Công nghệ ô tô - Cad ứng dụng trong thiết kế ô tô
CÁC PHÉP BIẾN HÌNH BA CHIỀU • Phép tịnh tiến • Phép quay hình • Phép đối xứng qua mặt phẳng • Phép biến dạng
Bạn đang xem nội dung tài liệu Công nghệ ô tô - Cad ứng dụng trong thiết kế ô tô, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CAD ỨNG DỤNG TRONG
THIẾT KẾ Ô TÔ
CÁC PHÉP BIẾN HÌNH BA CHIỀU
Thành viên :
1. Huỳnh Ngọc Thịnh G0804626
2. Lê Phương Vĩnh G0802644
3. Võ Thanh Vang G0804780
4. Huỳnh Phi Long G0801126
5. Mạc Đức Thành G0801982
CÁC PHÉP BIẾN HÌNH BA CHIỀU
• Phép tịnh tiến
• Phép quay hình
• Phép đối xứng qua mặt phẳng
• Phép biến dạng
Phép tịnh tiến :
• Phép tịnh tiến với ma trận biến đổi [T]T biến
điểm P(x,y,z,1) thành điểm P’(x’,y’,z’,1) :
[P’] = [P].[T]T
1 0 0 0
0 1 0 0
[ ', ', ',1] [ , , ,1].
0 0 1 0
1x y z
x y z x y z
T T T
Phép quay hình :
Quay chung quanh trục z
• Phép quay 2 chiều chung quanh 1 điểm trong
mặt xy chính là quay chung quanh trục z
• Ma trận quay hình có dạng :
Chiều dương các trục tọa độ
os sin 0 0
sin os 0 0
0 0 1 0
0 0 0 1
Rz
c
c
T
Phép quay hình :
Quay chung quanh trục y :
Quay chung quanh trục x :
os 0 sin 0
0 1 0 0
sin 0 os 0
0 0 0 1
Ry
c
T
c
1 0 0 0
0 os sin 0
0 sin os 0
0 0 0 1
Rx
c
T
c
Phép quay hình :
Phép quay quanh trục bất kỳ :
1. Vị trí ban đầu :
2. Tịnh tiến cho 1 điểm
cuối của trục quay trùng
với gốc tọa độ
3. Quay trục quay quanh
trục x và y để nó trùng
với trục z
Phép quay hình :
4. Quay quanh trục z
góc θ mong muốn
5. Thực hiện các phép quay
ngược lại quanh trục y và x để
trả trục quay về vị trí như bước 2
6. Thực hiện phép tịnh tiến ngược
lại để đưa trục quay về vị trí đầu
Ma trận biến hình tổng quát :
Với :
1[ ] .[ ] .[ ]T R TRABT T T T
[ ] .[ ] .[ ] .[ ] .[ ]Rx Ry Rz Ry RxRT T T T T T
Phép đối xứng qua mặt phẳng :
Các ma trận tạo ra phép đối xứng qua :
• Mặt phẳng x = 0
[T]M =
• Mặt phẳng y = 0
[T]M =
• Mặt phẳng z = 0
[T]M =
1 0 0 0
0 1 0 0
0 0 1 0
0 0 0 1
1 0 0 0
0 1 0 0
0 0 1 0
0 0 0 1
1 0 0 0
0 1 0 0
0 0 1 0
0 0 0 1
Phép đối xứng qua mặt phẳng :
• Điểm O(0,0,0)
[T]M =
• Để lấy đối xứng qua mặt phẳng bất kỳ, ta thực
hiện các phép biến hình phức hợp gồm : các
phép tịnh tiến, phép quay, phép đối xứng tương
tự phép đối xứng hai chiều qua đường thẳng
bất kỳ
1 0 0 0
0 1 0 0
0 0 1 0
0 0 0 1
Phép biến dạng :
• Tạo ra sự biến dạng cho đối tượng bằng cách thay
giá trị của 1 hoặc nhiều tọa độ bằng các hệ số tỉ lệ
• Ma trận phép biến dạng có dạng :
Trục điều khiển biến dạng x
[T]SH =
Trong đó :
Sxy là lượng biến dạng x dọc theo y
Sxz là lượng biến dạng x dọc theo z
1 0
0 1 0 0
0 0 1 0
0 0 0 1
xy xzS S
Phép biến dạng :
Trục điều khiển biến dạng y
[T]SH =
Trục điều khiển biến dạng z
[T]SH =
yx
1 0 0 0
1 0
0 0 1 0
0 0 0 1
yzS S
1 0 0 0
0 1 0 0
1 0
0 0 0 1
zx zyS S
Phép biến dạng :
Ma trận của phép biến dạng có dạng :
yx
1 0
1 0
[ ]
1 0
0 0 0 1
xy xz
yz
SH
zx zy
S S
S S
T
S S
Ma trận ảnh hưởng đến điểm P
(Px,Py,Pz)
*
*
*
[ , ( ), ( )]
[( ), , ( )]
[( ),( ), )]
x x xy x y xz x z
y x xy y y xy y z
z x zx z y zy z z
P P S P P S P P
P P S P P S P P
P P S P P S P P
Phép biến dạng :
The End
Thank you