Đại tu hộp số: Tháo rời hộp số

Chương này mô tả tất cả quy trình chính để tháo và kiểm tra cụm hộp số. 1.Tháo rời hộp số Tháo tất cảnhững chi tiết xung quanh vỏhộp số. Sau đó lấy vỏ hộp số ra và tháo trục sơ cấp, trục thứ cấp và vi sai. 2.Kiểm tra hộp số Dùng dụng cụ đo để đo mức độmòn xảy ra với các chi tiết của hộp số. Hãy thay chi tiết bị mòn nhiều

pdf26 trang | Chia sẻ: haohao89 | Lượt xem: 2250 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đại tu hộp số: Tháo rời hộp số, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đại tu hộp số Tháo rời hộp số -17- Khái Quát Khái quát Chương này mô tả tất cả quy trình chính để tháo và kiểm tra cụm hộp số. 1. Tháo rời hộp số Tháo tất cả những chi tiết xung quanh vỏ hộp số. Sau đó lấy vỏ hộp số ra và tháo trục sơ cấp, trục thứ cấp và vi sai. 2. Kiểm tra hộp số Dùng dụng cụ đo để đo mức độ mòn xảy ra với các chi tiết của hộp số. Hãy thay chi tiết bị mòn nhiều. (1/1) Tháo Rời Các bộ phận 1. Tháo cảm biến tốc độ (1) Cảm biến tốc độ 2. Tháo càng cắt ly hợp và vòng bi cắt ly hợp (1) Càng cắt ly hợp (2) Vòng bi cắt ly hợp (3) Cao su càng cắt ly hợp (4) Chốt đỡ càng cắt ly hợp Đại tu hộp số Tháo rời hộp số -18- 3. Tháo công tắc đèn lùi Switch (1) Công tắc đèn lùi 4. Tháo bulông miếng hãm cài số trong (1) Bulông miếng hãm cài số trong 5. Tháo trục cần chọn và chuyển số (1) Cụm trục cần chọn và chuyển số (2) Giá đỡ vỏ cần điều khiển (3) Khuỷu chọn số Đại tu hộp số Tháo rời hộp số -19- 6. Tháo nắp vỏ hộp số (1) Nắp vỏ hộp số 7. Tháo đai ốc hãm trục thứ cấp (1) Đai ốc hãm trục thứ cấp 8. Tháo ống trượt gài số và càng gạt gài số (1) Càng gạt gài số No.3 (2) Ống trượt gài số No.3 Đại tu hộp số Tháo rời hộp số -20- 9. Kiểm tra khe hở bánh răng (1) Khe hở dọc trục bánh răng số 5 (2) Khe hở hướng kính bánh răng số 10. Tháo phanh hãm (1) Phanh hãm moay ơ đồng tốc (2) Phanh hãm trục càng gài số (3) Phanh hãm trục sơ cấp (4) Phanh hãm trục thứ cấp 11. Tháo moay ơ đồng tốc và bánh răng (1) Moay ơ đồng tốc (2) Bánh răng số 5 (3) Bánh răng bị động số 5 (1/2) Đại tu hộp số Tháo rời hộp số -21- 12. Tháo rời moay ơ đồng tốc (1) Moayơ đồng tốc (2) Khóa hãm cài số (3) Lò xo khóa hãm 13. Tháo bi hãm cái số và cụm bi hãm (1) Nút bi hãm (Số 5 và số lùi) (2) Bi hãm (Số 5 và số lùi) (3) Nút bi hãm (Số 3 và 4) (4) Bi hãm (Số 3 và 4) (5) Nút bi hãm (Số 1và 2) (6) Bi hãm (Số 1và 2) (7) Cụm bi hãm 14. Tháo vỏ hộp số (1) Vỏ hộp số (2) Tấm giữ vòng bi (3) Bulông trục trung gian số lùi Đại tu hộp số Tháo rời hộp số -22- 15. Trục và bánh răng trung gian số lùi (1) Bánh răng trung gian số lùi (2) Trục bánh răng trung gian số lùi (3) Đệm dọc trục 16. Tháo càng gài số và trục càng gài số (1) Trục càng gài số No.1 (Số 1và 2) (2) Trục càng gài số No.2 (Số 3 và 4) (3) Trục càng gài số No.3 (Số 5 và số lùi) (4) Càng gài số No.1 (Số 1và 2) (5) Càng gài số No.2 (Số 3 và 4) (6) Đầu cài số No.1 (Số 3 và 4) (7) Giá bắt tay gài số 17. Tháo trục sơ cấp và thứ cấp (1) Cụm trục sơ cấp (2) Cụm trục thứ cấp Đại tu hộp số Tháo rời hộp số -23- 18. Tháo hộp vi sai (1) Cụm hộp vi sai 19. Tháo từng chi tiết (1) Máng hứng dầu vỏ hộp số (phía vi sai) (2) Miếng hãm vòng bi (3) Nam châm hộp số (4) Nắp trục thứ cấp (5) Ống hứng dầu hộp số No.1 (6) Chốt hạn chế số lùi (7) Ống hứng dầu hộp số No.2 20. Tháo vòng bi và phớt dầu (1) Phớt dầu vỏ hộp số trước (cho trục sơ cấp) (2) Vòng bi trước trục sơ cấp (3) Vòng bi trước trục thứ cấp (4) Phớt dầu vỏ hộp số (cho vi sai) (5) Vòng lăn ngoài và đệm của vòng bi trước hộp vi sai (6) Vòng bi trước hộp vi sai (7) Vòng bi sau hộp vi sai (8) Vòng lăn ngoài và đệm của vòng bi sau hộp vi sai (9) Phớt dầu vỏ hộp số (cho vi sai) (2/2) Đại tu hộp số Tháo rời hộp số -24- Chốt đỡ càng cắt ly hợp Kẹp vòng bi Càng cắt ly hợp Vòng bi cắt ly hợp Tháo càng cắt ly hợp và vòng bi cắt ly hợp 1. Tháo càng cắt ly hợp Kéo càng cắt ly hợp về phía trước và sau đó tách càng cắt ra khỏi chốt đỡ càng cắt. Sau đó tháo càng cắt ly hợp cùng với vòng bi ra khỏi vỏ trước của hộp số (vỏ ly hợp). 2. Tháo vòng bi cắt ly hợp (1) Tháo vòng bi cắt ly hợp ra khỏi càng cắt ly hợp. (2) Hướng của kẹp vòng bi ly hợp khác nhau. Hãy chắc chắn rằng bạn ghi lại vị trí đúng của nó trước khi tháo vòng bi cắt ly hợp. GỢI Ý: • Chỉ tháo vòng bi cắt ly hợp khi cần thay thế nó. Nếu không, vòng bi cắt ly hợp phải được giữ ở vị trí của nó trên càng cắt ly hợp. • Tránh tác dụng lực quá lớn lên kẹp vòng bi do điều đó có thể làm biến dạng chi tiết. (1/1) Ổn đinh hộp số Ổn đinh hộp số trên bàn nguội bằng cách đặt những miếng gỗ bên dưới vỏ trước của hộp số. CHÚ Ý: Điều đó để tránh hư hỏng cho bề mặt lắp ghép của vỏ và phớt dầu vỏ hộp số. Miếng gỗ (1/1) Tháo trục cần chọn và chuyển số 1. Kiểm tra vị trí trung gian Đặt trục cần chọn và chuyển số ở vị trí trung gian. GỢI Ý: Trừ khi trục cần chọn và chuyển số được đặt ở vị trí trung gian, nó không thể tháo ra được. 2. Tháo trục cần chọn và chuyển số (1) Nới lỏng bulông theo thứ tự chéo nhau, xoay bulông từng ít một và tháo chúng ra. GỢI Ý KHI SỬA CHỮA: Bu lông (Xem mục “Các kỹ năng cơ bản” của Phần “Đại tu cơ bản” ở trang 9-11 của file PDF) (2) Kéo trục cần chọn và chuyển số thẳng ra để tháo cả cụm ra khỏi hộp số. (1/1) Đại tu hộp số Tháo rời hộp số -25- Keo làm kín Nắp vỏ hộp số Búa nhựa Tháo nắp vỏ hộp số Chú ý rằng nắp vỏ hộp số được dán vào vỏ hộp số bằng keo làm kín. 1. Tháo các bulông bắt nắp vỏ hộp số Để phân bố đều lực căng khi tháo các bulông của nắp vỏ hộp số, hãy nới lỏng và tháo các bulông theo thứ tự chéo nhau. GỢI Ý KHI SỬA CHỮA: Bu lông (Xem mục “Các kỹ năng cơ bản” của Phần “Đại tu cơ bản” ở trang 9-11 của file PDF) 2. Tháo nắp vỏ hộp số Trước tiên nới lỏng nắp vỏ hộp số bằng cách gõ vào gân của nắp bằng búa nhựa. Sau đó tháo nắp vỏ hộp số. GỢI Ý KHI SỬA CHỮA: Keo làm kín/Gioăng (Xem mục “Các kỹ năng cơ bản” của Phần “Đại tu cơ bản” ở trang 15-17 của file PDF) (1/1) Tháo đai ốc hãm trục thứ cấp 1. Nhả phần hãm của đai ốc hãm trục thứ cấp Dùng búa và đục để nhả phần hãm của đai ốc hãm trục thứ cấp. GỢI Ý KHI SỬA CHỮA: Đai ốc hãm/Đệm hãm (Xem mục “Các kỹ năng cơ bản” của Phần “Đại tu cơ bản” ở trang 30-32 của file PDF) 2. Hãm trục thứ cấp Để nới lỏng đai ốc hãm trục thứ cấp, ăn khớp 2 số cùng một lúc để làm cho nó không quay được. Điều này được thực hiên bằng cách dùng tô vít để trượt cả hai trục gài số lên trên hay xuống dưới. Đục Đai ốc hãm trục thứ cấp Trục càng gài số Trượt trục càng gài số (1/2) 3. Tháo đai ốc hãm trục thứ cấp Tháo đai ốc hãm trục thứ cấp. Sau đó dùng tô vít để trượt cả hai trục càng gài số vào vị trí trung gian. GỢI Ý: Thao tác này phải được thực hiện bởi 2 nguời do mômen khỏe. (2/2) Trục càng gài số Trượt trục càng gài số Đại tu hộp số Tháo rời hộp số -26- Tháo càng gài số No.3 và ống trượt gài số Càng gài số và ống trượt gài số có chiều lắp. Hãy ghi lại vị trí đúng trước khi tháo càng gài số và ống trượt gài số. Tháo bulông, và sau đó tháo trục gài số và ống trượt gài số cùng với nhau. GỢI Ý: Cất càng gài số và ống trượt gài số sao cho chúng được giữ cùng với nhau. Ống trượt gài số Càng gài số No.3 Khóa hãm Moay ơ đồng tốc Bánh răng số 5 (1/1) Kiểm tra khe hở bánh răng Trước khi tháo rời hộp số, hãy dùng đồng hồ so để đo khe hở trục và bánh răng. Khe hở bánh răng số 5 1. Đo khe hở dọc trục 2. Đo khe hở hướng kính GỢI Ý KHI SỬA CHỮA: Khe hở (Xem mục “Các kỹ năng cơ bản” của Phần “Đại tu cơ bản” ở trang 50 - 53 của file PDF) GỢI Ý: Nếu khe hở bánh răng không đủ, các bánh răng sẽ không được bôi trơn tốt, ngược lại, nếu khe hở quá lớn, các bánh răng sẽ trượt ra khi đang ăn khớp và sẽ tạo ra tiếng ồn không bình thường. Moay ơ đồng tốc Bánh răng số 5 Đầu đo loại cần Đồng hồ so (1/1) Tháo phanh hãm Quy trình để tháo phanh hãm khác nhau tùy theo hình dạng và vị trí của chúng. GỢI Ý KHI SỬA CHỮA: Phanh hãm (Xem mục “Các kỹ năng cơ bản” của Phần “Đại tu cơ bản” ở trang 27-29 của file PDF) 1. Dùng tôvít và búa để tháo các chi tiết sau: (1) Phanh hãm moay ơ đồng tốc (2) Phanh hãm trục càng gài số Giẻ Moay ơ đồng tốc Bánh răng số 5 Đại tu hộp số Tháo rời hộp số -27- 2. Dùng kìm tháo phanh hãm để tháo những chi tiết sau: (1) Phanh hãm trục sơ cấp (2) Phanh hãm trục thứ cấp GỢI Ý: Tiến hành quy trình với trục đang được kéo lên bằng tay sẽ làm cho việc tháo được dễ dàng hơn. Kìm tháo phanh hãm Trục sơ cấp Trục thứ cấp (1/1) Tháo moay ơ đồng tốc và bánh răng 1. 2. Tháo bánh răng số 5 và moay ơ đồng tốc Tháo bánh răng bị động số 5 Vòng đồng tốc 1. Tháo bánh răng số 5 và moay ơ đồng tốc Dùng SST để tháô moay ơ đồng tốc, vòng đồng tốc và bánh răng số 5. GỢI Ý: Đặt tay bên phải và bên trái của SST cách đều sơ với bánh răng để tránh các vấu bị mở ra. GỢI Ý KHI SỬA CHỮA: Các chi tiết lắp chặt (Xem mục “Các kỹ năng cơ bản” của Phần “Đại tu cơ bản” ở trang 19-25 của file PDF) SST (Bộ vam B) Moay ơ đồng tốc Bánh răng số 5 Vòng đồng tốc Đại tu hộp số Tháo rời hộp số -28- 2. Tháo bánh răng bị động số 5 Dùng SST để tháo bánh răng bị động số 5. GỢI Ý: Đặt tay bên phải và bên trái của SST cách đều sơ với bánh răng để tránh các vấu bị mở ra. GỢI Ý KHI SỬA CHỮA: Các chi tiết lắp chặt (Xem mục “Các kỹ năng cơ bản” của Phần “Đại tu cơ bản” ở trang 19-25 của file PDF) SST (Bộ vam A) Bánh răng bị động số 5 (1/1) Tháo rời moay ơ đồng tốc 1. Kiểm tra vị trí Moay ơ đồng tốc và khóa gài số cả hai đều có chiều. Hãy ghi lại cẩn thận vị trí này trước khi tháo cụm này. Cụm moay ơ đồng tốc Khóa cài số Moay ơ đồng tốc Lò xo khóa cái số (1/1) 2. Tháo lò xo Bọc moay ơ đồng tốc bằng giẻ để tránh cho lò xo và khóa hãm không bị bắn ra ngoài. Sau đó nập lò xo bằng tô vít dẹt. GỢI Ý KHI SỬA CHỮA: Vị trí và hướng lắp (Xem mục “Các kỹ năng cơ bản” của Phần “Đại tu cơ bản” ở trang 34-36 của file PDF) GỢI Ý: Cất moay ơ đồng tốc và khóa cài số cùng với nhau. Khóa hãm Moay ơ đồng tốc Lò xo gài số Giẻ (1/1) Đại tu hộp số Tháo rời hộp số -29- Trục càng gài số No.2 (Số 3 và 4) Trục càng gài số No.3 (Số 5 và số lùi) Trục càng gài số No.1 (Số 1 và 2) Bi hạn chế Lò xo Đế lò xo Tháo bi hạn chế gài số và cụm bi hãm 1. Dùng chìa lục giác để tháo nút bi hạn chế gài số và bi hãm ra khỏi vỏ hộp số: (1) Nút hạn chế gài số (Số 1 và 2) (2) Nút hạn chế gài số (Số 3 và 4) (3) Nút hạn chế gài số (Số 5 và số lùi) (4) Cụm bi hãm GỢI Ý: Nới lỏng các nút trong khi ép nhẹ đầu lục giác để tránh hư hỏng cho lỗ lục giác. 2. Dùng một thanh nam châm, tháo đế lò xo, lò xo và bi hãm. Chức năng của bi hạn chế Khi chuyển số, một lò xo ấn bi hạn chế vào rãnh trên trục gài số. Điều này giúp duy trì đúng vị trí gài số trong khi cũng tránh được việc nhảy số, và mang đến cảm giác căng khi vào số. Chức năng của bi hãm Ngăn không cho bánh răng trung gian số lùi khỏi di chuyển khi hộp số không được chuyển sang số lùi. (1/1) Tháo vỏ hộp số (phía hộp số) Vỏ hộp số (phía hộp số) được gắn vào vỏ hộp số (phía vi sai) bằng keo làm kín. 1. Tháo bulông nắp vỏ hộp số Để phân bố đều lực căng khi tháo bulông nắp vỏ hộp số, hãy nới lỏng bulông theo thứ tự đường chéo. GỢI Ý KHI SỬA CHỮA: Bu lông (Xem mục “Các kỹ năng cơ bản” của Phần “Đại tu cơ bản” ở trang 9-11 của file PDF) 2. Tháo vỏ hộp số Trước tiên nới lỏng vỏ hộp số bằng các gõ vào các gân của vỏ hộp số bằng búa nhựa. Sau đó tháo vỏ hộp số. GỢI Ý KHI SỬA CHỮA: Keo làm kín/Gioăng (Xem mục “Các kỹ năng cơ bản” của Phần “Đại tu cơ bản” ở trang 15-17 của file PDF) (1/1) Đại tu hộp số Tháo rời hộp số -30- Tháo càng gài số và trục càng gài số Cần số khởi đầu chuyển động trục càng gài số và càng gài số làm cho ống trượt gài số trượt và ăn khớp các bánh răng. 1. Kiểm tra vị trí Càng gài số và trục càng gài số cả hai đều có chiều. Hãy ghi lại cẩn thận vị trí này trước khi tháo cụm này. Càng gài số No.1 (Số 1 và 2) Trục càng gài số No.1 (Số 1 và 2) Đầu càng gài số No.1 (Số 3 và 4) Càng gài số No.2 (Số 3 và 4) Trục càng gài số No.2 (Số 3 và 4) Trục càng gài số No.3 (Số 5 và số lùi) (1/2) 2. Tháo càng gài số và trục càng gài số Tháo càng gài số và trục càng gài số theo trình tự sau: (1) Trục càng gài số No.2 (Số 3 và 4) (2) Đầu càng gài số No.1 (Số 3 và 4) (3) Trục càng gài số No.1 (Số 1 và 2) (4) Càng gài số No.1 (Số 1 và 2) (5) Trục càng gài số No.3 cùng với càng gài số lùi (Số 5 và số lùi) (6) Càng gài số No.2 (Số 3 và 4) (1) Trục càng gài số No.2 (Số 3 và 4) Đại tu hộp số Tháo rời hộp số -31- (2) Đầu càng gài số No.1 (Số 3 và 4) (3) Trục càng gài số No.1 (Số 1 và 2) Phanh hãm Tháo phanh hãm trục càng gài số No.1 Dùng 2 tô vít và búa để tháo phanh hãm trục càng gài số No.1. GỢI Ý KHI SỬA CHỮA: Phanh hãm (Xem mục “Các kỹ năng cơ bản” của Phần “Đại tu cơ bản” ở trang 27-29 của file PDF) Đại tu hộp số Tháo rời hộp số -32- (4) Càng gài số No.1 (Số 1 và 2) (5) Trục càng gài số No.3 cùng với càng gài số lùi (Số 5 và số lùi) (6) Càng gài số No.2 (Số 3 và 4) (2/2) Đại tu hộp số Tháo rời hộp số -33- Tháo trục sơ cấp và thứ cấp Để tháo trục sơ cấp và thứ cấp ra khỏi vỏ hộp số, hãy đồng thời nhấc chúng lên trong khi các bánh răng vẫn ăn khớp. GỢI Ý: Trục sơ cấp và thứ cấp khôngn thể tháo riêng do các bánh răng ăn khớp nhau. Trục thứ cấp Trục sơ cấp (1/1) Tháo hộp vi sai Để tránh cho vòng bi không bị hỏng, hãy nhấc hộp vi sai thẳng lên và tháo nó ra khỏi vỏ hộp số. Hộp vi sai (1/1) Tháo vòng bi và phớt dầu Quy trình để tháo vòng bi và phớt dầu khác nhau thùy theo hình dạng và vị trí của chúng. Tháo vòng bi mà không tác dụng bất kỳ tải trọng nào lên các con lăn. Chú ý rằng những vòng bi và phớt dầu này có hướng. Hãy ghi lại vị trí đúng trước khi tháo vòng bi và phớt dầu. (1/3) Đại tu hộp số ời hộp số -34- Tháo r 1. Tháo vòng bi, vòng lăn ngoài và đệm (1) Dùng SST để tháo vòng bi trước trục sơ cấp. (2) Dùng SST để tháo vòng bi trước hộp vi sai, vòng lăn ngoài và đệm. (3) Dùng SST để tháo vòng bi sau hộp vi sai, vòng lăn ngoài và đệm. (4) Dùng SST để tháo vòng bi trước trục thứ cấp. GỢI Ý KHI SỬA CHỮA: Các chi tiết lắp chặt (Xem mục “Các kỹ năng cơ bản” của Phần “Đại tu cơ bản” ở trang 19-25 của file PDF) (1) Dùng SST để tháo vòng bi trước trục sơ cấp. SST (Vam tháo vòng bi trục vít lái) Vòng bi trước trục sơ cấp (2) Dùng SST để tháo vòng bi trước hộp vi sai, vòng lăn ngoài và đệm. SST (Vam tháo vòng bi trục vít lái) SST (Bộ vam B) SST (Dụng cụ tháo vòng bi) Vòng bi trước hộp vi sai Vòng lăn ngoài và đệm Đệm Vòng lăn ngoài Đại tu hộp số Tháo rời hộp số -35- (3) Dùng SST để tháo vòng bi sau hộp vi sai, vòng lăn ngoài và đệm. SST (Vam tháo vòng bi trục vít lái) SST (Bộ vam B) Vòng bi sau hộp vi sai Vòng lăn ngoài và đệm Đệm Vòng lăn ngoài (4) Dùng SST để tháo vòng bi trước trục thứ cấp. SST (Vam tháo phớt dầu) Vòng bi trước trục thứ cấp (2/3) 2. Tháo phớt dầu (1) Dùng SST để tháo phớt dầu vỏ hộp số trước. (2) Dùng SST và búa để tháo phớt dầu vỏ hộp số. (3) Dùng SST và búa để tháo phớt dầu vỏ hộp số (phía hộp số). GỢI Ý KHI SỬA CHỮA: Các chi tiết lắp chặt (Xem mục “Các kỹ năng cơ bản” của Phần “Đại tu cơ bản” ở trang 19-25 của file PDF) Phớt dầu (Xem mục “Các kỹ năng cơ bản” của Phần “Đại tu cơ bản” ở trang 25-27 của file PDF) Đại tu hộp số ời hộp số -36- Tháo r (1) Dùng SST để tháo phớt dầu vỏ hộp số trước. SST (Vam tháo vòng bi trục vít lái) Phớt dầu vỏ hộp số trước (2) Dùng SST và búa để tháo phớt dầu vỏ hộp số. SST (Tay nối và miếng ga) Phớt dầu vỏ hộp số (3) Dùng SST và búa để tháo phớt dầu vỏ hộp số (phía hộp số). SST (Tay nối và miếng ga) Phớt dầu vỏ hộp số (phía hộp số) (3/3) Đại tu hộp số Tháo rời hộp số -37- Kiểm Tra Các bộ phận 1. Kiểm tra vòng đồng tốc 2. Kiểm tra moay ơ đồng tốc và ống trượt gài số 3. Kiểm tra ống trượt gài số và càng gài số 4. Kiểm tra bánh răng và trục bánh răng (1/1) Kiểm tra vòng đồng tốc Khi chuyển cần số, vòng đồng tốc được ép vào mặt côn của bánh răng, làm cho tốc độ quay của bánh răng tăng hay giảm tương ứng. Điều này loại bỏ sự chênh lệch về chuyển động quay khi chuyển số. Như vậy, ma sát giữa mặt côn của bánh răng và vòng đồng tốc dần dần làm mòn thành bên trong của vòng đồng tốc. Khi quá trình mòn tăng lên, khe hở giữa các bánh răng sẽ giảm làm cho vòng đồng tốc bị trượt và bánh răng không ăn khớp êm. Bánh răng Trục Lò xo khóa hãm Vòng đồng tốc Càng gài số Ống trượt gài số Moay ơ đồng tốc Khóa cài số Trục càng gài số Khi vòng đồng tốc bình thường. Đại tu hộp số Tháo rời hộp số -38- Khi vòng đồng tốc bị mòn (1/3) 1. Kiểm tra vòng đồng tốc bằng quan sát Chắc chắn rằng các rãnh ở bề mặt bên trong của vòng đồng tốc không bị mòn. Cũng như không có vết xước hay hư hỏng vật lý trên bề mặt bên trong của vòng đồng tốc. (2/3) 2. Đo khe hở giữa bánh răng và vòng đồng tốc Tác dụng lực ép vào vòng đồng tốc và bánh răng bằng tay. Trong khi duy trì lực ép này, dùng thước lá để đo khe hở xung quanh toàn bộ chu vi. GỢI Ý: Khi bề mặt toàn bộ chu vi bên trong của vòng đồng tốc bọ mòn, vòng đồng tốc có xu hướng bị cuốn về phía bánh răng do đó làm hẹp khe hở giữa bánh răng và vòng đồng tốc. 3. Kiểm tra hoạt động của vòng đồng tốc Tác dụng lực ép vào vòng đồng tốc và bánh răng bằng tay. Sau đó chắc chắn rằng vòng đồng tốc không bị trượt khi tác dụng lực ép theo hướng quay. Vòng đồng tốc Bánh răng Thước lá (3/3) Đại tu hộp số Tháo rời hộp số -39- Kiểm tra moay ơ đồng tốc và ống trượt gài số 1. Kiểm tra bằng quan sát Kiểm tra xem có vết xước hay bất kỳ hư hỏng vật lý nào với moay ơ đồng tốc và then hoa của ống trượt không. 2. Kiểm tra tính năng trượt của moay ơ đồng tốc và ống trượt Ăn khớp moay ơ đồng tốc và ống trượt để kiểm tra rằng chúng trượt êm. GỢI Ý: Nếu moay ơ đồng tốc và ống trượt có xu hướng bị kẹt, cần số sẽ có cảm giác nặng. Ống trượt (Số lùi) Moay ơ đồng tốc (1/1) Kiểm tra ống trượt và càng gài số 1. Kiểm tra bằng quan sát Kiểm tra xem có vết xước hay bất kỳ hư hỏng vật lý nào ở khu vực tiếp xúc giữa càng gài số và ống trượt. 2. Đo khe hở giữa ống trượt và càng gài số Để tính tóan khe hở giữa ống trược và càng gài số, hãy sử dụng thước kẹp để đo chiểu rộng của ống trượt (A) và chiều dày của càng gài số (B) ở một vài vị trí. Khe hở (C) = (A) - (B) GỢI Ý KHI SỬA CHỮA: Khe hở (Xem mục “Các kỹ năng cơ bản” của Phần “Đại tu cơ bản” ở trang 50-53 của file PDF) GỢI Ý: Khi giá trị khe hở bị vượt quá tiêu chuẩn, bánh răng sẽ không ăn khớp êm do hành trình không đủ. Ống trượt Càng gài số Thước kẹp (1/1) Đại tu hộp số Tháo rời hộp số -40- Kiểm tra bánh răng và trục Bánh răng được gắn vào trục qua các vòng bi. Khi đường kính trong của bánh răng và đường kính ngoài của trục bị mòn, khe hở hướng kính sẽ tăng lên. Nó làm cho bánh răng khó ăn khớp tốt được và sẽ gây ra tiếng kêu không bình thường. 1. Kiểm tra bằng quan sát bánh răng số 5 và bánh răng số trung gian lùi (1) Kiểm tra xem có bất kỳ vết xước hay hư hỏng vật lý trên bề mặt tiếp xúc của then hoa bánh răng và trục. (2) Kiểm tra xem có bất kỳ hiện tượng biến màu ở vùng tiếp xúc giữa mặt côn của bánh răng và vòng đồng tốc không. GỢI Ý KHI SỬA CHỮA Kiểm tra bằng quan sát (Xem mục “Các kỹ năng cơ bản” của Phần “Đại tu cơ bản” ở trang 63 của file PDF) 2. Đo đường kính của bánh răng số 5 và bánh răng số trung gian lùi Dùng dưỡng có đồng hồ so để đo đường kính trong của bánh răng ở một vài vị trí. GỢI Ý KHI SỬA CHỮA: Đo (Xem mục “Các kỹ năng cơ bản” của Phần “Đại tu cơ bản” ở trang 53-55 của file PDF) Dưỡng có đồng hồ so Bánh răng số 5 Bánh răng trung gian số lùi (1/2) 3. Kiểm tra bằng quan sát trục bánh răng trung gian số lùi Kiểm tra xem có bất kỳ vết xước hay hư hỏng vật lý trên bề mặt tiếp xúc của trục. 4. Đo đường kính ngo
Tài liệu liên quan