Hoạt động kinh doanh của công ty bạn đang tiến triển tốt và có rất nhiều đối
thủcạnh tranh. Hiển nhiên, nhiệm vụcấp bách của bạn lúc này là tìm kiếm các giải
pháp mới nhằm tạo dựng một lợi thếcạnh tranh lớn. Công nghệRFID sẽlà một lựa
chọn thích hợp
Chắc hẳn bạn đã từng nghe nhiều vềcông nghệRFID — viết tắt của cụm từ
Radio Frequency Identification (Nhận dạng tần sốsóng vô tuyến) — trong việc xây
dựng lợi thếcạnh tranh lớn, nhưng có lẽbạn còn đang băn khoăn không biết liệu công
nghệmới này thích hợp với hoạt động kinh doanh của mình hay không?
Thời gian gần đây, một sốtổchức, hãng tưvấn nổi tiếng thếgiới nhưGartner
Dataquest, Market Research,. đã nghiên cứu và khuyến cáo các công ty ởmọi quy
mô khác nhau nên ứng dụng các giải pháp nhận dạng không dây, trong đó RFID là một
trong sốcác công nghệmới.
8 trang |
Chia sẻ: maiphuongtt | Lượt xem: 1629 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Công nghệ RFID – Cánh tay phải đắc lực trong kinh doanh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Công nghệ RFID – Cánh tay phải đắc
lực trong kinh doanh
Hoạt động kinh doanh của công ty bạn đang tiến triển tốt và có rất nhiều đối
thủ cạnh tranh. Hiển nhiên, nhiệm vụ cấp bách của bạn lúc này là tìm kiếm các giải
pháp mới nhằm tạo dựng một lợi thế cạnh tranh lớn. Công nghệ RFID sẽ là một lựa
chọn thích hợp
Chắc hẳn bạn đã từng nghe nhiều về công nghệ RFID — viết tắt của cụm từ
Radio Frequency Identification (Nhận dạng tần số sóng vô tuyến) — trong việc xây
dựng lợi thế cạnh tranh lớn, nhưng có lẽ bạn còn đang băn khoăn không biết liệu công
nghệ mới này thích hợp với hoạt động kinh doanh của mình hay không?
Thời gian gần đây, một số tổ chức, hãng tư vấn nổi tiếng thế giới như Gartner
Dataquest, Market Research,... đã nghiên cứu và khuyến cáo các công ty ở mọi quy
mô khác nhau nên ứng dụng các giải pháp nhận dạng không dây, trong đó RFID là một
trong số các công nghệ mới.
Các chuyên gia cho rằng những hệ thống nhận dạng dữ liệu tự động không dây
như RFID hoàn toàn có thể giảm thiểu các sai sót về địa điểm, dây chuyền cung ứng
và đánh cắp sản phẩm lên tới 90%, gia tăng hiệu suất từ 12 đến 15% và giảm thời gian
kiểm đếm tồn kho từ 35 tới 40%, qua đó tạo dựng được một lợi thế cạnh tranh rõ nét.
Vậy chính xác RFID là gì?
Đó là một kỹ thuật nhận dạng sóng vô tuyến từ xa, cho phép dữ liệu trên một
con chíp được đọc một cách “không tiếp xúc” qua đường dẫn sóng vô tuyến ở khoảng
cách từ 50 cm tới 10 mét, tùy theo kiểu của thẻ nhãn RFID.
Hệ thống RFID gồm hai thành phần: thứ nhất là những chiếc thẻ nhãn nhỏ (cỡ
vài cm) có gắn chip silicon cùng ăng ten radio và thành phần thứ hai là bộ đọc cho
phép giao tiếp với thẻ nhãn và truyền dữ liệu tới hệ thống máy tính trung tâm.
Bộ nhớ của con chip có thể chứa từ 96 đến 512 bit dữ liệu, nhiều gấp 64 lần so
với một mã vạch. Ưu việt hơn, thông tin được lưu giữ trên con chíp có thể được sửa
đổi bởi sự tương tác của bộ đọc. Dung lượng lưu trữ cao của những thẻ nhãn RFID
thông minh này sẽ cho phép chúng cung cấp nhiều thông tin đa dạng như thời gian lưu
trữ, ngày bày bán, giá và thậm chí cả nhiệt độ sản phẩm.
“Bằng việc gắn thẻ RFID lên các vật dụng và mở bộ đầu đọc trên máy tính, các
công ty có thể tự động biết được rất nhiều thông tin”, Kevin Ashton, Phó chủ tịch hãng
Thing Magic, một nhà cung cấp lớn giải pháp RFID, cho biết.
Với công nghệ RFID, các sản phẩm ngay lập tức sẽ được nhận dạng tự động.
Chip trên thẻ nhãn RFID được gắn kèm với một ăngten chuyển tín hiệu đến một
máy cầm tay hoặc máy đọc cố định. Các máy này sẽ chuyển đổi sóng radio từ thẻ
RFID sang một mã liên quan đến việc xác định các thông tin trong một cơ sở dữ liệu
máy tính do cơ quan quản lý kiểm soát.
Thẻ RFID, có thể đính lên bất cứ sản phẩm nào, từ vỏ hộp đồ uống, đế giày,
quần bò cho đến trục ôtô. Các công ty chỉ việc sử dụng máy tính để quản lý các sản
phẩm từ xa. RFID có thể thay thế kỹ thuật mã vạch hiện nay do RFID không chỉ có
khả năng xác định nguồn gốc sản phẩm mà còn cho phép nhà cung cấp và đại lý bán lẻ
biết chính xác hơn thông tin những mặt hàng trên quầy và trong kho của họ. Các công
ty bán lẻ sẽ không còn phải lo kiểm kho, không sợ giao nhầm hàng và thống kê số
lượng, mặt hàng sản phẩm đang kinh doanh của các cửa hàng. Hơn nữa họ còn có thể
biết chính xác bên trong túi khách hàng vào, ra có những gì.
Khi một RFID được gắn vào một sản phẩm, ngay tức khắc nó sẽ phát ra các tín
hiệu vô tuyến cho biết sản phẩm ấy đang nằm ở chỗ nào, trên xe đẩy vào kho, trong
kho lạnh hay trên xe đẩy của khách hàng. Do thiết bị này được nối kết trong mạng vi
tính của cửa hàng nên nhờ vậy các nhân viên bán hàng có thể biết rõ sản phẩm ấy được
sản xuất khi nào, tại nhà máy nào, màu sắc và kích cỡ của sản phẩm; để bảo quản sản
phẩm tốt hơn thì phải lưu trữ nó ở nhiệt độ nào.
Nhờ RFID sẽ giảm được rất nhiều thời gian và chi phí quản lý, trưng bày, bán
hàng . Tín hiệu vô tuyến phát ra từ chiếc tem điện tử này sẽ giúp các nhân viên bán
hàng không phải đưa đầu dò đọc lướt lên mã vạch của sản phẩm nữa; việc tính tiền sẽ
nhanh lẹ hơn rất nhiều, và như vậy khách hàng sẽ không mất nhiều thời gian xếp hàng
chờ thanh toán nữa.
Trong các kho hàng, nhân viên sẽ thao tác nhanh chóng và chính xác hơn việc
lập sổ thu mua, tiêu thụ, tồn kho để theo dõi số lượng, chủng loại hàng trong kho. Họ
sẽ nhanh chóng biết lô hàng nào đã quá hạn không được bày bán nữa, chủng loại hàng
nào đang hút khách tiêu dùng cần mua thêm ... Nói tóm lại, nhờ ứng dụng RFID, các
cửa hàng bán lẻ, các siêu thị sẽ cần ít nhân viên hơn, chi phí hoạt động sẽ giảm, lợi
nhuận sẽ cao hơn.
Nếu có cơ hội làm việc tại Wall mart hay những siêu thị lớn khác, bạn sẽ thấy
rõ hơn những lợi ích ưu việt của RFID. Tuy nhiên, thậm chí cả khi hoạt động kinh
doanh của bạn không mấy liên quan đến lĩnh vực bán lẻ và chưa dành nhiều mối quan
tâm đến RFID, dưới đây là 5 yếu tố bạn nên nắm vững về RFID - một công nghệ được
dự đoán sẽ trở thành “cánh tay phải” đắc lực cho việc kinh doanh của các công ty
trong tương lai:
1/ RFIP là một công nghệ đang nổi.
Bạn hãy nói chuyện với những công ty đang ứng dụng RFID và sẽ thấy rõ ràng
chúng ta chưa hiểu nhiều về công nghệ mới này. Những gì chúng ta biết đã và đang
thay đổi từng ngày.
Khi Gregg Steiner, Phó chủ tịch Hãng mỹ phẩm trang điểm Emjay Labs bắt đầu
quan tâm đến RFID, ông nhận ra rằng Công ty cần nhanh chóng đẩy mạnh việc ứng
dụng RFIP lên từng sản phẩm. “Tôi đã tìm hiểu và đọc các tài liệu về RFID vào mọi
nơi mọi lúc, đặc biệt là những thông tin liên quan đến kinh doanh mỹ phẩm và sau đó
tham gia ngay vào Hiệp hội các công ty ứng dụng RFID”, Steiner cho biết
Một chiến lược khác được Steiner sử dụng đó là cung cấp cho các nhà sản xuất
của ông nhiều thông tin cùng các trợ giúp để họ cũng ứng dụng RFIP. “Tôi nghĩ rằng
sai lầm lớn nhất mà một công ty có thể mắc phải khi quan tâm ứng dụng RFID đó là
không tìm hiểu kỹ lưỡng”, Steiner nói.
2/ Ứng dụng RFID có thể là khá tốn kém
“Nếu bạn đang điều hành một công ty nhỏ, có một điều rất quan trọng cần biết
là khi đầu tư ứng dụng công nghệ RFID sẽ phải thử nghiệm và thiết kế rất nhiều”,
Douglas Singer, chủ tịch tập đoàn may mặc Grantex có nhiều kinh nghiệm ứng dụng
RFID, cho biết.
Theo Ronald E. Quirk, Luật sư tại Hãng luật Venable LLP chuyên về các vấn
đề RFID, hiện một bộ đọc RFID thông thường được bán với mức giá khoảng 1000
USD, trong khi các thẻ RFID có giá 0,2 USD/chiếc nếu mua số lượng nhiều và 1 USD
nếu mua số lượng ít. Con số đã nêu chưa bao gồm giá phần mềm ((Microsoft đã có kế
hoạch hỗ trợ công nghệ RFID bằng phần mềm Windows XP Embedded phục vụ các
nhà bán lẻ).
Tuy nhiên, “May mắn thay, giá thành cho công nghệ RFID - đặc biệt là thẻ
RFID – đang giảm đáng kể”, Ronald cũng cho biết thêm
3/ Tuy nhiên, RFID sẽ đem lại một lợi thế cạnh tranh lớn
Đó là đánh giá của Garman Honaman, Giám đốc tiếp thị sản phẩm RFID của
Tập đoàn công nghệ NCR. Theo Garman, những công nghệ mới như RFID có thể đem
lại nhiều lợi thế cạnh tranh lớn cho những công ty sớm quan tâm ứng dụng. Rõ ràng
rằng những người đến muộn sẽ gặp khó khăn nhiều hơn.
Honaman khuyên các công ty nhỏ không nên quá hấp tấp, đồng thời cảnh báo
“Sẽ là sai lầm nếu mù quáng tin theo những rao giảng về công nghệ RFID và nhanh
chóng ứng dụng mà thiếu sự tìm hiểu đầy đủ về các nhu cầu và điều kiện cụ thể trong
môi trường kinh doanh của bạn”.
Trước khi ứng dụng giải pháp RFID, hãy quan tâm tới những lợi ích mong đợi,
các thay đổi trong quy trình kinh doanh có liên quan, các giải pháp đánh giá cùng
những yêu cầu cơ sở hạ tầng. “Người đầu tiên không phải lúc nào cũng là người tốt
nhất”, Honaman cho biết thêm.
4/ Nếu được thực thi chính xác, RFID có thể mang lại những phần thưởng
đáng giá.
Nhiều công ty đang xem RFID như một khoản chi phí đơn thuần. “Điều này
thực sự thiển cận”, Philip Calderbank, Phó chủ tịch hãng RFID Seeburger, cho biết,
“Với việc hoạch định cẩn trọng, RFID có thể sớm bộc lộ rõ những khoản lợi ích to lớn
thu về”.
Một trong những lợi ích then chốt của việc ứng dụng RFID đó là dữ liệu và
kiến thức mà nó cung cấp cho các nhà ra quyết định. Song vượt ngoài lợi ích này,
RFID còn có thể đem lại nhiều lợi ích cho các khách hàng và nâng cao tỷ lệ giữ chân
khách hàng.
Theo Tim McIntyre, Phó chủ tịch phụ trách bán hàng của hãng bán lẻ Primary
Marking System, thậm chí đối với các công ty nhỏ nhất, RFID cũng đem lại không ít
các lợi ích quan trọng. Nhỏ như thế nào ư? Bạn hãy thử xem xét nhiệm vụ kiểm soát
và quản lý dữ liệu tại cửa hàng thực phẩm có 3 người. “Công nghệ RFID sẽ đảm bảo
thực phẩm được gửi tới đúng khách hàng”, Tim cho biết. Như vậy, bằng việc kiểm tra
các đơn đặt hàng, cửa hàng thực phẩm này sẽ biết chắc chắn tới từng khách hàng nào
đã mua những loại bánh sandwich khác nhau.
5/ Sẽ có không ít các sai sót ứng dụng RFID
Theo Manish Bhuptani, Chủ tịch Hãng cung cấp giải pháp RFID, Cleritec
Systems thì luôn có một danh sách dài các sai sót mà nhiều công ty thường mắc phải
khi thực thi RFID.
Trong số đó có sự thiếu phân tích chi phí kỹ lưỡng (chỉ tập trung vào các chi
phí mua sắm mà bỏ qua các chi phí bảo dưỡng lâu dài); không nhờ cậy các nhà tư vấn
có chuyên môn; triển khai RFID xuyên suốt dây chuyền cung ứng mà không tổ chức
kiểm tra, khảo sát nội bộ; và chỉ xây dựng một hệ thống tổng thể mà không quan tâm
đến chi tiết cái nào thì mua, cái nào thì thuê.
***
Về lâu dài, Bhuptani và nhiều chuyên gia RFID khác tin tưởng rằng RFID sẽ
phổ biến như việc sử dụng các máy tính cá nhân trong kinh doanh ngày nay. “Nhưng
cũng như những chặng đường phát triển đã đi qua, các công ty cần tiến những bước
thận trọng để tránh các thất bại không đáng có”, Bhuptani cho biết.
Có thể thấy, quyết định ứng dụng RFID trong các công ty chỉ còn phụ thuộc
vào vấn đề thời gian. Tuy nhiên, dù thế nào đi nữa, RFID vẫn là một khoản đầu tư về
thời gian và tiền bạc rất mới mẻ cũng như là một công nghệ hết sức tiềm năng.
Lời khuyên cuối cùng: hãy kiên nhẫn nếu bạn có thể. Nếu các đối tác kinh
doanh của bạn không đề nghị RFID, “bạn có thể dành thêm thời gian để tìm hiểu và
quan sát thêm về công nghệ RFID. Chắc chắn thời gian tới sẽ có rất nhiều thay đổi”,
đúng như nhận định của Wayne Stargardt, Phó chủ tịch phụ trách tiếp thị và bán hàng
của Tập đoàn Sensor Logic, chuyên cung cấp các giải pháp công nghệ.