Chương này mô tả tất cả những quy trình chính về lắp ráp hộp số. 
Lắp ráp hộp số
Khi tiến hành tất cả các quy trình, hãy kiểm tra cẩn thận hướng và vịt rí của tất cả các chi tiết.
                
              
                                            
                                
            
                       
            
                 27 trang
27 trang | 
Chia sẻ: haohao89 | Lượt xem: 2357 | Lượt tải: 1 
              
            Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đại tu hộp số: Lắp ráp hộp số, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Đại tu hộp số Lắp ráp hộp số 
 -70-
Khái Quát 
Khái quát 
Chương này mô tả tất cả những quy trình chính 
về lắp ráp hộp số. 
Lắp ráp hộp số 
Khi tiến hành tất cả các quy trình, hãy kiểm tra 
cẩn thận hướng và vị trí của tất cả các chi tiết. 
(1/1)
Lắp ráp 
Các bộ phận 
1. Lắp vòng bi và phớt dầu 
(1) Phớt dầu vỏ hộp số trước 
(2) Vòng bi trước trục sơ cấp 
(3) Vòng bi trước trục thứ cấp 
(4) Phớt dầu vỏ hộp số (phía vi sai) 
(5) Phớt dầu vỏ hộp số (phía hộp số) 
2. Điều chỉnh tải trọng bann đầu của vòng bi 
bán trục vi sai 
(1) Vòng lăn ngoài và đệm của vòng bi trước 
hộp vi sai 
(2) Vòng bi trước hộp vi sai 
(3) Vòng bi sau hộp vi sai 
(4) Vòng lăn ngoài và đệm của vòng bi sau 
hộp vi sai 
 Đại tu hộp số Lắp ráp hộp số 
 -71-
3. Lắp từng chi tiết 
(1) Máng hứng dầu vỏ hộp số 
(2) Đệm hãm vòng bi 
(3) Nam châm hộp số 
(4) Nắp trục thứ cấp 
(5) Ống hứng dầu hộp số No.1 
(6) Ống hứng dầu hộp số No.2 
4. Lắp chốt hạn chế số lùi 
(1) Chốt hạn chế số lùi 
5. Lắp trục thứ cấp và sơ cấp 
(1) Trục sơ cấp 
(2) Trục thứ cấp 
 Đại tu hộp số Lắp ráp hộp số 
 -72-
6. Lắp bánh răng và trục trung gian số lùi 
(1) Bánh răng trung gian số lùi 
(2) Trục bánh răng trung gian số lùi 
(3) Đệm dọc trục 
7. Lắp càng gài số và trục càng gài số 
(1) Trục càng gài số No.1 
(Số 1 và 2) 
(2) Trục càng gài số No.2 
(Số 3 và 4) 
(3) Trục càng gài số No.3 
(Số 5 và số lùi) 
(4) Càng gài số No.1 
(Số 1 và 2) 
(5) Càng gài số No.2 
(Số 3 và 4) 
(6) Đầu gài số No.1 
(Số 3 và 4) 
(7) Giá đỡ tay gạt số lùi 
8. Lắp vỏ hộp số 
(1) Vỏ hộp số 
 Đại tu hộp số Lắp ráp hộp số 
 -73-
9. Lắp bulông trục bánh răng trung gian số 
lùi 
(1) Bulông trục bánh răng trung gian số lùi 
10. Lắp phanh hãm 
(1) Phanh hãm trục sơ cấp 
(2) Phanh hãm trục thứ cấp 
11. Lắp miếng hãm vòng bi 
(1) Miếng hãm vòng bi 
 Đại tu hộp số Lắp ráp hộp số 
 -74-
12. Lắp bi hãm và hạn chế số 
(1) Nút bi hạn chế gài số 
(Số 5 và số lùi) 
(2) Nút bi hạn chế gài số 
(Số 3 và 4) 
(3) Nút bi hạn chế gài số 
(Số 1 và 2) 
(4) Cụm bi hãm 
13. Lắp bánh răng bị động số 5 và bánh răng 
số 5 
(1) Bánh răng số 5 
(2) Bánh răng bị động số 5 
14. Lắp moay ơ đồng tốc 
(1) Moay ơ đồng tốc 
 Đại tu hộp số Lắp ráp hộp số 
 -75-
15. Kiểm tra khe hở bánh răng 
(1) Khe hở dọc trục bánh răng số 5 
(2) Khe hở hướng kính bánh răng số 5 
16. Lắp càng gài số và ống trượt gài số 
(1) Càng gài số 
(2) Ống trượt gài số 
17. Lắp đai ốc hãm trục thứ cấp 
(1) Đai ốc hãm trục thứ cấp 
 Đại tu hộp số Lắp ráp hộp số 
 -76-
18. Lắp nắp vỏ hộp số 
(1) Nắp vỏ hộp số 
19. Lắp trục cần chuyển và chọn số 
(1) Trục cần chuyển và chọn số 
(2) Giá đỡ thân cần điều khiển 
(3) Khuỷu chọn số 
(4) Bulông miếng hãm trong 
20. Lắp công tắc đèn lùi 
(1) Công tắc đèn lùi 
 Đại tu hộp số Lắp ráp hộp số 
 -77-
21. Lắp cảm biến tốc độ 
(1) Cảm biến tốc độ 
22. Lắp càng và vòng bi cắt ly hợp 
(1) Càng cắt ly hợp 
(2) Vòng bi cắt ly hợp 
(3) Cao su càng cắt ly hợp 
(4) Giá đỡ càng cắt ly hợp 
(2/2)
Lắp vòng bi và phớt dầu 
Quy trình lắp vòng bi và phớt dầu khác nhau tuỳ 
theo hình dạng và vị trí tương ứng của chúng. 
Để tránh cho các vòng bi tác dụng áp lực quá 
lớn lên các con lăn, ép vòng lăn trong hay vòng 
lăn ngoài và lắp vòng bi vào đúng vị trí. 
Chú ý rằng vòng bi và phớt dầu có hướng. Hãy 
chú ý đến hướng đúng trước khi lắp vòng bi và 
phớt dầu. 
(1/3)
 Đại tu hộp số Lắp ráp hộp số 
 -78-
1. Lắp vòng bi, vòng lăn ngoài và đệm 
 Dùng SST và máy ép thuỷ lực để lắp những 
chi tiết sau. 
(1) Lắp vòng bi trước của trục thứ cấp. 
(2) Lắp vòng bi trước trục sơ cấp. 
(3) Lắp vòng bi trước, vòng lăn ngoài và đệm 
của hộp vi sai. 
(4) Lắp vòng bi sau, vòng lăn ngoài và đệm của 
hộp vi sai. 
(1) Lắp vòng bi trước của trục thứ cấp. 
Máy ép thuỷ lực 
SST (Tay nối và miếng gá) 
Vòng bi 
(2) Lắp vòng bi trước trục sơ cấp. 
Máy ép thuỷ lực 
SST (Tay nối và miếng gá) 
Vòng bi 
 Đại tu hộp số Lắp ráp hộp số 
 -79-
(3) Lắp vòng bi trước, vòng lăn ngoài và đệm 
của hộp vi sai. 
CHÚ Ý: 
Hãy để SST tiếp xúc với vòng lăn trong của vòng bi. 
GỢI Ý KHI SỬA CHỮA: 
Các chi tiết lắp chặt 
(Xem mục “Các kỹ năng cơ bản” của Phần “Đại tu cơ 
bản” ở trang 19-25 của file PDF) 
 Máy ép thuỷ lực 
 SST (Tay nối và miếng gá) 
 Vòng bi 
 Vòng lăn ngoài và đệm vòng bi 
Vòng lăn ngoài 
Đệm 
(4) Lắp vòng bi sau, vòng lăn ngoài và đệm của 
hộp vi sai. 
CHÚ Ý: 
Hãy để SST tiếp xúc với vòng lăn trong của vòng bi. 
GỢI Ý KHI SỬA CHỮA: 
Các chi tiết lắp chặt 
(Xem mục “Các kỹ năng cơ bản” của Phần “Đại tu cơ 
bản” ở trang 19-25 của file PDF) 
 Máy ép thuỷ lực 
 SST (Tay nối và miếng gá) 
 Vòng bi 
 Vòng lăn ngoài và đệm vòng bi 
Vòng lăn ngoài 
Đệm 
(2/3)
2. Lắp phớt dầu 
Dùng SST và búa để lắp những phớt dầu sau: 
(1) Lắp phớt dầu trước của vỏ hộp số. 
(2) Lắp phớt dầu vỏ hộp số (phía hộp số). 
(3) Lắp phớt dầu vỏ hộp số (phía vi sai). 
 Đại tu hộp số Lắp ráp hộp số 
 -80-
(1) Lắp phớt dầu trước của vỏ hộp số. 
GỢI Ý: 
Lắp lợi của phớt dầu quay về phía vỏ hộp số (phía 
hộp số). 
GỢI Ý KHI SỬA CHỮA: 
Các chi tiết lắp chặt 
(Xem mục “Các kỹ năng cơ bản” của Phần “Đại tu cơ 
bản” ở trang 19-25 của file PDF) 
Phớt dầu 
(Xem mục “Các kỹ năng cơ bản” của Phần “Đại tu cơ 
bản” ở trang 25-27 của file PDF) 
SST (Tay nối và miếng gá) 
Phớt dầu mới 
(2) Lắp phớt dầu vỏ hộp số (phía hộp số). 
GỢI Ý: 
Lắp lợi của phớt dầu quay về phía vỏ hộp số (phía 
hộp số). 
SST (Miếng gá) 
Phớt dầu mới 
(3) Lắp phớt dầu vỏ hộp số (phía vi sai). 
GỢI Ý: 
Lắp lợi của phớt dầu quay về phía vỏ hộp số (phía 
hộp số). 
(3/3)
SST (Tay nối và miếng gá) 
Phớt dầu mới 
 Đại tu hộp số Lắp ráp hộp số 
 -81-
Điều chỉnh tải trọng ban đầu của vòng bi bán 
trục vi sai 
Hộp vi sai sử dụng vòng bi đũa côn, nó được 
lắp với một tải trọng ban đầu để ổn địng vòng bi 
và hộp vi sai đống thời ngăn rung động. 
1. Đo tải trọng ban đầu 
(1) Lắp vỏ hộp vi sai, vỏ hộp số phía hộp số và 
vi sai. 
GỢI Ý KHI SỬA CHỮA: 
Bu lông 
(Xem mục “Các kỹ năng cơ bản” của Phần “Đại tu cơ 
bản” ở trang 9-11 của file PDF) 
(2) Dùng SST và cân lực để đo tải trọng ban 
đầu của vòng bi bán trục vi sai (khi bắt đầu 
quay). 
GỢI Ý KHI SỬA CHỮA: 
Tải trọng ban đầu 
(Xem mục “Các kỹ năng cơ bản” của Phần “Đại tu cơ 
bản” ở trang 57-60 của file PDF) 
Hộp vi sai 
Vỏ hộp số phía vi sai 
Vỏ hộp số phía hộp số 
SST (đầu nôi đo tải trọng ban đầu) 
Cân lực 
(1/2)
2. Điều chỉnh tải trọng ban đầu 
(1) Nếu giá trị đo được nằm ngoài phạm vi tiêu 
chuẩn, hãy sử dụng SST để tháo vòng lăn 
ngoài của vòng bi trước và sau và đệm, hãy 
chọn đệm mới và lắp lại vòng lăn ngoài và 
đệm. 
(2) Lặp lại quy trình mô tả trong phần Đo tải 
trọng ban đầu cho đến khi tải trọng ban dầu 
nằm trong phạm vi tiêu chuẩn. 
Hộp vi sai 
Vỏ hộp số phía vi sai 
Vỏ hộp số phía hộp số 
2. Điều chỉnh tải trọng ban đầu 
SST (Dụng cụ tháo vòng bi) 
Vòng lăn ngoài và đệm 
 Đại tu hộp số Lắp ráp hộp số 
 -82-
2. Điều chỉnh tải trọng ban đầu 
Đệm
2. Điều chỉnh tải trọng ban đầu 
Máy ép thuỷ lực 
SST (Tay nối và miếng gá) 
Vòng lăn ngoài và đệm 
2. Điều chỉnh tải trọng ban đầu 
Hộp vi sai 
Vỏ hộp số phía vi sai 
Vỏ hộp số phía hộp số 
 Đại tu hộp số Lắp ráp hộp số 
 -83-
2. Điều chỉnh tải trọng ban đầu 
 Hộp vi sai 
Cân lực 
SST (đầu nôi đo tải trọng ban đầu) 
Lắp chốt hạn chế số lùi 
1. Lắp chốt hạn chế số lùi 
Cẩn thận kiểm tra hướng và vị trí của chốt hạn chế 
số lùi trước khi lắp nó vào vỏ. 
2. Lắp chốt hãm 
Dùng đột và búa để cắm chốt hãm vào đúng vị trí. 
GỢI Ý KHI SỬA CHỮA: 
Chốt hãm 
(Xem mục “Các kỹ năng cơ bản” của Phần “Đại tu cơ 
bản” ở trang 30 của file PDF) 
3. Lắp nút 
Lau sạch nút và bôi keo phòng lỏng. Sau đó lắp nút 
và vỏ. 
GỢI Ý KHI SỬA CHỮA: 
Keo bulông 
(Xem mục “Các kỹ năng cơ bản” của Phần “Đại tu cơ 
bản” ở trang 11-12 của file PDF) 
Đột chốt 
Chốt hạn chế số lùi 
Chốt hãm 
Vỏ hộp số 
Đầu lục giác 
(1/1)
 Cân lực 
 Nút 
Lắp trục thứ cấp và sơ cấp 
Để lắp trục thứ cấp và sơ cấp, trước tiên hãy ăn 
khớp các bánh răng. Sau đó gióng thẳng chúng với 
bánh răng vành chậu và đặt thẳng trục vào. 
GỢI Ý: 
• Cố lắp trục thứ cấp và sơ cấp vào vỏ với một góc 
nghiêng sẽ vướng vào vòng bi và có thể làm hỏng cả 
vòng bi và trục. 
• Bôi dầu bánh răng vào từng bánh răng và phần trượt 
trước khi lắp các chi tiết. 
(1/1)
Trục thứ cấp 
Trục sơ cấp 
 Đại tu hộp số Lắp ráp hộp số 
 -84-
Lắp bánh răng và trục trung gian số lùi 
Lắp bánh răng trung gian số lùi, đệm dọc trục 
và trục bánh răng trung gian số lùi lên vỏ hộp 
số. Khi lắp trục bánh răng trung gian số lùi, hãy 
chắc chắn về hướng trước khi lắp. 
GỢI Ý: 
Bạn phải gióng thẳng lỗ bulông của trục với lồ bulông 
bắt trên vỏ hộp số để xiết đúng trục bánh răng trung 
gian số lùi vào vỏ hộp số. 
Trục bánh răng trung gian số lùi 
Đệm dọc trục 
Bánh răng trung gian số lùi 
Vỏ hộp số 
(1/1)
Lắp càng gái số và trục càng gài số 
1. Kiểm tra hướng của chi tiết 
Càng gài số và trục càng gài số cả hai đều có 
hướng lắp. Hãy chú ý đến hướng lắp đúng 
trước khi lắp những chi tiết này. 
Đầu càng gài số No.1 (Số 3 và 4) 
Trục càng gài số No.2 (số 3 và 4) 
Trục càng gài số No.3 (số 5 và số lùi) 
Càng gài số No.2 (số 3 và 4) 
Càng gài số No.1 (số 1 và 2) 
Trục càng gài số No.1 (số 1 và 2) 
(1/3)
2. Lắp càng gài số và trục càng gài số 
Lắp càng gài số và trục càng gài số theo thứ tự 
sau: 
(1) Càng gài số No.1 
(số 1 và 2) 
(2) Càng gài số No.2 
(số 3 và 4) 
(3) Trục càng gài số No.1 
(số 1 và 2) 
(4) Trục càng gài số No.3 với càng gài số lùi 
(Số 5 và số lùi) 
(5) Đầu càng gài số No.1 
(Số 3 và 4) 
(6) Trục càng gài số No.2 
(Số 3 và 4) 
 Đại tu hộp số Lắp ráp hộp số 
 -85-
(1) Càng gài số No.1 
(số 1 và 2) 
(2) Càng gài số No.2 
(số 3 và 4) 
(3) Trục càng gài số No.1 
(số 1 và 2) 
 Đại tu hộp số Lắp ráp hộp số 
 -86-
Lắp phanh hãm 
Dùng thanh đồng và búa để lắp phanh 
hãm. 
Càng gài số No.1 (số 1 và 2) 
Phanh hãm trục càng gài số 
Trục càng gài số No.1 (số 1 và 2) 
(4) Trục càng gài số No.3 với càng gài số lùi 
(Số 5 và số lùi) 
GỢI Ý: 
Bôi mỡ vào các viên bi sao cho chúng không rơi ra và 
sau đó lắp chúng vào càng gài số lùi. 
(5) Đầu càng gài số No.1 
(Số 3 và 4) 
 Đại tu hộp số Lắp ráp hộp số 
 -87-
(6) Trục càng gài số No.2 
(Số 3 và 4) 
(2/3)
3. Lắp bulông càng gài số 
Lau sạch bulông và bôi keo phòng lỏng. Sau đó 
lắp và xiết các bulông. 
GỢI Ý KHI SỬA CHỮA: 
Keo bulông 
(Xem mục “Các kỹ năng cơ bản” của Phần “Đại tu cơ 
bản” ở trang 11-12 của file PDF) 
(3/3)
 Đại tu hộp số Lắp ráp hộp số 
 -88-
 Keo làm kín 
 Vỏ hộp số (phía hộp số) 
 Vỏ hộp số (phía vi sai) 
Lắp vỏ hộp số (phía hộp số) 
Bôi keo làm kín vào bề mặt lắp ghép vỏ hộp số 
và gắn vào vỏ hộp số (phía vi sai). 
1. Dùng dao cạo gioăng để làm sạch bề mặt 
lắp ghép của vỏ hộp số. 
GỢI Ý KHI SỬA CHỮA: 
Vệ sinh/rửa 
(Xem mục “Các kỹ năng cơ bản” của Phần “Đại tu cơ 
bản” ở trang 61-63 của file PDF) 
2. Sau đó, ở bước tiếp theo, hãy bôi một 
đường keo làm kín vào bề mặt lắp ghép 
khoảng 1.2 mm đường kính. 
GỢI Ý KHI SỬA CHỮA: 
Keo làm kín/gioăng 
(Xem mục “Các kỹ năng cơ bản” của Phần “Đại tu cơ 
bản” ở trang 15-17 của file PDF) 
3. Chắc chằn rằng hướng lắp của vỏ hộp số, 
gióng thẳng chốt định vị với lỗ bulông và lắp 
chúng cùng với nhau. 
4. Lau sạch bulông và bôi keo phòng lỏng. Sau 
đó lắp và xiết các bulông bắt vỏ hộp số. 
GỢI Ý KHI SỬA CHỮA: 
Keo bulông 
(Xem mục “Các kỹ năng cơ bản” của Phần “Đại tu cơ 
bản” ở trang 11-12 của file PDF) 
Bulông 
(Xem mục “Các kỹ năng cơ bản” của Phần “Đại tu 
cơ bản” ở trang 9-11 của file PDF) 
GỢI Ý: 
Không quên lắp và xiết các bulông ở phía trước của vỏ 
hộp số (phía vi sai). 
(1/2)
Lắp bulông trục bánh răng trung gian số lùi 
1. Lau sạch bulông trục bánh răng trung gian số 
lùi và bôi keo phòng lỏng. 
2. Lắp nó vào vỏ hộp số qua đệm mới. 
GỢI Ý KHI SỬA CHỮA: 
Keo Bulông 
(Xem mục “Các kỹ năng cơ bản” của Phần “Đại tu cơ 
bản” ở trang 11-12 của file PDF) 
GỢI Ý: 
• Cẩn thận để không làm hỏng hay cong đệm. Sử dụng 
đệm bị hỏng gây ra rò rỉ dầu. 
• Dùng tô vít để gióng thẳng lỗ bulông trục bánh răng 
trung gian số lùi như yêu cầu. 
Vỏ hộp số 
Trục bánh răng trung gian số lùi 
Bánh răng trung gian số lùi 
Đêm mới 
Bulông trục bánh răng trung gian số lùi 
(1/1)
 Đại tu hộp số Lắp ráp hộp số 
 -89-
Lắp bi hạn chế gài số và cụm bi hãm 
1. Lắp bi hạn chế gài số, lò xo và đế lò xo vào 
vỏ hộp số. 
2. Lau sạch nút hạn chế và bôi keo phòng lỏng.
GỢI Ý KHI SỬA CHỮA: 
Keo bulông 
(Xem mục “Các kỹ năng cơ bản” của Phần “Đại tu cơ 
bản” ở trang 11-12 của file PDF) 
3. Dùng đầu lục giác để xiết những nút và bi 
hãm trên vỏ hộp số như sau: 
(1) Cụm bi hãm 
(2) Nút hạn chế (Số 1 và 2) 
(3) Nút hạn chế (Số 3 và 4) 
(4) Nút hạn chế (Số 5 và số lùi) 
GỢI Ý: 
Xiết nút trong khi ấn nhẹ đầu lục giác để tránh hư hỏng 
lỗ chìm lục giác. 
Trục càng gài số No.2 (Số 3 và 4) 
Trục càng gài số No.3 (Số 5 và số lùi) 
Trục càng gài số No.1 (Số 1 và 2) 
Bi hạn chế 
Lò xo 
Đế lò xo 
(1/1)
Lắp phanh hãm 
Quy trình lắp phanh hãm khác nhau tuỳ theo 
hình dạng và vị trí của chúng. 
1. Dùng kìm tháo phanh hãm để lắp những chi 
tiết sau: 
(1) Phanh hãm trục sơ cấp 
(2) Phanh hãm trục thứ cấp 
GỢI Ý: 
Tiến hành quy trình với trục được kéo lên bằng tay sẽ 
làm cho việc lắp được dễ dàng hơn. 
GỢI Ý KHI SỬA CHỮA: 
Phanh hãm 
(Xem mục “Các kỹ năng cơ bản” của Phần “Đại tu cơ 
bản” ở trang 27-29 của file PDF) 
Kìm tháo phanh hãm 
Trục sơ cấp 
Trục thứ cấp 
 Đại tu hộp số Lắp ráp hộp số 
 -90-
2. Dùng thanh đồng và búa để lắp phanh hãm 
trục càng gài số. 
(1/1)
Lắp miếng hãm vòng bi 
1. Kiểm tra rằng miếng hãm được quay đúng 
chiều. Gióng thằng các lỗ bulông với vỏ hộp 
số và lắp miếng hãm vòng bi. 
2. Lau các bulông và bôi keo phòng lỏng. Sau 
đó lắp và xiết các bulông bắt miếng hãm 
vòng bi. 
GỢI Ý KHI SỬA CHỮA: 
Keo bulông 
(Xem mục “Các kỹ năng cơ bản” của Phần “Đại tu cơ 
bản” ở trang 11-12 của file PDF) 
Miếng giữ vòng bi 
(1/1)
Lắp bánh răng số 5 và bánh răng bị động số 5 
1. Lắp bánh răng bị động số 5 
2. Lắp bánh răng số 5 
Bánh răng bị động số 5 
Bánh răng bị động số 5 
Vòng bi đũa kim 
Bánh răng số 5 
Vòng đồng tốc 
 Đại tu hộp số Lắp ráp hộp số 
 -91-
1. Lắp bánh răng bị động số 5 
(1) Hắy chắc chắn hướng lắp và gióng thẳng 
then hoa của trục với bánh răng bị động số 5 
để lắp nó vào. 
(2) Dùng SST để ép bánh răng bị động số 5 vào. 
GỢI Ý KHI SỬA CHỮA: 
Các chi tiết lắp chặt 
(Xem mục “Các kỹ năng cơ bản” của Phần “Đại tu cơ 
bản” ở trang 19-25 của file PDF) 
GỢI Ý: 
Đặt đều tay của SST lên bánh răng răng mà không làm 
mở các vấu hãm. 
SST (Bộ vam A) 
Bánh răng bị động số 5 
2. Lắp bánh răng số 5 
(1) Lắp ống cách bánh răng. 
(2) Lắp vòng bi đũa kim. 
(3) Lắp bánh răng số 5. 
(4) Lắp vòng đồng tốc. 
 Bánh răng bị động số 5 Bánh răng số 5 
 Ống cách vòng bi Vòng đồng tốc 
 Vòng bi đũa kim Trục sơ cấp 
(1/1)
Lắp moay ơ đồng tốc 
1. Lắp moay ơ đồng tốc 
(1) Moay ơ đồng tốc và khoá hãm cài số đều có 
hướng. Hãy chú ý đến hướng này trước khi 
lắp các chi tiết. 
(2) Lắp lò xo khoá hãm vào moay ơ đồng tốc sao 
cho miệng của 2 lò xo khoá hãm không quay 
về cùng một phía, và lắp chặt khoá hãm. 
GỢI Ý: 
Móc vấu của lò xo khoá hãm vào khoá hãm. 
(3) Chắc chắn về hướng lắp và gióng thẳng then 
hoa của trục với moay ơ rồi lắp nó. 
Cụm moay ơ đồng tốc 
Khoá hãm 
Moay ơ đồng tốc 
Lò xo khoá hãm 
(1/3)
 Đại tu hộp số Lắp ráp hộp số 
 -92-
 SST (Dụng cụ thay thế 
nắp chắn bụi khớp cầu) 
 Khối gỗ 
 Moay ơ đồng tốc Trục sơ cấp 
 Bánh răng số 5 Vòng đồng tốc 
(4) Chắc chắn rằng khoá hãm và rãnh khoá 
hãm của vòng đồng tốc trùng nhau. 
(5) Dùng SST và búa, ép moay ơ đồng tốc vào. 
CHÚ Ý: 
Khi ép moay ơ đồng tốc vào, hãy đặt một miếng gỗ có 
kích thước thích hợp bên dưới trục sơ cấp để nâng nhẹ 
trục lên nhằm loại bỏ tải trọng tác dụng lên vòng bi của 
trục sơ cáp. 
GỢI Ý: 
• Hãy chắc chắn rằng các khoá hãm (ở phía moay ơ 
đồng tốc) trùng với rãnh khoá hãm (ở phía vòng 
đồng tốc). 
• Gõ moay ơ đồng tốc quá mạnh bằng búa có thể 
làm cho moay ơ bị lắp theo hướng chéo thay vì 
hướng phẳng. Nếu điều này xảy ra, hãy kiểm tra 
then hoa một lần nữa và đặt đúng lại moay ơ đồng 
tốc. 
• Ép moay ơ đồng tốc vào cho đến khi nó tiếp xúc với 
bánh răng số 5. 
GỢI Ý KHI SỬA CHỮA: 
Các chi tiết lắp chặt 
(Xem mục “Các kỹ năng cơ bản” của Phần “Đại tu cơ 
bản” ở trang 19-25 của file PDF) 
(6) Kiểm tra rằng từng bánh răng quay êm sau 
khi ép moay ơ đồng tốc. 
(2/3)
2. Lắp phanh hãm 
(1) Chọn phanh hãm dày nhất mà có thể lắp 
được vào rãnh phanh hãm (A). 
(Khe hở giữa rãnh phanh hãm và phanh 
hãm phải nhỏ hơn 0.1 mm) 
GỢI Ý: 
Hãy chọn kích thước của phanh hãm để điều chỉnh khe 
hở dọc trục theo tiêu chuẩn. 
(2) Dùng thanh đồng và búa để lắp phanh hãm. 
GỢI Ý KHI SỬA CHỮA: 
Phanh hãm 
(Xem mục “Các kỹ năng cơ bản” của Phần “Đại tu cơ 
bản” ở trang 27-29 của file PDF) 
Bánh răng bị động số5 
Bánh răng số 5 
Phanh hãm 
Moay ơ đồng tốc 
(3/3)
 Đại tu hộp số Lắp ráp hộp số 
 -93-
Kiểm tra khe hở bánh răng 
Dùng thước lá hay đồng hồ so để đo khe hở 
bánh răng. 
Khe hở bánh răng số 5 
1. Đo khe hở dọc trục 
2. Đo khe hở hướng kính 
GỢI Ý KHI SỬA CHỮA: 
Khe hở 
(Xem mục “Các kỹ năng cơ bản” của Phần “Đại tu cơ 
bản” ở trang 50-53 của file PDF) 
GỢI Ý: 
Nếu không có đủ khe hở cho bánh răng, các bánh răng 
sẽ không được bôi trơn đầy đủ, ngược lại, nếu khe hở 
quá lớn, bánh răng sẽ không ăn khớp đúng và có thể tạo 
ra tiếng ồn không bình thường. 
Moayơ đồng tốc 
Bánh răng số 5 
Đầu đo loại cần 
Đồng hồ so 
(1/1)
Lắp càng gài số và ống trượt gài số 
1. Lắp càng gài số và ống trượt gài số 
Chắc chắn về hướng lắp của càng gài số và 
rãnh của ống trượt gài số, hãy khớp càng gài số 
với ống trượt gài số, và lắp chúng vào moay ơ 
đồng tốc và trục càng gài số. Sau đó lắp bulông 
tlên trục càng gài số. 
GỢI Ý: 
Khi lắp ống trượt gài số, hãy lắp thẳng và chậm sao cho 
khoá hãm của moay ơ đồng tốc không bị tách ra. 
2. Lắp bulông càng gài số 
Lau sạch bulông càng gài số và bôi keo phòng 
lỏng. Sau đó lắp và xiết bulông càng gài số. 
GỢI Ý KHI SỬA CHỮA: 
Keo phòng lỏng bu lông 
(Xem mục “Các kỹ năng cơ bản” của Phần “Đại tu cơ 
bản” ở trang 11-12 của file PDF) 
Ống trượt gài số 
Moay ơ đồng tốc 
Khoá hãm 
Càng gài số 
(1/1)
 Đại tu hộp số Lắp ráp hộp số 
 -94-
 Đai ốc hãm trục thứ cấp mới 
 Trục càng sang số 
 Đục 
Trượt trục càng sang số 
Lắp đai ốc hãm trục thứ cấp 
1. Hãm trục 
Để xiết đai ốc hãm trục thứ cấp mới, hãy ăn khớp 2 
số cùng một lúc để ngăn không cho trục quay. Điều 
này được thực hiện bằng cách dùng một tô vít để 
trượt cả hai trục càng gài số lên hay xuống. 
2. Lắp đai ốc hãm 
Dùng đai ốc hãm mới để bắt trục. 
GỢI Ý: 
• Công việc này nên được thực hiện bởi 2 người do 
mômen xiết lớn. 
• Đừng quên nhả số sau khi xiết đai ốc hãm. 
3. Hãm đai ốc hãm 
Dùng búa và đục để hãm đai ốc hãm. 
GỢI Ý KHI SỬA CHỮA: 
Đai ốc hãm/Đệm hãm 
(Xem mục “Các kỹ năng cơ bản” của Phần “Đại tu cơ 
bản” ở trang 30-32 của file PDF) 
(1/1)
 Keo làm kín 
 Nắp vỏ hộp số 
 Vỏ hộp số 
Lắp nắp vỏ hộp số 
Bôi keo làm kín vào bề mặt lắp ghép của nắp vỏ hộp 
số và gắn nó vào vỏ hộp số. 
1. Hãy dùng dao cạo gioăng để làm sạch toàn bộ bề 
mặt lắp ghép nắp vỏ hộp số. 
GỢI Ý KHI SỬA CHỮA: 
Vệ sinh/Rửa 
(Xem mục “Các kỹ năng cơ bản” của Phần “Đại tu cơ 
bản” ở trang 61-63 của file PDF) 
2. Sau đó, trong bước tiếp theo, hãy bôi một đường 
keo làm kín vào bề mặt lắp ghép khoảng 1.2 mm 
đường kính. 
GỢI Ý KHI SỬA CHỮA: 
Keo làm kín/Gioăng 
(Xem mục “Các kỹ năng cơ bản” của Phần “Đại tu cơ 
bản” ở trang 15-17 của file PDF) 
3. Hãy chắn chắc về hướng lắp của vỏ hộp số, hãy 
gióng thẳng chốt định vị với lỗ bulông và lắp chúng 
vào với nhau. 
4. Lau sạch bulông và bôi keo phòng lỏng. Sau đó 
lắp và