Cơ khí chế tạo máy - Áp dụng kaizen trong quản lý bảo trì
Quá trình giải quyết vấn đề từng bước giúp các đội nhóm loại trừ những nguyên nhân gốc rễ của các vấn đề đang xảy ra tại nơi làm việc.
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Cơ khí chế tạo máy - Áp dụng kaizen trong quản lý bảo trì, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ÁP DỤNG KAIZEN TRONG QUẢN LÝ BẢO TRÌ7KAIZEN LÀ GÌ ?Thay đổi để tốt hơn. Thay đổi và lặp lại với cải tiến cao hơn.Là sự cải tiến liên tục. KAIZEN LÀ GÌ ?Quá trình giải quyết vấn đề từng bước giúp các đội nhóm loại trừ những nguyên nhân gốc rễ của các vấn đề đang xảy ra tại nơi làm việc. Cải tiến liên tục . nhiều cải tiến nho nhỏ với chi phí thấp được thực hiện liên tục.KAIZEN LÀ GÌ ?Hệ tư tưởng ..lòng tin vững chắc vào mong muốn cố hữu của con người về chất lượng và công việc mà họ làm.KAIZEN LÀ GÌ ?LỢI ÍCH CỦA KAIZENKaizen loại trừ lãng phíLaõng phíGIẢM CHI PHÍ NHỜ LOẠI TRỪ LÃNG PHÍBản chất của chi phí là gia tăngCác quá trình trở nên phức tạp hơn, ít hiệu quả hơn và tốn kém hơn Lợi nhuận thu được nhờ loại trừ những hoạt động không tạo ra giá trị gia tăng thông qua cải tiến liên tụcChu kỳ PDCA cung cấp lộ trình nhanh nhất để cải tiến các quá trình sản xuất và loại trừ các nguyên nhân gốc rễ.Nó đòi hỏi nhận dạng và thực hiện đầy đủ việc kiểm tra nhằm giám sát và quản lý những thay đổi vì vậy có thể ngăn ngừa những vấn đề tiếp tục xảy ra trong tương lai.LỢI ÍCH CỦA KAIZENNó giúp các thành viên trong đội nhóm làm chủ được quá trình làm việc, cảm nhận sự gia tăng giá trị và thành quả nhờ những cải tiến của họ.Nó giúp tổ chức tập trung vào việc hiểu biết và thoả mãn khách hàng, ra quyết định dựa trên sự kiện. LỢI ÍCH CỦA KAIZENNó giúp một tổ chức cải tiến các quá trình để có hiệu suất cao hơn và giải quyết vấn đề một cách tối ưu với chi phí nhỏ nhất.LỢI ÍCH CỦA KAIZEN CÁC BƯỚC KAIZEN VIỆC GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀTIÊU CHUẨN HÓATHỰC HIỆN CÁC B. PHÁP ĐỐI PHÓPHÁC THẢO LỊCH TRÌNH GIẢI QUYẾT HOẠCH ĐỊNH CÁC B. PHÁP ĐỐI PHÓPHÂN TÍCH, TÌM RA NGUYÊN NHÂN GRXÁC ĐỊNH MỤC TIÊUĐIỀU TRA TÌNH TRẠNGACTCHECKDO PLANTHÀNH LẬP NHÓMNÊU RA CÁC VẤN ĐỀ CẦN GIẢI QUYẾTLỰA CHỌN VẤN ĐỀ VÀ CHỦ ĐỀPHÁT TRIỂN CÁC HÀNH ĐỘNG GIỚI THIỆU DỰ ÁN1. Cấu trúc nhómLựa chọn: Trưởng nhóm.Thư ký.Thành viên (3-5 người).Người cố vấn/huấn luyện.Chọn tên nhóm.2. Nêu các mối quan tâm và lựa chọn vấn đềĐi để nhìn và tìm thấy vấn đề.Thu thập & xem xét các mối quan tâmQuan sát quá trình Liệt kê các mối quan tâm ở khu vực làm việc7 LÃNG PHÍCHỜVẬN CHUYỂNTÁI CHẾTỒN KHOTHAO TÁCSX THỪAQT XỬ LÝSử dụng một hệ thống xếp hạngHạng mục Thứ hạngA.______________ _____ Danh sách hạng mụcB.______________ _____ Thứ hạng C.______________ _____ Tổng điểmD.______________ _____E.______________ _____F.______________ Quyết định một tuyên ngôn hành động Xem xét, lựa chọn vấn đề cần giải quyết dựa trên các dữ liệu đã thu thập được và đánh giá qua hệ thống phân cấp.Đưa ra một tuyên ngôn hành động.4. Phác thảo lịch trình thực hiện5. Điều tra tình trạng hiện tạiCác công cụ được sử dụng : Brainstorming (KT động não) Các ý kiến không được hoan nghênh hoặc phê phán. Đánh giá chỉ được thực hiện sau này. Tự phê bình hoặc tự đánh giá được làm sau này. Suy nghĩ không như truyền thống và mang tính tưởng tượng nhiều hơn.Mục tiêu là nhận được càng nhiều ý kiến càng tốt trong thời gian ngắn nhất. Nguyên nhân & kết quả Biểu đồ xương cáBiểu đồ xương cá thể hiện môí quan hệ nhân quả.Hình thành một số giả thuyết về các nguyên nhân xảy ra.Điền vào các xương cá bằng cách nhận dạng các nguyên nhân chính: 4 M Manpower: Con người Machines: Máy móc, thiết bị Methods: Phương pháp Materials: Nguyên vật liệuCác điểm mấu chốt: Tìm những điểm chung từ những nguyên nhân chính khác nhau. Ở đầu cá : xác định những hậu quả của các xương cá. Liệt kê càng nhiều nguyên nhân càng tốt – Đó là kỹ thuật động não.Nguyên nhân & kết quả Biểu đồ xương cá(tt)Biểu đồ xương cá4 M’sMethodsManpowerMaterialsMachinesProceduresNatureEnvironmentMiscellaneousXđ Kết quảBước 1: Xác định các thông số quan sátBước 2: Xác định thời gian thu thập số liệuBước 3: Thiết kế các biểu mẫu thu thập số liệuBước 4: Tập hợp các dữ liệu một cách trung thựcThu thập dữ liệuBiểu mẫu thu thập dữ liệu1. Awkward Box2. Heavy LoadHeavy Load on lower rack4. Extended ReachCác lưu đồ“IF YOU CAN’T FLOW IT, YOU DON’T KNOW IT!”Ghi nhận lại tình trạng hiện tại và thời gian nghiên cứuLàm cho bạn thấy được quá trình, nguồn lực, thao tác, chuyển độngGiúp bạn mô tả được những gì xảy ra trước và sau quá trìnhDùng Video6. Đặt mục tiêuMục tiêu cần phải:+ Cụ thể + Đo được + Được nhiều người chia sẻ + Thích hợp + Có thể giám sát được7. Phân tích nguyên nhânTìm thấy nguyên nhân gốc rễ của vấn đề hoặc hoàn cảnh một cách có hệ thống + Phát triển những giả thuyết về các nguyên nhân tiềm năng+ Thiết kế các biểu mẫu thu thập dữ liệu + Thu thập dữ liệu một cách có hệ thống+ Phân tích các sự kiện và dữ liệu+ Kiểm tra lại các giả thuyết so với sự kiện+ Xác định những nguyên nhân gốc rễHỏi năm lần Tại sao ?Tại sao ? Tại sao ? Tại sao ? Tại sao ? Tại sao ?Sử dụng năm lần câu hỏi Tại sao ? để tìm ra nguyên nhân gốc rễ 8. Hoạch định các biện pháp đối phóMục tiêu: Thiết kế các phương pháp thực tế và rẻ tiền để loại bỏ lãng phí và nguyên nhân gốc rễ của vấn đề. - Nhằm đạt hoặc vượt các mục đích và mục tiêu,- Hoạch định ít nhất một biện pháp đối phó cho mỗi một nguyên nhân gốc rễ,- Tìm cách cải tiến quá trình hoặc trình tự làm việc trước khi tìm cách thay đổi trang thiết bị. 9. Thực hiện các biện pháp đối phóMục tiêu: Thực hiện các thay đổi đã đề nghị để cải thiện hiệu năng. Thu thập các dữ liệu trong quá trình thử nghiệm, Giám sát quá trình thực hiện, Xác định những điều chỉnh cần thiết.Kiểm tra kết quảMục tiêu: Kiểm tra các kết quả đạt được so với mục tiêu đã đề ra Kết quả đạt được Trên cả sự mong đợi Đạt được mục tiêu Chưa đạtX Cần cải tiến thêm.Kiểm tra các kết quả ban đầu để xem việc cải tiến như đã mong muốn có đạt được hay không. So sánh các dữ liệu gốc với các mục tiêu SMART.Kiểm tra các kết quảERRORSĐánh giá Điều chỉnh các kết quảTiêu chuẩn hóaKiểm tra kết quảHoạch định các BP ĐP bổ sungThực hiện các biện pháp đối phóĐiều chỉnh Mục tiêuYes NOACTPLANDOCHECKPDCA10. Tiêu chuẩn hoáMục tiêu: Đảm bảo những cải tiến được tiêu chuẩn hoá và duy trì. Huấn luyện nhân viên khi bắt đầu một tiến trình mới. Xác định trách nhiệm theo dõi công việc. Giám sát việc cải tiến. Thiết lập những điểm đặc trưng.Tiêu chuẩn hoá và triển khai Trình tự vận hành tiêu chuẩn (SOP)