Chương này mô tả tất cả quy trình chính để tháo và kiểm tra cụm hộp số.
1.Tháo rời hộp số
Tháo tất cảnhững chi tiết xung quanh vỏhộp số. Sau đó lấy vỏ hộp số ra và tháo trục sơ cấp, trục thứ cấp và vi sai.
2.Kiểm tra hộp số
Dùng dụng cụ đo để đo mức độmòn xảy ra với các chi tiết của hộp số. Hãy thay chi tiết bị mòn nhiều
26 trang |
Chia sẻ: haohao89 | Lượt xem: 2250 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đại tu hộp số: Tháo rời hộp số, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đại tu hộp số Tháo rời hộp số
-17-
Khái Quát
Khái quát
Chương này mô tả tất cả quy trình chính để tháo
và kiểm tra cụm hộp số.
1. Tháo rời hộp số
Tháo tất cả những chi tiết xung quanh vỏ hộp
số. Sau đó lấy vỏ hộp số ra và tháo trục sơ cấp,
trục thứ cấp và vi sai.
2. Kiểm tra hộp số
Dùng dụng cụ đo để đo mức độ mòn xảy ra với
các chi tiết của hộp số. Hãy thay chi tiết bị mòn
nhiều.
(1/1)
Tháo Rời
Các bộ phận
1. Tháo cảm biến tốc độ
(1) Cảm biến tốc độ
2. Tháo càng cắt ly hợp và vòng bi cắt ly hợp
(1) Càng cắt ly hợp
(2) Vòng bi cắt ly hợp
(3) Cao su càng cắt ly hợp
(4) Chốt đỡ càng cắt ly hợp
Đại tu hộp số Tháo rời hộp số
-18-
3. Tháo công tắc đèn lùi Switch
(1) Công tắc đèn lùi
4. Tháo bulông miếng hãm cài số trong
(1) Bulông miếng hãm cài số trong
5. Tháo trục cần chọn và chuyển số
(1) Cụm trục cần chọn và chuyển số
(2) Giá đỡ vỏ cần điều khiển
(3) Khuỷu chọn số
Đại tu hộp số Tháo rời hộp số
-19-
6. Tháo nắp vỏ hộp số
(1) Nắp vỏ hộp số
7. Tháo đai ốc hãm trục thứ cấp
(1) Đai ốc hãm trục thứ cấp
8. Tháo ống trượt gài số và càng gạt gài số
(1) Càng gạt gài số No.3
(2) Ống trượt gài số No.3
Đại tu hộp số Tháo rời hộp số
-20-
9. Kiểm tra khe hở bánh răng
(1) Khe hở dọc trục bánh răng số 5
(2) Khe hở hướng kính bánh răng số
10. Tháo phanh hãm
(1) Phanh hãm moay ơ đồng tốc
(2) Phanh hãm trục càng gài số
(3) Phanh hãm trục sơ cấp
(4) Phanh hãm trục thứ cấp
11. Tháo moay ơ đồng tốc và bánh răng
(1) Moay ơ đồng tốc
(2) Bánh răng số 5
(3) Bánh răng bị động số 5
(1/2)
Đại tu hộp số Tháo rời hộp số
-21-
12. Tháo rời moay ơ đồng tốc
(1) Moayơ đồng tốc
(2) Khóa hãm cài số
(3) Lò xo khóa hãm
13. Tháo bi hãm cái số và cụm bi hãm
(1) Nút bi hãm
(Số 5 và số lùi)
(2) Bi hãm
(Số 5 và số lùi)
(3) Nút bi hãm
(Số 3 và 4)
(4) Bi hãm
(Số 3 và 4)
(5) Nút bi hãm
(Số 1và 2)
(6) Bi hãm
(Số 1và 2)
(7) Cụm bi hãm
14. Tháo vỏ hộp số
(1) Vỏ hộp số
(2) Tấm giữ vòng bi
(3) Bulông trục trung gian số lùi
Đại tu hộp số Tháo rời hộp số
-22-
15. Trục và bánh răng trung gian số lùi
(1) Bánh răng trung gian số lùi
(2) Trục bánh răng trung gian số lùi
(3) Đệm dọc trục
16. Tháo càng gài số và trục càng gài số
(1) Trục càng gài số No.1
(Số 1và 2)
(2) Trục càng gài số No.2
(Số 3 và 4)
(3) Trục càng gài số No.3
(Số 5 và số lùi)
(4) Càng gài số No.1
(Số 1và 2)
(5) Càng gài số No.2
(Số 3 và 4)
(6) Đầu cài số No.1
(Số 3 và 4)
(7) Giá bắt tay gài số
17. Tháo trục sơ cấp và thứ cấp
(1) Cụm trục sơ cấp
(2) Cụm trục thứ cấp
Đại tu hộp số Tháo rời hộp số
-23-
18. Tháo hộp vi sai
(1) Cụm hộp vi sai
19. Tháo từng chi tiết
(1) Máng hứng dầu vỏ hộp số (phía vi sai)
(2) Miếng hãm vòng bi
(3) Nam châm hộp số
(4) Nắp trục thứ cấp
(5) Ống hứng dầu hộp số No.1
(6) Chốt hạn chế số lùi
(7) Ống hứng dầu hộp số No.2
20. Tháo vòng bi và phớt dầu
(1) Phớt dầu vỏ hộp số trước (cho trục sơ
cấp)
(2) Vòng bi trước trục sơ cấp
(3) Vòng bi trước trục thứ cấp
(4) Phớt dầu vỏ hộp số (cho vi sai)
(5) Vòng lăn ngoài và đệm của vòng bi trước
hộp vi sai
(6) Vòng bi trước hộp vi sai
(7) Vòng bi sau hộp vi sai
(8) Vòng lăn ngoài và đệm của vòng bi sau
hộp vi sai
(9) Phớt dầu vỏ hộp số (cho vi sai)
(2/2)
Đại tu hộp số Tháo rời hộp số
-24-
Chốt đỡ càng cắt ly hợp
Kẹp vòng bi
Càng cắt ly hợp
Vòng bi cắt ly hợp
Tháo càng cắt ly hợp và vòng bi cắt ly hợp
1. Tháo càng cắt ly hợp
Kéo càng cắt ly hợp về phía trước và sau đó
tách càng cắt ra khỏi chốt đỡ càng cắt. Sau đó
tháo càng cắt ly hợp cùng với vòng bi ra khỏi vỏ
trước của hộp số (vỏ ly hợp).
2. Tháo vòng bi cắt ly hợp
(1) Tháo vòng bi cắt ly hợp ra khỏi càng cắt ly
hợp.
(2) Hướng của kẹp vòng bi ly hợp khác nhau.
Hãy chắc chắn rằng bạn ghi lại vị trí đúng
của nó trước khi tháo vòng bi cắt ly hợp.
GỢI Ý:
• Chỉ tháo vòng bi cắt ly hợp khi cần thay thế nó. Nếu
không, vòng bi cắt ly hợp phải được giữ ở vị trí của
nó trên càng cắt ly hợp.
• Tránh tác dụng lực quá lớn lên kẹp vòng bi do điều
đó có thể làm biến dạng chi tiết.
(1/1)
Ổn đinh hộp số
Ổn đinh hộp số trên bàn nguội bằng cách đặt
những miếng gỗ bên dưới vỏ trước của hộp số.
CHÚ Ý:
Điều đó để tránh hư hỏng cho bề mặt lắp ghép của vỏ
và phớt dầu vỏ hộp số.
Miếng gỗ
(1/1)
Tháo trục cần chọn và chuyển số
1. Kiểm tra vị trí trung gian
Đặt trục cần chọn và chuyển số ở vị trí trung
gian.
GỢI Ý:
Trừ khi trục cần chọn và chuyển số được đặt ở vị trí
trung gian, nó không thể tháo ra được.
2. Tháo trục cần chọn và chuyển số
(1) Nới lỏng bulông theo thứ tự chéo nhau,
xoay bulông từng ít một và tháo chúng ra.
GỢI Ý KHI SỬA CHỮA:
Bu lông
(Xem mục “Các kỹ năng cơ bản” của Phần “Đại tu cơ bản”
ở trang 9-11 của file PDF)
(2) Kéo trục cần chọn và chuyển số thẳng ra để
tháo cả cụm ra khỏi hộp số.
(1/1)
Đại tu hộp số Tháo rời hộp số
-25-
Keo làm kín
Nắp vỏ hộp số
Búa nhựa
Tháo nắp vỏ hộp số
Chú ý rằng nắp vỏ hộp số được dán vào vỏ hộp số
bằng keo làm kín.
1. Tháo các bulông bắt nắp vỏ hộp số
Để phân bố đều lực căng khi tháo các bulông của
nắp vỏ hộp số, hãy nới lỏng và tháo các bulông theo
thứ tự chéo nhau.
GỢI Ý KHI SỬA CHỮA:
Bu lông
(Xem mục “Các kỹ năng cơ bản” của Phần “Đại tu cơ
bản” ở trang 9-11 của file PDF)
2. Tháo nắp vỏ hộp số
Trước tiên nới lỏng nắp vỏ hộp số bằng cách gõ vào
gân của nắp bằng búa nhựa. Sau đó tháo nắp vỏ hộp
số.
GỢI Ý KHI SỬA CHỮA:
Keo làm kín/Gioăng
(Xem mục “Các kỹ năng cơ bản” của Phần “Đại tu cơ
bản” ở trang 15-17 của file PDF)
(1/1)
Tháo đai ốc hãm trục thứ cấp
1. Nhả phần hãm của đai ốc hãm trục thứ cấp
Dùng búa và đục để nhả phần hãm của đai ốc hãm
trục thứ cấp.
GỢI Ý KHI SỬA CHỮA:
Đai ốc hãm/Đệm hãm
(Xem mục “Các kỹ năng cơ bản” của Phần “Đại tu cơ
bản” ở trang 30-32 của file PDF)
2. Hãm trục thứ cấp
Để nới lỏng đai ốc hãm trục thứ cấp, ăn khớp 2 số
cùng một lúc để làm cho nó không quay được. Điều
này được thực hiên bằng cách dùng tô vít để trượt
cả hai trục gài số lên trên hay xuống dưới.
Đục
Đai ốc hãm trục thứ cấp
Trục càng gài số
Trượt trục càng gài số
(1/2)
3. Tháo đai ốc hãm trục thứ cấp
Tháo đai ốc hãm trục thứ cấp. Sau đó dùng tô
vít để trượt cả hai trục càng gài số vào vị trí
trung gian.
GỢI Ý:
Thao tác này phải được thực hiện bởi 2 nguời do
mômen khỏe.
(2/2)
Trục càng gài số
Trượt trục càng gài số
Đại tu hộp số Tháo rời hộp số
-26-
Tháo càng gài số No.3 và ống trượt gài số
Càng gài số và ống trượt gài số có chiều lắp.
Hãy ghi lại vị trí đúng trước khi tháo càng gài số
và ống trượt gài số.
Tháo bulông, và sau đó tháo trục gài số và ống
trượt gài số cùng với nhau.
GỢI Ý:
Cất càng gài số và ống trượt gài số sao cho chúng
được giữ cùng với nhau.
Ống trượt gài số
Càng gài số No.3
Khóa hãm
Moay ơ đồng tốc
Bánh răng số 5
(1/1)
Kiểm tra khe hở bánh răng
Trước khi tháo rời hộp số, hãy dùng đồng hồ so
để đo khe hở trục và bánh răng.
Khe hở bánh răng số 5
1. Đo khe hở dọc trục
2. Đo khe hở hướng kính
GỢI Ý KHI SỬA CHỮA:
Khe hở
(Xem mục “Các kỹ năng cơ bản” của Phần “Đại tu cơ
bản” ở trang 50 - 53 của file PDF)
GỢI Ý:
Nếu khe hở bánh răng không đủ, các bánh răng sẽ
không được bôi trơn tốt, ngược lại, nếu khe hở quá lớn,
các bánh răng sẽ trượt ra khi đang ăn khớp và sẽ tạo ra
tiếng ồn không bình thường.
Moay ơ đồng tốc
Bánh răng số 5
Đầu đo loại cần
Đồng hồ so
(1/1)
Tháo phanh hãm
Quy trình để tháo phanh hãm khác nhau tùy
theo hình dạng và vị trí của chúng.
GỢI Ý KHI SỬA CHỮA:
Phanh hãm
(Xem mục “Các kỹ năng cơ bản” của Phần “Đại tu cơ
bản” ở trang 27-29 của file PDF)
1. Dùng tôvít và búa để tháo các chi tiết sau:
(1) Phanh hãm moay ơ đồng tốc
(2) Phanh hãm trục càng gài số
Giẻ
Moay ơ đồng tốc
Bánh răng số 5
Đại tu hộp số Tháo rời hộp số
-27-
2. Dùng kìm tháo phanh hãm để tháo những chi
tiết sau:
(1) Phanh hãm trục sơ cấp
(2) Phanh hãm trục thứ cấp
GỢI Ý:
Tiến hành quy trình với trục đang được kéo lên bằng
tay sẽ làm cho việc tháo được dễ dàng hơn.
Kìm tháo phanh hãm
Trục sơ cấp
Trục thứ cấp
(1/1)
Tháo moay ơ đồng tốc và bánh răng
1.
2.
Tháo bánh răng số 5 và moay ơ đồng tốc
Tháo bánh răng bị động số 5
Vòng đồng tốc
1. Tháo bánh răng số 5 và moay ơ đồng tốc
Dùng SST để tháô moay ơ đồng tốc, vòng đồng
tốc và bánh răng số 5.
GỢI Ý:
Đặt tay bên phải và bên trái của SST cách đều sơ với
bánh răng để tránh các vấu bị mở ra.
GỢI Ý KHI SỬA CHỮA:
Các chi tiết lắp chặt
(Xem mục “Các kỹ năng cơ bản” của Phần “Đại tu cơ
bản” ở trang 19-25 của file PDF)
SST (Bộ vam B)
Moay ơ đồng tốc
Bánh răng số 5
Vòng đồng tốc
Đại tu hộp số Tháo rời hộp số
-28-
2. Tháo bánh răng bị động số 5
Dùng SST để tháo bánh răng bị động số 5.
GỢI Ý:
Đặt tay bên phải và bên trái của SST cách đều sơ với
bánh răng để tránh các vấu bị mở ra.
GỢI Ý KHI SỬA CHỮA:
Các chi tiết lắp chặt
(Xem mục “Các kỹ năng cơ bản” của Phần “Đại tu cơ
bản” ở trang 19-25 của file PDF)
SST (Bộ vam A)
Bánh răng bị động số 5
(1/1)
Tháo rời moay ơ đồng tốc
1. Kiểm tra vị trí
Moay ơ đồng tốc và khóa gài số cả hai đều có
chiều. Hãy ghi lại cẩn thận vị trí này trước khi
tháo cụm này.
Cụm moay ơ đồng tốc
Khóa cài số
Moay ơ đồng tốc
Lò xo khóa cái số
(1/1)
2. Tháo lò xo
Bọc moay ơ đồng tốc bằng giẻ để tránh cho lò
xo và khóa hãm không bị bắn ra ngoài.
Sau đó nập lò xo bằng tô vít dẹt.
GỢI Ý KHI SỬA CHỮA:
Vị trí và hướng lắp
(Xem mục “Các kỹ năng cơ bản” của Phần “Đại tu cơ
bản” ở trang 34-36 của file PDF)
GỢI Ý:
Cất moay ơ đồng tốc và khóa cài số cùng với nhau.
Khóa hãm
Moay ơ đồng tốc
Lò xo gài số
Giẻ
(1/1)
Đại tu hộp số Tháo rời hộp số
-29-
Trục càng gài số No.2 (Số 3 và 4)
Trục càng gài số No.3 (Số 5 và số lùi)
Trục càng gài số No.1 (Số 1 và 2)
Bi hạn chế
Lò xo
Đế lò xo
Tháo bi hạn chế gài số và cụm bi hãm
1. Dùng chìa lục giác để tháo nút bi hạn chế
gài số và bi hãm ra khỏi vỏ hộp số:
(1) Nút hạn chế gài số (Số 1 và 2)
(2) Nút hạn chế gài số (Số 3 và 4)
(3) Nút hạn chế gài số (Số 5 và số lùi)
(4) Cụm bi hãm
GỢI Ý:
Nới lỏng các nút trong khi ép nhẹ đầu lục giác để tránh
hư hỏng cho lỗ lục giác.
2. Dùng một thanh nam châm, tháo đế lò xo, lò
xo và bi hãm.
Chức năng của bi hạn chế
Khi chuyển số, một lò xo ấn bi hạn chế vào rãnh
trên trục gài số. Điều này giúp duy trì đúng vị trí
gài số trong khi cũng tránh được việc nhảy số,
và mang đến cảm giác căng khi vào số.
Chức năng của bi hãm
Ngăn không cho bánh răng trung gian số lùi khỏi
di chuyển khi hộp số không được chuyển sang
số lùi.
(1/1)
Tháo vỏ hộp số (phía hộp số)
Vỏ hộp số (phía hộp số) được gắn vào vỏ hộp
số (phía vi sai) bằng keo làm kín.
1. Tháo bulông nắp vỏ hộp số
Để phân bố đều lực căng khi tháo bulông nắp
vỏ hộp số, hãy nới lỏng bulông theo thứ tự
đường chéo.
GỢI Ý KHI SỬA CHỮA:
Bu lông
(Xem mục “Các kỹ năng cơ bản” của Phần “Đại tu cơ
bản” ở trang 9-11 của file PDF)
2. Tháo vỏ hộp số
Trước tiên nới lỏng vỏ hộp số bằng các gõ vào
các gân của vỏ hộp số bằng búa nhựa. Sau đó
tháo vỏ hộp số.
GỢI Ý KHI SỬA CHỮA:
Keo làm kín/Gioăng
(Xem mục “Các kỹ năng cơ bản” của Phần “Đại tu cơ
bản” ở trang 15-17 của file PDF)
(1/1)
Đại tu hộp số Tháo rời hộp số
-30-
Tháo càng gài số và trục càng gài số
Cần số khởi đầu chuyển động trục càng gài số
và càng gài số làm cho ống trượt gài số trượt và
ăn khớp các bánh răng.
1. Kiểm tra vị trí
Càng gài số và trục càng gài số cả hai đều có
chiều. Hãy ghi lại cẩn thận vị trí này trước khi
tháo cụm này.
Càng gài số No.1 (Số 1 và 2)
Trục càng gài số No.1 (Số 1 và 2)
Đầu càng gài số No.1 (Số 3 và 4)
Càng gài số No.2 (Số 3 và 4)
Trục càng gài số No.2 (Số 3 và 4)
Trục càng gài số No.3 (Số 5 và số lùi)
(1/2)
2. Tháo càng gài số và trục càng gài số
Tháo càng gài số và trục càng gài số theo trình
tự sau:
(1) Trục càng gài số No.2
(Số 3 và 4)
(2) Đầu càng gài số No.1
(Số 3 và 4)
(3) Trục càng gài số No.1
(Số 1 và 2)
(4) Càng gài số No.1
(Số 1 và 2)
(5) Trục càng gài số No.3 cùng với càng gài số
lùi (Số 5 và số lùi)
(6) Càng gài số No.2
(Số 3 và 4)
(1) Trục càng gài số No.2
(Số 3 và 4)
Đại tu hộp số Tháo rời hộp số
-31-
(2) Đầu càng gài số No.1
(Số 3 và 4)
(3) Trục càng gài số No.1
(Số 1 và 2)
Phanh hãm
Tháo phanh hãm trục càng gài số No.1
Dùng 2 tô vít và búa để tháo phanh hãm
trục càng gài số No.1.
GỢI Ý KHI SỬA CHỮA:
Phanh hãm
(Xem mục “Các kỹ năng cơ bản” của Phần “Đại tu
cơ bản” ở trang 27-29 của file PDF)
Đại tu hộp số Tháo rời hộp số
-32-
(4) Càng gài số No.1
(Số 1 và 2)
(5) Trục càng gài số No.3 cùng với càng gài số
lùi (Số 5 và số lùi)
(6) Càng gài số No.2
(Số 3 và 4)
(2/2)
Đại tu hộp số Tháo rời hộp số
-33-
Tháo trục sơ cấp và thứ cấp
Để tháo trục sơ cấp và thứ cấp ra khỏi vỏ hộp
số, hãy đồng thời nhấc chúng lên trong khi các
bánh răng vẫn ăn khớp.
GỢI Ý:
Trục sơ cấp và thứ cấp khôngn thể tháo riêng do các
bánh răng ăn khớp nhau.
Trục thứ cấp
Trục sơ cấp
(1/1)
Tháo hộp vi sai
Để tránh cho vòng bi không bị hỏng, hãy nhấc
hộp vi sai thẳng lên và tháo nó ra khỏi vỏ hộp số.
Hộp vi sai
(1/1)
Tháo vòng bi và phớt dầu
Quy trình để tháo vòng bi và phớt dầu khác nhau
thùy theo hình dạng và vị trí của chúng.
Tháo vòng bi mà không tác dụng bất kỳ tải trọng
nào lên các con lăn. Chú ý rằng những vòng bi
và phớt dầu này có hướng.
Hãy ghi lại vị trí đúng trước khi tháo vòng bi và
phớt dầu.
(1/3)
Đại tu hộp số ời hộp số
-34-
Tháo r
1. Tháo vòng bi, vòng lăn ngoài và đệm
(1) Dùng SST để tháo vòng bi trước trục sơ
cấp.
(2) Dùng SST để tháo vòng bi trước hộp vi sai,
vòng lăn ngoài và đệm.
(3) Dùng SST để tháo vòng bi sau hộp vi sai,
vòng lăn ngoài và đệm.
(4) Dùng SST để tháo vòng bi trước trục thứ
cấp.
GỢI Ý KHI SỬA CHỮA:
Các chi tiết lắp chặt
(Xem mục “Các kỹ năng cơ bản” của Phần “Đại tu cơ
bản” ở trang 19-25 của file PDF)
(1) Dùng SST để tháo vòng bi trước trục sơ cấp.
SST (Vam tháo vòng bi trục vít lái)
Vòng bi trước trục sơ cấp
(2) Dùng SST để tháo vòng bi trước hộp vi sai,
vòng lăn ngoài và đệm.
SST (Vam tháo vòng bi trục vít lái)
SST (Bộ vam B)
SST (Dụng cụ tháo vòng bi)
Vòng bi trước hộp vi sai
Vòng lăn ngoài và đệm
Đệm
Vòng lăn ngoài
Đại tu hộp số Tháo rời hộp số
-35-
(3) Dùng SST để tháo vòng bi sau hộp vi sai,
vòng lăn ngoài và đệm.
SST (Vam tháo vòng bi trục vít lái)
SST (Bộ vam B)
Vòng bi sau hộp vi sai
Vòng lăn ngoài và đệm
Đệm
Vòng lăn ngoài
(4) Dùng SST để tháo vòng bi trước trục thứ
cấp.
SST (Vam tháo phớt dầu)
Vòng bi trước trục thứ cấp
(2/3)
2. Tháo phớt dầu
(1) Dùng SST để tháo phớt dầu vỏ hộp số trước.
(2) Dùng SST và búa để tháo phớt dầu vỏ hộp
số.
(3) Dùng SST và búa để tháo phớt dầu vỏ hộp
số (phía hộp số).
GỢI Ý KHI SỬA CHỮA:
Các chi tiết lắp chặt
(Xem mục “Các kỹ năng cơ bản” của Phần “Đại tu cơ
bản” ở trang 19-25 của file PDF)
Phớt dầu
(Xem mục “Các kỹ năng cơ bản” của Phần “Đại tu cơ
bản” ở trang 25-27 của file PDF)
Đại tu hộp số ời hộp số
-36-
Tháo r
(1) Dùng SST để tháo phớt dầu vỏ hộp số trước.
SST (Vam tháo vòng bi trục vít lái)
Phớt dầu vỏ hộp số trước
(2) Dùng SST và búa để tháo phớt dầu vỏ hộp
số.
SST (Tay nối và miếng ga)
Phớt dầu vỏ hộp số
(3) Dùng SST và búa để tháo phớt dầu vỏ hộp
số (phía hộp số).
SST (Tay nối và miếng ga)
Phớt dầu vỏ hộp số (phía hộp số)
(3/3)
Đại tu hộp số Tháo rời hộp số
-37-
Kiểm Tra
Các bộ phận
1. Kiểm tra vòng đồng tốc
2. Kiểm tra moay ơ đồng tốc và ống trượt gài số
3. Kiểm tra ống trượt gài số và càng gài số
4. Kiểm tra bánh răng và trục bánh răng
(1/1)
Kiểm tra vòng đồng tốc
Khi chuyển cần số, vòng đồng tốc được ép vào
mặt côn của bánh răng, làm cho tốc độ quay của
bánh răng tăng hay giảm tương ứng. Điều này
loại bỏ sự chênh lệch về chuyển động quay khi
chuyển số. Như vậy, ma sát giữa mặt côn của
bánh răng và vòng đồng tốc dần dần làm mòn
thành bên trong của vòng đồng tốc. Khi quá trình
mòn tăng lên, khe hở giữa các bánh răng sẽ giảm
làm cho vòng đồng tốc bị trượt và bánh răng
không ăn khớp êm.
Bánh răng
Trục
Lò xo khóa hãm
Vòng đồng tốc
Càng gài số
Ống trượt gài số
Moay ơ đồng tốc
Khóa cài số
Trục càng gài số
Khi vòng đồng tốc bình thường.
Đại tu hộp số Tháo rời hộp số
-38-
Khi vòng đồng tốc bị mòn
(1/3)
1. Kiểm tra vòng đồng tốc bằng quan sát
Chắc chắn rằng các rãnh ở bề mặt bên trong
của vòng đồng tốc không bị mòn. Cũng như
không có vết xước hay hư hỏng vật lý trên bề
mặt bên trong của vòng đồng tốc.
(2/3)
2. Đo khe hở giữa bánh răng và vòng đồng tốc
Tác dụng lực ép vào vòng đồng tốc và bánh
răng bằng tay. Trong khi duy trì lực ép này, dùng
thước lá để đo khe hở xung quanh toàn bộ chu
vi.
GỢI Ý:
Khi bề mặt toàn bộ chu vi bên trong của vòng đồng tốc
bọ mòn, vòng đồng tốc có xu hướng bị cuốn về phía
bánh răng do đó làm hẹp khe hở giữa bánh răng và
vòng đồng tốc.
3. Kiểm tra hoạt động của vòng đồng tốc
Tác dụng lực ép vào vòng đồng tốc và bánh
răng bằng tay. Sau đó chắc chắn rằng vòng
đồng tốc không bị trượt khi tác dụng lực ép theo
hướng quay.
Vòng đồng tốc
Bánh răng
Thước lá
(3/3)
Đại tu hộp số Tháo rời hộp số
-39-
Kiểm tra moay ơ đồng tốc và ống trượt gài số
1. Kiểm tra bằng quan sát
Kiểm tra xem có vết xước hay bất kỳ hư hỏng
vật lý nào với moay ơ đồng tốc và then hoa của
ống trượt không.
2. Kiểm tra tính năng trượt của moay ơ đồng tốc
và ống trượt
Ăn khớp moay ơ đồng tốc và ống trượt để kiểm
tra rằng chúng trượt êm.
GỢI Ý:
Nếu moay ơ đồng tốc và ống trượt có xu hướng bị kẹt,
cần số sẽ có cảm giác nặng.
Ống trượt (Số lùi)
Moay ơ đồng tốc
(1/1)
Kiểm tra ống trượt và càng gài số
1. Kiểm tra bằng quan sát
Kiểm tra xem có vết xước hay bất kỳ hư hỏng
vật lý nào ở khu vực tiếp xúc giữa càng gài số
và ống trượt.
2. Đo khe hở giữa ống trượt và càng gài số
Để tính tóan khe hở giữa ống trược và càng gài
số, hãy sử dụng thước kẹp để đo chiểu rộng
của ống trượt (A) và chiều dày của càng gài số
(B) ở một vài vị trí.
Khe hở (C) = (A) - (B)
GỢI Ý KHI SỬA CHỮA:
Khe hở
(Xem mục “Các kỹ năng cơ bản” của Phần “Đại tu cơ
bản” ở trang 50-53 của file PDF)
GỢI Ý:
Khi giá trị khe hở bị vượt quá tiêu chuẩn, bánh răng sẽ
không ăn khớp êm do hành trình không đủ.
Ống trượt
Càng gài số
Thước kẹp
(1/1)
Đại tu hộp số Tháo rời hộp số
-40-
Kiểm tra bánh răng và trục
Bánh răng được gắn vào trục qua các vòng bi.
Khi đường kính trong của bánh răng và đường
kính ngoài của trục bị mòn, khe hở hướng kính
sẽ tăng lên. Nó làm cho bánh răng khó ăn khớp
tốt được và sẽ gây ra tiếng kêu không bình
thường.
1. Kiểm tra bằng quan sát bánh răng số 5 và
bánh răng số trung gian lùi
(1) Kiểm tra xem có bất kỳ vết xước hay hư
hỏng vật lý trên bề mặt tiếp xúc của then hoa
bánh răng và trục.
(2) Kiểm tra xem có bất kỳ hiện tượng biến màu
ở vùng tiếp xúc giữa mặt côn của bánh răng
và vòng đồng tốc không.
GỢI Ý KHI SỬA CHỮA
Kiểm tra bằng quan sát
(Xem mục “Các kỹ năng cơ bản” của Phần “Đại tu cơ
bản” ở trang 63 của file PDF)
2. Đo đường kính của bánh răng số 5 và bánh
răng số trung gian lùi
Dùng dưỡng có đồng hồ so để đo đường kính
trong của bánh răng ở một vài vị trí.
GỢI Ý KHI SỬA CHỮA:
Đo
(Xem mục “Các kỹ năng cơ bản” của Phần “Đại tu cơ
bản” ở trang 53-55 của file PDF)
Dưỡng có đồng hồ so
Bánh răng số 5
Bánh răng trung gian số lùi
(1/2)
3. Kiểm tra bằng quan sát trục bánh răng trung
gian số lùi
Kiểm tra xem có bất kỳ vết xước hay hư hỏng
vật lý trên bề mặt tiếp xúc của trục.
4. Đo đường kính ngo