Nếu bạn đã từng mua sản phẩm nước hoa của Calvin Klein tại 
www.drugstore.com, thì chắc hẳn bạn sẽrất bất ngờbởi thường xuyên nhận được thư
chào hàng mỗi khi hãng này giới thiệu một loại hương liệu mới, hay Calvin Klein sẽ
gửi cho bạn một e-mail kèm theo lời chào mời khuyến mãi hấp dẫn khi bạn mua hàng 
trởlại. Thật ra, không có gì là ngạc nhiên cả. Ngày nay, tất cảcông việc trên đều 
được thực hiện tự động nhờhệthống Quản trịmối quan hệvới khách hàng (Customer 
relationship management - CRM).
                
              
                                            
                                
            
                       
            
                 11 trang
11 trang | 
Chia sẻ: maiphuongtt | Lượt xem: 1978 | Lượt tải: 0 
              
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Công ty bạn đã sử dụng CRM chưa?, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Công ty bạn đã sử dụng CRM chưa? 
Nếu bạn đã từng mua sản phẩm nước hoa của Calvin Klein tại 
www.drugstore.com, thì chắc hẳn bạn sẽ rất bất ngờ bởi thường xuyên nhận được thư 
chào hàng mỗi khi hãng này giới thiệu một loại hương liệu mới, hay Calvin Klein sẽ 
gửi cho bạn một e-mail kèm theo lời chào mời khuyến mãi hấp dẫn khi bạn mua hàng 
trở lại. Thật ra, không có gì là ngạc nhiên cả. Ngày nay, tất cả công việc trên đều 
được thực hiện tự động nhờ hệ thống Quản trị mối quan hệ với khách hàng (Customer 
relationship management - CRM).
Xu hướng sử dụng CRM để tạo dựng và duy trì các mối liên hệ với khách hàng 
đang ngày càng trở nên phổ biến trong kinh doanh ngày nay. Việc hàng nghìn khách 
hàng cùng lúc nhận được những lá thư thăm hỏi cũng như những lời mời giảm giá hấp 
dẫn không còn là điều gì xa lạ nữa. Với CRM, bạn có thể dễ dàng trả lời câu hỏi: Liệu 
sản phẩm do công ty bạn sản xuất có đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng được 
không? 
Vậy Customer Relationship Management là gì?
Trong các hoạt động kinh doanh cũng như quản lý hành chính, mỗi công ty đều 
có những mối quan hệ với khách hàng, với các đối tác kinh doanh mà mình phải làm 
việc, phục vụ hoặc cộng tác. Những mối quan hệ này luôn diễn ra giữa hai đội ngũ- 
một bên là các nhân viên trong công ty và bên kia là các khách hàng, đối tác kinh 
doanh có quan hệ với công ty. Vì vậy, công ty cần có một hệ thống quản lý sao cho 
vừa tạo điều kiện cho các nhân viên thực thi tốt mối quan hệ với khách hàng, vừa giúp 
cho việc quản lý khách hàng được hiệu quả hơn. Và CRM đã ra đời từ đó khi cùng một 
lúc phục vụ được cả hai yêu cầu trên. 
Viết tắt của cụm từ Quản trị mối quan hệ với khách hàng (Customer 
Relationship Management), thuật ngữ CRM xuất hiện từ đầu những năm 1990 tại các 
công ty tư vấn kinh doanh Mỹ. Mong muốn của các chuyên gia khi xây dựng CRM là 
nhằm tạo ra một phương pháp có thể phát hiện các đối tượng tiềm năng, biến họ thành 
khách hàng, và sau đó duy trì lâu dài các khách hàng này cho công ty. Đây là một phần 
mềm giúp các công ty phục vụ khách hàng tốt hơn. Hoạt động của CRM tạo nên một 
môi trường tựa như “văn phòng ảo” giúp cho việc quản lý được liên tục, không phụ 
thuộc vào việc nhân viên đang làm việc tại nhiệm sở hay đang đi công tác. Hạt nhân 
của CRM là một hệ thống cơ sở dữ liệu tổng hợp về khách hàng do các bộ phận khác 
nhau trong công ty thu thập. Hệ thống CRM có thể được thiết kế gồm nhiều thành 
phần như quản lý thông tin khách hàng, quản lý tương tác khách hàng, quản lý quy 
trình bán hàng, quản lý maketing, quản lý sản phẩm dịch vụ hay báo cáo thống kê.... 
Qua việc tối ưu hóa các chu trình và cung cấp cho nhân viên bán hàng mọi thông tin 
đầy đủ liên quan đến khách hàng, CRM cho phép các công ty thiết lập những mối quan 
hệ có lợi hơn với khách hàng trong khi cắt giảm được chi phí hoạt động. 
Hiệu quả của hệ thống CRM còn thể hiện ở tính đơn giản khi khách hàng có thể 
trao đổi thông tin với công ty theo bất cứ cách nào mà khách hàng thích, vào bất cứ 
thời điểm nào, thông qua bất cứ kênh liên lạc nào, bằng bất cứ ngôn ngữ nào... Dù các 
yêu cầu của khách hàng có thể phải đi qua những kênh nội bộ phức tạp mới đến đúng 
bộ phận phụ trách về sản phẩm, dịch vụ đó, nhưng thông qua hệ thống CRM, khách 
hàng sẽ có cảm giác đang giao tiếp với một thực thể duy nhất và nhận được sự chăm 
sóc mang tính cá nhân. 
Việc ứng dụng CRM sẽ tiết kiệm được rất nhiều chi phí cho các công ty. Thông 
thường, chi phí để tiếp cận một khách hàng mới cao gấp 5 đến 15 lần chi phí duy trì 
một khách hàng đã có sẵn. Chi phí bán hàng và chi phí phục vụ khách hàng cũ cũng 
thấp hơn nhiều so với một khách hàng mới. Những khách hàng trung thành thường 
xuyên mua hàng sẽ ít chú ý đến giá cả hơn và cũng dễ phục vụ hơn. Còn những khách 
hàng hài lòng với công ty sẽ khen ngợi công ty với nhiều người khác, qua đó giúp 
công ty có thêm những khách hàng mới. 
Bài học và những thành công của các tập đoàn lớn trên thế giới như Gartner, 
Sap, Oracle, Siebel... khi ứng dụng CRM đã cho thấy: đây là một giải pháp hợp lý và 
tiết kiệm nhất cho công ty trong việc quản trị khách hàng. Cũng chính các “đại gia” 
này đã làm sôi động thị trường CRM năm 2004 với doanh thu đạt tới 11,9 tỷ USD và 
tốc độ tăng trưởng đạt gần 9%/ năm. 
Các chức năng của một hệ thống CRM 
Nhờ hệ thống CRM, nhân viên giao dịch sẽ dễ dàng nhận ra nhiều đối tượng 
khách hàng, phối hợp với các bộ phận kỹ thuật khác trong công ty thực hiện các hoạt 
động maketing, bán hàng và cung cấp dịch vụ phù hợp, nhằm tối ưu hoá lợi nhuận và 
mang lại sự thoả mãn cao nhất cho khách hàng. CRM còn giúp ban lãnh đạo công ty 
xem xét, đánh giá hiệu quả công việc của các nhân viên để đưa ra được các chính sách 
khen thưởng hoặc kỷ luật. Nhìn chung, CRM có các chức năng sau: 
Chức năng Giao dịch: CRM hoạt động tương tự như đối với chương trình 
Outlook của Microsoft. Nó cho phép bạn giao dịch thư điện tử trong mạng lưới người 
sử dụng CRM, đồng thời giao dịch thư tín với bên ngoài nhờ khai báo các tài khoản 
POP3. 
Chức năng Phân tích: CRM cho phép công ty tạo lập và phân tích thông tin để 
quản lý và theo dõi những việc cần làm, chẳng hạn công việc diễn ra với khách hàng 
nào, trong bao lâu, thuộc dự án hay đề tài nào, do ai chịu trách nhiệm… 
Chức năng Lập kế hoạch: CRM giúp bạn bố trí lịch làm việc cho cá nhân, cho 
tập thể, gồm lịch hàng ngày, lịch hàng tuần và lịch hàng tháng. 
Chức năng Khai báo và quản lý: CRM cho phép khai báo và quản lý các mối 
quan hệ với khách hàng để nắm được đó là đối tượng nào trên cơ sở những thông tin 
hồ sơ đơn giản về họ. CRM sẽ giúp xác định có những khách hàng nào thường xuyên 
quan hệ với công ty, công ty có những cuộc hẹn làm việc với khách hàng nào, khách 
hàng là đối tác liên quan tới kế hoạch nào cần ưu tiên... 
Chức năng Quản lý việc liên lạc: CRM cho phép quản lý và theo dõi các cuộc 
gọi điện thoại trong công ty, giúp bạn đặt được kế hoạch vào những thời gian nào cần 
gọi cho ai, gọi trong bao lâu và bạn đã thực hiện chưa hay đã quên mất… 
Chức năng Lưu trữ và Cập nhập: CRM cho phép bạn đọc và ghi tài liệu dù là 
bất cứ dạng văn bản gì, nhờ đó, người sử dụng hệ thống CRM có thể chia sẻ với nhau 
về các tài liệu dùng chung, những tài liệu cần cho mọi người tham khảo. Đặc biệt khi 
nhân viên đi công tác xa, anh ta vẫn sử dụng được một cách dễ dàng kho tài liệu chung 
của công ty mình, đồng thời có thể gửi vào đó những hồ sơ tài liệu mới cho đồng 
nghiệp bất chấp khoảng cách địa lý… Có thể nói, CRM đã loại bỏ hoàn toàn việc gửi 
văn bản đính kèm qua thư điện tử đến với mọi người một cách rời rạc như trước đây. 
Chức năng Hỗ trợ các dự án: CRM cho phép khai báo và quản lý thông tin 
cần thiết về những dự án mà công ty bạn cần lập kế hoạch và triển khai. Cùng với 
những thông tin chính về dự án, bạn có thể quản lý danh sách các thành viên tham gia 
dự án, họ thuộc các công ty nào, tiến trình công việc diễn ra như thế nào, thời điểm các 
cuộc hẹn ra sao, các hợp đồng nào cần ký kết…. Bạn cũng có thể phân chia dự án 
thành các dự án nhỏ hơn và lên lịch trình thực hiện chúng. 
Chức năng Thảo luận: CRM tạo ra môi trường giao lưu thông tin công khai 
trên toàn hệ thống thông qua việc viết tin, trả lời tin… CRM có thể giúp từng nhóm 
người trao đổi trực tuyến để thể hiện quan điểm, ý kiến của mình về một vấn đề nào 
đó, bất kỳ họ đang ngồi tại cơ quan hay đang đi công tác. 
Chức năng Quản lý hợp đồng: CRM cho phép quản lý danh sách các hợp đồng 
kèm theo, dù đó là những nguyên bản hợp đồng lưu dưới dạng PDF. 
Chức năng Quản trị: CRM cho phép các nhà quản trị công ty xác lập vai trò và 
vị trí của những nhân viên bán hàng, nhân viên quan hệ khách hàng, qua đó quản lý và 
phát huy hết vai trò của họ. 
Làm thế nào có chương trình CRM thực sự hiệu quả?
Theo ước tính của hãng Forrester Research thì trong năm nay, các công ty trên 
toàn thế giới sẽ chi khoảng 13 tỷ USD vào hệ thống CRM. Tuy nhiên, không ít các 
công ty đã phải thừa nhận rằng họ luôn gặp thất bại trong việc duy trì mối liên hệ với 
khách hàng. Còn theo hãng nghiên cứu và phân tích thị trường Gartner, có đến 70% 
các dự án CRM được triển khai không thành công, nhiều công ty đã vì thế mà chùn 
bước và xem CRM như một cuộc hành trình đáng sợ. Vậy đâu là lý do? Có phải các 
công ty chưa hiểu hết về CRM hay họ chưa thực sự quan tâm tới CRM? 
Theo Tom Siebel, một trong những chuyên gia hàng đầu về CRM, thì có 7 
nguyên nhân khiến các dự án CRM thất bại, đó là: Sự chưa hiểu biết về CRM của ban 
lãnh đạo công ty; Thiếu các kế hoạch chiến lược; Các dữ liệu không đầy đủ;: Thiếu 
chuyên môn; Thiếu những nỗ lực thúc đẩy mối quan hệ với khách hàng; Chu trình 
công nghệ không hợp lý; Các yếu tố văn hóa của công ty. 
Mặc dù có nhiều nguyên nhân, nhưng theo Tom thì nếu tháo gỡ được các 
vướng mắc khi triển khai CRM, các công ty vẫn có thể đạt được thành công. “Để 
CRM thực sự đạt hiệu quả, bạn không chỉ đơn thuần mua phần mềm CRM và cài đặt 
là xong, mà bạn phải xác định loại thông tin gì về khách hàng cần phải có và sử dụng 
các thông tin đó như thế nào. Tiếp theo, bạn cần làm rõ tất cả các cách thức để thông 
tin về khách hàng đến được với công ty, dữ liệu này lưu trữ ở đâu, lưu trữ như thế nào 
và hiện đang được sử dụng ra sao?”- Tom nói. 
Sự quan tâm sâu sắc từ các nhà quản lý cấp cao
CRM sẽ không thể thành công nếu không có sự quan tâm sâu sắc từ phía các 
nhà quản lý cấp cao. Những nhân vật này nên sẵn lòng tham gia và lãnh đạo hệ thống 
CRM với mong muốn đem lại những kết quả tốt nhất. Các công ty sẽ tránh khỏi nhiều 
khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai CRM nếu các nhà quản lý cấp cao 
không phó mặc quyền quản lý và điều hành cho một bộ phận riêng biệt. CRM cần sự 
hỗ trợ từ tất cả mọi thành viên trong công ty, đặc biệt là ban lãnh đạo và bộ phận IT, 
thay vì để một nhóm các nhân viên tự mình điều hành và xử lý các vấn đề phát sinh. 
Trước tiên hãy xác định các quy trình làm việc và tác động của CRM, sau đó mới nghĩ 
đến các yếu tố kỹ thuật khi triển khai. Yếu tố con người khi áp dụng CRM là một 
trong những thách thức lớn nhất. Do vậy, yêu cầu đặt ra là các nhà quản lý cấp cao 
trong công ty cần tham gia từ đầu quá trình triển khai CRM và phải làm sao để hệ 
thống CRM được ứng dụng một cách hiệu quả nhất. 
Cải thiện các quy trình và cách thức kinh doanh
Tom trích dẫn lời khuyên của Rob Bois, một nhà phân tích tại AMR Research: 
“Các công ty cần phải tiếp cận CRM theo một lập trường quan điểm kinh doanh duy 
nhất. Hãy nhận ra đâu là nơi mà các quy trình quản lý khách hàng bị đứt quãng hay 
cần chỉnh sửa, trước khi đánh giá tính hiệu quả của hệ thống CRM, cũng như tăng 
cường yếu tố kỹ thuật cho các phần mềm CRM”. Rất nhiều trường hợp, các vấn đề 
được giải quyết ổn thỏa bằng việc cải thiện các quy trình và cách thức kinh doanh, 
thay vì bỏ thêm tiền để nâng cấp phần mềm và hệ thống CRM. Cả Tom và Bois đều 
cho rằng: “Bạn đừng tự động hoá các quy trình và cách thức kinh doanh yếu kém”. 
Trong quá trình cải thiện các quy trình và cách thức kinh doanh, công ty cần có 
biết tìm ra mô hình CRM phù hợp với các đặc thù kinh doanh của công ty mình, chứ 
không phải “gọt giũa” các hoạt động đó cho phù hợp với những phần mềm CRM. Việc 
triển khai CRM sẽ gặp rất nhiều khó khăn, nếu công ty bỏ qua khâu tổ chức biện pháp 
thực hiện sao cho hiệu quả nhất. Và các nhà quản lý nên dành nhiều thời gian của 
mình cho việc thu thập và sắp xếp dữ liệu, để biến dữ liệu thành một lợi thế, chứ 
không phải một chướng ngại vật. 
Xây dựng một chu trình quản lý khách hàng
Sở dĩ Oracle triển khai thành công hệ thống CRM là nhờ trước, công ty này đã 
soạn thảo một chu trình quản lý khách hàng hiệu quả trên giấy tờ. Chu trình này đặt 
việc xác định, phân loại, lập mục tiêu và quan hệ tương tác với khách hàng trong một 
chuỗi các cơ sở thông tin liên tục, nhằm tạo ra những mối quan hệ sâu sắc hơn và tốt 
hơn với khách hàng. Chu trình cần phải thỏa mãn các yêu cầu “đúng”: đúng khách 
hàng, đúng sản phẩm, đúng lúc, đúng giá, đúng kênh phân phối, đúng thông điệp và 
đúng chi phí. 
Tất nhiên, thỏa mãn các yêu cầu “đúng” đó không phải là việc dễ dàng. “Tại rất 
nhiều công ty, dữ liệu về khách hàng thường bị “chẻ nhỏ” và phân tán trong các hệ 
thống lưu trữ khác nhau, vì thế chúng có rất ít khả năng tạo ra một bức tranh toàn cảnh 
về khách hàng. Việc này không chỉ ảnh hưởng đến công tác tiếp thị, làm tăng chi phí 
dịch vụ, mà còn làm giảm hiệu quả của kênh quan hệ khách hàng. Giải pháp cho vấn 
đề này là đưa tất cả dữ liệu về khách hàng tập trung về một nơi theo mô hình dữ liệu 
thống nhất”- Tom nói. 
Bên cạnh đó, việc phân loại khách hàng thường xuyên, hay việc tìm hiểu khách 
hàng nào mang lại lợi nhuận nhiều nhất, lợi nhuận trung bình và lợi nhuận ít nhất cũng 
rất cần thiết, bởi dựa vào đó, công ty có thể vạch ra một chiến lược để duy trì và phát 
triển các khách hàng, nhằm tăng thêm lợi nhuận cho công ty, đồng thời loại bỏ các 
khách hàng không mang lại lợi nhuận. 
Tư vấn và triển khai CRM theo yêu cầu (on-demand CRM)
Các công ty cần dành ra nhiều thời gian để đánh giá và cân nhắc xem mô hình 
CRM nào thích hợp nhất với mình. CRM chỉ thực sự phát huy hết hiệu quả khi nó 
được thực thi trên nền tảng công nghệ và cách thức ứng dụng hợp lý. Những công ty 
kinh doanh nhỏ có thể xem xét đến việc thuê những công ty chuyên nghiệp tư vấn và 
thực hiện giúp mình các giải pháp CRM, bởi vì cách thức này sẽ ít rủi ro hơn, chi phí 
cũng tiết kiệm hơn, trong khi vẫn giải quyết ổn thoả các vấn đề quản lý mối quan hệ 
với khách hàng. 
Salesforce.com là một địa chỉ cung cấp mô hình tư vấn và triển khai CRM theo 
yêu cầu giúp các công ty nhỏ có khả năng triển khai CRM nhanh chóng mà không cần 
thiết lập riêng một bộ phận CRM chuyên trách. Một trong những lý do khiến dịch vụ 
CRM theo yêu cầu được yêu thích là bởi ngày càng có nhiều công ty không muốn đầu 
tư nguồn lực để nghiên cứu những giải pháp quản trị khách hàng trong nội bộ của 
mình. Họ chỉ cần thuê những công ty CRM chuyên nghiệp làm công việc này. Ước 
tính sẽ có khoảng từ 20 đến 25% các công ty sử dụng CRM chuyển sang mô hình dịch 
vụ thuê CRM theo yêu cầu trong vòng ba đến năm năm tới, tuy nhiên, nó sẽ không trở 
thành sự lựa chọn duy nhất khi triển khai CRM. 
CRM cần được ứng dụng tại tất cả các công ty, không kể quy mô và kích cỡ. 
Nhiều công ty tập đoàn lớn cũng phải nhờ cậy đến những công ty chuyên nghiệp thực 
hiện giúp các giải pháp CRM. Giống như các công ty nhỏ, những tập đoàn lớn này 
cũng cảm thấy việc đi thuê tư vấn CRM rất có ý nghĩa và tiện lợi. 
Sau cùng, nhận ra những vấn đề vướng mắc khi triển khai CRM trong quá khứ, 
nhiều công ty đang tỏ ra cẩn trọng hơn khi tiến hành các bước thực hiện CRM, nhằm 
đảm bảo cho các hoạt động kinh doanh ít rủi hơn, cũng như việc chăm sóc khách hàng 
ngày một tốt hơn. Các công ty đã quan tâm nhiều hơn đến những mục tiêu của mình, 
một vài công ty xem CRM như một giải pháp có tính chiến lược cho mình, trong khi 
số khác lại xem đây như là một quy trình trong các hoạt động của công ty. 
Quả đúng như vậy, có rất nhiều công ty hiện nay đang phải đầu tư hàng triệu 
USD để “dọn dẹp” và tổ chức lại các khối dữ liệu khổng lồ, nhằm xây dựng một nền 
tảng dữ liệu hợp lý hỗ trợ hoạt động kinh doanh. Vậy thì tại sao bạn không tránh xa bài 
học đó bằng việc thiết lập một hệ thống CRM hiệu quả ngay từ bây giờ?