Trong hơn hai thập kỷ vừa qua ở nước ta, nuôi trồng thủy sản (NTTS) nói chung và NTTS nước ngọt nói riêng phát triển rất nhanh, đã và đang mang lại nhiều lợi ích về mặt kinh tế và xã hội. Cùng với sự phát triển NTTS đã có những biểu hiện ảnh hưởng tiêu cực đối với môi trường cũng như đối với chính sự phát triển bền vững của NTTS nước ngọt. Luật Thuỷ sản năm 2003 và Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi) năm 2005 đã tạo cơ sở pháp lý cho đánh giá tác động môi trường (ĐTM) và đánh giá môi trường chiến lược (ĐMC).
66 trang |
Chia sẻ: haohao89 | Lượt xem: 3929 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đánh giá tác động môi trường trong nuôi trồng thủy sản nước ngọt, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Hướng dẫn Đánh giá Tác động Môi trường trong NTTS nước ngọt – Dự thảo lần 3
i
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Hướng dẫn
ĐÁNH GIÁ TÁC ĐỘNG MÔI TRƯỜNG TRONG NUÔI
TRỒNG THỦY SẢN NƯỚC NGỌT
Hà nội, tháng 11 năm 2007
ii
Hướng dẫn Đánh giá Tác động Môi trường trong NTTS nước ngọt – Dự thảo lần 3
iii
Giới thiệu
Trong hơn hai thập kỷ vừa qua ở nước ta, nuôi trồng thủy sản (NTTS) nói
chung và NTTS nước ngọt nói riêng phát triển rất nhanh, đã và đang mang lại
nhiều lợi ích về mặt kinh tế và xã hội. Cùng với sự phát triển NTTS đã có những
biểu hiện ảnh hưởng tiêu cực đối với môi trường cũng như đối với chính sự phát
triển bền vững của NTTS nước ngọt. Luật Thuỷ sản năm 2003 và Luật Bảo vệ
môi trường (sửa đổi) năm 2005 đã tạo cơ sở pháp lý cho đánh giá tác động môi
trường (ĐTM) và đánh giá môi trường chiến lược (ĐMC). Nghị định số
80/2006/NĐ-CP của Chính phủ về việc quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành
một số điều của Luật Bảo vệ môi trường đã quy định các dự án NTTS thâm canh
trên 10ha hoặc nuôi quảng canh trên 50ha thì phải có báo cáo ĐTM. Tuy nhiên,
đến nay vẫn chưa có văn bản hướng dẫn cụ thể để thực hiện yêu cầu nói trên. Vì
thế Bộ Thủy sản trước đây và Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn hiện nay
xây dựng và ban hành văn bản “Hướng dẫn Đánh giá Tác động Môi trường
trong nuôi trồng thủy sản nước ngọt” để thực hiện những quy định của pháp luật
về bảo vệ môi trường trong NTTS nước ngọt.
Theo quy định, bản hướng dẫn này không dùng để đánh giá môi trường
chiến lược (ĐMC) và cũng không dùng cho các dự án có tác động môi trường ở
quy mô nhỏ về không gian và thời gian mà yêu cầu về công tác quản lý môi
trường chỉ ở mức thực hiện một cam kết bảo vệ môi trường.
Hướng dẫn chủ yếu dành cho những tổ chức có năng lực và tư cách pháp
nhân thực hiện ĐTM như các cơ quan quản lý ở các cấp, các tổ chức, chuyên gia
tư vấn kỹ thuật về quản lý môi trường. Ngoài ra, nó có thể được dùng như tài
liệu tham khảo cho các nhà đầu tư, dự án, cộng đồng, người NTTS...nắm được
các yêu cầu của báo cáo ĐTM để tham gia vào việc thực hiện đánh giá và quản
lý tác động môi trường trong quá trình phát triển NTTS nước ngọt một cách hiệu
quả.
Bản hướng dẫn đã được soạn thảo và hoàn thiện dựa trên việc tiếp thu ý
kiến đóng góp của nhiều tổ chức và cá nhân trong lĩnh vực quản lý, bảo vệ,
iv
nghiên cứu khoa học, một số tổ chức quốc tế và người NTTS. Đặc biệt, một số
nội dung về ĐTM trong NTTS nói chung đã được kế thừa từ “Hướng dẫn ĐTM
trong NTTS ven biển” theo quyết định số 133/QĐ-BTS ngày 29 tháng 01 năm
2007 của Bộ trưởng Bộ Thủy sản và “Hướng dẫn quản lý môi trường trong đầu
tư NTTS ở Việt Nam của Ngân Hàng Thế Giới”. Bộ Nông nghiệp và Phát triển
Nông thôn trân trọng cảm ơn các ý kiến đóng góp quý báu kể trên.
Hướng dẫn Đánh giá Tác động Môi trường trong NTTS nước ngọt – Dự thảo lần 3
v
Mục lục
Mục lục ___________________________________________________________v
Phần I: NHU CẦU ĐTM TRONG NTTS NƯỚC NGỌT ___________________________ 1
Sự cần thiết ________________________________________________________1
Đánh giá tác động môi trường và chu trình của dự án NTTS ________________3
Cơ sở pháp lý _______________________________________________________4
Mục đích và phạm vi áp dụng bản Hướng dẫn ____________________________5
PHẦN II: XÂY DỰNG BÁO CÁO ĐTM CHO NTTS NƯỚC NGỌT _________________ 7
MỞ ĐẦU _________________________________________________________________ 8
1. Xuất xứ của dự án nuôi trồng thuỷ sản ________________________________8
2. Căn cứ pháp lý và kỹ thuật của việc thực hiện đánh giá tác động môi trường _8
3. Tổ chức thực hiện ĐTM ____________________________________________8
4. Thẩm định, bổ sung và thực hiện báo cáo ĐTM_________________________9
1 Chương 1. MÔ TẢ TÓM TẮT DỰ ÁN NTTS NƯỚC NGỌT __________________ 10
1.1 Tên dự án ____________________________________________________10
1.2 Chủ dự án____________________________________________________10
1.3 Vị trí địa lý của dự án __________________________________________10
1.4 Nội dung chủ yếu của dự án _____________________________________11
2 Chương 2: ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN, MÔI TRUỜNG VÀ KINH TẾ - XÃ HỘI ___ 15
2.1 Điều kiện tự nhiên và môi trường ________________________________15
2.2 Điều kiện kinh tế - xã hội:_______________________________________16
3 Chương 3: ĐÁNH GIÁ CÁC TÁC ĐỘNG MÔI TRUỜNG____________________ 17
3.1 Nguồn gây tác động ____________________________________________17
3.2 Đối tượng, quy mô bị tác động ___________________________________19
3.3 Đánh giá tác động _____________________________________________21
3.4 Đánh giá về phương pháp sử dụng _______________________________26
4 Chương 4: BIỆN PHÁP GIẢM THIỂU TÁC ĐỘNG XẤU, PHÒNG NGỪA VÀ
ỨNG PHÓ SỰ CỐ MÔI TRUỜNG ___________________________________________ 28
4.1 Biện pháp giảm thiểu tác động xấu khi lựa chọn vị trí ________________28
4.1.1 Trại giống và vùng nuôi tập trung _________________________________ 29
4.1.2 Các hệ thống nuôi lồng bè________________________________________ 29
4.2 Biện pháp giảm thiểu tác động xấu khi thiết kế và xây dựng ___________30
4.2.1 Trại giống và vùng nuôi tập trung _________________________________ 30
4.2.2 Các hệ thống nuôi lồng bè________________________________________ 31
4.3 Biện pháp giảm thiểu tác động xấu trong quản lý vận hành ____________31
4.3.1 Lựa chọn con giống và loài nuôi phù hợp____________________________ 32
vi
4.3.2 Quản lý thức ăn và chất lượng thức ăn______________________________ 32
4.3.3 Quản lý dịch bệnh ______________________________________________ 33
4.4 Biện pháp giảm thiểu tác động xấu đến chất lượng nước và kiểm soát nước
thải 34
4.4.1 Các hệ thống nuôi trồng thuỷ sản tập trung __________________________ 35
4.4.2 Các hệ thống nuôi lồng bè________________________________________ 37
4.5 Biện pháp giảm thiểu tác động xấu đến kinh tế và xã hội ______________37
5 Chương 5: CAM KẾT THỰC HIỆN BIỆN PHÁP BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG _____ 39
6 Chương 6: CÁC CÔNG TRÌNH XỬ LÝ MÔI TRƯỜNG, CHƯƠNG TRÌNH QUẢN
LÝ VÀ GIÁM SÁT MÔI TRƯỜNG ___________________________________________ 39
6.1 Danh mục các công trình xử lý môi trường ________________________39
6.2 Chương trình quản lý và giám sát môi trường _______________________40
7 Chương 7: DỰ TOÁN KINH PHÍ CHO CÁC CÔNG TRÌNH MÔI TRƯỜNG____ 46
8 Chương 8: THAM VẤN Ý KIẾN CỘNG ĐỒNG ____________________________ 46
8.1 Ý kiến của Ủy ban nhân dân cấp xã ______________________________46
8.2 Ý kiến của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc cấp xã _______________________46
9 Chương 9: CHỈ DẪN NGUỒN CUNG CẤP SỐ LIỆU, DỮ LIỆU VÀ PHƯƠNG
PHÁP ĐÁNH GIÁ_________________________________________________________ 47
9.1 Nguồn cung cấp số liệu, dữ liệu __________________________________47
9.2 Phương pháp áp dụng trong quá trình ĐTM_______________________47
9.3 Nhận xét về mức độ chi tiết, độ tin cậy của các đánh giá _____________48
KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ________________________________________________ 49
PHỤ LỤC________________________________________________________________ 50
Phụ lục 1: Các tác động, đối tượng tác động, phạm vi và biện pháp giảm thiểu, phương
pháp đánh giá ____________________________________________________________ 50
Phụ lục 2. Những tài liệu có thể tham khảo khi lập báo cáo ĐTM cho nuôi trồng thuỷ sản
nước ngọt ________________________________________________________________ 55
Hướng dẫn Đánh giá Tác động Môi trường trong NTTS nước ngọt – Dự thảo lần 3
1
Phần I: NHU CẦU ĐTM TRONG NTTS NƯỚC NGỌT
Sự cần thiết
Nước ta có diện tích NTTS nước ngọt rất lớn với 465,000 ha (năm 2006)
cùng nhiều loại hình thủy vực, loại hình nuôi, loài nuôi đa dạng và phong phú.
Những loại hình thủy vực được đưa vào nuôi như hồ chứa, ao đầm, sông suối,
kênh mương, ruộng lúa...có thể nuôi ở các mức độ thâm canh khác nhau. Ngoài
những loài nuôi truyền thống như nhóm cá chép Trung quốc, nhóm cá chép Ấn
độ, rô phi...nhiều loài đặc sản như ba ba, lươn, ếch, cá Sấu, cá Tầm, cá
Hồi...cũng đang được nuôi ở nhiều nơi. Đặc biệt, nghề nuôi cá Tra, Ba sa ở đồng
bằng sông Cửu Long đã phát triển mạnh và có thể đạt 825,000 tấn (năm 2006).
Những thành tựu này là kết quả của những định hướng đúng đắn của chính phủ,
sự nhanh nhạy về thị trường của người nuôi và doanh nghiệp, sự tác động của
khoa học kỹ thuật...
NTTS nước ngọt đã mang lại nguồn thu nhập quan trọng và góp phần xoá
đói giảm nghèo ở các cộng đồng nông thôn, góp phần tăng nguồn thu ngoại tệ
cho nước nhà. Để nâng cao tính bền vững của nghề NTTS nước ngọt, công tác
quản lý môi trường cần được tăng cường.
Điều đó xuất phát từ những lý do và thực tế sau:
• NTTS nước ngọt cùng với những tác động tích cực đã có những tác động
tiêu cực lên môi trường và KTXH, đến sinh kế và đời sống của người dân;
• Vấn đề môi trường ngày càng có mối quan hệ chặt chẽ với hoạt động thương
mại các sản phẩm thuỷ sản. Chiến lược phát triển an toàn thực phẩm cho
người tiêu dùng trong nước và khả năng cạnh tranh của hàng thuỷ sản xuất
khẩu Việt Nam cũng như những lợi ích trong tương lai sẽ phụ thuộc vào các
giải pháp quản lý môi trường NTTS. Đặc biệt, khi Việt Nam đã là thành viên
chính thức của WTO thì phải tuân thủ những chuẩn mực về thương mại và
môi trường của thế giới trong lĩnh vực này;
2
• Nhu cầu về các sản phẩm an toàn, sản phẩm sinh thái ngày càng lớn và
NTTS nước ngọt chỉ có thể đáp ứng được những nhu cầu đó khi môi trường
nuôi, hệ sinh thái xung quanh vùng nuôi được giám sát và quản lý chặt chẽ.
• Hiệu quả kinh tế đầu tư vào các hoạt đồng NTTS nước ngọt phụ thuộc rất
lớn vào việc duy trì những điều kiện môi trường phù hợp, áp dụng các biện
pháp quản lý môi trường nuôi tốt, giảm thiểu các tác động tiêu cực của môi
trường và phát triển NTTS hài hoà với môi trường sinh thái và điều kiện
KTXH địa phương.
• NTTS nước ngọt thiếu quy hoạch và không theo quy hoạch đã gây ra những
thiệt hại đáng kể về kinh tế và môi trường ở nhiều nơi. Nuôi cá Tra, Ba Sa
thâm canh cao và việc bơm chất thải trực tiếp ra sông đã làm cho nước sông
bị ô nhiễm. Do hấp dẫn bởi lợi ích kinh tế, giá đất nuôi cá tăng cao, đất ven
sông và cù lao ở một số nơi được san lấp, xây dựng ao đìa không theo quy
hoạch dẫn đến ngăn trở dòng chảy và tranh chấp về lợi ích. Một số nơi nuôi
cá ao trong các lòng hồ thủy điện như ở Hồ Trị An, nuôi cá lồng ở hồ Dầu
Tiếng đã gây ô nhiễm nghiêm trọng đến nguồn nước. Nuôi cá ở nhiều nơi
cũng bị ảnh hưởng lớn, cá chết hàng loạt do nước thải, do ô nhiễm thuốc trừ
sâu, phân bón, ô nhiễm ở các khu công nghiệp...NTTS nước ngọt với việc
lạm dụng các chất tăng trưởng, kháng sinh, thuốc và hóa chất phòng trị bệnh
và xử lý môi trường đã làm giảm uy tín của hàng thủy sản của Việt Nam
cũng như gây thiệt hại cho nền kinh tế. Điều này đặt ra tính cấp thiết của
việc tăng cường công tác quản lý môi trường trong NTTS nước ngọt trên
toàn quốc.
Đánh giá tác động môi trường (ĐTM) là một công cụ được sử dụng nhằm
cải thiện công tác quản lý môi trường đối với các dự án phát triển NTTS nước
ngọt. Công cụ này cho phép đánh giá được những tác động môi trường tiềm ẩn,
nhằm xác định các hành động quản lý để giảm thiểu các tác động tiêu cực đối
với môi trường và ngăn ngừa có hiệu quả tác động xấu phát sinh nhằm đem lại
Hướng dẫn Đánh giá Tác động Môi trường trong NTTS nước ngọt – Dự thảo lần 3
3
lợi ích nhiều hơn cho NTTS nước ngọt, mang lại lợi ích bền vững hơn cho
người nuôi, cộng đồng và nhà nước.
Quản lý môi trường NTTS là một hoạt động có tính liên ngành và bởi vậy
có rất nhiều bên liên quan với vai trò và trách nhiệm khác nhau cần tham gia
trong quá trình lập, thẩm định và thực hiện ĐTM.
Đánh giá tác động môi trường và chu trình của dự án NTTS
Chu trình của dự án nuôi trồng thuỷ sản
Hình 1 mô phỏng chu trình của dự án NTTS nước ngọt gồm sáu bước liên
quan đến ba giai đoạn ĐTM. Chu trình dự án nuôi trồng thuỷ sản gồm các bước
sau:
1. Đề xuất dự án nuôi trồng thuỷ sản
2. Lựa chọn địa điểm
3. Nghiên cứu tiền khả thi
4. Nghiên cứu khả thi
5. Thực hiện/vận hành dự án
6. Giám sát và đánh giá thực hiện dự án
Trong khi thực hiện dự án, bốn bước đầu tiên thường được thực hiện một
cách tuần tự thì hai bước cuối cùng thường được thực hiện song song. Tác động
môi trường chủ yếu xảy ra ở bước thứ bốn và thứ năm. Tuy nhiên, những tác
động đó xảy ra ở quy mô và cường độ như thế nào cũng như các biện pháp giảm
thiểu các tác động tiêu cực phụ thuộc rất nhiều vào sự cân nhắc, tính toán và
chuẩn bị các phương án, các biện pháp từ các bước trước đó.
4
Hình 1: Đánh giá tác động môi trường và chu trình của dự án NTTS.
GSTH Báo cáo ĐMT –Giám sát thực hiện báo cáo ĐTM
Hai bước đầu tiên cần có đánh giá sơ bộ để xác định liệu dự án cần phải
thực hiện ĐTM ở mức độ nào theo quy định hiện hành. Nếu cần phải thực hiện
ĐTM, báo cáo ĐTM được thực hiện chủ yếu ở hai bước nghiên cứu tiền khả thi
và nghiên cứu khả thi. Khi thực hiện và giám sát thực hiện dự án ở các bước
năm và sáu cần phải có giám sát thực hiện báo cáo ĐTM đã lập trước đây.
Cơ sở pháp lý
1. Luật Thuỷ Sản năm 2003
• Nghị định 27/2005/NĐ-CP năm 2005 của Bộ Thủy sản
2. Luật Bảo vệ Môi trường năm 2005, Chương 3, Mục 2, từ Điều 18 đến
Điều 27, tạo cơ sở pháp lý vững chắc cho đánh giá tác động môi
trường (ĐTM) và Mục 1, từ Điều 14 đến Điều 17 qui định về đánh giá
môi trường chiến lược (ĐMC).
2. Lựa chọn
địa điểm
5. Thực hiện
dự án, vận
hành dự án
NTTS
6. Giám sát
và đánh giá
thực hiện dự
án
3. Nghiên
cứu tiền khả
thi
4. Nghiên cứu
khả thi, quy
hoạch chi tiết
1. Đề xuất dự
án NTTS
Hướng dẫn Đánh giá Tác động Môi trường trong NTTS nước ngọt – Dự thảo lần 3
5
3. Các văn bản dưới luật đã hướng dẫn cụ thể triển khai Luật bảo vệ môi
trường, cụ thể cho công tác đánh giá tác động môi trường là:
• Nghị định số 80/2006/NĐ-CP năm 2006 của Chính phủ về việc quy
định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Bảo vệ môi
trường.
• Thông tư số 08/2006/TT-BTNMT năm 2006 của Bộ Tài nguyên và
Môi trường hướng dẫn về đánh giá môi trường chiến lược, đánh giá
tác động môi trường và cam kết bảo vệ môi trường.
• Quyết định số 13/2006/QĐ-BTNMT năm 2006 của Bộ trưởng Bộ Tài
nguyên và Môi trường về việc ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động
của Hội đồng thẩm định báo cáo đánh giá môi trường chiến lược, Hội
đồng thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường.
• Quyết định số 16/2007/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc phê
duyệt "Quy hoạch tổng thể mạng lưới quan trắc tài nguyên và môi
trường quốc gia đến năm 2020".
Mục đích và phạm vi áp dụng bản Hướng dẫn
Hướng dẫn này cung cấp những nội dung hướng dẫn kỹ thuật để đánh giá
tác động môi trường (ĐTM) cho các dự án NTTS nước ngọt có quy mô diện tích
trên 10 ha với nuôi thâm canh và trên 50 ha với nuôi quảng canh theo quy định
của Nghị định số 80/2006/NĐ-CP. Ngoài ra, do đặc thù của sản xuất thủy sản,
những dự án sản xuất giống, nuôi cá Tra, Ba sa thâm canh, nuôi cá lồng bè trên
sông và hồ chứa tuy có thể không chiếm diện tích lớn nhưng tiềm ẩn những tác
động môi trường lớn cũng phải được xem xét cho từng trường hợp cụ thể để áp
dụng hướng dẫn này.
Đánh giá Môi trường Chiến lược (ĐMC) không thuộc phạm vi của hướng
dẫn này.
6
Bản hướng dẫn có thể được dùng như một tài liệu kỹ thuật để đánh giá các
tác động môi trường khi xây dựng một dự án nuôi trồng thuỷ sản và đề xuất
những biện pháp giảm thiểu những tác động tiêu cực tới môi trường.
Hướng dẫn là một biểu hiện cụ thể của việc thực thi Luật Bảo vệ Môi
trường và Luật Thuỷ sản trong quản lý môi trường đối với hoạt động NTTS
nước ngọt.
Hướng dẫn Đánh giá Tác động Môi trường trong NTTS nước ngọt – Dự thảo lần 3
7
PHẦN II: XÂY DỰNG BÁO CÁO ĐTM CHO NTTS NƯỚC
NGỌT
Phần này nêu ra những yêu cầu về cấu trúc và nội dung của một báo cáo
ĐTM theo Luật Bảo vệ Môi trường được quy định chỉ rõ trong thông tư
08/2006/TT-BTNMT và những quy định của Luật Thủy sản.
Báo cáo đánh giá tác động môi trường có các nội dung sau đây:
Mở đầu
1. Mô tả tóm tắt dự án
2. Điều kiện tự nhiên, môi trường và kinh tế xã hội
3. Đánh giá các tác động môi trường
4. Biện pháp giảm thiểu tác động xấu, phòng ngừa và ứng phó sự cố môi
trường
5. Cam kết thực hiện biện pháp bảo vệ môi trường
6. Các công trình xử lý môi trường, chương trình quản lý và giám sát môi
trường
7. Dự toán kinh phí cho các công trình môi trường
8. Tham vấn ý kiến cộng đồng
9. Chỉ dẫn nguồn cung cấp số liệu, dữ liệu và phương pháp đánh giá
Kết luận và kiến nghị
8
MỞ ĐẦU
1. Xuất xứ của dự án nuôi trồng thuỷ sản
- Tóm tắt về xuất xứ, hoàn cảnh ra đời của dự án NTTS nước ngọt, trong đó
nêu rõ là loại dự án mới, dự án bổ sung, dự án mở rộng, dự án nâng cấp hay
dự án loại khác.
- Nêu rõ mục tiêu dự án
- Tổ chức, cơ quan là chủ của dự án
- Cơ quan, tổ chức có thẩm quyền phê duyệt dự án nuôi trồng thủy sản.
2. Căn cứ pháp lý và kỹ thuật của việc thực hiện đánh giá tác động môi
trường
Liệt kê các văn bản pháp lý và văn bản kỹ thuật làm căn cứ cho việc thực
hiện đánh giá tác động môi trường và lập báo cáo đánh giá tác động môi trường
của dự án, trong đó nêu đầy đủ, chính xác: mã số, tên, ngày ban hành, cơ quan
ban hành của từng văn bản.
3. Tổ chức thực hiện ĐTM
Nêu tóm tắt về tổ chức thực hiện ĐTM và lập báo cáo ĐTM của chủ dự án,
trong đó chỉ rõ việc có thuê hay không thuê dịch vụ tư vấn lập báo ĐTM.
Trường hợp có thuê dịch vụ tư vấn, nêu rõ tên cơ quan, tổ chức cung cấp dịch
vụ; họ và tên người đứng đầu cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ; địa chỉ liên hệ
của cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ. Cơ quan, tổ chức thực hiện báo cáo
ĐTM là cơ quan, tổ chức phải có chức năng và thẩm quyền thực hiện ĐTM
được nêu rõ tại điều 8, nghị định số 80/2006/NĐ-CP.
Nêu danh sách những người trực tiếp tham gia lập báo cáo đánh giá tác
động môi trường của dự án NTTS nước ngọt.
Hướng dẫn Đánh giá Tác động Môi trường trong NTTS nước ngọt – Dự thảo lần 3
9
4. Thẩm định, bổ sung và thực hiện báo cáo ĐTM
Việc thẩm định, bổ sung và thực hiện các nội dung của báo cáo ĐTM phải
tuân theo các điều 9 và điều 11 -16 của nghị định số 80/2006/NĐ-CP. Hướng
dẫn chi tiết thực hiện nghị định này được nêu trong thông tư /2006/TT-BTNMT.
10
1 Chương 1. MÔ TẢ TÓM TẮT DỰ ÁN NTTS NƯỚC NGỌT
Mục đích
Phần này phải cung cấp đầy đủ các thông tin cần thiết về dự án nuôi trồng
thuỷ sản, bao gồm quy mô, địa điểm, thiết kế, công nghệ, loài nuôi... một cách
đầy đủ và chi tiết về dự án nuôi trồng thuỷ sản. Đây là bước đầu tiên và là cơ sở
cho ĐTM cũng như xây dựng các biện pháp giảm thiểu.
Phương pháp
Các phương pháp thường được sử dụng trong phần này là: phương pháp
bản đồ, sơ đồ và các bản vẽ thiết kế để chỉ rõ địa điểm chính xác của dự án, mô
tả địa điểm cùng với những sinh cảnh, cộng đồng và các hoạt động khác trong
khu vực lận cận.
1.1 Tên dự án
Nêu như tên trong báo cáo nghiên cứu khả thi hay báo cáo đầu tư của dự
án.
1.2 Chủ dự án
Nêu đầy đủ: tên của cơ quan, tổ chức chủ dự án, địa chỉ và phương tiện
liên hệ với cơ quan chủ dự án; họ tên và chức danh của người đứng đầu cơ quan
chủ dự án.
1.3 Vị trí địa lý của dự án
Mô tả rõ ràng vị trí địa lý (gồm cả tọa độ, ranh giới...) của địa điểm thực
hiện dự án trong mối tương quan với các đối tượng tự nhiên (hệ thống đường
giao thông; hệ thống sông suối, ao hồ và các vực nước khác; hệ thống đồi núi...),
các đối tượng về kinh tế - xã hội (khu dân cư, khu đô thị, các đối tượng sản xuất
- kinh doanh - dịch vụ, các công trình văn hóa - tôn giáo, các di tích lịch sử...) và
các đối tượng khác xung quanh khu vực dự án, kèm theo bản đồ, sơ đồ vị trí địa
lý thể hiện các đối tượng này, có chú giải rõ ràng.
Hướng dẫn Đánh giá Tác động Môi trường trong NTTS nước ngọt – Dự thảo lần 3
11
Vị trí của dự