Mục tiêu bài học:
Học song bài học này học sinh có khả
năng
Phát biểu đúng khái niệm về động cơ
hai kỳ, mô tả được các chi tiết trên sơ đồ
cấu tạo của động cơ, trình bày đúng
nguyên lý hoạt động của động cơ hai kỳ.
So sánh được ưu, nhược điểm giữa
động cơ bốn kỳ và hai kỳ.
Xác định đúng hành trình hoạt động
thực tế trên động cơ
21 trang |
Chia sẻ: hoang10 | Lượt xem: 599 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Cơ khí chế tạo máy - Bài 7: Nhận dạng động cơ hai kì, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
I. Mục tiêu bài học:
Học song bài học này học sinh có khả
năng
Phát biểu đúng khái niệm về động cơ
hai kỳ, mô tả được các chi tiết trên sơ đồ
cấu tạo của động cơ, trình bày đúng
nguyên lý hoạt động của động cơ hai kỳ.
So sánh được ưu, nhược điểm giữa
động cơ bốn kỳ và hai kỳ.
Xác định đúng hành trình hoạt động
thực tế trên động cơ.
II.Nội dung bài học:
1.Khái niệm về động cơ hai kỳ
Động cơ hai kỳ là động cơ có chu
trình công tác được thực hiện sau hai
hành trình của pít tông tương ứng với
một vòng quay của trục khuỷu.
2. Cấu tạo, nguyên lý hoạt động của động
cơ xăng.
a.Sơ đồ cấu tạo
1- Bugi
2- Cửa nạp quét
3- Thanh truyền
4- Trục khuỷu
5- Các te
6- Cửa nạp
7- Cửa xả
8- Pít tông
9- Xylanh
10- Nắp xylanh
b. Nguyên lý hoạt động
Hành trình thứ nhất của pít tông.
Pít tông dịch chuyển từ ĐCT xuống
ĐCD, hỗn hợp công tác bị đốt cháy giãn
nở và sinh công đẩy pít tông đi xuống.
Khi pít tông mở cửa xả, khí cháy thoát ra
ngoài, tới thời điểm cửa nạp quét mở
hỗn hợp công tác được nạp vào xi lanh
động cơ đồng thời quét khí cháy còn sót
lại ra ngoài (quá trình lọt khí)
Hành trình thứ hai của pít tông
b. Nguyên lý hoạt động
- Hành trình thứ nhất của pít tông
. Pít tông dịch chuyển từ ĐCD lên ĐCT
quá trình nạp và quét khí tiếp tục diễn ra, khi
pít tông đóng cửa xả, hỗn hợp công tác bị
nén lại trong buồng đốt. Đồng thời khi đó áp
suất trong hộp trục khuỷu giảm hỗn hợp
công tác mới được nạp vào. Cuối quá trình
nén bu gi đánh lửa đốt cháy hỗn hợp công
tác chu trình làm việc của động cơ được lặp
lại.
c. Các loại hệ thống nạp của động cơ hai kỳ:
Hệ thống nạp kiểu van pittông: Đây là loại
phổ biến và lâu đời nhất của động cơ 2 kỳ.
Trên thân xy lanh có cửa nạp được đóng mở
bởi pít tông.
1.Bu gi
2.Pít tông
3.Cửa xả
4.Cửa nạp
5.Thanh truyền
6.Trục khuỷu
7.Các te
8.Đường thông các te
với cửa nạp quét
9. Cửa nạp quét
10.Xy lanh
Hệ thống nạp kiểu van xoay:Trong hệ thống này,
cửa nạp được bố trí trên vách của hộp trục khủyu
chứ không phải trên thân xy lanh như loại van
pittông. Đóng và mở cửa nạp trong trường hợp này
là một đĩa (van) xoay có một phần được cắt, đĩa này
được trục khuỷu dẫn động (xem hình bên dưới).
Do không có cửa nạp trên thành xy lanh nên có
thêm 1 cửa nạp chuyển bố trí trực diện với cửa xả
làm tăng hiệu qủa quét khí cháy.
Hệ thống nạp kiểu van xoay:
Van xoay
Hệ thống nạp van lưỡi gà : Đây là hệ thống nạp
được sử dụng trên các động cơ 2 kỳ hiện đại, có
nhiều ưu điểm hơn hẳn 2 loại đã kể ở trên. Cửa
nạp được bố trí trên vách hộp trục khuỷu, van lưỡi
gà được làm bằng các tấm thép mỏng đàn hồi tốt.
Việc đóng và mở van lưỡi gà được thực hiện nhờ
áp suất thay đổi trong hộp trục khuỷu. Khi áp suất
trong hộp trục khuỷu âm(lúc pits tông đi từ ĐCD
lên ĐCT), van lưỡi gà sẽ mở ra, khi pít tông đi
xuống áp suất trong hộp trục khuỷu tăng dần sẽ
làm van lưỡi gà đóng lại.
Van lưỡi gà
Buồng đốt
Bài 7: Nhận dạng động cơ hai kỳ
I.Mục tiêu bài học
II.Nội dung bài học:
1.Khái niệm về động cơ hai kỳ
2. Cấu tạo, nguyên lý hoạt động của cơ xăng.
a.Sơ đồ cấu tạo
b. Nguyên lý hoạt động
Hành trình thứ nhất của pít tông:
Hành trình thứ hai của pít tông:
c. Các loại hệ thống nạp của động cơ hai kỳ
Hệ thống nạp kiểu van pittông
Hệ thống nạp kiểu van xoay
Hệ thống nạp van lưỡi gà