Có phải chiến dịch Marketing đang chết?

Bạn có nghĩ rằng thực sự lối Marketing truyền thống đang chết dần ? Vậy hãy cùng tìm hiểu lý do được Mike Volpe đưa ra trong bài viết dưới đây Trong vòng những năm trở lại đây, nhiều người gần như đã bị thuyết phục rằng thuật ngữ chiến dịch marketing đã chết, chúng ta có thể thấy rõ qua những quan điểm của các marketer trên toàn thế giới, như Joseph Jaffe đã viết “marketing không phải là một chiến dịch, nó là một sự cam kết”, hay như Eric Wheeler đã viết trên tở AdAge bài viết “ Chiến dịch quảng cáo đã chết”, dường như sức mạnh đã chuyển từ thương hiệu tới khách hàng.và đây không còn là câu chuyện liên quan đến chiến dịch nữa.

pdf8 trang | Chia sẻ: maiphuongtt | Lượt xem: 1884 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Có phải chiến dịch Marketing đang chết?, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Có phải chiến dịch Marketing đang chết? Bạn có nghĩ rằng thực sự lối Marketing truyền thống đang chết dần ? Vậy hãy cùng tìm hiểu lý do được Mike Volpe đưa ra trong bài viết dưới đây Trong vòng những năm trở lại đây, nhiều người gần như đã bị thuyết phục rằng thuật ngữ chiến dịch marketing đã chết, chúng ta có thể thấy rõ qua những quan điểm của các marketer trên toàn thế giới, như Joseph Jaffe đã viết “marketing không phải là một chiến dịch, nó là một sự cam kết”, hay như Eric Wheeler đã viết trên tở AdAge bài viết “ Chiến dịch quảng cáo đã chết”, dường như sức mạnh đã chuyển từ thương hiệu tới khách hàng....và đây không còn là câu chuyện liên quan đến chiến dịch nữa. Paul Dunay đã viết rằng không có chiến dịch trong social media, trong khi Joe Pulizzi chia sẻ trong một đoạn phỏng vấn rằng “ marketing nội dung không phải là một chiến dịch, nó là một cam kết với khách hàng”, thậm chí Bill Lee- trong bài viết trên Havard Business Review, cũng cho rằng marketing truyền thống có thể đã chết, nhưng khả năng mới tương tự như marketing có khả năng ảnh hưởng hoặc định hướng cộng đồng ( có thể được gọi với tên gọi inbound marketing, wink wink) nắm giữ những cam kết tuyệt vời hơn trong việc tạo ra sự tăng trưởng bền vững qua những mối quan hệ đích thực với khách hàng.” Cuối cùng, khoảng 3 năm trước, Brian Halligan đã viết: Blogs và social media hoạt động dưới dạng lợi ích cộng gộp, nên nếu bạn xử sự với chúng như là với “Campaign”, bạn sẽ mất tất cả lợi ích. Marketer nên liên tục tạo ra, tối ưu, khuyến khích, chuyển đổi và phân tích” Vậy chúng ta hãy cùng phân tích lí do tại sao rất nhiều chuyên gia lại cho rằng marketing truyền thống thực sự đang chết? Chiến dịch là tạm thời, nhưng bây giờ, internet là mãi mãi Theo truyền thống, thời gian quảng cáo của bạn xuất hiện trên TV hoặc trên báo giấy sẽ tương ứng với khoản tiền mà bạn phải chi ra để duy trì chúng, nhưng hiện tại bạn có thể đọc lại những bài viết của bạn từ năm 2006 và xem những video mà bạn đã đăng lên mạng từ 2007. Giờ đây bạn sẽ không muốn dùng một hình ảnh thằn lằn hoạt họa làm quảng cáo trong vòng 6 tháng đầu tiên, sau đó chuyển sang một chú cún xinh đẹp trong những quảng cáo khác cho 3 tháng tiếp theo, và tiếp tục chọn những cô bé xinh xắn làm hình ảnh quảng cáo trong vài tháng sau đó. Sự thống nhất và cam kết với thương hiệu, thông điệp, và tiếng nói ngày càng tăng mức độ quan trọng khi tất cả những nội dung bạn tạo ra hoàn toàn có thể dễ dàng tiếp cận bởi bất kì ai vào bất kì thời điểm nào. Nếu bạn đang chạy một chiến dịch cho các bé tập nói nhưng những gì hiện lên trên Google là các video của những chú thằn lằn thì liệu bạn có đang thục sự quảng bá tốt cho chiến dịch của bạn? Chiến dịch là về bạn, nhưng hiện nay, inbound marketing tập trung vào khách hàng Trước đây marketing giống như một quá trình tẩy não khách hàng và đưa vào đó những thông điệp mà bạn mong muốn để hướng khách hàng đến việc sử dụng sản phẩm của bạn. Nhưng hiện nay khách hàng chính là người điều khiển cuộc chơi. Họ có hàng loạt công cụ như DVRs, caller ID, và chặn thư rác để tránh khỏi bị làm phiền bởi quảng cáo. Điều này có nghĩa là, để lấy được sự chú ý của họ, bạn phải được họ cho phép. Tất yếu xu hướng mới của marketing là về khách hàng, không phải về bạn- ít nhất cho đến khi họ đủ tin tưởng bạn để muốn bạn tự giới thiệu về sản phẩm và dịch vụ của mình. Nếu chiến dịch của bạn là về những gì công ty bạn muốn truyền đạt tới công chúng, thì thực sự bạn đang đi ngược lại mục tiêu của inbound marketing. Chiến dịch thường được lên kế hoạch và triển khai chậm rãi, nhưng giờ đây, hội thoại trở nên năng động và cần phản ứng nhanh Trong thế giới marketing cũ, bạn có thể chạy một chiến dịch quảng cáo cho sản phẩm mới và tập trung vào nó trong khi tạm dừng tất cả những chiến dịch khác trong thời gian đó. Nhưng thời điểm hiện tại, một khi bạn bắt đầu tương tác với mọi người, họ luôn mong đợi bạn sẽ ở đó trong tương lai. Và khi bạn thực hiện có hiệu quả inbound marketing, bạn sẽ trở thành một nhà xuất bản hoặc một công ty truyền thông cho lĩnh vực của bạn. Tưởng tượng nếu bạn bắt đầu xuất bản một blog kinh doanh, hoặc tương tác với khách hàng tiềm năng trên Facebook, và một ngày bạn bắt đầu dừng lại? Thế giới inbound hiện tại giống như một mạng lưới TV được thổi ra ngoài không khí chỉ vì mọi người trở nên lười biếng. Chắc chắn bạn có thể làm được- nhưng đó không phải là một ý kiến hay. Mọi người chờ đợi được hồi đáp khi họ liên hệ với bạn qua website hoặc qua blog hoặc trên các mạng xã hội, và khi họ theo dõi những gì bạn viết ra, họ mong đợi được có những thông tin cập nhật thường xuyên hằng ngày, hằng tuần, hoặc hằng tháng. Joseph Jaffe đã nói rất đúng” marketing là một sự cam kết” Vậy chúng ta nên bắt đầu từ đâu? Bắt đầu bằng việc tạo cam kết tới marketing hướng tới khách hàng. Dừng hẳn việc đưa ra những quảng cáo mới và concept mới với chu kì 3 tháng của bạn. Bắt đầu có tầm nhìn xa về thương hiệu, thông điệp và tiếng nói- và giá trị mà công ty của bạn có thể mang lại trong ngành công nghiệp đó. Thay vì việc làm phiền mọi người bằng những quảng cáo về mình, bạn hãy trở nên có ích và thú vị. Bắt đầu lắng nghe, bắt đầu giao tiếp và dừng quảng cáo lại.
Tài liệu liên quan