Cơ khí chế tạo máy - Chương 3: Các cơ cấu chính của động cơ

Động cơ có 2 cơ cấu chính: 1. Cơ cấu khuỷu trục thanh truyền (CCKTTT); 2. Cơ cấu phối khí (CCPK).

pdf60 trang | Chia sẻ: hoang10 | Lượt xem: 621 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Cơ khí chế tạo máy - Chương 3: Các cơ cấu chính của động cơ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ch­¬ng 3. c¸c c¬ cÊu chÝnh cña ®éng c¬ Động cơ có 2 cơ cấu chính: 1. Cơ cấu khuỷu trục thanh truyền (CCKTTT); 2. Cơ cấu phối khí (CCPK). Động cơ có 2 cơ cấu chính: 1. Cơ cấu khuỷu trục thanh truyền (CCKTTT); 2. Cơ cấu phối khí (CCPK). C¬ cÊu khuûu trôc thanh truyÒn • Nhãm chi tiÕt cè ®Þnh: - Th©n m¸y -Hép trôc khuûu - æ trôc - N¾p xy lanh - èng lãt xy lanh - Gioăng (®Öm) bao kÝn Nhãm chi tiÕt chuyÓn ®éng: - Nhãm pÝt t«ng - Nhãm thanh truyÒn - Nhãm trôc khuûu vµ b¸nh ®µ. Nhóm chi tiết cố định của CC KTTT (vỏ động cơ) Nhóm chi tiết chuyển động của CC KTTT Chó thÝch 1. N¾p che. 2. N¾p xy lanh. 3.Th©n xy lanh. 4,5. Hép trôc khuûu. 6. §¸y (c¸c te) dÇu. S¬ ®å nhãm chi tiÕt cè ®Þnh cña ®.c¬ 3.1.1. Nhãm c¸c chi tiÕt cè ®Þnh cña §C Ptt p’K p”K Ptt P  TZ  Pj N L Pr  Lùc t¸c dông trªn ®éng c¬ mét xy lanh Lùc t¸c dông lªn c¸c chi tiÕt cña ®éng c¬ Lùc khÝ thÓ • Lùc khÝ thÓ t¹o bëi sù chªnh lÖch ¸p suÊt khÝ ch¸y t¸c dông lªn ®Ønh PT vµ ¸p suÊt phÝa d­íi ®Ønh pÝt t«ng. Trong tÝnh to¸n ®éng lùc häc, c¸c lùc nµy th­êng ®­îc tÝnh trªn 1 ®¬n vÞ diÖn tÝch cña ®Ønh PT  cã thø nguyªn cña ¸p suÊt. Lùc riªng (¸p suÊt) t¸c dông trªn ®Ønh PT sÏ lµ: "p'pp kkk  • ë ĐC th«ng th­êng cã thÓ pk” b»ng víi ¸p suÊt m«i tr­êng xung quanh; víi ĐC t¸c dông kÐp, pk ” ®­îc chän theo ®å thÞ chØ thÞ ®èi víi khoang phÝa d­íi PT. • ë ĐC 2 kú trao ®æi khÝ theo kiÓu quÐt vßng (kh«ng gian phÝa d­íi PT ®­îc sö dông nh­ b¬m quÐt khÝ), ¸p suÊt pk ” sÏ thay ®æi theo thêi gian. Lùc qu¸n tÝnh • Lùc qu¸n tÝnh cña c¸c khèi l­îng tham gia chuyÓn ®éng tÞnh tiÕn Pj lµ tÝch cña c¸c khèi l­îng chuyÓn ®éng tÞnh tiÕn víi gia tèc cña PT. • Khèi l­îng tham gia chuyÓn ®éng tÞnh tiÕn gåm: khèi l­îng cña nhãm PT (PT, chèt PT, XM, khãa h·m chèt PT) vµ phÇn khèi l­îng TT quy dÉn vÒ ®­êng t©m chèt PT. • NÕu lùc khÝ thÓ ®­îc tÝnh cho mét ®¬n vÞ diÖn tÝch cña ®Ønh PT, th× lùc qu¸n tÝnh còng ®­îc tÝnh t­¬ng tù nh­ vËy. • Lùc tæng t¸c dông lªn PT lµ: jk PPP  • Lùc P t¸c dông theo ®­êng t©m XL; ®­îc ph©n thµnh lùc ngang N t¸c dông vu«ng gãc víi ®­êng t©m XL vµ lùc Ptt t¸c dông däc theo ®­êng t©m TT (Hinh 3.3). • Lùc ngang N Ðp PT vµo thµnh XL vµ g©y mµi mßn c¸c bÒ mÆt tr­ît; nã thay ®æi vÒ trÞ sè, chiÒu t¸c dông. ®ång thêi, N víi c¸nh tay ®ßn L cßn t¹o ra m« men lËt ®éng c¬ (t¸c dông lªn bÖ ®ì DC). • Lùc Ptt ®­îc rêi theo ®­êng t¸c dông ®Õn t©m cæ khuûu vµ ®­îc ph©n thµnh: lùc tiÕp tuyÕn T t¸c dông vu«ng gãc víi ®­êng t©m khuûu vµ lùc ph¸p tuyÕn Z t¸c dông theo ®­êng t©m khuûu. • Lùc tiÕp tuyÕn T víi b¸n kÝnh quay R cña khuûu trôc t¹o ra m« men xo¾n Mx cña ®éng c¬; ®ång thêi t¸c dông lªn æ trôc. • PhÇn khèi l­îng quay cña TK vµ phÇn khèi l­îng TT quy dÉn vÒ ®­êng t©m cæ khuûu sinh ra lùc qu¸n tÝnh ly t©m Pr (Hinh 3.3) trïng víi ph­¬ng cña lùc Z. Hai lùc Pr vµ Z sÏ t¸c dông lªn æ ®ì cña TK. Pr th­êng ®­îc c©n b»ng nhê ®èi träng trªn ph­¬ng kÐo dµi cña m¸ khuûu. • C«ng cña lùc tiÕp tuyÕn T dïng ®Ó kh¾c phôc c¸c lo¹i lùc c¶n. Trong hµnh tr×nh sinh c«ng, nhiÖt l­îng sinh ra  c«ng d·n në  c«ng cã Ých vµ lµm t¨ng tèc ®é TK. N¨ng l­îng d­ thõa (lµm t¨ng tèc ®é TK ) sÏ ®­îc tÝch lòy nhê tÊt c¶ c¸c khèi l­îng tham gia chuyÓn ®éng quay (chñ yÕu lµ b¸nh ®µ) vµ sÏ ®­îc hoµn l¹i cho CCKTTT trong c¸c hµnh tr×nh kh¸c cña chu tr×nh c«ng t¸c. • C¸c lùc qu¸n tÝnh ë §C nhiÒu XL cßn t¹o ra c¸c m« men. Khi kh«ng ®­îc c©n b»ng th× c¸c lùc qu¸n tÝnh còng nh­ c¸c m« men nµy g©y ra sù rung chÊn cña ®éng c¬ khi lµm viÖc  muèn §C ®­îc c©n b»ng cÇn lùa chän hîp lý gãc lÖch gi÷a c¸c khuûu trôc, bè trÝ hîp lý c¸c xy lanh vµ ®Æt ®èi träng. • M« men qu¸n tÝnh cña b¸nh ®µ cµng lín vµ sè XL cña §C cµng nhiÒu th× tèc ®é cña TK cµng ®ång ®Òu h¬n (Ýt biÕn thiªn h¬n). Thân động cơ là một bộ phận của vỏ động cơ, trên đó bố trí các ống lót xylanh, ổ trục chính, áo nước làm mát, các cơ cấu dẫn động, các hệ thống đường ống.... Th©n §C (Th©n m¸y) Cấu tạo chung của thân xy lanh và hộp trục khuỷu Xy lanh đúc liền với áo nước Ống lót xylanh Vách ngăn giữa các xy lanh Tấm đệm trên Vách bên Phần dưới cácte T hâ n xy la nh ( bl oc ) Khoang làm mát Xy lanh Vách đầu vách ngăn ổ trục chính, vách đầu và vách bên, tấm đệm tựa và phần dưới Cácte bao gồm: Để tăng độ cứng trên mặt phần dưới cácte người ta dập hoặc hàn thêm gân, còn ở các chỗ nối hàn thêm các miếng từ thép tấm + Yªu cÇu víi th©n m¸y (vµ n¾p m¸y): - §ñ SB vµ ®é cøng v÷ng ®Ó chÞu t¶i träng lín vµ Tcao - DÔ th¸o l¾p vµ ®iÒu chØnh c¸c c¬ cÊu, hÖ thèng. - §¶m b¶o yªu cÇu ®Æc biÖt (kÕt cÊu buång ch¸y (BC), l­u th«ng n­íc, dÇu...) - Khèi l­îng vµ kÝch th­íc nhá, kÕt cÊu ®¬n gi¶n, dÔ chÕ t¹o. + Ph­¬ng ph¸p chÕ t¹o: Th©n m¸y vµ n¾p m¸y th­êng ®­îc ®óc (§C cì nhá vµ trung b×nh) hoÆc hµn (§C cì lín). + VËt liÖu chÕ t¹o: th­êng dïng lµ gang x¸m. C¸c §C cì nhá (m« t«, xe m¸y, m¸y ph¸t ®iÖn nhá) dïng HK nh«m. Víi c¸c §C cì lín th­êng hµn b»ng thÐp tÊm hoÆc thÐp ®Þnh h×nh. Phân loại thân động cơ ô tô: phụ thuộc vào bố trí xy lanh • dẫy thẳng: phân bố xi lanh một hàng thẳng; • Chữ V: hai hàng tạo với nhau một goc γ, gọi là góc nhị diện • Oppoziv khi γ = 180 о; • Chữ W: hai VR. • VR: giống chữ V nhưng với góc nhị diện nhỏ Dẫy thẳng: phân bố xi lanh một hàng thẳng Chữ V: hai hàng tạo với nhau một goc γ, gọi là góc nhị diện góc nhị diện 90 ° Oppoziv (B2,B4)khi γ = 180 о Chữ W VR: giống chữ V nhưng với góc nhị diện nhỏ VR5 Kết cấu của thân máy phụ thuộc vào loại hệ thống làm mát. Với ĐC làm mát bằng chất lỏng, các xy lanh được liên kết với nhau thành một khối gọi là khối thân xy lanh (hay bloc xy lanh)*. Với ĐC làm mát bằng không khí, các xy lanh thường được chế tạo rời, vì công nghệ phức tạp khi chế tạo cánh tản nhiệt. Khi bloc xy lanh và nửa trên của cácte được đúc thành một khối (động cơ làm mát bằng chất lỏng và có số xy lanh trong dẫy nhỏ hơn 6) gọi là blôc-cácte (Th©n m¸y kiÓu th©n xy lanh-hép trôc khuûu) . Kết cầu này đảm bảo độ cứng lớn nhất trong các loại kết cấu. Khối lượng của thân máy thường chiếm 25 – 35% khối lượng ĐC. Khối lượng ĐC chữ V nhỏ hơn khối lượng ĐC hàng thẳng cùng số xy lanh. ----------------------------------------------------- * Blốc (khối thân) xy lanh gồm vách các bên, vách đầu, lanhtô (vách ngăn) giữa các xy lanh, tấm đệm ngang trên gọi là áo nước và các xy lanh. Thân xy lanh – hộp trục khuỷu động cơ diesel hình chữ V cho ôtô 1 – Thân xy lanh; 2 – Tấm đệm trên của thân xy lanh; 3 – Nắp (treo) ổ trục chính; 4 – bulông để treo nắp ổ trục chính; 5 – bulông giằng nắp ổ trục chính. Th©n m¸y kiÓu th©n xy lanh hép trôc khuûu (§C ch÷ V) Th©n xy lanh kiÓu th©n rêi a) KÕt cÊu th©n XL chÞu lùc b) KÕt cÊu gu d«ng chÞu lùc Chó thÝch 1. Hép trôc khuûu. 2. Th©n xy lanh. 3. N¾p xy lanh. 4. Gu d«ng n¾p XL. 5. Gu d«ng th©n XL 6. æ trôc cam. 7. Gu d«ng chÞu lùc. 8. Nöa d­íi c¸c te. Th©n xy lanh - c¸c te rêi kiÓu gu d«ng chÞu lùc (§.c¬ B-2) Chó thÝch 1. C¸c te d­íi. 2. Gu d«ng n¾p æ trôc. 3. N¾p æ trôc. 4. Gu d«ng t¨ng cøng. 5. Nöa trªn hép TK. 6. Khèi th©n XL. 7. N¾p xy lanh. 8. Gu d«ng chÞu lùc. Một số dạng kết cấu để tăng độ cứng cho thân ĐC khi giữ nguyên lượng kim loại chế tạo: Tạo gân gia cường Hạ mặt phẳng nối nửa dưới của cácte Sử dụng cácte dạng ống (tunel) Làm các tấm nằm ngang chuyên dụng ở dạng khung hoặc hình hộp để nối tất cả các nắp gối đỡ chính với nhau æ trôc vµ b¹c Ổ trục chính: •Tác dụng: đỡ trục khuỷu trong hộp trục khuỷu và đảm bảo cho trục khuỷu động cơ làm việc bình thường, cũng như đảm bảo tính đồng trục các gối đỡ dọc ĐC. •Phân loại: theo kết cấu, ổ trục chính được chia thành ổ trượt và ổ lăn, ở ĐCĐT (ngoài động cơ mô tô, một vài động cơ ô tô và động cơ có công dụng đặc biệt) người ta thường dùng ổ trượt. • æ trôc ®­îc ®Ëy kÝn b»ng n¾p vµ b¾t chÆt víi c¸c v¸ch ng¨n b»ng bu l«ng hoÆc gu d«ng. • Mét trong c¸c æ trôc (®Çu tiªn, gi÷a hoÆc cuèi) ®­îc dïng lµm æ chÆn ®Ó h¹n chÕ chuyÓn dÞch däc trôc cña trôc khuûu. Nửa trên của ổ trục chính nằm trong vách ngăn của cácte, còn nửa dưới có dạng nắp và được cố định bằng bulông hoặc gujông. Để giảm mômen uốn nắp khoảng cách giữa trục của bulông và trục khuỷu làm nhỏ nhất có thể. Sơ đồ lắp ráp nắp ổ trục chính của trục khuỷu khi sử dụng: a – gờ; b – mặt phẳng và gujông chịu lực; c – chốt; d - ống lót; 1 – gujông chịu lực chính; 2 – gờ lắp ráp của nắp; 3 – gujông siết xuyên qua; 4 – mặt phẳng lắp ráp; 5 – bulông siết; 6 – chốt; 7 - ống lót định vị. MÆt c¾t æ trôc Bạc: B¹c tr­ît gåm cèt b¹c b»ng thÐp máng, bªn trong cã tr¸ng líp hîp kim chÞu mßn (babÝt, ®ång-ch×, HK nh«m, gèm) vµ ®­îc l¾p c¨ng trong æ trôc; • Chèng xoay vµ dÞch chuyÓn chiÒu trôc cho b¹c tr­ît: trªn mÐp b¹c lãt ë vÞ trÝ tiÕp xóc gi÷a 2 nöa dËp gê (l­ìi gµ) hoÆc dïng chèt • ChiÒu dµy h­íng kÝnh cña b¹c lãt tõ 1,5-3 mm (®/c x¨ng); 2-4 mm (®/c diesel). Líp hîp kim chèng mßn dµy 0,3 -0,7 mm (®/c x¨ng); 0,4-0,8 mm( ®/c diesel). • §C cì lín th­êng dïng b¹c lãt dÇy ®­îc ®Þnh vÞ trªn n¾p æ b»ng chèt. Khi dïng vai b¹c ®Ó chÆn dÞch däc trôc th× phÇn vai b¹c ®­îc tr¸ng hîp kim chÞu mßn; hai ®Çu b¹c ph¶i lµm gãc l­în lín h¬n gãc l­în cña cæ trôc-m¸ khuûu. .B¹c lãt æ trôc Chó thÝch 1- §­êng dÉn dÇu b«i tr¬n 2- Nöa b¹c lãt trªn 3- Mµng dÇu b«i tr¬n 4- Nöa b¹c lãt d­íi 5- Cæ trôc khuûu 6- Khe hë gi÷a b¹c lãt-cæ TK B¹c lãt æ trôc Xy lanh • XL lµ mét trong nh÷ng chi tiÕt quan träng nhÊt cña §C, cïng n¾p m¸y vµ ®Ønh PT t¹o ra Va,Vh. • Khi §C lµm viÖc, thµnh XL chÞu pkhÝ thÓ lùc ngang vµ lùc ma s¸t cÇn ph¶i cã ®ñ søc bÒn vµ ®é cøng v÷ng vµ kh¶ n¨ng chèng mßn tèt. • C¸c XL bÞ nung nãng do tiÕp xóc víi khÝ ch¸y cã Tcao vµ do ma s¸t gi÷a PT, XM víi thµnh XL. §Ó gi÷ cho Tthµnh XL trong giíi h¹n cho phÐp lµm m¸t b»ng chÊt láng hoÆc kh«ng khÝ. • ViÖc bè trÝ XL cÇn ph¶i ®¶m b¶o ®é cøng v÷ng cao nhÊt vµ kÝch th­íc bao nhá nhÊt cña §C. KÕt cÊu XL phô thuéc chñ yÕu vµo PP lµm m¸t, c«ng dông §C, sè kú vµ viÖc bè trÝ CCPK. • §C nhiÒu XL, th©n XL ®­îc chÕ t¹o riªng rÏ hoÆc ®óc liÒn thµnh mét khèi. Th©n XL ®­îc ®óc b»ng gang x¸m (cã ®é cøng v÷ng cao vµ gi¸ thµnh rÎ h¬n) hoÆc hîp kim nh«m (nhÑ, dÔ gia c«ng c¬ khÝ nh­ng mÒm h¬n vµ ®¾t tiÒn). • Blốc xy lanh không có ống lót: các xy lanh được đúc liền với các chi tiết của áo nước Ưu điểm: + có độ bền và độ cứng cao; + giảm kích thước biên dạng, khối lượng, gia công cơ khí Nhược điểm: + công nghệ đúc phức tạp; + khi khai thác nếu hỏng một xy lanh thì phải thay cả blốc. • Blốc xy lanh có ống lót ướt hoặc khô: (khắc phục được các nhược điểm trên) Ưu điềm: + đơn giản hóa công nghệ đúc; + sử dụng vật liệu rẻ hơn (vật liệu đắt hơn chỉ cần cho ống lót); + phân bố nhiệt độ đều hơn (giảm cong vênh do nhiệt độ của ống lót và blốc); + giảm chi phí sửa chữa. - Lãt XL kh«: mÆt ngoµi kh«ng tiÕp xóc víi n­íc LM - Lãt XL ­ít: mÆt ngoµi tiÕp xóc trùc tiÕp víi chÊt láng lµm m¸t, ®­îc sö dông phæ biÕn nhÊt do chÊt l­îng lµm m¸t cao. dÔ chÕ t¹o, th¸o l¾p, Nh­îc ®iÓm: gi¶m ®é cøng v­ng cña th©n XL, ®ång thêi ph¶i sö dông ®Öm bao kÝn ®Ó tr¸nh rß n­íc. èng lãt xy lanh • èng lãt XL  ®¬n gi¶n ho¸ kÕt cÊu vµ kÐo dµi tuæi thä cña th©n m¸y; cã thÓ dïng lãt XL kh«, lãt XL ­ít hoÆc lãt kh« ng¾n. Các dạng ống lót xy lanh đặc trưng a)lót khô không có vai tựa; b)lót khô có vai tựa trên; c) lót ướt có vai tựa trên; d) lót ướt có vai tựa dưới; e) lót ướt có vai tựa giữa Vật liệu làm ống lót: gang xám, gang hợp kim thấp gồm crôm, molibden, photpho, đồng, vanadi làm tăng độ chống mài mòn bề mặt ống lót C¸c d¹ng kÕt cÊu èng lãt xy lanh (tiÕp theo) C¸c d¹ng kÕt cÊu lãt xy lanh a) Lãt xy lanh ­ít b) Lãt xy lanh kh« C¸c ph­¬ng ¸n bao kÝn n­íc cho èng lãt xy lanh ­ít èng lãt xy lanh cña ®éng c¬ 2 kú IAMZ-204. èng lãt xy lanh cña ®éng c¬ 2 kú N¾p xy lanh (n¾p m¸y) • Cã thÓ ®­îc chÕ t¹o chung cho tÊt c¶ c¸c XL, cho mét nhãm XL hoÆc riªng cho tõng XL. • N¾p XL chÞu t¸c dông cña pkhÝ thÓ vµ lùc xiÕt ban ®Çu cña bu l«ng hoÆc gu d«ng n¾p m¸y. N¾p XL chÞu øng suÊt nhiÖt rÊt lín. • KÕt cÊu vµ h×nh d¹ng cña n¾p XL phô thuéc rÊt nhiÒu vµo ph­¬ng thøc lµm m¸t, bè trÝ trôc cam, xu p¸p, vßi phun, bu gi, ®­êng n¹p, th¶i vµ h×nh d¹ng buång ch¸y • N¾p m¸y th­êng ®­îc chÕ t¹o b»ng hîp kim nh«m (®/c¬ x¨ng) hoÆc b»ng gang (®/c¬diesel). • N¾p XL ®­îc b¾t chÆt víi th©n m¸y b»ng bu l«ng hoÆc gu d«ng. §Ó tr¸nh lät khÝ, gi÷a th©n m¸y vµ n¾p m¸y cã ®Öm bao kÝn (gio¨ng n¾p m¸y). 8N¾p xylanh 1-Mãng h·m xu p¸p; 2-§Üa chÆn lß xo xu p¸p 3-Lß xo xu p¸p; 4-Phít ch¾n dÇu; 5-Cß mæ 6- èng d·n h­íng xu p¸p; 7-Xu p¸p 8- N¾p xy lanh MÆt c¾t ngang n¾p xy lanh. N¾p xy lanh ®éng c¬ x¨ng, hai xu p¸p. N¾p m¸y cña ®éng c¬ diesel buång ch¸y thèng nhÊt, bèn xu p¸p MÆt c¾t ngang n¾p xy lanh ®éng diesel, SOHC. Đệm nắp máy (gioăng bao kín). Tác dụng: làm kín khe nối giữa nắp xy lanh và xy lanh (ống lót xy lanh) để tránh lọt khí và rò lọt chất lỏng làm mát. Cấu tạo và vật liệu đệm nắp máy động cơ ô tô: •dạng tấm liền bằng thép, đồng hoặc nhôm; •nhiều tấm kim loại mỏng (gói tấm đệm); •tấm đáy dạng lưới hoặc tấm đột lỗ bằng thép hoặc nhôm tấm độn bằng cáctông graphit chịu nhiệt. Điều kiện làm việc: luôn thay đổi nhiệt độ và áp suất cao trong buồng cháy, và ở môi trường hoạt hóa. Các lỗ của đệm nắp máy ở vùng buồng cháy được bọc quanh bằng kim loại, cho phép bảo vệ nó khỏi tác dụng của khí thể, tăng tính đàn hồi, độ bền và độ tin cậy. Để tạo áp lực lớn tại các vòng bọc, độ dày của nó được làm lớn hơn một chút. Để bao kín các kênh dẫn nước qua đệm nắp máy người ta sử dụng vòng đệm cao su. Xy lanh vµ N¾p m¸y ®éng c¬ lµm m¸t b»ng kh«ng khÝ • Lµm m¸t b»ng KK ®­îc sö dông phæ biÕn trªn c¸c §C m¸y bay, m« t«, xe m¸y, m¸y ph¸t ®iÖn gia ®×nh, m¸y b¬m nhá. Cã thÓ dïng luång giã tù nhiªn t¹o ra do sù chuyÓn ®éng cña xe m¸y hoÆc dïng qu¹t giã ®­îc dÉn ®éng tõ TK ®Ó lµm m¸t c­ìng bøc. C¸c xy lanh cña ®éng c¬ lµm m¸t b»ng kh«ng khÝ th­êng ®­îc chÕ t¹o ®¬n chiÕc vµ kh«ng lµm liÒn víi hép trôc khuûu (cã thÓ liÒn khèi víi n¾p xy lanh • §Ó t¨ng c­êng kh¶ n¨ng trao ®æi nhiÖtXL cã thÓ chÕ t¹o b»ng thÐp sau ®ã dóc c¸nh t¶n nhiÖt b»ng hîp kim nh«m «m quanh; hoÆc ®óc b»ng gang cïng víi c¸nh t¶n nhiÖt; hoÆc èng lãt XL lµm b»ng thÐp råi Ðp vµo vá XL cã c¸nh t¶n nhiÖt (b»ng hîp kim nh«m). PhÇn phÝa trªn cña XL do chÞu T lín h¬n nªn c¸c c¸nh t¶n nhiÖt lín h¬n vµ chóng cßn lµm t¨ng ®é c÷ng v÷ng cho XL vµ n¾p m¸y. KÕt cÊu n¾p m¸y §C lµm m¸t b»ng kh«ng khÝ. Xy lanh vµ n¾p xy lanh ®éng c¬ lµm m¸t b»ng kh«ng khÝ +. Xy lanh vµ n¾p xy lanh liÒn khèi; +. N¾p xy lanh rêi; 1- n¾p xylanh. KÕt cÊu c¸nh t¶n nhiÖt §C lµm m¸t b»ng kh«ng khÝ.
Tài liệu liên quan