Cơ khí chế tạo máy - Hệ thống tín hiệu

1. Cường độ dòng điện qua bóng đèn nhỏ hơn giá trị chuẩn định trước . Đèn báo sáng 2. IC1 khuếch đại không đảo, IC2 so sánh 3. Khi một trong hai bóng đèn bị đứt, điện áp tại chân ngõ vào dương của IC1 Giảm đi nhiều 4. Khi hai bóng đèn bị đứt, điện áp tại chân ngõ vào dương của IC1 Xấp xỉ bằng điện áp nguồn 5. Khi hai dây tóc bóng đèn bị nối tắt (chập mạch), điện áp tại chân ngõ vào dương của IC1. Tăng ít nhất là 1.5 lần trong 1s 6. Khi hai bóng đèn bị đứt, điện áp tại chân ngõ vào dương của IC1 so với ngõ vào âm của IC1 Bằng nhau 7. hai bóng đèn có thông số 12V – 35W. Nếu giá trị R2 giảm xuống gấp ba lần thì hệ thống .Khi bị đứt một bóng thì hệ thống không báo được

pdf34 trang | Chia sẻ: hoang10 | Lượt xem: 642 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Cơ khí chế tạo máy - Hệ thống tín hiệu, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
HỆ THỐNG TÍN HIỆU 1.Hệ thống còi và chuông nhạc Còi điện 1. Loa còi 2. Khung thép 3. Màng thép 4. Vỏ còi 5. Khung thép 6. Trụ đứng 7. Tấm thép lò xo 8. Lõi thép từ 9. Cuộn dây 10. Ốc hãm 11. Ốc điều chỉnh 12. Ốc hãm 13. Trụ điều khiển 14. Cần tiếp điểm tĩnh 15.Cần tiếp điểm động 16. Tụ điện 17. Trụ đứng của tiếp điểm • Đầu bắt dây còi • Núm còi 20. Điện trở phụ Rơle còi Nút còi Accu Còi Chuông nhạc V E + C 2 C 1 R 1R 3 R 2 R 4 Coâng taéc T 2 Hệ thống báo rẽ và báo nguy Công tắc đèn báo rẽ Vị trí công tắc đèn báo nguy Bộ tạo nháy kiểu cơ - điện Khi bật công tắc máy dòng điện từ accu đến tiếp điểm và đến tụ điện qua cuộn L2 nạp cho tụ, tụ được nạp đầy. B P Coâng taéc maùy Accu Coâng taéc baùo reõ R L 1 L 2 C L Tiếp điểm đóng (đèn báo rẽ sáng) B P Coâng taéc maùy Accu Coâng taéc baùo reõ R L 1 L 2 C L Khi công tắc báo rẽ bật sang phải hoặc sang trái dòng điện từ accu đến tiếp điểm, qua cuộn L1 đến công tắc báo rẽ sau đó đến các đèn báo rẽ. Khi dòng điện dòng điện chạy qua cuộn L1, ngay thời điểm đó trên cuộn L1 sinh ra một từ trường làm tiếp điểm mở Khi tiếp điểm mở B P Coâng taéc maùy Accu Coâng taéc baùo reõ R L 1 L 2 C L Khi tiếp điểm mở tụ điện bắt đầu phóng điện vào cuộn L2 vào L1, đến khi tụ phóng hết điện, từ trường sinh ra trên hai cuộn giữ tiếp điểm mở. Dòng điện phóng ra từ tụ điện và dòng điện từ accu (chạy qua điện trở) đến các bóng đèn báo rẽ, nhưng do dòng điện quá nhỏ đèn không sáng Khi tụ điện phóng hết điện Khi tụ phóng hết điện tiếp điểm lại đóng cho phép dòng điện tiếp tục chạy từ accu qua tiếp điểm đến cuộn L1 rồi đến các đèn báo rẽ làm chúng sáng. Cùng lúc đó dòng điện chạy qua cuộn L2 để nạp cho tụ. Do hướng dòng điện qua L1 và L2 ngược nhau, nên từ trường sinh ra trên hai cuộn khử lẫn nhau và giữ cho tiếp điểm đóng đến khi tụ nạp đầy. Vì vậy, đèn vẫn sáng. Khi tụ được nạp đầy, dòng điện ngưng chạy trong cuộn L2 và từ trường sinh ra trong L1 lại làm tiếp điểm tiếp tục mở, đèn tắt. Chu trình trên lạp lại liên tục làm các đèn báo rẽ nháy ở một tần số nhất định B P Coâng taéc maùy Accu Coâng taéc baùo reõ R L 1 L 2 C L Bộ tạo nháy kiểu cơ - bán dẫn Một rơle nhỏ để làm các đèn báo rẽ nháy và một mạch transitor để đóng ngắt rơle theo một tần số định trước được kết hợp thành bộ tạo nháy kiểu bán transitor. Rơ le Tụ điện Transistor Bộ tạo nháy kiểu cơ - bán dẫn L B E T 2 Cuoän daây relay T 3 C 1 Boä taïo nhaùy (flasher) Ñeøn reõ traùi Ñeøn reõ phaûi OFF Coâng taéc ñeøn baùo nguy Caàu chì HAZ/HORT Caàu chì TURN Coâng taéc ñeøn reõ Coâng taéc maùy Acuu ON transistor Mạch báo rẽ dùng IC 555 0 V Q Q SET CLR S R 6 3 5 8 7 1 2 4 +12 V R1 R2 C Flip-Flop + _ + _ Sơ đồ mạch chớp dùng IC 555 1 2 3 4 5 6 7 8 R1 R2 C1C R4 D1 + 12 V R L Relay T 1 T 2 DR3 Mạch báo rẽ kiểu vi mạch SWB L E R1 D1 T2 D2 C D4 R4 R3 L R R2 D3 T1 D1 : Dập xung sức điện động tự cảm của cuộn dây W, bảo vệ T2 D2 : Dập xung âm D3 : Ngăn dòng ngược D4 : Giảm dòng rò Mạch tín hiệu kiểu điện từ TURN SIGNAL SW R K W k IGNITION SW L R f Một số sơ đồ hệ thống tín hiệu trên xe TOYOTA BATTERY FUSE BOX IGNITION SW ACC IG 1 ST1 HARN -HORN TURN OFF ON B1 F B2 TB TL T R R1 B L E RH LH TURN SIGNAL FLASHER INDICATOR LIGHT RED LH RH TU R N S IG N A L LI G H T LH TU R N SI G N AL SW TU R N SI G NA L LI G H T R H FR ON T R E AR FR ON T RE AR Một số sơ đồ hệ thống tín hiệu trên xe TOYOTA OFF ON E T B B F TB TR TL T I F TB E 12 3 2 10 8 7 9 6 5 4 3 B a tt e ry Ign ition Swi tch Tailligh t con tro l Relay Fuse TURN-GAUGE Fuse HAZ-HORN Turn Signal Flasher 1 21 4 2 H az a r d W a r n i n g S w i t c h TB TL TR LH OFF RH Turn Signal Switch (RH) Turn Signal Light (LH) Turn Indicator Light (RH) (LH) Red Hazard Indicator Light A 8A 5 A 1 Công tắc báo nguy - TOYOTA Turnlight Switch Horn TURN HAZARD R OFF L ON OFF L L R fLASHER G1 G2 G3 G4 G5 G6 B E Battery Sơ đồ đèn phanh A Đèn báo IGSW Công tắc phanh Đèn phanh Hệ thống báo sự cố hệ thống đèn tín hiệu + IGTaillight Relay Brake Switch LCS LampFailure idicator Taillight Brake Light + - - + Sơ đồ đấu dây hộp báo hư bóng xe Toyota Mạch báo hư công tắc lưỡi gà S N Reed switch close Lamp not illuminated Warning lamp Main beam right Ignition switch Magnetic fields oppose reed switch open Main beam left S N S N Mạch báo hư đèn đuôi < 1 Khuếch đại không đảo Theo qui luật phân áp V+ = V- Vout=Vin Khi RG tiến tới vô cùng Suy luận 1. Cường độ dòng điện qua bóng đèn nhỏ hơn giá trị chuẩn định trước . Đèn báo sáng 2. IC1 khuếch đại không đảo, IC2 so sánh 3. Khi một trong hai bóng đèn bị đứt, điện áp tại chân ngõ vào dương của IC1 Giảm đi nhiều 4. Khi hai bóng đèn bị đứt, điện áp tại chân ngõ vào dương của IC1 Xấp xỉ bằng điện áp nguồn 5. Khi hai dây tóc bóng đèn bị nối tắt (chập mạch), điện áp tại chân ngõ vào dương của IC1. Tăng ít nhất là 1.5 lần trong 1s 6. Khi hai bóng đèn bị đứt, điện áp tại chân ngõ vào dương của IC1 so với ngõ vào âm của IC1 Bằng nhau 7. hai bóng đèn có thông số 12V – 35W. Nếu giá trị R2 giảm xuống gấp ba lần thì hệ thống .Khi bị đứt một bóng thì hệ thống không báo được CẦU PHÂN ÁP NẾU XEM R1 = R2 Điện trở tải RL mạch phân áp trên chỉ đúng khi cầu phân áp trên không tải. điện tải được xác định khi có dòng qua R1 , R2 điện trở tải qua Vout và mắc song song R2 điện áp ra được xác định như sau RL inout VV  2 1 MẠCH FIPFLOP CƠ BẢN NGUYÊN LÝ MẠCH ĐƠN ỔN Nguyên lý hoạt động  Maïch ñöôïc thieát keá sao cho ôû cheá ñoä T1 taét vaø T2 daãn baõo hoøa. Nguoàn VBB phaân cöïc nghòch moái noái BE cuûa T1 , do ñoù T1 taét khi chöa coù taùc ñoäng beân ngoaøi. Coøn T2 daãn baõo hoøa nhôø cöïc B cuûa noù ñöôïc caáp ñieän theá döông töø nguoàn VCC.  Ta thaáy T2 daãn baûo hoøa vì caùc giaù trò R1 vaø RC2 ñöôïc choïn ñeå thoûa maõn ñieàu kieän β. IB > Icbh  Do vaäy ôû traïng thaùi beàn thì Vr = VCE2bh = 0  Do gheùp tröïc tieáp vôùi T2 qua R3 neân VB1 = VCE2bh < VBE1  Khi T2 daãn baõo hoøa thì tuï C naïp ñieän qua RC1 vaø qua moái noái BE2, giaù trò gaàn ñaït ñeán laø vC = VCC - VBE2 ≈ VCC  Khi kích moät xung döông vaøo vv cöïc neàn cuûa T1 , laøm T1 ñoåi traïng thaùi töï taét sang daãn baõo hoøa. Luùc naøy thì tuï C phoùng ñieän qua moái noái CE cuûa T1, söï phoùng ñieän naøy laøm phaân cöïc nghòch moái noái BE cuûa T2, do ñoù T2 taét. Doøng cöïc thu cuûa T2 laø IC2 giaûm xuoáng baèng 0. Toaøn boä doøng qua RC2 seõ chaïy heát vaøo cöïc neàn cuûa T1 ñeå duy trì traïng thaùi baõo hoøa cuûa T1. Ñaây laø traïng thaùi khoâng beàn cuûa maïch.  Thaät vaäy, ngay sau khi tuï C xaû ñieän xong thì noù ñöôïc naïp ñieän laïi qua R1 vaøCE1. Vôùi thôøi haèng laø R1C. Ñieän theá cöïc neàn cuûa T2 luùc naøy taêng daàn do cöïc döông cuûa tuï C ñaët vaøo noù vaø khi ñaït giaù trò lôùn hôn Vγ thì T2 baét ñaàu daãn laïi. Trong luùc naøy, cuøng vôùi söï taêng cuûa doøng IC2 (do doøng IB2 taêng daàn), ñieän aùp vr giaûm xuoáng gaàn baèng khoâng, töùc ñieän theá taïi cöïc neàn cuûa T1 baèng khoâng, laøm T1 taét. Nhö vaäy maïch ñaõ trôû veà traïng thaùi ban ñaàu vôùi T1 taét vaø T2 baõo hoøa vr = VCE2bh . Trong khoaûng thôøi gian ngaén, tuï C seõ naïp trôû laïi töø nguoàn VCC thoâng qua R1 vaø moái noái BE cuûa T2 ñang daãn ñeå coù ñieän aùp xaáp xæ baèng Vcc . Maïch chôø ñôïi xung kích môùi. Maïch baát oån duøng Transistor
Tài liệu liên quan