Trong những năm gần đây, nền kinh tế nước ta có nhiều biến đổi quan trọng
theo chiều hứơng tích cực để có thể phát triển một cách duy nhất là doanh nghiệp
phải thấy được sự thay đổi của môi trường kinh doanh có tác động đến doanh nghiệp.
Trong nền kinh tế thị trường, hàng hoá là sản phẩm được sản xuất ra để bán
nhằm thực hiện những mục tiêu đã định trong chương trình hoạt động của người sản
xuất của mỗi doanh nghiệp. Do đó tiêu thụ sản phẩm sản xuất ra là một khâu quan
trọng.Của tái sản xuất xã hội. Quá trình tiêu thụ sản phẩm chỉ kết thúc khi quá trình
thanh toán giữa người mua và người bán đã diễn ra và quyền sở hữu hàng hoá đã
thay đổi . Thông qua công tác tiêu thụ mà người ta có thể đánh giá được hiệu quả của
các quá trình trước đó như nghiên cứu thị trường , quản lý sản phẩm quả/n lí chất
lượng, quảng cáo, xúc tiến, chiến lược giá.
Mỗi doanh nghiệp khi bắt đầu tiến hành sản xuất kinh doanh trên thị trường
bao giờ cũng để ra cho mình mục tiêu nhất định ,có nhiều mục tiêu để cho doanh
nghiệp phấn đấu như lợi nhuận, vị thế, an toàn.
Trong đó mục tiêu lợi nhuận , có thể được coi là hàng đầu để đạt được mục
tiêu mà doanh nghiệp phải luôn luôn quan tâm tới ba vấn đề trọng tâm của sản xuât
kinh doanh mà công tác tiêu thụ sản phẩm chiếm giữ một vai trò rất quan trọng. Tiêu
thụ sản phẩm là khâu cuối cùng của sản xuất kinh doanh, là yếu tố quyết định sự tồn
tại cuả doanh nghiệp, phát triển của doanh nghiệp . Chỉ có tiêu thụ được sản phẩm
hàng hoá của mình thì mới thực hiện được giá trị và giá trị sử dụng.Tiêu thụ là cầu
nối của sản xuất và tiêu dùng.
Cũng như mọi doanh nghiệp trong cơ trế thị trường để kinh doanh có hiệu quả
công ty may thăng long có trụ sở chính tại ( 250 MINH KHAI- Hà Nội ) đã có các
biện pháp nhằm tăng cường và thúc đẩy về việc tiêu thụ sản phẩm tại công ty nhằm
đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.
Trong những năm vừa qua Công Ty May Thăng Long đã đạt được những kết
quả to lớn trong việc mở rộng và chiếm lĩnh thị trường, tạo được một ấn tượng tốt
đẹp, một tâm lý tin tưởng của khách hàng về phía mình.
Hiện nay công ty may thăng long và các chi nhánh của mình tại Hải Phòng và
Nam Định đang phải thực hiện mạnh mẽ để thích nghi với cơ chế thị trường khắc
nghiệt, nhiều đối thủ cạnh tranh. Tiêu thụ sản phẩm của công ty đòi hỏi phải có nhiều
biến chuyển mạnh mẽ nhất và có hiệu quả trong công tác.
Chuyên đề này được chia thành các phần như sau :
Phần I : Lý luận chung về hoạt động tiêu thụ sản phẩm của doanh
nghiệp
Phần II: Thực trạng hoạt động tiêu thụ sản phẩm của công ty may
thănglong
Phần III: Các biện pháp đẩy mạnh việc tiêu thụ sản phẩm của công ty
may
thăng long
Phần kết luận
54 trang |
Chia sẻ: franklove | Lượt xem: 1796 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chuyên đề Thực trạng và các biện pháp đẩy mạnh việc tiêu thụ sản phẩm của công ty may Thăng Long, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LUẬN VĂN:
Thực trạng hoạt động tiêu thụ sản phẩm
của công ty may thăng long
lời nói đầu
Trong những năm gần đây, nền kinh tế nước ta có nhiều biến đổi quan trọng
theo chiều hứơng tích cực để có thể phát triển một cách duy nhất là doanh nghiệp
phải thấy được sự thay đổi của môi trường kinh doanh có tác động đến doanh nghiệp.
Trong nền kinh tế thị trường, hàng hoá là sản phẩm được sản xuất ra để bán
nhằm thực hiện những mục tiêu đã định trong chương trình hoạt động của người sản
xuất của mỗi doanh nghiệp. Do đó tiêu thụ sản phẩm sản xuất ra là một khâu quan
trọng.Của tái sản xuất xã hội. Quá trình tiêu thụ sản phẩm chỉ kết thúc khi quá trình
thanh toán giữa người mua và người bán đã diễn ra và quyền sở hữu hàng hoá đã
thay đổi . Thông qua công tác tiêu thụ mà người ta có thể đánh giá được hiệu quả của
các quá trình trước đó như nghiên cứu thị trường , quản lý sản phẩm quả/n lí chất
lượng, quảng cáo, xúc tiến, chiến lược giá...
Mỗi doanh nghiệp khi bắt đầu tiến hành sản xuất kinh doanh trên thị trường
bao giờ cũng để ra cho mình mục tiêu nhất định ,có nhiều mục tiêu để cho doanh
nghiệp phấn đấu như lợi nhuận, vị thế, an toàn...
Trong đó mục tiêu lợi nhuận , có thể được coi là hàng đầu để đạt được mục
tiêu mà doanh nghiệp phải luôn luôn quan tâm tới ba vấn đề trọng tâm của sản xuât
kinh doanh mà công tác tiêu thụ sản phẩm chiếm giữ một vai trò rất quan trọng. Tiêu
thụ sản phẩm là khâu cuối cùng của sản xuất kinh doanh, là yếu tố quyết định sự tồn
tại cuả doanh nghiệp, phát triển của doanh nghiệp . Chỉ có tiêu thụ được sản phẩm
hàng hoá của mình thì mới thực hiện được giá trị và giá trị sử dụng.Tiêu thụ là cầu
nối của sản xuất và tiêu dùng.
Cũng như mọi doanh nghiệp trong cơ trế thị trường để kinh doanh có hiệu quả
công ty may thăng long có trụ sở chính tại ( 250 MINH KHAI- Hà Nội ) đã có các
biện pháp nhằm tăng cường và thúc đẩy về việc tiêu thụ sản phẩm tại công ty nhằm
đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.
Trong những năm vừa qua Công Ty May Thăng Long đã đạt được những kết
quả to lớn trong việc mở rộng và chiếm lĩnh thị trường, tạo được một ấn tượng tốt
đẹp, một tâm lý tin tưởng của khách hàng về phía mình.
Hiện nay công ty may thăng long và các chi nhánh của mình tại Hải Phòng và
Nam Định đang phải thực hiện mạnh mẽ để thích nghi với cơ chế thị trường khắc
nghiệt, nhiều đối thủ cạnh tranh. Tiêu thụ sản phẩm của công ty đòi hỏi phải có nhiều
biến chuyển mạnh mẽ nhất và có hiệu quả trong công tác.
Chuyên đề này được chia thành các phần như sau :
Phần I : Lý luận chung về hoạt động tiêu thụ sản phẩm của doanh
nghiệp
Phần II: Thực trạng hoạt động tiêu thụ sản phẩm của công ty may
thănglong
Phần III: Các biện pháp đẩy mạnh việc tiêu thụ sản phẩm của công ty
may
thăng long
Phần kết luận
phần I
lý luận chung về hoạt động tiêu thụ sản phẩm
của công ty may thăng long
I/ Bản chất của việc tiêu thụ sản phẩm và vai trò của nó đối
với hoạt độngkinh doanh:
1, Bản chất của việc tiêu thụ sản phẩm:
- Các khái niệm về tiêu thụ sản phẩm : theo quan niệm của marketing tiêu thụ
sản phẩm là các quá trình kinh tế và các tổ chức liên quan tới việc điều hành và vận
chuyển hàng loạt hàng hoá và dịch vụ từ nhà sản xuất tới người tiêu dùng với những
điều kiện tối đa.
+ Xét theo quá trình tiêu thụ sản phẩm là bán sản phẩm trên thị trường để thực
hiện giá trị ở đây đòi hỏi phải có người bán (người sản xuất ) và người mua là (khách
hàng) và các hoạt động này diễn ra trên thị trường .
- Sản phẩm hàng hoá chỉ được tiêu thụ khi công ty đã nhận được tiền bán hàng
hay người mua đã chấp nhận trả tiền số hàng hoá đó của công ty.
+ Chỉ trong tiêu thụ ,tính chất hữu ích của sản phẩm sản xuất ra, sự phù hợp
nhu cầu đối với xã hội (Sản xuất và tiêu dùng mới được xác định hoàn toàn) hay nói
cách khác sản phẩm được tiêu thụ xong mới được coi là có giá trị sử dụng hoàn toàn.
- Thực chất của tiêu thụ sản phẩm là quá trình thực hiện các giá trị trong sản
xuất kinh doanh.
+ Bởi vì trong kinh doanh là việc thực hiện một số hoặc toàn bộ công đoạn của
quá trình đầu tư từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm hoặc công nghiệp thực hiện dịch vụ
trên thị trường nhằm mục đích kiếm lời. Phần tiêu thụ sản phẩm là giai đoạn cuối
cùng của quá trình sản xuất kinh doanh nó thực hiện vốn giá trị hiện vật chuyển thành
vốn tiền tệ thông qua việc mua bán hàng hoá trên thị trường.
+ Tiêu thụ sản phẩm là một khâu trong quá trình sản xuất kinh doanh nó thực
hiện mối quan hệ :
+ Giữa người sản xuất với sản xuất.
+ Giữa người sản xuất với người tiêu dùng. Trong qúa trình tái sản xuất , nếu
khâu tiêu thụ sản phẩm không thực hiện tốt sẽ làm cho sản phẩm bị đình trệ.
+ Vì thực hiện giá trị sản phẩm trên thị trường nên khâu tiêu thụ sản phẩm sẽ
bị tác động trực tiếp của quy luật thị trường , quy luật giá trị , quy luật cung cầu...còn
các quy luật thị trường tác động vào khâu sản xuất, ngoài sản xuất thông qua hoạt
động tiêu thụ sản phẩm. Mặt khác chất lượng hoạt động tiêu thụ sản phẩm hàng hoá
doanh nghiệp sản xuất và thương mại phục vụ khách hàng doanh nghiệp dịch vụ...
Quyết định chất lượng của hoạt động sản xuất hoặc chuẩn bị sản phẩm hàng
hoá trước khi tiêu thụ vì nếu chỉ xét một cách trực diện hoạt động bán hành chỉ có thể
được tiến hành sau khi bộ phận sản xuất đã sản xuất xong sản phẩm nên trước đây
người ta hay quan niệm hoạt động sản xuất đi trước hoạt động tiêu thụ .Từ thực tế
hoạt động kinh doanh ,quản trị kinh doanh hiện đại cho rằng công tác nghiên cứu điều
tra tiêu thụ sản phẩm phải được đặt ra trước khi thực hiện sản xuất, nên hoạt động tiêu
thụ phải đứng trước hoạt động sản xuất và tác động mạnh mẽ đến hoạt động sản xuất.
Trong các doanh nghiệp sản xuất một chiến lược tương đối phù hợp với quá
trình phát triển thị trường và thể hiện đầy đủ tính chất động và tấn công sẽ là cơ sở
đảm bảo cho một chiến lược phát triển sản xuất kinh doanh nghiên cứu và phát triển
công nghệ thiết bị máy móc xây dựng và đào tạo một số đội ngũ cán bộ phù hợp
nghiên cứu sử dụng may móc và công nghệ mới vạt liệu thay thế mới ...kinh doanh
thiếu sự đúng đắn có tính định hướng chiến lược không đúng của sản phẩm sẽ dẫn đến
việc đầu tư sản xuất tiêu thụ không có đích hoặc nhằm sai mục đích cả hai trường hợp
này đều dẫn đến hoạt động sản xuất kinh doanh không có hiệu quả và xảy ra thất bại .
Với khoảng thời gian trung và ngắn một kế hoạch tiêu thụ sản phẩm hàng hoá đúng
đắn luôn luôn là cơ sở để có kế hoạch sản xuất thích hợp và ngược lại.
Nếu kế hoạch tiêu thụ sản phẩm hàng hoá không phù hợp với tiến trình phát
triển của thị trường sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng tiến độ sản xuất . Trongthực
tế tổ chức kinh doanh nhịp độ cũng như diễn biến của các hoạt động sản xuất của
doanh nghiệp phụ thuộc vào nhịp độ và các diễn biến của doanh nghiệp trong hoạt
động tiêu thụ sản phẩm là nhân tố cực kỳ quan trọng quyết định hoạt động sản xuất
kinh doanh hoặc chuẩn bị hàng hoá dịch vụ . Sản xuất không quyết định tiêu thụ mà
ngược lại tiêu thụ quyết định sản xuất.
- Khái niệm tiêu thụ một cach chung nhất là quá trình thục hiện một giá trị
hàng hoá,qua tiêu thụ hàng hoá chuyển từ hình thái hiện vật sang hình thái tiền tệ.
+ Tiêu thụ là giai đoạn cuối cùng của vòng chu chuyển vốn quay vòng doanh
nghiệp sản xuất kinh doanh. Sản phẩm hàng hoá chỉ được coi là tiêu thụ khi doanh
nghiệp đã nhận được tiền bán.
Nói chung sự cần thiết về tiêu thụ sản phẩm là có mục tiêu cần bán hết sản
phẩm đã được sản xuất vớ doanh thu tối đa và chi phí cho hoạt động kinh do anh tối
thiểu với mục tiêu đó trong quản trị doanh nghiệp hiện đại về tiêu thụ sản phẩm hàng
hoá không phải là hoạt động thụ động chờ bộ phận sản xuất tạo ra sản phẩm rồi mới
tím cách tiêu thụ chúng mà hoạt động tiêu thụ sản phẩm hàng hoá có nhiệm vụ
nghiên cứu thị trường xác định cầu thị trường và cầu bản thân của doanh nghiệp ,
trong thị trường các doanh nghiệp đang hoặc sẽ có khả năng sản xuất để quyết định
đầu tư,phải phát triển sản xuất sản phẩm và kinh doanh tối ưu . Chủ động tiến hành
các hoạt động kinh doanh quảng cáo cần thiết và nhằm giới thiệu các khách hàng.
- Để thực hiện tốt các chức năng và nhiệm vụ tiêu thụ sản phẩm thường được
tổ chức thành các hoạt động chủ yếu là hoạt động chuẩn bị bao gồm công tác nghiên
cứu, công tác quảng cáo, công tác đẩy mạnh và phát triển bán hàng, tổ chức các hoạt
động bán hàng và sự cần thiết sau hoạt động bán hàng.
2. ý nghĩa của hoạt động tiêu thụ sản phẩm đối với doanh nghiệp :
- Quá trình tái sản xuất đồi với doanh nghiệp bao gồm hoạt động thương mại
đầu vào sản xuất và khâu lưu thông hàng hoá. Là cầu nối trung gian giữa một bên là
người sản xuất phân phối một bên là người tiêu dùng .
+ Tiêu thụ sản phẩm là khâu cuội cùng là bước nhảy quan trọng tiến hành quá
trình tiếp theo nó tạo điều kiện cho các doanh nghiệp có phướng sản xuất kinh doanh
cho chu kỳ sau. Đồng thờ tiêu thụ sản phẩm là khâu quyết định chiến lược kinh
doanh của doanh nghiệp,quyết định nguồn mua hàng , khả năng tài chính , dự trữ
,bảo quản và mọi khả năng của doanh nghiệp và cũng nhằm mục đích thúc đẩy mạnh
hàng bán ravà thu lợi nhuận.
Trong nền kinh tế tiêu thụ sản phẩm có ý nghĩa vô cùng quan trọng, người ta
không thể hình dung nổi trong xã hội toàn bộ khâu tiêu thụ bị ách tắc kéo theo đó
toàn bộ khâu tiêu thụ bị đình trệ , xã hội bị đình đốn mất cân đối .Mặt khác công tác
tiêu thụ còn là cơ sở cho việc sản xuất tìm kiếm khai thác cho các nhu cầu mới phát
sinh mà chưa được đáp ứng. Trong các doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm đóng vai trò
với doanh nghiệp tuỳ thuộc và từng cơ chế kinh tế . Trong cơ chế kinh tế tập
trung quan liêu bao cấp , tiêu thụ sản phẩm được coi là quan trọng bởi vì doanh
nghiệp sản xuất ra đến đâu thì phải cố gắng tiêu thụ hết đến đó .Xuất phát từ vị trí và
vai trò của công tác này đồng thời cả trên các quốc gia khác việc tiêu thụ sản phẩm
luôn luôn chiếm vị trí quan trọng trong sản xuất và kinh doanh là yếu tố quyết định
sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp. Vì thế trước hết muốn vậy, ta phải cần hiểu
được về nội dung quan hoạt động của tiêu thụ sản phẩm . điều đó có nghĩa rằng phải
hoàn thiện công tác tiêu thụ để tăng thu nhập và giảm đi các chi phí bảo quản hàng
tồn kho. Như vậy công tác hoạt động tiêu thụ sản phẩm là vô cùng quan trọng đối với
việc tồn tại và phát triển của doanh nghiệp. Như vậy sản xuất luôn phải gắn liền với
nhu cầu thị trường nên việc nghiên cứu nhu cầu thị trường là vấn đề hết sức cần thiết
đối với các doanh nghiệp.Bất kỳ doanh nghiệp nào khi kinh doanh hàng hoá nào
cũng phải tiến hành việc nghiên cứu thị trường. Nghiên cứi thị trường chính là bước
đầu tiên có vai trò cần thiết đối với mỗi doanh nghiệp mới bắt đầu kinh doanh , đang
kinh doanh trong việc thực hiện mục tiêu đã đề ra.Mục đích của việc nghiên cứu thị
trường là xác định khả năng tiêu thụ của từng loại mặt hàng, nhóm hàng trên thị
trường , từ đó có biện pháp điều chỉnh sản phẩm hợp lý để cung cấp cho thị trường
Đối với công tác tiêu thụ ,nghiên cứu thị trườnglại càng chiếm một vai trò
quan trọng vì nó ảnh hưởng trực tiết đến khối lượng giá bán,mạng lưới và hiệu quả
của công tác tiêu thụ Nghiên cứu thị trường còn giúp cho doanh nghiệp biết được xu
hướng biến đổi của nhu cầu từ đó có được những biến đổi sao cho phù hợp. Đây là
công việc đòi hỏi nhiều công sức và chi phí lớn. Đối với những doanh nghiệp vừa và
nhỏ chưa có các bộ phận nghiên cứu thị trường
- Đâu là thị trường có triên vọng đối với sản phẩm của doanh nghiệp.
Khả năng tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp trên thị trường đó ra sao.
Doanh nghiệp cần phải sử lý những biện pháp gì có liên quan và có thể sử
dụng những biện pháp nào để tăng khối lượng sản phẩm tiêu thụ.
Để giải đáp vấn đề trên việc nghiên cứu thị trường cần phải đi sâu vào phân
tích quy mô cơ cấu ,sự vận động của thị trường và các tham số khong thể kiểm soát
được.Nghiên cứu quy mô thị trườngcó nghĩa là doanh nghiệp phải xác định đựợc số
lượng người tiêu thụ,người sử dụng ,khối lượng bán ,doanh thu thực tế,tỷ lệ thị
trường mà doanh nghiệp có thể cung ứng hay thoả mãn...Công việc này đặc biệt quan
trọng khi xí nghiệp muốn tham gia vào thị trường mới.Bên cạnh việc nghiên cứu quy
mô, nghiên cứu cơ cấu thị trường sẽ giúp doanh nghiệp biết được sản phẩm của mình
được tiêu thụ ở khu vực thị trường nào,ai sử dụng. Trong quá trình hoạt động kinh
doanh,doanh nghiệp luôn bị bao bọc bởi các yêu tố của môi trường kinh doanh .Môi
trường tác động liên tục và rất sâu sắc đến toàn bộđiều kiện kinh doanh của doanh
nghiệpvà ứng sử của khách hàng.Nó bao gồm môi trường pháp luật,môi trường văn
hoá xã hội,môi trường dân cư,môi trường kinh tế và môi trường công nghệ. Ngoài
việc nghiên cứu khái quát thị trường doanh nghiệp phải đi nghiên cứu hành vi mua
sắm,thái độ của người tiêu dùng bởi khách hàng của doanh nghiệp có những đặc
điểm khác nhau và cách thức cũng khác nhau.Trong quá trình nghiên cứu chúng ta
nên lưu ý tới động cơ thúc đẩy nhận thức,hiểu biết thái độ cách sống của môi
II: Nội dung hoạt động tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp
1. Nghiên cứi thị trường tiêu thụ của doanh nghiệp
- Tiêu thụ sản phẩm là chiếc cầu nối quan trọng giữa tiêu thụ sản xuất và tiêu
dùng , giúp chúng ta là người tiêu dùng có được giá trị sử dụng mà chúng ta mong
muốn mà người sản xuất đạt được mục đích của mình là lợi nhuận. Nhà sản xuất
thông qua tiêu thụ có thể nắm bắt được tình hình thị hiếu tiêu dùng từ đó họ đề ra
phương án kinh doanh mới, các biện pháp thu hút khách hàng chiếm lĩnh thị trường,
có thể nói hoạt động tiêu thụ sản xuất có khả năng cho doanh nghiệp chiếm lĩnh thị
trường đảm bảo cho sản xuát sản phẩm nâng cao uy tín cho doanh nghiệp .
- Đặc trưng cơ bản của nền sản xuất hàng hoá là sản phẩm sản xuất ra để bán.
Sản phẩm có tiêu thụ được thì mâu thuẫn giữa người mua và người bán, giữa tiền và
hàng mới được giải quyết , tính hữu ích của sản phẩm mới được chứng minh có bán
được sản phẩm hàng hoá doanh nghiệp mới thu hồi đượ vốn sản xuất kinh
doanh.Mới có điều kiện chi phí bù đắp bỏ ra và đảm bảo quá trình tái sản xuất liên
tục , mặt khác thông qua tiêu thụ sản phẩm,doanh nghiệp mới có điều kiện thu lợi
nhuận , lợi nhuận của doanh nghiệp cũng chính là khoan chênh lệch giữa doanh thu
và chi phí. Nó là mục tiêu quan trọng của doanh nghiệp khi tham gia hoạt động kinh
doanh . Chúng ta cần đều biết rằng để tăng lợi nhuận thì cần giảm chi phí hoặc tăng
doanh thu trường,gia đình và xã hội.. Tóm lại nghiên cứu chi tiết phải biết được thói
quen mua củangười tiêu dùng,đâu là khách trọng điểm của doanh nghiệp.Việc nghiên
cứu khách hàng và đối thủ cạnh tranhcũng là một nội dung không thể thiếu đối với
doanh nghiệp.
2. Định giá sản phẩm
Định giá bán sản phẩm là vấn đề hết sức quan trọng có ảnh hưởng trực tiếp đến
khả năng tiêu thụ sản phẩm,đến lợi nhuận của doanh nghiệp .Vì vấyau việc điều tra
nhu cừu thị trường,xác định chiến lược sản phẩm ta cần phải xây dựng chiến lược giá
cả nhằm đưa ra mục tiêu và căncứ đánh giá.Mục tiêu trong chiến cược giá cảcó thể
cho là hai nhóm sau :
Nhóm thứ nhất:
- Liên quan tới lợi nhuận,có thể là tối đa hoá lợi nhuận,hoặc duy trì mức lợi
nhuận đang đạt được.
Nhóm thứ hai:
- Liên quan tới vị trí của doanh nghiệp trên thị trường và trước các đối thủ
cạnh tranh. Căn cứ chủ yếu để xây dựng giá cả là:
- Phải căn cứ vào pháp luật,yêu sách của chính phủ ,chế độ quản lývà ban vật
giá nhà nước .Phải dựa vào chi phí sản xuất và giá thành đơn vị sản phẩm trong dự
toán
- Phải xây dựng phù hợp với đặc điểm thị trường cạnh tranh,các điều kiện thời
gian và không gian cụ thể.
Ngoài ra chiến lược giá còn phải xác định một cái khung để hướng dãn các quá
trình lập các mức giá cụ thể cho từng sản phẩm.
Do phụ thuộc nhiều yếu tố nên khi ấn định giá ngoài các tính toán cụ thể còn
phải có sách lược ứng sử cụ thể cho phù hợp với từng hoàn cảnh và điều kiện của
doanh nghiệp trong từng thời kỳ. Nói một cách khác khi ấn định mức giá các doanh
nghiệp còn phải xét tới một loạt các khía cạnh như.
Một là:
+ Thu nhập dân cư
+ Quy mô thị trường
+ Sở thích và tập quán tiêu dùng
+ khả năng cung cấp của các nhà cạnh tranh
+ Chính sách phát triển kinh tế của nhà nước
Hai là :
+ Sức hấp dẫn của sản phẩm đối với khách hàng cao hay là thấp
Ba là :
+ Hình thái thị thái thị trường mà các doanh nghiệp sẽ bán sản phẩm của
mình( thị trường độc quyền thị trường cạnh tranh hoàn hảo, hay thị trường vừa độc
quyền vừa cạnh tranh )
Nói chung lại xác định mức giá sản phẩm phù hợp cho mọi đối tượng khách
hàng của từng vùng là một nội dung rất quan trọng trong việc thúc dẩy công tác tiêu
thụ sản phẩm của doanh nghiệp.Vì trên thị trường sau khi xác định mặt hàng,loại sản
phẩm cần mua sắm thì yếu tố giá sẽ đóng vai trò chủ chốt quyết định hành vi mua
sắm của khách hàng theo quy luật của cầu thì giá càng giảm thì khối lượng cầu càng
tăng và ngược lại .vậy vấn đề đặt ra là làm sao thiết lập được mức giá phù hợp với
từng khách hàng,đảm bảo cho việc bù đắp chi phí và có lãi là yếu tố hết sức quan
trọng song đòi hỏi sự quan sát nhậy bén có óc sáng tạo tìm hiểu sâu sắc thị trường...
của các cán bộ làm nghiên cứi thị trường nói chung và các cán bộ làm giá cả của từng
doanh nghiệp nói riêng.
3.Tổ chức các hoạt động hỗ trợ tiêu thụ
a, Các hoạt động xúc tiến bán quảng cáo
quảng cáo được sử dụng theo định nghĩa là phương tiện không gian và thời
gian để truyền tin và định trước sản phẩm cho thị trường hay người mua
Mục đích của quảng cáo là
+ Tăng cường khả năng tiêu thụ sản phẩm thu hút sự quan tâm của khách
hàng đối với sản phẩm của doanh nghiệp
+ Thúc đẩy nhanh quá trình tiêu thụ sản phẩm
+ Lôi cuốn khách hàng và làm cho khách hàng chuyển sang mua hàng của
mình làm cho sản phẩm được tiêu thụ
+ Súc tiến bán hàng như hoạt động hạ giá vào tuần lễ khai trương
+ Giới thiệu các sản phẩm mới ra đời .
- Nội dung quảng cáo : trước hết phải xác định được mục tiêu theo từng trường
hợp cụ thể,công việc này sẽ thành công hay thất bại của công việc quảng cáo .do vậy
để xác định được đúng mục tiêu căn cứ vào yêu cầu của doanh nghiệp ,tình hình thực
tế của thị trường
- Nội dung của quảng cáo cần phải nêu được những đặc điểm kỹ thuật đặc
trưng của sản phẩm của doanh nghiệp ,đối với sản phẩm hàng loạt trên thị trường là
vô cùng cần thiết
- Để thành công trong quảng cáo ta cần tuân thủ các điều kiện sau:
- Cần làm rõ tư tưởng trung tâm ,lời văn ngắn gọn rõ ràng tránh dùng từ mơ hồ
+ Cần làm cho người ta có ấn tượng sâu sắc,làm rõ bằng hình ảnh và câu nói
đặc trưng mang tính dân tộc và độc đáo mang ý nghĩa sâu sắc
+ Giới thiệu quảng cáo phù hợp với khách hàng trọng điểm
+ Cần tập trung gây hứng thú gợi mở nhu cầu
+ Biết sử dụng các thủ thuật độc đáo , bố trí các biển hiệu như là pha no áp phích...
Các phương tiện quảng cáo khác nhau nó tuỳ thuộc vào từng doanh nghiệp.
Các phương tiện hiện nay chủ yếu là biển hiệu báo hình báo nói và các người mẫu ,
diễn viên.sau khi đăng quảng cáo các doanh nghiệp cần tiến hành kiểm tra đánh giá
được thái độ và ứng sử của khách hàng .Đối với sản phẩm đã được quảng cáo thông
qua việc trưng cầu ý kiến khách hàng về sản phẩm,chất lượng mẫu mã với đậc tính sử
dụngcó phù hợp với yêu cầu của người sử dụng hay không.Muốn cáo sản xuất hàng
hoáthì doanh nghiệp cần bỏ ra chi phí quảng cáo.Muốn vậy phải đánh giá được hiệu
quả quảng cáo.Việc đánh giá này được dựa trên cớ sở của lượng hàng hoá bán
ra,doanh thu tiêu thụ,lợi nhuận của việc bán sản phẩm trước và sau khi quảng
cáo.Quảng cáo là một công việc đòi hỏi phải có sự đầu tư hết sức tốn kém nhưng
trong nền kinh tế thị trường hiện nay các doanh nghiệp không thể bỏ qua hình thức
này.Vấn đề là làm thế nào để quảng cáo có hiệu quả nhẩt tránh gây lãng phí không
cần thiết vì có quảng cáo doanh