1. Cường độ dòng điện qua bóng đèn nhỏ hơn giá trị chuẩn định trước . Đèn báo sáng
2. IC1 khuếch đại không đảo, IC2 so sánh
3. Khi một trong hai bóng đèn bị đứt, điện áp tại chân ngõ vào dương của IC1 Giảm
đi nhiều
4. Khi hai bóng đèn bị đứt, điện áp tại chân ngõ vào dương của IC1 Xấp xỉ bằng điện áp
nguồn
5. Khi hai dây tóc bóng đèn bị nối tắt (chập mạch), điện áp tại chân ngõ vào
dương của IC1. Tăng ít nhất là 1.5 lần trong 1s
6. Khi hai bóng đèn bị đứt, điện áp tại chân ngõ vào dương của IC1 so với ngõ vào âm
của IC1 Bằng nhau
7. hai bóng đèn có thông số 12V – 35W. Nếu giá trị R2 giảm xuống gấp ba lần thì hệ
thống .Khi bị đứt một bóng thì hệ thống không báo được
34 trang |
Chia sẻ: hoang10 | Lượt xem: 642 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Cơ khí chế tạo máy - Hệ thống tín hiệu, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
HỆ THỐNG TÍN HIỆU
1.Hệ thống còi và chuông nhạc
Còi điện 1. Loa còi
2. Khung thép
3. Màng thép
4. Vỏ còi
5. Khung thép
6. Trụ đứng
7. Tấm thép lò xo
8. Lõi thép từ
9. Cuộn dây
10. Ốc hãm
11. Ốc điều chỉnh
12. Ốc hãm
13. Trụ điều khiển
14. Cần tiếp điểm
tĩnh
15.Cần tiếp điểm
động
16. Tụ điện
17. Trụ đứng của
tiếp điểm
• Đầu bắt dây còi
• Núm còi
20. Điện trở phụ
Rơle còi
Nút còi
Accu
Còi
Chuông nhạc
V
E
+
C
2
C
1
R
1R
3
R
2
R
4
Coâng taéc
T
2
Hệ thống báo rẽ và báo nguy
Công tắc đèn báo rẽ Vị trí công tắc đèn báo nguy
Bộ tạo nháy kiểu cơ - điện
Khi bật công tắc máy
dòng điện từ accu đến tiếp điểm và đến tụ điện qua cuộn L2 nạp cho tụ, tụ
được nạp đầy.
B
P
Coâng
taéc maùy
Accu
Coâng taéc baùo reõ
R
L
1
L
2
C
L
Tiếp điểm đóng (đèn báo rẽ sáng)
B
P
Coâng
taéc maùy
Accu
Coâng taéc baùo reõ
R
L
1
L
2
C
L
Khi công tắc báo rẽ bật sang phải hoặc sang trái
dòng điện từ accu đến tiếp điểm, qua cuộn L1 đến công tắc báo rẽ sau đó
đến các đèn báo rẽ. Khi dòng điện dòng điện chạy qua cuộn L1, ngay thời
điểm đó trên cuộn L1 sinh ra một từ trường làm tiếp điểm mở
Khi tiếp điểm mở
B
P
Coâng
taéc maùy
Accu
Coâng taéc baùo reõ
R
L
1
L
2
C
L
Khi tiếp điểm mở
tụ điện bắt đầu phóng điện vào cuộn L2 vào L1, đến khi tụ phóng hết điện,
từ trường sinh ra trên hai cuộn giữ tiếp điểm mở. Dòng điện phóng ra từ tụ
điện và dòng điện từ accu (chạy qua điện trở) đến các bóng đèn báo rẽ,
nhưng do dòng điện quá nhỏ đèn không sáng
Khi tụ điện phóng hết điện
Khi tụ phóng hết điện
tiếp điểm lại đóng cho phép dòng điện tiếp tục chạy từ accu qua tiếp điểm đến cuộn
L1 rồi đến các đèn báo rẽ làm chúng sáng. Cùng lúc đó dòng điện chạy qua cuộn L2
để nạp cho tụ. Do hướng dòng điện qua L1 và L2 ngược nhau, nên từ trường sinh ra
trên hai cuộn khử lẫn nhau và giữ cho tiếp điểm đóng đến khi tụ nạp đầy. Vì vậy, đèn
vẫn sáng.
Khi tụ được nạp đầy, dòng điện ngưng chạy trong cuộn L2 và từ trường sinh ra trong
L1 lại làm tiếp điểm tiếp tục mở, đèn tắt.
Chu trình trên lạp lại liên tục làm các đèn báo rẽ nháy ở một tần số nhất định
B
P
Coâng
taéc maùy
Accu
Coâng taéc baùo reõ
R
L
1
L
2
C
L
Bộ tạo nháy kiểu cơ - bán dẫn
Một rơle nhỏ để làm các đèn báo rẽ nháy và một mạch transitor để đóng
ngắt rơle theo một tần số định trước được kết hợp thành bộ tạo nháy kiểu
bán transitor.
Rơ le
Tụ điện
Transistor
Bộ tạo nháy kiểu cơ - bán dẫn
L
B
E
T
2
Cuoän
daây relay
T
3
C
1
Boä taïo nhaùy (flasher)
Ñeøn reõ traùi Ñeøn reõ phaûi
OFF
Coâng taéc ñeøn baùo nguy
Caàu chì HAZ/HORT
Caàu chì TURN
Coâng taéc ñeøn reõ
Coâng taéc maùy
Acuu
ON
transistor
Mạch báo rẽ dùng IC 555
0 V
Q
Q
SET
CLR
S
R
6
3
5
8
7
1
2
4
+12 V
R1
R2
C
Flip-Flop
+
_
+
_
Sơ đồ mạch chớp dùng IC
555
1
2
3
4
5
6
7
8
R1
R2
C1C
R4
D1 + 12 V
R
L
Relay
T 1
T 2
DR3
Mạch báo rẽ kiểu vi mạch
SWB
L
E
R1
D1
T2
D2 C
D4
R4
R3
L
R
R2
D3
T1
D1 : Dập xung sức điện động tự cảm của cuộn dây W, bảo vệ T2
D2 : Dập xung âm
D3 : Ngăn dòng ngược
D4 : Giảm dòng rò
Mạch tín hiệu kiểu điện từ
TURN SIGNAL
SW
R
K
W
k
IGNITION SW
L R
f
Một số sơ đồ hệ thống tín hiệu trên xe TOYOTA
BATTERY
FUSE
BOX
IGNITION SW
ACC
IG 1
ST1
HARN -HORN
TURN
OFF
ON
B1 F B2 TB TL T R R1
B L
E
RH LH
TURN SIGNAL
FLASHER
INDICATOR
LIGHT
RED LH RH
TU
R
N
S
IG
N
A
L
LI
G
H
T
LH
TU
R
N
SI
G
N
AL
SW
TU
R
N
SI
G
NA
L
LI
G
H
T
R
H
FR
ON
T
R E
AR
FR
ON
T
RE
AR
Một số sơ đồ hệ thống tín hiệu trên xe TOYOTA
OFF
ON
E T B B F TB TR TL T I
F TB
E
12
3
2 10 8 7 9 6 5 4
3
B a tt e ry
Ign ition Swi tch
Tailligh t
con tro l
Relay
Fuse
TURN-GAUGE
Fuse
HAZ-HORN
Turn Signal Flasher
1 21
4 2
H az a r d W a r n i n g S w i t c h
TB TL TR
LH
OFF
RH
Turn Signal Switch
(RH)
Turn Signal Light
(LH)
Turn Indicator Light
(RH)
(LH)
Red Hazard Indicator
Light
A 8A 5
A 1
Công tắc báo nguy - TOYOTA
Turnlight Switch
Horn
TURN
HAZARD
R
OFF
L
ON
OFF
L
L R
fLASHER
G1 G2 G3 G4 G5 G6
B
E
Battery
Sơ đồ đèn phanh
A
Đèn báo
IGSW
Công tắc phanh
Đèn phanh
Hệ thống báo sự cố hệ thống đèn tín hiệu
+
IGTaillight Relay
Brake
Switch
LCS LampFailure
idicator
Taillight
Brake
Light
+
-
-
+
Sơ đồ đấu dây hộp báo hư bóng xe Toyota
Mạch báo hư công tắc lưỡi gà
S
N
Reed switch
close
Lamp
not
illuminated
Warning
lamp
Main beam
right
Ignition switch
Magnetic fields
oppose
reed switch open
Main beam
left
S
N
S
N
Mạch báo hư đèn đuôi
< 1
Khuếch đại không đảo
Theo qui luật phân áp
V+ = V-
Vout=Vin
Khi RG tiến tới vô cùng
Suy luận
1. Cường độ dòng điện qua bóng đèn nhỏ hơn giá trị chuẩn định trước . Đèn báo sáng
2. IC1 khuếch đại không đảo, IC2 so sánh
3. Khi một trong hai bóng đèn bị đứt, điện áp tại chân ngõ vào dương của IC1 Giảm
đi nhiều
4. Khi hai bóng đèn bị đứt, điện áp tại chân ngõ vào dương của IC1 Xấp xỉ bằng điện áp
nguồn
5. Khi hai dây tóc bóng đèn bị nối tắt (chập mạch), điện áp tại chân ngõ vào
dương của IC1. Tăng ít nhất là 1.5 lần trong 1s
6. Khi hai bóng đèn bị đứt, điện áp tại chân ngõ vào dương của IC1 so với ngõ vào âm
của IC1 Bằng nhau
7. hai bóng đèn có thông số 12V – 35W. Nếu giá trị R2 giảm xuống gấp ba lần thì hệ
thống .Khi bị đứt một bóng thì hệ thống không báo được
CẦU PHÂN ÁP
NẾU XEM R1 = R2
Điện trở tải RL mạch phân áp trên chỉ đúng khi cầu phân áp trên không tải. điện
tải được xác định khi có dòng qua R1 , R2 điện trở tải qua Vout và mắc song
song R2 điện áp ra được xác định như sau
RL
inout VV 2
1
MẠCH FIPFLOP CƠ BẢN
NGUYÊN LÝ
MẠCH ĐƠN ỔN
Nguyên lý hoạt động
Maïch ñöôïc thieát keá sao cho ôû cheá ñoä T1 taét vaø T2 daãn baõo hoøa. Nguoàn
VBB phaân cöïc nghòch moái noái BE cuûa T1 , do ñoù T1 taét khi chöa coù taùc
ñoäng beân ngoaøi. Coøn T2 daãn baõo hoøa nhôø cöïc B cuûa noù ñöôïc caáp ñieän
theá döông töø nguoàn VCC.
Ta thaáy T2 daãn baûo hoøa vì caùc giaù trò R1 vaø RC2 ñöôïc choïn ñeå thoûa maõn
ñieàu kieän β. IB > Icbh
Do vaäy ôû traïng thaùi beàn thì Vr = VCE2bh = 0
Do gheùp tröïc tieáp vôùi T2 qua R3 neân VB1 = VCE2bh < VBE1
Khi T2 daãn baõo hoøa thì tuï C naïp ñieän qua RC1 vaø qua moái noái BE2, giaù trò
gaàn ñaït ñeán laø vC = VCC - VBE2 ≈ VCC
Khi kích moät xung döông vaøo vv cöïc neàn cuûa T1 , laøm T1 ñoåi traïng thaùi töï taét
sang daãn baõo hoøa. Luùc naøy thì tuï C phoùng ñieän qua moái noái CE cuûa T1, söï
phoùng ñieän naøy laøm phaân cöïc nghòch moái noái BE cuûa T2, do ñoù T2 taét.
Doøng cöïc thu cuûa T2 laø IC2 giaûm xuoáng baèng 0. Toaøn boä doøng qua RC2 seõ
chaïy heát vaøo cöïc neàn cuûa T1 ñeå duy trì traïng thaùi baõo hoøa cuûa T1. Ñaây laø
traïng thaùi khoâng beàn cuûa maïch.
Thaät vaäy, ngay sau khi tuï C xaû ñieän xong thì noù ñöôïc naïp ñieän laïi qua R1
vaøCE1. Vôùi thôøi haèng laø R1C. Ñieän theá cöïc neàn cuûa T2 luùc naøy taêng daàn
do cöïc döông cuûa tuï C ñaët vaøo noù vaø khi ñaït giaù trò lôùn hôn Vγ thì T2 baét
ñaàu daãn
laïi. Trong luùc naøy, cuøng vôùi söï taêng cuûa doøng IC2 (do doøng IB2 taêng daàn), ñieän
aùp vr giaûm xuoáng gaàn baèng khoâng, töùc ñieän theá taïi cöïc neàn cuûa T1 baèng
khoâng, laøm T1 taét. Nhö vaäy maïch ñaõ trôû veà traïng thaùi ban ñaàu vôùi T1 taét
vaø T2 baõo hoøa vr = VCE2bh . Trong khoaûng thôøi gian ngaén, tuï C seõ naïp trôû
laïi töø nguoàn VCC thoâng qua R1 vaø moái noái BE cuûa T2 ñang daãn ñeå coù ñieän
aùp xaáp xæ baèng Vcc . Maïch chôø ñôïi xung kích môùi.
Maïch baát oån duøng Transistor