Mục tiêu của bài:
Sau khi học xong bài này người học có khả năng:
Trình bày đầy đủ các yêu cầu, nhiệm vụ và phân loại hệ thống lái ô tô.
Giải thích được cấu tạo và nguyên tắc hoạt động của hệ thống lái
Trình bày được cấu tạo và nguyên tắc hoạt động các bộ phận của hệ thống lái
Phân tích đúng những hiện tượng, nguyên hư hỏng chung và của các bộ phận hệ
thống lái ô tô.
Trình bày được phương pháp bảo dưỡng, kiểm tra và sửa chữa những hư hỏng
của các bộ phận hệ thống lái ô tô.
Tháo lắp, kiểm tra, bảo dưỡng và sửa chữa các chi tiết của các bộ phận hệ thống
lái đúng quy trình, quy phạm và đúng các tiêu chuẩn kỹ thuật trong sửa chữa.
Sử dụng đúng, hợp lý các dụng cụ kiểm tra, bảo dưỡng và sửa chữa đảm bảo
chính xác và an toàn
12 trang |
Chia sẻ: hoang10 | Lượt xem: 604 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Cơ khí chế tạo máy - Bài: Sửa chữa và bảo dưỡng hệ thống lái, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo án tích hợp số 01 : Thời gian thực hiện: 15 giờ - Lớp: CNÔTÔ II
Tên bài học trước: Sửa chữa hệ thống di chuyển
Thực hiện ngày: 01 tháng 12 năm2009
Tên bài: SỬA CHỮA VÀ BẢO DƯỠNG HỆ THỐNG LÁI
* Mục tiêu của bài:
Sau khi học xong bài này người học có khả năng:
Trình bày đầy đủ các yêu cầu, nhiệm vụ và phân loại hệ thống lái ô tô.
Giải thích được cấu tạo và nguyên tắc hoạt động của hệ thống lái
Trình bày được cấu tạo và nguyên tắc hoạt động các bộ phận của hệ thống lái
Phân tích đúng những hiện tượng, nguyên hư hỏng chung và của các bộ phận hệ
thống lái ô tô.
Trình bày được phương pháp bảo dưỡng, kiểm tra và sửa chữa những hư hỏng
của các bộ phận hệ thống lái ô tô.
Tháo lắp, kiểm tra, bảo dưỡng và sửa chữa các chi tiết của các bộ phận hệ thống
lái đúng quy trình, quy phạm và đúng các tiêu chuẩn kỹ thuật trong sửa chữa.
Sử dụng đúng, hợp lý các dụng cụ kiểm tra, bảo dưỡng và sửa chữa đảm bảo
chính xác và an toàn.
* Đồ dùng và trang thiết bị dạy học
Tranh vẽ, mô hình hệ thống lái. Máy chiếu, giáo án, tài liệu tham khảo
* Hình thức tổ chức dạy học
+ Học trên lớp:
- Giáo viên hướng dẫn học sinh tìm hiểu về Cấu tạo chung ,nguyên lý hoạt
động, phương pháp kiểm tra ,bảo dưỡng sửa chữa hệ thống lái.
- Học sinh quan sát các dụng cụ thiết bị sử dụng trong bài, ghi nhớ và nhận biết
được chúng
- Giáo viên trình diễn mẫu cho học sinh quan sát, ghi nhớ và bắt chước
+ Thực hành tại xưởng thí nghiệm
- Học sinh làm bài thực hành theo quy trình dưới sự giám sát của giáo viên
I- ổn định lớp: Thời gian: 1 phút
- Sỹ số lớp: 12/15
- Số học sinh vắng: Họ và tên: Nguyễn Văn A
...........................................................................................................................
II. Thực hiện bài học
T
T
Nội dung
Hoạt động dạy học Thờ
i
gian
(phú
t)
Hoạt động của giáo
viên
Hoạt động của học
sinh
1
2
3
Dẫn nhập
Giới thiệu chủ đề
1. Mục tiêu học tập:
2. Nhiệm vụ học tập
Giải quyết vấn đề
I. Nội dung học tập lý
thuyết
Bài 1: Hệ thống lỏi ụ tụ
Mục tiờu của bài: Học
xong bài này người học
cú khả năng:
- Phỏt biểu đỳng yờu cầu,
nhiệm vụ và phõn loại hệ
thống lỏi.
- Giải thớch được cấu tạo,
nguyờn tắc hoạt động và
phương phỏp kiểm tra bảo
dưỡng hệ thống lỏi.
- Cho học sinh quan
sát mô hình tổng thể
hoặc tranh vẽ về hệ
thống lái.
- Nhận xét và dẫn
dắt vào bài
- Giải thích và quán
triệt mục tiêu học tập
- Dùng giảng thuật
nêu nhhiệm vụ học
tập lý thuyết và thực
hành cho học sinh,
Giải thích thắc mắc
nếu có.
- Giảng giải
- Giảng giải
- Học sinh quan sát
mô hình , tranh vẽ
nghe câu hỏi, suy
nghĩ và trả lời.
-Lắng nghe.
- Nghe và định
hướng về mục tiêu
mà mình cần đạt
được.
- Học sinh nghe và
ghi chép
- Học sinh nghe và
ghi chép
4
4
3
2
- Thỏo lắp, nhận dạng và
kiểm tra, bảo dưỡng cỏc
bộ phận của hệ thống lỏi
đỳng yờu cầu kỹ thuật.
1. Nhiệm vụ, yờu cầu và
phõn loại hệ thống lỏi.
2. Cấu tạo và hoạt động
của hệ thống lỏi.
- Cấu tạo.
- Nguyờn tắc hoạt động.
II. Nội dung học tập
Thực hành
1. Quy trình thao tác
. Bảo dưỡng bờn ngoài
cỏc bộ phận của hệ thống
lỏi.
- Quy trỡnh thỏo lắp,
kiểm tra bờn ngoài cỏc bộ
- Giảng giải
- Trực quan: Giáo
viên cho học sinh
quan sát hệ thống lái,
các dụng cụ, và vật
liệu cần cho bài thực
hành
- Giáo viên đặt câu
hỏi: Khi quan sát hệ
thống lái em có nhận
xét gì?
- Nhận xét câu trả lời
của học sinh và
khẳng định lại các
loại hệ thống lái
thường gặp
- Giáo viên đặt câu
hỏi.
- Học sinh nghe và
ghi chép
- Quan sát, ghi nhớ
và nhớ lại
- Trả lời câu hỏi:
Phần diện tích giấy
tiếp xúc với nước
nằm phía trong lo
hình trụ của dụng
cụ đo
- Nghe và ghi chép
- Trả lời câu hỏi
5
5
5
3
phận.
- Bảo dưỡng:
+ Thỏo, kiểm tra bờn
ngoài cỏc bộ phận: Vành,
trục tay lỏi, hộp tay lỏi và
dẫn động lỏi.
+ Làm sạch, vụ dầu mở và
cỏc bộ phận.
+ Lắp và vặn chặt cỏc bộ
phận.
2. Trỡnh diễn mẫu
3. Chú ý :- Quán triệt về
an toàn lao động
- Một số sai hỏng thường
gặp và cách khắc phục
- Giáo viên dùng lời
giảng giải cho học
sinh nghe về yêu cầu
trước khi bảo dưỡng
các bộ phận.
- Giáo viên đặt câu
hỏi
- Giảng giải: giáo
viên giải thích các
bước thực hiện công
việc
- Trình diễn mẫu
- Lần 1: Làm bình
thường theo định
mức thời gian quy
định
-Lần 2: Làm chậm
từng bước và giải
thích từng bước
- Biểu diễn khái quát
HĐ mẫu với tốc độ
bình thường
- Giáo viên gọi một
học sinh lên làm thử
- Quan sát học sinh
làm và nhận xét
- Giáo viên nhắc nhở
những vấn đề cần
chú ý về an toàn lao
động
- Nghe, suy nghĩ và
ghi chép
- Nghe và ghi chép
các bước công việc
cần thực hiện
- Quan sát và ghi
nhớ
- Quan sát, ghi nhớ
và bắt chước
- Học sinh làm theo
quy trình thao tác
- Nghe và ghi chép
- Nghe, ghi chép
22
3
4. Giao nhiệm vụ và
phân công vị trí thực tập
- Giáo viên giảng
giải về các nguyên
nhân gây ra sai hỏng
và cách khắc phục
- Giáo viên phân
nhóm và vị trí thực
hành cho học sinh
- Phát phiếu luyện
tập
- Học sinh nhận
phiếu luyện tập, về
vị trí thực hành và
thực hiện theo sự
phân công
2
4 Hướng dẫn thực hành
- Học sinh làm thực hành
theo nhóm, vị trí đã được
phân công
- Giáo viên quan sát
và uốn nắn kịp thời
các thao tác chưa
chính xác và chưa
đúng của học sinh
đặc biệt là các học
sinh yếu kém
- Làm mẫu nếu cần
- Hướng dẫn sử dụng
các loại phiếu hướng
dẫn
- Học sinh làm
thực hành theo
nhóm dưới sự
hướng dẫn của giáo
viên
12
4 Kết thúc vấn đề
- Củng cố kiến thức
- Củng cố kỹ năng rèn
luyện
1. Đánh giá công bố kết
quả luyện tập
2. Rút kinh nghiệm buổi
thực tập
3. Giao nhiệm vụ cho
buổi thực tập sau
- Học sinh cần nắm
được cấu tạo, nguyên
lý hoạt động của hệ
thống lái
- Qui trình tháo lắp,
bảo dưỡng, sửa chữa
hệ thống lái
- Nêu số học sinh đã
nắm bắt được kiến
thức, kỹ năng cần đạt
được của bài.
- nêu ý thức học tập,
sự tiếp nhận kiến
thức, kỹ năng.
- nhắ nhở hs chuẩn
bị trang phục, dụng
cụ, thiết bị cho bài
- Nghe, nhớ
- Nghe và ghi chép
-Nghe và ghi chép
- Làm vệ sinh
15
4. Dọn vệ sinh nơi thực
tập
học mới.
- phân công học sinh
5 Hướng dẫn tự học - Về nhà các em tìm hiểu thêm về nhiệm
vụ cấu tạo, nguyên lý hoạt động của hệ
thống lái của một số loại xe khác nhau.
- Đọc trước bài :
Bài 2: Sửa chữa và bảo dưỡng cơ
cấu lỏi
3
III. Rót kinh nghiªm (chuÈn bÞ, tæ chøc, thùc hiÖn)
..........................................................................................................................................
..........................................................................................................................................
..........................................................................................................................................
..........................................................................................................................................
..........................................................................................................................................
................................................
Khoa bé m«n Ngµy...... th¸ng...... n¨m.......
(duyÖt) Gi¸o viªn
* C¸ch thøc kiÓm tra ®¸nh gi¸:
* VÒ kiÕn thøc: §îc ®¸nh gi¸ qua bµi kiÓm tra viÕt, tr¾c nghiÖm ®¹t ®îc c¸c yªu cÇu
sau:
- Tr×nh bµy ®îc nguyªn t¾c, quy tr×nh x¸c ®Þnh ®é hót níc theo ph¬ng ph¸p cobb
cña giÊy vµ cact«ng
- Tr×nh bµy ®îc c¸c yªu cÇu vÒ chuÈn bÞ mÉu
- Ph©n tÝch ®îc c¸c nguyªn nh©n dÉn tíi sai sè trong qu¸ x¸c ®Þnh vµ c¸ch xö lý.
* VÒ kü n¨ng: §¸nh gi¸ kü n¨ng thùc hµnh cña häc sinh sau bµi thùc hµnh:
- VËn hµnh ®îc c©n kü thuËt
- Thùc hiÖn ®îc c¸c thao t¸c trong qu¸ tr×nh x¸c ®Þnh ®é hót níc cña giÊy vµ
cact«ng ®óng theo quy tr×nh
- Thùc hiÖn ®îc viÖc kiÓm tra vµ hiÖu chØnh thiÕt bÞ tríc khi thùc hµnh
- Lùa chän ®îc ®óng vµ ®ñ dông cô, thiÕt bÞ cho bµi thùc hµnh vµ thùc hiÖn ®îc viÖc
tr¸ng röa c¸c dông cô
- §¶m b¶o ®Þnh møc thêi gian vµ an toµn lao ®éng
* VÒ th¸i ®é
§¸nh gi¸ th¸i ®é th«ng qua viÖc thùc hiÖn nghiªm tóc c¸c néi dung cña bµi häc, viÖc
®¶m b¶o an toµn vÖ sinh c«ng nghiÖp, viÖc b¶o qu¶n tèt dông cô vµ thiÕt bÞ häc tËp
§Ò c¬ng bµi gi¶ng
bµi 10: X¸c ®Þnh ®é hót níc theo ph¬ng ph¸p cobb cña giÊy vµ cact«ng
I. Môc tiªu:
II. Néi dung häc tËp
1. Ph¬ng ph¸p x¸c ®Þnh ®é hót níc cña giÊy vµ cact«ng
a. §Þnh nghÜa: §é hót níc cña giÊy lµ khèi lîng níc ®îc hÊp thô bëi mét mÆt cña
1 m2 giÊy hoÆc c¸c t«ng trong mét kho¶ng thêi gian vµ ®iÒu kiÖn x¸c ®Þnh cña ph¬ng
ph¸p thö
b. Ph¬ng ph¸p
- Sö dông ph¬ng ph¸p cobb ®Ó x¸c ®Þnh ®é hót níc cña giÊy vµ cact«ng
- Xem b¶ng thêi gian tiÕp xóc níc cña mÉu giÊy trong gi¸o tr×nh thÝ nghiÖm bét vµ
giÊy trang 89
c. Nguyªn t¾c
- C¾t mÉu giÊy ®· ®îc xö lý trong ®iÒu hoµ, mÉu ®îc c©n tríc vµ sau khi cho mét
mÆt cña nã tiÕp xóc víi níc trong ®iÒu kiÖn quy ®Þnh. Tríc khi c©n giÊy ®· hót
níc, lîng níc d ®îc lo¹i ®i b»ng c¸ch Ðp mÉu giÊy thö gi÷a hai tê giÊy thÊm
díi mét con l¨n cã khèi lîng vµ kÝch thíc theo quy ®Þnh.
2. §iÒu kiÖn thùc hiÖn viÖc kiÓm tra ®é hót níc cña giÊy
a. VÒ dông cô vµ vËt liÖu
- Dông cô ®o ®é hót níc vµ l« l¨n (theo ph¬ng ph¸p cobb) 5 chiÕc
- Cèc ®ong 500 ml 10 chiÕc
- èng ®ong 100 ml 5 chiÕc
- §ång hå bÊm gi©y 5 chiÕc
- C©n kü thuËt cã ®é chÝnh x¸c tíi 0,01 g 5 chiÕc
- GiÊy ®Õ lo¹i ®Þnh lîng 200 g/m2 5 g/m2
- Níc cÊt hoÆc níc khö ion
- C¸c mÉu giÊy cÇn kiÓm tra ®· ®îc chuÈn bÞ theo yªu cÇu
b. Yªu cÇu vÒ chuÈn bÞ mÉu
- MÉu giÊy dïng ®Ó kiÓm tra ph¶i ®¶m b¶o :
+ Mẫu giấy không bị nhăn, gấp
+ Mẫu không có vết rách, vết nước
+ Mẫu được cắt theo yêu cầu (140 mm x140 mm)
+ Mẫu được để trong phòng điều hoà ít nhất là 4 giờ ở nhiệt độ 250 C và độ ẩm 65%
3. Quy trình thao tác ( Cobb – 60)
Quy trình Xác định độ hút nước của giấy và cactông
theo phương pháp cobb
Các bước
thực hiện
Nội dung công việc Dụng cụ, thiết bị vật
liệu
Yêu cầu
Bước 1 - Cân và ghi lại khối
lượng của từng tờ mẫu
- Các mẫu giấy, cân
kỹ thuật
- Cân từng tờ
mẫu chính xác
tới 0,01 g
Bước 2 - Lắp mẫu giấy vào dụng
cụ đo và kẹp chặt lại
- Dụng cụ đo độ hút
nước, mẫu giấy
- Mẫu giấy
được kẹp chặt
gữa lô hình trụ
và đế cao su
Bước 3 - Dùng ống đong, đong
100 ml nước cất hoặc
nước đã khử ion và
chuyển lượng nước vừa
đong vào lô hình trụ của
dụng cụ đo đồng thời
bấm đồng hồ để tính
- ống đong 100 ml
- Cốc đong 500 ml
- Nước cất hoặc
nước khử ion
- Dụng cụ đo độ hút
nước
- Đồng hồ bấm giây
- Đong chính
xác 100 ml
nước cất
- Đổ nước vào
lô hình trụ
đảm bảo
không bị rớt ra
thời gian
ngoài
- Bấm đồng hồ
chính xác
Bước 4 - Khi hết 45 giây thì đổ
nước dư ra khỏi lô hình
trụ và lấy mẫu ra
- Cốc đong 500 ml
- Dụng cụ đo độ hút
nước
- Khi đổ nước
dư ra đảm bảo
không bị rớt ra
phần giấy bên
ngoài
Bước 5 - Đặt mẫu giấy lên trên
một tờ giấy đế và đặt
tiếp một tờ giấy đế nữa
lên bề mặt tờ mẫu
- Giấy đế
- Giấy mẫu
- Đảm bảo hai
tờ giấy đế phải
trùng lên nhau
Bước 6 - Khi đến giây thứ 60 thì
lăn lô đồng một lượt qua
và lăn lại một lượt sau
đó gấp tờ mẫu ( mặt tiếp
xúc nước vào trong)
- Giấy đế
- Giấy mẫu
- Lô lăn
- Đảm bảo
lượng nước dư
trên bề mặt
mẫu giấy được
loại hết
Bước 7 - Cân, ghi lại khối lượng
của mẫu sau khi tiếp xúc
với nước và tính kết quả
- Mẫu giấy
- Cân kỹ thuật
- Cân mẫu
chính xác tới
0,01 g
- Tính chính
xác kết quả và
ghi vào báo
cáo
Bước 8 - Vệ sinh dụng cụ và
xưởng thực hành
- Rẻ lau
- Chổi rửa và chổi
quét xưởng
- Vệ sinh sạch
dụng cụ để
vào nơi quy
định
- Vệ sinh
xưởng sạch sẽ.
4. Chú ý :
+ Quán triệt về an toàn lao động
Trong quá trình thực hành cần lưu ý khi lăn lô đồng tránh để bị rơi lô gây mất an toàn
lao động.
+ Một số sai hỏng thường gặp và cách khắc phục
Các sai số thường gặp Nguyên nhân Cách khắc phục
- Trong khi đo nước - Do kẹp lô hình trụ - Kiểm tra lại kẹp lò so
thấm ra ngoài phần
giấy bị chặn bởi lô
hình trụ
không chặt
- Do giấy có độ hút
nước cao
của dụng cụ đo độ hút
nước
- Phải thay đổi lại thời
gian cho giấy tiếp xúc
với nước ( chọn cobb
30)
- Khi đổ nước dư ra bị
rớt nước ra phần giấy
bên ngoài
- Do khi đổ không cẩn
thận, đổ nước không
theo phía có rãnh bên
trong lô hình trụ
- khi đỏ nước ra phải
quan sát và đổ đúng
theo phía có rãnh bên
trong lô hình trụ
- Cân sai - Khi cân mẫu không
hiệu chỉnh cân về số 0
- Trước khi cân phải
đưa cân về vị trí số 0.
5. Giao nhiệm vụ và phân công vị trí thực tập
- Lớp chia thành 5 nhóm, mỗi nhóm ba em, một bộ dụng cụ và thiết bị như đã nêu
trên
- Làm tại xưởng thực hành theo vị trí từng nhóm đã phân công
- Lớp trưởng phát mẫu báo cáo và quy trình xác định độ hút nước của giấy và cactông
theo phương pháp cobb cho các nhóm.
Trường Cao đẳng nghề
Công nghệ Giấy và Cơ điện
Mô đun: Kiểm nghiệm giấy và cactông
Bài: Xác định độ hút nước theo phương pháp cobb
của giấy và cactông
Người thực hiện:..................................................................
Nhóm:................. lớp: ..........................
Ngày thực hiện: ....................................
Báo cáo kết quả thực hành
Kết quả
STT mẫu
Lần 1 Lần 2 Lần 3 Trung bình
Mẫu 1
(giấy viết)
Mẫu 2
(giấy viết)
Mẫu 3
(giấy in)
Mẫu 4
(giấy in)
Nhận xét kết quả: (đối chiếu với tiêu chuẩn việt nam về chất lượng giấy viết, giấy in
để đánh giá quá trình gia keo có đạt yêu cầu hay không?)
..........................................................................................................................................
..........................................................................................................................................
..........................................................................................................................................
..........................................................................................................................................
..........................................................................................................................................
..........................................................................................................................................
..........................................................................................................................................
..........................................................................................................................................
..........................................................................................................................................
...............................................................................................................
Giáo viên hướng dẫn
2.16. Mô đun 16: KIểm nghiệm thu hồi hopá chất
2.17. Mô đun 17: KIểm nghiệm nước thô và nước cấp
2.18. Mô đun 18: Kiến tập
2.19. Mô đun 19: Thực tập sản xuất và tốt nghiệp