Việt Nam, một thịtrường đặc biệt với nhiều cơhội nhưng cũng rất nhiều
đặc trưng riêng là một thách thức không nhỏcho các nhà kinh doanh và đầu tư
trong và ngoài nước. Đểcó thểkinh doanh thành công, bạn cần phải am hiểu
sâu sắc vềhành vi của người tiêu dùng. văn hóa truyền thống, các yếu tốvề
pháp lý và cơsởhạtầng.vềkhảnăng ứng dụng kiến thức tiếp thịquốc tếsao
cho phù hợp nhất. Không ít hoạt động tiếp thịvới chi phí lớn của các doanh
nghiệp hàng đầu thếgiới đã thất bại hoặc không hiệu quả, gây tổn thất lớn cho
nhà đầu tưvì các mô hình
Kiến thức quốc tếkhông thích ứng được hoàn toàn với đặc trưng riêng
của thịtrường Việt Nam. Đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏtrong nước,
việc xây dựng thương hiệu và công tác tiếp thịthật sựrất mới mẻtrong khi chi
phí cho các hoạt động quảng cáo tiếp thịlại rất lớn.Việc bỏra chi phí lớn
trong khi hiệu quảcủa các hoạt động tiếp thịthường không đến ngay tức khắc
đã dẫn đến không ít doanh nghiệp bịthất bại.
Việc nghiên cứu chiến lược xâm nhập thịtrường Việt Nam của
PIAGGIO sẽgiúp chúng ta rút ra những bài học kinh nhiệm cho các doanh
nghiệp trong và ngoài nước khi xâm nhập vào thịtrường Việt Nam ,em đã
chọn tình huống Piaggio thâm nhập thi trường Việt Nam làm đềtài môn
học,nội dung chính của đềán
2.Nhiệm vụvà mục đích nghiên cứu của đềán.
2.1.Mục đích nghiên cứu.
Em nghiên cứu đềán này nhằm mục đích đưa ra những bài học kinh
nghiệm cho các chính bản thân em và cho các doanh nghiệp Việt Nam.
2.2.Nhiệm vụnghiên cứu.
Nghiên cứu quá trình thực hiện chiến lược của Piaggio.những thách
thức và cơhội của thịtrường Việt Nam
3.Đối tượng nghiên cứu và phạm vi nghiên cứu .
Chiến lược xâm nhập thịtrường Việt Nam của Piaggio
3.1.Đối tượng nghiên cứu .
Các chiến lược phát triển của Piaggio từnăm 1996 cho tới nay
3.2.Phạm vi nghiên cứu.
Nghiên cứu chiến lược thâm nhập thịtrường vào Việt Nam.”trong phạm
vi thịtrường Việt Nam”
4.Kết cấu gồm 3 Chương.
CHƯƠNG 1:Chiến lược xâm nhập thịtrường của PIAGGIO vào Việt
Nam đến năm 2013
CHƯƠNG 2 :Phân tích quá trình hình thành và thực hiện chiến lược
của Piaggio tại thịtrường Việt Nam.
CHƯƠNG 3:Bài học kinh nghiệm của Piaggio khi xác định, thực hiện
chiến lược thâm nhập thịtrường Việt Nam
25 trang |
Chia sẻ: franklove | Lượt xem: 3039 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề án Chiến lược xâm nhập thị trường của Piaggio vào Việt Nam đến năm 2013, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài Luận
Đề Tài:
Chiến lược xâm nhập thị trường Việt Nam
của hãng xe máy PIAGGIO
Chiến lược xâm nhập thị trường Việt Nam của Piaggio
PIAGGIO
LỜI MỞ ĐẦU
Việt Nam, một thị trường đặc biệt với nhiều cơ hội nhưng cũng rất nhiều
đặc trưng riêng là một thách thức không nhỏ cho các nhà kinh doanh và đầu tư
trong và ngoài nước. Để có thể kinh doanh thành công, bạn cần phải am hiểu
sâu sắc về hành vi của người tiêu dùng. văn hóa truyền thống, các yếu tố về
pháp lý và cơ sở hạ tầng...về khả năng ứng dụng kiến thức tiếp thị quốc tế sao
cho phù hợp nhất. Không ít hoạt động tiếp thị với chi phí lớn của các doanh
nghiệp hàng đầu thế giới đã thất bại hoặc không hiệu quả, gây tổn thất lớn cho
nhà đầu tư vì các mô hình
Kiến thức quốc tế không thích ứng được hoàn toàn với đặc trưng riêng
của thị trường Việt Nam. Đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong nước,
việc xây dựng thương hiệu và công tác tiếp thị thật sự rất mới mẻ trong khi chi
phí cho các hoạt động quảng cáo tiếp thị lại rất lớn.Việc bỏ ra chi phí lớn
trong khi hiệu quả của các hoạt động tiếp thị thường không đến ngay tức khắc
đã dẫn đến không ít doanh nghiệp bị thất bại.
Việc nghiên cứu chiến lược xâm nhập thị trường Việt Nam của
PIAGGIO sẽ giúp chúng ta rút ra những bài học kinh nhiệm cho các doanh
nghiệp trong và ngoài nước khi xâm nhập vào thị trường Việt Nam ,em đã
chọn tình huống Piaggio thâm nhập thi trường Việt Nam làm đề tài môn
học,nội dung chính của đề án
2..Nhiệm vụ và mục đích nghiên cứu của đề án.
2.1.Mục đích nghiên cứu.
Em nghiên cứu đề án này nhằm mục đích đưa ra những bài học kinh
nghiệm cho các chính bản thân em và cho các doanh nghiệp Việt Nam.
2.2.Nhiệm vụ nghiên cứu.
Nghiên cứu quá trình thực hiện chiến lược của Piaggio.những thách
thức và cơ hội của thị trường Việt Nam
3.Đối tượng nghiên cứu và phạm vi nghiên cứu .
Chiến lược xâm nhập thị trường Việt Nam của Piaggio
3.1.Đối tượng nghiên cứu .
Các chiến lược phát triển của Piaggio từ năm 1996 cho tới nay
3.2.Phạm vi nghiên cứu.
Nghiên cứu chiến lược thâm nhập thị trường vào Việt Nam.”trong phạm
vi thị trường Việt Nam”
4.Kết cấu gồm 3 Chương.
CHƯƠNG 1:Chiến lược xâm nhập thị trường của PIAGGIO vào Việt
Nam đến năm 2013
CHƯƠNG 2 :Phân tích quá trình hình thành và thực hiện chiến lược
của Piaggio tại thị trường Việt Nam.
CHƯƠNG 3:Bài học kinh nghiệm của Piaggio khi xác định, thực hiện
chiến lược thâm nhập thị trường Việt Nam
Chiến lược xâm nhập thị trường Việt Nam của Piaggio
CHƯƠNG 1: CHIẾN LƯỢC THÂM NHẬP VÀO THỊ
TRƯỜNG VIỆT NAM CỦA PIAGGIO ĐẾN NĂM 2013
1.1. Giới thiệu đôi nét về Piaggio
Như chúng ta đã biết công ty PIAGGIO là một công ty đa quốc gia có một
chặng đường phát triển lâu đời.Ngoài thương hiệu Piaggio nổi tiếng ra, công ty
còn sở hữu các thương hiệu: Gilera (xe máy bánh nhỏ và xe mô tô), Vespa (xe
máy bánh nhỏ), Derbi (xe máy bánh nhỏ và xe máy bánh lớn) và Puch (xe máy
bánh nhỏ). Bên cạnh đó, Piaggio còn là nhà sản xuất và cung cấp động cơ xe
máy cho rất nhiều hãng xe máy trên thế giới từ những loại động cơ 50cc đến
1.000cc.Sau đây là chặng đường phát triển của công ty PIAGGIO
Rinaldo Piaggio (1864-1938) thành lập Công ty Piaggio vào năm 1884
tại Genoa khi Ông 20 tuổi và lấy tên là "Piaggio &C.".Lúc đó nhà máy của
công ty được đặt tại Sestri Ponente chuyên sản xuất các trang thiết bị cho tàu
thuỷ. Sau đó vài năm, Ông chủ trẻ Rinaldo đã mở rộng sang hướng sản xuất
các trang thiết bị cho tàu hoả, máy bay và Ông đã mở thêm một nhà máy mới
tại Finale Ligure.
Tiếp theo đó, Rinaldo đã mở rộng hoạt động của Piaggio tại vùng
Tuscany với nhà máy đặt tại Pisa năm 1917 và tại Pontedera năm 1924.Trong
chiến tranh thế giới thứ II, Piaggio là một trong những hãng sản xuất máy
bay, xe lửa, tàu thuỷ hơi nước, tàu thuỷ vượt Đại Tây Dương quan trọng nhất
của Châu Âu.
Năm 1920, Rinaldo Piaggio đã hợp nhất các nhà máy ở Sestri, Finale &
Pisa thành Hãng Piaggio.
Năm 1938, Rinaldo Piaggio qua đời và đã để lại toàn bộ gia sản của
nhà máy tại Finale & Sestri cho người con trai cả là Armando Piaggio (1901-
1978) quản lý.Còn nhà máy, tại Pisa và Pontedera ở vùng Tuscany gần như bị
Chiến lược xâm nhập thị trường Việt Nam của Piaggio
chiến tranh thế giới thứ 2 phá huỷ hoàn toàn, được Rinaldo trao lại cho người
con thứ Enrico Piaggio (1905-1965) điều hành.
Khi điều hành nhà máy, Enrico Piaggio đã nảy ra một ý tướng sản xuất
một loại phương tiện đi lại rẻ hơn, thuận tiện hơn và ai cũng có thể dùng được
nhưng phải bảo vệ được người lái và giữ cho người lái luôn sạch sẽ khi trời
mưa...Để thực hiện được ý tưởng của mình, Enrico Piaggio đã cùng kỹ sư tài
năng, người đã thiết kế chiếc máy bay trực thăng đầu tiên - Corrandino
D'Ascanio - thiết kế nên chiếc xe scooter huyền thoại - Vespa.Vespa được coi
là biểu tượng của thời kỳ tái thiết sau chiến tranh của Italy bởi vì nó được
thiết kế dựa trên những phế tích còn lại của cuộc chiến tranh thế giới thứ II.
Chiếc Vespa đầu tiên được xuất xưởng vào tháng 4 năm 1946.Vespa đã rất
thành công và đã trở thành một hiện tượng mốt trong nhiều năm sau chiến tranh.
Năm 1948 là năm ra đời của chiếc xe ba bánh Ape đầu tiên.Ape đã giúp
cho hoạt động thương mại của Italy khởi sắc trong thời kỳ hậu chiến. Kế đó,
năm 1949 Piaggio đã cho xuất xưởng chiếc thuyền máy nhỏ Moscone và
chiếc Vespa 400 vào năm 1957.
Năm 1965, Enrico Piaggio qua đời và để lại hãng Piaggio & C. cho
người con rể Umberto Agnelli làm chủ tịch.Umberto Agnelli đã điều hành rất
thành công nhà máy và cho ra đời chiếc xe đạp máy - Moped: Ciao vào năm
1967 và Bravo, Si vào giữa những năm 70 cùng hàng loạt những model mới
hàng năm.
Từ đầu năm 2000, việc kiểm soát của công ty đã được chuyển giao cho
tập đoàn tài chính Morgan Grenfell Private Equity (công ty thành viên của tập
đoàn Deutsche Bank). Dante Razzano trở thành chủ tịch của Piaggio từ tháng
5 năm 2001
Từ chiếc Vespa huyền thoại năm 1946 đến chiếc Vespa ET8 năm 1996,
rồi Beverly 2001 và mới nhất là Vespa Granturismo năm 2003, hãng Piaggio
đã thiết kế và giới thiệu trên 100 model xe ra khắp thế giới với những bản sắc
rất riêng của Piaggio.Đó chính là bằng chứng cho những tài năng bẩm sinh
Chiến lược xâm nhập thị trường Việt Nam của Piaggio
của những người đã sáng lập ra hãng, những người đã chế tạo ra chiếc xe máy
đầu tiên trên thế giới cũng như sự đóng góp quên mình, tinh thần sáng tạo của
các thế hệ nam, nữ - những người đã góp mình viết lên lịch sử hoành tráng
của hãng Piaggio.
Đến nay công ty PIAGGIO đã lắm trong tay nhiều thương hiệu
lớn,trong đó nhãn hiệu xe máy bánh nhỏ (scooter) PIAGGIO đã vào Việt
Nam tư những năm 1996.Công ty đã khảng định được vị trí và chỗ đứng trong
lền công nghiệp xe máy của việt nam .và là đối thủ cạnh tranh với những hãng
xe may nổi tiếng khác như HONDA
Hay YAMAHA
Với lịch sử và truyền thống lâu đời như vậy công tý Piaggio xứng đáng
là một trong những người đi tiên phong trong lền công nghiệp xe máy.góp
phần vào thúc đảy phát triển của ngành giao thông vận tải của thế giới
1.2. Quá trình hình thành chiến lược
Tình hình kinh tế, chính trị và xã hội của Việt Nam trước năm 1996
Tình hình kinh tế,chính trị và xã hội của Việt Nam trước năm 1996
Giai đoạn 1986-1990:
Giai đoạn đầu đổi mới. Đây là giai đoạn đầu của thời kỳ Đổi mới với
việc chủ yếu là đổi mới cơ chế quản lý. Trong thời gian này đã ban hành
nhiều nghị quyết và quyết định của Đảng và Chính phủ nhằm cải tiến quản lý
kinh tế, chính sách tiền tệ, chính sách nông nghiệp... Tuy nhiên trong những
năm đầu của kế hoạch 5 năm này cơ chế cũ chưa mất đi, cơ chế mới chưa
hình thành nên Đổi mới chưa có hiệu quả đáng kể. Trung bình trong 5 năm,
tổng sản phẩm trong nước tăng 3,9%/năm
Tóm lại, thành công của Đổi mới trong các năm 1986-1990 là sản xuất
được phục hồi, kinh tế tăng trưởng, lạm phát bị đẩy lùi. Điều quan trọng hơn
là đã chuyển đổi cơ bản cơ chế quản lý cũ sang cơ chế quản lý mới.Thành
công này càng có ý nghĩa hơn bởi Đổi mới được thực hiện trước khi các nước
Đông Ấu và Liên Xô cũ bị khủng hoảng toàn diện.
Chiến lược xâm nhập thị trường Việt Nam của Piaggio
Giai đoạn 1991-1996:
Cơ chế quản lý kinh tế đã thay đổi căn bản: Trong nền kinh tế xuất hiện
nhiều thành phần: quốc doanh, tư bản nhà nước, tư bản tư doanh, hợp tác xã, cá
thể... trong đó kinh tế ngoài quốc doanh chiếm 60% tổng sản phẩm trong nước.
Các thành phần kinh tế được trao quyền sử dụng đất và xuất nhập khẩu. Kinh tế
quốc doanh tiếp tục được chú trọng và giữ vai trò chủ đạo trong nền kinh tế.
Nền kinh tế đạt tốc độ tăng trưởng cao : Trong 5 năm 1991-1995 tổng
sản phẩm trong nước tăng bình quân 8,2%. Năm 1996 tăng 9,5%. Sản xuất
công nghiệp đã từng bước thích nghi với cơ chế quản lý mới, bình quân mỗi
năm tăng 13,5%, là mức tăng cao nhất từ trước tới lúc đó. Sản xuất trong
nước đã có tích luỹ, đảm bảo trên 90 % quĩ tích luỹ và quĩ tiêu dùng hàng
năm. Từ 1991- 1995 có 1401 dự án FDI với 20,413 tỷ USD vốn đăng ký. Đây
là thời kỳ vốn FDI vào Việt Nam tăng cao nhất, khoảng 50%/năm. Về xuất
khẩu, trong giai đoạn này, kim ngạch xuất khẩu bình quân mỗi năm tăng 27%,
gấp 3 lần tốc độ tăng GDP.Những số liệu này cho thấy trước năm 1996 nền
kinh tế việt nam đang trong quá trình phát triển mạnh mẽ ,tăng trưởng cao,cơ
cấu ngành thay đổi,nguồn vốn đầu tư vào việt nam ngay càng nhiều trong đó
có những dự án lớn
Tình hình tăng GDP của việt nam qua các dai đoạn 1986_2005
Tốc độ tăng tổng sản phẩm 1986-1990 1991-1995 1996-2000 2001-2005
Trong nước 4,4% 8,2% 7,0% 7,5%
Cụ thể:
- Nông, lâm nghiệp và thủy sản 4,1% 4,42% 3,8%
- Công nghiệp và xây dựng 12,0% 10,6% 10,2%
- Dịch vụ 8,6% 5,69% 7,0%
Tình hình chính trị và văn hóa xã hội của Việt Nam trước năm 1996:
Tăng cường quan hệ kinh tế đối ngoại: Lần đầu tiên trong lịch sử, Việt
Chiến lược xâm nhập thị trường Việt Nam của Piaggio
Nam có quan hệ bình thường với tất cả các nước và trung tâm kinh tế- chính
trị lớn trên thế giới. Ngày 28/07/1995, Việt Nam trở thành thành viên chính
thức của Hiệp hội các nước Đông Nam á (ASEAN). Cũng trong tháng 7/1995,
Việt Nam và Liên minh Châu Ấu đã ký Hiệp định khung về hợp tác kinh tế
thương mại và khoa học kỹ thuật và bình thường hoá quan hệ ngoại giao với
Mỹ. Việt Nam cũng đã nộp đơn xin gia nhập Diễn đàn hợp tác kinh tế Châu á-
Thái Bình Dương (APEC) và Tổ chức thương mại thế giới (WTO). Đến cuối
năm 1996, Việt Nam có quan hệ kinh tế thương mại chính thức với trên 120
nước, kim ngạch ngoại thương gia tăng nhanh chóng, bình quân trên
20%/năm. Nhiều nước và tổ chức quốc tế đã dành cho Việt Nam viện trợ
không hoàn lại hoặc cho vay để đầu tư phát triển kinh tế xã hội. Tổng số tài
trợ ODA cho Việt Nam từ năm 1994 đến 1997 là 8,53 tỷ USD. Đặc biệt đầu
tư nước ngoài tại Việt Nam kể từ 1998 đến tháng 12 năm 1996 đã có 1868 dự
án đầu tư được cấp giấy phép với tổng số vốn là 26.974 triệu USD.
Đời sống của nhân dân đã dần dần được cải thiện. Giáo dục, y tế được
củng cố và tăng cường. Đời sống vật chất và tinh thần của phần lớn nhân dân
được cải thiện. Số hộ có thu nhập trung bình và số hộ giàu tăng lên, số hộ
nghèo giảm. Mỗi năm thêm hơn một triệu lao động có việc làm. Công tác
nghiên cứu khoa học- công nghệ được đẩy mạnh.
Với những điều kiện thận lợi về môi trường kinh tế và môi trường chính
trị có nhiều thận lợi công ty đã chọn cách thức thâm nhập thị trường một cách
trực tiếp vì lợi ích lâu dài của công ty.và nhằm đưa sản phẩm của công ty tới
người tiêu dùng qua đó tạo hình ảnh tốt đẹp trong tâm chí người tiêu dùng.
Mục tiêu của Piaggio khi thâm nhập thị trường Việt Nam:
Như ta đã biết thị trường Việt Nam là một thị trường tiềm năng cho các
doanh nghiệp sản xuất xe máy.Trên thị trường lúc này Piaggio sẽ phải đối
mặt với nhiều đối thủ cạnh tranh như HONDA hay YAMAHA như vật
Piaggio phải xây dựng chiến lược và hệ thống mục tiêu hợp lý.
Piaggio đã đưa ra nhữg mục tiêu sau khi thâm nhập thị trường Việt
Chiến lược xâm nhập thị trường Việt Nam của Piaggio
Nam
Chiếm lĩnh thị trường xe máy tay ga cao cấp tại thị trường Việt
Nam,xây dựng chỗ đứng vững chắc cho mình trên thị trường.Trong năm 2006
Piaggio đã tiêu thụ 7600 chiếc tại thị trường Việt Nam,và doanh số bán không
ngừng tăng 10% so với năm trước.Điều này có thể thấy Piaggio có cơ hội lớn
để đứng đầu về xe tay ga cao cấp vượt qua nhiều hãng xe khác như HONDA
hay YAMAHA…..
Xây dựng hình ảnh trong tâm trí khách hàng,và xây dựng hình ảnh về
thương hiệu Piaggio trên thị trường tay ga cao cấp ở Việt Nam.Piaggio đã xây
dựng được cho mình một hình ảnh tốt đẹp trong tâm trí khác hàng.khi nhìn
thấy hay nghe thấy những hình ảnh quảng cáo hay những trương trình quảng
cáo của Piaggio người tiêu dùng sẽ liên tưởng tới chất lượng và uy tín của
doanh nghiệp
Trong những năm đầu khi thâm nhập thị trường Việt Nam cụ thể
“1996-2006” Piaggio lập chi nhánh ở Việt Nam và nhập khẩu trực tiếp xe má
Piaggio vào thị trường Việt Nam.Khi đã có chỗ đứng vững chắc tại thị trường
Việt Nam Piaggio đã xây dựng nhà máy sản xuất xe máy của mình tại Việt
Nam.Qua đó thực hiện mục tiêu chiếm lĩnh thị trường xe máy tay ga cao cấp
tại thị trường Việt Nam
1.3. Những khó khăn gặp phải trong quá trình thực hiện chiến lược:
Khó khăn từ môi trường:Như ta đã biết Việt Nam là một thị trường đặc
biệt với nhiều cơ hội nhưng cũng rất nhiều đặc trưng riêng là một thách thức
không nhỏ cho các nhà kinh doanh và đầu tư trong và ngoài nước. Để có thể
kinh doanh thành công, bạn cần phải am hiểu sâu sắc về hành vi của người
tiêu dùng. văn hóa truyền thống, các yếu tố về pháp lý và cơ sở hạ tầng...về
khả năng ứng dụng kiến thức tiếp thị quốc tế sao cho phù hợp nhất. Không ít
hoạt động tiếp thị với chi phí lớn của các doanh nghiệp hàng đầu thế giới đã
thất bại hoặc không hiệu quả, gây tổn thất lớn cho nhà đầu tư vì các mô
hình/kiến thức quốc tế không thích ứng được hoàn toàn với đặc trưng riêng
Chiến lược xâm nhập thị trường Việt Nam của Piaggio
của thị trường Việt Nam.Những khó khăn này công ty Piaggio cũng gặp phải
những khó khăn từ môi trương kinh tế
Piaggio vào thị trường xe tay ga nước ta với tiên phong X9. Nhưng với
mức giá hàng trăm triệu lúc bấy giờ, X9 đã không được trọng dụng.như ta đã
biết X9 là loại xe tay ga co kích thước to va kềnh càng trong khi đó vóc dáng
ngươi Việt Nam nhỏ bé lên sản phẩm này không được ưa chuộng tại thị
trường việt nam va cái giá của ló quá cao so vơi túi tiền của người tiêu dùng
Việt Nam,đây là một trong những thất bại của Piaggio khi không nghiên cứu
thị trường việt nam ký trước khi tung sản phẩm ra thị trường
Ngoài ra Piaggio còn gặp sự cạnh tranh gay gắt từ HonDa hay
YAMAHA hay là các hãng xe khác trên thị trường xe tay ga Việt Nam
Mãi cho tới khi Piaggio tung sản phẩm Vespa lx vào thị trường.đây là
bước ngoặt của công ty,công ty dã rất thành công với sản phẩm này,sản phẩm
này kích thước vừa phải nên rất phù hợp với ngoại hình người Việt Nam,sản
phẩm này còn đáp ứng tốt thị hiếu của người Việt Nam
Khó khăn từ chính phủ.ngày công nghiệp ô tô trong nước con non trẻ vì
vậy chính phủ đã đặt ra nhiều giao cản để bảo chợ ngành công nghiệp lắp giáp
ô tô trong nước.trong khi sản phẩm của công ty phải nhập khẩu nguyên chiếc
vì vậy giá xe tăng cao,sẽ làm giảm sức cạnh tranh của sản phẩm ve giá với
các sản phẩm được lắp giáp trong nước.
1.4.Quá trình thực hiện chiến lược của Piaggio.
Từ năm 1996 Piaggio đã chính thức vào Việt Nam.Piaggio đã thiết lập
chi nhánh ở Việt Nam Các chính sách thâm nhập thị trường Việt Nam của
Piaggio:
+Chính sách về thị trường:Piaggio chọn đoạn thị trường trong đó khách
hàng là những người có thu nhập cao,có khả năng chi trả.Piaggio đã chọn
phân đoạn thị trường này vì phân đoạn thị trường này phù hợp với sản phẩm
của công ty,mức độ cạnh tranh trong phân đoạn thị trường này là không
cao.trên phân đoạn thị trường này chỉ có Honda là đối thủ cạnh tranh mạnh
Chiến lược xâm nhập thị trường Việt Nam của Piaggio
với Piaggio.Trước khi công ty vào Việt Nam thì hãng xe náy Honda đã có
những sản phẩm như SH …. Dòng xe tay ga của Honda được bán rất chạy ở
Việt Nam
Piaggio đã sử dụng nhiều phương thức quảng cáo như.Truyền
hình,internet,tạp trí… công ty đã xây dựng những diễn đàn về sản phẩm qua
đó khách hàng biết được nhiều thông tin về công ty và có thể chao đổi với
nhau về sản phẩm.Như vậy công ty đã thành công trong việc đưa hình ảnh của
công ty và sản phẩm tới người tiêu dùng
Piaggio đã thâm nhập vào thị trường Việt Nam bằng những sản phẩm
mang đậm bản sắc của đất nước hùng chiếc ủng tuy vậy các sản phẩm này đã
được cải tiến cho phù hợp với thị yếu của người Việt Nam.Ngoài ra Piaggio
đã tung những sản phẩm với cái giá phù hợp với người tiêu dùng co thu nhập
trung bình.Sản phẩm của Piaggio đã tạo ra một một cơn sốt trên thị trường xe
máy tay ga.
Với lịch sử hơn 10 năm có mặt chính thức tại Việt Nam, Piaggio Việt
Nam đã góp phần quảng bá hình ảnh của những chiếc scooter độc đáo, phong
cách nhất thế giới đến người dân. Không chỉ có thế những chiếc xe này còn
thực hiện sứ mệnh cao cả hơn, đại diện và phổ biến nền văn hóa Italia, phong
cách Italia đến toàn thế giới. Sau khi nghiên cứu các chế độ, chính sách, thị
trường và nguồn nhân lực, Tập đoàn Piaggio, chủ sở hữu của nhiều thương
hiệu xe máy khác đã chính thức đệ trình dự án lên Bộ Kế hoạch và đầu tư. Dự
án xây dựng nhà máy lắp ráp, sản xuất xe gắn máy mang thương hiệu Piaggio
tại Việt Nam với quy mô 50.000 sản phẩm/năm và vốn đầu tư 30 triệu USD.
Và hôm qua, tại khu công nghiệp Bình Dương, tỉnh Vĩnh Phúc, đã diễn ra lễ
động thổ khởi công nhà máy Piaggio Việt Nam.
Việc xây dựng nhà máy mới tại Việt Nam cho thấy tiềm năng lớn của
thị trường cũng như những lợi ích trong việc cải tiến chính sách thu hút đầu tư
của Chính phủ. Nhà máy tại Việt Nam sẽ góp phần cung cấp sản phẩm cho thị
Chiến lược xâm nhập thị trường Việt Nam của Piaggio
trường nội địa cũng như xuất khẩu sang các thị trường khác. Các sản phẩm ở
đây sẽ đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn của Piaggio toàn cầu. Tập đoàn Piaggio
rất tin tưởng vào sự thành công của Piaggio Việt Nam.Theo dự kiến, nhà máy
Piaggio Việt Nam sẽ sản xuất những sản phẩm chiến lược, nhắm vào các thị
phần và các đối tượng khách hàng khác nhau, đồng thời cũng phục vụ vào
việc xuất khẩu sản phẩm đi các thị trường khác. Nhà máy sẽ đi vào hoạt động
năm 2009
Chiến lược xâm nhập thị trường Việt Nam của Piaggio
CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ
THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC CỦA PIAGGIO TẠI THỊ
TRƯỜNG VIỆT NAM
2.1. Phân tích về quá trình đưa ra quyết định xâm nhập thị trường Việt
Nam của Piaggio.
Để đánh giá quyết định của công ty chúng ta phải trả lời câu hỏi tại
sao công ty piaggio lai chọn thị trường Việt Nam?
Như ở chương I chúng ta đã nghiên cứu một vài nét về công ty cũng
như tình hình kinh tế xã hội của Việt Nam trước năm 1996.Qua đó chúng ta
thấy một phần lý do tại sao công ty piaggio lại chọn thị trường Việt Nam
Với tình hình phát triển của môi trường kinh tế như ta đã biết Môi
trường kinh tế việt nam đang trong quá trình phát triển kê từ khi Việt Nam mở
của nền kinh tế 1986.Trong 5 năm 1991-1995 tổng sản phẩm trong nước tăng
bình quân 8,2%. Năm 1996 tăng 9,5%. Con số này cho ta thấy được nền kinh
tế việt nam đang tăng trưởng một cách manh mẽ.Việt Nam là thị trương hấp
dẫn cho những công ty đa quốc gia,với những đổi mới về chính sách của đảng
va nhà nước nhằm thúc đẩy nền kinh tế phát triển.
Bên cạnh đó môi trường chính trị và văn hóa ổn định.Việt Nam có quan
hệ bình thường với tất cả các nước và trung tâm kinh tế- chính trị lớn trên thế
giới. Ngày 28/07/1995, Việt Nam trở thành thành viên chính thức của Hiệp
hội các nước Đông Nam á (ASEAN). Cũng trong tháng 7/1995, Việt Nam và
Liên minh Châu Ấu đã ký Hiệp định khung về hợp tác kinh tế thương mạ