Mục tiêu
Nắm vững khái niệm về kiểu dữ liệu tĩnh
và động
Nắm vững cách tổ chức dữ liệu động bằng
danh sách liên kết và minh họa được các
thao tác xử lý trên danh sách liên kết đơn
Cài đặt minh họa được các thao tác của
danh sách đơn bằng ngôn ngữ C/ C++
68 trang |
Chia sẻ: thuychi16 | Lượt xem: 1077 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Cơ sở dữ liệu - Chương 3: Danh sách liên kết, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHƯƠNG 3.
DANH SÁCH LIÊN KẾT
Võ Quang Hoàng Khang
Email: vqhkhang@gmail.com
Mục tiêu
Nắm vững khái niệm về kiểu dữ liệu tĩnh
và động
Nắm vững cách tổ chức dữ liệu động bằng
danh sách liên kết và minh họa được các
thao tác xử lý trên danh sách liên kết đơn
Cài đặt minh họa được các thao tác của
danh sách đơn bằng ngôn ngữ C/ C++
2
Vấn đề kiểu dữ liệu tĩnh
3
1 2 3 4 5 6 7 8
10
5 7 3
9
2
15
1
? Làm sao để chèn thêm số 6 vào vị trí 5 của mảng
6
Vấn đề kiểu dữ liệu tĩnh
4
1 2 3 4 5 6 7 8 9
10
5 7 3
9
2
15
1
6
Bổ sung thêm
Giả sử cần thêm tiếp 1 phần tử?
Bài tập
Hãy cài đặt hàm (bằng ngôn ngữ C/C++) chèn
một phần tử có giá trị x vào vị trí vt trong
mảng số nguyên a, kích thước n, theo mẫu hàm
như sau:
void ChenX(int a[], int &n, int x, int vt);
5
Vấn đề kiểu dữ liệu tĩnh
? Làm sao để xóa phần tử 9
6
1 2 3 4 5 6 7 8
10
5 7 3
9
2
15
1
Vấn đề kiểu dữ liệu tĩnh
7
1 2 3 4 5 6 7 8
10
5 7 3
9
2
15
1
Bài tập
Hãy cài đặt hàm (bằng ngôn ngữ C/C++) xóa
phần tử có giá trị x (nếu có) trong mảng số
nguyên a, kích thước n (giả sử giá trị các
phần tử trong mảng không trùng nhau), theo
mẫu hàm như sau:
void XoaX (int a[], int &n, int x);
8
Vấn đề kiểu dữ liệu tĩnh
9
Độ phức tạp của chèn/ xóa
trên mảng 1 chiều là O(n)i
Vấn đề kiểu dữ liệu tĩnh
Giải quyết vấn đề phức tạp khi chèn/ xóa?
Giải quyết vấn đề giới hạn kích thước vùng
nhớ tối đa?
Giải quyết vấn đề vùng nhớ không liên tục?
Giải quyết vấn đề giải phóng vùng nhớ khi
không cần dùng đến?
10
DÙNG CẤU TRÚC DỮ LIỆU ĐỘNG
Biến tĩnh và biến động trong C++
Biến tĩnh
tên biến;
Vd: int a; float y; char s[20];
Tồn tại trong phạm vi khai báo
Được cấp phát vùng nhớ trong vùng dữ liệu
Kích thước cố định
11
Biến tĩnh và biến động trong C++
Biến động
*tên biến;
Vd: int *a; float *y;
Chứa địa chỉ của một đối tượng dữ liệu
Được cấp phát hoặc giải phóng bộ nhớ tùy
thuộc vào người lập trình
Kích thước có thể thay đổi
12
Biến tĩnh và biến động trong C++
Biến động
Cấp phát bộ nhớ: new int [kích thước]
Giải phóng bộ nhớ: delete vùng nhớ
Ví dụ:
int *a;
a=new int [10]; // Cấp phát
//Các thao tác trên a
delete a; // Giải phóng
13
Danh sách liên kết (DSLK)
14
1
7
2
6
3
10
8
5
9
4
Các phần tử kết
dính với nhau bằng
“sợi dây liên kết”
15
1
7
2
6
3
10
8
5
9
4
Để đơn giản
hơn trong việc
minh họa
Đặc điểm DSLK
Một dãy tuần tự các nút (Node)
Giữa hai nút có con trỏ liên kết
Các nút không cần phải lưu trữ liên tiếp nhau
trong bộ nhớ
Có thể mở rộng tuỳ ý (chỉ giới hạn bởi dung
lượng bộ nhớ)
16
Đặc điểm DSLK
Thao tác Chèn/Xóa không cần phải dịch
chuyển phần tử mà chỉ cần thay đổi mối liên
kết
Quản lý phần tử đầu tiên bằng con trỏ pHead
Có thể truy xuất đến các phần tử khác thông
qua con trỏ liên kết
17
Node
Cấu tạo của DSLK
18
pHead pTail
List
Cấu tạo của DSLK
Quản lý toàn bộ danh sách liên kết thông qua
con trỏ đầu pHead
pHead không phải là 1 nút, nó chỉ là “con trỏ
chỉ đến nút” mà thôi
Ta cũng có thể quản lý danh sách bằng cách
sử dụng thêm con trỏ cuối (pTail)
pTail không phải là 1 nút, nó chỉ là “con trỏ
chỉ đến nút” mà thôi
19
Cấu tạo của nút
Tạo lập bằng cách cấp phát bộ nhớ động
Mỗi nút có 2 thông tin:
Dữ liệu (data)
Con trỏ liên kết đến phần tử kế tiếp trong
danh sách (Next pointer link)
Nếu không trỏ đến phần tử nào thì con trỏ
Next = NULL
20
Thao tác chèn thêm node vào DSLK
“Kết nối” lại sợi dây liên kết theo trình tự
21
pHead pTail
List
Thao tác xóa node khỏi DSLK
22
Cần xóa
pHead pTail
List
Các loại DSLK
DSLK đơn: Các phần tử kết nối với nhau theo
hướng “chiều đi tới”
23
A B X Z Y
Các loại hình DSLK
DSLK đôi: Các phần tử kết nối với nhau theo
hướng “chiều đi tới và và đi lui”
24
A B C D
Các loại hình DSLK
Danh sách liên kết vòng: Các phần tử kết nối
với nhau theo hướng “chiều đi tới” và phần tử
cuối cùng có “đường đi vòng trở lại tới” phần
tử đầu danh sách
25
A B X Z Y
A B C D
So sánh Mảng và DSLK
Mảng Danh sách liên kết
Kích thước cố định
Số phần tử thay đổi tùy
ý
Các phần tử lưu trữ tuần
tự (địa chỉ tăng dần)
trong bộ nhớ
Các phần tử liên kết với
nhau bằng con trỏ
Phải dịch chuyển các
phần tử khi Thêm/Xóa
Chỉ cần thay đổi con trỏ
liên kết khi Thêm/Xóa
Truy xuất ngẫu nhiên Truy xuất tuần tự
26
DSLK đơn
27
Cấu trúc 1 node
Data
pNext
Data : Dữ liệu của node
pNext : Con trỏ đến node kế tiếp
pHead: Con trỏ đến node đầu
pTail: Con trỏ đến node cuối
pHead pTail
List
Khai báo cấu trúc node
28
struct tNODE
{
Data;
struct tNODE *pNext;
};
typedef struct tNODE NODE;
Data
pNext
Khai báo cấu trúc node lưu số nguyên
29
struct tNODE
{
int Data;
struct tNODE *pNext;
};
typedef struct tNODE NODE;
20
pNext
Khai báo cấu trúc node lưu thông tin SV
30
struct tNODE
{
SINHVIEN Data;
struct tNODE *pNext;
};
typedef struct tNODE NODE;
struct tSinhVien
{
char ID[10], hoten[30];
float dtb;
};
typedef struct tSinhVien SINHVIEN;
ID, hoten, dtb
pNext
Khai báo cấu trúc DSLK đơn
31
struct tList
{
NODE *pHead, *pTail;
};
typedef struct tList LIST;
pHead pTail
List
Khai báo cấu trúc DSLK đơn
32
struct tList
{
NODE *pHead, *pTail;
};
typedef struct tList LIST;
struct tNODE
{
int Data;
struct tNODE *pNext;
};
typedef struct tNODE NODE;
pHead pTail
list
Các thao tác trên DSLK đơn
Thêm 1 nút vào danh sách: đầu, cuối, sau ptử q
Duyệt danh sách
Xóa 1 nút: đầu, cuối, nút có giá trị x
Tìm 1 phần tử
Sắp xếp danh sách
33
C
ấ
u
t
rú
c
t
ổ
n
g
q
u
á
t
c
h
ư
ơ
n
g
t
rì
n
h
34
Khai báo thư viện hàm1
Khai báo cấu trúc danh sách liên kết2
Khai báo các nguyên mẫu hàm3
void main()
{
Tạo lập danh sách rỗng
Nhập dữ liệu vào danh sách
Các thao tác xử lý trên danh sách
Hủy danh sách
}
4
Cài đặt các hàm con5
Tạo lập danh sách rỗng
void CreateEmptyList(LIST &L)
{
L.pHead = L.pTail = NULL;
}
35
Sau khi tạo lập
?
pHead
?
pTail
List
Trước khi tạo lập
pHead pTail
List
pHead và pTail
chưa xác định
pHead và pTail trỏ
vào NULL (rỗng)
Kiểm tra danh sách rỗng
bool IsEmptyList(LIST L)
{
return ((L.pHead==NULL) &&
(L.pTail==NULL));
}
36
Danh sách rỗng
pHead pTail
List
Thêm một nút vào danh sách
TH danh sách rỗng
37
pHead pTail
list 30
pNew
list.pHead = pNew
list.pTail = pNew
if(IsEmptyList(list))
{
list.pHead = list.pTail = pNew;
}
Thêm một nút vào danh sách
TH danh sách đã có phần tử
38
pHead pTail
list 30 25
pNew
Có 2 trường hợp để thêm pNew
1.Thêm pNew vào đầu (AddHead)
2.Thêm pNew vào cuối (AddTail)
TH Thêm một nút vào đầu danh sách
39
pHead pTail
list 30 25
pNew
1
2
TH Thêm một nút vào đầu danh sách
40
pHead pTail
list 30 25
pHead pTail
list 25 30
Vẽ lại
TH Thêm một nút vào đầu danh sách
41
pHead pTail
list 25 30 42
pNew
Hãy vẽ lại “đường kết nối” theo
thứ tự thích hợp khi thêm pNew
vào đầu danh sách
?
TH Thêm một nút vào đầu danh sách
42
pNew->pNext = list.pHead
list.pHead = pNew
1
2
TH Thêm một nút vào đầu danh sách
43
Hãy viết hàm thêm phần tử pNew vào
đầu danh sách (bằng ngôn ngữ C/C++),
theo mẫu sau:
void AddHead(LIST &L, NODE *pNew)
?
TH Thêm một nút vào cuối danh sách
44
pHead pTail
list 30 25
pNew
list.pTail->pNext = pNew
list.pTail = pNew
1
1
2
2
TH Thêm một nút vào cuối danh sách
45
pHead pTail
list 30 25
Hãy vẽ lại “đường kết nối” theo
thứ tự thích hợp khi thêm pNew
vào cuối danh sách
?
42
pNew
TH Thêm một nút vào cuối danh sách
46
Hãy viết hàm thêm phần tử pNew vào
cuối danh sách (bằng ngôn ngữ C/C++),
theo mẫu sau:
void AddTail (LIST &list, NODE *pNew)
?
Nhập dữ liệu vào danh sách
47
Nhập dữ liệu cho node
Tạo con trỏ node
Thêm node vào danh sách
Nhập dữ liệu vào danh sách
Để tạo node mới từ dữ liệu x có sẵn
Đưa dữ liệu có giá trị x vào phần Data
Con trỏ pNext trỏ đến NULL
48
Data
pNew
x
pNew->Data = x
pNew->pNext = NULL
Nhập dữ liệu vào danh sách
VD hàm tạo và trả về con trỏ node có chứa giá
trị nguyên x bằng ngôn ngữ C++
49
NODE *CreateNode (int x)
{
NODE *p;
p = new NODE;
if(p == NULL)
{
cout<<“Loi cap phat duoc vung nho!";
exit(0);
}
p->Data = x;
p->pNext=NULL;
return p;
}
Nhập dữ liệu vào danh sách
VD hàm nhập dữ liệu cho danh sách số nguyên
và đưa vào đầu danh sách
50
void Input(LIST &list)
{
int x;
NODE *pNew;
CreateEmptyList(list);
do{
cout<<"Nhap gia tri (Nhap 0 ket thuc): ";
cin>>x;
if(x==0)
break;
pNew=CreateNode(x);
AddHead(list, pNew);
}while(true);
}
Xuất dslk
51
pHead pTail
List
p
Chèn node vào DSLK đơn
Chèn vào sau node p
Chèn vào trước node p
52pHead pTail
list
25
pNewp
Chèn node vào sau node p
53pHead pTail
list
pNewp
Các thao tác trên DSLK (tt)
Xóa phần tử trong danh sách (đầu, cuối, giữa)
Sắp xếp danh sách
Chèn node vào trước node p – Cách 1
55pHead pTail
list
pNewppPrev
Chèn node vào trước node p – Cách 1
56
Hãy viết hàm tìm và trả về con trỏ node
đứng trước con trỏ node p (bằng ngôn
ngữ C/C++), theo mẫu sau:
NODE *PrevNode (LIST list, NODE *p)
?
Chèn node vào trước node p – Cách 2
57pHead pTail
list
pNewq
Bước 1. Chèn pNew vào sau q
Bước 2. Hoán vị giá trị pNew và q
Xóa một nút trong danh sách
Xóa nút đầu của danh sách Ảnh hưởng
pHead
Xóa nút cuối của danh sách Ảnh hưởng
pTail
Xóa nút giữa danh sách
58
Xóa một nút trong danh sách
Xóa nút đầu của danh sách
59
pHead pTail
list 30 25 41 78
Cần xóa
pDel
NODE *pDel = list.pHead
list.pHead = list.pHead->pNext
delete pDel
Xóa một nút trong danh sách
60
Hãy viết hàm xóa nút đầu của danh sách
(bằng ngôn ngữ C/C++), theo mẫu sau:
void DeleteHead (LIST &list)
(lưu ý trường hợp danh sách chỉ còn 1 node
trước khi xóa)
?
Xóa một nút trong danh sách
Xóa nút cuối của danh sách
61
pHead pTail
list 30 25 41 78
Cần xóa
pDel
NODE *pDel = list.pTail
NODE *pPrev = “Tìm node trước pTail”
delete pDel
pPrev
list.pTail = pPrev
pPrev->pNext = NULL
Xóa một nút trong danh sách
62
Hãy viết hàm xóa nút cuối của danh sách
(bằng ngôn ngữ C/C++), theo mẫu sau:
void DeleteTail (LIST &list)
(lưu ý trường hợp danh sách chỉ còn 1 node
trước khi xóa)
?
Xóa một nút trong danh sách
Xóa nút giữa của danh sách
63
pHead pTail
list 30 25 41 78
Cần xóa
pDel
NODE *pPrev = “Tìm node trước pDel”
delete pDel
pPrev
pPrev->pNext = pDel->pNext
96
Xóa một nút trong danh sách
64
Hãy viết hàm xóa một node bất kỳ trong
danh sách (bằng ngôn ngữ C/C++),
theo mẫu sau:
void DeleteNode (LIST &L, NODE *pDel)
?
Xóa một nút trong danh sách
65
Hãy viết hàm hủy toàn bộ danh sách
(bằng ngôn ngữ C/C++), theo mẫu sau:
void DestroyList (LIST &list)
?
Bài tập
Cài đặt các hàm sau trên dslk đơn số nguyên:
1. Đếm số lượng node trong dslk
int DemSL(LIST list);
2. Tìm node có giá trị lớn nhất
NODE* TimMax(LIST list);
3. Tìm node có giá trị x
NODE* TimX(LIST list, int x);
4. In những node có giá trị chẵn
void InChan(LIST list);
5. Tính giá trị trung bình các node lẻ
float TBLe(LIST list); 66
6. Chèn node có giá trị x vào phía sau node có
giá trị lớn nhất
void ChenXSauMax(LIST &list, int x);
7. Xóa node có giá trị x
bool XoaX(LIST &list, int x);
8. Sắp tăng dslk
void SapTang(LIST &list);
67
Sắp xếp
void Doichotructiep ( LIST &L )
{
Node *p,*q;
for (p=L.DAU ; p!=L.CUOI ; p=p->tiep )
for (q=p->tiep; q!=NULL ; q=q->tiep)
if ( p->dulieu > q->dulieu)
Hoanvi( p->dulieu , q->dulieu );
}
68