Đạo đức nghề nghiệp trong hoạt động kinh doanh chứng khoán

Chuẩn mực đạo đức là một khái niệm nhạy cảm của bất cứ ngành nghề nào trong xã hội, nhất là có liên quan đến hoạt động kinh tế. Sự phát triển của xã hội đòi hỏi người hành nghề trong bất cứ lĩnh vực nào đều phải tuân thủ theo những đạo đức nghề nghiệp cơ bản. Những người hành nghề đều dựa vào đặc thù và nguyên tắc chuẩn mực có ảnh hưởng trọng yếu đến nghề nghiệp để làm nền tảng xây dựng đạo đức nhằm đảm bảo cho sự nghiệp và sản phẩm được XH trọng dụng và tôn vinh. Hoạt động kinh doanh chứng khoán cũng vậy,nó cũng có chuẩn mực, nguyên tắc hoạt động riêng và được cụ thể hóa thành các khoản, các điều trong Luật Chứng Khoán Việt Nam

ppt29 trang | Chia sẻ: lylyngoc | Lượt xem: 2300 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đạo đức nghề nghiệp trong hoạt động kinh doanh chứng khoán, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ CÔNG THƯƠNG TRƯỜNG CAO ĐẲNG CÔNG THƯƠNG THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH KHOA KINH TẾ ĐẠO ĐỨC NGHỀ NGHIỆP TRONG HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CHỨNG KHOÁN GVHD : Vũ Nhật Tân Nhóm TH : Nhóm 9 Lớp : CĐKTLT 34B ĐỀ TÀI : NHÓM THỰC HIỆN Võ Thị Thu Sương Đoàn Thị Ngọc Nhung Nguyễn Thị Kim Nhung Lê Thị Thảo Lê Thị Hồng Thảo Lê Thị Thanh Thảo Tô Thị Thảo Vy Nguyễn Thị Trang Phạm Thị Nở Phạm Thị Phong Trần Thị Phương Thúy Trần Thị Thanh Thúy CHƯƠNG I. ĐẠO ĐỨC NGHỀ NGHIỆP TRONG HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CHỨNG KHOÁN Khái niệm , ý nghĩa tầm quan trọng của đạo đức nghề nghiệp trong hoạt động kinh doanh chứng khoán 1.Khái niệm đạo đức nghề nghiệp Đạo đức nghề nghiệp là những quy tắc, chuẩn mực xử sự chung do cá nhân hay tổ chức đặt ra để cho cá nhân hay tổ chức đó thực hiện đúng theo chuẩn mực đạo đức chung của xã hội. 2. Ý nghĩa, tầm quan trọng Chuẩn mực đạo đức là một khái niệm nhạy cảm của bất cứ ngành nghề nào trong xã hội, nhất là có liên quan đến hoạt động kinh tế. Sự phát triển của xã hội đòi hỏi người hành nghề trong bất cứ lĩnh vực nào đều phải tuân thủ theo những đạo đức nghề nghiệp cơ bản. Những người hành nghề đều dựa vào đặc thù và nguyên tắc chuẩn mực có ảnh hưởng trọng yếu đến nghề nghiệp để làm nền tảng xây dựng đạo đức nhằm đảm bảo cho sự nghiệp và sản phẩm được XH trọng dụng và tôn vinh. Hoạt động kinh doanh chứng khoán cũng vậy,nó cũng có chuẩn mực, nguyên tắc hoạt động riêng và được cụ thể hóa thành các khoản, các điều trong Luật Chứng Khoán Việt Nam. II. Đạo đức nghề nghiệp đối với công ty Thành viên 1. Nguyên tắc cơ bản của đạo đức nghề nghiệp Tuân thủ pháp luật, các quy trình, chế biến của công ty. Luôn đảm bảo tính trung thực, khách quan,công bằng và minh bạch trong hành nghề. Đảm bảo năng lực chuyên môn và tính cẩn thận. Tuân thủ tính bảo mật. Đảm bảo tư cách nghề nghiệp. Mối quan hệ đối tác vối các tổ chức quản lý. Một số quy định áp dụng bổ sung cho cán bộ,nhân viên thực hiện nhiệm vụ môi giới. Một số quy định, nhiệm vụ bổ sung cho cán bộ, nhân viên thực hiện nhiệm vụ tư vấn, phân tích đầu tư chứng khoán. 2. Nội dung cơ bản về đạo đức nghề nghiệp đối với công ty Thành viên Nhân viên hoặc giám đốc công ty không bao giờ sử dụng hoặc cố ý sử dụng vị trí của mình ở công ty để đạt được lợi ích cá nhân không chính đáng cho bản thân mình, cho các thành viên trong gia đình mình, cho cá nhân hay bất kỳ tổ chức nào bao gồm các khoản cho vay hoặc bảo lãnh. Tất cả các thông tin đưa ra công chúng bao gồm cả hồ sơ gửi Uỷ Ban Chứng Khoán Nhà Nước (UBCKNN) phải đầy đủ, hợp lý, chính xác, đúng lúc và dễ hiểu. Cấm những hành vi xuyên tạc, bỏ sót có dụng ý, hoặc các nguyên nhân khác làm xuyên tạc, bỏ sót thông tin chính xác về công ty dù cho bên trong hay bên ngoài công ty. Phải công bằng, tôn trọng sự thật và không được thành kiến, thiên vị trong mọi hành động của mình. Không được sử dụng thông tin nội bộ để mua bán chứng khoán cho công ty hay cá nhân và không dùng những thông tin nội bộ để hướng dẫn đầu tư cho khách hàng. Không được nói xấu hoặc đưa thông tin sai về công việc của doanh nghiệp và người hoạt động khinh doanh chứng khoán khác. Có sự phối hợp chặt chẽ trong toàn ngành và phải đặt lợi ích chung của ngành bên cạnh lợi ích của công ty. III. Chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp trong phân tích chứng khoán Nguyên tắc cơ bản của đạo đức nghề nghiệp Trên Thị Trường Chứng Khoán Việt Nam ( TTCKVN) chúng ta hiện nay có rất nhiều công ty hoạt động trong lĩnh vực khinh doanh chứng khoán, mỗi công ty đều có những quy tắc riêng về đạo đức nghề nghiệp. Sau đây tôi xin lấy ví dụ điển hình về những nguyên tắc nghề nghiệp của công ty chứng khoán Sen Vàng : QUY TẮC ĐẠO ĐỨC NGHỀ NGHIỆP CÔNG TY CỔ PHẦN CHỨNG KHOÁN SEN VÀNG (GLS) CÁC ĐIỀU KHOẢN CHUNG LỜI NÓI ĐẦU Nhằm đạt được mục tiêu chiến lược công ty đề ra, bên cạnh việc xây dựng và hoàn thiện các quy trình và quy chế làm việc, ban điều hành CT CP CK Sen Vàng quyết định ban hành bộ quy tắc đạo đức nghề nghiệp trong nội bộ CTy. Bộ Luật này xây dựng trên yêu cầu của Điều 13 Ban Điều Lệ tổ chức và hoạt động của CT CP CK Sen Vàng và được toàn thể Đại Hội Đồng cổ đông sáng lập thông qua ngày 15/05/2007. Bộ quy tắc đạo đức nghề nghiệp do hiệp hội KDCKVN ban hành 22/11/2006 . Bên cạnh đó toàn bộ nhân viên CT CP CK Sen Vàng phải tuân thủ nghiêm ngặt quy tắc này và bộ phận kiểm soát nội bộ có trách nhiệm giám sát tuân thủ quy tắc đạo đức nghề nghiệp của Công Ty. CAM KẾT CT CP CK Sen Vàng (GSL) chúng tôi cam kết cung cấp những dịch vụ có chất lượng tốt nhất, tiện ích nhất cũng như trong thời gian nhanh nhất có thể cho khách hàng. Đội ngũ GLS cam kết cung cấp các dịch vụ dựa trên tiêu chí Uy tín, Chuyên nghiệp và hiệu quả, hiểu rõ trách nhiệm của mình trước tài sản của các nhà đầu tư. Trong hoạt động công ty luôn xác định khách hàng là trung tâm. Do đó mọi hoạt động và chính sách đều vì khách hàng và hướng tới khách hàng, sẽ là người đồng hành trong việc tìm kiếm các lợi ích của khách hàng. Vì vậy chăm sóc cho khách hàng chính là cơ sở nền tảng bền chắc nhất để giữ khách hàng ở lại với Công ty. CHƯƠNG II CÁC QUY ĐỊNH ĐẠO ĐỨC NGHỀ NGHIỆP Làm việc với đầy đủ năng lực, đề cao tính minh bạch, sự cần cù, quan tâm và có đạo đức với mọi người, khách hàng hiện tại, khách hàng tiềm năng,cấp trên, nhân viên, đồng nghiệp trong lĩnh vực chứng khoán và thành viên khác Luôn đặt tính minh bạch của nghề nghiệp và lợi ích của KH lên trên lợi ích cá nhân Quan tâm đến với lợi ích của KH và đưa ra những đánh giá khách quan và độc lập mang tính chuyên nghiệp khi phân tích, tư vấn đầu tư … Nghiêm chỉnh chấp hành các luật hiện hành trên thị trường nhằm nâng cao tính minh bạch của thị trường chúng khoán VN Liên tục phát triển nhựng kỹ năng và nghiệp vụ, hợp lý hóa quy trình và năng lực quản lý ĐẠO ĐỨC NGHỀ NGHIỆP Kiến thức và tư vấn đa dạng về thị trường tài chính cho các nhu cầu khác nhau của nhiều loại KH. Các nhân viên được thể hiện phong cách giao tiếp hiện đại và các kỹ năng giải quyết vấn đề phát sinh một cách nhanh chóng và hiệu quả. Bên cạnh đó các nhân viên được trang bị đầy đủ kiến thức về pháp luật tài chính, duy trì cách đánh giá và phân tích độc lập, có đầy đủ thông tin khi đưa ra nhận định thị trường. Hơn thế nữa các nhân viên luôn được khuyến khích để nỗ lực sáng tạo, tìm các giải pháp tốt nhất, thích hợp để giải quyết vấn đề cho KH. KH là động lực phía sau cho từng hoạt động của GLS. Vì vậy ở GLS nhân viên luôn được yêu cầu thường xuyên tổ chức điều tra, nghiên cứu để dự đoán nhu cầu thay đổi của KH nhằm phát triên SP,DV mới nhằm đáp ứng nhu cầu này. TÍNH CHUYÊN NGHIỆP VÀ SÁNG TẠO Tuyệt đối trung thực đối với khách hàng đồng thời thực hiện các hoạt động nghiệp vụ với sự quan tâm cẩn trọng cao nhất của khách hàng. Làm việc trên cơ sở đặt lợi ích của KH lên lợi ích GLS và lợi ích cá nhân của mình. Cụ thể đối với các hoạt động: - Khi hoạt động môi giới, chỉ được nhận lệnh của KH khi phiếu lệnh giao dịch điền chính xác, đầy đủ các thông tin nhận lệnh tại thời điểm nhận lệnh. - Tuyệt đối không được nhận lệnh một cách trực tiếp hay gián tiếp tiền hoa hồng của KH khi GD CK tại công ty - Thực hiện nghiêm chỉnh và chặt chẽ công tác kiểm soát nội bộ nhằm bảo vệ lợi ích của KH hoặc 1 số người sở hữu. - Khi hoạt động kinh doanh phải luôn đặt quyền lợi của KH lên ưu tiên hàng đầu trước khi mua hay bán các loại CK. TÍNH TRUNG THỰC CẨN TRỌNG VÀ QUAN TÂM Khi hoạt động kinh doanh phải luôn đặt quyền lợi của KH lên ưu tiên hàng đầu trước khi mua hay bán các loại CK cho công ty. Khi cung cấp dịch vụ tư vấn cho KH mua hay bán 1 loại CK cụ thể, phải luôn quan tâm cẩn trọng tình hình tài chính, thu nhập và mục tiêu của KH cũng như khả năng chấp nhận và rủi ro kinh nghiệm. Có trách nhiệm ngăn ngừa xung đột lợi ích với KH liên quan đến tư vấn đầu tư CK. Khi cung cấp dịch vụ tư vấn tài chính doanh nghiệp cần phải luôn đảm bảo tính độc lập, trung thực, khách quan và khoa học. Trong quan hệ với KH, nhân viên GLS sẽ phải xác định được những vi phạm trách nhiệm được KH ủy thác và thực hiện trách nhiệm đó hoàn toàn vì lợi ích của KH. Đối xử công bằng và khách quan đối với mọi loại hình khách hàng khi cung cấp các dịch vụ phân tích tài chính doanh nghiệp, phân tích và tư vấn đầu tư, mua bán chứng khoán và các hoạt động nghiệp vụ khác. Thực hiện công bằng và các lệnh giao dịch đầu tư của khách hàng theo những ưu tư về thời gian, giá và theo đúng luật hiện hành. GIAO DỊCH CÔNG BẰNG TÍNH TRUNG THỰC,CẨN TRỌNG VÀ QUAN TÂM THÔNG TIN TRUYỀN ĐẠT CHÍNH XÁC VÀ BẢO MẬT GLS tuyệt đối nghiêm cấm nhân viên: Truyền bá những thông tin mang tính xuyên tạc, đồn thổi hoặc dèm pha khách hàng, đối tác, đồng nghiệp và các thành viên trên TTCK. Tham gia cách làm sai lệch giá thị trường hoặc thổi phồng khối lượng giao dịch thị trường gây ra nhận thức sai lệch về thị trường. Sử dụng các thông tin nội gián để khuynh đảo và ảnh hưởng đến giá trị CK đầu tư, tiếc lộ những thông tin mật của công ty cho khách hàng. Tuyệt đối bảo mật tất cả những thông tin của KH cũ, hiện tại và khách tiềm năng mà không có sự đồng ý của khách hàng ngoại trừ các trường hợp. GIẢI QUYẾT MÂU THUẪN QUYỀN LỢI,XUNG ĐỘT LỢI ÍCH Nhân viên GLS cam kết : Có trách nhiệm diễn giải đầy đủ, rõ ràng những mâu thuẫn về quyền lợi hợp pháp giữa KH và công ty, công khai xung đột lợi ích một cách minh bạch cũng như diễn giải bằng ngôn ngữ đơn giản dễ hiểu và cung cấp thông tin liên quan. Đồng thời các phương pháp giải quyết được đưa ra bàn bạc cụ thể với khách hàng trong thời gian sớm nhất. THÂN THIỆN VÀ HIỆU QUẢ Ý thức được tầm quan trọng của một môi trường kinh doanh đa văn hóa, đa bản sắc luôn đặt hiệu quả sự hợp tác và sức mạnh lên hàng đầu Trong mỗi tình huống giao dịch, GLS chỉ có một tiếng nói chung duy nhất và chịu trách nhiệm toàn bộ trước khách hàng. GLS hy vọng một cơ hội hợp tác và đồng hành lâu dài cùng các nhà đầu tư, các doanh nghiệp trong và ngoài nước CHƯƠNG III ĐIỀU KHOẢN THỰC HIỆN Toàn bộ nhân viên Cty Cổ Phần CK Sen Vàng có nghĩa vụ đọc kỹ lưỡng và hiểu rõ các quy định đã nêu trên và nghiêm túc thực hiện. Mọi nhân viên nếu vi phạm các quy định trên sẽ chịu các hình thức kỷ luật từ cảnh cáo đến buộc tội thôi việc tùy theo mức độ vi phạm. Mọi nhân viên phát hiện sai phạm đều có nghĩa vụ báp cáo trực tiếp lên cán bộ quản lý trực tiếp hoặc phòng nhân sự. Mọi vi phạm của nhân viên do các tổ chức cá nhân bên ngoài cty GLS phát hiện và sẽ xử lý nghiêm túc Qua ví dụ trên ta thấy cái nhìn rõ hơn về đạo đức nghề nghiệp trong hoạt động cty CK, họ quy định rất chặt chẽ nhằm bảo vệ lợi ích cho KH. Mỗi cty đều có cách thức và ưu đãi riêng nhằm thu hút KH. PHÂN TÍCH CHỨNG KHOÁN Hiện nay trên TTCK có rất nhiều thành phần tham gia từ các nhà đầu tư chuyên nghiệp đến nhà đầu tư nhỏ lẻ. Các nhà đầu tư chuyên nghiệp thường là : Ngân hàng, Công ty CK, tổ chức tài chính…họ thường có các bộ phận nghiên cứu và phân tích rất chuyên nghiệp. Các nhà đầu tư nhỏ lẻ thì ngược lại, kiến thức về CK rất hạn chế. Vì thế họ thường đến các cty CK nhờ tư vấn. Nếu là một nhà CK chúng ta cần phân tích gì cho họ ?. Về mặt cơ bản : phân tích CK là phân tích giá trị của doanh nghiệp, phân tích các chỉ số tài chính như: PE,ROA,EPS … xem doanh nghiệp đó qua các năm KD như thế nào? Lãi, lỗ ra sao? Hiện tại và tương lai có tăng trưởng hay không? So sánh DN với DN khác cùng ngành xem như vậy có hợp lý chưa? Về mặt kỹ thuật: qua các công cụ phân tích chúng ta có thể tư vấn cho khách hàng CK đang ở xu thế như thế nào? Xu thế đang lên, xuống hay đi ngang. Vậy đạo đức của nhà CK là gì? Là tính minh bạch, trung thực tư vấn cho KH những DN có triển vọng luôn tạo cơ hội cho nhà đầu tư. IV. Chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp môi giới CK (Broker) 1.Khái quát về môi giới CK 1.1 Khái niệm Môi giới chứng khoán (MGCK) là ngừi đại diện bảo vệ nguồn lợi ích cho KH, có thể là tổ chức , Cty hay cá nhân, thông qua việc tư vấn thực hiện các giao dịch. Vì vậy, công việc của người MGCK bao gồm thu thập và thẩm định thông tin về thị trường cổ phiếu trong hoặc ngoài nước, chứng khoán và trái phiếu chính phủ trên cơ sở đó đưa ra lời khuyên cho KH. 1.2 Lợi ích Môi giới chứng khoán (MGCK) giúp bạn rất nhiều trong giao dịch. Nếu không có sự giúp đỡ của họ, bạn phải bó ra ch phí rất mười lần để thương lượng thành công. Đây là một khoản chi phí rất hợp lý cho những giao dịch lớn. 2. Chuẩn mực đạo đức nghề Môi giới CK Điều cần thiết đối với Stocbroket chuyên nghiệp trước khi cung cấp dịch vụ cho KH là phải thu thập và tổng hợp thông tin liên quan đến KH. Các stocbroker thường thu thập tổng hợp thông tin thông qua việc KH khai tại các mẫu đơn, hỏi trực tiếp hoặc các hình thức khác để tổng hợp số liệu liên quan. Sau khi nhận được những thông tin liên quan các brocker sẽ ghi lại và lưu giữ trong máy tính. Nếu KH từ chối việc cung cấp thông tin các brocker sẽ cố gắng hàn gắn thông tin bằng cách thu thập cho được thông tin KH 2.1 Tiếp xúc và tìm kiếm khách hàng Lời chỉ dẫn phải phù hợp với mục tiêu đầu tư của KH . Lời hướng dẫn phải tính đến việc phân bổ rủi ro trong đầu tư cho KH, nhất là những rủi ro có thể làm cho KH không đạt được lợi nhuận như mong muốn. Lời hướng dẫn phải là những số liệu thông tin công khai trước công chúng, không được dùng số iệu thông tin không có cơ sở. Lời hướng dẫn liên quan đến quy mô đầu tư và tần số mua bán phải phù hợp với từng KH và phải tính đến địa vị tài chính và mục đích đầu tư của KH. Các brocker không được đảm bảo và hứa về lợi ích mà KH sẽ thu được từ việc mua bán CK kể cả lời nói hay bằng văn bản. 2.2 Hướng dẫn hợp lý Các brocker phải thực hiện lệnh mua bán theo dõi nhu cầu của KH theo thứ tự các bước quy định sẵn. Việc chuyển lệnh phải đúng theo lệnh đặt của KH và cố gắng thực hiện lệnh với giá tốt nhất tại thời điểm đó. Các brocker không được quyền chuyển giao dịch khi biết KH quyết dịnh mua bán thông qua việc sử dụng hto6ng tin nội gián, không được quyết định mua hay bán thay cho KH. 2.3 Thực hiện theo lệnh của khách hàng 2.4 Cư xử công bằng Các brocker CK giỏi bao giờ cũng cư xử với KH một cách công bằng. Họ sẽ thường xuyên hướng dẫn và thực hiện lệnh cho KH một cách bình đẳng không phân biệt đối xử. Một nguyên tắc xuyên suốt của nhiều TTCK là các Brocker không bao giờ lợi dụng tài sản hay tài khoản gioa dịch của KH và phải trung thực nghiêm chỉnh thực hiện theo đúng chức năng 2.5 Yếu tố tôn trọng và bất khả xâm phạm 2.6 Công bố những trung thực và lợi ích Nếu có xung đột về lợi ích giữa công ty và KH hoặc giữa brocker với KH mà có thể tác động đến kết quả đầu tư của KH, các brocker phải công bố rõ những thông tin liên quan đến xung đột trên cho KH để họ đánh giá, xem xét đầu tư. 2.7 Giữ bí mật cho khách hàng Một điều cần thiết trong hoạt động của các brocker là giữ bí mật, không được công bố thông tin cá nhân, thông tin mua bán thị trường hoặc thông tin liên quan đến tài chính của KH cho người khác biết. Theo quan niệm chung, hành động trên có tểh rác động đến lợi ích và hình ảnh của KH, trừ trường hợp có sự chấp thuận của chính KH hoặc việc công bố theo quy định pháp luật về chứng khoán. Một điều cần thiết trong hoạt động của các brocker là giữ bí mật, không được công bố thông tin cá nhân, thông tin mua bán thị trường hoặc thông tin liên quan đến tài chính của KH cho người khác biết. Theo quan niệm chung, hành động trên có tểh rác động đến lợi ích và hình ảnh của KH, trừ trường hợp có sự chấp thuận của chính KH hoặc việc công bố theo quy định pháp luật về chứng khoán. KẾT LUẬN Những vi phạm của người hành nghề CK đã và đang làm xói mòn niềm tin của nhà đầu tư. Vì gắn với đồng tiền của nhà đầu tư, sức khỏe của DN nên TTCK càng phát triển, đạo đức của người hành nghề kinh doanh cáng phải được coi trọng. Nếu tình trạng vẫn tiếp tục có nhân viên chèn lệnh, mua bán khống để mua bán… thì tính minh bạch, công bằng trong hoạt động giao dịch chưa biết đến khi nào thành hiện thực. Các công ty CK cần chấn chỉnh, củng cố, tạo dựng niềm tin cho nhà đầu tư và cũng là thời gian để chọn lọc những nhân viên hành nghề có đủ phẩm chất, đạo đức. Lãnh đạo công ty cần liên kết và thông tin cho nhau để kiểm soát tốt hơn đạo đức nghề nghiệp của chính các nhân viên quản lý, đồng thời nắm bắt được những hành vi làm xói mòn niềm tin của công chúng đầu tư.
Tài liệu liên quan