Năm 1946, kĩsưMasaru và nhà vật lý học Akio Morita đã đầu tư
một sốtiền tương đương 845 bảng Anh hiện nay đểthành lập 
công ty, tọa lạc tại tầng hầm của một cửa hiệu bán thức ăn tráng 
miệng ởTokyo. Ban dầu công ty có tên là Tokyo Tsunchin Kogyo 
với 20 nhân viên chuyên sửa chữa thiết bị điện và bán những sản 
phẩm do họtạo ra. Năm 1954, công ty xin được giấy phép chếtạo 
Transistor. Transistor vốn đã được phát minh ởHoa Kỳnhưng khi 
đó nó chưa được ứng dụng cho radio, một thiết bịvốn rất có giá 
trịthời bấy giờ. Tháng 5 năm 1954, Sony đã tạo ra transistor đầu 
tiên của Nhật và máy radio dùng transistor đầu tiên trên thếgiới. 
Akio Morita đã sớm nhận thức rằng công ty cần tham vọng mở
rộng thịtrường ra toàn cầu chứkhông thểchỉgiới hạn hoạt động 
kinh doanh ởNhật. Ông cũng còn là người có tầm nhìn chiến lược 
khi khẳng định rằng thương hiệu Sony sẽnổi tiếng cùng với tất cả
những sản phẩm của nó. Năm 1960, Hiệp hội Sony Hoa Kỳra đời 
và năm 1968, Sony Vương quốc Anh được thành lập. Do Sony 
ngày càng phát triển, Akio Morita quyết định vừa duy trì những 
thành quả đã đạt được vừa tiếp tục đổi mới.
                
              
                                            
                                
            
                       
            
                 9 trang
9 trang | 
Chia sẻ: franklove | Lượt xem: 2524 | Lượt tải: 1 
              
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề án Chiến lược kinh doanh quốc tế của Sony, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ QUỐC DÂN 
KHOA THƯƠNG MẠI VÀ KINH TẾ QUỐC TẾ 
Bộ môn Kinh doanh quốc tế 
* * * *
 ĐỀ ÁN MÔN HỌC 
Đề tài: Chiến lược kinh doanh quốc tế của Sony 
Giáo viên hướng dẫn: PGS.TS. Nguyễn Thị Hường 
Tên sinh viên : Nguyễn Văn Đô (01692127388) 
Lớp : Quản trị kinh doanh Quốc tế A 
Khóa: 49 
Hệ: Chính qui 
Hà Nội, Tháng 10 năm 2010. 
CHƯƠNG 1: 
Tình huống về công ty sony 
Sony-Người khổng lồ trong lĩnh vực công 
nghệ của thế giới. 
Hoặc: Sony- chiến lược đa quốc gia- tầm 
nhìn, hành động và thành công ! 
Năm 1946, kĩ sư Masaru và nhà vật lý học Akio Morita đã đầu tư 
một số tiền tương đương 845 bảng Anh hiện nay để thành lập 
công ty, tọa lạc tại tầng hầm của một cửa hiệu bán thức ăn tráng 
miệng ở Tokyo. Ban dầu công ty có tên là Tokyo Tsunchin Kogyo 
với 20 nhân viên chuyên sửa chữa thiết bị điện và bán những sản 
phẩm do họ tạo ra. Năm 1954, công ty xin được giấy phép chế tạo 
Transistor. Transistor vốn đã được phát minh ở Hoa Kỳ nhưng khi 
đó nó chưa được ứng dụng cho radio, một thiết bị vốn rất có giá 
trị thời bấy giờ. Tháng 5 năm 1954, Sony đã tạo ra transistor đầu 
tiên của Nhật và máy radio dùng transistor đầu tiên trên thế giới. 
Akio Morita đã sớm nhận thức rằng công ty cần tham vọng mở 
rộng thị trường ra toàn cầu chứ không thể chỉ giới hạn hoạt động 
kinh doanh ở Nhật. Ông cũng còn là người có tầm nhìn chiến lược 
khi khẳng định rằng thương hiệu Sony sẽ nổi tiếng cùng với tất cả 
những sản phẩm của nó. Năm 1960, Hiệp hội Sony Hoa Kỳ ra đời 
và năm 1968, Sony Vương quốc Anh được thành lập. Do Sony 
ngày càng phát triển, Akio Morita quyết định vừa duy trì những 
thành quả đã đạt được vừa tiếp tục đổi mới. Triết lý của ông là “ 
toàn cầu hoá”. Chiến lược kinh doanh của công ty là chia thành 
nhiều tập đoàn nhỏ hoạt dộng thông qua việc lập kế hoạch và 
phát triển những sản phẩm được tung ra bởi những tập đoàn lớn. 
Æ nên bỏ! 
Chiến lược đa quốc gia- một thành công mạnh mẽ! 
 SONY là một công ty hàng đầu về công nghệ của Nhật 
Bản. sản phẩm của công ty đã tràn ngập trên thị trường thế giới. Trong quá trình 
phát triển thì Sản phẩm nổi tiếng nhất của Sony - máy Walkman - được tung ra 
thị trường vào năm 1979. Thoạt tiên, nó được coi như là một ‘’máy cassette có 
tai nghe cơ động’’. Chính walkman đã tạo ra khái niệm giải trí lưu động. Nhưng, 
khi sản phẩm được đưa ra, Walkman gặp phải phản ứng rất dữ dội từ phía những 
người bán lẻ. Họ cho rằng không có chỗ đứng nào cho dòng máy cassette không 
có chức năng ghi âm. Không như họ nghĩ, sau 2 năm tung ra thị trường, Sony đã 
bán được 1.5 triệu máy Walkman. 
Ngày nay, danh mục của Sony có trên 5.000 sản phẩm bao gồm 
đầu DVD, máy chụp ảnh, máy tính cá nhân, TV, các thiết bị âm 
thanh nổi, thiết bị bán dẫn và chúng được thiết lập thành những 
danh mục có thương hiệu như máy nghe nhạc cá nhân Walkman, 
TV Trinitron, máy vi tính Vaio, TV màn ảnh rộng Wega, máy ghi 
hình HandyCam, máy chụp ảnh kỹ thuật số Cybershot và bộ trò 
chơi PlayStation. 
12 năm sau khi trò chơi điện tử PlayStation đầu tiên ra đời và 6 
năm kể từ khi PlayStation 2 được tung ra thị trường, tại một cuộc 
họp báo ởLos Angeles, California vào tháng 5 năm 2005, Sony 
Computer Entertainment thông báo rằng PlayStation 3, bộ trò 
chơi mới nhất với công nghệ giải trí điện tử cực kỳ phát triển đã 
được tung ra vào tháng 5 năm 2006. Hệ thống các dịch vụ giải trí 
sẽ sát nhập thành một tổ chức vì nghệ thuật. Đó là sự hợp nhất cuả 
công nghệ chiếu phim Cell, bộ xử lý máy tính phát triển cuả IBM, 
Sony, Toshiba và bộ xử lý hình ảnh hiện đại - sản phẩm hợp tác 
của NVIDIA và Sony và bộ nhớ XDR của Rambus. 
Bên cạnh những sản phẩm truyền thống, Qualia là một sản phẩm 
độc quyền mới trong lĩnh vực kỹ thuật số của Sony bao gồm máy 
chụp ảnh và máy chiếu. Một số sản phẩm đó đã được tung ra thị 
trường Vương quốc Anh. Sản phẩm đầu tiên là máy chiếu 004, 
còn trong dòng sản phẩm TV, vài năm tới, mặt hàng mũi nhọn 
High Definition sẽ được tung ra và phát triển mạnh mẽ ở Anh. 
Hiện tại, Sony đang cung cấp những thiết bị quay video High 
Definition cho Sky, BBC và một số hãng truyền thông lớn khác. 
Còn đối với người tiêu dùng, Sony đang chuẩn bị nội lực để sẳn 
sàng đưa High Definition TV đến tay người tiêu dùng. 
Để chứng tỏ năng lực cũa mình trong lĩnh vực công nghệ thông 
tin và trí thông minh nhân tạo, Sony đã giới thiệu robot QRI. Bên 
cạnh đó, những thành tựu của công nghệ sẽ càng được ứng dụng 
rộng rãi trong các sản phẩm và dịch vụ của Sony. 
Đối với Sony, tiếp thị không phải là một lĩnh vực đơn giản mà nó 
là nền tảng trong triết lý kinh doanh của công ty. Sự phát triển các 
sản phẩm mới của công ty luôn song hành cùng với việc công ty 
tập trung vào việc đổi mới chiến lược tiếp thị. Chính điều đó đã 
giúp Sony luôn giữ được vị trí hàng đầu trên thị trường trong hơn 
60 năm qua. Tại Anh, mỗi năm Sony đầu tư hơn 40 triệu bảng cho 
chiến lược quảng bá thương hiệu thông qua TV, phim ảnh, mời 
chuyên gia, quảng cáo trên báo, tạp chí tiêu dùng, PR và việc tài 
trợ. Và gần đây nhất, Sony trở thành thành viên chính thức của 
World Cup FIFA. Bản hợp đồng trị giá 305 triệu đôla Mỹ có hiệu 
lực từ năm 2007 đến 2014, cho phép Sony trở thành nhà tài trợ 
chính của hơn 40 sự kiện thể thao thế giới bao gồm World Cup 
FIFA - được tổ chức ở Nam Phi năm 2010 và Bắc liên quan đến 
FIFA. Ngoài ra, Sony còn có một số quyền khác gồm bảng quảng 
cáo trên sân vận động,những đoạn phim quảng cáo dành cho nhà 
tài trợ trên TV... 
Lĩnh vực then chốt cuả tập đoàn Sony ( bao gồm điện tử, điện 
ảnh, âm nhạc, trò chơi) sẽ luôn luôn gắn liền với môn thể thao 
dược yêu thích nhất trên giới, đó là bóng đá. Với tư cách là một 
thành viên của FIFA, Sony sẽ rất linh động trong các lĩnh vực sử 
Mỹ năm 2014, World Cup bóng đá nữ, FIFA Confederations Cup, 
FIFA Interactive World Cup. Bản hợp đồng đã đưa Sony trở 
thành Thành viên cuả FIFA , nhà tài trợ chính trong số 6 nhà tài 
trợ hiếm hoi. Chỉ có một thành viên của FIFA được chọn một số 
hạng mục kinh doanh hoặc công nghệ đã được định sẵn. 
Sony chọn dòng sản phẩm đời sống kỹ thuật số Digital Life. Dòng 
sản phẩm này được thiết lập vào năm 2007, Digital Life bao gồm 
những hoạt động kinh doanh rất đa dạng từ lĩnh vực giải trí cho 
đến hàng điện tử và Sony sẽ được phép quảng cáo độc quyền đối 
với dòng sản phẩm này và một số quyền lợi khác. Thông qua hợp 
đồng này, Sony sẽ có thể dùng logo thành viên ở World Cup 
FIFA, ở những sự kiện bóng đá thế giới khác cũng như quyền sử 
dụng một số hình ảnh và tài liệu có dụng nhân sự, tài liệu, nguồn 
chất xám và sẽ phát triển phương thức chiêu thị mới để tạo những 
nét mới, giá trị mới đối với khách hàng. Qua sự kiện này, Sony 
cũng hy vọng sẽ tạo được những đóng góp đáng kể cho nền bóng 
đá thế giới. 
CHƯƠNG 2: 
Phân tích chiến lược kinh doanh quốc tế của Sony giai 
đoạn (2005-2012) 
2.1 Cơ sở lý luận về chiến lược kinh doanh 
2.1.1 khái niệm về chiến lược và chiến lược quốc tế. 
- Khái niệm chiến lược: 
- Khái niệm chiến lược kinh doanh quốc tê: 
2.1.2 Quá trình hình thành chiến lược 
2.1.2.1 Xác định nhiệm vụ và mục tiêu của công ty 
- Xác định các công việc kinh doanh 
- Xác định các mục tiêu chính 
2.1.2.2 Xác định khả năng cốt lõi và hoạt động tạo ra giá trị 
- Phân tích khả năng vượt trội của công ty 
- Phân tích các hoạt động chủ yếu của công ty 
- Phân tích các hoạt động hỗ trợ của công ty 
- Phân tích môi trường kinh doanh quốc gia và quốc tế 
2.1.2.3 Hình hình thành chiến lược 
- Lựa chon chiến lược đa quốc gia hay toàn cầu 
- Hình thành chiến lược cấp công ty 
- Hình thành chiến lược cấp cơ sở 
- Hình thành các chiến lược cấp phòng ban 
2.1.3 Các loại chiến lược quốc tế 
- Chiến lược toàn cầu 
- Chiến lược quốc tê 
- Chiến lươc đa quốc gia 
- Chiến lược xuyên quốc gia 
2.1.4 Các cấp chiến lược của công ty 
- Chiến lược cấp công ty 
- Chiến lược cấp cơ sở 
- Chiến lược chức năng 
2.1.5 Các nhân tố chủ yếu tác động đến chiến lược quốc tế của 
công ty. 
- Sức ép giảm chi phí 
- Sức ép từ các địa phương 
- Các lựa chọn về sản xuất 
- Các quyết định về marketing 
2.2. Phân tích chiến lược kinh doanh của công ty sony 
2.2.1. Lĩnh vực kinh doanh 
Sony là một tập đoàn công nghệ thông tin và thiết bị điện tử nghe 
nhìn hàng đầu thế giới. Hiện nay, Sony là công ty âm nhạc lớn thứ 
2 trên thế giới, công ty hàng đầu về sản xuất TV. 
Trong lịch sử hơn 60 năm phát triển cuả công ty, Sony đã phát 
minh, phát triển, sản xuất và đưa ra thị trường những dòng sản 
phẩm điện tử nghe nhìn gia dụng. Chính những sản phẩm này đã 
làm thay đổi lối sống của rất nhiều người bao gồm máy Walkman, 
máy quay phim kỹ thuật số, TV màn hình phẳng Wega, máy chụp 
ảnh Mavica, máy tính xách tay Vaio, máy nghe nhạc Mini Disc, 
thẻ nhớ Memory Stick IC, bộ trò chơi điện tử Play Station, Play 
Station 2, Play Station 3 và hàng loạt các sản phẩm công nghệ cao 
khac như ti vi bravia, may ảnh KTS… 
2.2.2. Phân tích môi trường vĩ mô 
2.2.2.1. Các yếu tố về kinh tế 
Sự tăng trưởng của nền kinh tế thế giới ảnh hưởng rất lớn đến nhu 
cầu tiêu dùng các loai hang hóa. sản phẩm về công nghệ cũng 
chịu anh hưởng lớn về khả năng chi trả của người tiêu dùng. 
Ảnh hưởng của cuôc khủng hoảng kinh tế toàn cầu đã làm giảm 
sức mua đang kể các măt hàng điện tử dẫn đến tình trạng thua lỗ 
của sony trong giai đoan vừa qua. 
2.2.2.2. các yếu tố về xã hội 
Văn hóa của mỗi nước khác nhau ảnh hưởng đến thói quen tiêu 
dung ở mỗi thị trường 
2.2.2.3. Các yếu tố về luật pháp, chính trị 
2.2.2.4. Các yếu tố về công nghệ 
Các sản phẩm của sony luôn có sư tiến bộ về công nghệ đòi hỏi 
công tác nghiên cứu và phát triển cần được đầu tu mạnh 
2.2.3. Phân tích môi trường vi mô 
2.2.3.1. Khách hàng 
Đối tượng khách hàng mục tiêu của sony là cấp cao và cấp trung 
Sản phẩm phục vụ đối tương nay đòi hỏi sự đi đầu về công nghệ 
2.2.3.2. Đối thủ cạnh tranh 
Sức ép từ đối thủ cạnh tranh hiện tại là rất lớn như các sản phẩm 
của Samsung hay apple 
Sức ép tử các đối thủ cạnh tranh về giá rẻ khác như acer, hp 
2.2.3.3. Ma trận đánh giá các yếu tố bên ngoài. 
CHƯƠNG 3: 
Bài học kinh nghiệm và giải pháp 
3.1. Bài học kinh nghệm 
3.1.1. Thiết kế sản phẩm 
Các sản phẩm của sony thường sử dung môt chuẩn riêng gây tốn 
kém cho người tiêu dung khi phải mua thêm nhiều các phụ kiện. 
Cùng một thương hiệu sản phẩm nhưng lai có quá nhiều dong sản 
phẩm khác nhau gây khó khan cho viêc lưa chọn sản phẩm của 
người tiêu dùng như thương hiêu sony vaio nhưng lại có 9 dong 
sản phẩm khác nhau. 
Viêc chia nhỏ các sản phẩm làm giảm sức cạnh tranh của thương 
hiệu khi chi phí sản xuất tăng. 
3.1.2. Maketing 
Sony là hang đi đầu về công nghệ tuy nhiên hoạt động quảng bả 
sản phẩm đến người tiêu dùng vẫn chưa co hiêu qua cao ví dụ như 
dòng máy tính xách tay Picture Book và X50S5 của Sony từ 
những năm đầu của thế kỷ 21. Đây là những thiết bị rất đẹp với độ 
mỏng được rút gọn đến tối đa. Thêm vào đó, nó còn được trang bị 
bàn phím chicklet (Sony gọi là Isolation keyboard) mang tính 
cách mạng vào thời điểm đó. Ấy vậy mà Sony bỏ mặc nó không 
phát triển tiếp, để rồi giờ đây, khi nhắc tới dòng máy tính xách tay 
siêu mỏng người ta nói đến MacBook Air, nhắc đến bàn phím 
chicklet là bàn phím kiểu Apple/MacBook. 
3.2. Giải pháp 
Thiết kế các phụ kiện theo chuẩn chung để tăng doanh số bán sản 
phẩm từ đó sẽ làm tăng doanh thu. 
Đối với các sản phẩm cao cấp nên thiết kế ít dòng sản phẩm để 
cho khách hàng dễ lựa chọn hơn. 
Cần có chiến lược maketing hiệu qủa đối với các sản phẩm mới 
ra.