 
phương. 
 10 
Nhân thấy những bất cập trên, chính phủ đã ra NĐ số 22/1998/NĐ-CP 
ngày 24/4/1998 thay thế nghị định số 90/1994/NĐ-CP; về cơ bản có kế thừa 
một số quy định của nghị định số 90 và có một số quy định như tiền đền bù 
thiệt hại về đất vẫn theo quy định của chính phủ, nhưng được nhân với hệ số 
k, để đảm bảo giá đất tính đền bù phù hợp với khả năng sinh lời và giá chuyển 
nhượng quyền sử dụng đất tại địa phương; Quy định rõ hơn về vấn đề tái định 
cư; chính sách hỗ trợ có lợi nhiều hơn cho người bị thu hồi đất. Tuy vậy, sau 
một thời gian thực hiện, nghị định 22/CP cũng đã có những hạn chế sau: Mặc 
dù giá dất tính đền bù được nhân theo hệ số K nhưng vẫn còn quá thấp so với 
thời giá thị trường, chưa có sự thống nhất về cách xác định giáất giữa các địa 
phương, chưa làm rõ trách nhiệm của UBND các cấp, các nghành, chủ dự án 
trong công tác GPMB, chưa quy định việc bồi thường, hỗ trợ cho người bị 
ảnh hưởng… Vì vậy luật đất đai năm 2003 ra đời, chính sách về đèn bù thiệt 
hại GPMB & tái định cư đã được quy đinh rõ trong nghị định 197/2004/NĐ-
CP ngày 03/12/2004. Nghị định 197 ra đời thay thế cho nghị định 22? CP quy 
định về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi nhà nước thu hồi đất để sử dụng 
vào mục đích quốc phòng an ninh, lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng, mục 
đích phát triển kinh tế. 
2.2. Phạm vi áp dụng và đối tượng được đền bù trong chính sách: 
Phạmvi áp dụng chính sách bồi thường, hỗ trợ khi nhà nước thu hồi đất 
được quy định tại NĐ197/2004/NĐ-CP : Được bồi thường, hỗ trợ và tái định 
cư khi nhaf nước thu hồi đất để sử dụng vào mục đích quốc phòng, an ninh, 
lợi ích quốc phòng, lợi ích công cộng, mục đích phát triển kinh tế. Khái niệm 
này bao gồm cả đất sử dụng cho các dự án sản xuất kinh doanh, khu chế xuất, 
khu công nghiệp, khu công nghệ cao, khu vui chơi giải trí, khu du lịch, khu đô 
thị mới, khu dân cư tập trung và các dự án đầu tưhoặc phát triểnkhác đã được 
cơ quan nhà nứoccó thẩm quyền quyết định và đất sử dụng xây dựng các công 
trình phục vụ công ích và công cộng khác khong nhằm mục đích kinh doanh 
của địa phương do UBND tỉnh, thành phố trrực thuộc Trung ương quyết định. 
 11 
Nhà nước thực hiện việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và GPMB: 
- Tổ chức được nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất thì tiền 
bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và kinh phí tổ chức thực hiênj bồi thường, hỗ 
trợ, tái đinh cư được tính vào vốn đầu tư cua dự án. 
- Tổ chức, cá nhân được nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất, cho 
thuê đất có trách nhiệm chi trả trước tiền bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và 
kinh phí tổ chức thực hiện bồi thường, hỗ trợ và tái định cư theo quy định của 
NĐ197/CP và được trừ vào tiền sử dụng đất, tiền thuê đất phải nộp. 
- Tổ chức, cá nhân nước ngoài, người VN định cư ở nước ngoài đầu tư 
vào VN thì không phải trả tiền bồi thường, hỗ trợ tái định cư, nếu đẫ chi trả 
thì được trừ số tiền đã trả vào tiền sử dụng đất hoặc tiền thuê đất phải nộp. 
Phạm vi bồi thường hỗ trợ cho người sử dụng đất khi nhà nước thu hồi 
đất là: Bồi thường hoặc hỗ trợ đối với toàn bộ diện tích đất nhà nước thu hồi; 
bồi thường hoặc hỗ trợ về tài sản hiện có gắn liền vói đất và các chi phí đầu tư 
vào đất bị nhà nước thu hồi; Hỗ trợ di chuyển; hỗ trợ ổn định đời sống; hỗ trợ 
đào tạo chuyển đổi nghềvà hỗ trợ khác cho người bị thu hồi đất; hỗ trợ để ổn 
định sản xuất và đời sống tại khu tái định cư. Khi người sử dung đất bị nhà 
nước thu hồi đất mà phải di chuyển chỗ ở thì được bố trí tái định cư bằng một 
trong các hình thức sau: Bồi thường bằng nha ở; bồi thừong bằng giao đất ở 
mới; bồi thường bằng tiền tiền để tự lo chỗ ở mới.. 
Đối tượng được bồi thường bằng đất được quy định cụ thể tại NĐ 
197/2004/NĐ-CP người bị nhà nước thu hồi đất, nêuc ó một trong những điều 
kiện ssau thì được bồi thừong. Chứng tỏ có: Có giấy chứng nhận quyền sử 
dụng đất; có quyết định giao đất