Câu chuyện của Coca-Cola là một câu chuyện đặc biệt. Thức 
uống được tạo ra lần đầu tiên vào năm 1886 bởi sự liên kết giữa 
John Pemberton và Yankee Frank Robinson này hiện đang là 
loại nước uống chiếm lĩnh thị trường nước giải khát trên thế 
giới
                
              
                                            
                                
            
                       
            
                 35 trang
35 trang | 
Chia sẻ: ttlbattu | Lượt xem: 2246 | Lượt tải: 5 
              
            Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Con đường đưa Coca - Cola lên đỉnh cao, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Con đường đưa Coca-Cola lên đỉnh cao 
Đây chính là con đường mà nghệ thuật marketing xuất chúng 
và nghệ thuật bán hàng không ngưng nghỉ đã đưa Coca-Cola 
thành sản phẩm nổi tiếng nhất trên thế giới. 
Tác giả: Frederick Allen 
Nhà xuất bản: Lao Động Xã Hội / Alpha Book 
Số trang: 655 trang 
Giá bìa : 290.000 đồng 
Ý tưởng chính 
Câu chuyện của Coca-Cola là một câu chuyện đặc biệt. Thức 
uống được tạo ra lần đầu tiên vào năm 1886 bởi sự liên kết giữa 
John Pemberton và Yankee Frank Robinson này hiện đang là 
loại nước uống chiếm lĩnh thị trường nước giải khát trên thế 
giới. 
Bản thân Coca-Cola, như nhấn mạnh của Frederick Allen - tác 
giả cuốn Công thức tuyệt mật, không chỉ là một thức uống giải 
khát. Nó cũng không chỉ là tổng hợp của những phần trong lịch 
sử của chính nó, vì nó đã đúng ngay từ khi bắt đầu. Câu chuyện 
về Coke luôn tuyệt vời hơn thực tế. Đó là bí quyết dẫn đến thành 
công của nhãn hiệu này. 
 Về tác giả 
Frederick Allen là một là cựu biên tập viên chính luận và chủ 
mục của Atlanta Constitution, là bình luận viên của CNN. Tiểu 
sử về công ty Coca-Cola của ông - Công thức tuyệt mật, đã 
được dịch ra bảy thứ tiếng. Sự trỗi dậy của Atlanta (Atlanta 
Rising) - phân tích của ông về các yếu tố ảnh hưởng đã định 
hình nên Atlanta hiện đại, được giảng dạy ở một số trường đại 
học. 
Cuốc sách của ông về nhóm thực thi công lý ở Montana (A 
Decent, Orderly, Lynching) vừa được xuất bản bởi tạp chí của 
Đại học Oklahoma. 
Ông và vợ của mình, Linda, đã từng sinh sống ở Atlanta và 
Bozeman, Montana. 
Nội dung chính 
Những ngày đầu 
Coca-cola đã được sáng lập bởi sự kết hợp của nhân vật nổi 
tiếng - anh hùng chiến tranh John Stith Pemberton và cựu binh 
quân đội liên hiệp (Union Army) - cựu quân nhân liên bang 
Frank Mason Robinson ở Atlanta - Georgia, vào cuối năm 1886. 
Pemberton được biết đến với vai trò là cha đẻ của Coca-Cola, 
nhưng nhân vật thường ít được nhắc tới Robinson mới chính là 
cha đẻ của ý tưởng về Coca-Cola. 
Câu chuyện bắt đầu ở Atlanta 
 Ở phía Nam nước Mỹ vào thời hậu chiến đói kém và khó khăn, 
có một thị trường có nhu cầu về đủ loại hàng hóa, và Pemberton 
muốn tham gia vào thị trường này. Mặc dù thiếu vốn, nhưng ông 
vẫn quyết định khởi nghiệp ở Atlanta. 
Pemberton bắt đầu vào thập niên 1870 bằng cách thành lập các 
nhà thuốc đại lý và thiết lập quan hệ đối tác với những nhà đầu 
tư - những người tài trợ cho các loại dược phẩm ông tạo ra để 
phân phối sản phẩm. Ông đã thành công trong việc làm ra và 
bán những loại thuốc do chính mình chế ra. 
Loại rượu Pháp vị Coca của Pemberton là sản phẩm thành công 
nhất của ông vào thời điểm đó. Không có gì ngạc nhiên, vì thành 
phần của nó có cocaine (vào thời điểm đó chưa bị quy định là 
bất hợp pháp). Để mở rộng sức hấp dẫn cho sản phẩm của mình, 
ông thêm vào một loại thuốc thông dụng khác - chiết suất từ hạt 
kola của châu Phi. Sản phẩm đã thành công đến nỗi Pemberton 
bắt đầu tìm kiếm những đối tác mới để giúp ông đáp ứng nhu 
cầu của thị trường. 
Sự xuất hiện của Robinson 
Robinson đến Atlanta vào tháng 12/1885 với hy vọng bắt đầu 
một công việc kinh doanh về quảng cáo. Ông đã gặp Pemberton 
và nhanh chóng đi đến thỏa thuận với Pemberton. Permberton sẽ 
tiếp tục chịu trách nhiệm về công thức và sản xuất các sản phẩm 
trong lúc Robinson sẽ quản lý khâu quảng bá cho công ty. Từ đó 
Công ty hóa chất Pemberton đã được ra đời vào tháng 1/1886. 
Robinson đã không chỉ đảm nhiệm phần quảng cáo. Ông cũng 
thuyết phục Pemberton thử nghiệm một sản phẩm mới. 
Pemberton và Robinson bắt đầu tạo ra một loại thức uống giải 
khát với nền tảng chiết suất từ hạt kola. Họ muốn một loại thức 
uống mà về mặt lý thuyết có thể cạnh tranh với cà phê và trà, vì 
nguyên liệu chính của hạt kola là caffeine. 
Không may là chiết suất hạt kola không có vị ngon. Không lâu 
sau, nó đã bị loại khỏi thị trường. Pemberton đã pha chế caffeine 
thật với đường, caramen, chiết suất từ lá coca, nước chanh, axit 
xitric và axit phốt pho ríc. Sau đó ông trộn hỗn hợp sau cùng với 
nước cacbon. Phiên bản đầu tiên của Coca-Cola được tạo ra từ 
đó. 
Robinson cứu nguy 
Không may là không lâu sau đó Pemberton ngã bệnh và công 
việc kinh doanh bắt đầu khó khăn. Robinson vẫn tin tưởng mạnh 
mẽ vào sản phẩm mới được tạo ra, ông quyết định rằng thức 
uống này chỉ cần được quảng cáo tốt hơn. Ông sau đó đã chính 
thức đặt tên cho sản phẩm theo nguyên liệu lá coca và hạt kola 
làm ra nó. 
Robinson đã thay đổi chữ “k” trong kola thành “c” để cho thống 
nhất, thêm một dấu ngang và tạo ra nhãn hiệu Coca-Cola nổi 
tiếng hiện nay. Công việc kinh doanh bùng nổ từ đó. 
Tuy nghiên, Pemberton đã đăng ký nhãn hiệu “Nước ngọt Coca-
Cola và chiết suất” dưới mình tên ông mà không có Robinson. 
Robinson đã điên lên và khẩn thiết tìm kiếm sự giúp đỡ từ một 
vài cà nhân. 
Lời cầu xin của Robinson đã đến tai Asa Candler, một nhà khởi 
nghiệp xuất chúng. Robinson đã trình bày về Coca-Cola với 
Candler hết lần này đến lần khác nhưng Candler đã không mấy 
hào hứng cho đến khi ông tự mình nếm thử sản phẩm. Candler 
trở thành người tin tưởng vào thức uống này sau khi nó làm 
giảm chứng khó tiêu của ông. Ông nắm quyền kiểm soát Coca-
Cola từ Pemberton, thuê lại ông này và đưa Robinson trở lại 
điều hành. 
Ronbinson và Candler bắt đầu mở rộng ranh giới kinh doanh. 
Sau khi Pemberton chết vì bệnh, Robinson và Candler quyết 
định điều chỉnh công thức. Glyxerin đã được thêm vào hỗn hợp 
để làm cho nó lỏng hơn. Thêm vào đó, hàm lượng coca và kola 
đã được giảm xuống để làm giảm đáng kể chi phí và để giảm sự 
lo ngại đang tăng dần của cộng đồng về cocaine. Thêm vào đó, 
họ bắt đầu giới thiệu khái niệm cho nếm thử miễn phí như là 
một cách để quảng cáo cho sản phẩm. 
 Chiến dịch marketing rầm rộ đã thành công đến nỗi những 
người đã quen uống các loại nước sô đa trên toàn miền Nam bắt 
đầu yêu cầu Coke. Sau khi đánh giá thành công ban đầu, 
Candler bắt đầu xem xét mở rộng hoạt động của ông về phía 
Bắc. 
Tuy nhiên, thành công nhanh chóng của Coca-Cola có một 
mảng tối. Mọi người bắt đầu đồn rằng cocaine vẫn hiện diện 
trong thức uống này, và rằng đó là nguyên nhân chính cho thành 
công của Coca-Cola. Mặc cho sự chỉ trích gia tăng, Robinson và 
Candler từ chối việc từ bỏ sử dụng lá coca hoàn toàn. Họ muốn 
bảo toàn thương hiệu của họ và bảo vệ quyền của họ với tên 
thương hiệu. 
Cuối cùng, Robinson và Candler đã phát triển một quy trình 
hoàn chỉnh có thể loại bỏ hoàn toàn các dấu tích của cocaine 
trong Coca-Cola. Tuy nhiên, Canlder không thông báo điều này 
rộng rãi, “để bảo toàn sự tích Coca-Cola”. 
Chai Coca-Cola 
Chai Coca-cola đầu tiên xuất hiện vào năm 1891. Candler ban 
đầu đã không chắc chắn về việc đóng chai cho loại thức uống 
này. Nhưng 2 nhà khởi nghiệp mang ý tưởng này đến với ông đã 
chứng tỏ khả năng xuất sắc của mình đến mức Candler cho họ 
toàn quyền kiểm soát quy trình. 
Tuy nhiên hợp đồng với các điều khoản quy định lỏng lẻo đã trở 
thành vấn đề cho công ty trong những thập kỷ sau đó. Một vài 
nhà đóng chai thậm chí đã chuyển lại quy trình đóng chai cho 
những công ty khác. Kết quả là, những chai Coke khác biệt nhau 
đáng kể về kích cỡ, hình dạng và chất lượng. Cho đến năm 
1916 thì chai Coke tiêu chuẩn (hình dáng như một vỏ đậu cacao) 
đã được giới thiệu. 
Candler phạm luật 
Candler phản đối kịch liệt khi mà chính phủ, vốn đang tìm kiếm 
nguồn tài chính cho cuộc chiến tranh giữa Mỹ và Tây Ban Nha 
năm 1898, đã đánh thuế công ty. Ông bất đắc dĩ trả những gì 
ông được yêu cầu, và sau đó đã kiện để lấy lại từng đồng một 
cùng với lãi suất. Chính phủ đáp trả bằng tuyên bố rằng Coca-
Cola là một loại dược phẩm và không thể thoát khỏi việc nộp 
thuế, và thêm nữa là chứa “chất cocaine”. Tuy nhiên, những 
kiểm nghiệm chính thức chỉ cho thấy một lượng cocaine rất nhỏ. 
Không lâu sau, một diễn biến mới làm mọi thứ tệ đi. Những luật 
cấm đoán chất cồn sớm biến nhiều người da đen nghèo ở miền 
nam sang nghiện cocaine. Những nhà báo chuyên viết tin giật 
gân đã để mắt đến vấn đề này, và những câu chuyện điên rồ bắt 
đầu xuất hiện, rất nhiều trong số đó kịch liệt chống Coca-Cola. 
Vấn đề càng tệ hơn khi một sự phản ứng dữ dội mang màu sắc 
chủng tộc cũng nổ ra chống lại nguyên liệu kola. Kết quả là 
những lời kêu gọi quyết liệt để ngừng bán Coca-Cola. 
Candler đã phải đến hỏi các nhà sản xuất cocaine cho lời khuyên 
để sản xuất Coca-Cola mà hoàn toàn không có cocaine. Tuy 
nhiên, một lượng lớn những nhà hoạt động tẩy chay Coca-Cola. 
Từ một nhà hóa học tẩy chay Coke một cách điên cuồng tên 
Dr.Harvey Wiley, nhiều nhà hoạt động cộng đồng và các nhà 
tuyên truyền bắt đầu bao vây công ty. 
Trong tình hình đó, công ty tiếp tục công việc kinh doanh và tiếp 
tục ăn nên làm ra. 
Tuy nhiên, có một bi kịch gia đình đã diễn ra. Con trai - cũng là 
người thừa kế của Candler là Howard dường như không thích 
hợp với các vấn đề xã hội. Trong khi đó, cháu của ông - Sam 
Bodds, đã chứng minh sự thông minh và độc lập hơn hẳn bất cứ 
người con nào của ông. Dobbs đã xuất sắc chứng tỏ khả năng 
của mình hết lần này đến lần khác, đặc biệt là khi đảm nhiệm 
phần quảng cáo cho công ty. 
Chính Dobbs đã cho quảng cáo bằng hình ảnh những người phụ 
nữ đẹp uống Coke. Mặc dù những quảng cáo này được cho là đi 
trước thời đại (quá cấp tiến), nó đã có tác dụng tuyệt vời với 
công việc kinh doanh. Tuy nhiên, vì sự đối xử thiên vị của 
Candler với con trai của ông, Dobbs không có cơ hội vươn đến 
vị trí dẫn đầu. 
Tệ hơn là, vụ kiện bởi nhà hóa học chống đối Wiley đã âm thầm 
gây sự chú ý với tòa án tối cao ở US. Tòa án tối cao đã quy định 
rằng chính phủ được chỉ định để thực hiện cuộc xét xử lại. 
Coca-Cola trong thời chiến tranh 
Tuy nhiên, tất cả vướng mắc về pháp lý đã được để sang một 
bên trong suốt Chiến tranh Thế giới thứ nhất. Khi chiến tranh nổ 
ra, quan tâm chính của công ty là sự tồn tại của nó. Trong thực 
tế, công ty đã tuột dốc đến tận cùng bởi sự thiếu đường và tiếp 
đó phải chịu một loại thuế đặc biệt dành cho doanh thu từ các 
loại nước ngọt. 
Tuy nhiên, nhu cầu về Coca-Cola tiếp tục không giảm sút và 
công ty phải vật lộn để kiểm soát. Một thử nghiệm đầu tiên là 
nước ngọt không có caramen đã gây thích thú cho các khách 
hàng. 
Những nhà điều hành hàng đầu của công ty lúc này đã nhận thức 
được tầm quan trọng của việc vận động hành lang ngầm, và liên 
kết sản phẩm với thị hiếu biểu tượng của quốc gia - tất cả nhằm 
mang lại lợi ích cho công ty trong thời gian tới. 
Sau chiến tranh, viễn cảnh lại trở nên sáng sủa với công ty. 
Không ai biết rằng mọi thứ chuẩn bị chuyển sang một hướng tồi 
tệ hơn. 
Công ty đổi chủ 
Từ bên ngoài, công ty có vẻ như vẫn hoạt động tốt như bình 
thường. Tuy nhiên, bên trong nó, mọi thứ bắt đầu trở nên xáo 
trộn. 
Gia đình Candler nhận thấy ngày càng khó khăn để quản lý công 
việc của họ. Trong ngày Giáng sinh năm 1917, Asa Candler chia 
cổ phần của ông cho vợ ông và con ông, chỉ giữ lại 7%. Một lần 
nữa Sam Dobbs chỉ được hưởng phần cặn. Lần này, Dobbs 
quyết định đáp trả. 
Dobbs và Woddruff đã thuyết phục được những người con của 
Candler trao cho Woodruff quyền kiểm soát công ty. Woodruff 
đã thuê lại họ và đem đến những nhà đầu tư mới trong một chuỗi 
các thỏa thuận được lên kế hoạch hoàn hảo, đưa Howard 
Candler lên làm chủ tịch ban quản trị mới của Coca-Cola. Tuy 
nhiên, đó chỉ là một ban quản trị hình thức, Woodruff và Sam 
Dobbs mới là những người thực sự nắm giữ quyền lực. 
Vấn đề là công ty Coca-Cola đang trên bờ vực phá sản vào thời 
điểm đó. Hoạt động của họ dựa hoàn toàn vào đường và công ty 
phải hứng chịu mỗi khi giá đường trên thế giới thay đổi. Giá 
đường tăng liên tục và công ty bị buộc phải hy sinh doanh thu để 
đương đầu. 
Những nỗ lực của Woddruf để khiến những nhà đóng chai chấp 
nhận giá thấp hơn đã phản tác dụng, khi mà không lâu sau ông 
bị phản đối kịch liệt và bị dính vào một vụ kiện tụng khác. Vấn 
đề càng tệ hơn khi công ty kiên quyết giữ một kho tích trữ 
đường trong 60 ngày trong khi giá đường giảm chỉ qua một đêm. 
Một sự cứu nguy lớn đã diễn ra khi toà án tối cao của Mỹ ra 
phán quyết có lợi cho Coca-cola trong một vụ kiện bị trì hoãn 
trong thời gian dài. Khi vụ kiện của những nhà đóng chai cuối 
cùng được giải quyết, mọi thứ trở nên tốt đẹp hơn với công ty. 
Chuyển giao quyền lực 
Sau những thất bại đó, mọi người quyết tâm quay trở lại công 
việc. D’Arcy bắt đầu lên ý tưởng cho những quảng cáo còn sáng 
tạo hơn, làm rực rỡ các bảng quảng cáo và tạp chí. Công việc 
kinh doanh cũng bùng nổ dưới sự điều hành của Woodruff. Tuy 
nhiên chỉ trong một vài năm, Robert “Bob” Woodruff, con trai 
ông đã sẵn sàng kế nhiệm ông. 
Bobs và Ernest Woodruff thường xuyên xung đột. Ngài 
Woddruf con có một tinh thần trẻ trung khiến ông xung đột 
không ngừng với người cha độc đoán của ông vốn là một người 
chi tiêu hào phóng. Ông bị đuổi khỏi trường đại học và vào làm 
lao động tại một lò đúc trong nỗi thất vọng của gia đình. Tuy 
nhiên, ông đã cưới Nell Hodgson, một cô gái có điều kiện tốt. 
Khi chuyển từ xưởng đúc sang ngành công nghiệp xe hơi, 
Robert đã tự leo lên những vị trí cao trong tập đoàn và đã để lại 
danh tiếng tốt cho bản thân. Đó chính là thời điểm mà cha của 
ông bắt đầu những bước đi để đưa ông trở lại Atlanta. Ernest 
Woddruff cần một người thay thế cho Howard Candler. 
Để chứng tỏ với cha rằng mình có thể làm được, Bob đã chấp 
nhận vị trí này. 
Bob Woodruff nắm quyền 
Bob Woodruff đã trở thành nhà lãnh đạo xuất sắc nhất của công 
ty. Ông chịu trách nhiệm các vấn đề của Coca-Cola trong vóng 
60 năm tiếp theo đó, biến thương hiệu của công ty thành biểu 
tượng quen thuộc nhất trên thế giới, và được nhắc đến như là 
một trong những doanh nhân thành công nhất trong thế hệ của 
ông. 
Sau đây là một vài thay đổi mà Bob Woddruff đã thực hiện: 
- Ông đã quyết định áp dụng một chính sách rằng sẽ không bao 
giờ có sự thay đổi trong công thức của Coca-Cola nữa. 
- Ông đã hướng sự chú ý lớn bằng cách đưa vào Coca-Cola một 
hơi hướng huyền bí như những gì mà Asa Candler đã mong 
muốn. Ông đã đạt được điều này bằng việc hướng một lượng 
chú ý khổng lồ của công chúng vào công thức của Coke. 
- Ông bắt đầu tập trung vào việc quảng cáo như là một chìa khóa 
để thành công trên thị trường. Ông quyết định là không thể làm 
việc với Bill D’Arcy, và đã thuê Archie Lee, một người trẻ hơn, 
đảm nhiệm công việc này. Lee đã lên ý tưởng một trong những 
chiến dịch hình ảnh thương hiệu thành công nhất, thổi vào Coca-
Cola một sức hút vượt xa công năng sản phẩm của nó. 
- Ông bắt đầu thúc ép công ty tìm kiếm việc mở rộng sang các 
thị trường nước ngoài. Về phương diện này, ông đã thành lập 
một ban mở rộng nước ngoài vào năm 1926. Hầu hết các thị 
trường mà công ty thử nghiệm đầu tiên đã không mấy thân thiện 
vì nhiều lý do khác nhau, nhưng thức uống này vẫn tìm được 
chỗ đứng ở Cuba và Đức. Pháp là một thất bại hoàn toàn vì thái 
độ bài ngoại của người Pháp, nhưng sau đó họ cũng đã chấp 
nhận. 
Pepsi 
Câu chuyện của Coca-Cola sẽ không thể hoàn thiện nếu không 
nói về đối thủ cạnh tranh ghê gớm nhất của nó - Pepsi. 
Pepsi là tên của một loại nước uống đã được sử dụng bởi một 
công ty đã phá sản vào năm 1923. Và không lâu sau nó đã gây 
chú ý với một nhà làm bánh kẹo, Chares Guth, người lúc đó 
đang quảng bá cho một loại thức uống sô cô la với tên gọi Mavis 
nhưng muốn tham gia vào thị trường nước cola. Cái tên Pepsi đã 
được lấy từ chữ pepsin, một loại enzim tiêu hóa có trong công 
thức gốc. 
Guth nổi tiếng là một doanh nhân bí ẩn và một khách hàng khó 
tính. Những chiến thuật không khoan nhượng của ông cho thấy 
đó chính là những gì mà thương hiệu này cần để thâm nhập vào 
thị trường. 
Trong suốt cuộc đại suy thoái, Pepsi đã được bán trong chai với 
kích cỡ gấp đôi của Coke, với cùng một giá. Điều này gây nên 
sự giận dữ ở Atlanta, nhưng đó vẫn chưa là gì so với những gì sẽ 
xảy ra tiếp theo. 
 Pepsi-Cola bắt đầu kinh doanh tại Canada, và cuộc mở rộng này 
cũng đánh dấu cuộc đào tẩu của D.S.Hawkes (một trong những 
nhà điều hành hàng đầu của công ty Coca-Cola tại Châu Âu) 
sang Pepsi-Cola. 
Nhưng điều tồi tệ nhất vẫn chưa đến. Sau khi thua một vụ kiện 
bởi công ty Loft Inc., Guth đã bị thay thế bởi Walter Mack, một 
doanh nhân xảo quyệt và phức tạp, người nắm giữ phần lớn cổ 
phần tại Loft Inc. 
Mack là một doanh nhân cương quyết hơn Guth rất nhiều. Ông 
đổ tiền vào ngân sách quảng bá của Pepsi và sử dụng chúng 
trong các quỹ khác nhau, từ các học bổng đại học đến các 
chương trình radio. Chỉ trong 7 năm, Pepsi đã nắm giữ một phần 
mười thị phần nước giải khát ở Mỹ. 
 Chiến tranh Thế giới thứ 2 
Trong suốt Chiến tranh Thế giới thứ 2, Công ty Coca-Cola còn 
gặp nhiều thử thách hơn. Thị trường xuất khẩu thành công duy 
nhất của công ty là Đức quốc xã, và không cần nói cũng dễ nhận 
ra rằng kinh doanh ở thị trường này là vô cùng nguy hiểm (Max 
Keith, người vận hành công việc kinh doanh ở đây đã giới thiệu 
một sản phẩm mới với tên gọi Fanta để lách qua các hạn chế về 
nhập khẩu). 
Những quy định hà khắc một lần nữa gây ảnh hưởng đến công 
việc kinh doanh, và đường nguyên liệu một lần nữa bị ảnh 
hưởng. Vấn đề trở nên tệ hơn khi mà nhu cầu tăng lên đáng kể. 
Một vấn đề không đâu vào đâu lại nổi lên. Công ty bị yêu cầu 
chứng minh rằng sản phẩm của nó là tốt cho trẻ em và rằng các 
bác sĩ sẽ ủng hộ nó. 
Vì bất cứ doanh thu nào từ việc bán hàng cho quân đội sẽ được 
miễn trừ các quy định về đường nguyên liệu, giải pháp trở nên 
rõ ràng. Để phục hồi doanh thu bị mất vì những vấn đề nêu trên, 
công ty sẽ phải chứng rỏ rằng Coca-Cola là cực kỳ quan trọng 
trong chiến tranh. 
Lúc này công ty bắt đầu bán thức uống cho mọi doanh trại quân 
đội, đặc biệt là hầu hết các trại huấn luyện lớn vừa bắt đầu nở rộ. 
Thêm vào đó, công ty cũng cung cấp Coke cho các quân nhân 
ngoài mặt trận. 
Sau khi chiến tranh kết thúc, công ty khám phá ra rằng Max 
Keith, người đã vận hành thành công công việc kinh doanh ở 
Đức quốc xã, đã hoàn toàn đứng về phía những ông chủ người 
Mỹ một thời của mình. Ông đã làm tăng tổng số nhà máy hoạt ở 
nước ngoài của Coca-Cola lên 63 nhà máy. 
Công luận và chính phủ đã hoàn toàn đứng về phía Coke, và kết 
quả này khiến Pepsi bị chao đảo. Coca-Cola trở thành một biểu 
tượng của phong cách Mỹ. 
Thời kỳ hiện đại 
Công ty Coca-Cola đã vượt qua những năm khó khăn của Thế 
chiến thứ 2 mà không phải chịu quá nhiều tổn thất. Với Bob 
Woodruff ở vị trí lãnh đạo, công ty đã đủ mạnh để đối phó với 
mọi cơn bão. 
Bob Woodruff đã luôn luôn là một người có quan điểm ôn hòa 
về chủng tộc. Trong những ngày sau chiến tranh, ông đã truyền 
tinh thần này cho công ty của mình. Tinh thần này là điều kiện 
tiên quyết để thực hiện công việc kinh doanh ở những nơi như 
Châu Á, Châu Phi và Nam Phi. 
Thành công của Coca-Cola đến thời điểm này là nhờ vào khả 
năng của công ty trong việc định vị sản phẩm - là một biểu 
tượng của nước Mỹ. Nếu như công ty muốn mở rộng hơn, nó 
cần trải qua một sự thay đổi lớn lao. 
Những năm sau chiến tranh chứng kiến sự ra đời của những sản 
phẩm mới bên cạnh Coca-Cola: 
- Trong những năm 1960, Fanta đã được lên ý tưởng và được 
bán bởi Max Keith trong suốt Thế chiến thứ 2. Hương vị cơ bản 
đã sớm tăng lên qua một dòng sản phẩm với các hương vị thông 
dụng. 
- Không lâu sau đó Sprite ra đời. 
- Rồi công ty bắt đầu bán Coke trong lon thay vì trong những 
chai vốn đã là biểu tượng. 
- Năm 1962, một cuộc khảo sát ý kiến công chúng đã tiết lộ rằng 
có 28% người Mỹ lo lắng về cân nặng của họ. Công ty đã cho 
thử nghiệm những loại thức uống không béo và Tab là một trong 
số những sản phẩm được tung vào thị trường. 
- Vụ mua lại Tập đoàn Minute Maid đã đưa nước ép cam vào 
danh mục sản phẩm của công ty. 
Bod Woodruff đối đầu với Austin 
Woodruff già cỗi được yêu cầu nắm một vai trò ít có định hướng 
hơn trong việc quản trị công ty. Ông lù