Hệ thống Chiếu sáng của xe Camry 2007 bao gồm những thiết bị sau:
– Đèn HID
– Hệ thống cân bằng đèn pha
– Hệ thống AFS thông minh *2
– Hệ thống chiếu sáng khi vào xe
– Hệ thống điều khiển đèn tự động
– Hệ thống tự tắt đèn
38 trang |
Chia sẻ: hoang10 | Lượt xem: 661 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Cơ khí chế tạo máy - Đèn pha AFS, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Camry 2007 HEÄ THOÁNG ÑIEÄN THAÂN XE 1
Đèn pha AFS
Hệ thống Chiếu sáng của xe Camry 2007 bao gồm những thiết bị sau:
– Đèn HID
– Hệ thống cân bằng đèn pha
– Hệ thống AFS thông minh *2
– Hệ thống chiếu sáng khi vào xe
– Hệ thống điều khiển đèn tự động
– Hệ thống tự tắt đèn
*1: 2.4 G
*2: 3.5 Q
Camry 2007 HEÄ THOÁNG ÑIEÄN THAÂN XE 2
3. Đèn pha AFS
Hệ thống AFS thông minh (Adaptive Front-lighting System)
– AFS Có 2 chức năng điều khiển
• Điều khiển theo tốc đô Trung bình – Cao
• Điều khiển theo tốc độ Thấp
[Quay vòng ở tốc độ Trung bình - Cao] [Quay vòng ở tốc độ Thấp]]
Xoay đèn cốt độc lập Xoay đèn cốt về phía hướng cuaXoay đèn cốt về phía hướng cua
Camry 2007 HEÄ THOÁNG ÑIEÄN THAÂN XE 3
3. Đèn pha AFS
Sơ đồ hệ thống AFS
Cụm đèn pha
Bộ chấp hành xoay đèn
Bộ chấp hành cân bằng
đèn
Công tắc AFS
OFF
CAN Gateway
ECU
HS-CAN Bus No.2
ECU động cơ
(ECM)
ECU thân xe
chính
AFS ECU
ECU bảng táplô
DLC3
HS-CAN Bus No.1
ECU điều khiển
trượt
Cảm biến góc
xoay vôlăng
• Trạng thái đèn
• Trạng thái hoạt động
• Vị trí cần số
• Tốc độ xe (trước trái
– phải)
• Góc vôlăng• Đèn báo AFS OFF
AFS
OFF
M
M
LIN
Camry 2007 HEÄ THOÁNG ÑIEÄN THAÂN XE 4
3. Đèn pha AFS
Cấu tạo cụm chấp hành đèn pha
ECU điều khiển đèn
Bộ chấp hành điều khiển
xoay (môtơ bước)
Bộ chấp hành điều
khiển cân bằng
(môtơ bước)
Đèn pha
Đèn cốt có Cơ cấu xoay
Camry 2007 HEÄ THOÁNG ÑIEÄN THAÂN XE 5
Ñeøn AFS thoâng minh
Ñieàu khieån toác ñoä
thaáp
Toác ñoä Trung bình - Cao
Cuïm ñeøn Traùi Phaûi Traùi Phaûi
Reõ phaûi 0 Fixed
0-10
(sang phaûi)
0-5
(sang phaûi)
0-10
(sang phaûi)
Reõ traùi
0-15
(sang traùi)
0 Coá ñònh
0-15
(sang traùi)
0-7.5
(sang traùi)
Đèn AFS thông minh
– Hoạt động
• AFS ECU tính toán góc xoay của đèn cốt dựa vào góc xoay vôlăng và
tốc độ xe
3. Đèn pha AFS
[Phạm vi góc xoay]
Ñieàu khieån toác ñoä thaáp Toác ñoä Trung bình - Cao
Toác ñoä xe (chaïy tieán) 10 km/h (6 mph) hay hôn 30 km/h (19 mph) hay hôn
Goùc voâlaêng 6 hay hôn 7.5 hay hôn
Ñeøn Baät ñeøn coát
Coâng taéc AFS Coâng taéc AFS ON
[Điều kiện hoạt động]
Điều khiển đặt vị trí ban đầu: AFS ECU dẫn động bộ chấp hành đến vị trí tới hạn và sau đó trả về
vị trí đúng, AFS ECU lấy vị trí này làm chuẩn để điều khiển
Camry 2007 HEÄ THOÁNG ÑIEÄN THAÂN XE 6
Hệ thống chiếu sáng khi vào xe
– Bao gồm những tính năng sau đây:
3. Đèn pha AFS
1. Điều khiển đèn nội thất trong xe
2. Điều khiển chiếu sáng công tắc động cơ
3. Điều khiển chiếu sáng dưới chân
4. Điều khiển chiếu sáng tay nắm của bên trong
Camry 2007 HEÄ THOÁNG ÑIEÄN THAÂN XE 7
Điều hòa không khí
Camry 2007 HEÄ THOÁNG ÑIEÄN THAÂN XE 8
4. Điều hòa không khí
Đặc điểm kỹ thuật mới của hệ thống điều hòa
Giàn ngưng có phần làm mát phụ
Loại MF-IV (Đa dòng chảy)
• Máy nén loại dung tích thay đổi
tuyến tính
• Puly DL
Bảng ĐK AC tự động
• Điều khiển mạng nơron
• Điều khiển nhiệt độ độc lập
Cụm điều hòa không khí
• Giắc nối loại BUS
• Môtơ có lắp bộ điều khiển với 7 mức
• Két sưởi loại SFA (Straight Flow Aluminu)
• Giàn lạnh RS (Revolutionary Slim)
• Lọc không khí
• Bộ tạo ion Plasmacluster
Camry 2007 HEÄ THOÁNG ÑIEÄN THAÂN XE 9
4. Điều hòa không khí
Máy nén AC
– 2.4G và 3.5Q: Máy nén có dung tích thay đổi tuyến tính
– 2.4G: Có bộ hạn chế giảm chấn (không có ly hợp từ)
Puly nhựa
với DL
(Damper Limiter) Van điện từ
điều khiển
Piston
Đĩa chéo
Camry 2007 HEÄ THOÁNG ÑIEÄN THAÂN XE 10
Máy nén dung tích điều khiển dung tích tuyến tính
4. Điều hòa không khí
Aùp suất bơm
Aùp suất hút
Van điện từ điều khiển
IN
OUT
Piston
ECU
động cơ
Tín hiệu
xung
Buồng ép
Van một
chiều
Lò xo
Đĩa vát
Áp suất hút
Camry 2007 HEÄ THOÁNG ÑIEÄN THAÂN XE 11
Máy nén AC
– Điều khiển chỉnh áp suất
• Khi van điện từ mở (OFF)
4. Điều hòa không khí
Aùp suất bơm
Aùp suất hút
Van điện từ điều khiển “OFF”
OFF
IN
OUT
Buồng ép
Aùp suất buồng ép +
Lực lò xo
Hành trình píttông: Gần
bằng 0
ECU
động cơ
Camry 2007 HEÄ THOÁNG ÑIEÄN THAÂN XE 12
4. Điều hòa không khí
OUT
Buồng ép
ON (hệ số xung)
Hành trình píttông: Lớn
IN
Đóng
ECU
động cơ
Máy nén AC
– Điều khiển chỉnh áp suất
• Khi van điện từ đóng (ON) [hệ số xung]
Aùp suất bơm
Aùp suất hút
Van điện từ điều khiển “ON”
Camry 2007 HEÄ THOÁNG ÑIEÄN THAÂN XE 13
Puly DL (Damper Limiter): không có ly hợp từ, phần giảm chấn sẽ giảm chấn
động, cơ cấu hạn chế sẽ gẫy nếu máy nén bị kẹt.
4. Điều hòa không khí
Phần nan
Cơ cấu hạn chế Giảm chấn
Camry 2007 HEÄ THOÁNG ÑIEÄN THAÂN XE 14
Sơ đồ hệ thống
4. Điều hòa không khí
Máy nén AC
• Van điện từ
• Cảm biến khóa
• Ly hợp từ *
Cảm biến
• Mặt trời
• Aùp suất AC
• N/độ trong xe
• N/độ bên ngoài
AC ECUBảng ĐK sưởi ấm
• Công tắc vôlăng
• Công tắc điều khiển ghế
sau
DLC3
HS-CAN Bus No.1
• Tốc độ xe
• N.độ bên ngoài
• Tốc độ EG
• Nhiệt độ NLM Đ.cơ
• Cắt AC
• Yêu cầu bù không tải
• Yêu cầu quạt làm mát
LIN
ECU Đ.cơ ECU bảng táplô
Rơle ly hợp từ *
Cụm điều hòa
• Các môtơ servo
Môtơ quạt gió
Bộ tạo ION
Camry 2007 HEÄ THOÁNG ÑIEÄN THAÂN XE 15
Giắc nối loại Bus
– Trọng lượng nhẹ và loại bỏ bớt số lượng dây điện
4. Điều hòa không khí
M
A/C ECU
CPU
IC Liên lạc
: IC liên lạc / Dẫn động
Servo
Motor
Giắc nối thông minh
M
[với Giắc nối loại Bus]
A/C ECU
CPU
Servo
Motor
[Loại thông thường]
M
IC dẫn
động
M
IC dẫn
động
B Bus
Bus
Bus G
Camry 2007 HEÄ THOÁNG ÑIEÄN THAÂN XE 16
Giắc nối loại Bus
– IC dẫn động môtơ servo / liên lạc gắn trong giắc nối
4. Điều hòa không khí
Giắc nối loại Bus
Camry 2007 HEÄ THOÁNG ÑIEÄN THAÂN XE 17
Servo Motor
– Phương pháp phát hiện vị trí cánh được thay đổi từ laọi điện áp chiết áp
thành loại tín hiệu xung
4. Điều hòa không khí
Góc mở cánh
Đ
iệ
n
á
p
p
há
t
ra
[Tín hiệu xung]
[Điện áp chiết áp]
Cánh MởĐóng
Servo Motor
Camry 2007 HEÄ THOÁNG ÑIEÄN THAÂN XE 18
Servo Motor
– Thông mạch qua các tiếp điểm: Lo (0V)
– Không có thông mạch qua các tiếp điểm: Hi (5V)
4. Điều hòa không khí
GND
5V
M
A
B
[Servo Motor]
Mạch in
Phần dẫn điện
Các tiếp
điểm
5V (Hi)
0V (Lo)
A
B
[Giắc nối loại Bus]
Camry 2007 HEÄ THOÁNG ÑIEÄN THAÂN XE 19
Servo Motor
– Phát hiện vị trí cánh gió và hướng chuyển động bằng sự lệch pha của xung
4. Điều hòa không khí
M
[Servo motor]
A
B
GND
A
B
GND
A
B
Mạch in
Các tiếp điểm
1 Vòng
Phần dẫn
điện
Hi
Lo
Hi
Lo
Camry 2007 HEÄ THOÁNG ÑIEÄN THAÂN XE 20
Bộ tạo ION Plasmacluster
– Bộ tạo ION Plasmacluster lắp bên trong ống dẫn khí để cải thiện chất
lượng không khí và sự tiện nghi trong cabin
– Điều khiển bởi ECU AC và hoạt động kết hợp với môtơ quạt gió
4. Điều hòa không khí
+
-
-
-
++
CHÚ Ý:
Chỉ cung cấp ion âm và dương từ cửa gió phía lái xe
Cheá ñoä hoaït ñoäng Hoaït ñoäng
ION
Taïo ra ion aâm ñeå khoâi phuïc söï caân baèng veà ion aâm vaø döông trong cabin, do
ñoù taïo söï caân baèng ion toát töông ñöông vôùi khoâng khí thieân nhieân nhö trong
röøng caây hay gaàn thaùc nöôùc
CLEAN
Taïo ra caùc ion aâm vaø döông vaø phaùt taùn vaøo trong cabin ñeå giaûm buïi lô löûng
trong khoâng khí
Camry 2007 HEÄ THOÁNG ÑIEÄN THAÂN XE 21
Bộ tạo ION Plasmacluster
4. Điều hòa không khí
– Phát ra điện tử kết hợp với O2/H2O tạo ra ion âm
-
-
-
-
-
-
Aéc quy
+ -
Bộ tạo điện áp cao
Điện cực phóng
(âm)
-
-
Ion âm
-
Ion âmĐiện tử Oxygen / H2O
+ =
ECU điều hòa không
khí
Công tắc Ion âm
Bộ tạo ion âm
Camry 2007 HEÄ THOÁNG ÑIEÄN THAÂN XE 22
Điều khiển điều hòa bằng mạng thông minh nhân tạo
4. Điều hòa không khí
Camry 2007 HEÄ THOÁNG ÑIEÄN THAÂN XE 23
Các chế độ gió
4. Điều hòa không khí
Camry 2007 HEÄ THOÁNG ÑIEÄN THAÂN XE 24
4. Điều hòa không khí
Servo Motor
A/C ECU
Chi tiết thay thế
Nối lại vào ắc quy
Đặt lại trạng thái ban đầu của môtơ servo
Camry 2007 HEÄ THOÁNG ÑIEÄN THAÂN XE 25
4. Điều hòa không khí
Select
Body
Air Conditioning
Utility
Servomotor Initialization
Click!
Đặt lại trạng thái ban đầu của môtơ servo
Camry 2007 HEÄ THOÁNG ÑIEÄN THAÂN XE 26
4. Điều hòa không khí
Đặt lại trạng thái ban đầu của môtơ servo
Camry 2007 HEÄ THOÁNG ÑIEÄN THAÂN XE 27
4. Điều hòa không khí
Đặt lại trạng thái ban đầu của môtơ servo
Camry 2007 HEÄ THOÁNG ÑIEÄN THAÂN XE 28
4. Điều hòa không khí
Lọc gió
– Chu kỳ bảo dưỡng của lọc gió điều hòa
Destination Maintenance Interval
-A
U.S.A.
Cleans every 15,000 miles
Replaces every 30,000 miles
Destination
Package
Canada
Cleans every 8,000 km
Replaces every 16,000 km
Mexico
Normal Condition
Cleans every 10,000 km (6,000 miles)
Replaces every 30,000 km (18,000 miles)
Dusty Road Half interval for normal condition
-W
Normal Condition
Cleans every 10,000 km (6,000 miles)
Replaces every 30,000 km (18,000 miles)
Dusty Road Half interval for normal condition
Camry 2007 HEÄ THOÁNG ÑIEÄN THAÂN XE 29
Hệ thống hỗ trợ
đỗ xe
Camry 2007 HEÄ THOÁNG ÑIEÄN THAÂN XE 30
5. Hệ thống hỗ trợ đỗ xe Toyota
Khái quát về hệ thống
– Hệ thống bao gồm 6 cảm biến siêu âm Cảm biến siêu
âm (cho góc
sau)
Cảm biến siêu
âm (cho góc
trước) Cảm biến siêu
âm (phía sau)
Vò trí caàn soá P R Tröø P, R
Caûm
bieán
Goùc tröôùc
Goùc sau
Phía sau
: Hệ thống hoạt động
: Hệ thống không hoạt động
Điều kiện hoạt động
– Tốc độ xe: nhỏ hơn 10 km/h
– Vị trí cần số
Camry 2007 HEÄ THOÁNG ÑIEÄN THAÂN XE 31
5. Hệ thống hỗ trợ đỗ xe Toyota
Cảm biến siêu âm
Vehicle Speed
Phần mạch
Phần có đổ nhựaCảm biến siêu âm
(góc trước và sau)
Cảm biến siêu âm
(góc sau giữa)
– Cảm biến siêu âm có chức năng tính toán khoảng cách để số hóa tín hiệu
truyền đến ECU báo khoảng cách
– Cảm biến có 2 phần: Phần cảm biến: phát & thu sóng siêu âm, khuyếch
đại. Phần mạch tính toán khoảng cách và truyền đến ECU.
Camry 2007 HEÄ THOÁNG ÑIEÄN THAÂN XE 32
5. Hệ thống hỗ trợ đỗ xe Toyota
Cấu tạo và sơ đồ hệ thống
ECU báo khoảng
cách
Ultrasonic Sensors
Vehicle Speed
CAN MS
Chuông báo khoảng
cách
Công tắc cảm biến
khoảng cách
• Màn hình hiển thị đa
thông tin
• Đèn báo chính
• Tốc độ xe
Engine ECU
ECU thân xe
Meter ECU
LIN
• Tín hiệu vị trí
cần số
Góc trước
trái
Góc trước
phải
Góc sau phảiSau giữa
phải
Sau giữa trái Góc sau trái
Camry 2007 HEÄ THOÁNG ÑIEÄN THAÂN XE 33
5. Hệ thống hỗ trợ đỗ xe Toyota
Hoạt động
– Phạm vi phát hiện và tín hiệu cảnh báo
Front Corner Rear Corner Rear Center
Cöï ly vôùi
vaät caûn
(cm)
Chu kyø
nhaùy (ms)
Cöï ly vôùi
vaät caûn
(cm)
Chu kyø
nhaùy (ms)
Cöï ly vôùi
vaät caûn
(cm)
Chu kyø
nhaùy (ms)
0 – 25 ON 0 – 25 ON 0 – 25 ON
25 – 37.5 75 25 – 37.5 75 25 – 37.5 75
37.5 – 50 150 37.5 – 50 150 37.5 – 50 150
60 – 150
ON: 150
OFF: 650
Camry 2007 HEÄ THOÁNG ÑIEÄN THAÂN XE 34
Hoạt động
– Loại chuông báo tùy thuộc vào việc phát hiện vật cản
5. Hệ thống hỗ trợ đỗ xe Toyota
Khoaûng caùch vôùi vaät caûn tröôùc
Gaàn Vöøa Xa
Khoâng phaùt
hieän
K
h
o
a
û
n
g
c
a
ù
c
h
v
ô
ù
i v
a
ä
t c
a
û
n
s
a
u
Gaàn (<25cm) Pattern B Pattern A Pattern A Lieân tuïc
Vöøa (25-37) Pattern A 150 150 150
Xa(37-50) Pattern A 150 300 300
Xa nhaát (60-150) Pattern A 150 300 800
Khoâng phaùt
hieän
Lieân tuïc 150 300 -
Pattern A
Pattern B
ON
OFF
ON
OFF
0.05
0.05
0.85
0.25
0.05
0.05
Buzzer Frequency (ms)
Camry 2007 HEÄ THOÁNG ÑIEÄN THAÂN XE 35
Túi khí
Camry 2007 HEÄ THOÁNG ÑIEÄN THAÂN XE 36
Khái quát
– Túi khí được trang bị: Lái xe, Hành khách trước, Túi khí bên
5. Túi khí
Túi khí bên
Túi khí trước
• Hoạt động phối hợp
- Điều khiển cắt nhiên liệu
Camry 2007 HEÄ THOÁNG ÑIEÄN THAÂN XE 37
Sơ đồ hệ thống
5. Túi khí
ECU động cơ (ECM)
Airbag
ON-OFF
Indicator
Light*
Tín hiệu nổ túi khíĐèn báo SR
Cảm biến túi khí trước (LH / RH)
Cảm biến túi khí bên (LH / RH)
Bộ căng đai khẩn cấp
SIL
DLC3
Bảng đồng hồ táplô
Cụm Cảm biến túi
khí trung tâm
HS-CAN Bus
Túi khí trước
Túi khí bên
Camry 2007 HEÄ THOÁNG ÑIEÄN THAÂN XE 38
Túi khí bên
– Túi khí bên được lắp phía sau của ghế lái và ghế hành khách trước
5. Túi khí