Cơ khí chế tạo máy - Bài: Sửa chữa và bảo dưỡng hệ thống lái

Mục tiêu của bài: Sau khi học xong bài này người học có khả năng:  Trình bày đầy đủ các yêu cầu, nhiệm vụ và phân loại hệ thống lái ô tô.  Giải thích được cấu tạo và nguyên tắc hoạt động của hệ thống lái  Trình bày được cấu tạo và nguyên tắc hoạt động các bộ phận của hệ thống lái  Phân tích đúng những hiện tượng, nguyên hư hỏng chung và của các bộ phận hệ thống lái ô tô.  Trình bày được phương pháp bảo dưỡng, kiểm tra và sửa chữa những hư hỏng của các bộ phận hệ thống lái ô tô.  Tháo lắp, kiểm tra, bảo dưỡng và sửa chữa các chi tiết của các bộ phận hệ thống lái đúng quy trình, quy phạm và đúng các tiêu chuẩn kỹ thuật trong sửa chữa.  Sử dụng đúng, hợp lý các dụng cụ kiểm tra, bảo dưỡng và sửa chữa đảm bảo chính xác và an toàn

pdf12 trang | Chia sẻ: hoang10 | Lượt xem: 604 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Cơ khí chế tạo máy - Bài: Sửa chữa và bảo dưỡng hệ thống lái, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo án tích hợp số 01 : Thời gian thực hiện: 15 giờ - Lớp: CNÔTÔ II Tên bài học trước: Sửa chữa hệ thống di chuyển Thực hiện ngày: 01 tháng 12 năm2009 Tên bài: SỬA CHỮA VÀ BẢO DƯỠNG HỆ THỐNG LÁI * Mục tiêu của bài: Sau khi học xong bài này người học có khả năng:  Trình bày đầy đủ các yêu cầu, nhiệm vụ và phân loại hệ thống lái ô tô.  Giải thích được cấu tạo và nguyên tắc hoạt động của hệ thống lái  Trình bày được cấu tạo và nguyên tắc hoạt động các bộ phận của hệ thống lái  Phân tích đúng những hiện tượng, nguyên hư hỏng chung và của các bộ phận hệ thống lái ô tô.  Trình bày được phương pháp bảo dưỡng, kiểm tra và sửa chữa những hư hỏng của các bộ phận hệ thống lái ô tô.  Tháo lắp, kiểm tra, bảo dưỡng và sửa chữa các chi tiết của các bộ phận hệ thống lái đúng quy trình, quy phạm và đúng các tiêu chuẩn kỹ thuật trong sửa chữa.  Sử dụng đúng, hợp lý các dụng cụ kiểm tra, bảo dưỡng và sửa chữa đảm bảo chính xác và an toàn. * Đồ dùng và trang thiết bị dạy học Tranh vẽ, mô hình hệ thống lái. Máy chiếu, giáo án, tài liệu tham khảo * Hình thức tổ chức dạy học + Học trên lớp: - Giáo viên hướng dẫn học sinh tìm hiểu về Cấu tạo chung ,nguyên lý hoạt động, phương pháp kiểm tra ,bảo dưỡng sửa chữa hệ thống lái. - Học sinh quan sát các dụng cụ thiết bị sử dụng trong bài, ghi nhớ và nhận biết được chúng - Giáo viên trình diễn mẫu cho học sinh quan sát, ghi nhớ và bắt chước + Thực hành tại xưởng thí nghiệm - Học sinh làm bài thực hành theo quy trình dưới sự giám sát của giáo viên I- ổn định lớp: Thời gian: 1 phút - Sỹ số lớp: 12/15 - Số học sinh vắng: Họ và tên: Nguyễn Văn A ........................................................................................................................... II. Thực hiện bài học T T Nội dung Hoạt động dạy học Thờ i gian (phú t) Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1 2 3 Dẫn nhập Giới thiệu chủ đề 1. Mục tiêu học tập: 2. Nhiệm vụ học tập Giải quyết vấn đề I. Nội dung học tập lý thuyết Bài 1: Hệ thống lỏi ụ tụ Mục tiờu của bài: Học xong bài này người học cú khả năng: - Phỏt biểu đỳng yờu cầu, nhiệm vụ và phõn loại hệ thống lỏi. - Giải thớch được cấu tạo, nguyờn tắc hoạt động và phương phỏp kiểm tra bảo dưỡng hệ thống lỏi. - Cho học sinh quan sát mô hình tổng thể hoặc tranh vẽ về hệ thống lái. - Nhận xét và dẫn dắt vào bài - Giải thích và quán triệt mục tiêu học tập - Dùng giảng thuật nêu nhhiệm vụ học tập lý thuyết và thực hành cho học sinh, Giải thích thắc mắc nếu có. - Giảng giải - Giảng giải - Học sinh quan sát mô hình , tranh vẽ nghe câu hỏi, suy nghĩ và trả lời. -Lắng nghe. - Nghe và định hướng về mục tiêu mà mình cần đạt được. - Học sinh nghe và ghi chép - Học sinh nghe và ghi chép 4 4 3 2 - Thỏo lắp, nhận dạng và kiểm tra, bảo dưỡng cỏc bộ phận của hệ thống lỏi đỳng yờu cầu kỹ thuật. 1. Nhiệm vụ, yờu cầu và phõn loại hệ thống lỏi. 2. Cấu tạo và hoạt động của hệ thống lỏi. - Cấu tạo. - Nguyờn tắc hoạt động. II. Nội dung học tập Thực hành 1. Quy trình thao tác . Bảo dưỡng bờn ngoài cỏc bộ phận của hệ thống lỏi. - Quy trỡnh thỏo lắp, kiểm tra bờn ngoài cỏc bộ - Giảng giải - Trực quan: Giáo viên cho học sinh quan sát hệ thống lái, các dụng cụ, và vật liệu cần cho bài thực hành - Giáo viên đặt câu hỏi: Khi quan sát hệ thống lái em có nhận xét gì? - Nhận xét câu trả lời của học sinh và khẳng định lại các loại hệ thống lái thường gặp - Giáo viên đặt câu hỏi. - Học sinh nghe và ghi chép - Quan sát, ghi nhớ và nhớ lại - Trả lời câu hỏi: Phần diện tích giấy tiếp xúc với nước nằm phía trong lo hình trụ của dụng cụ đo - Nghe và ghi chép - Trả lời câu hỏi 5 5 5 3 phận. - Bảo dưỡng: + Thỏo, kiểm tra bờn ngoài cỏc bộ phận: Vành, trục tay lỏi, hộp tay lỏi và dẫn động lỏi. + Làm sạch, vụ dầu mở và cỏc bộ phận. + Lắp và vặn chặt cỏc bộ phận. 2. Trỡnh diễn mẫu 3. Chú ý :- Quán triệt về an toàn lao động - Một số sai hỏng thường gặp và cách khắc phục - Giáo viên dùng lời giảng giải cho học sinh nghe về yêu cầu trước khi bảo dưỡng các bộ phận. - Giáo viên đặt câu hỏi - Giảng giải: giáo viên giải thích các bước thực hiện công việc - Trình diễn mẫu - Lần 1: Làm bình thường theo định mức thời gian quy định -Lần 2: Làm chậm từng bước và giải thích từng bước - Biểu diễn khái quát HĐ mẫu với tốc độ bình thường - Giáo viên gọi một học sinh lên làm thử - Quan sát học sinh làm và nhận xét - Giáo viên nhắc nhở những vấn đề cần chú ý về an toàn lao động - Nghe, suy nghĩ và ghi chép - Nghe và ghi chép các bước công việc cần thực hiện - Quan sát và ghi nhớ - Quan sát, ghi nhớ và bắt chước - Học sinh làm theo quy trình thao tác - Nghe và ghi chép - Nghe, ghi chép 22 3 4. Giao nhiệm vụ và phân công vị trí thực tập - Giáo viên giảng giải về các nguyên nhân gây ra sai hỏng và cách khắc phục - Giáo viên phân nhóm và vị trí thực hành cho học sinh - Phát phiếu luyện tập - Học sinh nhận phiếu luyện tập, về vị trí thực hành và thực hiện theo sự phân công 2 4 Hướng dẫn thực hành - Học sinh làm thực hành theo nhóm, vị trí đã được phân công - Giáo viên quan sát và uốn nắn kịp thời các thao tác chưa chính xác và chưa đúng của học sinh đặc biệt là các học sinh yếu kém - Làm mẫu nếu cần - Hướng dẫn sử dụng các loại phiếu hướng dẫn - Học sinh làm thực hành theo nhóm dưới sự hướng dẫn của giáo viên 12 4 Kết thúc vấn đề - Củng cố kiến thức - Củng cố kỹ năng rèn luyện 1. Đánh giá công bố kết quả luyện tập 2. Rút kinh nghiệm buổi thực tập 3. Giao nhiệm vụ cho buổi thực tập sau - Học sinh cần nắm được cấu tạo, nguyên lý hoạt động của hệ thống lái - Qui trình tháo lắp, bảo dưỡng, sửa chữa hệ thống lái - Nêu số học sinh đã nắm bắt được kiến thức, kỹ năng cần đạt được của bài. - nêu ý thức học tập, sự tiếp nhận kiến thức, kỹ năng. - nhắ nhở hs chuẩn bị trang phục, dụng cụ, thiết bị cho bài - Nghe, nhớ - Nghe và ghi chép -Nghe và ghi chép - Làm vệ sinh 15 4. Dọn vệ sinh nơi thực tập học mới. - phân công học sinh 5 Hướng dẫn tự học - Về nhà các em tìm hiểu thêm về nhiệm vụ cấu tạo, nguyên lý hoạt động của hệ thống lái của một số loại xe khác nhau. - Đọc trước bài : Bài 2: Sửa chữa và bảo dưỡng cơ cấu lỏi 3 III. Rót kinh nghiªm (chuÈn bÞ, tæ chøc, thùc hiÖn) .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... ................................................ Khoa bé m«n Ngµy...... th¸ng...... n¨m....... (duyÖt) Gi¸o viªn * C¸ch thøc kiÓm tra ®¸nh gi¸: * VÒ kiÕn thøc: §­îc ®¸nh gi¸ qua bµi kiÓm tra viÕt, tr¾c nghiÖm ®¹t ®­îc c¸c yªu cÇu sau: - Tr×nh bµy ®­îc nguyªn t¾c, quy tr×nh x¸c ®Þnh ®é hót n­íc theo ph­¬ng ph¸p cobb cña giÊy vµ cact«ng - Tr×nh bµy ®­îc c¸c yªu cÇu vÒ chuÈn bÞ mÉu - Ph©n tÝch ®­îc c¸c nguyªn nh©n dÉn tíi sai sè trong qu¸ x¸c ®Þnh vµ c¸ch xö lý. * VÒ kü n¨ng: §¸nh gi¸ kü n¨ng thùc hµnh cña häc sinh sau bµi thùc hµnh: - VËn hµnh ®­îc c©n kü thuËt - Thùc hiÖn ®­îc c¸c thao t¸c trong qu¸ tr×nh x¸c ®Þnh ®é hót n­íc cña giÊy vµ cact«ng ®óng theo quy tr×nh - Thùc hiÖn ®­îc viÖc kiÓm tra vµ hiÖu chØnh thiÕt bÞ tr­íc khi thùc hµnh - Lùa chän ®­îc ®óng vµ ®ñ dông cô, thiÕt bÞ cho bµi thùc hµnh vµ thùc hiÖn ®­îc viÖc tr¸ng röa c¸c dông cô - §¶m b¶o ®Þnh møc thêi gian vµ an toµn lao ®éng * VÒ th¸i ®é §¸nh gi¸ th¸i ®é th«ng qua viÖc thùc hiÖn nghiªm tóc c¸c néi dung cña bµi häc, viÖc ®¶m b¶o an toµn vÖ sinh c«ng nghiÖp, viÖc b¶o qu¶n tèt dông cô vµ thiÕt bÞ häc tËp §Ò c­¬ng bµi gi¶ng bµi 10: X¸c ®Þnh ®é hót n­íc theo ph­¬ng ph¸p cobb cña giÊy vµ cact«ng I. Môc tiªu: II. Néi dung häc tËp 1. Ph­¬ng ph¸p x¸c ®Þnh ®é hót n­íc cña giÊy vµ cact«ng a. §Þnh nghÜa: §é hót n­íc cña giÊy lµ khèi l­îng n­íc ®­îc hÊp thô bëi mét mÆt cña 1 m2 giÊy hoÆc c¸c t«ng trong mét kho¶ng thêi gian vµ ®iÒu kiÖn x¸c ®Þnh cña ph­¬ng ph¸p thö b. Ph­¬ng ph¸p - Sö dông ph­¬ng ph¸p cobb ®Ó x¸c ®Þnh ®é hót n­íc cña giÊy vµ cact«ng - Xem b¶ng thêi gian tiÕp xóc n­íc cña mÉu giÊy trong gi¸o tr×nh thÝ nghiÖm bét vµ giÊy trang 89 c. Nguyªn t¾c - C¾t mÉu giÊy ®· ®­îc xö lý trong ®iÒu hoµ, mÉu ®­îc c©n tr­íc vµ sau khi cho mét mÆt cña nã tiÕp xóc víi n­íc trong ®iÒu kiÖn quy ®Þnh. Tr­íc khi c©n giÊy ®· hót n­íc, l­îng n­íc d­ ®­îc lo¹i ®i b»ng c¸ch Ðp mÉu giÊy thö gi÷a hai tê giÊy thÊm d­íi mét con l¨n cã khèi l­îng vµ kÝch th­íc theo quy ®Þnh. 2. §iÒu kiÖn thùc hiÖn viÖc kiÓm tra ®é hót n­íc cña giÊy a. VÒ dông cô vµ vËt liÖu - Dông cô ®o ®é hót n­íc vµ l« l¨n (theo ph­¬ng ph¸p cobb) 5 chiÕc - Cèc ®ong 500 ml 10 chiÕc - èng ®ong 100 ml 5 chiÕc - §ång hå bÊm gi©y 5 chiÕc - C©n kü thuËt cã ®é chÝnh x¸c tíi 0,01 g 5 chiÕc - GiÊy ®Õ lo¹i ®Þnh l­îng 200 g/m2  5 g/m2 - N­íc cÊt hoÆc n­íc khö ion - C¸c mÉu giÊy cÇn kiÓm tra ®· ®­îc chuÈn bÞ theo yªu cÇu b. Yªu cÇu vÒ chuÈn bÞ mÉu - MÉu giÊy dïng ®Ó kiÓm tra ph¶i ®¶m b¶o : + Mẫu giấy không bị nhăn, gấp + Mẫu không có vết rách, vết nước + Mẫu được cắt theo yêu cầu (140 mm x140 mm) + Mẫu được để trong phòng điều hoà ít nhất là 4 giờ ở nhiệt độ 250 C và độ ẩm 65% 3. Quy trình thao tác ( Cobb – 60) Quy trình Xác định độ hút nước của giấy và cactông theo phương pháp cobb Các bước thực hiện Nội dung công việc Dụng cụ, thiết bị vật liệu Yêu cầu Bước 1 - Cân và ghi lại khối lượng của từng tờ mẫu - Các mẫu giấy, cân kỹ thuật - Cân từng tờ mẫu chính xác tới 0,01 g Bước 2 - Lắp mẫu giấy vào dụng cụ đo và kẹp chặt lại - Dụng cụ đo độ hút nước, mẫu giấy - Mẫu giấy được kẹp chặt gữa lô hình trụ và đế cao su Bước 3 - Dùng ống đong, đong 100 ml nước cất hoặc nước đã khử ion và chuyển lượng nước vừa đong vào lô hình trụ của dụng cụ đo đồng thời bấm đồng hồ để tính - ống đong 100 ml - Cốc đong 500 ml - Nước cất hoặc nước khử ion - Dụng cụ đo độ hút nước - Đồng hồ bấm giây - Đong chính xác 100 ml nước cất - Đổ nước vào lô hình trụ đảm bảo không bị rớt ra thời gian ngoài - Bấm đồng hồ chính xác Bước 4 - Khi hết 45 giây thì đổ nước dư ra khỏi lô hình trụ và lấy mẫu ra - Cốc đong 500 ml - Dụng cụ đo độ hút nước - Khi đổ nước dư ra đảm bảo không bị rớt ra phần giấy bên ngoài Bước 5 - Đặt mẫu giấy lên trên một tờ giấy đế và đặt tiếp một tờ giấy đế nữa lên bề mặt tờ mẫu - Giấy đế - Giấy mẫu - Đảm bảo hai tờ giấy đế phải trùng lên nhau Bước 6 - Khi đến giây thứ 60 thì lăn lô đồng một lượt qua và lăn lại một lượt sau đó gấp tờ mẫu ( mặt tiếp xúc nước vào trong) - Giấy đế - Giấy mẫu - Lô lăn - Đảm bảo lượng nước dư trên bề mặt mẫu giấy được loại hết Bước 7 - Cân, ghi lại khối lượng của mẫu sau khi tiếp xúc với nước và tính kết quả - Mẫu giấy - Cân kỹ thuật - Cân mẫu chính xác tới 0,01 g - Tính chính xác kết quả và ghi vào báo cáo Bước 8 - Vệ sinh dụng cụ và xưởng thực hành - Rẻ lau - Chổi rửa và chổi quét xưởng - Vệ sinh sạch dụng cụ để vào nơi quy định - Vệ sinh xưởng sạch sẽ. 4. Chú ý : + Quán triệt về an toàn lao động Trong quá trình thực hành cần lưu ý khi lăn lô đồng tránh để bị rơi lô gây mất an toàn lao động. + Một số sai hỏng thường gặp và cách khắc phục Các sai số thường gặp Nguyên nhân Cách khắc phục - Trong khi đo nước - Do kẹp lô hình trụ - Kiểm tra lại kẹp lò so thấm ra ngoài phần giấy bị chặn bởi lô hình trụ không chặt - Do giấy có độ hút nước cao của dụng cụ đo độ hút nước - Phải thay đổi lại thời gian cho giấy tiếp xúc với nước ( chọn cobb 30) - Khi đổ nước dư ra bị rớt nước ra phần giấy bên ngoài - Do khi đổ không cẩn thận, đổ nước không theo phía có rãnh bên trong lô hình trụ - khi đỏ nước ra phải quan sát và đổ đúng theo phía có rãnh bên trong lô hình trụ - Cân sai - Khi cân mẫu không hiệu chỉnh cân về số 0 - Trước khi cân phải đưa cân về vị trí số 0. 5. Giao nhiệm vụ và phân công vị trí thực tập - Lớp chia thành 5 nhóm, mỗi nhóm ba em, một bộ dụng cụ và thiết bị như đã nêu trên - Làm tại xưởng thực hành theo vị trí từng nhóm đã phân công - Lớp trưởng phát mẫu báo cáo và quy trình xác định độ hút nước của giấy và cactông theo phương pháp cobb cho các nhóm. Trường Cao đẳng nghề Công nghệ Giấy và Cơ điện Mô đun: Kiểm nghiệm giấy và cactông Bài: Xác định độ hút nước theo phương pháp cobb của giấy và cactông Người thực hiện:.................................................................. Nhóm:................. lớp: .......................... Ngày thực hiện: .................................... Báo cáo kết quả thực hành Kết quả STT mẫu Lần 1 Lần 2 Lần 3 Trung bình Mẫu 1 (giấy viết) Mẫu 2 (giấy viết) Mẫu 3 (giấy in) Mẫu 4 (giấy in) Nhận xét kết quả: (đối chiếu với tiêu chuẩn việt nam về chất lượng giấy viết, giấy in để đánh giá quá trình gia keo có đạt yêu cầu hay không?) .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... ............................................................................................................... Giáo viên hướng dẫn 2.16. Mô đun 16: KIểm nghiệm thu hồi hopá chất 2.17. Mô đun 17: KIểm nghiệm nước thô và nước cấp 2.18. Mô đun 18: Kiến tập 2.19. Mô đun 19: Thực tập sản xuất và tốt nghiệp
Tài liệu liên quan